SKKN Phương pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn

Đảng và Nhà nước ta đã xác định, mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Trong đó, ngoại ngữ - môn tiếng Anh, là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước.

Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó được đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Để thực hiện mục tiêu này cần có hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, của ngành giáo dục, nhất là đội ngũ các thầy cô giáo và sự góp sức của các bậc phụ huynh học sinh.

Hiện nay tình trạng xao lãng việc học, học sinh học đối phó học vẹt mà không biết tự học, học sinh yếu kém khá nhiều. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này ? Làm thế nào để thu hút học sinh chú tâm vào việc học là vấn đề đòi hỏi người làm giáo dục, các thầy cô tâm huyết với nghề, hội đồng sư phạm nhà trường quan tâm hàng đầu, luôn nỗ lực đề ra kế hoạch, chương trình, hình thức, cải tiến phương pháp để dạy và học tốt hơn, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

pdf 19 trang Huy Quân 28/03/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phương pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn

SKKN Phương pháp gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHƯƠNG PHÁP GÂY HỨNG THÚ 
HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC SINH 
TIỂU HỌC QUA CÁC BÀI HÁT 
NGẮN 
MỤC LỤC 
PHẦN I: LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................... Trang 2 
 I. Cơ sở lí luận .......................................................................... Trang 2 
 II. Cơ sở thực tiễn........................................................................ Trang 2 
 III. Mục đích nghiên cứu.............................................................. Trang 4 
 IV. Đối tượng nghiên cứu............................................................ Trang 4 
 V. Phương pháp nghiên cứu......................................................... Trang 5 
 VI. Phạm vi nghiên cứu ..... ...................................................... Trang 5 
PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................... Trang 6 
I. Một số vấn đề về cơ sở lí luận. Trang 6 
II. Thực trạng và nguyên nhân. Trang 7 
III. Giải pháp thực hiện Trang 8 
IV. Kết quả thực hiện.... Trang 13 
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................. Trang 15 
TÀI LIỆU THAM KHẢO... Trang 21 
PHẦN I 
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 
Đảng và Nhà nước ta đã xác định, mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người 
toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Trong 
đó, ngoại ngữ - môn tiếng Anh, là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một 
phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu 
rộng của đất nước. 
Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn tiếng 
Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo 
dục hiện nay. Và điều đó được đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học 
sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Để thực hiện 
mục tiêu này cần có hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, của ngành giáo dục, nhất là 
đội ngũ các thầy cô giáo và sự góp sức của các bậc phụ huynh học sinh . 
Hiện nay tình trạng xao lãng việc học, học sinh học đối phó học vẹt mà 
không biết tự học, học sinh yếu kém khá nhiều. Làm thế nào để khắc phục tình 
trạng này ? Làm thế nào để thu hút học sinh chú tâm vào việc học là vấn đề đòi 
hỏi người làm giáo dục, các thầy cô tâm huyết với nghề, hội đồng sư phạm nhà 
trường quan tâm hàng đầu, luôn nỗ lực đề ra kế hoạch, chương trình, hình thức, 
cải tiến phương pháp để dạy và học tốt hơn, nâng cao chất lượng và hiệu quả 
giáo dục. 
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 
 Tuy tiếng Anh ở bậc tiểu học hiện nay vẫn chỉ là môn học tự chọn. Song, nó 
có tính chất khởi đầu quan trọng trong các năm học tiếp theo ở cấp II. Vì thế nó 
giữ một vai trò không nhỏ trong quá trình học tập của các em. Nó trang bị cho 
các em vốn từ vựng, ngữ pháp và những mẫu câu tối thiểu, cơ bản, đơn giản 
nhất xoay quanh những chủ điểm rất gần gũi, được các em yêu thích và quen 
thuộc, là những chủ điểm giới thiệu bản thân, chủ điểm trường lớp bạn bè, chủ 
điểm gia đình, và chủ điểm khác (thế giới xung quanh các em). Chính vì thế việc 
gây hứng thú và củng cố kiến thức cho học sinh là một việc vô cùng quan trọng 
thường xuyên. Bởi điều này ảnh hưởng rất nhiều đến động cơ học tập của học 
sinh, một yếu tố tác động cơ bản đến quá trình học một ngôn ngữ: Không có 
động cơ trẻ sẽ không học - và việc củng cố kiến thức còn làm khắc sâu hơn 
những ngữ liệu đã học trong các tiết học một cách có hệ thống, làm nền tảng 
vững chắc giúp các em học tốt hơn, tự tin hơn trong quá trình học tập sau này. 
Có một thực tế là, phần lớn các em học sinh chưa chú tâm và đầu tư cho môn 
ngoại ngữ, chuẩn bị bài một cách sơ sài, đối phó trong khi các em học rất yếu 
môn này. Từ đó, một số em có tâm lý chán học bộ môn tiếng Anh. Trong các 
giờ học, đa số các em thường thụ động, thiếu sự linh hoạt, ngại việc đọc - nói 
tiếng Anh và ít tham gia phát biểu để tìm hiểu bài học. 
Học sinh tiểu học là những trẻ em, mức độ nhận thức của các em còn thấp, 
chất lượng học tập bộ môn không đồng bộ. Thêm nữa, học sinh ở vùng nông 
thôn chỉ quen cách học cũ ít đọc thêm sách báo phù hợp lứa tuổi để mở rộng bổ 
sung, nâng cao kiến thức. Đồng thời đây là những năm đầu làm quen với một 
ngoại ngữ, trong khi vẫn có một số lượng không nhỏ học sinh còn chưa học tốt 
tiếng mẹ đẻ của mình. 
 Hơn nữa Tiếng Anh ở bậc tiểu học chỉ là môn học phụ tự chọn, thế nên bản 
thân học sinh và ngay cả phụ huynh cũng không quan tâm đến bộ môn này, họ 
chỉ đầu tư cho con mình học nâng cao môn Toán, Tiếng việt . 
 Để chất lượng môn học của các em đạt kết quả tốt nhất thì không phải là một 
chuyện dễ dàng. Vậy làm thế nào để các em hình thành và phát triển kỹ năng 
học tập toàn diện nhất ? Làm thế nào để các em yêu mến, khắc sâu vốn kiến thức 
văn hóa nước ngoài ? Bằng hình thức nào giúp học sinh nắm bài vững mà không 
nhàm chán, phải thật sự lôi cuốn, tạo không khí vui tươi thoải mái trong giờ học, 
gây hứng thú cho học sinh khi tiếp thu văn hoá nước ngoài mà bản thân các em 
chưa biết được tí gì. 
 Với nhiều nguyên nhân thực tế, lẫn khách quan như vậy, bằng nhiều nỗ lực 
của thầy và trò. Tôi đã sưu tầm, tìm hiểu trên mạng Internet, trong sách báo một 
số bài hát ngắn có giai điệu vui vẻ, dễ bắt chước và lồng vào đó một số câu, một 
số từ mà các em đã học để dạy các em vừa hát vui vừa học. Thật bất ngờ, các 
em rất thích hát và hát rất mạnh dạn, cởi mở hơn, không còn rụt rè nữa, các em 
cũng tham gia bài học tích cực hơn, trong thời gian gần đây học sinh có nhiều 
tiến bộ ở môn tiếng anh. Tuy kết quả chưa thật cao nhưng những tiến bộ bước 
đầu giúp tôi hưng phấn hơn trong công tác. Sau giờ học, một điều thật thú vị là 
tôi đã bắt gặp các em hát nghêu ngao những bài hát ngắn mà đã được tôi lồng 
các từ mới vào. Thật vậy, điều đó đã là một thành công. 
 Vì thế năm học này, tôi quyết định chọn đề tài “ Phương pháp gây hứng 
thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn” để nghiên 
cứu. Đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi, tôi đã thực hiện và đã đạt được kết 
quả rất tốt. Mong rằng những kinh nghiệm này góp phần bổ sung và làm phong 
phú hơn phương pháp dạy học của các bạn đồng nghiệp. 
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 
 - Mục đích của đề tài nhằm nghiên cứu về thực trạng dạy ngoại ngữ cho 
học sinh tiểu học và việc học ngoại ngữ của học sinh tiểu học, hứng thú của các 
em đối với môn học, phương pháp học ngoại ngữ của các em. 
 - Qua đó tìm ra điểm mạnh điểm yếu trong phương pháp học của các em, 
cũng như trong phương pháp dạy của giáo viên , từ đó đề ra những giải pháp để 
nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ ở bậc tiểu học. 
 Xuất phát từ mục đích trên, đề tài cần giải quyết những nhiệm vụ 
sau: 
 1- Nghiên cưú cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn của việc dạy và học môn 
Tiếng Anh ở tiểu học 
 2- Thực trạng dạy Tiếng Anh ở tiểu học và nguyên nhân dẫn đến thực 
trạng trên. 
 3- Điều chỉnh nội dung bài dạy, đề xuất hướng đổi mới phương pháp dạy 
và học. Nâng cao chất lượng dạy và học bằng hệ thống các bài hát liên quan đến 
mỗi nội dung bài học 
 4- Xác định tính hiệu quả và thực thi của việc gây hứng thú học Tiếng 
Anh cho học sinh Tiểu học qua các bài hát ngắn 
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 
 Đối tượng mà tôi thực hiện nghiên cứu đề tài này là đối tượng học sinh 
khối 3 – Trường tiểu học Minh Tân, Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh 
Vĩnh Phúc. 
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
 Trong đề tài này, tôi đã sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: 
 1- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết. 
Đọc một số sách báo, tài liệu tham khảo, tìm trên mạng Internet các tài 
liệu liên quan đến việc sử dụng các bài hát Tiếng Anh trong các tiết học. 
2- Phương pháp quan sát điều tra: 
 Để nghiên cứu đề tài một cách sâu sắc, tôi đã điều tra thực trạng dạy và 
học Tiếng Anh ở tiểu học, hứng thú của học sinh đối với môn học. Phỏng vấn và 
dự giờ giáo viên tổ Tiếng Anh, kết hợp với tổ nhóm chuyên môn và ban giám 
hiệu nhà trường. 
3- Phương pháp dạy học thực nghiệm: 
 Tôi đã tiến hành dạy các tiết Tiếng Anh có sử dụng các bài hát liên quan 
đến nội dung bài học. 
 4- Phương pháp tổng kết, đúc rút kinh nghiệm: 
 Sau mỗi tiết dạy sử dụng hình thức dạy học trong đề tài, tôi thường tổng 
kết, rút kinh nghiệm riêng từng tiết; tiếp tục có sự thay đổi, đổi mới cho phù hợp 
ở những tiết học sau. Sau mỗi giai đoạn cũng đều so sánh, tổng kết để rút ra kinh 
nghiệm chung. 
VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
- Áp dụng ở trong phạm vi trường tiểu học Minh Tân . 
- Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 8 năm 2012 đến tháng 4 năm 2013 
- Tài liệu sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu các trò chơi, băng đài, tranh, 
ảnh ( gấu, mèo ), đĩa CD, đài, máy chiếu, máy vi tính............ 
PHẦN II 
NỘI DUNG 
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CƠ SỞ LÍ LUẬN 
- Đối với bất kì một môn học nào, việc gây hứng thú cho học sinh, lôi cuốn 
các em vào bài học là một điều rất quan trọng. Điều đó không chỉ giúp các em 
hiểu bài nhanh hơn, mà còn giúp các em khắc sâu kiến thức, ghi nhớ bài học tốt 
hơn. Từ đó, khả năng tư duy, khả năng tập trung của các em mới được phát 
triển. Như vậy, để có một tiết dạy gây được hứng thú cho học sinh đòi hỏi giáo 
viên phải có sự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn là tiết dạy bình thường trên lớp, 
thậm chí phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm qua thời gian mới có thể đạt 
hiệu quả và thuyết phục học sinh, làm cho các em thực sự hứng thú và tập trung 
vào bài giảng. Đó là yêu cầu, mục tiêu quan trọng của quá trình dạy học, đặc 
biệt là đối với giáo viên môn Tiếng Anh. 
- Học Tiếng Anh qua các bài hát ngắn có nội dung liên quan đến bài học sẽ 
giúp học sinh nhớ lại phần kiến thức luyện tập đọc – nói của các bài học đã được 
học. các em sẽ tiếp thu kiến thức một các chủ động, nhẹ nhàng và sẽ nhớ rất lâu. 
- Các bài hát được sử dụng trong tiết dạy sẽ củng cố lại cả hai mặt ý nghĩa 
cũng như hình thức của từ. Nắm chắc các đặc điểm từng mẫu câu. Điều đó sẽ 
giúp các em đạt kết quả học tập tốt ở từng học kỳ, từng năm học. 
- Ngoài ra, các 

File đính kèm:

  • pdfskkn_phuong_phap_gay_hung_thu_hoc_tieng_anh_cho_hoc_sinh_tie.pdf