SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình giảng dạy môn Tự nhiên Xã hội Lớp 3
Cho dù tất cả các giáo viên có tích cực đổi mới phương pháp đến đâu thì một giờ học Tự nhiên - xã hội vẫn diễn ra tẻ nhạt trầm lắng với các hoạt động khó, khổ cho học sinh. Với nhiều tranh, ảnh đẹp giàu màu sắc, các em được lôi cuốn vào xem một cách hồn nhiên nhưng nếu đưa ra yêu cầu quan sát tập chung để đưa ra một vấn đề trọng tâm nhằm đạt được mục tiêu bài học thì các em dễ nản. Nhưng cũng vẫn các bức tranh, ảnh đẹp giàu màu sắc đó với sự trợ giúp của công nghệ thông tin ta đưa lên màn hình lớn bằng các hiệu ứng thì sẽ thu hút được các em vào bài học hơn, giờ học sẽ có hiệu quả hơn.
Hay nói cách khác với công nghệ thông tin, người thày có thể chế tạo ra những món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng, tức là giờ học lý thú mà nếu chỉ sử dụng bảng đen phấn trắng thì khó mà thực hiện đƣợc. Với các phương tiện dạy học hiện đại nhƣ máy tính, máy chiếu và một số phần mềm tiện ích như Power Point, Violet, bài giảng Elearning . ngƣời thầy có thể làm cho học trò quan tâm hơn đến môn học mà không phải ép buộc chúng. Chính vì vậy việc: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên - xã hội Lớp 3.” là cần thiết.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình giảng dạy môn Tự nhiên Xã hội Lớp 3

Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o huyÖn mü ®øc Tr-êng tiÓu häc hîp thanh b SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 3” Đề tài thuộc lĩnh vực: Ứng dụng công nghệ thông tin Ngƣời thực hiện : BÙI SINH HUY Giáo viên môn : Văn hoá Tài liệu đính kèm : Đĩa CD NĂM HỌC 2013 – 2014 SƠ YẾU LÝ LỊCH Họ và tên : BÙI SINH HUY Sinh ngày 25/ 10/1972 Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Hợp Thanh B - Huyện Mỹ Đức Thành phố Hà Nội Chức vụ : Tổ phó 2 + 3 Năm vào nghành: 02/02/1998 Trình độ chuyên môn cao nhất: Đại học Hệ đào tạo : Từ xa Trình độ lý luận chính trị : Sơ cấp MỤC LỤC Phần Nội dung Trang MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài. 2 2 Phạm vi đề tài. 4 NỘI DUNG 1 Cơ sở lý luận 5 2 Cơ sở thực tiễn 6 3 Nội dung 7 4 Kết quả 21 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1 Ý nghĩa : Ứng dụng CNTT trong dạy - học 22 2 Một số đễ xuất 22 3 Bài học kinh nghiệm 23 TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ những thập niên cuối thế kỷ XX đến nay, nhân loại đã phát minh và chứng kiến sự tiến triển thần kỳ của công nghệ thông tin (CNTT). Những thành tựu của CNTT đã góp phần rất quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin mang tính chất toàn cầu. Ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng nhƣ những yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá, hƣớng tới nền kinh tế tri thức ôû nƣớc ta đã đƣợc thể hiện trong những quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc qua các văn kiện nhƣ Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17/10/2000, Nghị quyết 07/2000 ngày 05/6/2000 của Chính phủ, Chỉ thị 29/2001/CT ngày 30/7/2001 của Bộ trƣởng Bộ GD&ĐT. Công nghệ thông tin cũng thúc đẩy mạnh mẽ coâng cuộc đổi mới trong giáo dục, tạo ra công nghệ giáo dục với nhiều thành tựu rực rỡ, bao gồm: Công nghệ dạy và học: CNTT làm thay đổi nội dung, hình thức và phƣơng pháp dạy học một cách phong phú. Những phƣơng pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phƣơng pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học nhƣ dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trƣờng công nghệ thông tin. Mối giao lƣu giữa ngƣời và máy đã trở thành tƣơng tác hai chiều với các phƣơng tiện đa truyền thông nhƣ âm thanh, hình ảnh, video,.. mà đỉnh cao là bài giảng E-learning (học trực tuyến qua mạng Internet). Công nghệ quản lý giáo dục: làm thay đổi phƣơng thức điều hành và quản lý giáo dục, hỗ trợ công cuộc cải cách hành chính để quản lý các hoạt động giáo dục và đào tạo hiệu quả hơn. Sự phát triển vƣợt bậc của ngành khoa học và công nghệ đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của con ngƣời. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phƣơng pháp giảng dạy và học. Công nghệ thông tin là phƣơng tiện tiến tới "xã hội học tập". Mặt khác, ngành giáo dục đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ thông tin thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho công nghệ thông tin. Bộ giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu :"Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cập học, ngành học theo hướng dẫn. Học công nghệ thông tin như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học các môn." Nên việc đƣa ứng dụng công nghệ thông tin vào trƣờng học là một việc làm cần thiết và đúng đắn. Trong công tác giảng dạy, công nghệ thông tin giúp cho bài học sinh động hơn, nhờ đó mà học sinmh có hứng thú học tập hơn, tiếp thu bài tốt hơn. Nhƣ chúng ta đã biết, học sinh tiểu học còn nhỏ nên quá trình nhận thức thƣớng gắn với những hình ảnh, hoạt động cụ thể. Bởi vậy, các phƣơng tiện trực quan rất cần thiết trong quá trình giảng dạy đặc biệt là các phƣơng tiện trực quan sinh động, rõ nét sẽ thu hút đƣợc sự chú ý của học sinh. Trong những tiết học có đồ dùng trực quan đẹp, rõ nét học sinh sẽ chú ý đến bài giảng hơn và kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn, nhớ lâu hơn. Chính vì vậy việc đổi mới phƣơng pháp dạy học với sự trợ giúp của công nghệ thông tin vào tất cả các môn học đặc biệt là các môn có sử dụng nhiều tranh ảnh dã mang đến cho giờ dạy và học một không khí mới. Mỗi môn học mang một sắc thái riêng, môn Tự nhiên - xã hội cũng vậy. Tuy bản chất là cung cấp những kiến thức Tự nhiên - xã hội có xung quanh chúng ta song trong sách giáo khoa lớp 3 không đƣa ra kiến thức đóng khung có sẵn mà là một hệ thống các hình ảnh bên cạnh các lệnh yêu cầu học sinh thực hiện. Học sinh muốn chiếm lĩnh tri thức không thể khác là thực hiện tốt các lệnh trong sách giáo khoa. Vậy một giờ học Tự nhiên - xã hội ở lớp 3 đƣợc tiến hành ra sao? Cho dù tất cả các giáo viên có tích cực đổi mới phƣơng pháp đến đâu thì một giờ học Tự nhiên - xã hội vẫn diễn ra tẻ nhạt trầm lắng với các hoạt động khó, khổ cho học sinh. Với nhiều tranh, ảnh đẹp giàu màu sắc, các em đƣợc lôi cuốn vào xem một cách hồn nhiên nhƣng nếu đƣa ra yêu cầu quan sát tập chung để đƣa ra một vấn đề trọng tâm nhằm đạt đƣợc mục tiêu bài học thì các em dễ nản. Nhƣng cũng vẫn các bức tranh, ảnh đẹp giàu màu sắc đó với sự trợ giúp của công nghệ thông tin ta đƣa lên màn hình lớn bằng các hiệu ứng thì sẽ thu hút đƣợc các em vào bài học hơn, giờ học sẽ có hiệu quả hơn. Hay nói cách khác với công nghệ thông tin , ngƣời thày có thể chế tạo ra những món ăn hấp dẫn và bổ dƣỡng , tức là giờ học lý thú mà nếu chỉ sử dụng bảng đen phấn trắng thì khó mà thực hiện đƣợc. Với các phƣơng tiện dạy học hiện đại nhƣ máy tính, máy chiếu và một số phần mềm tiện ích nhƣ Power Point, Violet, bài giảng E- learning ... ngƣời thầy có thể làm cho học trò quan tâm hơn đến môn học mà không phải ép buộc chúng. Chính vì vậy việc: “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên - xã hội lớp 3.” là cần thiết. 2. Phạm vi đề tài. 2.1. Mục đích nghiên cứu Xuất phát từ tình hình dạy học thực tế ở lớp và qua việc dự giờ các tiết dạy của đồng nghiệp, qua việc góp ý xây dựng các tiết dạy thao giảng , chuyên đề , hội giảng giáo viên dạy giỏi cấp Trƣờng, cấp Huyện và cấp Thành của giáo viên. Thông qua công tác thanh tra hay giám khảo của Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Tôi đã đúc kết đƣợc một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học.Vì vaäy, nội dung sáng kiến kinh nghiệm naøy tập trung vào các vấn đề: những tác động tích cực và một số hạn chế cần tránh khi sử dụng các phƣơng tiện dạy học hiện đại; thực hiện giáo án điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở tiểu học. 2.2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. -Việc “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên - xã hội lớp 3.” -Đối tƣợng: Các tiết dạy có sử dụng Giáo án điện tử tại trƣờng Tiểu Hợp Thanh B, các tiết dạy trong Hội thi Giáo án điện tử cấp Huyện và cấp Thành Phố. -Thời gian: Năm học 2011 – 2012. NOÄI DUNG 1. Cơ sở lý luận Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phƣơng pháp và hình thức dạy học. Những phƣơng pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phƣơng pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học nhƣ dạy học đồng loạt, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trƣờng công nghệ thông tin và truyền thông. Chẳng hạn, cá nhân làm việc tự lực với máy tính, với Internet, dạy học theo hình thức lớp học phân tán qua maïng, dạy học qua cầu truyền hình. Nếu trƣớc kia ngƣời ta nhấn mạnh tới phƣơng pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phƣơng pháp học chủ động. Nếu trƣớc kia ngƣời ta thƣờng quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Nhƣ vậy, việc chuyển từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm”sẽ trở nên dễ dàng hơn. Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phàn mềm giáo dục cũng đạt đƣợc những thành tựu đáng kể nhƣ: một số phần mềm tiện ích nhƣ Power Point, VioLet , E - learning và các phần mền đóng gói, tiện ích khác. Do sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông mà mọi ngƣời đều có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học này mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh trung bình yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trƣờng học tập. Phần mềm dạy học đƣợc sử dụng ở nhà cũng sẽ nối dài cánh tay của giáo viên tới từng gia đình học sinh thông qua hệ thống mạng. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính trở nên sinh động hơn, tiết kiệm đƣợc nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo phƣơng pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút đƣợc sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ƣu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tƣ duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con ngƣời. Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rè
File đính kèm:
skkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_chuong_trinh_giang_d.pdf