SKKN Một số biện pháp quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học

Ở trường Tiểu học cùng với việc thực hiện phân phối chương trình dạy

học trên lớp , hoạt động ngoài giờ lên lớp giữ một vị trí hết sức quan trọng, là

hoạt động song song trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh. Hoạt

động này góp phần hình thành bổ sung hỗ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục

toàn diện , rèn luyện thể chất, kĩ năng sống, nâng cao hiểu biết cho học sinh.

Hiểu như vậy để chúng ta có cách tổ chức thực hiện hoạt động này một cách hữu

hiệu nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo con người mới thích ứng với xã hội

hiện đại.

pdf 8 trang Huy Quân 29/03/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học

SKKN Một số biện pháp quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Trường Tiểu học
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ CHỈ ĐẠO 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG 
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU 
HỌC 
 I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 
Ở trường Tiểu học cùng với việc thực hiện phân phối chương trình dạy 
học trên lớp , hoạt động ngoài giờ lên lớp giữ một vị trí hết sức quan trọng, là 
hoạt động song song trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh. Hoạt 
động này góp phần hình thành bổ sung hỗ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục 
toàn diện , rèn luyện thể chất, kĩ năng sống, nâng cao hiểu biết cho học sinh. 
Hiểu như vậy để chúng ta có cách tổ chức thực hiện hoạt động này một cách hữu 
hiệu nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo con người mới thích ứng với xã hội 
hiện đại. 
 II. NỘI DUNG : 
 1. Cơ sở lý luận 
 - Về mặt tâm lí học sinh tiểu học sức chú ý kéo dài không được lâu. quan hệ 
giữa học và chơi , chơi và học phải luôn được đan xen một cách hài hòa . Vì vậy 
ngoài việc học tập, nhu cầu chơi là vô cùng cần thiết với các em : học để mà vui 
chơi , vui chơi để tiếp thu kiến thức để học tập. 
 - Nhằm giảm áp lực học tập căng thẳng, giãn thời gian cho các em. Bộ chủ 
trương học 2buổi/ ngày. Nội dung hoạt động ngoài giờ trên lớp ( 4 tiết/ tháng) 
được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Kĩ thuật. 
Coi trọng thực hành vận dụng giảm các yêu cầu mang tính chuyên nghiệp 
Sau những giờ học căng thẳng các hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em tiếp 
nhận một cách thích thú. Các em thích được hát thích được múa, thích được tập 
thể dục, thích được tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích khác . 
Chúng ta thử hình dung nếu học sinh tiểu học đến trường chỉ làm mỗi nhiệm vụ 
học tập. Cứ triền miên như thế, chắc chắn sẽ không phù hợp với đặc điểm tâm 
sinh lí lứa tuổi và một điều tất yếu xảy ra là sức tập trung học tập ít, khả năng 
tiếp thu bài giảm sút và đương nhiên chất lượng học tập sẽ không như mong 
muốn. 
 2 . Cở sở thực tiễn 
Những năm gần đây trong phương hướng chỉ đạo từ Bộ giáo dục và đào tạo, 
đã rất quan tâm đến hoạt động ngoài giờ lên lớp . Tuy nhiên một thực tế là điều 
kiện cơ sở vật chất của các trường tiểu học còn quá nghèo nàn, đặc biệt trang 
thiết bị phục vụ cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp còn quá thiếu thốn . Một số 
ít trường còn chưa quan tâm đúng mức hoạt động này . Đội ngũ Giáo viên tổng 
phụ trách Đội đa số chưa được đào tạo bài bản, kiêm nhiệm, giáo viên phụ trách 
lớp theo đó ít chịu khó đầu tư chuyên sâu nên các nội dung, hình thức hoạt động 
ngoài giờ lên lớp còn nghèo nàn tẻ nhạt đơn điệu, đôi khi mang tính hình thức 
chiếu lệ. Đây là những lý do để thấy rằng chất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp 
ở các trường tiểu học chưa đạt hiệu quả cao . Từ những lí do trên tôi đề xuất áp 
dụng :''Một số biện pháp quản lí chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt 
động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học”. Và đã áp dụng thử nghiệm trong 
năm học 2010- 2011. Đây là một mảng hoạt động lớn và cũng khó thực hiện rất 
mong sự trao đổi ý kiến với các bạn đồng nghiệp gần xa , góp phần đa dạng hóa 
hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học có chất lượng ngày một nâng cao. 
 3.Mục đích,Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: 
- Tìm các giải pháp quản lí chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động NGLL ở 
trường tiểu học. 
- Cán bộ ,giáo viên, nhân viên ,học sinh trong trường học và các lực lượng xã 
hội trên địa bàn. 
- Thời gian thực hiện: Từ tháng 9-2010 đến hết tháng 4-2011 tại trường tiểu 
học Lê Hồng Phong, thành phố Đông Hà, Quảng trị. 
 4. Các công việc đã tiến hành: 
 A/ Lập kế hoạch phân công giao việc: 
 i. Lập kế hoạch: 
 Căn cứ những văn bản công văn hướng dẫn của cấp trên liên quan tới việc tổ 
chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hiệu trưởng lập chương trình định hướng 
tổ chức thực hiện chung cho cả năm học để hội đồng thảo luận thống nhất sau đó 
được trình bày trước hội nghị cán bộ viên chức để thực hiện. Cụ thể gồm những 
vấn đề chủ yếu như sau: 
 +Về giáo dục theo chủ đề năm học: Mỗi năm học thường có một chủ đề khác 
nhau theo đó cụ thể hóa thành các chủ điểm theo các tháng học.Trong các tháng 
bố trí thời gian để tổ chức các ngày cao điểm ( hoạt động ngoài giờ lên lớp) . 
 Tháng 9: “Vui hội khai trường” cao điểm là tổ chức ngày khai giảng năm học 
mới (05 tháng 9) bao gồm phần lễ và phần hội. 
 Tháng 10: chủ đề “Vâng lời Bác Hồ dạy” cao điểm là ngày 15 tháng 10. 
 Tháng 11: “ Kính yêu thầy cô giáo” cao điểm là ngày 20 tháng 11 
 Tháng 12: “ Anh bộ đội của em” cao điểm là ngày 22 tháng 12 
 Tháng 1 : “ Nối vòng tay lớn” cao điểm là ngày 09 tháng 01 
 Tháng 2 : “ Mừng Đảng mừng xuân” cao điểm là ngày 03 tháng 02 
 Tháng 3 : “ Tiến lên đoàn viên” cao điểm là ngày 26 tháng 03 
 Tháng 4 : “ Đội ta lớn lên cùng đất nước” cao điểm là ngày 28- 4 và 30- 4 
 Tháng 5 : “Ngàn bông hoa đẹp dâng Bác kính yêu” cao điểm là ngày 15 và 19 
tháng 5. 
 + Về tổ chức công tác thiếu niên nhi đồng theo chương trình hoạt động của hội 
đồng đội các cấp. 
 + Về thực hiên nếp sống văn hóa theo tiêu chí của đơn vị văn hóa. 
 + Về phát triển năng khiếu theo 3 chương trình của công tác Đội và phong trào 
thiếu nhi thành phố. 
 + Về các hoạt động nhân đạo từ thiện. 
 + Về tổ chức lao động vừa sức làm vệ sinh trường lớp, chăm sóc cây hoa trong 
trường học. 
 Tùy điều kiện và hoàn cảnh các nội dung trên có thể tổ chức nhiều hình thức 
khác nhau như hội thi, hội khỏe, sân chơi ngoài trời, lao động tập thểvà lồng 
ghép tuyên truyền về tấm gương đạo đức Bác Hồ, thực hiện an toàn giao thông, 
kĩ năng sống, các trò chơi dân gian truyền thống văn hóa văn nghệ địa phương 
 ii. Phân công giao việc: Cử phó hiêu trưởng và giáo viên tổng phụ trách Đội 
phụ trách mảng lao động vệ sinh và hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
 Từ chương trình tổng thể hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được thông qua trong 
hội nghị CBCC người phụ trách phải cụ thể hóa cho từng chủ điểm từng tháng 
từng tuần để cùng với tập thể hội đồng phân công tổ chức thực hiện. 
 Sau mỗi lần tổ chức có theo dõi đánh giá rút kinh nghiệm trong các phiên họp 
hội đồng hàng tháng đồng thời thông báo công tác trong tháng tiếp theo. 
 B. Đầu tư mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất, trồng cây: 
 Cùng với nguồn ngân sách được cấp cần tham mưu với địa phương, Hội phụ 
huynh học sinh, kêu gọi sự chung tay của các cơ quan đơn vị trên địa bàn, cựu 
học sinh của trườngnhằm huy động kinh phí tăng thêm cơ sở vật chất phục vụ 
học tập khi ngân sách chưa đáp ứng. 
 Chỉ đạo bộ phận phụ trách ngoài giờ lên lớp đề xuất kế hoạch xây dựng và mua 
sắm theo yêu cầu. Hiệu trưởng họp bàn với các bộ phận để tìm phương án thực 
thi. 
 i. Xây dựng sân chơi bãi tập: Theo qui hoạch tiến hành xây dựng Đường đi lối 
lại, lát ô bê tông sân chào cờ, sân tập đá cầu ,cầu lông. làm mặt bằng sân tập 
bóng đá 5 người, sân cỏ để phục vụ các trò chơi dân gian truyền thống. 
 ii. Mua sắm những dụng cụ thiết yếu: 
 - Hệ thống âm thanh loa máy tốt lắp đặt cố định ở vị trí thích hợp để sử dụng 
cho nhiều hoạt động. (nên sắm loại microphone không dây cho tiện). 
 - Những dụng cụ thiết yếu như lưới đá cầu lưới cầu lông cầu môn bóng đá, cột 
bóng rổ, các loại bóng, cầu 
 -Dụng cụ vệ sinh như chổi có cán, chổi đót, xúc rác,sọt rác,thùng chứa rác loại 
200 lít có bánh xe, các loại chất tẩy rửa, giấy vệ sinh 
 - Đầu tư thêm sách vào thư viện hàng năm đặc biệt quan tâm sách thiếu nhi, 
báo nhi đồng, báo đội các tập san chăm học Xây dựng tủ sách Bác Hồ đặt ở 
phòng hoạt động đội. 
 iii. Theo qui hoạch tổ chức trồng cây bóng mát, khu vực hoa cây cảnh, hòn non 
bộ. 
 C. Phối hợp với các lực lượng: 
 Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một hoạt động phong phú đa dạng. Muốn đạt 
hiệu quả tốt cần phối hợp nhiều lực lượng. 
 i. Trong nhà trường : Thông thường sau giờ học là các giáo viên về phòng 
nghỉ còn các hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh phó mặc cho GV TPT . 
Do vậy Lãnh đạo nhà trường phải phối hợp với các đoàn thể như chi đoàn thanh 
niên, công đoàn cơ sở để động viên mọi người cùng tham gia. Có qui định chặt 
chẽ như vậy đến giờ thể dục đồng diễn, hát múa tập thể ngoài trời học sinh rất 
hào hứng, thích thú vì được cùng với các thầy cô giáo tham gia sinh hoạt, cùng 
theo dõi giúp đỡ các em một cách thường xuyên, gắn bó. 
 ii. Ngoài nhà trường: 
 Học sinh tiểu học là những Đội viên thiếu niên , nhi đồng ngoài hoạt động ở 
trường các em còn được tham gia những hoạt động tại các khu phố. Đoàn thanh 
niên các khu phố quản lý chỉ đạo các em vì vậy cần có mối liên hệ chặt chẽ giữa 
nhà trường với Đoàn phường, các chi đoàn khu phố. Nhà trường cần có danh 
sách học sinh của từng khu phố theo từng lớp đưa về các chi đoàn khu phố theo 
dõi hoạt động của học sinh . Phối hợp với Ban chấp hành Đoàn phường tổ chức 
ngoại khoá vui chơi cắm trại hội diễn văn nghệ hoặc lao động công ích quét dọn 
đường làng ngõ xóm , chăm sóc các phần mộ ở nghĩa trang liệt sĩPhối hợp với 
hội cựu chiến binh , mời các cựu chiến binh kể chuyện về anh bộ đội cụ Hồ, 
những chiến công vang dội của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống 
giặc ngoại xâm giải phóng quê hương đất nước. 
 Phối hợp với hội phụ nữ và các đoàn thể khác tổ chức các hoạt động ngoại 
khoá vui chơi , thể dục thể thao cho học sinh . 
 D. Kiểm tra duy trì tổ chức có nề nếp: 
 Bất kể hoạt động nào cũng cần kiểm tra đánh giá , đây là chức năng cơ bản cần 
thiết trong công tác quản lý. Phải đưa các chỉ số của hoạt động ngoài giờ lên lớp 
vào một trong những tiêu chí thi đua. Sau mỗi lần triển khai một hoạt động, hiệu 
trưởng cần theo sát, cần có kế hoạch kiểm tra đánh giá một cách nghiêm túc 
công bằng và dân chủ. Mục tiêu kiểm tra là để uốn nắn giúp đỡ rút kinh nghiệm 
cho các hoạt động sau được tốt hơn. 
 5. Kết quả 
 i. Khi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 
 - Vệ sinh trường , lớp, vệ sinh cá nhân còn chưa bảo đảm , Các nề nếp chưa 
được thực hiện đồng bộ, chưa thể hiện được văn hóa học đường. Cây xanh bóng 
mát chưa nhiều, không được chăm sóc chu đáo, hoa cây chậu cảnh không có . 
 - Các h

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_quan_li_chi_dao_nang_cao_chat_luong_ho.pdf