SKKN Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất Trường Mầm non Thị trấn Sông Đốc

Ngành giáo dục Việt Nam trong thời mở cửa đã liên tục phát triển để theo kịp trình độ giáo dục một số nước trong khu vực và thế giới, ngành học Mầm Non cũng vậy, nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI đã đưa vào thực hiện chiến lược "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế " Vì thế là một cán bộ quản lí trong trường mầm non, để thế hệ tương lai của đất nước phát triển kịp với xu thế thời đại, hàng năm tôi đều xây dựng kế hoạch phối hợp với phụ huynh các mạnh thường quân các ban ngành đoàn thể trong việc xã hội hóa giáo dục giúp nhà trường tăng cường cơ sở vật chất.

Vì hiện nay trường mầm non thị trấn Sông Đốc hàng năm đều do kinh phí nhà nước đầu tư chưa đảm bảo để nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng đồ chơi, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển giáo dục chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước. Vậy làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang là một cán bộ quản lý tôi đã suy nghĩ. phải tìm cách dựa vào phụ huynh, mạnh thường quân để cải tạo cơ sở vật chất, phải nắm chắc phương châm.

pdf 10 trang Huy Quân 28/03/2025 720
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất Trường Mầm non Thị trấn Sông Đốc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất Trường Mầm non Thị trấn Sông Đốc

SKKN Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng và phát triển cơ sở vật chất Trường Mầm non Thị trấn Sông Đốc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÃ HỘI HÓA 
GIÁO DỤC TRONG VIỆC XÂY DỰNG VÀ 
PHÁT TRIỂN CƠ SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG 
MẦM NON THỊ TRẤN SÔNG ĐỐC 
 1. Sự cần thiết, mục đích của việc viết sáng kiến kinh nghiệm: 
 Ngành giáo dục Việt Nam trong thời mở cửa đã liên tục phát triển để theo 
kịp trình độ giáo dục một số nước trong khu vực và thế giới, ngành học Mầm 
Non cũng vậy, nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI đã đưa vào thực hiện chiến 
lược "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, 
hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế " Vì thế là một cán bộ quản lí trong 
trường mầm non, để thế hệ tương lai của đất nước phát triển kịp với xu thế thời 
đại, hàng năm tôi đều xây dựng kế hoạch phối hợp với phụ huynh các mạnh 
thường quân các ban ngành đoàn thể trong việc xã hội hóa giáo dục giúp nhà 
trường tăng cường cơ sở vật chất. 
 Vì hiện nay trường mầm non thị trấn Sông Đốc hàng năm đều do kinh phí 
nhà nước đầu tư chưa đảm bảo để nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm đồ 
dùng đồ chơi, nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển giáo dục chăm lo cho thế hệ 
tương lai của đất nước. Vậy làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất của trường 
ngày càng khang trang là một cán bộ quản lý tôi đã suy nghĩ... phải tìm cách dựa 
vào phụ huynh, mạnh thường quân để cải tạo cơ sở vật chất, phải nắm chắc 
phương châm. Dựa vào nhân dân như lời Bác Hồ đã dạy : 
 " Dễ trăm lần không dân cũng chịu 
 khó van lần dân liệu cũng xong". 
 Chính vì thế tôi chọn viết sáng kiến " Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo 
dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non thị trấn Sông Đốc". 
 2/ Phạm vi triển khai và thực hiện: 
 Qua quá trình viết xong sáng kiến vào tháng 9/2011, tôi đã áp dụng vào 
thực hiện đến tháng 5/2013. Tạị trường mầm non thị trấn Sông Đốc tôi đang 
công tác tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều thấy sự cần thiết về xã hội hóa 
giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường quan trọng nên được 
100% cán bộ, giáo viên , nhân viên ủng hộ. 
 3/ Mô tả sáng kiến kinh nghiệm: 
 Trường mầm non thị trấn Sông Đốc được chuyển đổi từ khóm 1 sang 
khóm 2 từ một trường có diện tích 174,2 m2 nay chuyển sang trường mới có 
diện tích 1850 m2 có các phòng chức năng, sân chơi phòng học thoáng mát, có 
bếp 1 chiều nhưng bên cạnh đó còn nhiều thiếu thốn như không có sân khấu, 
không có cây xanh, không có chỗ tổ chức lễ hội vui chơi cho trẻ, không có máy 
phát điện, trong lớp thiếu quạt, ti vi, đầu DVD và trang thiết bị dạy học đồ dùng 
đồ chơi còn thiếu nhiều. 
 Trong quá trình dạy và học tôi đã thực hiện một số giải pháp để làm tốt 
công tác xã hội hóa giáo dục như sau: 
 - Giải pháp 1: Công tác tham mưu 
 Là hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn 
thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích 
để chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là cha mẹ các cháu 
hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà 
trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực; cụ thể nếu trang thiết bị 
được sửa chữa bổ sung kịp thời tạo điều kiện cho đội ngũ thực hiện tốt nhiệm 
vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn. 
 Vì vậy tôi đã mời đoàn gồm chính quyền địa phương, ban ghành đoàn thể, 
các bậc phụ huynh.... tham quan thực tế nhà trường trong thời gian trường 
chuyển sang điểm mới, đoàn quan sát các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo 
dục trẻ tại các nhóm/lớp thấy thiếu ti vi, quạt điện, đồ dùng dạy học, không có 
máy phát điện khi mất điện trẻ bị nóng và các hoạt khác có sử dụng điện không 
hoạt động được, không có cây xanh bóng mát làm ảnh hưởng đến hoạt động 
ngoài trời cảnh quan môi trường, thêm vào đó giáo viên lao động vất vả hơn, 
thời gian dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, qua quat sát thực tế chính quyền 
địa phương, cha mẹ các cháu đều thống nhất chủ trương đồng ý cho tiến hành bổ 
sung cơ sở vật chất còn thiếu. kinh phí đầu tư do ban đại diện cha mẹ trẻ em đảm 
trách. 
 - Giải pháp 2: Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, 
cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi 
người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non. 
 Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến 
tận cán bộ giáo viên nhà trường và các cán bộ ban ngành đoàn thể học tập các 
chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa 
giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non. 
 Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số 
thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn 
thể, các buổi tổ chức lễ hội. 
 Phát huy đội ngũ tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh thị trấn về các 
hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương 
tốt các các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong 
trào xã hội hóa giáo dục mầm non . 
 Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với tổ y tế, hội phụ nữ, 
ban nhân dân khóm, phòng khám đa khoa thị trấn, ban đại diện phụ huynh học 
sinh hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy trẻ sát với thực tế nâng cao 
kiến thức chăm soc giáo dục trẻ và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường . 
 Tại nhà trường tôi chú trọng phối hợp với phụ huynh chủ động tổ chức 
tuyên truyền với nhiều hình thức như: Tổ chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an 
toàn giao thông, biểu diễn thời trang, tiếng hát mừng xuân, cô duyên dáng mẫu 
mực, bé tập làm nội trợ " Tổ chức các buổi truyền thông qua các hoạt động như: 
Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết... góp phần tạo sự chuyển 
biến trách nhiệm của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục. 
 - Giải pháp 3: Tăng cường bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên. 
 Đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, trong 
đó có công tác xã hội hóa giáo dục. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục 
trước hết về nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong nhà trường 
phải hiểu rõ vai trò của mình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó làm 
cho phụ huynh hiểu tin tưởng và tín nhiệm bằng những việc làm cụ thể của 
mình. Vì vậy cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu 
phải có tài có tâm, mặt khác nhà trường thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, bồi 
dưỡng thường xuyên về kiến thức quản lý giáo dục, mở chuyên đề, thao giảng, 
dự giờ, học hỏi các đơn vị bạn, bồi dưỡng qua các hội thi, tổ chức các buổi bồi 
dưỡng chuyên môn, triển khai các công văn, chỉ thị, quyết định của pháp luật 
liên quan đến xã hội hóa giáo dục cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng cho giáo viên 
kỹ năng tuyên truyền, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi học nâng cao trình 
độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá thi đua bằng kết 
quả giáo dục, bằng dư luận của phụ huynh học sinh ... Ngoài ra còn đẩy mạnh 
phong trào thi đua '' Dạy tốt, học tốt '' thực hiện nghiêm túc quy định của đạo 
đức nhà giáo, gắn với nội dung cuộc vận động '' Dân chủ kỷ cương tình thương 
trách nhiệm '' với thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; tăng cường 
rèn luyện tư cách đạo đức, phẩm chất, lối sống lương tâm nghề nghiệp, thực hiện 
tốt cuộc vận động xây dựng '' Trường học thân thiện, học sinh tích cực '', '' Cuộc 
vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo''... 
 - Giải pháp 4 : Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ 
 Chất lượng chăm sóc giáo dục là tiền đề quan trọng để tạo niềm tin cho 
phụ huynh và là sức mạnh lan tỏa đến cộng đồng xã hội ... Tích cực thực hiện 
các biện pháp giáo dục, nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày giúp trẻ khỏe 
mạnh, phát triển toàn diện, thực hiện lịch khám sức khỏe, cân, đo, theo dõi đánh 
giá sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, bồi dưỡng riêng cho trẻ như cho trẻ 
uống sữa, trái cây, pho mát... cho trẻ suy dinh dưỡng, yêu cầu phụ huynh quan 
sát kiểm tra bữa ăn của trẻ, kết hợp việc tuyên truyền giáo dục theo từng chủ đề. 
Vận động phụ huynh ủng hộ đồ dùng đồ chơi phục vụ các chủ đề học của trẻ mở 
các buổi chuyên đề, tọa đàm có phụ huynh tham gia, phụ huynh ủng hộ khen 
thưởng qua các hội thi, khen thưởng sơ kết, tổng kết... 
 - Giải pháp 5: Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm 
 Chủ trương của nhà trường là tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp 
cho toàn bộ khuôn viên trong và ngoài lớp học mà không tốn khoản kinh phí 
nào. Chúng tôi đã phát động phong trào '' tạo màu xanh cho trường, lớp'' các bậc 
phụ huynh của mỗi lớp thi đua tận dụng vật liệu phế thải để tạo ra những bình 
hoa ngộ nghĩnh dễ thương treo ở các hành lang trong sân trường, vận động phụ 
huynh tặng các cây xanh nhỏ để tên trẻ vào bình cây xanh, ngoài các bình cây 
xanh nhỏ vận động phụ huynh ủng hộ cây kiểng trồng ngoài sân, nhờ vậy khuôn 
viên trường tạo được màu xanh tươi mát. 
 Tất cả đã tạo nên được một môi trường thân thiện, để cho trẻ ''Mỗi ngày 
đến trường là một ngày vui''. Có thể nói trường mầm non thị trấn Sông Đốc đã 
tạo được cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp, đồ dùng đồ chơi được làm tự 
nguyên vật liệu rẻ tiền nhưng giá trị sự dụng đạt hiệu quả cao. 
 - Giải pháp 6: Huy động và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực 
huy động từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh. 
 Ngoài chế độ quy định về các khoản thu, ban đại diện cha mẹ học sinh các 
lớp chủ động bàn với ban giám hiệu nhà trường cùng phối hợp đề xuất của ban 
giám hiệu nhà trường xây dựng qũy hội, huy động sự hảo tâm của các phụ huynh 
học sinh, đề ra kế hoạch thu và sử dụng, sau đó thống nhất trong hội nghị phụ 
huynh học sinh toàn trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa hội đồng giáo dục 
nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh phù hợp với đặc điểm, hoạt động 
của nhà trường: Tham gia giám sát các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, phối 
hợp tổ chức các ngày lễ hội, khen thưởng giáo viên giỏi, bé khỏe bé ngoan, cháu 
ngoan Bác Hồ, lễ hội mừng x

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_xa_hoi_hoa_giao_duc_trong_viec_xay_d.pdf