SKKN Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn Thành phố Tam Kỳ

Hoà trong xu thế đổi mới của toàn nhân loại, dưới sự lãnh đạo của Đảng,

Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất

nước. Đưa nước ta từng bước tiến kịp các nước phát triển trong khu vực, hội

nhập quốc tế, nắm bắt nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Trong sự phát triển của đất nước, giáo dục đóng vai trò quan trọng, do đó trong

chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã xác định

“Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, “là động lực của sự phát triển kinh

tế - xã hội”.

Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ

sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Nhà

trường tiểu học có vị trí, chức năng, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc

hình thành nhân cách cho trẻ em, là nơi hình thành quá trình phát triển đúng đắn,

lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng học tập, rèn luyện của học

sinh. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học là đem đến cho trẻ em hạnh phúc

được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng thụ một nền giáo dục tốt đẹp. Chỉ

trên cơ sở của sự phát triển phong phú, hài hoà có tính toàn diện của nhân cách

thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở, phát triển một cách cơ bản và

bền vững.

pdf 22 trang Huy Quân 01/04/2025 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn Thành phố Tam Kỳ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn Thành phố Tam Kỳ

SKKN Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn Thành phố Tam Kỳ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC CHỈ 
ĐẠO, THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC 
TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI MỨC ĐỘ 2 
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM KỲ 
 I. Tên đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC CHỈ ĐẠO, THỰC 
HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI MỨC ĐỘ 2 
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TAM KỲ. 
II. Đặt vấn đề: 
Hoà trong xu thế đổi mới của toàn nhân loại, dưới sự lãnh đạo của Đảng, 
Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất 
nước. Đưa nước ta từng bước tiến kịp các nước phát triển trong khu vực, hội 
nhập quốc tế, nắm bắt nhanh những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ. 
Trong sự phát triển của đất nước, giáo dục đóng vai trò quan trọng, do đó trong 
chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã xác định 
“Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu ”, “là động lực của sự phát triển kinh 
tế - xã hội”. 
Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ 
sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Nhà 
trường tiểu học có vị trí, chức năng, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc 
hình thành nhân cách cho trẻ em, là nơi hình thành quá trình phát triển đúng đắn, 
lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng học tập, rèn luyện của học 
sinh. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học là đem đến cho trẻ em hạnh phúc 
được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng thụ một nền giáo dục tốt đẹp. Chỉ 
trên cơ sở của sự phát triển phong phú, hài hoà có tính toàn diện của nhân cách 
thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở, phát triển một cách cơ bản và 
bền vững. 
Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trước yêu cầu 
phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng nhằm đáp 
ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực trong những năm đến, việc duy trì chất 
lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) mức độ 1 và phấn 
đấu thực hiện PCGDTHĐĐT mức độ 2 là yêu cầu cấp thiết vì nâng cao chất 
lượng PCGDTHĐĐT chính là nâng cao chất lượng giáo dục. 
Trong nhiều năm qua, PCGDTHĐĐT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đã 
được Tỉnh kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Là thành phố tỉnh lị, 
Tam Kỳ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Tỉnh, việc phấn đấu đạt 
PCGDTHĐĐT mức độ 2 là tất yếu. 
Phòng GD&ĐT là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD 
phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: chỉ đạo các trường học thực hiện công tác 
 Phổ cập và thực hiện tốt công tác tham mưu. Từ năm 2005 đến nay, bản thân tôi 
được phân công phụ trách chuyên môn tiểu học và phụ trách công tác 
PCGDTHĐĐT. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, 
thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 trên địa bàn thành 
phố Tam Kỳ”. 
Đề tài tập trung nghiên cứu và triển khai thực hiện tại Phòng GD&ĐT 
thành phố Tam Kỳ tập trung vào việc chỉ đạo các trường trên địa bàn thực hiện 
nhiệm vụ PCGDTHĐĐT và thực hiện nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố các 
nội dung nhằm đạt chuẩn quốc gia về PCGDTHĐĐT mức độ 2 theo thông tư số 
36/2009/TT-BGD ĐT ngày 04/12/2009 ( TT 36) của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và 
Đào tạo trong phạm vi bản thân phụ trách. 
III. Cơ sở lý luận: 
Củng cố kết quả PCGDTH, đẩy mạnh PCGDTH ĐĐT, từng bước nâng 
cao chất lượng giáo dục tiểu học là mục đich yêu cầu vừa là mục tiêu của cấp 
học. Trong các năm qua thực hiện luật PCGDTH và luật chăm sóc bảo vệ trẻ em, 
địa phương đã có nhiều chuyển biến khá tích cực. Các cơ quan ban ngành luôn 
dành cho trẻ em sự quan tâm đúng mức. Mọi trẻ em được tạo điều kiện đến 
trường đi học, trẻ em nghèo, gia đình khó khăn được quan tâm giúp đỡ. Góp 
phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho địa phương. 
Chính từ việc nhận thức đó mà Thành ủy, UBND thành phố luôn coi trọng 
công tác giáo dục. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, 
ngoài đầu tư CSVC đảm bảo theo qui định, xây dựng đội ngũ giáo viên để có 
được đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm tận tụy với nghề. 
Nguyên lý giáo dục là học phải đi đôi với hành. Trong việc thực hiện đổi mới 
phương pháp dạy và học hiện nay, vấn đề đầu tư phương tiện thiết bị dạy học rất 
quan trọng, với nhiều nguồn lực đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị 
góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. 
Đảng và nhà nước ta xem đầu tư cho giáo dục đào tạo là quốc sách hàng 
đầu. Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Chính phủ được quán triệt và được mọi 
tầng lớp nhân dân đồng thuận, đem lại hiệu quả cao. Lãnh đạo địa phương có 
chủ trương và các giải pháp thiết thực thực hiện công tác PCGDTHĐĐT trên cơ 
sở các văn bản chỉ đạo sau: 
- Luật Phổ cập giáo dục tiểu học được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ 
nghĩa Việt Nam thông qua ngày 12/8/1991; 
 - Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục 
ngày 25/11/2009; 
- Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ GD&ĐT ban 
hành Điều lệ Trường Tiểu học; Thông tư 50/2012/TT-BGD ĐT ngày 18/12/2012 
sửa đổi, bổ sung điều 40; bổ sung điều 40A của Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT 
ngày 30 tháng 12 năm 2010 Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Trường Tiểu học. 
- Thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT, ngày 04/12/2009, của Bộ GD&ĐT về 
ban hành Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập 
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 
- Thông tư số 32/2009/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 10 năm 2009 về Ban 
hành Quy định đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học; 
- Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ 
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 
- Phương hướng, nhiệm vụ Phổ cập giáo dục của tỉnh Quảng Nam từ năm 
2011 và những năm tới. 
- Kế hoạch Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 của thành 
phố Tam Kỳ giai đoạn 2011 - 2015. 
IV. Cơ sở thực tiễn: 
Mạng lưới trường lớp tại thời điểm cuối năm học 2011-2012, trên địa bàn 
thành phố có 13 trường tiểu học với 281 lớp và 8523 học sinh, trong đó có 39 
học sinh khuyết tật được đánh giá theo Kế hoạch giáo dục cá nhân. Đến cuối 
năm học, có 13 trường tổ chức dạy 9 – 10 buổi/tuần với 201 lớp với 6688 học 
sinh, trong đó có 09 trường tổ chức bán trú với 130 lớp, 13 trường dạy Tiếng 
Anh và Tin học. Số liệu cụ thể như sau: 
Khối lớp Số lớp 
TSố 
HS 
Học 2 
buổi/ngày 
Số HS 
học 
Tiếng 
Anh 
Số HS 
học 
Tin 
học 
Số HS khuyết tật 
xếp loại theo Kế 
hoạch cá nhân Số lớp Số HS 
Lớp 1 60 1759 41 1342 659 10 
Lớp 2 57 1687 38 1251 641 6 
Lớp 3 60 1821 48 1528 1810 1643 12 
Lớp 4 54 1629 40 1295 1625 1625 4 
Lớp 5 50 1627 38 1272 1620 1620 7 
T. cộng: 281 8523 205 6688 6355 4888 39 
 Tổng số cán bộ, giáo viên 418 người, trong đó đạt chuẩn THSP 40 người, 
tỉ lệ 9,6 %, trên chuẩn 378 người, tỉ lệ 90,4 %. 
Được sự quan tâm của lãnh đạo và các cơ quan, ban ngành trong Tỉnh, 
nhất là Ban Giám đốc và Trưởng các Phòng, ban chuyên môn của Sở GD&ĐT 
Quảng Nam; của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến các địa 
phương, đặc biệt lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm đến sự phát triển về giáo 
dục và đạo tạo. Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan liên quan đã có sự phối hợp 
hiệu quả trong công tác PCGDTHĐĐT. Là đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo 
Phổ cập, Phòng GD&ĐT Tam Kỳ đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đồng thời 
làm tốt công tác tham mưu với chính quyền trong công tác này. Đội ngũ cán bộ, 
giáo viên nhiệt tình, có kinh nghiệm trong quản lí và dạy học. Trong năm học 
2012-2013, có nhiều giáo viên trẻ đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, năng nổ, sáng 
tạo trong công tác. Được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân 
dân, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh, tích cực góp phần thuận lợi cho phát 
triển giáo dục. Qui mô phát triển các loại hình giáo dục đào tạo ổn định, tạo điều 
kiện cho trẻ em trong độ tuổi PCGD tham gia hoàn thành chương trình 
PCGDTHĐĐT. Các trường được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư về xây 
dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và thực hiện chủ trương xã hội hoá 
giáo dục, nhiều trường được tầng hoá và đạt chuẩn quốc gia. 
Kết quả PCGDTHĐĐT trong nhiều năm qua được công nhận đạt chuẩn 
quốc gia mức độ 1. 
Tuy nhiên, việc duy trì chất lượng PCGDTHĐĐT mức độ 1 và phấn đầu 
PCGDTHĐĐT mức độ 2 còn gặp nhiều khó khăn, việc phối hợp thực hiện 
nhiệm vụ PCGDTHĐĐT giữa ban ngành, đoàn thể trên địa bàn chưa thực sự 
chặt chẽ, dân cư trên địa bàn thường xuyên biến động, đời sống một bộ phận 
nhân dân còn nhiều khó khăn nên một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập 
của con em. Chất lượng giáo dục có tăng nhưng chưa ổn định và thiếu đồng bộ. 
Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng chưa bắt kịp 
với tốc độ tăng dân số cơ học cục bộ ở một số phường trọng điểm. Chất lượng 
đội ngũ chưa đồng đều. Một vài cán bộ phụ trách PCGD trong các trường học 
mới nhận nhiệm vụ, còn thiếu kinh nghiệm trong việc tham mưu và thực hiện 
nhiệm vụ. Khâu cuối cùng của công tác PCGDTHĐĐT là thống kê số liệu của 
năm này và làm dự báo cho năm kế tiếp thì đôi nơi vẫn chưa thực hiện tốt. Mỗi 
đơn vị xã, phường thiết lập hồ sơ minh chứng số liệu PCGDTHĐĐT một cách 
khác nhau. Một số đơn vị lại phân công người phụ trách mới nên rất khó khăn, 
 lúng túng trong công tác kiểm tra, đối chiếu số liệu. Hồ sơ thiết lập nhiều nhưng 
chưa thể hiện đầy đủ số liệu cần minh chứng, tính thẩm mỹ chưa cao, chưa đúng 
thể thức văn bản, thực hiện không đúng quy trình, ... 
V. Nội dung nghiên cứu: 
Biện pháp 1: Thực hiện tốt công tác tham mưu 
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Nam, năm 2011, bản thân tôi 
đã xây dựng dự thảo kế hoạch PCGDTHĐĐT mức độ 2 của thành phố Tam Kỳ 
giai đoạn 2011-2015 để Lãnh đạo trình UBND Thành phố ban hành. 
Với mục tiêu chung là phát triển mạng lưới trường lớp theo quy định tại 
Điều lệ trường tiểu học trên cơ sở vì nhu cầu và lợi ích cho con em địa phương; 
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học theo hướng hiện đại hóa; 
nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán 
bộ quản 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_chi_dao_thuc_hien_pho_cap.pdf