SKKN Hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu đề, tìm ý, chọn và sắp xếp ý khi làm một bài Tập Làm Văn
Ngày nay khi đất nước phát triển môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng được giáo dục quan tâm và đầu tư đúng mức. Tiếng Việt không chỉ để học làm ngôn ngữ giao tiếp mà Tiếng Việt còn là nơi cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, tăng cường khả năng diễn đạt, trang bị một số hiểu biết ban đầu về tác phẩm văn học và góp phần rèn luyện nhân cách con người
cho học sinh.
Đối với học sinh lớp 4+5 là giai đoạn tiếp thu kiến thức khá cao, yêu cầu của môn Tiếng việt hết sức quan trọng, trong đó phân môn Tập làm văn đóng vai trò chủ chốt nên giáo viên cần chú ý quan tâm đến việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản từ đó tiếp tục bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chính vì thế mục tiêu của đề tài là hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu đề, tìm ý, chọn lọc và sắp xếp ý khi làm một bài Tập làm văn. Dựa vào việc tìm hiểu thực trạng của việc giảng dạy và học tập giờ tìm hiểu đề, quan sát tìm ý cho bài Tập làm văn hiện nay, tôi có một số suy nghĩ về việc hướng dẫn học sinh biết cách tìm hiểu đề, quan sát, tìm ý một cách tích cực có hiệu quả tiến tới học sinh có khả năng nói và viết tốt hơn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu đề, tìm ý, chọn và sắp xếp ý khi làm một bài Tập Làm Văn

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH TÌM HIỂU ĐỀ, TÌM Ý, CHỌN VÀ SẮP XẾP Ý KHI LÀM MỘT BÀI TẬP LÀM VĂN I. PHẦN MỞ ĐẦU: I.1.Lí do chọn đề tài: Hoà chung với nhịp độ đi lên của đất nước đang trên đường tiến vào thế kỉ XXI. Một thế kỉ công nghiệp hoá – hiện đại hoá ( CNH- HĐH). Mục tiêu của Giáo dục hiện nay là: “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đó là một nhiệm vụ hết sức vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề của ngành Giáo dục. Như Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII của Ban chấp hành TW đã khẳng định đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước nhằm mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng , dân chủ và văn minh, đất nước vững bước đi lên CNXH. “Giáo dục & Đào tạo là quốc sách hàng đầu.”Theo định hướng đó thì bậc tiểu học là nền tảng. Mục tiêu giáo dục là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhằm đào tạo một thế hệ trẻ vừa “ hồng” vừa “chuyên”, có đầy đủ” Đức- Trí- Mĩ- Duc”; có kiến thức văn hoá, khoa học, có kĩ năng nghề nhiệp, lao động tự chủ, sáng tạo, có kĩ thuật, giàu lòng yêu nước, yêu Chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng với nhu cầu phát triển của đất nước trong những năm 2012-2020 và trong tương lai. Mỗi một môn học ở bậc tiểu học đều góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ ; cung cấp cho trẻ những trí thức cần thiết. Đặc biệt môn Tập làm văn là một phân môn hết sức quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng nói và viết cho trẻ. Vì vậy dạy cho học sinh biết tìm hiểu đề ,quan sát tìm ý để hình thành một thói quen chuẩn bị tốt trước khi làm một bài Tập làm văn là một yêu cầu hết sức quan trọng. Muốn tìm hiểu đề tốt, học sinh cần nắm được cách đặt các câu hỏi tìm trọng tâm của đề một cách chính xác và những yêu cầu để làm tốt một bài Tập làm văn. Đối với cả giáo viên và học sinh đều chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của giờ hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài, quan sát, tìm ý , chọn lọc ý và sắp xếp ý nên chất lượng giờ dạy còn hạn chế. Từ thực tế trên, qua quá trình giảng dạy, khi thấy học sinh thường sai đề một cách đáng tiếc.Với mong muốn có một đóng góp nhỏ bé trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện; nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Xuất phát từ những suy nghĩ trên, tôi chọn nghiên cứu đề tài : “ Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề, tìm ý, chọn lọc và sắp xếp ý khi làm một bài Tập làm văn.” I.2. Mục đích, nhiệm vụ đề tài: Ngày nay khi đất nước phát triển môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng được giáo dục quan tâm và đầu tư đúng mức. Tiếng Việt không chỉ để học làm ngôn ngữ giao tiếp mà Tiếng Việt còn là nơi cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, tăng cường khả năng diễn đạt, trang bị một số hiểu biết ban đầu về tác phẩm văn học và góp phần rèn luyện nhân cách con người cho học sinh. Đối với học sinh lớp 4+5 là giai đoạn tiếp thu kiến thức khá cao, yêu cầu của môn Tiếng việt hết sức quan trọng, trong đó phân môn Tập làm văn đóng vai trò chủ chốt nên giáo viên cần chú ý quan tâm đến việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản từ đó tiếp tục bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chính vì thế mục tiêu của đề tài là hướng dẫn học sinh cách tìm hiểu đề, tìm ý, chọn lọc và sắp xếp ý khi làm một bài Tập làm văn. Dựa vào việc tìm hiểu thực trạng của việc giảng dạy và học tập giờ tìm hiểu đề, quan sát tìm ý cho bài Tập làm văn hiện nay, tôi có một số suy nghĩ về việc hướng dẫn học sinh biết cách tìm hiểu đề, quan sát, tìm ý một cách tích cực có hiệu quả tiến tới học sinh có khả năng nói và viết tốt hơn. Với những mục đích, nội dung nghiên cứu của đề tài trên và những kiến thức thu nhặt được từ quá trình giảng dạy, kết hợp với tham khảo qua sách báo, tài liệu, bản thân tôi đã tìm hiểu tình hình học tập phân môn Tập làm văn lớp 4+5 ở Trường tiểu học Phú Lộc qua việc rèn luyện hình thành các kĩ năng của học sinh. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập phân môn Tập làm văn cho học sinh lớp 4+5. I.3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu: Vì thời gian nghiên cứu có hạn nên đối tượng nghiên cứu của đề tài là các em học sinh lớp 4+5 Trường Tiểu Học Phú Lộc. I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Từ thực tế trên, qua quá trình giảng dạy, khi thấy học sinh thường sai đề một cách đáng tiếc. Với mong muốn có một đóng góp nhỏ bé trong việc giáo dục học sinh phát triển toàn diện; nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và bổ cứu trong cách dạy của mình. Sau đây là những bước nhằm giúp học sinh làm bài một cách có chất lượng qua “Tìm hiểu đề, tìm ý, chọn lọc và sắp xếp ý” trước khi làm một bài Tập làm văn hoàn chỉnh của lớp 4+5. I.5. Phương pháp nghiên cứu: Dùng phương pháp tổng kết kinh nghiệm, ngoài ra còn sử dụng một số phương pháp sau: - Phương pháp điều tra. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm ( Nghiên cứu bài làm của các em). - Phương pháp trò chuyện. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc, tham khảo tài liệu qua sách báo,... - Khảo sát tình hình thực tế, dự giờ thăm lớp. - Phương pháp thực hành, so sánh đối chiếu,. II. PHẦN NỘI DUNG : II.1. Cơ sở lí luận: Trong thực tế bài làm của học sinh thường không xuất sắc vì rơi vào các trường hợp sau: sai đề hoàn toàn; bài làm dàn trãi, không thể hiện được trọng tâm yêu cầu của đề ra; bài làm phiến diện, thiếu cân đối (ý trọng tâm thì lướt qua còn ý phụ lại đi sâu hơn); bài làm đúng yêu cầu nhưng ý nghèo, nông cạn, Nguyên nhân chính của những sai sót này là do học sinh không chịu tìm hiểu kỹ đề, tìm và chọn lọc ý mà chỉ đọc qua quýt rồi làm bài trực tiếp chứ không thông qua làm nháp. Không chỉ do học sinh lười tìm hiểu đề mà thực chất do giáo viên chúng ta không chú trọng đến khâu này, không trực tiếp hướng dẫn và kiểm tra một cách nghiêm túc, chặt chẽ đối với học sinh cho nên các em không có thói quen tìm hiểu đề, tìm ý. Thậm chí, một số giáo viên có ý thức chú trọng khâu này nhưng lại lúng túng chưa tìm ra biện pháp hướng dẫn cho học sinh xâm nhập đề ra nên đã bỏ qua bước quan trọng bậc nhất này. Tìm hiểu đề, tìm ý, chọn và sắp xếp ý khi làm một bài văn là khâu đầu tiên quan trọng nhất quyết định đúng sai trong quá trình làm bài. Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học khâu này lại càng cần thiết vì các em còn nhỏ, ngây thơ trong cách học, cách hiểu, cách làm bài. II.2. Thực trạng: a/ Thuận lợi - Khó khăn: * Thuận lợi: + Về phía giáo viên: - Trong quá trình dạy học bản thân cũng như các giáo viên khác luôn được Nhà trường quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho công tác dạy học. Đội ngũ giáo viên Nhà trường có tay nghề cao là điều kiện thuận lợi để giáo viên dự giờ học hỏi kinh nghiệm. Học sinh có đầy đủ SGK và Giáo viên có đầy đủ sách hướng dẫn , được học về cách sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại. Bản thân giáo viên yêu nghề, có năng lực sư phạm. - Giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với công việc giảng dạy, hết lòng yêu thương trẻ. Quan tâm và hiểu tâm lí của từng học sinh trong lớp, nắm được sức học của từng em để từ đó có hướng rèn luyện đúng đắn, tạo hứng thú học văn cho các em. - Giáo viên nắm rõ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp một cách cơ bản, việc sử dụng đồ dùng dạy học tương đối có hiệu quả. - Sự chỉ đạo của chuyên môn PGD, trường, tổ khối có vai trò tích cực giúp giáo viên đi đúng nội dung, chương trình phân môn Tập làm văn. - Qua các tiết dạy mẫu, các cuộc thi, hội thao đã có nhiều giáo viên thành công khi dạy Tập làm văn. - Qua các phương tiện thông tin đại chúng, ti vi, đài, sách báo giáo viên tiếp cận với phương pháp đổi mới Tập làm văn thường xuyên hơn. - Tài liệu giảng dạy của thư viện nhà trường phong phú, phù hợp với từng đối tượng học sinh. + Về phía học sinh: - Đa số học sinh được sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Được giáo dục trong môi trường lành mạnh, trong xã hội tiến bộ và phát triển. Các em đều có động cơ học tập đúng đắn, luôn muốn tìm tòi, khám phá thế giới muôn màu, muôn vẻ xung quanh. Sự quan tâm của phụ huynh học sinh cũng góp phần nâng cao chất lượng phân môn Tập làm văn nói riêng và môn Tiếng việt nói chung. - Học sinh lớp 4+5 phần lớn đã đọc thông viết thạo, có cố gắng trong quá trình tiếp thu bài cũng như hình thành và rèn luyện kĩ năng cho mình. Một số học sinh có khả năng tiếp thu nhanh kiến thức, ý thức tốt trong việc tìm hiểu đề kĩ, quan sát, tìm và chọn lọc ý khi làm một bài văn. - Các em rất giàu tư duy sáng tạo, mỗi em đều có những sở trường riêng. Ở lứa tuổi các em rất thích tỏ ra mình là một người lớn, biết vâng lời, luôn luôn lắng nghe, ham học hỏi,say mê tìm tòi,hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng. Các em thường thể hiện nét ngộ nghĩnh đáng yêu và cảm nhận thế giới xung quanh theo từng cách riêng với trí tưởng tượng không giống nhau. - Các em học sinh đều được học 2 buổi/ngày. Buổi sáng học lý thuyết và buổi chiều được luyện tập củng cố để khắc sâu kiến thức. Từ đó giúp các em có khả năng sử dụng thành thạo các bài tập thực hành và áp dụng linh hoạt vào các phân môn khác. * Khó khăn: - Do đặc điểm lứa tuổi học sinh giai đoạn này thường tiếp thu tốt nhưng cũng nhanh quên; các em còn ngại khó, hễ gặp vấn đề hơi khó là muốn dừng lại mà phân môn Tập làm văn lại là môn đòi hỏi tính cần cù, nhẫn nại cao. - Trong trường có học sinh của ba dân tộc khác nhau, nhìn chung khả năng tiếp thu không đồng đều, một số học sinh vốn ngôn ngữ Tiếng việt hạn chế nên đã ảnh hưởng nhiều đến khả năng tạo lập văn bản của các em. - Đối với học sinh vùng sâu, vùng xa điều kiện để các em phát triển về giao tiếp còn hạn chế không được mở rộng như thành thị, học sinh chưa nhạy bén trong va chạm, vốn sống của các em chưa thật phong phú. - Ý thức học tập của một số em còn hạn chế. Bên cạnh đó học sinh với lối tư duy cụ thể, khả năng tư duy trừu tượng chưa cao, chưa có ý
File đính kèm:
skkn_huong_dan_hoc_sinh_cach_tim_hieu_de_tim_y_chon_va_sap_x.pdf