SKKN Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở Trường Tiểu học Mỹ Thuỷ
Trong sự nghiệp GD - ĐT để nâng cao thực hiện mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thì Gia đình - XH đóng vai trò quan trọng cần thiết. Chính vì thế, Hội nghị lần thứ II BCH Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định: “ Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của nhà nước và mỗi cộng đồng, của từng gia đình và mỗi công dân”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng tầng nói: “ Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu sự giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Xuất phát từ vị trí, vai trò của quần chúng, để nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh việc phát huy sức mạnh nội lực, người cán bộ quản lý ở các bậc học nói chung, bậc Tiểu học nói riêng cần có những biện pháp huy động sức mạnh cộng đồng tham gia xây dựng, phát triển nhà trường để tạo điều kiện giáo dục trẻ tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ngay từ bậc là bậc học nền tảng này nhằm phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở Trường Tiểu học Mỹ Thuỷ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ THUỶ A. Lý do chọn đề tài: Trong sự nghiệp GD - ĐT để nâng cao thực hiện mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc thì Gia đình - XH đóng vai trò quan trọng cần thiết. Chính vì thế, Hội nghị lần thứ II BCH Trung ương Đảng khoá VIII đã khẳng định: “ Phát triển giáo dục là sự nghiệp của toàn xã hội, của nhà nước và mỗi cộng đồng, của từng gia đình và mỗi công dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng tầng nói: “ Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu sự giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”. Xuất phát từ vị trí, vai trò của quần chúng, để nâng cao chất lượng giáo dục, bên cạnh việc phát huy sức mạnh nội lực, người cán bộ quản lý ở các bậc học nói chung, bậc Tiểu học nói riêng cần có những biện pháp huy động sức mạnh cộng đồng tham gia xây dựng, phát triển nhà trường để tạo điều kiện giáo dục trẻ tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ngay từ bậc là bậc học nền tảng này nhằm phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thực tế ở Mỹ Thuỷ, trong những năm vừa qua, phong trào XHHGD ngày càng được phát triển, đã đóng góp nhiều nguồn lực cùng nhà trường để xây dựng cơ sở vật chất; tôn tạo khuôn viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy vậy, với một vùng quê thuộc vùng bán sơn địa, nguồn thu nhập chủ yếu của người dân từ nông nghiệp và làm vườn. Đời sống kinh tế xã hội tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn chưa thoát khỏi nghèo thiếu. Trình độ văn hoá không đồng đều. Bên cạnh khó của địa phương, về phía nhà trường, trong những năm qua, nguồn kinh phí đầu tư còn cho các hoạt động dạy học còn nhiều nghèo thiếu. Nếu không có lực lượng hỗ trợ, giúp sức của các cộng đồng và toàn thể nhân dân thì địa phương và nhà trường không thể đủ sức để tạo đà, tạo thế cho giáo dục nhà trường phát triển được. Xác định rõ vai trò của công tác XHHGD, trước thực trạng còn khó khăn nhiều bề, giải pháp tối ưu, có tính chất đột phá mà bản thân tôi đã sử dụng trong nhiều năm qua đưa lại hiệu quả thiết thực là phải đẩy mạnh công tác XHHGD để tạo đà, tạo thế cho phong trào giáo dục trường Tiểu học Mỹ Thuỷ vững bước tiến lên. Đây cũng chính là lí do tôi chọn đè tài “ Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở trường tiểu học Mỹ Thủy”. B. Cơ sở lý luận của đề tài: I. Khái niệm về XHHGD: - Xét về góc độ chính trị: Xã hội hoá giáo dục là “huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp công sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước”. - Từ cơ sở lý luận nêu trên, chúng ta có thể hiểu XHHGD là quá trình huy động cộng đồng các cá nhân và tập thể có nhu cầu, nguyện vọng và ích lợi muốn được chia sẽ với giáo dục và sự phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo ở từng cơ sở và từng địa phương, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục. II. Các thành tố của XHHGD: 1. Nội dung của XHHGD: - Nội dung chính của XHHGD là tạo ra các nguồn lực cả vật chất và tinh thần để phục vụ một môi trường tốt nhất, để có điều kiện chăm lo cho việc dạy trẻ cả trên 2 phương diện kiến thức và đào tạo con người. 2. Đối tượng huy động cộng đồng (XHHGD): - Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp: Đây là lực lượng quan trọng quyết định sự đầu tư CSVC cho nhà trường Tiểu học và cũng là lực lượng tạo cơ chế cho việc huy động cộng đồng ở địa phương, tạo điều kiện cho việc HĐCĐ triển khai thuận lợi. - Gia đình, hội cha mẹ học sinh, là lực lượng có nhu cầu, nguyện vọng lợi ích trực tiếp cùng chia sẽ với nhà trường, một đối tác trong việc HĐCĐ của nhà trường và cũng là lực lượng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng toàn diện đối với học sinh. - Các cơ quan, ban ngành trước hết là ngành có chức năng, có trách nhiệm đối với trường Tiểu học như: Công An, Ytế , Uỷ ban chăm sóc trẻ em Các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ Quốc, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên. và các tổ chức từ thiện. Tất cả các tổ chức này tạo nên một lực lượng đông đảo, đa dạng để nhà trường vận động trong quá trình triển khai nhiệm vụ giáo dục. - Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ: đây là một lực lượng hỗ trợ quan trọng trong việc huy động các nguồn lực vật chất. - Bản thân nhà trường, ngành GD - ĐT cũng là một đối tượng để huy động cộng đồng. - Các cá nhân có uy tín, các nhà hảo tâm cũng là một đối tượng huy động. 3. Chủ thể huy động cộng đồng “ người đứng ra làm nhiệm vụ XHHGD: - Ngành GD-ĐT là lực lượng nồng cốt trong việc triển khai công tác XHHGD trong đó bản thân nhà trường, CBQL giáo dục cùng tập thể sư phạm, đội ngũ giáo viên giữ vai trò quan trọng trong quá trình giảng dạy và giáo dục trẻ. - Lãnh đạo Đảng và chính quuyền địa phương giữ vai trò quan trọng trong cuộc vận động XHHGD. - Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng là một chủ thể HĐCĐ. C. Thực trạng công tác XHHGD ở trường Tiểu học Mỹ Thuỷ. Xã Mỹ Thuỷ thuộc cụm phía trước của huyện Lệ Thuỷ, là vùng bản sơn địa. Toàn xã có 4 thôn, dân số gần 7000 người, nguồn thu nhập chủ yếu là dựa vào nông nghiệp nên mức sống vào loại trung bình. Số hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá lớn so với toàn huyện. Xuất phát từ đặc điểm tình hình xã nhà nên công tác XHHGD có những thuận lợi, khó khăn nhất định. I. Thuận lợi: - Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương xác định đúng đắn vị trí, vai trò, nhiệm vụ công tác XHHGD nên đã thường xuyên chỉ đạo và tạo cơ hội pháp lý để nhà trường huy động cộng đồng thuận lợi. - Trong những năm qua, trường Tiểu học Mỹ Thuỷ chất lượng giáo dục đạt cao, các phong trào thi đua, chất lượng các mũi nhọn dành nhiều đỉnh cao nên đã tạo được lòng tin trong các cấp lãnh đạo, phụ huynh, nhân dân. Đây là yếu tố kích thích các lực lượng cộng đồng nhiệt tình đóng góp nguồn lực xây dựng nhà trường. - Lãnh đạo địa phương- Nhà trường- Hội cha mẹ học sinh là những chủ thể trong công tác XHHDG thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ tạo sự thống nhất trong chỉ đạo thực hiện. II. Khó khăn: - Nguồn thu nhập thấp, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn, một bộ phận nhân dân nhận thức chưa thật đúng đắn nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc huy động cộng đồng tham gia giáo dục. - Các phương tiện thông tin ở các thôn chưa đầy đủ, một số vùng dân cư sống thưa thướt nên công tác tuyên truyền, vận động còn nhiều khó khăn. - Kĩ năng truyền truyền, thuyết phục một số giáo viên còn hạn chế nên chưa khai thác hết sức mạnh của phụ huynh. Trước thuận lợi, khó khăn nhất định và những bức thiết cần phải giải quyết để làm tốt công tác XHHGD, trong những năm qua, bản thân tôi đã trăn trở, tìm tòi và đã sử dụng những giải pháp sau để huy động cộng đồng đạt nhiều kết quả. D. Một số giải pháp thực hiện đạt hiệu quả: Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch. Như chúng ta đã biết, kế hoạch hoá là một trong các chức năng quản lí mang tính chủ đạo trong quá trình quản lí của người Hiệu trưởng. Để huy động cộng đồng đạt hiệu quả, việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động là rất cần thiết. Kế hoạch chúng tôi được xây dựng trện một số yếu tố sau: - Mục tiêu của việc huy động cộng đồng . - Xác định đối tượng huy động. - Thời gian thích hợp nhất cho tầng nội dung huy động. - Chi tiết hoá kế hoạch và hệ thống giải pháp cụ thể. - Sự phân công một số thành viên trong chủ thể huy động. - Kết quả dự kiến đối với tầng đối tượng. Để thể hiện rõ kế hoạch này, tôi xin đưa ra một mẫu kế hoạch mà chúng tôi đã thực hiện đạt hiệu quả: TT Đối tượng huy động Nội dung huy động Thời gian Người phụ trách Kết quả mong đợi 1 Cấp uỷ và chính quyền địa phương Xin chủ trương cho Đoàn thanh niên xã lao động san sân khu trường Mỹ Trạch 1 ngày Hiệu trưởng Đồng ý chủ trương và huy động được đoàn viên tham gia san sân 2 Hội người cao tuổi Xin hộ trợ cây cảnh 7 ngày Hiệu trưởng Hộ trợ được nhiều cây Giải pháp 2: Tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mội người. Tuyên truyền là một chủ trương đúng đắn, là con đường chuyển tải làm cho mỗi một tổ chức, cá nhân thấm nhuần sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định, những đề nghị của nhà trường để họ tự giác thực hiện. Chúng tôi tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, liên hệ giữa lãnh đạo nhà trường và lãnh đạo địa phương, tổ chức các đại hội giáo dục, tuyên truyền trên các diễn đàn, các cuộc họp phụ huynh Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, trước hết, cần phải có một đội ngũ tuyên truyền viên tích cực. Lực lượng tuyên truyên viên của chúng tôi là đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đã không ngừng rèn luyện kĩ năng giao tiếp để trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc. Trong các cuộc họp phụ huynh, các cuộc gặp gỡ thường ngày, đội ngũ nhà trường đã chủ động tạo cơ hội để chuyền tải những thông tin cần thiết đến tận từng phụ huynh, nhân dân làm cho họ nhận thức đúng đắn từ đó họ tự giác sẵn sàng đóng góp công sức giúp nhà trường xây dựng, kiến thiết, giáo dục các em. Giải pháp 3: Tạo lập uy tín, niềm tin đối với phụ huynh, Cấp uỷ Đảng, chính quyền và cộng đồng địa phương, thông qua việc khẳng định uy tín, chất lượng của nhà trường. Sự tạo lập uy tín phải bằng chính nội lực của mỗi nhà trường, sự phẩn đấu của mỗi thầy, cô giáo biến quá trình giảng dạy thành kết quả học tập của học sinh. Sử dụng hợp lí và có ích lợi các nguồn thu, các sự hộ trợ từ phía
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_de_nang_cao_hieu_qua_xa_hoi_hoa_giao_d.pdf