SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Tự Tân trong năm học 2010-2011

“Muốn có học trò tốt thì phải có thầy giáo tốt”. Lý luận này hầu như đã được chứng minh trong lịch sử giáo dục và đương nhiên trong việc đào tạo một con người không chỉ ảnh hưởng của người giáo viên. Sản phẩm đào tạo bao giờ cũng mang tính xã hội và sự hình thành thân của một con người chịu tác động của nhiều yếu tố như: Gia đình, nhà trường và xã hội. Trong mỗi mặt đó lại có nhiều sắc thái khác nhau nhưng đối với học sinh ở lứa tuổi Trung học cơ sở thì tất cả những yếu tố đó ảnh hưởng tới tâm hồn non trẻ của các em, ở các mức độ khác nhau tuỳ theo từng thời kỳ lứa tuổi thông qua hoạt động của người giáo viên. Nếu người giáo viên thật sự có uy tín đối với học sinh, toàn tâm toàn ý giáo dục thế hệ trẻ thì tính cách của người giáo viên gần như điểm chỉ trong tâm hồn học sinh.

Trên tinh thần đó thì tuyệt nhiên chúng ta không xem nhẹ việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, bởi vì đó chính là giải pháp căn bản cho mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và rèn luyện nhân cách cho học sinh. Đất nước càng phát triển thì xu hướng giáo dục là quốc sách hàng đầu càng thể hiện rõ nét, đó là cơ sở, là động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Chính vì thế mà bản thân những người làm công tác quản lý giáo dục càng phải nổ lực phấn đấu nhiều hơn trong việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao của giáo dục. Chỉ thị 40 của Ban Bí thư khẳng định: “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ là nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 và chấn hưng đất nước”.

pdf 19 trang Huy Quân 29/03/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Tự Tân trong năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Tự Tân trong năm học 2010-2011

SKKN Một số biện pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường THCS Nguyễn Tự Tân trong năm học 2010-2011
PHỊNG GIO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH SƠN 
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TỰ TN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT 
ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG 
THCS NGUYỄN TỰ TÂN TRONG NĂM HỌC 
2010-2011 
 Người thực hiện: HƯỜNG VĨNH NHÂN 
 Chức vụ : HIỆU TRƯỞNG 
 Đơn vị công tác: TRƯỜNG THCS NGUYỄN TỰ TÂN, 
 HUYỆN BÌNH SƠN, TỈNH QUẢNG NGI 
PHẦN A 
MỞ ĐẦU 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
“Muốn có học trò tốt thì phải có thầy giáo tốt”. Lý luận này hầu như đã được 
chứng minh trong lịch sử giáo dục và đương nhiên trong việc đào tạo một con người không 
chỉ ảnh hưởng của người giáo viên. Sản phẩm đào tạo bao giờ cũng mang tính xã hội và sự 
hình thành thân của một con người chịu tác động của nhiều yếu tố như: Gia đình, nhà 
trường và xã hội. Trong mỗi mặt đó lại có nhiều sắc thái khác nhau nhưng đối với học sinh 
ở lứa tuổi Trung học cơ sở thì tất cả những yếu tố đó ảnh hưởng tới tâm hồn non trẻ của 
các em, ở các mức độ khác nhau tuỳ theo từng thời kỳ lứa tuổi thông qua hoạt động của 
người giáo viên. Nếu người giáo viên thật sự có uy tín đối với học sinh, toàn tâm toàn ý 
giáo dục thế hệ trẻ thì tính cách của người giáo viên gần như điểm chỉ trong tâm hồn học 
sinh. 
Trên tinh thần đó thì tuyệt nhiên chúng ta không xem nhẹ việc nâng cao chất lượng 
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, bởi vì đó chính là giải pháp căn bản cho mục tiêu nâng 
cao chất lượng giảng dạy và rèn luyện nhân cách cho học sinh. 
Đất nước càng phát triển thì xu hướng giáo dục là quốc sách hàng đầu càng thể hiện 
rõ nét, đó là cơ sở, là động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại 
hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Chính vì thế mà bản thân 
những người làm công tác quản lý giáo dục càng phải nổ lực phấn đấu nhiều hơn trong việc 
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển 
ngày càng cao của giáo dục. Chỉ thị 40 của Ban Bí thư khẳng định: “Xây dựng, nâng cao 
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để đảm bảo chuyên môn, nghiệp 
vụ là nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài, nhằm 
thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 và chấn hưng đất nước”. 
 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tự Tn là trường đ đạt chuẩn Quốc gia vo thng 5 năm 
2008. Tình hình giáo viên đầy đủ về số lượng và tương đối đồng bộ về bộ mơn . Giáo viên 
đa số đạt và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn .Chất lượng đại trà đạt yêu cầu đề ra , tuy 
nhiên chất lượng mũi nhọn so với các huyện bạn là cịn rất khim tốn. 
 Được xem l trường trọng điểm của huyện Bình Sơn cho nên vấn đề cần thiết và cấp 
bách hiện nay của Nhà trường là phải nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên 
sao cho xứng tầm với trường trọng điểm, mà biện pháp hữu hiệu nhất là bồi dưỡng chuyên 
môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn va đại trà. 
Là người làm công tác quản lý, bản thân nhận thấy rằng mình cần phải có trách 
nhiệm nhiều hơn trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường. Bằng 
mọi hình thức phải cho giáo viên thấy được rằng công tác nâng cao trình độ tự học tự rèn là 
trách nhiệm của bản thân, là mục tiêu phấn đấu của Nhà trường, đặc biệt là chú trọng vào 
chất lượng đào tạo, vào kiến thức và năng lực thật sự của giáo viên chứ không phải là số 
lượng, bằng cấp như tình hình của một số trường hiện nay. 
Với những kinh nghiệm đúc kết được qua nhiều năm lm cơng tc chuyn mơn, cùng 
với thực tế của Nhà trường và sự trăn trở của bản thân quyết tâm thực hiện được chỉ tiêu đã 
đề ra là nng cao chất lượng mũi nhọn ở các bộ môn nên tôi quyết đinh chọn đề tài: “Biện 
pháp tổ chức hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường Trung học cơ sở ” 
II. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 
1. Tìm hiểu cơ sở lý luận và pháp lý của đề tài. 
2. Phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở Trường Trung học cơ sở 
Nguyễn Tự Tn. 
3. Đề xuất một số biện pháp cải tiến hoạt động bồi dưỡng giáo viên của Hiệu trưởng 
III. PHẠM VI ĐỀ TÀI 
 Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là việc làm phong phú và đa dạng 
nhưng do điều kiện tình hình thực tế của Trường và trong khuôn khổ của đề tài sáng kiến 
kinh nghiệm ,tôi chỉ trình bày việc Hiệu trưởng chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ 
cho giáo viên của trường trong học kỳ I năm học 2010 – 2011 qua phương thức: Dự giờ 
dạy trên lớp, thao giảng, hoạt động định kỳ của tổ chuyên môn, luân chuyển công tác mà 
chưa đề cập đến các phương thức bồi dưỡng khác. 
PHẦN B 
NỘI DUNG 
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 
 1. Các khái niệm 
 a-Tổ chức: Là tập hợp người được tổ chức hoạt động vì những quyền lợi chung, 
nhằm mục đích chung. (Từ điển Tiếng việt – Hoàng Phê chủ biên). 
 b-Hoạt động: Là tiến hành những việc làm có quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm một 
mục đích nhất định trong đời sống xã hội. (Từ điển Tiếng việt - Hoàng Phê chủ biên). 
 c-Bồi dưỡng: Là làm cho tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. 
 d-Bồi dưỡng giáo viên: Là bằng các hoạt động về chuyên môn giúp cho giáo viên 
học tập, rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực và chất lượng giảng dạy. 
2. Cơ sở pháp lý và cơ sở lý luận của đề tài. 
 a-Cơ sở pháp lý 
 Chỉ thị 40 của Ban Chấp hành Trung Ương ngày 15 tháng 6 năm 2004 về việc xây 
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã khẳng định : 
“Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm 
bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh 
chính trị, phẩm chất lối sông, lương tâm, tay nghề của nhà giáo, thông qua việc quản lý 
phát triển đúng định hướng và có hiệu quả của sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng 
đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp Công nghiệp 
hoá – Hiện đại hoá đất nước”. 
* Hiến pháp 1992 nu r: 
- Giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo 
nhân lực, bòi dưỡng nhân tài. 
- Mục tiêu của giáo dục là hình thành và bồi dưỡng nhân cách phẩm chất và năng 
lực của công dân, đào tạo những người lao động có tay nghề năng động và sáng tạo, có 
niềm tự hào dân tộc, có đạo đức, có ý chí vươn lên góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, 
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 
*Luật giáo dục: 
- Điều 49 Luật giáo dục quy định: “Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý 
các hoạt động của Nhà trường do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận”. 
* Điều lệ Trường Phổ thông đã quy định: 
- Điều 1 mục 2b quy định: “Tổ chuyên môn có nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng chuyên 
môn nghiệp vụ, tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ giáo viên theo kế 
hoạch của Nhà trường”. 
- Điều 17 mục c quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng: 
“Quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh; quản lý chuyên môn, phân công công tác, 
kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giáo viên, nhân viên”. 
*- Điều 29 mục c quy định nhiệm vụ giáo viên: “Rèn luyện đạo đức, học tập văn 
hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy và giáo 
dục”. 
* - Điều 30 mục 2e quy định quyền của giáo viên: “Được dự các lớp bồi dưỡng, các 
Hội nghị chuyên môn về công tác chủ nhiệm”. 
Ngoài ra còn có các văn bản khác của Bộ giáo dục, Sở giáo dục Cần Thơ, Phòng 
giáo dục huyện Cờ Đỏ chỉ đạo về công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thay sách 
giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học đã tạo điều kiện cho Trường thực hiện tốt kế 
hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. 
b- Cơ sở lý luận: 
Đối với Nhà trường, việc bồi dưỡng giáo viên mang tính chiến lược vì đây là công 
việc phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng một đội ngũ đủ số lượng, phù 
hợp về cơ cấu và có chất lượng cao. 
Xây dựng đội ngũ giáo viên tương đối ổn định phục vụ cho chiến lược phát triển của 
Nhà trường. Mặt khác công tác bồi dưỡng giáo viên còn mang tính cấp bách vì Nhà trường 
phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao 
chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình sách giáo khoa, phương pháp học. Vì vậy 
đào tạo bồi dưỡng vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của giáo viên. 
Công tác đào tạo bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ của 
tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học trong Nhà trường. 
Tham gia hoạt động đào tạo bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm việc 
với chương tình mới có thái độ tích cực và thích ứng với những thay đổi nhanh và thách 
thức của thời đại. 
Hoạt động đào tạo và bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú 
đặc biệt là hình bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường, góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm 
việc theo tổ, nhóm trong Nhà trường. 
Khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của 
mình. 
Tham gia bồi dưỡng thường xuyên sẽ góp phần nâng cao ý thức, phương pháp kỹ 
năng, thói quen tự học của giáo viên. Trên cơ sở đó giáo viên hình thành phương pháp tự 
học cho học sinh, một trong những mục tiêu quan trọng mà Nhà trường cần đạt được trong 
đổi mới phương pháp dạy học. 
Công tác đào tạo bồi dưỡng còn giúp giáo viên có cảm nhận, tự đánh giá tốt hơn khi 
họ hoàn thành công việc và có sự tiến bộ trong công tác. 
3. Một số yêu cầu cần đảm bảo khi bồi dưỡng giáo viên 
Tận dụng được các thành tựu mới nhất của khoa học giáo dục, những kinh nghiệm 
giáo dục tiên tiến của thế giới và Việt Nam trong việc đào tạo bồi dưỡng. 
Xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề mến trẻ, hết 
lòng vì học sinh thân yêu. 
Dần dần hình thành đội ngũ cốt cán của Nhà trường về mọi mặt như: Giáo viên bộ 
môn giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên làm công tác đoàn thể, kiêm nhiệm giỏi  
Thu hút giáo viên tham gia vào các hình thức hoạt động bồi dưỡng đào tạo khác 
nhau (Bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn hoá, từ xa, tại chỗ ) chú ý nhu cầu bồi dưỡng của 
từng giáo viên. Mỗi

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_to_chuc_hoat_dong_boi_duong_giao_vien.pdf