SKKN Hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại Tiếng Anh
Chúng ta đều hiểu rằng việc biết thêm những ngôn ngữ khác bên cạnh tiếng mẹ đẻ là điều cần thiết trong thời đại ngày nay. Và tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới nên đã được chọn đưa vào hệ thống Giáo dục của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước đây, môn Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy từ bậc THCS trở lên thì hiện nay đã được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học. Học sinh tiểu học được tiếp cận sớm với việc học ngoại ngữ sẽ rất tốt cho việc phát triển các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ khi các em học lên các bậc học cao hơn.
Học sinh tiểu học bước đầu học ngoại ngữ thì kỹ năng nghe - nói được chú trọng hơn các kỹ năng khác, đây cũng là vấn đề nan giải khi đa số người học ngoại ngữ dù biết khá nhiều từ và cấu trúc câu nhưng khi vận dụng vào đàm thoại thì gặp nhiều lúng túng. Vì điều này, tôi chọn đề tài: “Hướng dẫn học sinh Tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại Tiếng Anh” nhằm giúp các em phát triển các kỹ năng - xây dựng niềm đam mê học tiếng Anh và biết cách sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả trong quá trình tìm hiểu, vận dụng tri thức mới và đó cũng là mục tiêu của việc học ngoại ngữ ngày nay vì ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp vạn năng trong xã hội và là chiếc cầu kết nối nhân loại.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại Tiếng Anh

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC SỬ DỤNG NGỮ LIỆU VÀO ĐÀM THOẠI TIẾNG ANH PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĨNH CỬU ĐƠN VỊ: TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN PHÚ SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN: 1. Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Phượng 2. Ngày tháng năm sinh: 17/ 03 / 1974 3. Nam, nữ : Nữ 4. Địa chỉ: khu phố 2, phường Trảng Dài , Biên Hoà , Đồng Nai. 5. Điện thoại: 0985 560 040 6. Fax: E-mail:kimphuong.nguyen08@gmail.com 7. Chức vụ: Giáo viên 8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tân Phú II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: - Học vị ( trình độ chuyên môn nghiệp vụ) cao nhất: ĐHSP - Năm nhận bằng: 2005 - Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm Tiếng Anh III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC: - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Dạy Anh văn cấp I &II - Số năm có kinh nghiệm: 9 năm cấp II & 4 năm cấp I - Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 1. “Hướng dẫn học sinh Tiểu học thực hành nói Tiếng Anh” 2. “Hướng dẫn học sinh Tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại Tiếng Anh” I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chúng ta đều hiểu rằng việc biết thêm những ngôn ngữ khác bên cạnh tiếng mẹ đẻ là điều cần thiết trong thời đại ngày nay. Và tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới nên đã được chọn đưa vào hệ thống Giáo dục của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước đây, môn Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy từ bậc THCS trở lên thì hiện nay đã được đưa vào giảng dạy ở bậc tiểu học. Học sinh tiểu học được tiếp cận sớm với việc học ngoại ngữ sẽ rất tốt cho việc phát triển các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ khi các em học lên các bậc học cao hơn. Học sinh tiểu học bước đầu học ngoại ngữ thì kỹ năng nghe - nói được chú trọng hơn các kỹ năng khác, đây cũng là vấn đề nan giải khi đa số người học ngoại ngữ dù biết khá nhiều từ và cấu trúc câu nhưng khi vận dụng vào đàm thoại thì gặp nhiều lúng túng. Vì điều này, tôi chọn đề tài: “Hướng dẫn học sinh Tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại Tiếng Anh” nhằm giúp các em phát triển các kỹ năng - xây dựng niềm đam mê học tiếng Anh và biết cách sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả trong quá trình tìm hiểu, vận dụng tri thức mới và đó cũng là mục tiêu của việc học ngoại ngữ ngày nay vì ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp vạn năng trong xã hội và là chiếc cầu kết nối nhân loại. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Lý luận và thực tiễn cho thấy việc dạy ngoại ngữ cho trẻ muốn đạt hiệu quả phải tuân thủ các điều kiện sau: - Thứ nhất từ vựng phải thật gần gũi với trẻ, trong bất kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng cũng hết sức quan trọng, có thể thấy một ngôn ngữ là một tập hợp của các từ vựng. Không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. Các mẫu câu, mẫu giao tiếp phải được đưa vào tình huống thực, càng gần với thực tế bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Vì vậy việc của giáo viên trên lớp là phải tạo ra được các ngữ cảnh, các tình huống giao tiếp cho các em. Trong tình huống giao tiếp cụ thể, ta thấy từ vựng là các “viên gạch” còn ngữ pháp và các yếu tố ngôn ngữ khác được coi như các “mạch vữa” để xây lên thành một ngôi nhà ngôn ngữ. - Tiếp theo là phải được luyện tập thường xuyên, kiểu "mưa dầm thấm lâu" mỗi ngày học một ít tạo thói quen và ý thức được việc sử dụng tiếng Anh nhưng không nên gây áp lực cho các em. Điều này đòi hỏi giáo viên phải thật khéo léo khi vận dụng các phương pháp lên lớp để tạo được sự yêu thích môn học cho học sinh. Việc tự giác học và học giỏi môn học của trẻ phụ thuộc vào hứng thú môn học chứ không phải sự áp đặt của người lớn, của giáo viên. Khi các em yêu thích môn tiếng Anh thì sẽ học một cách tự giác, tích cực và sẽ vận dụng tốt kiến thức. 2. Thực trạng vấn đề Qua những năm giảng dạy Anh văn ở bậc tiểu học (từ lớp 2 đến lớp 5) với các giáo trình tiếng Anh cho thiếu nhi như : Let’s Go 1A, 1B, 2A; Let’s Learn English book1-2-3; Start with English; family and friends; tôi nhận thấy đa số các em rất thích học Anh văn. Và các em thật sự hào hứng khi các em sử dụng được ngôn ngữ này trong giao tiếp với bạn bè hoặc với giáo viên. Tuy nhiên, số lượng học sinh biết vận dụng tiếng Anh vào các tình huống giao tiếp còn rất hạn chế cho dù các em đã được học khá nhiều từ và cấu trúc câu qua các giáo trình trên. Điều này luôn thôi thúc tôi phải tìm ra cho mình cách dạy cũng như phải hướng dẫn cho học sinh cách học sao cho phù hợp và hiệu quả. Tuy rằng, đa số học sinh Tiểu học rất thích bộ môn Anh văn (trẻ em luôn thích những điều mới mẽ) nhưng các em thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tiếng Anh, nhất là kỹ năng nói (speaking), kỹ năng vận dụng các ngữ liệu đã học vào đàm thoại. Thông thường các em không biết phải bắt đầu việc nói của mình như thế nào, thiếu ý tưởng, yếu kiến thức ngữ pháp, từ vựng và cấu trúc câu. Và đây cũng là vấn đề đặt ra cho giáo viên, làm thế nào để các em có thể vận dụng được những gì đã học vào thực tiễn, ứng dụng vào thực tế cuộc sống đó mới là mục tiêu của giáo dục. 3. Nội dung, biện pháp thực hiện đề tài Để thực hiện có hiệu quả việc hướng dẫn học sinh tiểu học sử dụng ngữ liệu vào đàm thoại tiếng Anh, trong thời gian qua, tôi đã thực hiện một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng đàm thoại tiếng Anh cho học sinh của đơn vị như sau: 3.1. Tạo môi trường ngôn ngữ - tập phản ứng nhanh: Như trên đã nêu: việc học ngoại ngữ đối với học sinh tiểu học trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, vậy việc hướng dẫn học sinh học như thế nào cho đạt hiệu quả là điều đặt ra cho mỗi giáo viên chúng ta. Việc học sinh nhỏ biết và sử dụng được ngoại ngữ giống như việc một đứa trẻ học và sử dụng tiếng mẹ đẻ. Một trẻ sơ sinh sau vài tuần tuổi đã có thể nhận biết âm thanh từ giọng nói của mẹ - người luôn gần gũi trẻ nhất. Tuy rằng lúc đó trẻ chưa thể hiểu được nhưng đây là môi trường ngôn ngữ rất tốt đối với trẻ trong giai đoạn phát triển kỹ năng nói về sau. Như vậy, môi trường ngôn ngữ có ảnh hưởng rất lớn đối với việc học tiếng; cho nên khi hướng dẫn trẻ đàm thoại điều đầu tiên là phải tạo được môi trường giao tiếp ngôn ngữ để các em có cơ hội rèn luyện những gì mình đã được học. Ở Việt Nam, tiếng Anh vẫn còn là một ngoại ngữ, vì thế môi trường ngôn ngữ của các em chỉ trong phạm vi lớp học. Giáo viên sẽ hình thành kỹ năng nghe - nói cho học sinh bằng cách sử dụng những khẩu lệnh đơn giản bằng tiếng Anh giúp các em làm quen với cách sử dụng tiếng Anh trong giờ học tiếng Anh. Ngày qua ngày, khi các em đã có được vốn từ vựng phong phú hơn thì giáo viên yêu cầu học sinh phải sử dụng tiếng Anh thay thế dần cho tiếng Việt trong giờ học tiếng Anh. Đối với yêu cầu này thì những học sinh trung bình và yếu sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu không muốn bị đứng ngoài môi trường giao tiếp đầy hấp dẩn với những trò chơi có thưởng và những đoạn phim vui nhộn cùng với những hoạt động hấp dẫn khác do giáo viên tổ chức thì đòi hỏi những học sinh này phải có hướng phấn đấu để được hòa nhập cùng các bạn. Ngoài việc tạo ra môi trường ngôn ngữ để các em rèn luyện thì cách bày trí và tổ chức lớp cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc dạy và học ngoại ngữ. Xung quanh phòng học được trang trí bằng những tranh ảnh hay những câu truyện ngắn hoặc những câu châm ngôn bằng tiếng Anh giúp các em có cảm giác gần gũi với ngôn ngữ mới này. Ngoài ra, khi các em sử dụng nhiều giác quan để tư duy một vấn đề nào đó thì các em sẽ khắc sâu hơn. Cách tổ chức sắp xếp bàn ghế cho lớp học ngoại ngữ cũng sẽ khác với các môn học khác. Có thể xếp bàn ghế theo hình vòng cung hoặc hình chữ U hay theo nhóm bàn tùy theo mục đích, nội dung của tiết dạy. Đối với tiết học ngoại ngữ đòi hỏi phải có khoảng trống dành cho các hoạt động trò chơi, các hoạt động thực hành luyện tập. Tùy vào thời điểm học mà học sinh sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp. Để tạo không khí vui tươi, thoải mái cho giờ học giáo viên cũng cần phải luyện cho học sinh một số bài hát tiếng Anh mà các em yêu thích và dễ hát để các em hát đầu giờ, cuối giờ. Từ sự yêu thích môn học, yêu thích ngôn ngữ mới sẽ giúp các em say mê hơn trong viêc học và vận dụng kiến thức mới. Đầu giờ học Anh văn học sinh và giáo viên chào nhau bằng tiếng Anh: Teacher: Good morning, class!(students stand up) Students: Good morning, teacher! Teacher: How are you today? Students: We’re fine, thank you .And you? Teacher: I’m fine ,thanks!Sit down ,please! Students: Thank you!(students sit down) Những tình huống giao tiếp ngắn gọn, dễ hiểu và đơn giản được vận dụng thường xuyên và đúng ngữ cảnh sẽ dần tạo cho các em phản xạ giao tiếp tự nhiên và tự tin hơn. 3.2. Hướng dẫn, động viên và tạo tình huống cho học sinh thực hành nói: Do đặc thù của bộ môn, việc dạy và học ngoại ngữ khác với các môn học khác là cần thời gian thực hành ở lớp nhiều sau mỗi phần bài mới. Trong thực tế, khi học tiếng Anh thì học sinh rất ít khi thực hành đúng ngay lần đầu, nhất là đối với các em nhỏ - học sinh tiểu học. Do đó việc hướng dẫn các em thực hành nói ở giai đoạn đầu là rất cần thiết và quan trọng cho việc phát triển hoàn thiện các kỹ năng về sau. Để học sinh thực hành tốt, đòi hỏi người giáo viên phải khéo léo tổ chức, đưa ra các tình huống cụ thể, phù hợp và hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực hành. Ví dụ: giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng các từ đã học vào mẫu câu: - This is a book. - This is a pen. - This Hoặc : - This is my new book - This is my new pen Hoặc bất cứ mẫu câu nào mà các em có thể diễn đạt để vận dụng các từ đã học. Giáo viên cần khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh càng nhiều càng tốt, các em cần luyện tập thường xuyên và tự giác, vận dụng từ đã học vào các loại mẫu câu mà học sinh biết. Cần giúp cho học sinh không ngại nói, không ngại sai để từng bước hình thành và phát triển kỹ năng nói tốt hơn. Để làm được điều này đòi hỏi người giáo viên phải thể hiện tốt vai trò tổ chức, hướng dẫn học tập. Vì đối với học s
File đính kèm:
skkn_huong_dan_hoc_sinh_tieu_hoc_su_dung_ngu_lieu_vao_dam_th.pdf