SKKN Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-do tại trường THPT Lê Lợi đạt thành tích cao qua các giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia

Để có được giải pháp tổ chức tập luyện bộ môn Karate-Do có chất lượng và đạt được nhiều thành tích cao khi tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh và cấp quốc gia cũng là một bài toán khó chưa có lời giải với nhiều huấn luyện viên tại các câu lạc bộ Karate-Do trong các trường THPT trên địa bàn Nghệ An hiện nay.

Để nâng cao giải pháp huấn luyện bộ môn Karate-Do đạt được các thành tích cao khi tham gia các giải đáu thì vấn đề định hướng công tác huấn luyện nhằm phát triển năng lực võ sinh đặc biệt quan trọng, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của võ sinh. Từ đó hình thành và phát triển năng lực tự tập luyện, trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất như sự linh hoạt, tính độc lập và sáng tạo trong tư duy của võ sinh. Trong công tác huấn luyện võ thuật đòi hỏi người thầy phải vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức tập luyện, lựa chọn được phương pháp sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, hiểu được những sở thích riêng biệt và cá tính các em võ sinh. Từ đó có giáo án luyện tập phù hợp theo định hướng phát triển năng lực võ sinh, giúp các em học tập rèn luyện và hoàn thiện nhân cách thông qua quá trình luyện tập và tham gia thi đấu. Qua đó giúp các em thêm yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Luôn chăm học, cần cù, trung thực và sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Thực hiện công văn số 1738/SGD&ĐT-GDTrH Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học năm học 2021-2022 trong đó có đó có nội dung tổ chức các hoạt động thể thao, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất. Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì nề nếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ thể thao trong các cơ sở giáo dục như: Karate-Do, Vovinam, võ cổ truyền. hình thành giải truyền thống của học sinh hàng năm. Tăng cường tổ chức các giải thi đấu HKPĐ cấp trường, cụm trường, thành lập đội tuyển thể thao chuẩn bị tham gia thi đấu HKPĐ các cấp (dự kiến tổ chức từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2022).

 

docx 41 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-do tại trường THPT Lê Lợi đạt thành tích cao qua các giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-do tại trường THPT Lê Lợi đạt thành tích cao qua các giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia

SKKN Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-do tại trường THPT Lê Lợi đạt thành tích cao qua các giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia
TÊN ĐỀ TÀI
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HUẤN LUYỆN BỘ MÔN KARATE-DO TẠI TRƯỜNG THPT LÊ LỢI ĐẠT THÀNH TÍCH CAO QUA CÁC GIẢI THI ĐẤU CẤP TỈNH VÀ CẤP QUỐC GIA
LĨNH VỰC: GDTC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
----&œ----
TÊN ĐỀ TÀI
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HUẤN LUYỆN BỘ MÔN KARATE-DO TẠI TRƯỜNG THPT LÊ LỢI ĐẠT THÀNH TÍCH CAO QUA CÁC GIẢI THI ĐẤU CẤP TỈNH VÀ CẤP QUỐC GIA
Lĩnh vực:	GDTC
Người thực hiện:	Lê Văn Hải
Tổ bộ môn:	KHTN
Năm thực hiện:	2018-2022
Số điện thoại:	0975997900
MỤC LỤC
Phần, mục
Nội dung
Trang
PHẦN I.
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
PHẦN II.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3
I.
Cơ sở lý luận và thực tiễn
3
1.
Cơ sở lý luận
3
1.1.
Lợi ích của việc huấn luyện tuyệt chiêu trong Karate-Do
7
1.2.
Những nguyên tắc cơ bản của Karate-Do
10
2.
Cơ sở thực tiễn
12

II.
Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-Do để tham gia các giải cấp tỉnh, cấp quốc gia tại trường THPT Lê Lợi

13

1.

Thực trạng huấn luyện bộ môn Karate-Do hiện nay tại các trường học

13

2.
Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện bộ môn Karate-Do

15

2.1

Tổ chức huấn luyện bộ môn Karate-Do tại trường THPT Lê Lợi

16

2.2

Hình thành đội tuyển tham gia các giải thi đấu

21
2.3
Hướng dẫn võ sinh phương pháp sử dụng các nguồn tài liệu phục vụ luyện tập, thi đấu
22

2.4

Sử dụng phương pháp huấn luyện phát huy tính tích cực, rèn luyện bản lĩnh cho các võ sinh trong các giải đấu

22

III
Những kết quả đạt được sau khi áp dụng đề tài tại trường THPT Lê Lợi

23

1.
Kết quả thành tích võ sinh tham gia các giải cấp tỉnh và cấp Quốc gia

23

2.

Kết quả thi Huyền Đai, tham gia thi thăng đẳng quốc gia

31
PHẦN III.
KẾT LUẬN
34
1.
Ý nghĩa của đề tài
34
2.
Kết quả áp dụng sáng kiến
34
3.
Phạm vi, nội dung ứng dụng
34
4.
Kiến nghị, đề xuất
35

Tài liệu tham khảo
36

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu viết tắt
Đọc là
THPT
Trung học phổ thông
HLV
Huấn luyện viên
VĐV
Vận động viên
CLB
Câu lạc bộ
TDTD
Thể dục thể thao
GDTC
Giáo dục thể chất
KH
Kế hoạch
GD-ĐT
Giáo dục đào tạo
HCV
Huy chương vàng
HCB
Huy chương bạc
HCĐ
Huy chương đồng
BGH
Ban giám hiệu
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng
UBND
Ủy ban nhân dân

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài
Hiện nay nước ta đang triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với mục tiêu là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Karate-Do là một môn võ có tính khoa học cao, góp phần hoàn thiện về mặt thể chất và tinh thần của người học do vậy việc tổ chức cho học sinh tham gia tập luyện thường xuyên và có hệ thống bộ môn Karate-Do tại trường học phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Là một người con sinh ra ở mảnh đất xứ Nghệ có tinh thần thượng võ, đam mê từ lúc nhỏ nên tôi đã tham gia tập luyện bộ môn Karate-Do ở huyện Tân Kỳ, trải qua 20 năm tập luyện bộ môn Karate-Do và từng tham gia giải tỉnh Nghệ An mở rộng đạt huy chương Bạc, Đồng. Qua nhiều năm làm huấn luyện viên tại câu lạc bộ Karate-Do trường THPT Lê Lợi, tôi đã tham gia huấn luyện, đào tạo được nhiều thế hệ võ sinh đạt thành tích cao tại các giải cấp tỉnh và quốc gia với nhiều huy chương các loại Vàng - Bạc - Đồng.
Để có được giải pháp tổ chức tập luyện bộ môn Karate-Do có chất lượng và đạt được nhiều thành tích cao khi tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh và cấp quốc gia cũng là một bài toán khó chưa có lời giải với nhiều huấn luyện viên tại các câu lạc bộ Karate-Do trong các trường THPT trên địa bàn Nghệ An hiện nay.
Để nâng cao giải pháp huấn luyện bộ môn Karate-Do đạt được các thành tích cao khi tham gia các giải đáu thì vấn đề định hướng công tác huấn luyện nhằm phát triển năng lực võ sinh đặc biệt quan trọng, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của võ sinh. Từ đó hình thành và phát triển năng lực tự tập luyện, trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất như sự linh hoạt, tính độc lập và sáng tạo trong tư duy của võ sinh. Trong công tác huấn luyện võ thuật đòi hỏi người thầy phải vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức tập luyện, lựa chọn được phương pháp sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, hiểu được những sở thích riêng biệt và cá tính các em võ sinh. Từ đó có giáo án luyện tập phù hợp theo định hướng phát triển năng lực võ sinh, giúp các em học tập rèn luyện và hoàn thiện nhân cách thông qua quá trình luyện tập và tham gia thi đấu. Qua đó giúp các em thêm yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Luôn chăm học, cần cù, trung thực và sống có trách nhiệm với cộng đồng.
Thực hiện công văn số 1738/SGD&ĐT-GDTrH Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học năm học 2021-2022 trong đó có đó có nội dung tổ chức các hoạt động thể thao, đa dạng hóa các hình thức vận động ... HPT trong toàn tỉnh Nghệ An. Đề tài này cũng phù hợp với tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà. phù hợp với nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với mục tiêu tạo điều kiện để học sinh được phát triển đầy đủ phẩm chất và năng lực về mọi mặt, góp phần tạo ra những công dân có đầy đủ đức, trí, thể, mĩ. Góp phần đưa nước ta phát triển hùng cường.
Kết quả áp dụng sáng kiến.
Trải qua nhiều năm áp dụng phương pháp huấn luyện, thi đấu theo định hướng phát triển năng lực võ sinh và bồi dưỡng đội tuyển tham gia các giải cấp Tỉnh và cấp Quốc gia tôi nhận thấy võ sinh đã thành thạo hình thức tổ chức luyện tập theo phát triển năng lực từ chuẩn bị bài học ở nhà đến hoạt động lên lớp, nhờ vậy mà các buổi huấn luyện không còn đơn điệu, tẻ nhạt. Võ sinh đã hứng thú với phương pháp, hình thức tổ chức luyện tập phát triển năng lực theo xu thế đổi mới luyện tập, kiểm tra đánh giá kết quả luyện tập theo định hướng phát triển năng lực võ sinh. Tạo hứng thú cho võ sinh luyện tập, rèn luyện cho võ sinh chủ động trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, võ sinh hiểu nội dung võ học và thích luyện tập hơn. Đặc biệt luyện tập, thi đấu đã hướng đến phát triển năng lực và bồi dưỡng phẩm chất cho võ sinh, vận động viên.
Nội dung đề tài là kết quả của quá trình thực nghiệm, huấn luyện tích cực đội tuyển tham gia các giải thi đấu thành tích cao, góp phần tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện phương pháp huấn luyện theo định hướng phát triển năng lực võ sinh trong điều kiện chưa có những tài liệu hướng dẫn cụ thể. Nó giúp tôi nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ bản thân trong quá trình huấn luyện, cách áp dụng các phương pháp huấn luyện tích cực, cách vận dụng phương pháp huấn luyện theo định hướng năng lực võ sinh, vận động viên.
Phạm vi, nội dung ứng dụng.
Đề tài này, chúng tôi đã áp dụng thành công tại Câu lạc bộ Karate-Do Trường THPT Lê Lợi, Tân Kỳ. Đề tài này có khả năng áp dụng với các câu lạc bộ
trong các trường học trên địa bàn huyện Tân Kỳ nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.
Kiến nghị, đề xuất.
Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và các trường học cần kết hợp với ngành thể dục thể thao tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục tổ chức luyện tập và thi đấu môn Karate-Do các giải thường niên để công nhận học sinh giỏi các cấp từ Tiểu học đến trung học phổ thông với các tuổi học sinh. Tiếp tục chỉ đạo vận dụng phương pháp huấn luyện và thi đấu thành tích cao, đánh giá. Nhà trường nên tham mưu với UBND huyện Tân Kỳ và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện hoạt động huấn luyện và phát triển phong trào võ thuật Karate-Do trong các cơ sở giáo dục để nâng cao giáo dục học sinh toàn diện.
Huấn luyện viên bộ môn Karate-Do cần phải nết cách đầu tư và phân bố thời gian hợp lý cho công việc nghiên cứu, huấn luyện võ thuật Karate-Do bằng đổi mới phương pháp huấn luyện và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực võ sinh, vận động viên. Chủ động, linh hoạt trong các hình thức tổ chức hoạt động huấn luyện võ thuật theo phát triển năng lực và các hình thức luyện tập cơ bản đúng chuyên môn. Đặc biệt hơn để đạt được điều đó người huấn luyện viên cần phải có những phẩm chất đạo đức, chuyên môn tốt.
Học sinh là các võ sinh, vận động viên khi tham gia tập luyện và thi đấu cần nắm vững kiến thức cơ bản của bộ môn Karate-Do, tích cực tham gia luyện tập, thi đấu các giải thường niên góp phần nâng cao giá trị nhân cách, kỹ năng sống và rèn luyện tính chịu khó, phấn đấu, nâng cao sức khỏe. Biết làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh sống, giải quyết các tình huống thực tiễn trong lao động, học tập và đời sống hàng ngày.
Phụ huynh của học sinh cần có nhận thức đúng đắn về các môn võ thuật nói chung và môn võ thuật Karate-Do nói riêng, tạo mọi điều kiện tốt cho các con em tham gia luyện tập võ thuật để rèn luyện sức khỏe và trau dồi kĩ năng sống của bản thân. Biết tự làm chủ và ứng phó với mọi tình huống trong thực tiễn cuộc sống, bảo vệ bản thân mình. Tạo môi trường cho con em rèn luyện để tránh xa các tệ nạn xã hội, sống có ích cho bản thân, gia đình, quê hương, Tổ quốc Việt Nam.
Các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cần quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt về sân bãi, cơ sở vật chất về huấn luyện, luyện tập cho huấn luyện viên, võ sinh, vận động viên. Rà soát chất lượng chuyên môn huấn luyện viên về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Cương quyết loại trừ các huấn luyện viên phẩm chất đạo đức kém, lợi dụng võ sinh, vận động viên và phụ huynh làm điều trái với chuẩn mực đạo đức, trái với nhân cách người dạy võ đạo.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Masatoshi Nakayama – Dinamic Karate, published by Ward lock limited London 1976.
Nguyễn Văn Dũng – Karate, bài quyền từ đai trắng đến đai đen – NXB ĐH sư phạm TP Hồ Chí Minh 2018
Hồ Hoàng Khánh – 25 bài quyền Karate-Do Shotokan ryu – NXB thể dục thể thao.
Trường đại học thể dục thể thao Hồ Chí Minh – Giáo trình Karate-do – NXB Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
Kim Long – Kĩ thuật Karate– NXB Phương Đông.
Sanette Smit – Hướng dẫn tập luyện Karate bằng hình ảnh– NXB Mĩ thuật.

File đính kèm:

  • docxskkn_giai_phap_nang_cao_chat_luong_huan_luyen_bo_mon_karate.docx
  • pdfLÊ VĂN HẢI - THPT LÊ LỢI - GDTC.pdf