SKKN Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe

Sử dụng biện pháp lặp đi lặp lại. Tích cực lồng ghép giáo dục vệ

sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

Các nhà khoa học đã chỉ rõ bộ phận giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức

khỏe không thể coi là một môn khoa học riêng biệt mà được coi là một bộ phận

nằm trong kinh nghiệm lịch sử- xã hội mà trẻ cần chiếm lĩnh được trong quá

trình xã hội hóa nhân cách của mình.

Trẻ mầm non “Học mà chơi- chơi mà học” để phát triển. Ở tuổi này, trẻ

rất tò mò, hiếu động và ham tìm hiểu về thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ

tiếp thu các tri thức và hình thành kĩ năng làm tăng kinh nghiệm sống của bản

thân. Chính vì vậy, việc giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ muốn

thực hiện một cách đầy đủ và toàn diện thì chúng ta phải giáo dục trẻ ở mọi lúc

và mọi nơi.

Qua quan sát, tôi thấy nhiều giáo viên mầm non khi giáo dục về vệ sinh

dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ thường chỉ nhắc trẻ từ 1-2 lần về nội dung giáo

dục khi gặp trường hợp có liên quan trực tiếp đến vấn đề đó. Điều này, đôi khi

không trực tiếp gây ảnh hưởng cụ thể lên trẻ. Nhận thức được điều đó cùng với

sự hiểu biết về tâm lý trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi là khả năng ghi nhớ có chủ đích

của trẻ còn hạn chế nên khi thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng biện pháp lặpMỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI

THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE

đi lặp lại ở mọi lúc mọi nơi như một biện pháp chính để giáo dục giúp trẻ có

kiến thức, kĩ năng sâu hơn về các hoạt động vệ sinh chăm sóc sức khỏe của bản

thân mình.

Ví dụ: khi muốn dạy trẻ không nói chuyện và ngồi đúng tư thế trong khi

ăn, tôi thường nhắc đi nhắc lại thông điệp “ Chúng ta không nói chuyện trong

khi ăn” hoặc “ Khi ngồi ăn chúng ta không ngồi đu đưa chân”. Và lặp đi lặp lại

thông điệp này ngày này qua ngày khác cho tới khi trẻ tiếp nhận, ghi nhớ được.

Tương tự như vậy, mỗi khi tôi muốn cung cấp cho trẻ một kĩ năng vệ sinh, thói

quen nào đó, tôi lại lặp đi lặp lại điều mình muốn cho tới khi trẻ đã tiếp nhận

được điều đó.

Cùng với việc lặp đi lặp lại lời nói để giáo dục trẻ, tôi thường tích cực

lồng ghép giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ ở mọi lúc và mọi nơi

và thông qua 2 hình thức giáo dục chủ yếu là giáo dục thông qua các hoạt động

vui chơi và giáo dục trong giờ hoạt động chung.

pdf 38 trang camtu 07/10/2022 21980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe

SKKN Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
1 | 36 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
“Mùa xuân ai đi hái hoa, mà em đi nuôi dạy trẻ. Sao em muốn đàn em 
mau khỏe, sao em muốn đàn em mau ngoan. Hay bởi vì em quá yêu thương 
những đôi môi đỏ, những đôi má đào” Chẳng hiểu sao lời bài hát đó cứ mãi 
vang vọng trong tôi từ lúc mới chân ướt chân ráo bước vào trường sư phạm và 
theo tôi cho tới tận bây giờ. 
Xuất phát từ tình yêu với trẻ thơ, chọn cho mình con đường trở thành một 
cô giáo mầm non. Bản thân tôi luôn mong sao cho trẻ lớp tôi nói riêng và toàn 
thể trẻ em trên thế giới này nói chung sẽ có một sức khỏe tốt nhất để học tập và 
vui chơi. Để mai này sau khi lớn lên, các con sẽ trở thành những con ngoan, trò 
giỏi, những công dân có ích của đất nước mình. Người ta vẫn hay nói rằng “Trẻ 
em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thế giới ngày mai có phát triển được hay 
không tất cả phụ thuộc vào lớp măng non mà chúng ta đang ươm trồng, dạy dỗ 
hôm nay . Vậy phải làm sao cho lớp măng non đó phát triển hơn nữa ? Đó luôn 
là câu hỏi, là thử thách đối với toàn ngành giáo dục của chúng ta nói chung. 
Bản thân tôi cho rằng điều quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm đối 
với trẻ em, đặc biệt là trẻ em mầm non đó là sự phát triển thể chất của các em. 
Nếu có một cơ thể khỏe mạnh, trẻ sẽ có điều kiện để phát triển toàn diện về trí 
tuệ và tâm hồn bởi thể chất và tâm hồn vốn có mối liên hệ mật thiết với nhau. 
Điều này đã được chứng minh rất nhiều qua các bộ môn khoa học về sinh lý và 
tâm lý của trẻ. Khoa học sinh lý và tâm lý đã chỉ rõ rằng một cơ thể khỏe mạnh 
là tiền đề vật chất giúp con người phát triển trí óc của mình. Như vậy, việc giáo 
dục thể chất giúp trẻ phát triển thể chất là một việc làm vô cùng cần thiết đối với 
mỗi người giáo viên chúng ta. 
Trong giáo dục thể chất, bên cạnh các mặt giáo dục về việc dạy trẻ các bài 
tập vận động, các kĩ năng kĩ xảo vận động cơ bản như đi, chạy, nhảy, bò... thì 
việc giáo dục vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Như ta đã 
biết sự phát triển của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào việc nuôi dưỡng, chăm sóc sức 
khỏe của người lớn. Thực hiện tốt các biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 
vệ sinh, phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ cũng là biện pháp giúp trẻ có 
thể lực tốt, chuẩn bị cho cuộc sống học tập lâu dài của trẻ, góp phần cải thiện 
chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. 
 Vậy mà trong thực tế, công tác giáo dục vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ vẫn 
còn nhiều hạn chế. Việc giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cũng 
như việc dạy trẻ nhận biết phòng tránh các nguy cơ không an toàn đôi khi vẫn 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
2 | 36 
còn hời hợt, qua loa. Giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ không 
phải là một môn học, một hoạt động học tập cụ thể để đánh giá trẻ mà nó chỉ 
được lồng ghép, tích hợp bên cạnh các môn học khác. Điều này đôi khi làm cho 
giáo viên cảm thấy việc giáo dục vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ không quan trọng 
bằng các hoạt động giáo dục khác. Vì vậy, sự quan tâm đầu tư cho các hoạt động 
giáo dục này còn gặp nhiều khó khăn. Từ đó, dẫn đến việc trẻ được giáo dục 
phát triển thể chất một cách chưa toàn diện. 
Nhận thức được đúng đắn và sâu sắc về tác dụng của việc giáo dục vệ 
sinh dinh dưỡng đối với sự phát triển thể chất của trẻ cùng với mong muốn sao 
cho trẻ lớp tôi phụ trách cũng như trẻ mầm non 3-4 tuổi nói chung có được sức 
khỏe và thể chất tốt nhất để học tập và vui chơi, tôi đã quyết định chọn đề tài: 
“Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động 
giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe” làm đề tài nghiên cứu của mình. 
*Mục đích của đề tài này: 
Tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất để giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho 
trẻ 3-4 tuổi. Thông qua đó giúp trẻ được phát huy tính tự giác, tích cực, chủ 
động trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bản thân qua các hoạt động 
thường ngày như ăn uống, vệ sinh cá nhân, phòng tránh nguy hiểm 
*Phạm vi nghiên cứu đề tài: 
Đi sâu nghiên cứu việc giáo dục về dinh dưỡng- sức khỏe đối với sự phát 
triển thể chất của trẻ. Nghiên cứu các phương pháp đổi mới nhằm phát huy tính 
tự giác, tích cực, chủ động của trẻ mẫu giáo bé trong việc bảo vệ và chăm sóc 
sức khỏe của bản thân. 
* Đối tượng nghiên cứu: Trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi 
*Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp nghiên cứu lí luận. 
- Phương pháp quan sát. 
- Phương pháp đàm thoại trò chuyện. 
- Phương pháp điều tra. 
* Kế hoạch nghiên cứu: 
- Chọn đề tài : Từ tháng 9/2014 - Tháng 10/2014 
- Xây dựng đề cương : Từ tháng 10/2014 - Tháng 11/2014 
- Sửa đề cương : Từ tháng 11/2014 - Tháng 12/2014 
- Hoàn thiện các biện pháp : Từ tháng 12/2013 - Tháng 02/2015 
- Viết sáng kiến kinh nghiệm : Từ tháng 01/2015 - Tháng 3/2015 
- Hoàn thiện SKKN : Tháng 4/2015 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
3 | 36 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN 
Trong cuốn sách " Phương pháp giáo dục thể chất trẻ em" (Tác giả: 
Hoàng Thị Bưởi- NXB ĐH Quốc gia Hà Nội ), các nhà nghiên cứu sư phạm đã 
chỉ rõ: Phát triển thể chất là một quá trình hình thành, thay đổi về hình thái và 
chức năng sinh học của cơ thể con người dưới ảnh hưởng của điều kiện sống và 
môi trường giáo dục. 
Phát triển thể chất phụ thuộc vào cấu tạo của cơ thể và di truyền. Nhưng 
sự quyết định thuộc về diều kiện sống của xã hội loài người, trong đó có lao 
động và giáo dục thể chất. Như vậy, sự phát triển thể chất của trẻ mầm non phụ 
thuộc rất lớn vào hoạt động giáo dục thể chất của giáo viên mầm non chúng ta 
đối với trẻ. 
Trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ mầm non thì hoạt động giáo 
dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe là một bộ phận quan trọng và rất cần thiết 
để phát triển thể chất cho trẻ. Đây là quá trình tác động có mục đích, có kế 
hoạch của giáo viên lên tình cảm, lí trí của trẻ mầm non nhằm hình thành cho trẻ 
nhận thức, thái độ và hành động để giúp trẻ tự giác chăm lo cho vấn đề ăn uống 
và sức khỏe của bản thân mình. 
Trẻ mầm non rất nhạy cảm và mau chóng tiếp thu những điều học được 
và hình thành dấu ấn lâu dài. Chính vì vậy, giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe 
cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ dần trở thành chủ nhân của ngôi nhà sức khỏe của 
mình, biết tự giác lựa chọn, điều chỉnh hành vi, thói quen ăn uống, vệ sinh 
phòng bệnh, luyện tập sức khỏe sao cho có lợi nhất cho sức khỏe của bản thân. 
Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe không những góp phần vào việc phát triển trí 
tuệ và thể lực cho trẻ mầm non mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện 
các nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ và giáo dục lao động cho trẻ 
mầm non. 
Như chúng ta đã biết, các nhà khoa học đã chứng minh được sự ảnh 
hưởng và mối quan hệ qua lại chặt chẽ giữa dinh dưỡng, sức khỏe và sự phát 
triển. Trẻ được nuôi dưỡng trong điều kiện dinh dưỡng tốt sẽ có sức khỏe để có 
thể phát triển tốt nhất và ngược lại. Ngoài ra, việc giáo dục dinh dưỡng và sức 
khỏe cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi 3-4 tuổi,còn tạo 
ra sự liên thông về giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ ở các lứa tuổi, các 
bậc học khác nhau. Đó là cơ sở, là tiền đề để xây dựng nên những con người có 
đầy đủ sức khỏe, trí tuệ và năng lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
4 | 36 
Là một giáo viên mầm non, tôi nhận thấy việc giáo dục vệ sinh dinh 
dưỡng và sức khỏe cho trẻ là một việc vô cùng cần thiết. Sức khỏe của trẻ phải 
được xã hội quan tâm một cách khoa học và đầy đủ. Đặc biệt, để năng cao chất 
lượng chăm sóc, giáo viên và phụ huynh phải có sự kết hợp chặt chẽ với nhau về 
chế dộ sinh hoạt, dinh dưỡng của trẻ cũng như trong việc giáo dục, rèn cho trẻ 
các thói quen, hành vi tốt trong việc chăm sóc đảm bảo sức khỏe của bản thân. 
Có như vậy, trẻ mới có điều kiện để phát triển thể chất cũng như phát triển toàn 
diện về tất cả các mặt: Đức- Trí- Thể- Mỹ một cách tốt nhất. 
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 
1. Tình hình chung 
Địa bàn trường mầm non nơi tôi công tác có trình độ dân trí đa dạng, nhân 
dân hiếu học, Đảng, chính quyền địa phương luôn coi trọng việc xây dựng và 
quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. 
Trường mầm non nơi tôi đang công tác đã đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1 
vào năm 2012. Trường có cơ sở vật chất khang trang đẹp dẽ. Có sân chơi rộng 
rãi thoáng mát dành cho trẻ. 
 Năm học 2014 – 2015, tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 
bé 3-4 tuổi với tổng số trẻ hiện giờ là 41 cháu, trong đó nam là 17 cháu, nữ là 14 
cháu. Lớp có 3 cô trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn. 
Với đặc điểm tình hình nêu trên, khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp 
phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh 
dưỡng và sức khỏe” tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 
2. Thuận lợi: 
Được sự quan tâm của phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quan tâm của Ban 
giám hiệu, nhà trường đã đầu tư về đồ dùng, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt 
động chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nhà trường còn 
xã hội hóa được mỗi lớp 1 máy điều hòa nhiệt độ 2 chiều, giúp trẻ ấm áp trong 
những ngày trời lạnh và mát mẻ trong những ngày hè nóng bức. 
Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham quan, 
kiến tập và thực hành tại lớp, luôn quan tâm, nhiệt tình giúp đỡ, chỉ đạo sát sao 
về chuyên môn, luôn đóng góp ý kiến để nâng cao hình thức, nghệ thuật giảng 
dạy. Đặc biệt Ban giám hiệu luôn chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của 
giáo viên, để chúng tôi có thêm sức mạnh yêu nghề và yên tâm công tác. 
Bản thân tôi là một giáo viên trẻ, yêu nghề, ham học hỏi, luôn tìm tòi sáng 
tạo các nguyên vật liệu, phụ liệu để làm thêm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt 
 ... đó. 
Ví dụ: Ngay từ khi chuyển mùa, khi thời tiết ẩm thấp là không gian lí 
tưởng cho các vi khuẩn gây các bệnh như thuỷ đậu, sởi...tôi đã trao đổi với phụ 
huynh, nhắc phụ huynh giữ vệ sinh cho trẻ. Cho trẻ ăn nhiều các chất dinh 
dưỡng để có cơ thể khoẻ mạnh để phòng chống sự xâm hại của các vi khuẩn gây 
bệnh. Đồng thời, tôi cũng tích cực kêu gọi phụ huynh chú ý giáo dục các kĩ 
năng, thói quen vệ sinh tốt trong sinh hoạt và ăn uống cho trẻ. 
Hình ảnh: Giáo viên trao đổi cùng phụ huynh 
tại bảng tuyên truyền 
+ Bảng tuyên truyền: Bảng tuyên truyền là một phương tiện trao đổi gián 
tiếp của cô giáo với phụ huynh. Đối với trẻ MGB 3-4 tuổi, tôi đặt ra nhiệm vụ 
hàng đầu là làm sao có thể giáo dục phát triển thể chất cho trẻ một cách tốt nhất. 
Và tôi đã sử dụng bảng tuyên truyền như một công cụ của mình. Trong bảng 
tuyên truyền, tôi sắp xếp nhiều mục để phụ huynh dễ dàng quan sát và chú ý 
như: Thực đơn trong tháng (Thực đơn tuần chẵn- tuần lẻ), bảng theo dõi cân, đo 
của trẻ, Phòng dịch theo mùa (Với các thông tin về dịch bệnh, cách phòng, 
tránh), Thông tin khoa học (các thông tin về nhu cầu dinh dưỡng, khẩu phần hợp 
lý, các biện pháp phát triển các giác quan cho trẻ...) 
+ Trao đổi thông tin với phụ huynh qua mạng xã hội facebook, zalo: 
Facebook, zalo là 2 mạng xã hội được phần lớn người dân Việt Nam chúng ta 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
33 | 36 
yêu thích trên khắp cả nước. Đối với các bậc phụ huynh lớp tôi cũng vậy, nhiều 
gia đình bố mẹ bận rộn không có điều kiện đến đón con và trao đổi trực tiếp với 
cô giáo. Nếu cứ chờ phụ huynh đến để tuyên truyền, trao đổi trong khi các bậc 
phụ huynh lại rất bận thì việc tuyên truyền sẽ rất khó thành công. Vì vậy, mạng 
xã hội lại là cầu nối mới giúp giáo viên chúng tôi và phụ huynh trao đổi để gần 
gũi nhau hơn. Ưu điểm của các mạng xã hội này là có thể tải lên các video, hình 
ảnh hàng ngày hoạt động của trẻ. Như vậy, khi có vấn đề gì thắc mắc và cần trao 
đổi, phụ huynh có thể nói chuyện trực tiếp với tôi và ngược lại. Tôi sử dụng 
mạng xã hội facebook và zalo cũng như một phương pháp tuyên truyền giáo dục 
vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ đến phụ huynh thông qua các tài liệu các 
bài viết có nội dung liên quan đến sức khỏe được tôi chia sẻ trên mạng. 
Có thể nói công tác kết hợp với phụ huynh là một việc vô cùng cần thiết. 
Nó không chỉ tạo mối quan hệ gắn bó giữa cô giáo và phụ huynh mà còn góp 
phần nâng cao trong việc chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ đựoc tốt hơn. 
Tóm lại, việc giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ là một việc 
làm không hề đơn giản. Nó yêu cầu sự kết hợp, phối hợp lần nhau cả ở gia đình 
và nhà trường. 
IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN 
Qua một thời gian nghiên cứu và thực hiện các biện pháp mà tôi vừa nêu 
trên, tôi nhận thấy tình hình sức khỏe của trẻ lớp tôi đã tăng lên rõ rệt. Trẻ có ý 
thức hơn trong việc bảo vệ, giữ gìn sức khỏe của bản thân, kĩ năng vệ sinh cá 
nhân của trẻ cũng thành thạo hơn. Điều này được thể hiện cụ thể thông qua kết 
quả ở 2 bảng sau: 
Bảng khảo sát đánh giá khả năng thực hiện các thói quen tốt 
trong sinh hoạt, vệ sinh dinh dưỡng của trẻ tháng 4/2015 
Tổng số trẻ: 
41 
Khă năng nhận biết một số 
món ăn, thực phẩm thông 
thường và ích lợi của 
chúng đối với sức khỏe 
Tập làm một số 
việc tự phục vụ 
trong sinh hoạt 
Giữ gìn sức khỏe 
và an toàn 
Trẻ đạt 38/41= 93% 39/41=95% 40/41=97,5% 
Chưa đạt 3/41= 7% 2/41=5% 1/41=2,5% 
Như vậy, so với đầu năm: 
+ Số trẻ có khă năng nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường 
và ích lợi của chúng đối với sức khỏe đã tăng 13%. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
34 | 36 
+ Số trẻ làm được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt cũng tăng 10% 
+ Số trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cũng tăng 17,5%. 
Ngoài ra, kết quả cụ thể về tình hình sức khỏe, cân nặng của trẻ cũng có 
những chuyển biến đáng mừng: 
Bảng theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ tháng 4/2015 
Tổng số trẻ 
41 
Cân nặng Chiều cao 
SDD BT BP BT TC 
Số trẻ 1 40 0 41/41 0 
Tỷ lệ 2,5% 97,5 % 0 100% 0 
Như vậy, số trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi ở lớp tôi đã được giảm đáng 
kể, không còn trẻ nào thuộc kênh thấp còi, số trẻ suy dinh dưỡng từ 6 trẻ giảm 
xuống còn 1 trẻ. 
Tóm lại, sau một thời gian thực hiện các biện pháp giúp trẻ phát triển thể 
chất thông qua việc giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng và sức khỏe, tôi nhận thấy tình 
trạng sức khoẻ, thể lực của trẻ lớp tôi đã tăng lên rõ rệt. Trẻ có thể thực hiện các 
vận động theo yêu cầu của cô cũng như biết ăn uống đa dạng các loại thức ăn 
hơn, khả năng miễn dịch của trẻ đối với các loại bệnh cũng tốt hơn. Điều này là 
một động lực rất lớn đối với tôi và càng làm cho tôi thêm phấn khởi, yêu nghề 
và có nghị lực hơn trong công tác được giao. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
35 | 36 
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
I. KẾT LUẬN: 
Trong quá trình thực hiện các biện pháp trong đề tài : “Một số biện pháp 
phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh 
dưỡng và sức khỏe", tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm như sau: 
- Giáo viên phải nắm vững kiến thức các phương pháp phát triển thể chất, 
kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của 
trẻ cũng như nắm được đặc điểm phát triển thể chất của trẻ. 
- Kế hoạch tổ chức, đầu tư phải có nhiều thời gian 
- Thực hiện tốt công tác chuyên môn, tham mưu để có sự quan tâm, động 
viên kịp thời và chỉ đạo sâu sát của ban giám hiệu 
- Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có sự giúp đỡ theo yêu cầu 
của nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện. 
- Chú ý tới chế độ sinh hoạt hàng ngày, thực hiện chăm sóc nuôi dưõng 
trẻ đúng quy chế. Tích cực rèn luyện, giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe 
cho trẻ. 
II. KHUYẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 
Để thực hiện tốt hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe trong 
giai đoạn hiện nay, thông qua việc thực hiện các biện pháp trên đã phần nào đạt 
được một số kết quả như đã nêu. Bản thân tôi xin có một số đề xuất sau: 
* Đối với nhà trường: 
- Tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn 
để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. 
- Đầu tư kinh phí mua thêm một số trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo 
dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe. 
- Có các biện pháp, kiến nghị để mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng giáo dục 
vệ sinh, dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ. 
* Đối với Phòng Giáo dục: 
- Hằng năm, Phòng giáo dục nên tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, 
bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp thực hiện các biện pháp giáo dục về dinh 
dưỡng và sức khỏe cho trẻ 
- Cung cấp thêm các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Học tập qua băng 
hình, đĩa ghi hình... để cung cấp thêm tư liệu cho giáo viên. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
36 | 36 
Trên đây là "Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 3-4 tuổi thông 
qua hoạt động giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe" của tôi và đã được 
áp dụng trong năm học 2014 - 2015. Tôi rất mong được các cấp lãnh đạo và các 
bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến để giúp tôi có thêm kinh nghiệm để việc nâng 
cao phát triển thể chất cho trẻ mầm non 3-4 tuổi đạt hiệu quả cao hơn. 
Tôi xin chân thành cảm ơn! 
 Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2015 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
37 | 36 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Các hoạt động giáo dục dinh dưỡng- sức khỏe cho trẻ mầm non (Theo 
chương trình giáo dục mầm non mới)- NXB giáo dục Việt Nam. Tác giả: 
Phạm Mai Chi- Vũ Yến Khanh- Nguyễn Thị Hồng Thu. 
2. Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non theo hướng tích hợp- 
Viện chiến lược và chương trình giáo dục. Trung tâm nghiên cứu chiến 
lược và phát triển chương trình giáo dục mầm non- NXB Giáo dục. 
3. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe trẻ em trong trường mầm non- NXB Giáo 
dục. Tác giả: TS. Thu Hiền- BS. Hồng Thu- Bs. Anh Sơn. 
4. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non- NXB Đại học Sư 
phạm. Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên)- Lê Thị Kim Anh- Đinh 
Văn Vang. 
5. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non Mẫu giáo 
bé (3-4 tuổi)- NXB Giáo dục Việt Nam. Tác giả: TS. Trần Thị Ngọc 
Châm- TS. Lê Thu Hương- PGS.TS. Lê Thị Ánh Tuyết. 
6. Phương pháp giáo dục thể chất trẻ em- NXB ĐH Quốc gia Hà Nội- Tác 
giả: Hoàng Thị Bưởi. 
7. Giáo dục học mầm non- NXB ĐH Quốc Gia Hà Nội. Tác giả: Phạm Thị 
Châu-Nguyễn Thị Oanh- Trần Thị Sinh. 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ 3-4 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VỆ SINH DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE 
38 | 36 
MỤC LỤC 
Tên đề mục Trang 
A. Đặt vấn đề 1 
B. Giải quyết vấn đề 3 
I. Cơ sở lí luận 3 
II. Cơ sở thực tiễn 4 
III. Các biện pháp thực hiện 6 
1. Khảo sát, điều tra đối với giáo viên, phụ huynh và học sinh. 6 
2. Xây dựng kế hoạch giáo dục vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe 
cho trẻ theo từng chủ đề trong năm học 
8 
3. Tạo môi trường học tập, trang trí góc lớp - làm đồ dùng đồ 
chơi sáng tạo, tích hợp giáo dục trẻ. 
11 
4. Sử dụng biện pháp lặp đi lặp lại. Tích cực lồng ghép giáo dục 
vệ sinh dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. 
15 
5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giáo dục vệ sinh 
dinh dưỡng cho trẻ thông qua các giờ học và trong giờ hoạt 
động chiều. 
24 
6. Tích cực sưu tầm, sáng tạo thơ ca hò vè, đặt lời mới cho các 
trò chơi vận động dân gian, để giáo dục dinh dưỡng sức 
khỏe cho trẻ. 
26 
7. Kết hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường, nhân viên y tế và 
phụ huynh chú ý giáo dục các kĩ năng vệ sinh dinh dưỡng và 
sức khỏe cho trẻ. 
30 
IV. Kết quả thực hiện 33 
C. Kết luận và khuyến nghị 35 
D. Tài liệu tham khảo 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_phat_trien_the_chat_cho_tre_3_4_tuoi_t.pdf