Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non

 Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, mở đầu cho các bậc học tiếp theo. Nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ và tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Như vậy, việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là vô cùng quan trọng, cần thiết trong quá trình đào tạo nhân cách con người giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

 Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, thương yêu và phát triển. Khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai, thì ngay từ tuổi ấu thơ trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp và hiện đại.

 Căn cứ theo công văn số 128/BCĐ-NTDĐTĐT ngày 3/8/2017 của Ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường huyện Dầu Tiếng về việc tổ chức lễ ra quân ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2017 – 2018 để tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân vận động, huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi ra lớp.

 Công văn số 589/BGDĐT-GDMN ngày 4/2/2015 của về Bộ giáo dục và đào tạo việc hướng dẫn thực hiện “Dự án tăng cường khả năng đi học cho trẻ mầm non” nhằm tạo mọi đều kiện thuận lợi để trẻ được đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

 

doc 27 trang Thảo Ly 17/08/2023 9441
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
 Xã hội ngày càng phát triển, thì yêu cầu về giáo dục cũng được nâng cao. Đòi hỏi trong xã hội ai cũng được học hành, được tiếp thu được kiến thức kỹ năng, kỹ xảo từ nhà trường để phục vụ cuộc sống sau này. Chúng ta ngày đêm đang ra sức phổ cập giáo dục ở các cấp học. Đặc biệt là phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi.
 Tại điều 16 thuộc Bộ Luật trẻ em năm 2016 quy định: Trẻ em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh. Vì thế, người bảo hộ, gia đình trẻ phải có trách nhiệm thực hiện quyền này theo quy định. Tạo mọi đều kiện để trẻ được đến trường.
Vụ giáo dục mầm non đã triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non với quan điểm và mục tiêu chung là giúp trẻ phát triển toàn diện: năng lực, phẩm chất, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn. Đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và việc học tập suốt đời.
Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó, việc duy trì sĩ số trẻ đến trường, đảm bảo chuyên cần ở trường mầm non đóng một vai trò rất quan trọng trong việc học tập của trẻ nói riêng và trong việc thực hiện phổ cập giáo dục nói chung. Nó là nền tảng giúp trẻ lĩnh hội kỹ năng, kiến thức một cách đầy đủ và hình thành thói quen, nề nếp tốt cho trẻ bước vào lớp.
 Vấn đề hết sức quan trọng trong giáo dục đào tạo đặc biệt là giai đoạn thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục hiện nay là duy trì sĩ số trẻ. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non”
1.2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
 Nhận thấy được tầm quan trọng của duy trì sĩ số trẻ có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nề nếp và thói quen học tập tốt cho trẻ mầm non.
 Đối tượng nghiên cứu thuộc lứa tuổi mầm non.
1.3. Mục đích nghiên cứu
 Nhằm giúp cho các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng đắn và hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non. Từ đó, phối hợp cùng nhà trường có biện pháp giúp trẻ hứng thú, thích được đi học, đến trường.
 Để trẻ phát triển một cách tốt nhất về thể lực và sức khỏe. Đòi hỏi người quản lý cần có một kế hoạch cụ thể và đưa ra các biện pháp phù hợp để giúp trẻ phát triển một cách hài hòa và tạo cho trẻ tâm thế vui vẻ, thoải mái, hứng thú khi đến trường. Vì vậy, tôi đưa ra “Một số biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non”
2. PHẦN NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận:
 Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, mở đầu cho các bậc học tiếp theo. Nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ và tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Như vậy, việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là vô cùng quan trọng, cần thiết trong quá trình đào tạo nhân cách con người giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
 Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, thương yêu và phát triển. Khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người ngày càng được nhận thức đúng đắn và được đánh giá toàn diện. Vì một tương lai tươi sáng, trẻ em sẽ trở thành chủ nhân hữu ích của tương lai, thì ngay từ tuổi ấu thơ trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp và hiện đại.
 Căn cứ theo công văn số 128/BCĐ-NTDĐTĐT ngày 3/8/2017 của Ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường huyện Dầu Tiếng về việc tổ chức lễ ra quân ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2017 – 2018 để tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân vận động, huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi ra lớp. 
 Công văn số 589/BGDĐT-GDMN ngày 4/2/2015 của về Bộ giáo dục và đào tạo việc hướng dẫn thực hiện “Dự án tăng cường khả năng đi học cho trẻ mầm non” nhằm tạo mọi đều kiện thuận lợi để trẻ được đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.
 Chính vì thế, một vấn đề quan trọng cần thiết nhất hiện nay là làm như thế nào để duy trì sĩ số trẻ đến trường. Để thực hiện điều đó, bản thân tôi là cán bộ quản lý mầm non, luôn đặt ra mình phải làm như thế nào? Bằng cách nào? Tìm ra những biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần và nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.
2.2. Cơ sở thực tiễn:
 Thấy được sự quan trọng của việc duy trì sĩ số trẻ đến trường. Tôi cố gắng tìm ra các biện pháp giúp trẻ hứng thú, thích thú đi học: “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” theo những cách tốt nhất.
 Nó đặt nền tảng cho việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ mầm non và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, một trong những lớp học đầu tiên giúp trẻ có một sức khỏe tốt và thể lực đầy đủ để có thể thích ứng cho việc học tập giúp trẻ tiếp thu một cách tốt nhất những kiến thức hỗ trợ và giúp ích cho tương lai sau này đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Mục tiêu mà giáo dục mầm non vươn tới đó là: Giúp trẻ phát triển đầy đủ 5 mặt về nhận thức, thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành giáo dục đòi hỏi ngành phải có những nội dung, chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực “Học đi đôi với hành” giúp trẻ không chỉ học một biết mười mà qua quá trình học tập trẻ có thể ứng dụng, trải nghiệm và phát triển về thể chất giúp trẻ thay đổi cách học tập, vận động một cách thụ động mà thay vào đó là quá trình học tập vận động, sáng tạo phù hợp với lối sống hiện đại năng động, tích cực giúp trẻ không chỉ phát triển đầy đủ vể kiến thức và còn nâng cao về tầm vóc và thể lực trong quá trình vận động sau này.
 Để giúp cho giáo viên nắm vững nội dung yêu cầu và phương pháp phù hợp với chương trình chăm sóc nâng cao thể lực cho trẻ mầm non.
 Tôi đã áp dụng những kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo trong việc giúp trẻ hứng thú và tạo nhiều môi trường thuận lợi cho trẻ hoạt động để có thể duy trì sĩ số trẻ. Điều này đòi hỏi người quản lí phải có biện pháp cụ thể giúp giáo viên khéo léo trong việc tổ chức và tích hợp các hoạt động vui chơi, học tập, lao động một cách nhẹ nhàng, thoải mái, hợp lí, phù hợp và đầy đủ về các mặt để thu hút trẻ cũng như sự an tâm, tin tưởng từ các bậc phụ huynh.
2.3. Thực trạng của vấn đề:
Trong những năm gần đây, bậc học mầm non đưa ra chỉ tiêu huy động trẻ ra lớp ngày một cao, đây là chủ trương đúng đắn của ngành nhằm làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và công tác phổ cập giáo dục, mà mục tiêu hàng đầu đặt ra là phải vận động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số, vì thành công trong cuộc vận động trẻ ra lớp và duy trì sĩ số lớp sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của trường nói chung và của lớp nói riêng. Vì vậy vai trò, trách nhiệm của người quản lý và cô giáo mầm non cần phải được nâng cao. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tất cả các cháu được vui chơi và học tập trong trường mầm non, mẫu giáo với các bạn cùng lứa tuổi? Đó chính là mối quan tâm chung của toàn xã hội. 
 * Đặc điểm tình hình của đơn vị:
 Đơn vị thuộc vùng sâu, vùng xa. Được thành lập từ ngày 1/8/2016 chuyển giao từ trường Mầm Non Trần Văn Lưu thuộc công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng sang phòng giáo dục quản lý lấy tên là trường mầm non Tuổi Thơ.
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường: 17. Trong đó:
Cán bộ quản lý: 2 gồm 1 hiệu trưởng và 1 phó hiệu trưởng
 Giáo viên: 7 (chưa đủ số lượng 2 giáo viên /lớp so với biên chế)
Nhân viên: 8 (2 cấp dưỡng, 2 bảo vệ, 1 bảo mẫu, 1 phục vụ, 1 y tế, 1 kế toán)
Tổng số trẻ: 120 với 4 nhóm lớp trong đó có: 
+ Một lớp lá: 45 trẻ 
+ Một lớp chồi: 32 trẻ 
+ Một lớp mầm: 24 trẻ
+ Một nhóm trẻ: 19 trẻ
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo ngành, Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ nhiệt tình của ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong công tác phát triển trường. 
- Trường nằm ở vị trí thuận tiện, gần nhà dân.
 - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trẻ, khỏe, năng động, nhiệt tình, linh hoạt bắt kịp với sự phát triển của xã hội.
* Khó khăn:
 - Trẻ còn thiếu tự tin, chưa thực sự mạnh dạn bày tỏ hết ý muốn, nguyện vọng, khả năng cũng như những hiểu biết của mình.
 - Trẻ chưa thể hiện, diễn đạt được suy nghĩ, hiểu biết của mình một cách rõ ràng, mạch lạc.
 - Đặc thù của đơn vị phụ huynh 100% là công nhân cao su trực tiếp khai thác mủ nên thời điểm sau tết cao su rụng lá, công nhân tạm thời nghỉ cạo để trang bị phần cây phụ huynh cho cháu nghỉ học theo ra lô.
 - Một số phụ huynh chưa nhận thức và hiểu được tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như việc cho trẻ đi học đều nên khi giáo viên trò chuyện và trao đổi phụ huynh thờ ơ hoặc còn hời hợt.
 - Một số trẻ chưa được học qua lớp mầm, chồi nên còn bỡ ngỡ, nhút nhát, chưa hình thành nề nếp, thói quen đi học.
 - Diện tích và không gian sân trường, khu vui chơi còn nhiều hạn chế, chưa đủ không gian, địa điểm cho trẻ hoạt động và vui chơi chưa thực sự hiệu quả
 - Cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi còn hạn chế, chưa có các phòng chức năng, chưa thật sự tạo cho trẻ không gian thoải mái, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ. 
 - Khả năng xây dựng kế hoạch và sự sáng tạo của một số giáo viên còn hạn chế. Chưa tích hợp được các chuyên đề vào làm phong phú các hoạt động để thu hút trẻ.
 *Khảo sát khả năng của trẻ và nhu cầu, hứng thú thích được đến lớp, trường của trẻ tại đơn vị:
Nội dung
Số trẻ
Tỷ lệ
- Trẻ có chủ động muốn đi học
50/120
41,66%
- Trẻ có thể hiện sự vui thích được đến trường, lớp với cô giáo, đồ chơi, bạn bè. 
51/120
42,5%
- Trẻ chủ động, mạnh dạn hát, kể chuyện, đọc thơ mà cô dạy ở lớp cho ba mẹ ngh ... 0.000 đồng. Trong năm đã vận động phụ huynh học sinh hỗ trợ cho nhà trường được: 4 quạt máy, 2 đầu múa lân cho trẻ và vận động mạnh thường quân làm mái che cho lớp mầm với số tiền 6.000.000 đồng.
 Hình 12. Vận động được mái che cho lớp mầm
 Cơ sở vật chất rất quan trọng trong công tác thu hút trẻ đến lớp cũng như huy động trẻ ra lớp, cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của trẻ, các bậc phụ huynh sẽ tin tưởng hơn khi cho con tới trường. Vì vậy hàng năm, nhà trường luôn đầu tư, trang bị cũng như xây dựng kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất ở lớp, mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ cho trẻ hoạt động.
2.5. Kết quả thực hiện:
Bằng những biện pháp tích cực chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đã được nâng cao đáng kể. Trẻ đã tiến bộ một cách rõ rệt, tự tin, mạnh dạn hơn trước, rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập. Điều đó cũng đồng nghĩa với tỉ lệ chuyên cần và tỉ lệ bé ngoan được cải thiện và nâng cao được thể hiện qua kết quả như sau:
Kết quả
Số trẻ
Đầu năm học
Cuối năm học
- Trẻ chủ động muốn đi học
120
41,66%
100%
- Trẻ có thể hiện sự vui thích được đến trường, lớp với cô giáo, đồ chơi, bạn bè. 
120
42,50%
100%
- Trẻ chủ động, mạnh dạn hát, kể chuyện, đọc thơ mà cô dạy ở lớp cho ba mẹ nghe.
120
40,83%
95%
- Ba, mẹ động viên và khuyến khích trẻ đi học đều.
120
45,83%
95%
- Trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp
120
33,33%
98%
- Sử dụng lời nói mạch lạc, diễn cảm
120
41,66%
90%
- Hiểu và truyền đạt thông tin bằng nhiều cách khác nhau
120
33,33%
90%
- Tỷ lệ chuyên cần
120
80-90%
95-98%
- Duy trì sĩ số trẻ: 120 trẻ
- Sức khỏe trẻ: so với đầu năm tỉ lệ suy dinh dưỡng, béo phì đã suy giảm đáng kể cụ thể:
+ Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đầu năm: 6 trẻ đến nay còn 2 trẻ, giảm 4 trẻ
+ Suy dinh dưỡng thể thấp còi đầu năm: 8 trẻ đến nay còn 6 trẻ, giảm 2 trẻ
+ Béo phì đầu năm: 6 trẻ đến nay còn 5 trẻ, giảm 1 trẻ
 Qua kết quả cho thấy chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường ngày càng được cải thiện và phát triển 
* Đối với giáo viên:
 - Có 4/4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi vòng cơ sở
 - 2 cán bộ, giáo viên tham gia học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn
 - 4 giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. 
 - Giáo viên yêu nghề, mến trẻ. Trẻ thích được đến trường được thể hiện qua tỉ lệ chuyên cần.
 - Kỹ năng lên lớp, kinh nghiệm chuyên môn của giáo viên được nâng lên rõ rệt. Thể hiện qua các tiết thao giảng, dự giờ hàng tháng các tốt xếp loại khá trở lên. Không có tiết trung bình hay không xếp loại.
 - Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng công nghệ thông tin mà 100% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính và biết khai thác mạng internet phục vụ công tác giảng dạy, 80% giáo viên soạn bài thành thạo trên chương trình powerpoint và các phần mềm ứng dụng khác. Đa số giáo viên thường xuyên có tin bài đăng trên Website của trường.
* Đối với phụ huynh: 
- Đã có cái nhìn tích cực hơn đối với việc đưa trẻ đến trường mầm non. Được phụ huynh hỗ trợ sách, truyện tranh cho lớp, kể chuyện cho trẻ nghe, trò chuyện nhiều hơn với trẻ ở nhà, đa số phụ huynh rất hài lòng khi về nhà trẻ mạnh dạn, tự tin kể chuyện sáng tạo, kể lại những câu chuyện, bài thơ trẻ được học ở lớp. Ngôn ngữ nói của trẻ cũng trở nên mạch lạc và chủ động giao tiếp hơn.
- Phụ huynh đã quan tâm rất nhiều trong việc học của các cháu. Tích cực tham gia các hoạt động khi cần có sự phối hợp và thật sự yên tâm hơn khi gửi con em vào trường.
- Ngoài ra, phụ huynh còn nhiệt tình tham gia, hỗ trợ nhà trường vào công tác tổ chức chuẩn bị cho ngày hội, ngày lễ ở trường hơn trước. Như hỗ trợ cây tre, tầm vông, thiết kế các cổng lễ hội, làm các đồ chơi, đồ dùng phục vụ cho hoạt động của trẻ ở trường.
3. PHẦN KẾT LUẬN
3.1. Bài học kinh nghiệm:
 Qua một thời gian nghiên cứu và những kết quả có được trong năm học qua tôi đã có những kinh nghiệm quý báu xin được chia sẻ với các bạn đồng nghiệp:
- Lập kế hoạch khảo sát trẻ và gia đình.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường cũng như thống nhất trong phương pháp giáo dục trẻ
- Hướng dẫn giáo viên tổ chức trò chơi lồng ghép với thơ ca, đồng dao, hò vè, chuyện kể giúp trẻ đọc diễn cảm, đúng nhịp điệu của những câu chuyện, bài thơ, đồng dao được học. Lựa chọn, sưu tầm những bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao gần gũi với cuộc sống trẻ. Tổ chức các hoạt động đóng kịch theo nhóm (tổ) vào cuối chủ điểm lớn có thi đua, khen thưởng để động viên trẻ.
- Giáo viên cần linh hoạt, có kinh nghiệm, luôn luôn học hỏi, lắng nghe, nắm bắt tâm lí trẻ, yêu nghề, mến trẻ, tạo không khí gần gũi với trẻ, luôn tạo tâm thế thỏa mái, tự nhiên không gò bó, ép buộc trẻ khi tham gia hoạt động.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.
- Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng cần thiết như: Làm đồ dùng mở như truyện tranh và chữ, cắt dán, vẽ theo câu chuyện đã được học; Chú ý những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, chưa mạnh dạn được giao tiếp nhiều trong các hoạt động.
- Kết hợp phụ huynh tham gia vào các lễ hội của trường (xem trẻ diễn kịch hoặc nhập vai cùng trẻ), ủng hộ truyện tranh và nguyên vật liệu thế thải.
 Để giúp trẻ hứng thú đi học và hình thành thói quen tốt trong học tập, bản thân tôi đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng thích hợp những biện pháp tạo cho trẻ phát triển tốt trong mọi lĩnh vực. Góp phần đào tạo cho thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện. Như lời Bác Hồ đã dạy: “Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. 
3.2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: 
Qua áp dụng những biện pháp để duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, giáo viên thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Mang lại một diện mạo mới cho nhà trường, trẻ thích được đến trường, lớp, hoạt động tích cực, hứng thú hơn. Phụ huynh có nhìn nhận sâu sắc, suy nghĩ tích cực hơn về nhà trường.
3.3. Khả năng ứng dụng:
 Ứng dụng cho tất cả trẻ trong độ tuổi mầm non. Đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi vì trẻ ở lứa tuổi này cần trang bị tốt về tâm lý, thái độ học tập cũng như thói quen, nề nếp để trẻ có hành trang tốt bước vào môi trường phổ thông. 
 Bản thân tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa trong công tác quản lý. Tìm hiểu, học hỏi và luôn trao dồi kinh nghiệm của người đi trước, của các chị đồng nghiệp thêm kinh nghiệm cho bản thân. Thực hiện phương châm“Tất cả vì học sinh thân yêu” và theo định hướng của bộ giáo dục và đào tạo về xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
4. KIẾN NGHỊ
4.1. Lãnh đạo địa phương:
Quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Mở rộng quỹ đất để diện tích đơn vị đạt theo tiêu chí trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
 4.2. Lãnh đạo phòng Giáo dục:
Quan tâm, chăm lo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, biên chế giáo viên đủ để nâng cao hiệu quả và chất lượng trong các hoạt động của nhà trường.
Kết hợp với kinh nghiệm gắn bó với nghề tôi đã đưa ra những biện pháp giúp duy trì sĩ số trẻ ở trường mầm non. Rất mong được sự góp ý, nhận xét chân tình từ lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp để bài viết của tôi được hoàn thiện hơn. 
 Định An, ngày 21 tháng 02 năm 2018
 Người viết
 Nguyễn Thị Huỳnh Lê
* Nhận xét đánh giá của hội đồng chấm, xét SKKN cấp trường
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Định An, ngày tháng năm 2018 
 TM.HĐCSKKN 
 Hieäu tröôûng 
* Nhận xét đánh giá của hội đồng chấm, xét SKKN cấp huyện
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_duy_tri_si_so_tr.doc