SKKN Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp khắc phục

Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay

3.1. Mục đích nghiên cứu

 Tìm hiểu thực trạng việc tổ chức, lựa chọn, sắp xếp và sử dụng trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non.

3.2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu

3.2.1 Tìm hiểu nhận thức của giáo viên Mầm non về trò chơi vận động và việc tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo ở trường Mầm non:

 Dùng phiếu điều tra (mỗi phiếu có 10 câu hỏi) để tìm hiểu nhận thức của 20 giáo viên ở trong trường Mầm non Bảo Ninh trên địa bàn thành phố Đồng Hới, Quảng Bình về trò chơi vận động, vai trò của trò chơi vận động đối với sự phát triển của trẻ, việc sử dụng trò chơi vận động trong giáo dục những thuận lợi, khó khăn cũng như các đề xuất của họ nhằm tăng cường việc sử dụng trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo.

3.2.2. Tìm hiểu thực trạng việc lựa chọn, sắp xếp và sử dụng trò chơi vận động trong công tác giáo dục cho trẻ mẫu giáo:

 Qua nghiên cứu 10 bản kế hoạch giáo dục thể chất của 3 độ tuổi: mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn của các hiệu phó phụ trách chuyên môn qua các giáo án của 20 giáo viên chủ nhiệm tại trường mầm non, chúng tôi tìm hiểu việc tổ chức, lựa chọn, sắp xếp và sử dụng trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo

Trong 3 tháng vừa qua (02/2016 đến tháng 05/2016)

3.3. Kết quả nghiên cứu

3.3.1 Nhận thức của giáo viên mầm non về trò chơi vận động

 Kết quả điều tra cho thấy 82,50% giáo viên mầm non có nhận thức đúng đắn về trò chơi vận động, khi họ nói rằng: Trò chơi vận động là những trò chơi sáng tao, được lưu truyền rộng rãi, là hình thức phát triển toàn diện phù hợp và hiệu quả nhất ở lứa tuổi mẫu giáo. Chỉ có một ít giáo viên nhận thức chưa đầy đủ về khái niệm trò chơi vận động.

 Qua xử lý số liệu thu được cho thấy phần lớn giáo viên đã nhận thức đúng về trò chơi vận động và cũng đánh giá cao tầm quan trọng và sự cần thiết của trò chơi vận động trong giáo dục toàn diện cho trẻ mẫu giáo.

 Nhận thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng. Liệu nhận thức đúng về trò chơi vận động có ảnh hưởng gì đến việc tổ chức nó trong giáo dục cho trẻ mẫu giáo?.Về số lượng trò chơi vận động được sử dụng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhóm lớp hiện nay có 87,5% giáo viên cho là vừa đủ, 12,5% giáo viên cho là quá ít.Tuy nhiên 100% giáo viên không giải thích được tại sao họ lại đánh giá như vậy. Để đánh giá số lượng trò chơi vận động được sử dụng trong chương trình vừa đủ hay ít cần căn cứ trên những lập luận xác đáng, khoa học chứ không thể dựa vào những ý kiến chủ quan, cảm tính.

 Xét về việc tổ chức trò chơi vận động không chỉ đánh giá về số lượng trò chơi được sử dụng, mà còn phải đánh giá việc lựa chọn, sắp xếp, hướng dẫn trò chơi của giáo viên. Để tìm hiểu vấn đề này tôi đã hỏi các cô giáo về cách thức lựa chọn trò chơi vận động để đưa vào công tác giáo dục cho trẻ mẫu giáo. Kết quả cho thấy: có tới 82,5% ý kiến cho biết chủ yếu dựa vào kế hoạch của hiệu phó phụ trách chuyên môn, 75% ý kiến cho biết họ thường lựa chọn những trò chơi quen thuộc đối với trẻ và chỉ có 7,5% giáo viên biết cách chủ động lựa chọn và lập kế hoạch sử dụng chúng. Như vậy, hiện nay các giáo viên đều dựa vào kế hoạch của hiệu phó phụ trách chuyên môn để lựa chọn và tổ chức các trò chơi vận động. Tôi nghĩ răng bản kế hoạch của cô phó phụ trách chuyên môn chỉ là một ví dụ cụ thể, giáo viên có thể tham khảo để áp dụng sáng tạo vò tình hình thực tế trong nhóm lớp mình. Nếu rập khuôn theo kế hoạch của cô phó phụ trách chuyên môn mà không tính đến các yêu cầu khác thì việc sử dụng trò chơi vận động sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Việc một bộ phận lơn sử dụng các trò chơi quen thuộc với trẻ đả nói lên sự hạn chế về nhận thức của họ. Trong việc lựa chọn và tổ chức các tò chơi vận động cầm đảm bảo tính vứa sức đồng thời phải đảm bảo tính hệ thống, tính khoa học và tính phát triển. Néu không bổ sung những trò chơi mới hay phức tạp hóa các trò chơi quen thuộc sẽ làm hàn chế hứng thú vận động của trẻ, cản trở quá trình hình thành các kỹ năng, kỹ xảo, vận động, có thể làm giảm sút các tố chất của trẻ. Vì vây giáo viên nên chủ động lựa chọn lập kế hoạch tổ chức các trò chơi vận động trên cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể ở nhóm lớp mình và khả năng phát triển của từng trẻ, từ đó phát huy được tính tích cực vận động, tính chủ động, sáng tạo của trẻ khi tham gia vào trò chơi vận động.

 Khi tìm hiểu về việc sử dụng trò chơi vận đông thì 90% giáo viên cho biết trò chơi vận động chủ yếu được tổ chức ở hoạt động ngoài trời (vào buổi sáng). Điều này cũng dễ hiểu, bởi trong cấu trúc của hoạt động ngoài trời thường có một trò chơi vận động, đông thời có không gian rộng rãi, thời gian thoải mái hơn so với các hoạt động khác, trò chơi vận động rất dễ tổ chức

 Như chúng ta đã biết trò chơi vận động là những trò chơi được phổ biến rộng rãi, phần lớn là kèm theo những bài đồng giao, bài hát. Ngộ nghĩnh, hóm hỉnh thu hút sự tham gia tích cực của trẻ. Vì vậy, khi tìm hiểu những thuận lợi trong qua trình hướng dẫn trò choi vân động, có đến 82,5% giáo viên cho rằng trẻ rất húng thú, tích cực tham gia, yêu cầu về chỗ chơi, đồ chơi đơn giản và trò chơi dễ điều khiển. Về những khó khăn họ gặp phải trong quá tình hướng dẫn tổ chức trò chơi vận động thì 90% giáo viên cho rằng họ rất lúng túng trong việc lựa chọn, sắp xếp và hướng dẫn trò chơi vận động cho trẻ, 75% giáo viên cho rằng tài liệu hướng dẫn các trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo còn rất ít và chưa cụ thể. Như vây, phải chăng đây chính là nghuyên nhân dẫn đến các giáo viên chưa có khả nang chủ đông tổ chức trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo ở nhóm lớp mình.

 Từ những khó khăn đó mà hầu hết các giáo viên (90%) đề xuất: nên có tài liệu hướng dẫn việc tổ chức, lựa chọn, sắp xếp, sử dụng các trò chơi vận động phù hợp với từng độ tuổi, 75% ý kiến giáo viên đề nghị nên có các tài liệu giới thiệu các trò chơi vận động để họ tiện sử dụng và để làm phong phú them kho tàng các trò chơi vận động cho trẻ.

Tóm lại: Trò chơi vận ffộng vừa là phương tiện, nội dung giáo dục toàn diện có hiệu quả đối với trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên hiện nay ở các trương mầm non các giáo viên mặc dù đả có nhừng nhận thức đúng đắn và đầy đủ về trò chơi vận động và vai trò của nó trong giáo dục cho trẻmẫu giáo, nhưng họ chưa biết cách tổ chức (lựa chon, sắp xêp, sử dụng, hướng dẫn) trò chơi một cách hợp lý, khoa học. Đó cũng là một hạn chế cần sớm khắc phục, để sao cho trẻ được chơi nhiều hơn những trò chơi vận động phù hợp, bổ ích.

 

doc 24 trang camtu 07/10/2022 15640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp khắc phục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp khắc phục

SKKN Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp khắc phục
MỤC LỤC
1. Đặt vấn đề: 
 Ngay từ những ngày đầu của trẻ, việc chơi đùa đóng một vai trò rất quan trọng, đó là cách học sơ khai của trẻ. Qua những trò chơi, trẻ khám phá được bản thân, mối quan hệ với bố mẹ, bạn bè, và thế giới xung quanh mình. 
Khi tham gia các trò chơi, chúng vừa là một người chơi vừa là một nhà nghiên cứu nghiệp dư. Chúng sẽ thắc mắc tại sao cái xúc cắc kêu ra tiếng, tại sao chong chóng lại có 3 cánh, mẹ có vui không nếu mình đổ nước ra cả nhà thế này...?
 Bên cạnh sự phát triển những mối quan hệ đó, các trò chơi cũng sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng vận động và logic.. Chẳng hạn như chơi trò gia đình, nó sẽ tạo nhận thức cho trẻ suy nghĩ về mái ấm, vai trò của bố mẹ... Chúng cũng sẽ khám phá được các tình huống, vị trí. Nếu bố mẹ tham gia vận động cùng trẻ, trò chơi có thể xây dựng cho chúng thêm tính tự tin .
 Trò chơi vận động là cái cần thiết và thiết yếu để phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nên rất cần được phát triển. Trò chơi vận động thường dể chơi, dễ hòa nhập, bất cứ nơi đâu : trong nhà, ngoài sân, ngoài ngõ... Đều có thể tổ chức trò chơi vận động cho trẻ. Vì vậy trò chơi vận động là phương tiện của giáo dục thể chất là hoạt động có ý thức, nhằm đạt được kết quả, những mục đích có điều kiện đã đặt ra. Do vậy giúp trẻ phát triển là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Đối vói sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ ngoài việc chăm sóc cẩn thận và nuôi dưỡng theo nhu cầu phát triển, trẻ con cần phải có sự giao tiếp tình cảm, luyện tập thường xuyên có mục đích với người lớn dưới hình thức trò chơi. Bên cạnh đó chúng ta thấy rằng trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Tôi thấy việc tổ chức trò chơi vận động là một việc cần thiết có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
 Trong trường mầm non hiện nay các giáo viên nhận thức như thế nào về trò chơi vận động như thế nào và việc sử dụng chúng? Họ lựa chọn sắp xếp sử dụng trò chơi vận động như thế nào? Cách hướng dẫn trò chơi vận động như thế nào? Làm thế nào để giúp giáo viên lựa chọn, sắp xếp và sử dụng hiệu quả trò chơi vận động trong công tác giáo dục cho trẻ mẫu giáo ở các độ tuổi là những vấn đề đang làm chúng ta băn khoăn mà chưa được các tài liệu nghiên cứu về lĩnh vục này giải đắp thỏa đáng. Vì thế tôi đã chọn đề tài nghiên cứu cho mình là "Thực trạng tổ chức trò chơi vận động cho trẻ ở trường Mầm non hiện nay và các giải pháp khắc phục"
2. Một số vấn đề chung về trò chơi vận động
2.1. Khái niệm
 Trò chơi vận động là phương tiện của giáo dục thể chất là hoạt đông có ý thức nhằm đạt được những kết quả, những mục đích có điều kiện được đặt ra. Trong khi thực hiện nhiệm vụ của trò chơi mỗi người có từng vai trò
 Trò chơi vận động là một trong các loại hình hoạt động giải trí thiết thực, bên cạnh đó nó còn là phương tiện giáo dục trẻ toàn diện, thúc đẩy sự phát triển các phẩm chất, trí tuệ và thể lực cũng như sự lĩnh hội các phẩm chất đạo đức, các quy tắc hành vi và các giá trị đạo đức của xã hội.
2.2. Đặc điểm 
 Đặc điểm về trò chơi vận động xoay quanh nguồn gốc và ý nghĩa của trò chơi, tuy nhiên có thể chia thành hai đặc điểm chính theo hai trường phái sau đây:
 Các nhà nghiên cứu theo chủ nghĩa duy tâm cho rằng trò chơi mang tính bền vững, không đổi, trong trò chơi chỉ thể hiện "Bản năng sinh tồn" là các hoạt động sinh học thuần túy. Họ không nhận thấy sự đặc biệt khi hoạt động của con người trong trò chơi và lúc động vật đùa giỡn. Ngoài ra theo họ trò chơi có trước lao động và hai hoạt động này đối kháng nhau.
 Các nhà nghiên cứu theo chủ nghĩa duy vật đã chứng minh rằng lao động đã sản sinh ra trò chơi và làm nền tảng cho sự phát triển tiếp theo của các trò chơi. Vớ nhận thức đó các nhà giáo dục theo chủ nghĩa Mark luôn đề cao sự giáo dục toàn diện, trong hướng dẫn trò chơi phải đạt được sự phat triển cả trí tuệ, đạo đức, thể chất và các mặt giáo dục khác
2.3. Cách tổ chức
2.3.1 Dựa vào phương tiện: 
 Với nội dung phong phú, trò chơi vận đông sử dụng rất nhiều phương tiện khác nhau, người ta có thể chia thành các dạng hoạt động chính trong khi sử dụng các phương tiện để chơi như sau:
- Chơi theo dạng mô phỏng gồm có: Diễn xuất cho giống người hay con vật
- Làm theo quy ước giả định có đối kháng.(Các trò chơi này có thể kèm theo bài hát, câu đồng dao, bài thơ, hò vè, hoặc âm thanh , dẫm nhịp)
- Các trò chơi tiếp sức: Nhiều người cùng luân phiên thực hiện một công việc có thể chạy, nhảy, nói, hát, vẽ...vv
- Vượt qua chướng ngại vật (có độ cao, độ khó khác nhau.)
- Hoạt động phán đoán, tìm kiếm để đật được một kết quả nào đó từ những thông tin được thu nhận (các suy luận mang tính logic, âm thanh, hình ảnh, cảm giác...thông qua các giác quan).
- Các trò chơi có sự hổ trợ của các phường tiện kĩ thuật hiện đại
2.3.2 Dựa vào mối tương qua của người chơi
 * Trò chơi cá nhân (không phân chia thành đội) :
Là những trò hoạt động tập thể, có những đặc điểm chình là trong khi tham gia vào cuộc chơi thì mỗi người đều độc lập, chịu trách nhiệm với riêng mình về vai trò và hành động, không bị ràng buộc, liên quan với các thành viên khác. Trong nhóm chơi này có thể mọi người tham gia cùng lúc hoặc tham gia lần lượt, trong quá trình chơi có thể có sự "đố chọi" trong trò chơi.
 * Trò cá nhân chuyển thành đồng đội: 
Là trò chơi lúc đầu mọi người hoạt động riêng lẻ, xuất hiện tình huống "bất ngờ" bắt phải kết hợp thành nhóm (tổ) để phối hợp hành động, sự kết hợp đó không ổn đinh trong suốt một trò chơi.
 * Trò chơi đồng đội: 
Các trò chơi thuộc nhóm này mang tính chất thì đua cả đơn vị tập thể (nhóm, tổ, đội) có đặc điểm là mỗi hành động, dẫn tới kết quả là thành công hay thất bại đều ảnh hưởng đến cá nhân người thực hiện và ảnh hưởng tới cả tập thể đó. Mỗi tập thể phải biết tổ chức, đoàn kết, trách nhiệm để mang lại phần thắng. 
2.3.3 Cách tổ chức một trò chơi vận động
 * Đối với người hướng dẫn một trò chơi vận động:
 Người hướng dẫn phải có kiến thức và kĩ năng hướng dẫn trò chơi. Khi có trình độ nhất định về giáo dục thể chất khi tổ chức trò chơi sẽ không rơi vào việc chỉ nhằm mục đích thắng thua đơn thuần mà thông qua tò choi phải mang lợi ích toàn diện cho trẻ mẫu giáo khi tham gia trong cuộc chơi
 Để phát triển toàn diện, không chỉ tham gia trong một lần chơi hay trong giờ học, mà phải tập luyện liên tục cả quá trình theo một hệ thống được biên soạn chặt chẽ, hợp lý. Chỉ những người có kiến thức về giáo dục thể chất mới có thể đưa vào trò chơi và hướng dẫn tham gia hoàn thành những nhiệm vụ sau:
 Củng cố tăng cường sức khỏe và phát triển thể chất đúng mục đích lựa chọn
 Thúc đẩy việc hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động cần thiết như ý định
 Giáo dục ý chí đạo đức và các mặt khác
 Với kiến thức và kỹ năng hướng dẫn đã được trang bị, người hướng dẫn phải nghiên cứu kỹ trò chơi, xem xét đối tượng sẽ tham gia để dự kiến chia đội và giao trách nhiệm cá nhân cho phù hợp với sức và trình độ người tham gia.
 Khi chuyển qua chơi các trò khác phải đúng lúc không nên để người tham gia ở một trò đến luc nhàm chán và các trò chơi khi sắp xếp phải có tính kế thừa, cũng như có sự "nghỉ ngơi tích cực" riêng cho từng bộ phận cơ thể, nhờ luân chuyển hoạt động
 * Giới thiệu, giả thích một trò chơi vận động:
 Một trò chơi vận động nếu giới thiệu và giải thích tốt thì sẽ lôi cuốn người tham gia ngay từ đầu và ảnh hưởng nhiều đến kết quả cuộc chơi. Căn cứ để dựa vào trong lúc giới thiệu trò chơi là mức độ phức tạp của trò chơi và trình độ tiếp thu của người tham gia trong trò chơi.
 Các trò chơi phức tạp (nhiều quy định về thao tác và điều luật ngăn cấm) mà người tham gia chưa được rõ. Phải tiến hành từng phần, thông thường lấy một nhóm ra làm mẫu, sau đó mới tiến hành trong cả lớp.
 Mỗi khi giới thiệu trò chơi phải theo trình tự:
- Nêu tên trò chơi
- Nói cách chơi và luật lệ kèm theo
- Các yêu cầu về tổ chức kỹ luật
- Cách đánh giá thắng thua
- Các điểm cần chú ý trong lúc tiến hành
 Giải thích trò chơi cần:
Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, phải sắp xếp trình tự và âm lượng hợp lý để tất cả đều thông suốt và nắm vững cách chơi cùng với luật lệ chơi
Trường hợp mà các trò chơi trẻ đã biết thì phải nâng yêu cầu và những quy định cao hơn trước đây để trẻ phải cố gắng nỗ lực hơn và động viên sự sáng tạo của trẻ.
 * Điều khiển một trò chơi vận động:
 Sau khi lựa chọn trò chơi, giới thiệu và giải thích trò chơi, người hướng dẫn phải tiến hành công việc điều khiển như sau:
- Hoạt động chuẩn bị: Sắp xếp dụng cụ, bố trí đội hình chơi, tập tác động tác cần thiết, làm thử để nắm vững trò chơi hoàn toàn.
- Hoạt động trong tiến trình của cuộc chơi.
- Quan sát theo dõi diễn biến cuộc chơi.
- Sữa chửa nhắc nhở kịp thời các lỗi sai.
- Chỉnh dần cách làm đúng cho từng đội và cá nhân tham gia.
- Phê phán khi có hiện tượng xấu, vi phạm luật và đạo đức lúc chơi.
- Điều chỉnh lượng vận động cho phù hợp với trẻ tham gia băng các biện pháp:
- Thay đổi vai trò, vị trí của trẻ trong cuộc chơi.
- Thay đổi số lương trẻ tham gia.
- Rút ngắn thời gian và số lần chơi.
- Cho nghỉ giữa quảng (Giải lao).
- Thu hẹp diện tích sân chơi..
- Đôn đốc cổ vũ tạo không khí cuộc chơi hào hứng
 * Phân chia nhóm và chọn người giư "vai trò" trong trò chơi
Trong mỗi trò chời đều cần có sự sắp xếp những "vai trò" trong trò chơi cá nhân và chia đội ở nhưngx trò chơi đồng đội. Việc chỉ định ngươi "chạy" hoặc "rượt đuổi" hay chia đội ở các tổ (lớp) biên chế có sẵn sẽ làm trò choi kém sinh động.
- Phần chia đội (nhóm) khi tiến hành trò chơi có thể dùng những cách sau:
Theo biên chế cua đơn vị (tổ, lớp...)
Theo điều kiện hoàn cảnh của người chơi (áo cùng màu, bỏ áo vào quần hoặc mặc thêm áo khoác ngoài...)
Dựa vào tầm vóc ( chiều cao, cân nặng...)
Chọn đội trưởng, sau đó các đội trưởng chọn người trong đội của mình.
Thi hoặc bốc thăm theo từng cặp ngẩu nhiên.
Lấy tinh thần xung phong,...v.v
- Chọn người giữ các vai trò trong trò chơi:
Do người hướng dẫn (giáo viên) chỉ định hoặc gợi ý.
Do những người  ... ậy giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi vận động cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động .
* Với giờ hoạt động học:
- Giờ thể dục: Một giờ thể dục thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khỏe mạnh củng cố tố chất nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. Nên lựa chọn các trò chơi vận động nhằm rèn luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát và năng động. Nhiều trò chơi đòi hỏi trẻ phải mạnh mẽ, nhanh chân, nhanh mắt, nhanh miệng. Trẻ phải có sức khỏe mới có thể vui chơi và ngược lại vui chơi giúp cho trẻ thêm khỏe mạnh và năng động.
- Hoạt động khám phá: Khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: Nhằm phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi. Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ.
 Ví dụ: Hoạt động khám phá khoa học: “Một số con vật nuôi trong gia đình” sau khi cô cho trẻ nhận biết gọi tên, nhận biết đặc điểm của con gà, con vịt. Thì đến phần trò chơi củng cố cô sẽ cho trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” khi cô nêu đặc điểm hay tiếng kêu của con vật nào trẻ tìm con vật đó giơ lên và nói. Hay trò chơi: “ Tìm về đúng chuồng” khi cô yêu cầu trẻ tìm về đúng chuồng thì các cháu đội mũ con vật nào phải về đúng chuồng con vật. Với các trò chơi này có thể áp dụng với nhiều chủ đề khác tùy vào nội dung của trò và chủ điểm mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục đích chính nhằm củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ.
+ Với hoạt động khám phá xã hội: “Một số quy định giao thông đường bộ” sau khi trẻ quan sát các video và đàm thoại về một số quy định về giao thông đường bộ. Đến phần trò chơi củng cố tôi đã cho trẻ chơi trò chơi: “ Bé tham gia giao thông” qua trò chơi này giúp trẻ củng cố lại bài vừa học không những vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú, nhanh nhẹn, khoẻ mạnh hơn từ đó giúp trẻ phát triển tốt về thể lực.
+ Hoặc với hoạt động khám phá khoa học: “ Một số loại rau” sau khi cho trẻ quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm, lợi ích của một số loại rau và đến phần luyện tập củng cố thì tôi đã chọn trò chơi “ Hãy chọn đúng” với trò chơi này tạo cho trẻ được thoải mái trẻ không cảm thấy mệt mỏi mà ghi nhớ được lâu và rất thích thú tham gia vào trò chơi.
- Trong giờ làm quen văn học: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi ngồi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung câu chuyện tôi chuyển sang trò chơi một cách nhẹ nhàng để trẻ thông qua “ Chơi mà học, học mà chơi”.
 Ví dụ: Trong câu chuyện “Quả trứng” tôi cho trẻ đội mũ vịt vào để chơi trò chơi “ Chuyển trứng vào ổ” sau khi đã chuyển trứng vào ổ tôi nói: “ Mời các chú vịt đi ngủ” trẻ ngồi nhắm mắt giả vờ ngủ. Cô giả làm tiếng gà gáy ò ó otrời sáng rồi trẻ mở mắt ra và cô nói cho trẻ biết số trứng trẻ chuyển về sau một đêm đã nở thành những chú vịt con xinh xắn tôi thấy trẻ rất hứng thú lắng nghe cô kể truyện và đàm thoại với trẻ .
* Với hoạt động ngoài trời:
 Tận dụng không gian rộng và thoáng mát, tôi đã lựa chọn các trò chơi vận động, trò chơi dân gian nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “Rồng rắn lên mây”; “Cáo và thỏ”; “ Trốn tìm”; “Thả đỉa ba ba”; “Mèo đuổi chuột” Ngoài ra các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp được chơi, tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng vui khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn chơi sẽ tạo sự gắn bó đoàn kết tạo sự thân thiện giữ các bé với nhau.
* Với hoạt động góc: 
 Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động trong giờ học, hoạt động ngoài trời trẻ còn được chơi các trò chơi vận động trong giờ hoạt động góc. Trẻ chơi với các dụng cụ ở góc vận động trẻ sử dụng lốp xe ô tô, lốp xe máy hỏng để chơi lăn lốp xe, bật nhảy, ném trúng đích Hoặc trẻ có thể sử dụng những chiếc tạ làm từ những quả bóng nhựa để phát triển khả năng vận động của đôi tay. Qua đây phát triển hơn và hoàn thiện hơn về thể lực. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động theo nhóm nhỏ trong một không gian hẹp: “Kéo cưa lừa xẻ”; “ Chi chi chành chành”; “Cắp cua bỏ giỏ”.
4.5. Giải pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh.
 Chúng ta biết rằng thời gian trẻ ở trường mầm non nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà. Những bài học ở trường mầm non giúp trẻ phát triển đúng tâm sinh lý lứa tuổi, có sức khỏe tốt, tự tin, mạnh dạn để học tập và sống tích cực, phát huy tốt khả năng và sở trường của mình
Tuy nhiên để tránh công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược thì nhất thiết phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh trong việc chăm sóc và phát triển toàn diện cơ thể trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và vận dụng với thực tế của lớp mình. Trong các buổi phụ huynh đầu năm học, sơ kết học kỳ hoặc tổng kết, tôi luôn nhấn mạnh và tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc phát triển thể lực đối với trẻ và sự cần thiết trong việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trẻ ở trường mầm non. Giải thích để phụ huynh kết hợp chặt chẽ với giáo viên nhằm phát triển tốt thể lực cho trẻ đặc biệt là rèn luyện thông qua các trò chơi vận động.
 Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên lên mạng internet để tìm kiếm các bài tuyên truyền hoặc nhờ sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh để tìm kiếm các loại sách báo, các bài viết về việc rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. Tôi treo ở bảng tuyên truyền để các bậc phụ huynh đọc hàng ngày hoặc phát bài tuyên truyền cho từng phụ huynh theo từng chủ đề. Qua đây phụ huynh cũng biết được một số nội dung và biện pháp rèn luyện cho trẻ đồng thời kết hợp chặt chẽ với giáo viên để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên với cha mẹ trẻ mà tôi thấy trẻ lớp tôi rất mạnh dạn, tự tin , nhanh nhẹn có thể lực tốt để tích cực tham gia vào mọi hoạt động.
5. Kết luận
 Trẻ em là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. "Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai".Chăm sóc và giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp chăm lo, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành con người của thế kỉ 21."Chẳng có một tâm hồn nào có thể tỏa bóng yêu thương mà lại không bắt rễ từ một hạt giống đã ươm sâu lòng nhân ái''. Thật vậy ngay từ khi mới sinh ra trẻ đã được cha mẹ yêu thương, nâng niu, chăm sóc. Nhưng để trẻ có được một nhân cách toàn diện, sau này trở thành người công dân tốt thì chỉ sự yêu thương chăm sóc thôi là chưa đủ mà cần giáo dục trẻ một cách khoa học, phù hợp và trường mầm non chính là môi trường thuận lợi nhất để giáo dục trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời.
Tư duy, sự tập trung ở trẻ mầm non còn rất hạn chế, trẻ không thể tiếp thu các kiến thức một cách bài bản, có hệ thống như trẻ ở phổ thông.Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Trẻ học mà chơi, chơi mà học, qua chơi việc học của trẻ trở nên nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao hơn. Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ
.Hoạt động vui chơi không chỉ ảnh hưởng đến sự hình thành tính chủ định, phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ, tâm lý cũng như đời sống tình cảm mà thông qua trò chơi thì những phẩm chất ý chí của trẻ cũng được hình thành như: Tính mục đích, tính kỷ luật, tính dũng cảm...
Như vậy hoạt động vui chơi ở trẻ mầm non thực sự đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển của trẻ. Thông qua vui chơi, hành động chơi với những mối quan hệ bạn bè cùng chơi trẻ tiếp thu những kinh nghiệm xã hội loài người mở ra một chặng đường phát triển mới về chất. Đó là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách, là phương tiện để phát triển toàn diện nhân cách. Vì thế chúng ta cần thấy được việc tổ chức các trò chơi cho trẻ là cực kì quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn. Tổ chức trò chơi chính là tổ chức cuộc sống của trẻ, trò chơi là phương tiện để trẻ học làm người. Giáo viên mầm non cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dưới nhiều hình thức khác nhau để việc chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng đạt kết quả tốt hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Đinh Văn Vang, Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non, NXBGD
[2] Nguyễn Ánh Tuyết (2002), Trò chơi của trẻ em, NXBPN, Hà Nội
[3] Bùi Thi Việt (2000), Trò chơi vận động và củng cố kỹ năng vận động cho trẻ 3-4 tuổi, nghiên cứu GD số chuyên đề (350) quý IV/2000.
[4] Đào Thanh Âm (chủ biên), Tri Dân, Nguyễn Thị Hòa (1994), Giáo dục học mầm non, Tập II, Tập III, NXB ĐHQG, Hà Nội 
[5] Nguyễn Ánh Tuyết (chủ biên), Nguyễn Thị Hòa, Đinh Văn Vang (1996), Tổ chức hướng dẫn trẻ mẫu giáo chơi, NXB ĐHQG, Hà Nội
[6] Lê Anh Thơ (số 1, 2001) Nghiên cứu sử dụng một số trò chơi VĐDG cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, Nghiên cứu giáo dục`
[7] Lấy nguồn thông tin từ trang www.mamnon.com
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
---b&a---
BÀI TẬP TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI 32: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON HIỆN NAY VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: PHẠM THỊ YẾN
SINH VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO
LỚP: ĐHGD MẦM NON C - K54
MSSV: DQB02120134
Quảng Bình, tháng 04 Năm 2016
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
---b&a---
BÀI TẬP TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI 32: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG CHO TRẺ MẪU GIÁO Ở TRƯỜNG MẦM NON HIỆN NAY VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC
HỌC PHẦN: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI CHO TRẺ;
 DẠY HỌC VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TÍNH SÁNG TẠO CHO TRẺ
 TRONG HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: PHẠM THỊ YẾN
SINH VIÊN: TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO
LỚP: ĐHGD MẦM NON C - K54
MSSV: DQB02120134
Quảng Bình, tháng 04 Năm 2016

File đính kèm:

  • docskkn_thuc_trang_to_chuc_tro_choi_van_dong_cho_tre_o_truong_m.doc