SKKN Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại Trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011

Chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng được Bộ giáo dục- Đào tạo ban hành Quyết định số 16/2006 ngày 05 tháng 05 năm 2006 .Qua hơn 4 năm thực hiện, thực tế cho thấy các trường THCS bước đầu đã vận dụng được chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, chưa hạn chế được tình trạng quá tải trong giảng dạy, học tập, hạn chế việc dạy thêm, học thêm.

Thực tiễn tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong thời gian qua mặc dầu được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Krông Buk, của Ban giám hiệu nhà trường về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nhưng qua 4 năm thực hiện, nhà trường vẫn còn không ít khó khăn để thực hiện tốt việc dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.Với lý do trên tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011”

pdf 32 trang Huy Quân 29/03/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại Trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại Trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại Trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011
1 
Sáng kiến kinh nghiệm 
Một số biện pháp chỉ đạo dạy 
học, kiểm tra, đánh giá theo 
chuẩn kiến thức, kỹ năng tại 
trường THCS Phan Đình 
Phùng, huyện Krông Buk trong 
năm học 2010-2011
2 
Mục lục 
Mục Nội dung Trang 
I Phần mở đầu 2 
1 Lý do chọn đề tài 2 
2 Mục đích nghiên cứu 2 
3 Đối tượng nghiên cứu 2 
4 Phạm vi nghiên cứu 2 
5 Đóng góp của đề tài 2 
 Phần 2 – Nôi dung nghiên cứu 3 
I Cơ sở lý luận 3 
1 Một số khái niệm về chuẩn kiến thức, kỹ năng 3 
2 Định hướng đổi mới PP dạy học THCS Phan Đình Phùng – 
Krông Buk – Đăk Lăk 
4 
3 Một số yêu cầu đổi mới PP dạy học 5 
4 Mục đích của đánh giá chất lượng 5 
II Cơ sở pháp lý 6 
III Thực trạng dạy học kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ 
năng tại trường THCS Phan Đình Phùng 
7 
1 Thực trạng dạy học tại trường Phan Đình Phùng năm học 2009-
2010 
7 
2 Thực trạng kiểm tra, đánh giá trong nhà trường 10 
3 Trang thiết bị dạy học 10 
IV Một số biện pháp chỉ đạo dạy học,kiểm tra đánh giá tại trường 
THCS Phan Đình Phùng năm học 2010-2011 
11-17 
V Kết luận 18 
3 
VI Kiến nghị 19 
 Tài liệu tham khảo 20 
4 
PHẦN I : MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài : 
Chương trình dạy học theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng 
được Bộ giáo dục- Đào tạo ban hành Quyết định số 16/2006 ngày 
05 tháng 05 năm 2006 .Qua hơn 4 năm thực hiện, thực tế cho thấy 
các trường THCS bước đầu đã vận dụng được chuẩn kiến thức, 
chuẩn kỹ năng trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, song vẫn 
chưa đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông, chưa 
hạn chế được tình trạng quá tải trong giảng dạy, học tập, hạn chế 
việc dạy thêm, học thêm. Thực tiễn tại trường THCS Phan Đình 
Phùng, huyện Krông Buk trong thời gian qua mặc dầu được sự chỉ 
đạo sát sao của lãnh đạo Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Krông 
Buk, của Ban giám hiệu nhà trường về đổi mới phương pháp dạy 
học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nhưng qua 4 năm thực hiện, nhà 
trường vẫn còn không ít khó khăn để thực hiện tốt việc dạy học, 
kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.Với lý do trên tôi 
chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá 
theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại trường THCS Phan Đình Phùng, 
huyện Krông Buk trong năm học 2010-2011” 
2.Mục đích nghiên cứu : 
 Bước đầu đề xuất một số biện pháp chỉ đạo dạy học, kiểm tra 
đánh giá theo chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng trong năm học 2010-
2011 tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk. Nhằm 
đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng 
giáo dục trong nhà trường. 
5 
3. Đối tượng nghiên cứu : 
 Chỉ đạo dạy học, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ 
năng của Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông 
Buk. 
 Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với thực tiễn 
tại trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk. 
4. Phương pháp nghiên cứu: 
- Phương pháp nghiên cứu lý luận 
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm 
5.Phạm vi nghiên cứu : 
 Đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi khuôn khổ đề xuất những 
giải pháp tổ chức dạy học, kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở 
trường THCS Phan Đình Phùng, huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk 
với yêu cầu bám sát và nâng cao kiến thức cho học sinh. 
6. Đóng góp của đề tài 
 - Định hướng cho giáo viên trường THCS Phan Đình Phùng 
dạy học, kiểm tra, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho phù hợp với 
điều kiện giáo viên, học sinh, phương tiện dạy học hiện có của nhà 
trường. 
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 
I/ Cơ sở lý luận : 
1.Một số khái niệm về chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng: 
1.1 Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông: 
6 
Chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng của chương trình môn học là các 
yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, của môn học mà học sinh cần 
phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức( mỗi bài, chủ đề, 
chủ điểm, mô đun). 
Chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp học là các yêu 
cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng mà học sinh cần phải và có thể đạt 
được sau từng giai đoạn học tập trong cấp học. 
1.2 Căn cứ của chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng: 
- Biên soạn sách giáo khoa và các tài liệu hướng dẫn dạy học, 
kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới 
kiểm tra, đánh giá. 
- Chỉ đạo, quản lý, thanh kiểm tra thực hiện dạy học, kiểm tra, 
đánh giá, sinh họat chuyên môn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 
quản lý và giáo viên. 
- Xác định mục tiêu của mỗi giờ học, mục tiêu của quá trình 
dạy học đảm bảo chất lượng giáo dục. 
- Xác định mục tiêu kiểm tra, đánh giá với từng bài kiểm tra, 
bài thi, đánh giá kết quả giáo dục từng môn học, lớp học, cấp 
học. 
1.3 Các mức độ về kiến thức, kỹ năng: 
Kiến thức, kỹ năng phải dựa trên cơ sở phát triển năng lực, trí tuệ 
học sinh từ các mức độ đơn giản đến phức tạp, nội dung bao hàm 
các mức độ khác nhau của nhận thức. 
1.3.1 Các mức độ về kiến thức như sau: 
- Biết: Là sự nhớ lại các dữ liệu, thông tin có trước đây. 
- Hiểu: Là khả năng hiểu được, nắm được ý nghĩa của các khái 
niệm, hiện tượng, sự vật, giải thích chứng minh được. 
7 
- Vận dụng: Là khả năng vận dụng kiến thức đã học vào một 
hoàn cảnh cụ thể mới 
- Phân tích: Là khả năng phân chia một thông tin ra thành các 
phần thông tin nhỏ sao cho có thể hiểu được cấu trúc và thiết 
lập được mối liên hệ phụ thuộc lẩn nhau giữa chúng. 
- Đánh giá: Là khả năng xác định giá trị của thông tin. 
- Sáng tạo: Là khả năng tổng hợp, sắp xếp các thông tin để sáng 
lập một hình mẫu mới. 
1.3.2 Các mức độ về kỹ năng: Kỹ năng được xác định theo 3 mức 
độ: 
 - Thực hiện được. 
 - Thực hiện thành thạo. 
 - Thực hiện sáng tạo. 
2.Định hướng đổi mới phương pháp dạy học 
 Cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học là hướng tới họat 
động học tập tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, chống lại thói 
quen học tập thụ động. Đổi mới phương pháp dạy học bao gồm đổi 
mới nội dung và hình thức họat động của giáo viên và học sinh, đổi 
mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức tương tác xã hội 
trong dạy học, đổi mới kỹ thuật dạy học với định hướng: 
- Bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông. 
- Phù hợp với nội dung dạy học cụ thể. 
- Phù hợp với lứa tuổi học sinh. 
- Phù hợp với cơ sở vật chất, các điều kiện dạy học của nhà 
trường. 
- Phù hợp với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. 
8 
- Kết hợp giữa việc tiếp thu và sử dụng có chọn lọc, có hiệu quả 
các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại với việc khai thác 
những yếu tố của phương pháp dạy học truyền thống. 
- Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, thiết bị dạy học 
và đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông 
tin. 
3 Một số yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học: 
3.1 Yêu cầu đối với cán bộ quản lý cơ sở giáo dục : 
- Nắm vững chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông của Đảng, nhà 
nước. Nắm vững mục đích, yêu cầu nội dung đổi mới thể hiện cụ thể 
trong các văn bản chỉ đạo của ngành, trong chương trình sách giáo 
khoa, phương pháp dạy học, sử dụng phương tiện dạy học, thiết bị 
dạy học, hình thức tổ chức dạy học, kỹ thuật dạy học và đánh giá kết 
quả giáo dục. 
- Nắm vững yêu cầu dạy học bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ 
năng trong chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời tạo điều kiện 
thuận lợi cho giáo viên, động viên khuyến khích giáo viên đổi mới 
phương pháp dạy học. 
- Có biện pháp quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện đổi mới phương 
pháp dạy học trong nhà trường một cách hiệu quả, thường xuyên 
kiểm tra, đánh giá các họat động dạy học theo định hướng dạy học 
bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng đồng thời tích cực đổi mới phương 
pháp dạy học. 
- Động viên, khen thưỏng kịp thời những giáo viên thực hiện có 
hiệu quả, đồng thời phê bình, nhắc nhở những người chưa tích cực 
đổi mới phương pháp dạy học, dạy quá tải do không bám sát chuẩn 
kiến htức, kỹ năng. 
9 
3.2 Yêu cầu đối với giaó viên: 
- Bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài giảng, mục tiêu 
của bài giảng là yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỹ năng . Dạy 
không quá tải và không hoàn toàn lệ thuộc vào sách giáo khoa, việc 
khai thác sâu kiến thức phải phù hợp với khả năng tiếp thu của học 
sinh. 
- Thiết kế, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các họat động học 
tập với các hình thức đa dạng, phong phú, có sức hấp dẫn, phù hợp 
với đặc trưng bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với điều 
kiện cụ thể của từng lớp, trường. 
- Động viên khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh được 
tham gia một cách tích cực, chủ động sáng tạo vào quá trình khám 
phá, phát hiện kỹ năng, đã có của học sinh, tạo niềm vui hứng khởi, 
nhu cầu hành động và thái độ tự tin trong học tập cho học sinh, giúp 
các em phát triển tối đa năng lực, tiềm năng của bản thân. 
- Thiết kế và hướng dẫn học sinh thực hiện các dạng câu hỏi, bài tập 
phát triển tư duy, và rèn luyện kỹ năng , hướng dẫn sử dụng thiết bị 
dạy học, tổ chức có hiệu quả các giờ thực hành, hướng dẫn học sinh 
có thói quen vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề 
thực tiễn. 
- Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách 
hợp lý, hiệu quả linh họat, phù hợp với đặc trưng của cấp học, môn 
học phù hợp với thời lượng dạy học và các điều kiện dạy học cụ thể 
của nhà trường. 
3.3 Yêu cầu đối với học sinh : 
10 
- Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các họat động học tập để tự 
khám phá và lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng thái độ 
và hành vi đúng đắn. 
- Tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng học tập, thực hành thí nghiệm, 
thực hành vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh giá để rút ra 
thực tiển, xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với khả năng và điều 
kiện. 
- Mạnh dạn trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân, tích cực 
thảo luận, tranh luận đặt câu hỏi cho bản thân, cho thầy cho bạn. 
- Biết tự đánh giá các ý kiến, quan điểm, các sản phẩm họat động 
học tập của bản thân và bạn bè. 
4. Mục đích của đánh giá chất lượng: 
4.1 Đánh giá chất lượng giáo dục nhằm xác định mức độ đáp ứng 
mục tiêu giáo dục tr

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_day_hoc_kiem_tra_danh_gia_theo.pdf