SKKN Một số kỹ năng cơ bản để đưa trò chơi vào Lớp học ở Trường Tiểu học Trần Bình Trọng
Trò chơi có sức cuốn hút đối với mọi người, bất kể lứa tuổi. Trong cuộc
sống không thể thiếu các tổ chức, các hoạt động vui chơi. Cuộc sống càng phát
triển, đời sống càng được cải thiện thì nhu cầu vui chơi càng lớn. Không chỉ
ngày hôm nay, mà ngay từ xa xưa, vui chơi đã thâm nhập vào cả các hoạt động
mang tính chất linh thiêng như lễ hội. Trong các hoạt động lễ hội thì phần lễ là
nghi thức cúng tế mang màu sắc tâm linh theo tập quán dân tộc, còn phần hội
mang rõ tính chất đời thường. Người dân đến với lễ hội một phần vì phần lễ,
nhưng không ít người lại hướng về phần hội. Và phần này thường chiếm thời
gian dài, gây nhiều ấn tượng cho người dự với những trò vui chơi, hào hứng,
có sức hút mạnh mẽ đối vợi mọi tầng lớp.
Vậy trò chơi là gì mà được lưu tâm như thế. Đối với trẻ em không ai
chối cãi vui chơi là một lối biểu lộ nghị lực cần phải được giáo luyện trong ý
thức phục vụ cho sự tăng trưởng và phát triển của con trẻ. Vai trò của trò chơi
như một phương cách giáo dục trẻ em luyện giác quan, tôn trọng kỷ luật. Đối
với tuổi lớn hơn, chơi để khai phá trí óc, rèn luyện tính tự chủ, thoả mản óc
mạo hiểm, phiêu lưu, khơi dậy ý thức xã hội, thể hiện tình đồng đội, biểu lộ sự
hoà đồng, điều hoà ý chí.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kỹ năng cơ bản để đưa trò chơi vào Lớp học ở Trường Tiểu học Trần Bình Trọng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KỸ NĂNG CƠ BẢN ĐỂ ĐƯA TRÒ CHƠI VÀO LỚP HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN BÌNH TRỌNG MỤC LỤC I. Đặt vấn đề Trang 2 II. Giải quyết vấn đề Trang 4 1/ Đặc điểm cơ bản của trò chơi học tập Trang 4 2/ Những bước cơ bản để tổ chức một trò chơi học tập có hiệu qảu Trang 4 3/ Kết quả đạt được Trang 11 III. Phần kết luận Trang 12 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trò chơi có sức cuốn hút đối với mọi người, bất kể lứa tuổi. Trong cuộc sống không thể thiếu các tổ chức, các hoạt động vui chơi. Cuộc sống càng phát triển, đời sống càng được cải thiện thì nhu cầu vui chơi càng lớn. Không chỉ ngày hôm nay, mà ngay từ xa xưa, vui chơi đã thâm nhập vào cả các hoạt động mang tính chất linh thiêng như lễ hội. Trong các hoạt động lễ hội thì phần lễ là nghi thức cúng tế mang màu sắc tâm linh theo tập quán dân tộc, còn phần hội mang rõ tính chất đời thường. Người dân đến với lễ hội một phần vì phần lễ, nhưng không ít người lại hướng về phần hội. Và phần này thường chiếm thời gian dài, gây nhiều ấn tượng cho người dự với những trò vui chơi, hào hứng, có sức hút mạnh mẽ đối vợi mọi tầng lớp. Vậy trò chơi là gì mà được lưu tâm như thế. Đối với trẻ em không ai chối cãi vui chơi là một lối biểu lộ nghị lực cần phải được giáo luyện trong ý thức phục vụ cho sự tăng trưởng và phát triển của con trẻ. Vai trò của trò chơi như một phương cách giáo dục trẻ em luyện giác quan, tôn trọng kỷ luật. Đối với tuổi lớn hơn, chơi để khai phá trí óc, rèn luyện tính tự chủ, thoả mản óc mạo hiểm, phiêu lưu, khơi dậy ý thức xã hội, thể hiện tình đồng đội, biểu lộ sự hoà đồng, điều hoà ý chí. Trò chơi không những là liều thuốc bổ đối với trẻ em mà ngay cả những người lớn cũng cần thiết để giải toả sự mệt nhọc của tâm trí và thể chất sau những giờ làm việc căng thẳng. Trò chơi chính là kích thích tố tạo cho mọi người thoải mái và hăng hái hơn. Đối với công tác xã hội trò chơi còn là một phương pháp tâm vận hữu hiệu, giúp dễ làm quen với trẻ, dễ bắt nhịp cầu thông cảm cũng như dễ hội nhập vào cộng đồng hầu thực hiện những công tác cho địa phương. Như vậy, chúng ta có thể xác định được năm giá trị của trò chơi đó là : - Thể chất - Giáo dục - Chữa trị - Tinh thần - Xã hội Ngày nay, một trong những quan điểm chỉ đạo việc biên soạn bộ sách giáo khoa tiểu học mới hiện nay là khơi dậy tính tích cực hoạt động của học sinh. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới chương trình và sách giáo khoa lần này. Trọng tâm này đòi hỏi hoạt động, tổ chức, hướng dẫn của thầy cô giáo phải tương ứng với hoạt động chiếm lĩnh kiến thức và hình thành, rèn luyện kĩ năng của học sinh. Học sinh phải được hoạt động, tự bộc lộ mình và đều được phát triển. Trọng tâm này đòi hỏi thầy giáo cô giáo tổ chức cho học sinh hoạt động để học tập theo những phương pháp trò chơi học tập, thảo luận và giải quyết vấn đề. Quan điểm mới này đòi hỏi trong một tiết dạy thầy giáo cô giáo phải cho học sinh được vui chơi giữa giờ học ngay trên lớp. Đưa trò chơi vào lớp học tức là biến việc học trên lớp thành một cuộc chơi và qua việc tổ chức vui chơi mà giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách một cách dễ dàng hơn, hào hứng hơn, giúp cho việc rèn luyện kĩ năng đạt hiệu quả cao hơn. Đưa trò chơi vào lớp học đã đáp ứng được cùng lúc hai nhu cầu của con người : Nhu cầu vui chơi và nhu cầu học tập. Đó chính là hình thức học mà chơi, chơi mà học đang được cả xã hội quan tâm. Từ những yêu cầu trên, vai trò của người giáo viên hiện nay càng nâng cao hơn. Ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn còn phải có kĩ năng sáng tạo, tổ chức tốt các trò chơi nhằm phục vụ cho các giờ học đạt hiệu quả cao hơn. Để giải quyết được vấn đề này, với vai trò là một giáo viên Tổng phụ trách Đội thường xuyên tiếp xúc với các hoạt động tập thể và trực tiếp tổ chức các trò chơi cho học sinh tiểu học. * Mục đích chọn đề tài: Giới thiệu một số kỹ năng cơ bản để đưa trò chơi vào lớp học ở Trường Tiểu học Trần Bình Trọng có hiệu quả. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Đặc điểm cơ bản của trò chơi học tập Đối với học sinh tiểu học, chơi là một nhu cầu không thể thiếu.Vì vậy việc sử dụng các trò chơi học tập trong các giờ học hết sức cần thiết và bổ ích. Trò chơi học tập là hoạt động được tổ chức có tính chất vui chơi, giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc hoạt động học tập của học sinh. Trò chơi học tập có tác dụng giúp học sinh: Thay đổi đội hình, chống mệt mỏi; tăng cường khả năng thực hành, vận dụng các kiến thức đã học, phát triển hứng thú, tập thói quen tập trung, tính độc lập, ham hiểu biết và khả năng suy luận. Khi chơi, học sinh tưởng tượng, suy ngẫm, thử nghiệm, lập luận để đạt kết quả mà lại không nghĩ mình đang học. Sự “khô khan”, “căng thẳng” của các giờ học do đó sẽ được giảm nhẹ, quá trình học tập diễn ra một cách tự nhiên, hấp dẫn hơn. Trong thực tiễn dạy học ở trường tiểu học trò chơi học tập được xem như là một thủ thuật, biện pháp củng cố kiến thức mà học sinh được học trong tiết học. Tuy nhiên trò chơi học tập có thể được tổ chức ở tất cả các khâu trong tiến trình tiết học hoặc sau một số bài học, khi học sinh đã có những kiến thức tổng hợp hơn. Khi thiết kế và tổ chức các trò chơi trên lớp học phải đảm bảo các yêu cầu : Mỗi trò chơi phải góp phần vào việc thực hiện mục tiêu tiết dạy; phải được chuẩn bị chu đáo và phù hợp với đối tượng học sinh; phải tổ chức sao cho tất cả mọi học sinh trong nhóm, tổ ... đều được tham gia; không để thời gian chơi kéo dài, ảnh hưởng đến giờ học hoặc làm học sinh mất đi hứng thú; luôn quan tâm, khích lệ, tránh làm cho những học sinh không hoàn thành nhiệm vụ lúng túng khi chơi. 2. Những bước cơ bản để tổ chức một trò chơi học tập có hiệu quả: Biết một trò chơi thì rất dễ, nhưng hướng dẫn một trò chơi lại khó, tôi xin góp nhặt những điều căn bản sau đây để giúp người tổ chức thành công. 2.1- Người hướng dẫn Người hướng dẫn trò chơi trên lớp học là giáo viên cũng có thể gọi là quản trò, hướng dẫn trò chơi cần phải có một số khả năng và những đức tính cần thiết: - Phải biết nhiều trò chơi. - Biết lựa chọn trò chơi cho từng nội dung mục tiêu của bài học và tường tận các biến thái của trò chơi. - Gây được hào hứng cho học sinh khi tham dự - Làm chủ được khung cảnh, thời gian. - Tạo được uy tín để học sinh tham gia trò chơi có nề nếp - Có giọng nói rõ ràng để giải thích trò chơi - Nhanh tay nhanh mắt, suy xét mau lẹ để định kết quả trò chơi trong tình thân mật và thành thực. - Có óc sáng kiến để biến đổi trò chơi cho khỏi nhàm chán. - Thưởng phạt công minh. Ngoài ra người giáo viên còn có óc tổ chức để xếp đặt trò chơi thích hợp tuỳ vào thời gian các bước trong giờ học và nhất là tuỳ vào thái độ của học sinh tham dự. Buộc học sinh phải theo kỉ luật trò chơi một cách nghiêm chỉnh, đồng thời khéo léo khuyến người thua không nản người thắng không kiêu. 2.2- Lựa chọn trò chơi Mỗi một tiết học bao giờ cũng có một yêu cầu cần đạt, được chương trình qui định rất chặt chẽ về kiến thức cơ bản cũng như về kĩ năng thực hành. Trò chơi một khi xâm nhập vào lớp học nhất thiết đó phải là một bộ phận nội dung của bài học, phải là một thành phần cấu tạo nên tiết học, phải góp phần vào việc hình thành kiến thức cơ bản hoặc rèn luyện kĩ năng cơ bản của tiết học. Nội dung của trò chơi phải là một phần của nội dung của bài học. Đưa trò chơi vào lớp học chủ yếu là muốn nói tới việc tổ chức vui chơi ngay trong lớp học hằng ngày. Có nghĩa là chơi trong phạm vi không gian chật hẹp, trong phạm vi thời gian ngắn ngủi, chơi với số người tham dự đông. Vì vậy mà hình thức vui chơi bị hạn chế. Cho nên khi lựa chọn trò chơi giáo viên cần chú ý đến các yếu tố sau: a, Lựa chọn theo hoàn cảnh gồm có : - Không gian tổ chức trò chơi (bục giảng, các lối đi ... ) - Số học sinh tham dự (vì là trò chơi học tập cho nên phải chọn các trò chơi mà tất cả học sinh trong lớp đều được tham gia chơi) - Lứa tuổi (tuỳ vào từng lứa tuổi, khối lớp để lựa chọn trò chơi cho phù hợp với tâm sinh lí, khả năng thực trò chơi của học sinh) - Mục đích (có trò chơi nhằm thay đổi không khí, giải toả mệt mỏi, có trò chơi được vận dụng nhằm củng cố kiến thức, hệ thống bài ... ) Ngoài ra một số yếu tố khác như thời tiết, trình độ hiểu biết, ánh sáng ... cũng cần chú ý đến khi lựa chọn trò chơi. b, Lựa chọn theo nội dung: Nội dung chơi là điều cần thiết nhất trên khía cạnh giáo dục. Một trò chơi với mục đích giải trí rất cần thiết nhưng cũng còn tuỳ vào nội dung và mục tiêu của giờ học để lồng vào đó một nội dung bao hàm tính cách rèn luyện cơ thể, giác quan, khiếu thẩm mỹ, kiến thức, tinh thần đồng đội, óc thám hiểm và khai phá ... Một trò chơi hay phải điều hoà phát triển cùng một lúc các kỹ năng cơ bản ... Trò chơi sẽ tẻ nhạt nếu đưa ra không đúng lúc, biết lựa chọn để chơi đúng lúc sẽ bổ ích vô cùng. 2.3- Sửa soạn trò chơi: Trò chơi được lựa chọn rồi phải sửa soạn cho được hoàn mỹ. Sửa soạn trò chơi phải chú ý tới các khía cạnh liên quan đến không gian chơi, dụng cụ để thực hiện trò chơi, số người, số nhóm được bố trí ... Giáo viên phải kiểm tra xem đã thuận lợi để tổ chức trò chơi chưa, cần sắp xếp lại một vài vị thế không ... Các dụng cụ cho trò chơi đã sẵn sàng chưa, mua sắm hay mượn thêm những gì ? ... 2.4- Trình bày trò chơi: Sự thành công hay thất bại của một trò chơi tuỳ thuộc không ít vào nghệ thuật trình bày của giáo viên hướng dẫn. Người giáo viên phải trình bày thế nào cho học sinh hiểu rành mạch các diễn tiến của trò chơi, các điều kiện của từng giai đoạn, các luật lệ, sự thưởng, phạt ... - Nên buộc học sinh yên lặng lúc trình bày bằng cách vỗ tay, nói tiếng lớn, gõ thước ... - Nói một cách chậm rãi, rõ ràng, nhấn mạnh ở những ý chính cần lưu ý. - Nói và cử động cho học sinh dễ hiểu, nếu cần thì vẽ lên bảng hoặc dùng tranh, sơ đồ để giới thiệu. - Trình bày các luật lệ sau đó xin đề nghị hình thức thưởng phạt. - Hỏi xem học sinh
File đính kèm:
skkn_mot_so_ky_nang_co_ban_de_dua_tro_choi_vao_lop_hoc_o_tru.pdf