Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm quen văn học với trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)

Xã hội càng phát triển, giáo dục đào tạo cũng phát triển theo, đòi hỏi ngày

càng cao hơn phẩm chất năng lực của đội ngũ giáo viên. Tự học, tự bồi dưỡng là

phương thức tốt nhất giúp người giáo viên tiến bộ, trưởng thành, có đủ phẩm

chất và năng lực chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục đào tạo

được giao.Tự học là tự nguyện không ai bắt buộc mà chính mình tự tìm tòi ,

khám phá, học hỏi để hiểu biết thêm.Nhưng chính bản thân ta tự vận động , tự

học thì vẫn tốt hơn . Dù có thầy hay không có thầy , ta không cần biết . Người tự

học hoàn toàn làm chủ chính mình và biết mình cần gì , học gì tùy ý , muốn học

lúc nào cũng được : đó là điều kiện đầu tiên rất quan trọng. Bản thân tôi cũng ý

thức được điều đó, không gì bằng bản thân tự vận động, nghiên cứu, tìm hiểu

trên cở sở những gì đã biết, mở rộng thêm kiến thức, học hỏi những người đi

trước, những người có kinh nghiệm Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao

trình độ chuyên môn ngiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi

giáo viên.

Để quá trình tự học, tự bồi dưỡng có hiệu quả cần phải biết lựa chọn các

hình thức bồi dưỡng phù hợp với khả năng, sở trường của mình. Hình thức tự

học, tự bồi dưỡng thông qua hoạt động cá nhân giảng dạy, nghiên cứu tài liệu,8

nghiên cứu các công văn, chỉ thị, thông tư Hình thức tự học, tự bồi dưỡng qua

hoạt động tập thể như tham gia các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, qua các

hoạt động chính trị, xã hội, qua đào tạo nâng chuẩn. Trong quá trình tự học, tự

bồi dưỡng phải biết tự kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng. Hoạt động này giúp

nhìn nhận lại những việc đã làm và chưa làm được trong quá trình tự học, tự bồi

dưỡng, từ đó kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch nhằm đạt mục tiêu bồi

dưỡng.Tự học, tự bồi dưỡng được hình thành trong quá trình luyện tập kiên trì

có hệ thống, trên cơ sở ý thức trách nhiệm, tính tự giác cao. Qua đó giáo viên sẽ

say sưa với nội dung học tập, biến chúng thành hiểu biết và chuyển thành niềm

tin, thế giới quan khoa học, luôn tạo ra được trạng thái phấn khởi, hứng thú, biết

tranh thủ tận dụng có hiệu quả mọi khoảng thời gian có thể để tự học, tự nghiên

cứu, luôn tìm cách hiểu sâu những nội dung đã biết và khám phá những điều

chưa biết, hình thành thái độ động cơ phấn đấu đúng đắn, để hoàn thiện phẩm

chất nhân cách, nâng cao năng lực, phương pháp, tác phong công tác và uy tín

nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ngoài ra qua các buổi

bồi dưỡng chuyên môn do nhà trường tổ chức: Bản thân tôi ghi chép dầy đủ hay

qua buổi làm chuyên môn với chuyên gia trường quốc tế Uniss: Mỗi tuần 1 lần

tôi cùng các cô trong cùng chủ đề lên trao đổi chuyên môn, những gì bản thân

mình vướng mắc ở đâu tôi sẽ được các chị tư vấn, giải quyết. Không những thế

chuyên gia quốc tế trường uniss chia sẻ các phương pháp cũng như hình thức

mới trường quốc tế Uniss mà mình có thể áp dụng được. Tôi cũng ghi lại và

nghiên cứu kỹ vấn đề đổi mới để với trẻ lớp mình, mình áp dụng như thế nào

cho phù hợp. Ngoài ra tôi còn tranh thủ nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loaị

tranh ảnh, xem các kênh truyền hình.Tự học qua Internet. Bất cứ thông tin gì

cũng có thể truy cập Internet để tìm kiếm và có kết quả sau vài giây. Để mở rộng

thêm kiến thức của mình tôi được chuyên gia của trường Unis cho một số trang

mạng để vào thu thập them thông tin làm phong phú các hoạt động của trẻ như:

Trang pinterest.com

pdf 20 trang camtu 07/10/2022 7280
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm quen văn học với trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm quen văn học với trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)

Sáng kiến kinh nghiệm Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm quen văn học với trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
UBND QUẬN HOÀN KIẾM 
TRƯỜNG MẦM NON 20/10 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm 
quen văn học với trẻ mẫu giáo lớn ( 5-6 tuổi) 
Lĩnh vực/ môn: Giáo dục mẫu giáo 
Cấp học: Mầm non 
Họ và tên: Nguyễn Thị Ngân 
Chức vụ: Giáo viên 
ĐT: 0356119546 
Email: nguyenthingan0203@gmail.com 
Đơn vị công tác: Trường mầm non 20/10 
 Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội 
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2020 
1 
A. Đặt vấn đề 
Mục lục 
I.ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................... 2 
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 2 
2. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................. 2 
3. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................................ 2 
4. Phương pháp nghiên cứu: ....................................................................................... 2 
5. Phạm vi đề tài: ........................................................................................................ 2 
II. GIẢI QUYẾT VÂN ĐỀ ........................................................................................ 3 
1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................... 3 
1. Cơ sở thực tiễn: ...................................................................................................... 4 
3.Các biện pháp thực hiện .......................................................................................... 7 
1.Biện pháp 1: Tự học tự bồi dưỡng ........................................................................... 7 
2.Biện pháp 2: Thiết kế sơ đồ truyện .......................................................................... 8 
3. Biện pháp 3: Đưa vào kế hoạch cụ thể .................................................................. 10 
4. Phối kết hợp với phụ huynh .................................................................................. 14 
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:.......................................................................... 15 
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ .................................................................................. 16 
1. Kết luận ................................................................................................................ 16 
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 16 
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 17 
2 
I. Đặt vấn đề: 
1. Lý do chọn đề tài: 
 Như chúng ta đều biết giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ 
thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong giáo dục Mầm non có 
nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban dầu, đặt nền móng cho việc hình thành 
nhân cách con người. Đồng thời mục đích của giáo dục là nhằm phát triển ở trẻ 
trí thông minh, ham hiểu biết, tính tích cực cho trẻ và phát triển toàn diện 5 lĩnh 
vực: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội, thẩm mỹ. 
 Một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện cả 5 mặt thì không 
thể thiếu hoạt động làm quen văn học. Vậy làm thế nào để trẻ yêu thích các tác 
phẩm văn học, nhớ được hình ảnh bài thơ, câu chuyện và nhớ lâu hơn. Là người 
giáo viên tôi phải suy nghĩ, thay đổi phương pháp và hình thức dạy. tôi đã tìm 
tòi thiết kế sơ đồ truyện để giúp trẻ tích cực tham gia hoạt động làm quen văn 
học. 
 Cùng với sự thay đổi của các bậc học trong cả nước là sử dụng, đưa các 
phương pháp, hình thức đổi mới, phương pháp dạy học tích cực vào hoạt động 
để thu hút trẻ để trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng, hiệu quả, không gò ép. 
Hoạt động học của trẻ chỉ có hiệu quả khi trẻ hoạt động tích cực, chủ động, tự 
nguyện, tự giác tham gia vào quá trình học. Muốn được như vậy, trước hết trẻ 
phải hứng thú, có mong muốn được học .Với trái tim người mẹ thứ hai trong 
năm học 2019-2020 đã thôi thúc tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Áp dụng sơ đồ 
truyện vào dạy học môn làm quen văn học cho trẻ mẫu giáo lớn( 5-6 tuổi)” 
2. Mục đích nghiên cứu: 
 - Nghiên cứu và phổ biến một số sơ đồ truyện vào giảng dạy môn làm quen văn 
học cho trẻ mẫu giáo lớn ( 5-6 tuổi). 
3. Đối tượng nghiên cứu 
- Trẻ lớp mẫu giáo lớn số 4 
4. Phương pháp nghiên cứu 
+ Phương pháp điều tra, khảo sát 
+ Phương pháp so sánh đối chiếu 
3 
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu 
+ Phương pháp tổng hợp, tổng kết kinh nghiệm 
5. Phạm vi đề tài: 
Sáng kiến “ Áp dụng sơ đồ truyện vào dạy môn làm quen văn học đối với trẻ 
mẫu giáo lớn ( 5-6 tuổi) ”tôi đã làm từ đầu năm học( từ tháng 9 năm 2019) và 
kết thúc vào cuối năm( đến hết tháng 4 năm 2020) 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 
`1. Cơ sở lý luận: 
 Độ tuổi mẫu giáo lớn là giai đoạn cuối cùng của trẻ em ở lứa tuổi mầm 
non. Ở giai đoạn này những cấu tạo tâm lý đặc trưng của con người đã được 
hình thành trước đây tiếp tục phát triển mạnh. Với sự giáo dục của người lớn, 
những chức năng tâm lý đó sẽ được hoàn thiện về mọi phương diện của hoạt 
động tâm lý. Để hoàn thành việc xây dựng những cơ sở ban đầu nhân cách của 
con người. 
 Trẻ em “chóng nhớ, mau quên” nên việc cung cấp các kiến thức không phải 
là vấn đề quan trọng hàng đầu, kĩ năng và thái độ của trẻ khi tiếp ứng với với 
các vấn đề đó mới là quan trọng. Cho nên cần đổi mới cách dạy và học. Muốn 
đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy, cách dạy chỉ đạo cách học. Trong đổi 
mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác của cả thầy và trò, sự phối hợp ăn 
nhịp hoạt động dạy và hoạt động học. Nếu trẻ không tích cực hoạt động mọi 
thuận lợi từ phía bên ngoài và thuận lợi về mặt sinh học đều trở nên vô tác dụng, 
cá nhân trẻ càng tích cực hoạt động bao nhiêu tâm lý càng phát triển bấy nhiêu 
và càng nhanh chóng hoàn thiện bản thân. Vì vậy việc giúp trẻ tích cực tham gia 
vào giờ học là rất cần thiết khi cho trẻ làm quen với tác phẩn văn học góp phần 
mở rộng nhận thức phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát 
triển ngôn ngữ, Quá trình dạy và học gồm hai hoạt động có quan hệ hữu cơ với 
nhau: Hoạt động dạy của giáo viên,hoạt động học của trẻ. Cả hai hoạt động này 
đều diễn ra trong quá trình dạy học và có sự đan xen với nhau, nhằm đạt được 
mục đích giáo dục. Hoạt động học của trẻ chỉ có hiệu quả khi trẻ hoạt động tích 
4 
cực, chủ động, tự nguyện, tự giác tham gia vào quá trình học. Muốn được như 
vậy, trước hết trẻ phải hứng thú, có mong muốn được học, được tham gia vào 
các hoạt động tìm hiểu, khám phá, lắng nghe hay thực hành. Giáo viên là người 
hướng dẫn trẻ cách học sao cho hiệu quả và giáo viên không còn là người thuyết 
giảng, giảng giải, giải thích nội dung mà là người tổ chức các hoạt động nhằm 
giúp trẻ tích cực trao đổi, chia sẻ với cô và bạn, biểu đạt những hiểu biết của 
mình bằng cách khác nhau 
 Việc áp dụng sơ đồ truyện vào dạy trẻ sẽ giúp trẻ tích cực, hào hứng hơn 
bởi sơ đồ truyện chính là cái sườn,là toàn bộ cấu trúc của câu truyện sẽ giúp trẻ 
có một cái nhìn tổng quát toàn bộ câu truyện về phần bắt đầu câu chuyện, diễn 
biến, kết thúc của câu chuyện, điều đó giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn, hiểu nhanh hơn, 
đặc biệt trẻ sẽ phải tự giác để tham gia xây dựng bài, nêu ý kiến của bản thân. 
Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ. Giúp trẻ phát triển 
cách học của mình,.Phát triển những phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, lòng 
nhẫn nại, ý thức tập thể. Như trước đây vẫn thực hiện dạy theo chương trình cải 
cách và chương trình đổi mới hình thức tổ chức giáo dục, phát huy tính tích cực 
của trẻ chưa cao, có lúc còn dập khuôn, máy móc. Ngày nay thực hiện chương 
trình GDMN mới đòi hỏi phải phát huy tính tích cực của cô và trẻ cao hơn, tổ 
chức tiết dạy, học phong phú hơn. Để trẻ mầm non được phát triển về mặt tư 
duy một cách tốt nhất, vấn đề trong giáo dục mầm non là “Dạy trẻ cái gì?” 
không quan trọng bằng “Dạy trẻ như thế nào?”. Việc hình thành cho một đứa trẻ 
các năng lực tư duy cho dù các năng lực tư duy đó không cho ra kết quả chính 
xác nhưng ta thấy nó còn quan trọng và cần thiết hơn nhiều việc cố nhồi nhét 
những kiến thức khoa học chính xác vào đầu đứa trẻ. Với những cơ sở đó chúng 
ta cần thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động học tập cũng như vui chơi , kích 
thích trẻ luôn tạo mọi cơ hội để trẻ phát huy tính tích cực của mình, làm hành 
trang chuẩn bị điều kiện cho trẻ bước vào lớp một và tham gia học tập thật tốt ở 
trường phổ thông sau này. 
2. Cơ sở thực tiễn 
5 
* Thực trạng: 
 Trường mầm non 20/10 có bề dày kinh nghiệm chăm sóc – nuôi dạy trẻ, 
liên tục làm điểm cho Quận, Sở, và Vụ GD các chương trình thí điểm. Ban Giám 
Hiệu nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như luôn 
sáng tạo những phương pháp, hình thức dạy học cho trẻ. Chính vì vậy đội ngũ 
giáo viên của trường luôn được cập nhật những phương pháp dạy học mới và 
bản thân giáo viên không ngừng học tập, nghiên cứu để có những sáng tạo, đổi 
mới trong quá trình dạy trẻ? Tuy nhiên thì trẻ lớp lớn khi tham gia vào hoạt 
động làm quen tác phẩm văn học nếu vẫn theo hình thức cũ trẻ rất nhàm chán, 
không hứng thú tham gia vào giờ học dẫn đến giờ học không có hiệu quả do đó 
tôi suy nghĩ làm thế nào để trẻ tiếp cận các tác phẩm văn học một cách nhẹ 
nhàng và đầy hứng thú? Rồi đổi mới hình thức và phương pháp dạy học để lôi 
cuốn trẻ? Làm cách nào để trẻ chủ động và mạnh dạn đưa ra ý kiến của bản 
thân? Nhớ được trình tự, diễn biến của câu chuyện. Nếu trẻ chỉ ngồi thụ động 
tiếp nhận kiến thức dẫn đến sự mệt mỏi, uể oải, chán và như vậy thì lượng kiến 
thức giáo viên muốn truyền đạt đến trẻ sẽ không đạt kết quả như mong đợi. Và 
còn là cách giáo viên cho trẻ tiếp cận những nội dung mới, bài học còn thiếu hấp 
dẫn, thu hút trẻ. 
* Thuận lợi 
Với  ... n qua hình ảnh trẻ vẽ lại cũng 
như trẻ sao chép lại. Hoạt động này không chỉ diễn ra trong một ngày mà còn 
thực hiện ở những ngày tiếp theo nên trẻ có nhiều thời gian dành cho những vấn 
đề trẻ quan tâm. 
 ( Ảnh 8: Giáo viên ghi chép suy nghĩ của trẻ) 
 Với sơ đồ con đường tôi chọn mục tiêu mới đưa vào dạy trẻ nhằm giúp 
trẻ mở rộng kiến thức và kích thích sự tò mò, tích thú với hoạt động. 
ví dụ: Tôi lựa chọn mục tiêu: Nhận biết phần mở đầu – kết thúc câu 
chuyện. Với hoạt động “ dạy trẻ nhận biêt phần mở đầu, cao trào, kết thúc của 
câu chuyện”. Tôi đã sử dụng mũ đóng kịch biểu thị cho các nhân vật trong 
chuyện. tôi lựa chon các nhân vật trong các câu chuyện khác nhau. 1 số trẻ đeo 
mũ và các trẻ phía dưới sẽ đặt câu hỏi cho các bạn trên để tìm ra 1 trong số các 
nhân vật trên có trong câu chuyện nào. Chẳng hạn nhân vật gấu, nhân vật thỏ, 
hươu.. trẻ đặt câu hỏi : Bạn có phải là nhân vật trong truyện không? Bạn của bạn 
có phải là thỏ trắng không?...trẻ sẽ có cơ hội bộc lộ khả năng nói cũng như trẻ sẽ 
được mở rộng vốn từ của mình. Để tìm ra 1 trong số các nhân vật đó là ai? 
Trong câu chuyện nào. Từ đó tôi giúp trẻ nhận ra các phần của câu chuyện dựa 
vào tác phẩm “ Món quà của cô giáo”. Để giúp trẻ hiêu sâu và thích thú với hoạt 
động tôi lồng ghép các hình thức khác nhau xen kẽ lẫn nhau . Phần mở đầu của 
câu chuyện cho biết trong câu chuyện có ai? Câu chuyện diễn ra ở đâu? Khi 
nào? Tôi sử dụng bộ thẻ ai? ở đâu? Khi nào? dính lên bảng giúp trẻ tri giác nhìn 
vào chữ nhận ra phần mở đầu sau đó tôi tiếp tục sử dụng sơ đồ con đường và trẻ 
nhận xét con đường xác định phần mở đầu nằm ở vị trí nào trên con đường đó, 
mục đích tôi sử dụng từ đi kèm với hình ảnh để giúp trẻ hiểu sâu hơn và trẻ mẫu 
giáo chưa biết đọc vậy khi nhìn vào hình ảnh đi kèm với từ trẻ sẽ dễ dàng nhận 
ra và đọc được từ lên. Khi trẻ đã nhận ra được các phần của câu chuyện tôi cho 
trẻ làm việc theo nhóm, mỗi nhóm một bộ tranh minh họa câu chuyện “ Bác gấu 
đen và hai chú thỏ” trẻ sẽ phải thảo luận, nhớ lại nội dung câu chuyện và lựa 
chọn các bức tranh minh họa cho từng phần, lúc này trẻ sẽ phải làm việc theo 
13 
nhóm để cùng nhau nhớ lại nội dung câu chuyện và lựa chọn các bức tranh minh 
họa cho các phần đồng thời các nhóm giải thích vì sao lại lựa chọn như vậy. 
Tôi nhận thấy việc lựa chon mục tiêu mới đưa vào dạy trẻ trẻ rất hào hứng và 
tích cực tham gia giờ học. Qua hoạt động đó tôi càng muốn mình phải học hỏi 
để lựa chọn được các hoạt động mới đưa vào dạy trẻ. 
 (Ảnh 9+10: Sơ đồ con đường) 
 Trong chủ đề Thực vật tôi áp dụng sơ đồ bàn tay vào câu chuyện “ Jask và 
cây đậu thần” . Ở đây trẻ sẽ tự tạo sơ đồ bàn tay bằng cách tôi hướng dẫn trẻ in 
hình bàn tay lên giấy, Mỗi ngón tay tương ứng với từng nội dung câu chuyện. 
Ngón cái thể hiện phần bối cảnh diễn ra ở nhà Jask, ngón chỏ thể hiện các nhân 
vật trong chuyện: Có Jask, mẹ jask, người khổng lồ và vợ người khổng lồ, ông 
lão. Ngón giữa thể hiện phần bắt đầu của câu chuyện , ngón tiếp theo thể hiện 
diễn biến tiếp của câu chuyện và ngón út thể hiện phần kết thúc của câu chuyện. 
Trẻ sẽ vẽ minh họa lại vào từng ngón tay theo trình tự câu chuyện và giáo viên 
sẽ ghi lại lời kể của trẻ trên sơ đồ đó 
 (Ảnh 10: Sản phẩm của trẻ sau khi hoàn thiện sơ đồ bàn tay) 
 Với sơ đồ vòng tròn tôi áp dụng vào các giờ học kể chyện sáng tạo. Ở đây 
trẻ có thể tự lựa chọn các hình ảnh, đồ vật, đồ chơi có sẵn hoặc các đồ dùng cô 
đã chuẩn bị, trẻ có thể làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm. Trẻ vẽ hoặc 
đặt các đồ dùng vào sơ đồ và kể chuyện sáng tạo theo khả năng của trẻ đảm bảo 
đầy đủ các phần của câu truyện bắt đầu, diễn biến và kết thúc của câu chuyện. 
 Ảnh 11: Trẻ hoạt động nhóm trên sơ đồ vòng tròn 
 Với sơ đồ đám mây đây là một hình thức khác tôi lựa chọn để dạy trẻ 
nhằm tạo ra sự mới lạ, trẻ hứng thú và hòa hứng khi tham gia vào hoạt động. 
Mỗi một hình vòm của đám mây cũng thể hiện đầy đủ cấu trúc một câu chuyện. 
Tôi nhận thấy rằng nếu không thay đổi, làm mới các biện pháp và hình 
thức dạy học khác nhau, trẻ sẽ không hứng thú trong giờ học và sẽ không đạt 
hiệu quả cao trong giờ dạy. Cùng với đó khả năng tiếp thu của trẻ cũng sẽ hạn 
chế và trẻ sẽ có phản ứng: Chán học, gây mất trật tự trong lớp học. Chính vì vậy 
14 
với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính lôgic, 
để đàm thoại với trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ làm trung 
tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tình liên hệ thực tiễn, 
sáng tạo phù hợp với từng nội dung của bài mà trẻ không bị áp đặt một cách gò 
bó. Hình thức học có thể áp dụng trên tất cả các tiết học 
* Ngoài giờ học: 
Việc cho trẻ làm quen với văn học có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi. 
- Trong giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp trẻ có thể lấy sơ đồ truyện của trẻ đã làm 
xong ra để xem và kể lại câu chuyện cho các bạn nghe. Hoặc trẻ cũng có thể lấy 
sơ đồ truyện ra và vẽ một câu truyện mà trẻ biết trên sơ đồ truyện cô đã thiết kế 
để vẽ không nhất thiết câu chuyện cô đã dạy trẻ 
- Giờ chơi góc: Nhằm ôn luyện, củng cố cô chuẩn bị sơ đồ truyện trong góc sách 
truyện. Ở góc này tôi sẽ chuẩn bị sơ đồ truyện cho trẻ. Sau khi trẻ vẽ xong câu 
truyện trên sơ đồ và kể lại thì tiếp theo trẻ có thể sử dụng thêm các khung rối để 
kể lại câu chuyện đó 
 ( Ảnh 12: Trẻ kể chuyện trên khung rối) 
- Hoat động chiều: Trẻ cũng được tự lựa chọn góc chơi. Tôi sẽ động viên và 
khích lệ những trẻ học còn chậm hơn các bạn, tối giúp trẻ hiểu hoàn thành tốt 
bài của trẻ đối với những trẻ chưa làm xong. 
* Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh 
- Ngoài việc cô giáo cung cấp kiến thức cho trẻ ở trên lớp thì việc kết hợp với 
gia đình là không thể thiếu được, đây là cơ sở chủ yếu để rèn kỹ năng cho trẻ, 
chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã tổ chức họp phụ huynh học sinh, để 
tuyên truyền tầm quan trọng của việc tổ chức tổ chức giáo dục làm quen văn học 
cho trẻ, qua đó phụ huynh có thêm hiểu biết, quan tâm đến việc phối hợp với cô 
giáo để cùng dạy trẻ. 
- Để giúp trẻ ôn luyện ngoài giờ học trên lớp tôi đã chụp lại tất cả hình ảnh trẻ 
hoạt động trên lớp đưa lên trang cá nhân của lớp để phụ huynh theo dõi nắm bắt 
được xem hôm nay con mình học bài gì và học như thế nào. Qua đó phụ huynh 
15 
ở nhà cũng sẽ có những câu hỏi để trẻ nói lại những điều trẻ học được điều đó 
vừa tăng khả năng ghi nhớ vừa phát triển ngôn ngữ ở trẻ. 
- Qua giờ trả trẻ: Tôi gửi phụ huynh bài của trẻ khi trẻ kể lại câu chuyện trên sơ 
đồ để về nhà cha mẹ ôn luyện lại câu chuyện cùng con. Và tôi còn hướng dẫn 
phụ huynh cách sử dụng sơ đồ truyện như thế nào để với câu chuyện nào trẻ 
biết, bố mẹ kể cho trẻ thì trẻ đều thực hiện vẽ lại câu truyện đó trên sơ đồ truyện 
để tăng khả năng ghi nhớ, tăng vốn từ cũng như phát triển ngôn ngữ ở trẻ 
 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: 
Sau gần một năm đi sâu nghiên cứu và áp dụng đề tài này vào thực tế vào dạy 
trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) tại lớp mình , tôi đã thu được kết quả như sau: 
 - Trẻ có nhiều chuyển biến trong nhận thức, trẻ hứng thú hơn với hoạt động 
học phát triển khả năng tư duy, tập chung chú ý, sức sáng tạo của trẻ bởi học qua 
sơ đồ truyện trẻ sẽ được nhìn lại toàn bộ câu truyện đã hoc trên sơ đồ 1 cách cụ 
thể nhất, hơn nữa trẻ cũng được tự thay mình thể hiện trên sơ đồ đó nên trẻ vô 
cùng thích thú, chiều bố mẹ đón trẻ trẻ còn gọi bố mẹ vào để giới thiệu những gì 
ình làm được. Điều đó khiến phụ huynh cũng cảm thấy tuyệt vời bởi con tiến bộ 
- Giáo viên có dịp phát huy khả năng sáng tạo trong lựa chọn và tổ chức các 
hoạt động giúp hoạt động học đạt kết quả cao hơn. 
- 100% trẻ được tham gia vào các hoạt động . 
- Chất lượng học tập của trẻ được nâng cao rõ rệt so với đầu năm. Cụ thể như 
sau: 
BẢNG THỐNG KÊ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM TRÊN TRẺ 
Năm học Nội dung Tỉ lệ đạt % 
Đạt Chưa đạt 
2019 - 2020 Mạnh dạn tự tin 90% 10% 
 Trẻ hứng thú trong các hoạt động 98% 2% 
 Khả năng tập chung của trẻ 95% 5% 
16 
 Khả năng sáng tạo của trẻ 90% 10% 
 Trẻ nhớ, hiểu được nội dung bài thơ, 
câu truyện 
91% 9% 
 Trẻ đạt được kết quả này không những giúp tôi hoàn thành được nhiệm vụ 
năm học mà còn có ý nghĩa: tư duy tốt hơn, ngôn ngữ mạch lạc. Trẻ trở nên 
mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia vào mọi hoạt động. Đây là một điều vô cùng 
phấn khởi và nó sẽ khích lệ tôi trong những năm công tác tiếp theo 
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
1. Kết luận 
 Nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trường (lớp), trường mầm non 20/10 
không ngừng đổi mới hình thức giáo dục và chất lượng dạy và học của cô và trẻ 
để đáp ứng được mô hình trường mầm non chất lượng cao.Tôi cũng như giáo 
viên trong trường không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn với 
mong muốn và hy vọng tìm tòi, sáng tạo, học hỏi để có những phương pháp dạy 
học mới thật sự lôi cuốn trẻ vào các hoạt động ở lớp, ở trường.Để giúp trẻ hứng 
thú với các hoạt động giáo viên cần nắm vững đặc điểm tâm lí của trẻ từ đó có 
những biện pháp phù hợp. 
 Qua việc áp dụng sơ đồ truyện vào dạy học môn làm quen văn học đối với trẻ 
mẫu giáo lớn ( 5-6 tuổi)” bản thân rút ra được những kinh nghiệm sau: 
+ Giáo viên luôn luôn trau dồi, tích cực họ hỏi để nâng cao trình độ chuyện môn 
+ Cô giáo, cha mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày để kể cho trẻ nghe những câu 
chuyện, dành thời gian trò chuyện với con trẻ vì chuyện là kho báu của dân tộc. 
2. Đề xuất 
- Tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho giáo viên nói chung đặc biệt giáo viên trẻ nói 
riêng được tham gia các buổi bồi dưỡng chuyên môn, tham gia dự các giờ dạy 
tốt của đồng nghiêp để giáo viên có nhiều cơ hội học hỏi, lĩnh hội trau dồi kiến 
thức 
- Để thực hiện được sáng kiến kinh nghiệm này, mong lãnh đạo trường cung 
cấp thiết bị máy in màu, cung cấp thêm sách và truyện tranh to 
17 
PHỤ LỤC 
Ảnh minh họa 
 Ảnh 1 Ảnh 2 
 Ảnh 3 Ảnh 4 
 Ảnh 5 Ảnh 6 
 Cao trào 
 Diễn biến Diễn biến 
Mở đầu Kết thúc 
18 
 Ảnh 7 Ảnh 8 
 Ảnh 9 Ảnh 10 
19 
 Ảnh 11 Ảnh 12 
 Ảnh 13 Ảnh 14 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ap_dung_so_do_truyen_vao_day_hoc_mon_l.pdf