SKKN Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại Trường Tiểu học Xuân Đường

1. Luật Giáo dục năm 2005 khẳng định: tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục

không những là định hướng chiến lược để xây dựng nền giáo dục cách mạng Việt Nam

mà còn là kim chỉ nam dẫn đường cho giáo dục nước ta tiếp tục phát triển nhất là trong

bối cảnh đổi mới hiện nay. Như thế việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các

cuộc vận động lớn và phong trào thi đua của toàn ngành giáo dục từ các năm học qua

chính là những hoạt động tích cực nhằm vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung, tư

tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục nói riêng vào dạy học để góp phần xứng đáng cho sự

nghiệp xây dựng nền kinh tế mới, văn hóa mới và con người mới.(1)

2. Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ký

ngày 22/7/2008 về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,

học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013, phong trào thi đua

này là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn

diện. Phong trào này xây dựng, củng cố mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy, thầy

với trò, trò với trò, nhà trường với cộng đồng. Trong ngôi trường thân thiện, thầy và trò

được khơi gợi hứng thú, tình cảm để chủ động tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy và học

tập. Nhà trường không chỉ là môi trường sư phạm có chất lượng giáo dục luôn được

nâng cao mà còn là nơi có môi trường sống lành mạnh, an toàn, hợp vệ sinh và biết trân

trọng những giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng.(2)

3. Một trong những mục tiêu quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng

trường học thân thiện, học sinh tích cực” là đem lại hiệu quả tích cực, hỗ trợ cho việc

nâng cao chất lượng dạy học ở mỗi trường học. Bên cạnh đó, đây là một phong trào

mang tính chất mở nên mỗi đơn vị có thể vận dụng cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm

của địa phương. Trong đó việc tổ chức cho giáo viên và học sinh, hai lực lượng quan

trọng trong nhà trường, cùng tham gia, để cả hai cùng thể hiện được mối quan hệ thân

thiện, tích cực, từ mối quan hệ này xây dựng, phát triển với các mối quan hệ khác bên

trong và tiếp tục mở rộng ra với lực lượng bên ngoài nhà trường là cách làm của nhiều

cơ sở giáo dục hiện nay nên có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhiều đơn vị bạn.

Chính vì thế tôi chọn đề tài: Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh

tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại trường Tiểu học

Xuân Đường để triển khai thực hiện và phát triển bền vững phong trào.

pdf 12 trang Huy Quân 29/03/2025 1120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại Trường Tiểu học Xuân Đường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại Trường Tiểu học Xuân Đường

SKKN Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại Trường Tiểu học Xuân Đường
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CẨM MỸ 
TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐƯỜNG 
 Mã số: ................................ 
 (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP 
HUY ĐỘNG GIÁO VIÊN, HỌC SINH 
THAM GIA XÂY DỰNG 
TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC 
 TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐƯỜNG 
 Người thực hiện: Lê Đức Dũng 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục R 
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .. 1 
 (Ghi rõ tên bộ môn) 
 - Lĩnh vực khác: ..................................................... 1 
 (Ghi rõ tên lĩnh vực) 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
 1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1Hiện vật khác 
Năm học 2011 – 2012 
BM 01-Bia SKKN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
- Họ và tên: Lê Đức Dũng 
- Ngày tháng năm sinh: 06/12/1957 
- Nam, nữ: Nam 
- Địa chỉ: Ấp 1 - Xuân Đường - Cẩm Mỹ - Đồng Nai 
- Điện thoại: 0613727356 (CQ) / ĐTDĐ: 0988927236 
- Fax: E-mail: ducdungxd@gmail.com 
- Chức vụ: Hiệu trưởng 
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Xuân Đường – huyện Cẩm Mỹ 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị ( trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học Sư phạm 
- Năm nhận bằng: 1997 
- Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy học 
- Số năm có kinh nghiệm: 34 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
+ Một số giải pháp giúp học sinh đạt chuẩn phân môn LTVC lớp 4 dạng 
bài Mở rộng vốn từ. 
+ Một số giải pháp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên 
nhằm đáp ứng nhiệm vụ dạy học chương trình tiểu học thay sách 
+ Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện hoạt động học nhằm đạt chuẩn 
thể loại văn miêu tả phân môn TLV lớp 5. 
+ Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện hoạt động học nhằm đạt chuẩn 
thể loại văn miêu tả phân môn TLV lớp 4. 
BM02-LLKHSKKN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG GIÁO VIÊN, HỌC SINH 
THAM GIA XÂY DỰNG 
TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC 
TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN ĐƯỜNG 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 1. Luật Giáo dục năm 2005 khẳng định: tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục 
không những là định hướng chiến lược để xây dựng nền giáo dục cách mạng Việt Nam 
mà còn là kim chỉ nam dẫn đường cho giáo dục nước ta tiếp tục phát triển nhất là trong 
bối cảnh đổi mới hiện nay. Như thế việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các 
cuộc vận động lớn và phong trào thi đua của toàn ngành giáo dục từ các năm học qua 
chính là những hoạt động tích cực nhằm vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung, tư 
tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục nói riêng vào dạy học để góp phần xứng đáng cho sự 
nghiệp xây dựng nền kinh tế mới, văn hóa mới và con người mới.(1) 
2. Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo ký 
ngày 22/7/2008 về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013, phong trào thi đua 
này là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện. Phong trào này xây dựng, củng cố mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy, thầy 
với trò, trò với trò, nhà trường với cộng đồng. Trong ngôi trường thân thiện, thầy và trò 
được khơi gợi hứng thú, tình cảm để chủ động tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy và học 
tập. Nhà trường không chỉ là môi trường sư phạm có chất lượng giáo dục luôn được 
nâng cao mà còn là nơi có môi trường sống lành mạnh, an toàn, hợp vệ sinh và biết trân 
trọng những giá trị văn hóa, lịch sử cách mạng.(2) 
3. Một trong những mục tiêu quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” là đem lại hiệu quả tích cực, hỗ trợ cho việc 
nâng cao chất lượng dạy học ở mỗi trường học. Bên cạnh đó, đây là một phong trào 
mang tính chất mở nên mỗi đơn vị có thể vận dụng cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm 
của địa phương. Trong đó việc tổ chức cho giáo viên và học sinh, hai lực lượng quan 
trọng trong nhà trường, cùng tham gia, để cả hai cùng thể hiện được mối quan hệ thân 
thiện, tích cực, từ mối quan hệ này xây dựng, phát triển với các mối quan hệ khác bên 
trong và tiếp tục mở rộng ra với lực lượng bên ngoài nhà trường là cách làm của nhiều 
cơ sở giáo dục hiện nay nên có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhiều đơn vị bạn. 
Chính vì thế tôi chọn đề tài: Một số giải pháp huy động giáo viên, học sinh 
tham gia xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tại trường Tiểu học 
Xuân Đường để triển khai thực hiện và phát triển bền vững phong trào. 
II.TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
 1.Cơ sở lý luận 
 1.1 Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục 
lành mạnh, đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, tương trợ. Người dạy các nhà giáo phải có 
tinh thần đoàn kết, kỷ luật, phát huy dân chủ, đó là mối quan hệ gắn bó giữa thầy với 
thầy, thầy với trò, cần đoàn kết toàn thể nhà trường thành một khối, phát huy cao độ 
tinh thần dân chủ xã hội chủ nghĩa, tạo nên sức mạnh, phát huy tính năng động, sáng 
tạo và đổi mới trong giáo dục. Như thế xây dựng nhà trường thân thiện, học sinh tích 
cực chính là xây dựng nhà trường Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh, và cũng chính 
là một trong những cách thực hiện phù hợp của mỗi nhà trường nhằm hưởng ứng cuộc 
vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.(3) 
BM03-TMSKKN 
 1.2. Hồ Chủ tịch đề ra nhiệm vụ nhà trường Việt Nam phải quan tâm giáo dục 
học sinh một cách toàn diện. Để làm được điều này, người thầy phải tìm cách dạy thế 
nào để trò có thể tự mình làm được hầu hết hoạt động học, tự hoạt động để chiếm lĩnh 
tri thức mới. Nguyên tắc vàng của nền giáo dục mới là mỗi cá nhân tự làm ra sản phẩm 
giáo dục cho chính mình, người thầy giáo thân thiện là người tổ chức quá trình học để 
cho học sinh tự mình làm ra sản phẩm học tập theo nguyên tắc thầy thiết kế- trò thi 
công, sự tích cực của học sinh chính là sự chủ động tham gia, thể hiện được ý kiến cá 
nhân. Vì thế tính tích cực học tập của học sinh, nhất là học sinh tiểu học, có được chính 
là do kết quả một quá trình giáo dục, dạy học sáng tạo, đầy trách nhiệm của mỗi giáo 
viên.(4) 
1.3 Tính tích cực học tập của học sinh được củng cố, phát triển thông qua việc 
trao đổi, giao tiếp với nhau. Trong đó, dạy học theo nhóm là một trong những hình thức 
phổ biến. Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học 
tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành các nhóm một cách thích hợp.Trong 
nhóm, học sinh được khuyến khích thảo luận và hướng dẫn cách hợp tác làm việc với 
nhau. Hoạt động nhóm giúp các em rèn luyện và phát triển kĩ năng làm việc, kĩ năng 
giao tiếp, tạo điều kiện cho học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy vai trò trách nhiệm, tính 
tích cực xã hội trên cơ sở làm việc hợp tác. Vì thế người thầy cần tổ chức, hướng dẫn 
học sinh tiểu học hình thành, phát triển các kỹ năng hoạt động theo nhóm.(5) 
1.4 Trường học thân thiện là ngôi trường có cảnh quang hài hòa, thân thiện, an 
toàn cho học sinh khi ra chơi và các hoạt động ngoài trời. Điều này được quy định rõ 
theo nội dung thứ nhất của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008- 2013. Trường học xanh, 
sạch, đẹp có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen gìn giữ 
bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình, cộng đồng các em đang 
sống, đồng thời góp phần hình thành mầm mống nhân cách tốt đẹp và lối sống văn 
minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường. Như thế việc huy động giáo viên, 
học sinh cấp tiểu học cùng tham gia phong trào xây dựng trường, lớp xanh sạch đẹp là 
việc làm cần thiết. (4) 
Để có thể xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trường Tiểu học 
Xuân Đường phải vận dụng những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm trên để giải 
quyết được một số khó khăn, trong đó trở ngại chính là làm thế nào để huy động đội 
ngũ giáo viên, học sinh thực sự tham gia mà cả hai lực lượng này cảm thấy không phải 
thêm công sức, thời gian. 
2.Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
Để giải quyết được khó khăn chính đã nêu trên, tập thể sư phạm nhà trường đã 
thảo luận, thống nhất 2 nội dung cần tập trung là đổi mới phương pháp dạy học, xây 
dựng trường xanh sạch đẹp, từ đó trường đăng ký tham gia phong trào với phương 
châm “ tích cực chuyển biến dạy học-thể hiện hình thức thân thiện.” Với định hướng 
này nhà trường lần lượt khắc phục khó khăn với hai giải pháp chính bằng cách phối hợp 
những hoạt động cơ bản của quá trình dạy học, đó là hoạt động tương tác sư phạm giữa 
ba yếu tố: giáo viên- học sinh- hoàn cảnh cụ thể của trường. 
Giải pháp 1: Hợp tác, chia sẻ để thân thiện,tích cực hoạt động dạy học 
Xây dựng trường học thân thiện trứơc tiên phải từ các yếu tố bên trong, đó là 
môi trường “lành mạnh, đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, tương trợ”, môi trường này thể 
hiện bằng sự ứng xử có văn hóa giữa các thầy cô giáo, từ đó tạo ấn tượng thân thiện 
nhằm nêu gương cho học sinh. Vì thế chúng tôi xây dụng việc hợp tác và chia sẻ giữa 
giáo viên và học sinh theo 3 mối quan hệ: thầy-thầy; thầy-trò; trò-trò. 
 1.1. Xây dựng, phát triển quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa thầy với thầy 
Mục tiêu, yêu cầu, nội dung của phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực” là một vấn đề không mới song để trở thành hiện thực cần có một quá 
trình đi từ nhận thức đến hành động tự giác của nhiều lực lượng. Trong đó đội ngũ quan 
trọng nhất là tập thể giáo viên của nhà trường. Đội ngũ giáo viên “thân thiện, tích cực” 
là một tập thể có biểu hiện hợp tác và chia sẻ trong công tác chuyên môn. Đó là một đội 
ngũ biết tự học và giúp nhau nâng cao năng lực soạn giảng. Mỗi thầy cô giáo đều có 
điểm mạnh, điểm yếu riêng về kiến thức, kỹ năng sư phạm. Cái khó của trường là làm 
sao cho tất cả thầy cô giáo cùng giúp nhau phát huy tính chủ động, sáng tạo để đổi mới 
phương pháp dạy học. Nhà trường đã giải quyết cái khó này bằng cách tạo một hướng 
liên k

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_huy_dong_giao_vien_hoc_sinh_tham_gia_x.pdf