SKKN Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất trong tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Cơ sở lí luận

GDMN là bậc học đầu tiên trong hệ thống GDQD và là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc GDMN sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển GDMN, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Theo quan niệm của giáo dục học hiện đại và tiến bộ cho rằng: “Đối với trẻ càng nhỏ bao nhiêu thì lại càng cần phải đảm bảo sự cân đối giữa nuôi và dạy bấy nhiêu - 2 yếu tố này ảnh hưởng và tác động qua lại với nhau. Nếu thiếu hụt một trong hai yếu tố trên đều có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc phát triển nhân tố con người, nguồn lực con người phải tiến hành không ngừng, ngay từ khi trẻ mới sinh, thậm chí ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ. Đó là ý nghĩa của việc chăm sóc - giáo dục trẻ.

Nhìn chung, ngành GDMN ở các địa phương trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực: Nhiều trường mầm non đã được xây dựng; tỷ lệ trẻ em đến lớp tăng; cơ sở trường lớp ngày càng khang trang; đội ngũ GVMN tăng về số lượng và chất lượng từng bước đã được nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ.

 

docx 29 trang Thảo Phương 15/05/2023 10480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất trong tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất trong tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

SKKN Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất trong tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Đất nước ta đang chuyển sang một giai đoạn mới, giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Nghị quyết lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII đã nêu “Con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức là động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới, đồng thời là mục tiêu của chủ nghĩa xã hội” [2]. Mục đích này mang tính khách quan vì nó phản ánh được yêu cầu có tính quy luật của xã hội là: Con người cần phải được chuẩn bị đầy đủ về các mặt tinh thần và thể chất để có thể tham gia vào các hoạt động của xã hội. Để đạt được những mục đích đó, lứa tuổi mầm non là mầm mống tương lai của đất nước cần phải giáo dục và có chương trình giáo dục cụ thể.Vì vậy, hiện nay giáo dục trở thành mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội.Trong đó, GDMN chiếm một vị trí rất quan trọng.
GDMN là bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp một (Điều 22 - Luật giáo dục 2005), [5]. Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt chú trọng tới công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, quan tâm đến sự phát triển ở lứa tuổi này. Đặc biệt trong đổi mới chương trình GDMN, nội dung giáo dục mẫu giáo được chia thành 5 lĩnh vực: Giáo dục phát triển thể chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển ngôn ngữ, giáo dục phát triển tình cảm -xã hội và giáo dục phát triển thẩm mĩ. Trong đó GDTC cho trẻ là một trong những nhiệm vụ quan tâm đầu tiên.
Mặt khác, GDMN giúp trẻ hình thành và phát triển những chức năng về tâm lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học ở tiểu học và cho sự phát triển của trẻ trong các giai đoạn sau. Ở lứa tuổi 5-6 tuổi, cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện. Nếu không được chăm sóc giáo dục đúng đắn, cơ thể trẻ dễ phát triển lệch lạc, mất cân đối.Vì vậy, ở lứa tuổi này, trẻ cần được tham gia các hoạt động thể chất và các hình thức vận động khác như lao động, nặn hình, vẽ, vận động theo nhạc,
Hiện nay, GDTC cho trẻ tại trường mầm non Hương Mai được tiến hành 1 tiết/tuần với thời lượng 30 - 35 phút, nội dung giờ học GDTC chủ yếu là các bài tập phát triển chung, bài tập VĐCB và 	TCVĐ. Giáo viên trong trường đã thực hiện đúng theo quy định chương trình GDTC của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, để phát triển các tố chất thể lực và tăng cường sức khỏe cho trẻ, đòi hỏi GVMN phải biết sử dụng và kết hợp các phương tiện của GDTC một cách hợp lý và khoa học để giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa về thể chất cũng như trí tuệ, đảm bảo sự phát triển toàn diện.
Trên thực tế, đã có nhiều công trình của các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu về việc nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ mầm non. Song đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu về việc nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ lứa tuổi 5-6 tại trường mầm non Hương Mai.
Xuất phát từ những lý do trên, đề tài tiến hành nghiên cứu: “Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất trong tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi”.
II. Mục đích nghiên cứu
Việc sử dụng các phương tiện để tổ chức hoạt động GDTC trong nhà trường mầm non giúp GVMN đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả khi sử dụng các phương tiện GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu
 - Chủ thể nghiên cứu: Phương tiện GDTC tại trường mầm non Hương Mai.
- Khách thể nghiên cứu: Trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai.
2. Phạm vi nghiên cứu
 - Trường mầm non Hương Mai – Việt yên – Bắc Giang
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
 Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai.
	Nhiệm vụ 2: Biện pháp nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai.
V.Phương pháp nghiên cứu
Trong đề tài này tôi đã chọn và sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
1.Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp tài liệu
2. Phương pháp phỏng vấn
3. Phương pháp quan sát sư phạm
4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
5. Phương pháp toán học thống kê
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn
1. Cơ sở lí luận
GDMN là bậc học đầu tiên trong hệ thống GDQD và là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc GDMN sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, phát triển GDMN, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Theo quan niệm của giáo dục học hiện đại và tiến bộ cho rằng: “Đối với trẻ càng nhỏ bao nhiêu thì lại càng cần phải đảm bảo sự cân đối giữa nuôi và dạy bấy nhiêu - 2 yếu tố này ảnh hưởng và tác động qua lại với nhau. Nếu thiếu hụt một trong hai yếu tố trên đều có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ”.
Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của xã hội mai sau, việc phát triển nhân tố con người, nguồn lực con người phải tiến hành không ngừng, ngay từ khi trẻ mới sinh, thậm chí ngay từ khi trẻ còn là bào thai trong bụng mẹ. Đó là ý nghĩa của việc chăm sóc - giáo dục trẻ.
Nhìn chung, ngành GDMN ở các địa phương trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực: Nhiều trường mầm non đã được xây dựng; tỷ lệ trẻ em đến lớp tăng; cơ sở trường lớp ngày càng khang trang; đội ngũ GVMN tăng về số lượng và chất lượng từng bước đã được nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Cơ sở thực tiễn
Đối với GDMN, đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt, biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, giữ vai trò quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. GVMNlà ngườiđảm nhiệm rất nhiều vai trò, khi là cô giáo, khi là mẹ hiền,đôi lúc lại là bác sĩ, là nghệ sĩ trên lớp học
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo tới sự nghiệp GDMN. Người từng căn dặn: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, dạy trẻ cũng như trồng cây, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Khắc ghi lời dạy của Người cùng sự đổi mới của giáo dục đang đặt ra với người giáo viên về những phẩm chất, năng lực thì giáo viên mầm non cần phải đạt những mục tiêu: Là một nhà giáo dục, một công dân gương mẫu, có tư cách đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, hăng hái tham gia vào sự phát triển cộng đồng.
GVMN không chỉ đóng vai trò là cô nuôi dạy trẻ mà còn là người tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, giúp trẻ phát triển nhận thức về thếgiới quan, cung cấp cho trẻ những kiến thức và kĩ năng sống ban đầu và dạy trẻ những kỹ năng vận động cơ bản. Vì vậy đây là một nghề đặc thù trong xã hội.
II. Thực trạng của vấn đề
1. Đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất trường mầm non Hương Mai
Trường mầm non Hương Mai là trường có bốn cơ sở. Do trường chia thành bốn cơ sở nên có nhiều khó khăn về mặt quản lý. Tuy nhiên, với sự cố gắng của CBQL nên khó khăn đó đã được giảm bớt. Diện. Số lượng trẻ 5 -6 tuổi trong một lớp lên tới 40 trẻ, với số lượng trẻ/lớp như vậy cho thấy số trẻ trong một lớp là cao hơn so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT, số lượng giáo viên/lớp lại chỉ có 2 cô, việc quan tâm của giáo viên với từng trẻ là không đảm bảo và có nhiều hạn chế, việc chăm sóc giáo dục trẻ trong lớp đông như vậy đòi hỏi giáo viên mầm non cần có nhiệt huyết, yêu nghề và mến trẻ. 
	Về đồ dùng, thiết bị: Trường trang bị đầy đủ hệ thống quạt điện, đèn điện, bàn, ghế, mành, rèm, có tủ để đồvà 100% các nhóm lớp có tivi phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên và phục vụ quá trình học tập của trẻ.	
	Đồ dùng, đồ chơi học tập của trẻ đảm bảo đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Trường còn thường xuyên kiểm tra, trang bị, bổ sung và thay thế các đồ chơi, đồ dùng học tập của trẻ để đảm bảo cho quá trình dạy, học, vui chơi của giáo viên và trẻ tại trường.
2. Thực trạng về công tác quản lý và trình độ nhận thức của đội ngũ GVMN về việc sử dụng các phương tiện GDTC
2.1. Thực trạng về công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý và chỉ đạo trong trường mầm non Hương Mai
Qua thực tế, đề tài tiến hành phỏng vấn 20 giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường, về công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý và chỉ đạo tại trường mầm non Hương Mai, kết quả phỏng vấn thể hiện tại bảng II.1.
Bảng II.1: Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra,quản lý và chỉ đạo trường mầm non Hương Mai (n = 20)
Tổng
Kết quả đánh giá
Tốt
Chưa tốt
Không tốt
Số lượng
%
Số lượng
%
Số lượng
%
20
18
90
2
10
0
0
	Theo số liệu trên cho thấy, 90% ý kiến cho rằng CBQL đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý, chỉ đạo công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong trường, 10% cho rằng CBQL cần kiểm tra sát sao hơn để nâng cao chất lượng GDMN.
2.2. Thực trạng trình độ nhận thức của GVMN về việc sử dụng các phương tiện GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai
	- GV cần có nhận thức đúng về các phương tiện GDTC, vì chúng có tác động trực tiếp đến quá trình phát triển cơ thể và hình thành nhân cách sau này của trẻ.
	- Để đánh giá đúng trình độ nhận thức của GVMN, đề tài tiến hành phỏng vấn 12 giáo viên trực tiếp giảng dạy tại trường, kết quả thu được trình bày tại bảng II.2.
Bảng II.2: Kết quả phỏng vấn trình độ nhận thức của giáo viên về việc sử dụng các phương tiện GDTC tại trường mầm non
Hương Mai (n=20)
STT
Nội dung
Tiêu chí đánh giá
Rất cần thiết
Cần thiết
Không cần thiết
SL
%
SL
%
SL
%
1
Nhận thức của giáo viên về sự cần thiết của GDTC cho trẻ 5-6 tuổi.
11
85
1
15
0
0
2
Nhận thức của giáo viên về vai trò c ... ng III.4: Kết quả kiểm tra của NĐC và NTN trước thực nghiệm
(nA= nB = 15)
Nhóm
Chỉ số
Nhảy ô (s)
Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát (lần)
Ném bóng vào rổ (quả)
ĐC
TN
ĐC
TN
ĐC
TN
x
6”97
6”82
5,7
6,0
4,5
4,7
δ2
0,34
0,58
1,61
1,07
1,72
1,56
ttính
0,62
0,44
0,43
tbảng
2,048
P
>0,05
Qua kiểm tra thành tích ban đầu của 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm cho ta thấy:
Nhảy ô: ttính= 0,62<tbảng= 2,048
Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát :ttính= 0,44 <tbảng= 2,048
Ném bóng vào rổ: ttính= 0,43<tbảng= 2,048
Điều đó chứng tỏ sự khác biệt về thành tích nhảy ô, đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát, ném bóng vào rổ của cả hai nhóm ĐC và TN không có ý nghĩa ở ngưỡng xác xuất P > 0,05 hay nói cách khác thành tích của cả hai nhóm tương đối đồng đều. Đề tài tiến hành tổ chức thực nghiệm, trong thời gian 6 tuần để đánh giá sự phát triển thành tích của cả hai nhóm ĐC và TN, từ đó có thể thấy được những biện pháp đề tài lựa chọn nhằm nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai.
Kết quả qua xử lí bằng thống kê toán học được thể hiện ở bảng III.5:
Bảng III.5: Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm của cả hai nhóm đối chứng và thực nghiệm (nA=nB=15)
Nhóm
Chỉ số
Nhảy ô (s)
Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát (lần)
Ném bóng vào rổ (lần)
ĐC
TN
ĐC
TN
ĐC
TN
x
6”77
6”19
7,5
8,9
6,0
7,2
δ2
0,56
0,40
1,72
0,51
0,8
1,09
ttính
2,29
3,78
3,43
tbảng
2,048
P
< 0,05
Nhìn vào kết quả ở bảng III.5 cho ta thấy sau thực nghiệm:
Nhảy ô:ttính= 2,29 >tbảng= 2,048
Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát:ttính= 3,78>tbảng= 2,048
Ném bóng vào rổ: ttính=3,43>tbảng= 2,048
Vậy sự khác biệt của NĐC và NTN có ý nghĩa ở ngưỡng xác suất P< 0,05. Kết quả kiểm tra test cho ta thấy sau 6 tuần đã có sự chênh lệch về sự phát triển thành tích của cả hai nhóm ĐC và TN, từ đó có thể thấy những biện pháp đề tài lựa chọn nhằm nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai có ý nghĩa ở ngưỡng xác suất P < 0,05 đảm bảo độ tin cậy cao.
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Kết luận
Từ kết quả nghiên cứu thực trạng trên có thể rút ra kết luận như sau:
	- Để tổ chức tốt giờ học GDTC cho trẻ mầm non trước tiên giáo viên cần có sự nhận thức đầy đủ về quá trình truyền đạt kiến thức, nhận thức đúng về kỹ năng làm mẫu và nhận thức về khả năng sử dụng các phương tiện GDTC cho trẻ mầm non là hết sức cần thiết. 
	- Khả năng sử dụng các phương tiện trong giờ học GDTC của giáo viên tại trường mầm non còn bộc lộ một số hạn chế, các BTTC trong giờ học còn đơn điệu, sơ sài Trong quá trình tổ chức các hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi, giáo viên chưa chú ý tới việc kết hợp các phương tiện (yếu tố vệ sinh, yếu tố nhiên nhiên với BTTC), điều đó sẽ hạn chế hiệu quả giờ học cũng như những hoạt động thể chất của trẻ. Việc lựa chọn, thiết kế các biện pháp nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5-6 tuổi trường mầm non Hương Mai, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ là vấn đề cấp bách cần được giải quyết.
	- Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn và ứng dụng được một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC của giáo viên trong giờ học GDTC đạt được hiệu quả cao hơn.	Việc nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC của giáo viên sẽ giúp cho quá trình dạy học đạt hiệu quả cao, giúp trẻ hình thành những kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và trí tuệ, đảm bảo quá trình phát triển toàn diện cho trẻ trong những năm tiếp theo.
	Đề tài đã lựa chọn được một số biện pháp sau:
	+ Biện pháp sử dụng phương tiện BTTC (bài tập phát triển chung) kết hợp với yếu tố thiên nhiên.
	+ Biện pháp sử dụng phương tiện BT	TC (bài tập phát triển vận động cơ bản) kết hợp với yếu tố vệ sinh.	
	+ Biện pháp sử dụng TCVĐ kết hợp với dụng cụ tập luyện.
Kiến nghị
	Để nâng cao chất lượng GDTC thì cần có sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội:
	- Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho GDMN, xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng kinh phí cho các hoạt động giáo dục, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, sân bãi cho quá trình giảng dạy để cô và trẻ có thể thực hiện tốt hơn trong việc tập luyện.
	- Đảng và nhà nước cần có chính sách, chế độ đãi ngộ đặc thù với GVMN theo quy định của Nhà nước, biên chế cho giáo viên góp phần làm cho cuộc sống của giáo viên được đảm bảo hơn, các cô có thời gian chuyên tâm vào việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
	- Giáo viên cần tự nâng cao chuyên môn của mình hơn nữa. Cần hiểu được vai trò, ý nghĩa quan trọng của các phương tiện trong dạy học cho trẻ, đặc biệt là biết phối hợp các phương tiện GDTC hợp lý để đạt hiệu quả tốt trọng dạy môn GDTC.
- Vấn đề trên cần tiếp tục được thực nghiệm để có những kết quả chính xác và hiệu quả, góp phần nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ mầm non.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ GD và ĐT (2009), Chương trình giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số: 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đảng Cộng Sản Việt Nam – Nghị quyết số 4 – NQ/HNTW của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khoá VII) Về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, ngày 14 tháng 1 năm 1993.
Đặng Hồng Phương (2008), Giáo trình lí luận và phương pháp GDTC cho trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Đào Thanh Âm (2004), Giáo dục học mầm non, tập 1,2,3, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Điều 22 – Luật giáo dục (2015) đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ GDMN.
Nguyễn Ánh Tuyết (Chủ biên) (2005), Tâm lí học lứa tuổi mầm non, NXB Hà Nội.
PHỤ LỤC 1
PHIẾU PHỎNG VẤN GIÁO VIÊN
Kính gửi cô:	
Chức vụ:	
Nơi công tác:	
	Để góp phần nâng cao hiệu quả, giúp chúng tôi hoàn thiện đề tài nghiên cứu “Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi”, chúng tôi xin ý kiến của cô về một số vần đề sau, kính mong cô giáo nghiên cứu các câu hỏi của chúng tôi sau đây và trả lời.
	Cách trả lời: Nếu đồng ý với ý kiến nào thì cô đánh dấu (x) vào ô trống, không đồng ý thì để nguyên.
Câu 1: Cơ sở vật chất là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến GDTC, theo cô điều kiện cơ sở vật chất của trường có đáp ứng được nhu cầu GDTC cho trẻ không?
£ A. Có
£ B. Chưa đáp ứng đấy đủ
£ C. Không
Câu 2: Theo cô, CBQL đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lí, chỉ đạo công việc chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non chưa?
£ A. Tốt
£ B. Chưa tốt
£ C. Không tốt
Câu 3: Bàn về sự cần thiết của GDTC, theo cô GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi có cần thiết không?
£ A. Rất cần thiết
£ B. Cần thiết
£ C. Không cần thiết
Câu 4: Theo cô, nhận thức của giáo viên về vai trò của các phương tiện GDTC đối với sự phát triển cơ thể trẻ có cần thiết không?
£ A. Rất cần thiết
£ B. Cần thiết
£ C. Không cần thiết
Câu 5: Trong GDTC cho trẻ thì nhận thức của giáo viên về khả năng truyền đạt kiến thức môn GDTC có cần thiết không?
£ A. Rất cần thiết
£ B. Cần thiết
£ C. Không cần thiết
Câu 6: Trong GDTC cho trẻ thì nhận thức của giáo viên về kĩ năng làm mẫu của GVMN có cần thiết không?
£ A. Rất cần thiết
£ B. Cần thiết
£ C. Không cần thiết
Câu 7:Theo cô, nhận thức của giáo viên về khả năng sử dụng các phương tiện GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi có cần thiết không?
£ A. Rất cần thiết
£ B. Cần thiết
£ C. Không cần thiết
	Xin chân thành cảm ơn cô!
Người được phỏng vấn
Người phỏng vấn
Ngô Thị Tuyết
PHỤ LỤC 2
PHIẾU PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA
Kính gửi cô:	
Chức vụ:	
Nơi công tác:	
	Để góp phần nâng cao hiệu quả, giúp chúng tôi hoàn thiện đề tài nghiên cứu “Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi”, chúng tôi xin ý kiến của cô về một số vần đề sau, kính mong cô giáo nghiên cứu các câu hỏi của chúng tôi sau đây và trả lời.
	Cách trả lời: Nếu đồng ý với ý kiến nào thì cô đánh dấu (x) vào ô trống, không đồng ý thì để nguyên.
Câu hỏi: Để nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện dạy học GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi thì cô có đồng ý với các biện pháp dưới đây không?
1. Nâng cao nhận thức của giáo viên về khả năng sử dụng các BTTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
2. Biện pháp sử dụng phương tiện BTTC (bài tập phát triển chung) kết hợp với yếu tố thiên nhiên?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
3. Nâng cao trình độ đào tạo chuyên môn của GVMN?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
4. Biện pháp sử dụng phương tiện BTTC (bài tập phát triển vận động cơ bản) kết hợp với yếu tố thiên nhiên?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
5. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
6. Biện pháp sử dụng TCVĐ kết hợp với dụng cụ tập luyện?
£ A. Đồng ý
£ B. Không đồng ý
£ C. Không có ý kiến
	Xin chân thành cảm ơn thầy (cô)!
Người được phỏng vấn
Người phỏng vấn
Ngô Thị Tuyết
PHỤ LỤC 3
PHIẾU PHỎNG VẤN LỰA CHỌN TEST KIỂM TRA
Kính gửi cô:	
Chức vụ:	
Nơi công tác:	
Để góp phần nâng cao hiệu quả, giúp chúng tôi hoàn thiện đề tài nghiên cứu “Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trong tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi”, chúng tôi xin ý kiến của cô về một số vần đề sau, kính mong cô giáo nghiên cứu các câu hỏi của chúng tôi sau đây và trả lời.
Cách trả lời: Nếu đồng ý với ý kiến nào thì cô đánh dấu (x) vào ô trống.
Câu hỏi: Theo cô test nào dưới đây được cô và đơn vị cô làm test đánh giá khả năng sử dụng các phương tiện GDTC trog tổ chức hoạt động GDTC cho trẻ 5 - 6 tuổi trường mầm non Hương Mai?
£ 1. Đứng cúi gập người về trước, tay chạm ngón chân
£ 2. Nhảy ô
£ 3. Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
£ 4. Chạy nhanh 15m - 17m
£ 5. Ném bóng vào rổ
£ 6. Chuyền bóng
Xin chân thành cảm ơn thầy (cô)!
Người được phỏng vấn
Người phỏng vấn
Ngô Thị Tuyết

File đính kèm:

  • docxskkn_nang_cao_kha_nang_su_dung_cac_phuong_tien_giao_duc_the.docx