SKKN Những giải pháp xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Như chúng ta đả biết trường học là cái nôi cho mỗi học sinh bắt đầu từ cuộc sống

và lao động. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát

triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng. Nhằm góp phần

nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường mầm non, năm học 2008

2009 Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học

thân thiện, học sinh tích cực” Mục tiêu của phong trào thi đua là huy động sức mạnh

tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo

dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với thực tiển địa phương và đáp ứng nhu cầu

xã hội; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và các

hoạt động XH một cách phù hợp, hiệu quả.

Năm học 2012-2013 được xác định là năm học tiếp tục “ Đổi mới căn bản và

toàn diện giáo dục, đào tạo” nhằm “ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng

yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của

đất nước”, ngành đả triển khai tổ chức thực hiện nhiều cuộc vận động và phong trào

thi đua là điều kiện để người làm công tác quản lý giáo dục và người giáo viên không

ngừng học tập chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo góp phần nâng cao

chất lượng giáo dục toàn diện. Trong các cuộc vận động và phong trào thi đua ấy thì

phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đặt ra cho người làm

công tác quản lý cần phải thực hiện những công việc gì để tìm ra giải pháp tổ chức và

thực hiện phong trào có hiệu quả.

pdf 13 trang Huy Quân 31/03/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Những giải pháp xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Những giải pháp xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

SKKN Những giải pháp xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NHỮNG GIẢI PHÁP XÂY DỰNG PHONG 
TRÀO THI ĐUA 
“ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, 
HỌC SINH TÍCH CỰC” 
Lệ Thủy, ngày 24 tháng 5 năm 2013 
 1.Phần mở đầu. 
1.1. Lý do chọn đề tài: 
Như chúng ta đả biết trường học là cái nôi cho mỗi học sinh bắt đầu từ cuộc sống 
và lao động. Môi trường giáo dục luôn có tác động rất lớn đến sự hình thành và phát 
triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng. Nhằm góp phần 
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường mầm non, năm học 2008-
2009 Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực” Mục tiêu của phong trào thi đua là huy động sức mạnh 
tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo 
dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với thực tiển địa phương và đáp ứng nhu cầu 
xã hội; phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và các 
hoạt động XH một cách phù hợp, hiệu quả. 
Năm học 2012-2013 được xác định là năm học tiếp tục “ Đổi mới căn bản và 
toàn diện giáo dục, đào tạo” nhằm “ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng 
yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của 
đất nước”, ngành đả triển khai tổ chức thực hiện nhiều cuộc vận động và phong trào 
thi đua là điều kiện để người làm công tác quản lý giáo dục và người giáo viên không 
ngừng học tập chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo góp phần nâng cao 
chất lượng giáo dục toàn diện. Trong các cuộc vận động và phong trào thi đua ấy thì 
phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đặt ra cho người làm 
công tác quản lý cần phải thực hiện những công việc gì để tìm ra giải pháp tổ chức và 
thực hiện phong trào có hiệu quả. 
Qua các năm triển khai, bản thân tôi đã có được một số hiểu biết và kinh nghiệm 
trong việc quản lý, chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn 
chọn đề tài: Những giải pháp xây dựng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường năm học 2012-2013, làm sáng kiến 
cải tiến kỷ thuật cho bản thân. 
1.2 Điểm mới của đề tài: 
Người cán bộ quản lý nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong quá 
trình quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị nói chung và việc tổ chức thực 
hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nói 
riêng là phải tập trung nghiên cứu để tìm những giải pháp tốt nhất, phù hợp với điều 
kiện thực tế ở đơn vị. Tổ chức tốt phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Vì đây là đề 
tài thuộc lĩnh vực chuyên môn trong công tác quản lý. 
2. Phần nội dung 
2.1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài, sáng kiến, giải pháp cần giải quyết. 
Thực hiện Công văn Số 9761/BDG&ĐT-GDMN ngày 20/10/2008 của Bộ trưởng 
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hường dẫn triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” bậc học Mầm non. 
* Mục đích: 
Xây dựng môi trường xanh, sạch. Đẹp, an toàn, thân thiện phù hợp với đặc điểm 
hoạt động và tâm lý của trẻ. 
Nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ tham 
gia vào các hoạt động giáo dục. 
Tuyên truyền với cộng đồng xã hội về ý nghĩa, vai trò của giáo dục mầm non đối 
với sự phát triển nhân cách trẻ em. 
* Yêu cầu: 
Tập trung giải quyết dứt điểm những yếu kém về CSVC, thiết bị trường học. 
Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của trẻ vào các hoạt động học tập, 
vui chơi, sinh hoạt. 
Phát huy sự chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc tìm tòi, đổi mới phương 
pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 
Huy động sự tham gia các bậc phụ huynh, các tổ chức, cá nhân trong việc hổ trợ 
khai thác học liệu, phương tiện giáo dục văn hóa truyền thống. 
* Nội dung: 
-Xây dựng trường, lớp sanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. 
Trường, lớp an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đồ dùng đồ chơi phù hợp 
với lứa tuổi. 
Có cây xanh bóng mát, chậu hoa, cây cảnh được chăm sóc thường xuyên. 
Có đủ nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu của nhà trường, có bếp ăn đảm bảo vệ 
sinh, an toàn thực phẩm. 
Có đủ nhà vệ sinh cho trẻ, an toàn, sạch sẽ; các thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ. 
Giáo dục trẻ có nề nếp, ý thức lao động tự phục vụ và giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 - Nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ. 
Giáo viên chủ động, sáng tạo trong việc tìm tòi, đổi mới, vận dụng phương pháp 
giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 
Sáng tạo trong việc xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo hứng thú cho trẻ khi 
tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, sinh hoạt 
Sưu tầm, tuyển chọn, sáng tạo và sử dụng các bài hát dân ca, trò chơi dân gian 
vào các hoạt động giáo dục trẻ. 
Tạo cơ hội khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm 
tòi, khám phá 
Giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử. 
Trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần. 
-Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên, cán bộ, nhân viên và phụ huynh trong 
nhà trường. 
Thể hiện tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm và công bằng trong việc chăm 
sóc - giáo dục trẻ. 
 - Đoàn kết, tôn trọng, chia sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; thể hiện thái độ hành vi 
ứng xử văn minh, lịch sự, làm gương cho trẻ noi theo. 
- Gần gủi, tôn trọng và hợp tác với cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ. 
Thực tế của nhà trường. 
Trường chúng tôi duy trì 10 nhóm, lớp ( 6 lớp mẫu giáo với 205 cháu, 4 nhóm trẻ 
với 75 cháu), Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 28 đ/c, Trong đó : 03 CBQL, 
22 giáo viên và 03 nhân viên; trong biên chế 23 đ/c, ngoài biên chế 05đ/c. Có 
100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trở lên và trên chuẩn 78,5%. 
Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm học và tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “ 
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trường tôi có được những 
thuận lợi và gặp phải một số khó khăn sau: 
Thuận lợi: 
 Hoạt động của nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy. 
UBND, HĐND, HĐGD xã nhà và sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Sở 
GD&ĐT Quảng Bình, Phòng Giáo dục và Đạo tạo Lệ Thủy. 
Cơ sở vật chất trường lớp khang trang, đủ phòng học, phòng chức năng và trang 
thiết bị phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. 
Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, tích 
cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư 
phạm. Có nhiều biện pháp trong việc nâng cao chất lượng CS-GD trẻ. Đời sống 
giáo viên đả được ổn định dần. 
Đa số phụ huynh nhận thức cao đối với bậc học Mầm Non, tích cực hỗ trợ nhà 
trường về tinh thần củng như vật chất đối với các hoạt động chăm sóc giáo dục 
trẻ. 
Khó khăn: 
Khuôn viên nhà trường chưa hoàn chỉnh, còn khoảng 50m dài hàng rào phía sau 
còn tạm, phòng học còn chật hẹp, Trang thiết bị bên trong lớp học và việc xây 
dựng môi trường bên ngoài còn hạn chế. 
Được sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục, sự giúp đở 
của chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là sự quan tâm nhiệt 
tình của các bậc cha mẹ trẻ trong việc triển khai thực hiện phong trào, tập thể cán bộ, 
giáo viên, nhân viên nhà trường đả đồng tâm hợp lực khắc phục mọi khó khăn để xây 
dựng một môi trường thân thiện, an toàn cho trẻ. Để đạt được điều này, chúng tôi đả 
tập trung vào một số biện pháp sau: 
2.2. Nội dung đề tài, sáng kiến, giải pháp. 
2.2.1: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền. 
- Các hoạt động của nhà trường đều phải gắn, kết phối hợp các ban ngành, đoàn 
thể của địa phương. Đồng thời triển khai phong trào này tới 100% phụ huynh học sinh 
trong nhà trường, bởi phụ huynh là lực lượng không thể thiếu đối với công tác giáo 
dục của nhà trường. 
- Đối với nhà trường, việc làm đầu tiên: là triển khai cụ thể mục đích, yêu cầu các 
văn bản chỉ đạo thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực” đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sau đó xây dựng kế hoạch 
thực hiện trên cơ sở hướng dẫn thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục. 
Thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 
- Ban chỉ đạo phân công trách nhiệm các thành viên trong Ban chỉ đạo cụ thể, rỏ 
ràng, phù hợp với lĩnh vực công tác, các thành viên trong Ban chỉ đạo phải có tâm 
huyết trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực” tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được ban chỉ 
đạo phân công. Xây dựng kế hoach thực hiện, tổ chức phát động phong trào thi đua 
với các thành viên trong trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh và lòng ghép các cuộc 
vận động “ Hai không” và “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học 
và sáng tạo” 
- Tổ chức sơ, tổng kết “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” gắn 
với sơ, tổng kết trong năm học. Sơ, tổng kết phong trào nhân điển hình, đề nghị lên 
trên khen thưởng những cá nhân, tổ, khối thực hiện tốt phong trào. 
- Để phong trào mang tính khả thi và có hiệu quả tốt, ngay từ đầu năm học 2012-
2013 nhà trường đả tổ chức cho 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường 
ký cam kết thực hiện phong trào này. 
2.2.2: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện. 
- Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí cần xây dựng, 
trước hết phải xác định rõ ràng để giáo viên và các cháu thực hiện: 
+ Giữ vệ sinh khuôn viên trường; 
+Vệ sinh nguồn nước, hệ thống thoát nước; có đủ nhà vệ sinh và giữ gìn vệ sinh 
sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường. 
+ Có nhiều cây xanh bóng mát trong sân trường . Tổ chức trồng cây dịp đầu xuân 
và chăm sóc cây thường xuyên. 
+ Vệ sinh phòng học: đủ ánh sáng, thoáng mát, bàn ghế đúng quy cách, đủ ch

File đính kèm:

  • pdfskkn_nhung_giai_phap_xay_dung_phong_trao_thi_dua_xay_dung_tr.pdf