Báo cáo biện pháp Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5

Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì hội nhập với tất cả các nước tiên tiến trên toàn thế giới. Mỗi chúng ta đều nhận thấy sự chuyển biến của mọi mặt trong đời sống xã hội theo từng ngày, từng giờ. Để đất nước trở nên phồn thịnh, xoá bỏ nghèo nàn lạc hậu, chúng ta cần lắm những bàn tay nắm lấy bàn tay, những người công dân có đức, có tài. Bác Hồ kính yêu đã nói “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trồng người là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nghành Giáo dục đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Làm thế nào để sự nghiệp trồng người mang lại nhiều kết quả tốt? Yếu tố này chính là mục tiêu của một nền giáo dục đổi mới, là trách nhiệm của hệ thống Giáo dục quốc dân.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo duc. Bác viết “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Đúng vậy, “ Hiền tài là nguyên khí quốc gia” Bất kì quốc gia nào muốn có nền công nghiệp tiên tiến, một đất nước phồn vinh thì phải xác định cho mình chiến lược “ Nhân tài” Đó chính là nguồn nhân lực quý báu của đất nước, động lực phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia. “ Dân trí, nhân lực, nhân tài là ba mục tiêu phát triển chiến lược giáo dục”. Nghị quyết TW II khóa VIII nhấn mạnh Giáo dục được coi là “Quốc sách hàng đầu” Công tác giáo dục không chỉ nhằm cung cấp tri thức, phát triển nhân cách cho học sinh mà còn có nhiệm vụ phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

 

docx 32 trang Thảo Ly 17/08/2023 3480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5

Báo cáo biện pháp Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, sự hợp tác giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí giáo viên trong nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát thực tế, thu thập số liệu, góp nhiều ý kiến cho tôi hoàn thành đề tài sáng kiến này. Với sự nỗ lực của bản thân và kinh nghiệm trong giảng dạy, tôi có đóng góp nhỏ của mình với đề tài: “ Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5” Tuy do điều kiện nghiên cứu, thời gian, phạm vi có hạn nên sáng kiến không thể tránh khỏi những thiếu sót, kính mong sự góp ý chân thành của đồng nghiệp, của Hội đồng khoa học cấp trường và cấp ngành để Sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn và có giá trị ứng dụng trong thực tiễn.Tôi xin chân thành cám ơn.
Hoàng Thị Hiền
 PHẦN I: MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài và lịch sử vấn đề nghiên cứu.
Đất nước ta đã và đang bước vào thời kì hội nhập với tất cả các nước tiên tiến trên toàn thế giới. Mỗi chúng ta đều nhận thấy sự chuyển biến của mọi mặt trong đời sống xã hội theo từng ngày, từng giờ. Để đất nước trở nên phồn thịnh, xoá bỏ nghèo nàn lạc hậu, chúng ta cần lắm những bàn tay nắm lấy bàn tay, những người công dân có đức, có tài. Bác Hồ kính yêu đã nói “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trồng người là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nghành Giáo dục đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Làm thế nào để sự nghiệp trồng người mang lại nhiều kết quả tốt? Yếu tố này chính là mục tiêu của một nền giáo dục đổi mới, là trách nhiệm của hệ thống Giáo dục quốc dân.
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo duc. Bác viết “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Đúng vậy, “ Hiền tài là nguyên khí quốc gia” Bất kì quốc gia nào muốn có nền công nghiệp tiên tiến, một đất nước phồn vinh thì phải xác định cho mình chiến lược “ Nhân tài” Đó chính là nguồn nhân lực quý báu của đất nước, động lực phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia. “ Dân trí, nhân lực, nhân tài là ba mục tiêu phát triển chiến lược giáo dục”. Nghị quyết TW II khóa VIII nhấn mạnh Giáo dục được coi là “Quốc sách hàng đầu” Công tác giáo dục không chỉ nhằm cung cấp tri thức, phát triển nhân cách cho học sinh mà còn có nhiệm vụ phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Xuất phát từ thực trạng việc đổi mới dạy và học toán ở trường Tiểu học.
Cổ nhân có câu “ Mưu kế 100 năm không gì bằng đào tạo nhân tài cho ngày mai”. Có lẽ vì thế, nghề giáo đã được đánh giá là “ Nghề cao quí nhất trong các nghề cao quí”. Để đảm đương trọn vẹn trọng trách của xã hội giao cho trước hết người thầy phải xác định đúng mục tiêu của Giáo dục nói chung và mục tiêu của Giáo dục Tiểu học nói riêng đó là: Giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và các kĩ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách và trách nhiệm công dân, tiếp tục học Trung học cơ sở.
Trong chương trình Tiểu học thì môn Toán là một trong những viên gạch để xây
2
dựng toà nhà tri thức ở mỗi em học sinh. Mỗi học sinh đều phải thể hiện được hoạt động học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Hòa chung niềm vui của nền giáo dục nưóc nhà, năm 2015, Viêt Nam đại thắng tại Olympic toán học quốc tế, đứng thứ 5/106 nước tham dự. Để đạt được két quả như vậy thì ngay từ bậc tiểu học, việc đổi mới phương pháp dạy học toán, công tác bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán là hết sức cần thiết.
Sự cần thiết của việc bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán.
Bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán là một hoạt động cần thiết trong quá trình dạy học, cần được tiến hành liên tục, đồng thời với việc dạy học mỗi đơn vị kiến thức.
Bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán trước hết để các em phát triển những kĩ năng tư duy đặc trưng của toán học.
Trong chương trình toán Tiểu học, một số không ít các em học sinh khi đứng trước một bài toán rất khó khăn để xác định được phương pháp giải các bài toán đó vì vậy giải toán chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Các bài toán được sử dụng để gợi động cơ tìm kiến thức mới, giải toán được sử dụng để củng cố, luyện tập kiến thức, giải toán giúp cho việc nâng cao năng lực tư duy của học sinh. Khi học giải toán, học sinh thực hiện công việc của một người làm toán.
-Vì vậy một yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với giáo viên Tiểu học là phải nắm chắc phương pháp giải các bài toán nâng cao ở Tiểu học, đồng thời có năng lực giải các bài toán bằng “ phương pháp Tiểu học” mà đó là một công việc không hề dễ dàng.
Khi nghiên cứu về phương pháp giải các bài toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5, để học sinh dễ hiểu hơn, cuốn hút hơn và gây hứng thú trong học tâp nhiều hơn, để học sinh từ thích thú mà đi đến chủ động học tập, tìm tòi, sáng tạo. Nhận thấy tầm quan trọng của phương pháp dạy học cho nên tôi trình bày về “ Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5”
Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đề tài.
Mục tiêu: Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 5 giải các dạng toán cơ bản và nâng cao nhằm bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán.
Phạm vị nghiên cứu.
Nội dung: Hướng dẫn học sinh biết và vận dụng được các phương pháp giải toán nhằm bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5.
Thời gian: Qua quá trình giảng dạy và bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5, tôi
3
nghiên cứu, tích lũy và làm đề tài trong thời gian từ 11/ 2018 đến hết tháng 01/ 2019
Đối tượng nghiên cứu: Giúp học sinh lớp 5 hệ thống và vận dụng được các phương pháp giải các dạng toán cơ bản và nâng cao.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để đạt dược mục têu nêu trên, tôi đã xác định cho mình những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:
Tìm hiểu thực trạng.
Các biện pháp thực hiện.
Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện được mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu mà đề tài đề ra, tôi xây dựng các phương pháp nghiên cứu sau đây:
Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí thuyết:
Tìm hiểu sách giáo khoa lớp 4, lớp 5 và các tài liệu, sách tham khảo liên quan đến toán Tiểu học.
Nhóm các phương pháp thực tiễn:
Phương pháp điều tra.
Phương pháp quan sát.
Phương pháp phỏng vấn.
PHẦN II: CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP THƯỜNG SỬ DỤNG TRONG GIẢI TOÁN Ở LỚP 5 ĐỂ BỒI DƯỠNG HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TOÁN.
Để học sinh học tốt môn toán thì việc nắm vững và sâu các phương pháp giải toán chiếm vị trí vô cùng quan trọng, từ đó giúp các em giải được các bài toán cơ bản, cao hơn nữa giúp các em có óc tư duy, độc lập, sáng tạo, phát triển trí thông minh đối với các bài toán nâng cao.
Qua việc dạy và học, học sinh vận dụng được một số phương pháp giải toán có hiệu quả nhưng bên cạnh đó cũng không tránh khỏi những tồn tại. Qua thực tế cho thấy:
Thực trạng giáo viên.
* Ưu điểm:
+ Giáo viên nắm chắc phương pháp giảng dạy theo hướng đổi mới, lấy học sinh làm
4
trung tâm.
+ Đa số giáo viên đều tìm hiểu kĩ bài giảng, vận dụng linh hoạt các phương pháp.
Nhược điểm: Bồi dưỡng học sinh là một công tác kiêm nhiệm, cơ sở vật chất ( phòng học) của trường còn gặp nhiều khó khăn, do đặc thù của lớp học một buổi nên giáo viên cho học sinh học tốt môn toán tiếp cận với các bài toán nâng cao chưa nhiều.
Thực trạng học sinh.
Ưu điểm: Qua việc tìm hiểu, điều tra cho thấy bài làm của học sinh, đa số các em nắm được các phương pháp giải đối với các bài toán nâng cao.
Nhược điểm: Về việc vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp giải bài toán nâng cao đôi với một số học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn, việc phối hợp nhiều phương pháp để giải bài toán chưa được các em vận dụng một cách triệt để.
Nguyên nhân:
Thời gian bồi dưỡng cho học sinh còn hạn chế (thường các em được bồi dưỡng vào trái với buổi học chính thức hoặc chiều thứ bảy) để các em tiếp cận giải các bài toán củng cố sâu còn rất ít.
Chương trình hoạt động ngoại khoá toán Tiểu học còn hạn chế (Đối với học sinh Tiểu học thì ngoại khoá Toán học giúp chọ Toán học hấp dẫn học sinh hơn, làm cho Toán học trở nên gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày, đồng thời tạo cơ hội hình thành ở học sinh những phẩm chất không đơn thuần Toán học).
CHƯƠNG II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Khi giáo viên đưa ra một bài toán, để giải được bài toán đó thì trước hết học sinh phải xác định xem bài toán đó thuộc dạng toán cơ bản nào, bài toán đó có cần phối hợp nhiều phương pháp giải hay không ?
Đứng trước những khó khăn mà học sinh thường gặp khi giải một bài toán thì vai trò của người giáo viên là phải dẫn dắt học sinh từ những điều đã học, từ những bài toán đã làm để học sinh biết học tập một cách sáng tạo, hiểu và nắm vững các phương pháp giải toán cơ bản sau đây.
PHƯƠNG PHÁP DÙNG SƠ ĐỒ ĐOẠN THẲNG
Sơ đồ đoạn thẳng có vai trò đặc biệt quan trọng trong giải toán ở Tiểu học nói chung và chương trình Toán lớp 5 nói riêng. Nhờ sơ đồ đoạn thẳng các khái niệm và quan hệ trừu tượng của số học như các phép tính và các quan hệ được biểu thị trực quan
5
hơn Sơ đồ đoạn thẳng giúp các em “ Trực quan hoá” các suy luận.
Ví dụ:
Phép cộng: Phép trừ:
m +n
n
m
m –n
m x n
Phép nhân	(n lần)
m m	m
m
Phép chia	(n lần)
m : n
*Ví dụ về quan hệ tỉ số được biểu thị như sau:
m n
( m : n = 4 : 3)
Sơ đồ đoạn thẳng biểu thị quan hệ về hiệu:
Ví dụ 1: Một tổ công nhân đường sắt sửa đường, ngày thứ nhất sửa được 15 m đường, ngày thứ hai sửa được nhiều hơn ngày thứ nhất 1m, ngày thứ ba sửa được nhiều hơn ngày thứ nhất 2 m. Hỏi tổ công nhân trung bình mỗi ngày sửa được bao nhiêu mét đường sắt?
15m
Thông thường học sinh giải bài toán trên theo sơ đồ: Ngày thứ nhất
Ngày thứ hai	1m
? m
2m
? m
Ngày thứ ba
Trung bình mỗi ngày ? m
Giải
Số m đường tổ công nhân sửa được trong ngày thứ hai.
15 +1 = 16 ( m)
Số m đường tổ công nhân sửa được trong ngày thứ ba: 15 + 2 = 17 ( m)
Tổ công nhân trung bình mỗi ngày sửa được:
( 15 + 16 +17 ) : 3 = 16 ( m)
Đáp số: 16 m
Từ cách giải theo sơ đồ trên, học sinh sẽ hình dung ra cách giải bài toán dễ dàng hơn, nó đã c ... phẩm do 9 ô tô chuyển: 180 + 180 = 360 ( tạ)
Trung bình mỗi ô tô chuyển được:
20
*Nhìn lại bài toán
360 : 9 = 40( tạ) = 4 (tấn)
Đáp số: 4 tấn
Bước nhìn lại bài toán không thể thiếu trong học toán.
Mục đích:
+ Kiểm tra, rà soát lại công việc giải.
+ Tìm cách giải khác và so sánh các cách giải
+ Suy nghĩ, khai thác thêm đề bài.
Đối với học sinh học tốt cần rèn luyện thêm thói quen tìm thêm cách giải khác, so sánh các cách giải và suy nghĩ, khai thác thêm về bài toán.
Ví dụ: Tính trung bình cộng của 3 số 56; 60; 54 .
Tôi cho học sinh tính trung bình cộng bằng phương pháp cơ bản:
TBC = ( 56 + 60 + 54) : 3 = 60
-Sau đó nên khuyến khích học sinh giỏi suy nghĩ tìm thêm cách giải khác. Chẳng hạn:
+ Chuyển 4 đơn vị từ số 64 sang số 56. Sau khi chuyển, cả 3 số đều bằng 60. Vậy trung bình cộng của 3 số đều bằng 60.
+ Trung bình cộng của hai số 56 và 64 là ( 56 + 64) : 2 = 60.
Trung bình cộng của số trung bình cộng này với số 60 là ( 60 +60) : 2 = 60. Vậy trung bình cộng của 3 số là 60.
+ So sánh 3 cách giải, học sinh thấy cách thứ nhất là cách áp dụng trực tiếp qui tắc, hai cách sau giúp ta tính toán nhanh.
HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP
Chủ động học tập, rèn luyện khả năng vận dụng các phương pháp là vấn đề mà mỗi giáo viên cần quan tâm giúp đỡ và động viên các em, để các em có một hướng đi tốt, một phương pháp học tập tối ưu nhất.
Qua những bài tập đã làm, đã hướng dẫn giúp các em thấy được tác dụng của một số phương pháp giải toán. Tất nhiên muốn vận dụng được phương pháp đó có hiệu quả thì các em phải dày công rèn luyện.
+ Trước hết rèn luyện lòng say mê học tập, ham muốn hiểu biết, biến nó thành một nhu cầu một nguồn vui lớn trong cuộc sống, phải rèn luyện cho mình có một nhiệt tình tiến lên không ngừng và luôn sáng tạo.
21
+ Cần có ý thức chủ động học tập không chỉ những điều thầy cô dạy, làm các bài toán mà thầy, cô đã cho, mà cần phải biết tham khảo tìm kiếm thêm những bài toán tương tự – những bài toán mới để giải. Học sinh cần phải rèn luyện tinh thần lao động kiên trì, nhẫn nại, giải một bài toán khó đòi hỏi phải tập trung tư tưởng, bền bỉ tính toán, cẩn thận.
CHƯƠNG III. PHẦN THỰC NGHIỆM
Mục đích của thực nghiệm: Nhằm kiểm nghiệm tính khả thi và hiệu quả của đề tài về việc hướng dẫn học sinh các phương pháp bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5.
Nội dung thực nghiệm:
Trên đây, tôi đã hệ thống một số phương pháp để bồi dưỡng học sinh giải các dạng toán cơ bản và nâng cao. Tôi đã áp dụng và hướng dẫn học sinh vận dụng vào thực hành giải toán và đạt hiệu quả.
Kết quả thực nghiệm:
Qua những năm giảng dạy học sinh lớp 5 và bồi dướng học sinh tham gia các kì thi giải toán trên Internet và Olympic học sinh giỏi toán giải thưởng Lương Thế Vinh, toán Tuổi thơ và cũng nhiều năm bản thân luôn say mê, tìm tòi học hỏi, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm nhỏ về cách dạy học toán nói chung và về phương pháp bồi dưỡng học sinh học tốt toán lớp 5 nói riêng.
Sử dụng kinh nghiệm “ Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5” vào giảng dạy, tôi thấy học sinh đã thực hành tốt. Chẳng những học sinh nắm được kiến thức cơ bản mà đối với học sinh học tốt, các em rất linh hoạt, làm nhanh các bài tập mở rộng và nâng cao.
Học sinh tự tin hơn khi học phần này. Từ việc làm tốt các bài tập cơ bản rồi mở rộng, nâng cao, các em lại càng thích ham học toán, phát huy được tính độc lập, tự giác, say mê tìm tòi, học hỏi, tạo thêm niềm vui, hứng thú, khơi dậy lòng yêu thích môn học ở các em
Nhiều năm qua, ở lớp 4, 5 tôi phụ trách đã có nhiều học sinh giỏi, các em đã đạt học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh qua các hội thi Olympic toán phổ thông giải thưởng Lương Thế Vinh, toán Tuổi thơ, Toán trên Internet cụ thể như sau:
+ Năm học 2014 – 2015: Đội tuyển toán Internet của trường đạt giải nhất toàn đoàn huyện Dầu Tiếng. Đạt 4 học sinh giải toán trên Internet cấp Tỉnh và có 4 học sinh dự thi
22
giải toán cấp Quốc gia.
+ Năm học 2015 – 2016: Đội tuyển toán Internet của trường đạt giải nhất toàn đoàn huyện Dầu Tiếng và có 8 học sinh dự thi giải toán cấp Quốc gia.
+ Năm học 2016 – 2017; Tôi được phân công bồi dưỡng học sinh giải toán trên Internet cho học sinh khối 4 và khối 5 của trường đã đạt được kết quả như sau:
* Cấp huyện:
+ Toán Tiếng Việt: Đạt giải nhì 1 em, giải ba 1 em, giải KK 1 em, giải Công
nhận 2 em
+ Toán Tiếng Anh: Đạt giải nhất 1 em, giải nhì 2 em, giải ba 1 em, giải KK 2
em.
Cấp Quốc gia:
+ Toán Tiếng Việt: 1 học sinh đạt huy chương bạc, 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp Quốc gia.
Bài học kinh nghiệm:
Sau khi thực hiện đề tài, bản thân tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm như sau:
Đề tài: “ Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán lớp 5” chúng tôi đã và đang áp dụng trong tổ khối, bản thân tự đánh giá nó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn toán nói chung và bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán nói riêng.
Bồi dưỡng học sinh học tốt là một công việc rất khó khăn nhưng là một vinh dự lớn đối với GV khi các em đạt được kết quả. Nó đòi hỏi GV phải say mê nhiệt tình đầy tâm huyết với nghề, biết phát hiện năng khiếu của học sinh và đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, kết hơp tốt giữa nhà trường và gia đình thì mới giúp học sinh thực sự trở thành những tài năng.
Dạy và học toán ở Tiểu học ngoài việc cung cấp kiến thức cơ bản, hình thành các kĩ năng tính, bước đầu cần phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí, diễn đạt đúng, tạo hứng thú say mê, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự tin trong học toán, góp phần hình thành phương pháp tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu. Để giúp học sinh đạt được mục tiêu trên, người giáo viên cần phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp và kĩ thuật dạy học.
23
Khi bồi dưỡng học sinh học tốt, giáo viên cần lựa chọn phương pháp, cách dạy phù hợp để học sinh nắm bài nhanh, thực hành tốt, phát huy tính sáng tạo, tích cực của học sinh.
Giáo viên cần biết sắp xếp các bài toán theo hệ thống từ dễ đến khó, từ cơ bản đến mở rộng nâng cao. Chú ý vận dụng những kiến thức cũ, kiến thức đã học vào việc tìm ra kiến thức mới, bài học mới.
Là giáo viên phải luôn học tập, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu. Người giáo viên giỏi phải đi từ những điều đơn giản, dễ hiểu với trình độ, năng lực của học sinh, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Khi các em thấy yêu thích và gần gũi với môn học thì việc tự giác, say mê học tập sẽ là động lực rất lớn giúp cho người giáo viên hoàn thành tốt trong công tác giảng dạy.
Mõi giáo viên cần có lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, luôn tự trau dồi kiến thức, học hỏi đồng nghiệp và từ chính kết quả học tập của học sinh để hoàn thiện trong công tác giảng dạy để xứng đáng với danh hiệu “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”
PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Một số đạt được trong quá trình làm đề tài.
Trên cơ sở tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “ Hướng dẫn một số phương pháp giải toán bồi dướng học sinh học tốt môn toán lớp 5”, kết quả điều tra thực tế sau khi nghiên cứu đề tài, tôi đã thu được một số kết quả để làm bài học cho bản thân và giới thiệu cho đồng nghiệp cùng tham khảo.
Bước đầu thu được một số kết quả nhất định chứng tỏ tính khả thi và hiệu quả của đề tài.
Mục đích của đề tài nhằm hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học, giúp cho học sinh làm tốt các bài toán mở rộng, nâng cao.
Kết luận chung:
Xét những kết quả đạt đươc trên đây, tôi thấy mình cần phải cố gắng hơn nữa, không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, phát huy và sử dụng phương pháp dạy học cho tốt, không ngừng nghiên cứu đổi mới bằng nhiều hình rhức để tạo được sự say mê học tâp nói chung và bộ môn toán nói riêng cho học sinh. Tôi góp một phần nhỏ của mình để nâng cao chất lượng trong“dạy và học” của nhà trường.
Với kinh nghiệm nhỏ trên đây, tôi đã tích lũy được trong quá trình dạy học toán nói chung và bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán nói riêng. Xin được trao đổi cùng bạn bè, đồng nghiệp và rất mong nhận được sự góp ý chân tình để chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao hơn.
Xin chân thành cám ơn.
Minh Thạnh, ngày 20 tháng 02 năm 2019 Người viết
Hoàng Thị Hiền
MỤC LỤC
eeäff
TT
Nội dung
Trang
1
ó Lời cám ơn
1
2
PHẦN 1 : MỞ ĐẦU
2
3
1. Lý do chọn dề tài và lịch sử vấn đề nghiên cứu.
2
4
1.1. Xuất phát từ thực trạng của việc đổi mới dạy và học toán ở trường
Tiểu học.
2
5
.2. Sự cần thiết của việc bồi dưỡng học sịnh giỏi toán
3
6
2.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đề tài.
3
7
2.1. Mục tiêu
3
8
2.2.Phạm vi nghiên cứu.
3
9
3. Đối tượng nghiên cứu
4
10
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
4
11
5. Phương pháp nghiên cứu.
4
12
PHẦN II: CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
4
13
Chương I: Thực trạng của việc vận dụng một số phương pháp
thường sử dụng trong giải toán ở lớp 5 để bồi dưỡng học sịnh học tốt môn toán.
4
14
1. Thực trạng giáo viên
4
15
2. Thực trạng học sịnh
5
16
Chương II: Biện pháp thực hiện.
I. Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng
5
17
II. Phương pháp tính ngược từ dưới lên
9
18
III. Phương pháp xét lần lượt các trường hợp
11
19
IV. Phương pháp giả thiết tạm và khử
12
20
V. Phương pháp của lí thuyết tổ hợp
14
21
VI. Cách giải một số bài toán về chuyển động
16
22
VII. Quy trình giải một bài toán
19
23
VIII. Hướng dẫn học sinh học tập
21
24
Chương III: Phần thực nghiệm
1. Mục đích của thực nghiệm
22
25
2. Nội dung thực nghiệm
22
26
3. Kết quả thực nghiệm
22
27
4. Bài học kinh nghiệm
23
28
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
24
29
1. Mội số đạt được trong quá trình làm đề tài
24
30
2. Kết luận chung
24
SÁCH VÀ TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách giáo khoa toán lớp 5 – Nhà xuất bản Giáo dục – năm 2007
Toán nâng cao lớp 4 – Nhà xuất bản Giáo dục – năm 2005
Toán cấp I nâng cao – Nhà xuất bản Giáo dục – năm 1993
Toán nâng cao lớp 5 – Nhà xuất bản Giáo dục – năm 2005
NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ – XẾP LOẠI CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG
TM/ BCH CÔNG ĐOÀN	HIỆU TRƯỞNG
CỦA HĐKH PHÒNG GD&ĐT HUYỆN DẦU TIẾNG
.
30
CỦA HĐKH SỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNG
.

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_huong_dan_mot_so_phuong_phap_giai_toan_boi.docx
  • pdfPhuong_phap_giai_toan_boi_duong_HS_hoc_tot_mon_toan_lop_5.pdf