SKKN Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn

 Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ Thủy giai

đoạn 2010- 2015, Phòng giáo dục và đào tào Lệ Thủy đã có công văn số 627/HD

GD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2010 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học

2010- 2011 và chỉ đạo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia THCS.

 Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của huyện, Đảng bộ xã Sen Thủy đã đưa mục

tiêu xây dựng trường THCS Sen Thủy đạt chuẩn quốc gia vào trong Nghị quyết

Đại hội Đảng bộ xã Sen Thủy lần thứ XXIV. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ,

Trường THCS Sen Thủy đã lập Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với lộ

trình bắt đầu từ năm học 2010- 2011 và phấn đấu hoàn thành Đề án vào năm học

2012- 2013.

 Là thủ trưởng đơn vị, bản thân đã xác định rõ trọng trách, xem mục tiêu phấn

đấu để hoàn thành Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2012-

2013 là mục tiêu cao nhất trong điều kiện của một địa bàn thuộc xã đặc biệt khó

khăn vùng bãi ngang ven biển, vì vậy, để Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc

gia trở thành hiện thực, bản thân luôn trăn trở, tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất

để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng này.

pdf 12 trang Huy Quân 31/03/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn

SKKN Một số kinh nghiệm xây dựng trường đạt trường chuẩn quốc gia ở đơn vị vùng Kinh tế - Xã hội đặc biệt khó khăn
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM 
XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT 
TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA Ở 
ĐƠN VỊ VÙNG KINH TẾ - XÃ HỘI 
ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN 
A. PHẦN MỞ ĐẦU 
I. Lý do chọn đề tài: 
 “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là 
mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội”. Với quan điểm đó, Đảng 
và Nhà nước ta đã xác định rõ giáo dục là “ quốc sách hàng đầu” ; “ đầu tư cho 
giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”. 
 Xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, xã hội 
hoá về cơ sở vật chất, về công tác quản lý, công tác tổ chức dạy và học nhằm đảm 
bảo chất lượng giáo dục toàn diện thực chất là mục tiêu phấn đấu chung cho địa 
phương, nhà trường, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của thầy cô giáo, học 
sinh, cha mẹ học sinh, của các cấp quản lý nhà nước và các lực lượng xã hội ở địa 
phương. 
 Trên cơ sở quan điểm lãnh đạo của Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 
đã có Thông tư số 06/2010/QĐ-BGDĐT ngày 26/02/2010 ban hành Quy chế Công 
nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn 
quốc gia. 
 Thực hiện chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Quảng 
Bình đã có Công văn số 1592/ GD&ĐT ngày 25 tháng 10 năm 2011 của về hướng 
dẫn qui trình, hồ sơ và nội dung kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc 
gia. 
 Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ Thủy giai 
đoạn 2010- 2015, Phòng giáo dục và đào tào Lệ Thủy đã có công văn số 627/HD-
GD&ĐT ngày 21 tháng 9 năm 2010 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 
2010- 2011 và chỉ đạo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia THCS . 
 Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của huyện, Đảng bộ xã Sen Thủy đã đưa mục 
tiêu xây dựng trường THCS Sen Thủy đạt chuẩn quốc gia vào trong Nghị quyết 
Đại hội Đảng bộ xã Sen Thủy lần thứ XXIV. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, 
Trường THCS Sen Thủy đã lập Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với lộ 
trình bắt đầu từ năm học 2010- 2011 và phấn đấu hoàn thành Đề án vào năm học 
2012- 2013. 
 Là thủ trưởng đơn vị, bản thân đã xác định rõ trọng trách, xem mục tiêu phấn 
đấu để hoàn thành Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2012- 
2013 là mục tiêu cao nhất trong điều kiện của một địa bàn thuộc xã đặc biệt khó 
khăn vùng bãi ngang ven biển, vì vậy, để Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc 
gia trở thành hiện thực, bản thân luôn trăn trở, tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất 
để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng này. 
II. Điểm mới của sáng kiến: 
 Trường THCS Sen Thủy thuộc địa bàn xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang 
ven biển, lần đầu tiên thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, vì 
vậy, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung, địa phương và nhà trường cần 
có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù để tiến hành thực hiện lộ trình xây 
dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn hiện nay. 
B. PHẦN NỘI DUNG 
I. Thực trạng địa phương, nhà trường, trước khi xây dựng trường chuẩn quốc 
gia: 
 Sen Thuỷ là một xã nghèo thuộc diện xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang 
ven biển, có 1445 hộ, dân số 5913 người, hiện có 10 thôn, kéo dài 12 km dọc theo 
quốc lộ 1A và 2 thôn thuộc vùng miền núi, cách xa đường quốc lộ 1A 7 Km. Địa 
bàn xã phía Đông Bắc giáp biển, phía Tây giáp xã Thái Thủy, Phía Bắc giáp xã 
Hưng Thủy, phía Nam giáp xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 
 Với truyền thống hiếu học, Sen Thủy đã có biết bao thế hệ học sinh lớn lên 
trưởng thành, đã có nhiều người đạt học hàm giáo sư, phó giáo sư, học vị tiến sĩ, 
phó tiến sĩ, giữ các chức vụ quan trọng trong quân đội và các cơ quan hành chính 
nhà nước. 
 Cơ sở hạ tầng của xã nhà tuy vẫn còn nhiều thiếu thốn song so với trước đây 
đã có sự phát triển đi lên, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhận thức 
về công tác giáo dục thế hệ trẻ trong phụ huynh học sinh ngày càng chuyển biến 
tích cực,. Đây là điều kiện tốt nhất để giáo dục Sen Thuỷ nói chung và giáo dục 
THCS Sen Thuỷ nói riêng phát triển ổn định, vững chắc. Là xó đặc biệt khó khăn 
vùng bói ngang ven song trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, xã Sen 
Thủy có trường Tiểu học số 2 đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 từ năm 2007, Trường 
Tiểu học số 1 đạt trường chuẩn quốc giai đoạn 1 từ năm 2008. 
 Bên cạnh những thuận lợi đó, Sen Thuỷ cũn gặp không ít khó khăn: Tỉ lệ hộ 
nghèo, cận nghèo trong xã vẫn còn nhiều, một bộ phận dân cư làm ăn và sinh sống 
thiếu tập trung, một số nhân dân hàng năm đi làm ăn xa ở miền Nam, nên rất khó 
khăn trong việc huy động số lượng trong công tác PC-THCS. Một bộ phận nhân 
dân trình độ dân trí chưa cao, nhận thức còn hạn chế nên chưa có sự đầu tư thích 
đáng cho con em học tập và rèn luyện, quá trình đóng góp, huy động nguồn lực xây 
dựng trường còn chậm, khó khăn. 
 Trường THCS Sen Thủy được tách ra từ trường PTCS Sen Thủy theo quyết 
định số 504/QĐ-GD-ĐT ngày 08/8/1997 của Sở GD_ĐT Quảng Bình, trải qua 13 
năm phấn đấu, từ cơ sở vật chất ban đầu chỉ có 4 phòng học và một văn phòng nhà 
trường, các phòng làm việc còn thiếu thốn, sân chơi bãi tập, khuôn viên nhà trường 
chưa được quy hoạch, đến năm 2010, trường đã có có sự thay đổi nhanh chóng về 
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục và 
công tác phổ cập GDTHCS ... 
 Bên cạnh những mặt mạnh có được, trường THCS Sen Thuỷ còn có một số 
khó khăn nhất định. Đó là nhận thức của một bộ phận phụ huynh còn hạn chế, đời 
sống nhân dân còn nhiều vất vã nên có nhiều gia đình chưa giành thời gian, chưa 
thúc đẩy việc học tập ở nhà của con em nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng 
giáo dục của đơn vị. Kinh phí của địa phương có phần hạn chế, nên điều kiện để 
nhà trường xây dựng trường đạt chuẩn còn gặp không ít khó khăn. 
 Bước vào năm học 2010- 2011, sau khi được huyện và Phòng giáo dục đào 
tạo Lệ Thủy giao nhiệm vụ khởi động xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, dựa 
vào Thông tư số 06/2010/QĐ-BGDĐT ngày 26/02/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo 
dục và Đào tạo ban hành Quy chế Công nhận trường THCS, trường THPT và 
trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia, nhà trường đã tự củ soát lại 
theo 5 tiêu chuẩn, kết quả như sau 
1. Tiêu Chuẩn 1: Tổ chức nhà trường: Chưa đạt, lý do: 
 - Chưa thành lập Hội đồng trường. 
2. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: Chưa đạt, lý do: 
 - Hiệu trưởng đang học lớp TCCT. 
 - Số lượng giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên thiếu 02 đồng chí. 
3. Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục: Đạt 
4. Tiêu chuẩn 4: Cơ sở vật chất: Chưa đạt, lý do: 
 - Thiếu 02 phòng thực hành bộ môn. 
 - Hàng rào có 250m chưa xây. 
 - Thiếu 01 phòng truyền thống. 
 - Thư viện chưa đạt chuẩn thư viện tiên tiến. 
 - Thiếu 02 phòng sinh hoạt tổ chuyên môn. 
 - Thiếu 01 phòng y tế. 
 - Thiếu 01 phòng thường trực. 
 - Thiếu 01 nhà vệ sinh giáo viên. 
 - Hệ thống sân chơi, bãi tập chưa hoàn chỉnh. 
5. Tiêu chuẩn 5: Công tác xã hội hoá giáo dục : Đạt 
KẾT LUẬN CHUNG: 
Đến thời điểm tháng 9 năm 2010, trường chưa đạt chuẩn Quốc gia. 
IV. Các giải pháp thực hiện: 
 Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của cấp trên, xuất phát từ tình hình thực tế của 
địa phường và nhà trường, là Hiệu trưởng, bản thân tôi đã suy nghĩ, trăn trở suốt 3 
năm học và đã tiến hành các giải pháp để xây dựng từng bước trường THCS Sen 
Thủy đạt chuẩn quốc gia qua từng năm học, đến cuối năm học 2012- 2013 về cơ 
bản đã hoàn thành, những giải pháp đó là : 
1. Giải pháp định hướng: 
1.1 Định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng trường THCS đạt chuẩn 
quốc gia: 
 Có xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung nhiệm vụ xây dựng trường 
chuẩn quốc gia mới lập được đề án, lộ trình, kế hoạch mang tính khả thi, mới xây 
dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện và huy động nguồn lực phù 
hợp điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường. 
 Xác định về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng trường THCS đạt chuẩn 
quốc gia sẽ giúp cho người thủ trưởng đơn vị chủ động trong xây dựng đề án, kế 
hoạch, lộ trình, trong triển khai tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực, làm tốt 
công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cấp trên. 
 Muốn định hướng đúng người thủ trưởng đơn vị cần nghiên cứu đầy đủ các 
quyết định, thông tư, hướng dẫn của Bộ và Sở GD&ĐT về 5 tiêu chuẩn của trường 
trung học đạt chuẩn quốc gia, về hướng dẫn nội dung, quy trình, hồ sơ trong công 
tác kiểm tra trường THCS đạt chuẩn quốc gia, mục tiêu, kế hoạch xây dựng trường 
đạt chuẩn quốc gia từng năm học của huyện và sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan 
quản lý cấp trên để xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở tình 
hình thực tế của địa phương và nhà trường mà đề ra công việc nào cần thực hiện 
vào thời điểm nào là có hiệu quả. 
1.2 Định hướng về việc xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình, bước đi: 
 Đề án, kế hoạch, lộ trình là những vấn đề mang tính cụ thể, khả thi, là những 
bước đi, việc làm rõ ràng cần triển khai thực hiện trong từng giai đoạn, thể hiện 
tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo quá trình thực hiện đúng hướng, đảm bảo sự vững 
chắc về kết quả công việc đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh tế - 
xã hội đặc biệt khó khăn. Đề án, kế hoạch, lộ trình càng cụ thể, rõ ràng bao nhiêu 
thì bước đi càng chủ động, đúng hướng, kết quả càng vững chắc bấy nhiêu. 
1.3 Định hướng về công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện: 
 Công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện là một trong những vấn đề quan 
trọng nhất trong quy trình, nó định rõ con người và công việc phải tiến hành, định 
rõ cách thức, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện, định rõ những vấn đề cần điều 
chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm, định rõ trách nhiệm của từng người trong chỉ đạo 
trong quá trình triển khai thực hiện. 
1.4 Định hướng về huy động các nguồn lực: 
 Nguồn lực chính là các yếu tố có tính quyết định đến sự thành công của công 
việc, đồng thời là điều kiện, phương tiện để có khả năng th

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_xay_dung_truong_dat_truong_chuan_quo.pdf