SKKN Một số giải pháp nhằm xác lập, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng ở Trường Tiểu học theo tinh thần cuộc vận động "Hai không"

Một xã hội muốn phát triển thì yếu tố quyết định là con người. Nhiệm vụ

đào tạo ra con người cho xã hội là của Ngành GD-ĐT. Trong thời điểm hiện nay

để đáp ứng yêu cầu về con người trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước (những con

người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có khát vọng mãnh liệt xây

dựng đất nước, làm chủ xã hội.) đòi hỏi Ngành GD-ĐT phải không ngừng nâng

cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng cả về quy mô, hiệu quả và chất

lượng đào tạo. Chính vì thế nghị quyết đại hội Đảng lần thứ X đã khẳng định

"Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền

tảng và động lực thúc đẩy CNH, HĐH đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục

toàn diện, đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung phương pháp dạy và

học, thực hiện "chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; chấn hưng nền giáo dục

Việt Nam"

Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua, cùng với sự

phát triển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, của huyện nhà,

giáo dục Lệ Thuỷ nói chung và giáo dục tiểu học Lệ Thuỷ nói riêng đã những

tiến bộ vượt bậc trên nhiều mặt, xứng đáng là một đơn vị dẫn đầu của tỉnh

Quảng Bình. Kết quả đó đã góp phần nâng cao uy tín, vị trí của nhà trường, của

giáo dục trong dời sống xã hội và cũng góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng

là: "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài". Kết thúc vòng I

(1996 - 2000); vòng II (2001 - 2005) là chất lượng, giáo dục tiểu học số 2 An

Thuỷ luôn tự khẳng định mình và xứng đáng là một trong những đơn vị thuộc

tốp đầu của huyện. Tuy nhiên trong quá trình đó cũng không thể tránh khỏi có

lúc, chất lượng được đánh giá chưa thật vững chắc, chưa có độ tin cậy cao, làm

giảm đi lòng tin của nhân dân.

pdf 11 trang Huy Quân 29/03/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp nhằm xác lập, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng ở Trường Tiểu học theo tinh thần cuộc vận động "Hai không"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nhằm xác lập, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng ở Trường Tiểu học theo tinh thần cuộc vận động "Hai không"

SKKN Một số giải pháp nhằm xác lập, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng ở Trường Tiểu học theo tinh thần cuộc vận động "Hai không"
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÁC LẬP, 
 CỦNG CỐ, DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THEO TINH THẦN CUỘC 
VẬN ĐỘNG "HAI KHÔNG" 
Họ và tên: Nguyễn Thị luỹ 
Hiệu trưởng TH số 2 An Thủy 
A/ Đặt vấn đề: 
Một xã hội muốn phát triển thì yếu tố quyết định là con người. Nhiệm vụ 
đào tạo ra con người cho xã hội là của Ngành GD-ĐT. Trong thời điểm hiện nay 
để đáp ứng yêu cầu về con người trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước (những con 
người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có khát vọng mãnh liệt xây 
dựng đất nước, làm chủ xã hội...) đòi hỏi Ngành GD-ĐT phải không ngừng nâng 
cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng cả về quy mô, hiệu quả và chất 
lượng đào tạo. Chính vì thế nghị quyết đại hội Đảng lần thứ X đã khẳng định 
"Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền 
tảng và động lực thúc đẩy CNH, HĐH đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục 
toàn diện, đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung phương pháp dạy và 
học, thực hiện "chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá; chấn hưng nền giáo dục 
Việt Nam" 
Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua, cùng với sự 
phát triển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, của huyện nhà, 
giáo dục Lệ Thuỷ nói chung và giáo dục tiểu học Lệ Thuỷ nói riêng đã những 
tiến bộ vượt bậc trên nhiều mặt, xứng đáng là một đơn vị dẫn đầu của tỉnh 
Quảng Bình. Kết quả đó đã góp phần nâng cao uy tín, vị trí của nhà trường, của 
giáo dục trong dời sống xã hội và cũng góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng 
là: "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài". Kết thúc vòng I 
(1996 - 2000); vòng II (2001 - 2005) là chất lượng, giáo dục tiểu học số 2 An 
Thuỷ luôn tự khẳng định mình và xứng đáng là một trong những đơn vị thuộc 
tốp đầu của huyện. Tuy nhiên trong quá trình đó cũng không thể tránh khỏi có 
lúc, chất lượng được đánh giá chưa thật vững chắc, chưa có độ tin cậy cao, làm 
giảm đi lòng tin của nhân dân. 
Bước vào năm học 2006 - 2007 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã tổ chức phát 
động cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích 
trong giáo dục" gọi tất là cuộc vận động "Hai không". Đây được xem là khâu đột 
phá của năm học với hy vọng sẽ làm lành mạnh hoá ngành Giáo dục, lấy lại lòng 
tin của nhân dân. 
Từ việc xác định được mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ năm học và quán triệt 
mục đích ý nghĩa của cuộc vận động, với cương vị là người cán bộ quản lý, từ 
đầu năm học đến nay tôi luôn suy nghĩ tìm nhiều cách để góp phần nâng cao 
chất lượng.Với khuôn khổ bài viết này tôi muốn góp thêm một vài giải pháp 
nhằm: "xác lập, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng ở trường Tiểu học" theo 
tinh thần cuộc vận động "Hai không" 
B/ Nội dung: 
I/ Thực trạng tình hình: 
Trong quá trình thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện giáo dục tiểu học Lệ Thuỷ nói chung và giáo dục tiểu học số 2 An Thuỷ nói 
riêng đã có những thuận lợi, khó khăn cơ bản sau: 
I/ Thuận lợi: 
- Có những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quy trình nâng cao chất 
lượng (vòng I, vòng II) và đã được định hình khá rõ nét. 
- ý thức trách nhiệm của đội ngũ đã được nâng cao lên. Trình độ tay nghề 
đã có những chuyển biến đáng kể. 
- Công tác quản lý chỉ đạo đã có sự điều chỉnh và cơ bản đổi mới nhất là 
trong công tác tổ chức chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, bồi dưỡng đội ngũ. 
- Công tác xã hội hoá ngày càng được đẩy mạnh. 
- Việc thực hiện các mục tiêu trọng tâm như phổ cập GDTHĐĐT, xây 
dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, tổ chức lớp học 2 buổi/ngày, thực hiện 
bồi dưỡng thường xuyên, đổi mới PPGD đã thực sự tạo ra cho chúng ta có 
những cơ hội lớn để thực hiện việc duy trì, ổn định, nâng cao chất lượng. 
2/ Khó khăn: 
- Nhận thức của một số ít cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh về nâng 
cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học chưa được đầy đủ. Thậm chí 
còn có hiện tượng tiêu cực trong thi cử, kiểm tra đánh giá làm giảm uy tín của 
Ngành giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm 
chất lượng thực chất ở nhà trường. 
- Đội ngũ giáo viên đào tạo không đồng bộ, tuổi đời cao nên thiếu sự năng 
động sáng tạo trong việc làm chất lượng. Cá biệt có giáo viên còn tỏ ra bất cập 
trong công tác làm chất lượng. 
- Thiếu giáo viên đào tạo bài bản để bố trí dạy các môn chuyên biệt Âm 
nhạc, Mĩ thuật, Thể dục... 
- Điều kiện, phương tiện thiết bị dạy học đã được quan tâm song vẫn còn 
thiếu, bổ sung không kịp thời. Một số phương tiện, thiết bị dạy học không phù 
hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. 
- Đời sống KT-XH còn gặp nhiều khó khăn làm giảm đi động lực nhiệt 
tình của đội ngũ, hạn chế sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội. 
- Chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và chất lượng một số môn 
học, một số kĩ năng chưa thật vững chắc. 
- Cường độ lao động của cán bộ quản lý, giáo viên còn lớn. 
II/ Những giải pháp cơ bản: 
1/ Quán triệt, bồi dưỡng để tiếp tục nâng cao nhận thức tư tưởng, xác định 
trách nhiệm của giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh: 
- Ông cha ta thường có câu: "Tư tưởng không thông vác bi đông không 
nổi". Do vậy ngay từ đầu năm bằng nhiều cách chúng tôi đã khơi dạy niềm tự 
hào nghề nghiệp của nhà giáo, khẳng định vinh dự và trách nhiệm to lớn của 
Ngành giáo dục với đất nước. Từ đó giúp giáo viên học sinh có ý thức lao động 
với tinh thần tự giác, xác định lý tưởng sống, làm việc của mình. 
- Tổ chức học tập, nghiên cứu các chỉ thị văn bản hướng dẫn thực hiện 
nhiệm vụ năm học của Bộ- Sở- Phòng, phân tích kỹ yêu cầu, mục đích, mức độ 
phấn đấu, chỉ tiêu chuyển giao chất lượng phù hợp với yêu cầu thực tế của xu 
thế hiện nay. 
- Thường xuyên xác định cho đội ngũ hiểu rằng: "làm chất lượng thực 
chất" luôn là vấn đề được đưa lên hàng đầu. Chất lượng và hiệu quả đào tạo là 
thước đo sự cống hiến, sự tận tâm với Ngành và là việc làm có tính kế thừa, liên 
tục nhiều năm. 
- Để chất lượng và hiệu quả đào tạo được vững chắc, có độ tin cậy cao 
cần phải có sự kiểm tra, đánh giá thường xuyên của cán bộ quản lý, của giáo 
viên. Từ đó có cơ sở xác lập, củng cố và duy trì chất lượng. 
2/ Xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí, nhiệt tình, có tinh thần trách 
nhiệm cao và có tay nghề vững vàng. 
- Hơn ai hết chúng tôi tự hiểu rằng: Đội ngũ giáo viên là lực lượng, là yếu 
tố quyết định chất lượng giáo dục và giảng dạy của một nhà trường. Vì thế đã 
thường xuyên chăm lo bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; chăm lo 
đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ. 
- Thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng tại trường hoặc liên trường 
theo cụm. Qua đó đã kịp thời trao đổi ý kiến, góp ý điều chỉnh những điểm chưa 
phù hợp về phương pháp nội dung. Luôn tạo không khí sư phạm lành mạnh, đầy 
tính chuyên môn và mở rộng phạm vi giao lưu học hỏi. 
- Tổ chức bồi dưỡng và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia dự thi giáo 
viên dạy giỏi các cấp để từ đó giáo viên có dịp tự khẳng định được năng lực, 
trình độ của mình. Đây cũng là dịp giúp cho giáo viên của trường được "Cọ xát" 
để trưởng thành. 
- Giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho đội ngũ. Thường 
xuyên động viên khen thưởng để kích thích sự phấn đấu, tạo điều kiện cho giáo 
viên tham gia đọc sách, báo, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao hiểu biết và 
đời sống tinh thần. 
- Luôn đề cao tính dân chủ hoá trường học, xây dựng khối đoàn kết, nhất 
trí trong HĐSP nhà trường, tạo dựng lòng tin giữa lãnh đạo và giáo viên, giữa 
giáo viên với nhau, thực hiện tốt cuộc vận động "Dân chủ- Kỷ cương-Tình 
thương -Trách nhiệm" trong toàn đội ngũ. 
3/ Tiếp tục duy trì, cải tiến một số khâu trong quá trình dạy học nhằm nâng 
cao chất lượng và hiệu quả cùng với việc giảm nhẹ cường độ lao động của 
giáo viên. 
3.1/ Tiếp tục chỉ đạo cải tiến khâu soạn bài: 
Ngoài việc chỉ đạo giáo viên tiếp tục duy trì hình thức soạn bài ở những 
năm học trước, năm học này chúng tôi tiếp tục chỉ đạo giáo viên đổi mới việc 
soạn bài để có thời gian tập trung vào giáo dục với yêu cầu: 
- Giáo viên phải nắm chắc mục đích, yêu cầu, kiến thức và kỹ năng của 
từng bài học. 
- Giáo án ngắn gọn nhưng phải đầy đủ thông tin cơ bản. 
- Bài soạn gọn (hay bài soạn chi tiết) cần thể hiện rõ. 
+ Mục tiêu bài học. 
+ Thiết bị đồ dùng dạy học. 
+ Các hoạt động của thầy, trò. 
3.2/ Đổi mới khâu tổ chức dạy học trên lớp: 
Ngoài mục tiêu trọng tâm là chỉ đạo giáo viên sử dụng phương pháp và 
hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tạo điều kiện động viên khuyến khích học 
sinh tích cực tham gia các hoạt động dạy học trên lớp, nhà trường còn chỉ đạo 
giáo viên quan tâm đến từng loại đối tượng học sinh. Vận dụng giảng dạy theo 
tinh thần giảm tải tại công văn 896 của Bộ để các em được học vừa sức, có hiệu 
quả. 
Đặc biệt đã chú ý bồi dưỡng và giúp đỡ giáo viên thể hiện rõ vai trò là 
người "tổ chức, hướng dẫn, điều hành" từ khâu giao việc, hướng dẫn tiếp sức 
đến việc kiểm soát làm bài của học sinh để kịp thời uốn nắn những lệch lạc,sai 
sót của học sinh trong quá trình học tập một cách kịp thời. 
3.3/ Đổi mới khâu KT-GD kết quả học tập của học sinh: Với phương châm 
''Nghiêm túc-Khách quan -Có độ tin cậy cao'' 
Ngay từ đầu năm, nhà trường tiếp tục quán triệt tổ chức tốt việc kiểm tra 
định kỳ nhằm xác lập và đánh giá chất lượng học sinh đúng thực chất theo tinh 
thần cuộc vận động "Hai không". Từ khâu ra đề đến việc tổ chức coi, chấm, 
kiểm tra, đánh giá học sinh đều đảm bảo độ tin cậy, chính xác cao. 
- Việc kiểm tra định kỳ đợt 1 (giữa kỳ 1) được lãnh đạo nhà trường cùng 
hội đồng Sư phạm bàn bạc kĩ lưỡng từng chi tiết, tổ chức coi chấm kiểm tra để 
phân loại đối tượng học sinh, làm cơ sở điều chỉnh PPDH phù hợp với từng đối 
tượng và xác định mức chất lượng của từng khối lớp, của toàn trường. Sau 
KTĐK đợt 1 nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn cùng chuyển giao chất lượng 
cho giáo viên. 
- Việc phân tích, nhận xét kĩ tình hình chất lượng của học sinh cũng là 
một việc làm không thể thiếu c

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_nham_xac_lap_cung_co_duy_tri_va_nang_c.pdf