Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ

Hoạt động dạy và học trực tuyến, theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: Tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: Tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

 

docx 32 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học trực tuyến môn Giáo dục thể chất tại trường THPT Mường Quạ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ
MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TẠI TRƯỜNG THPT MƯỜNG QUẠ
Môn: Giáo dục thể chất
Người thực hiện: Nguyễn Tuấn Anh
Tổ: Hóa - Sinh - Thể - Địa Năm học: 2021 - 2022
Số điện thoại: 0916622374
MỤC LỤC
Trang
Phần I:	ĐẶT VẤN ĐỀ	1
1. Lý do chọn đề tài:	1
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu	2
3. Khả năng ứng dụng của đề tài .	2
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU	3
CƠ SỞ KHOA HỌC	3
Cơ sở lý luận	3
Cơ sở lý luận	7
THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ	7
Thuận lợi của dạy học trực tuyến	7
Khó khăn của dạy học trực tuyến	9
MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT	11
Mục đích dạy học trực tuyến	11
Nguyên tắc dạy học trực tuyến	11
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học	11
Xây dựng kế hoạch giảng dạy (giáo án)	13
Xác định mục tiêu	13
III.4 .2. Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động dạy học và thời lượng tương ứng	14
III.4.3. Xác định hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học	14
Kế hoạch dạy học minh họa	14
Tiến hành giảng dạy trực tuyến	20
Công tác chuẩn bị trước khi giảng dạy	20
Trong khi giảng dạy	20
Sử dụng một số phần mềm giảng dạy	20
Dạy học qua phần mềm https://lms.vnedu.vn	20
Dạy qua phần mềm Zoom Cloud Meeting (Phụ lục 1)	28
Dạy qua phần mềm Google Meet (Phụ lục 2)	28
Phần III: KẾT LUẬN	29
1. Kết luận	29
Bài học kinh nghiệm	29
Tài liệu tham khảo	31
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài:
Đại dịch COVID-19 là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2 và các biến thể của nó đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc. Từ đó đến nay trên thế giới số ca bị nhiễm 275.889.847 người, tử vong 5.379.644 người; Việt Nam số ca bị nhiễm 1.571.780 người tử vong 30.041 người (số liệu tính đến ngày 22/12/2021). Hiện tại dịch bệnh vẫn diến biến rất phức tạp, ở nhiều trường, nhiều nơi vẫn tổ chức dạy học trực tuyến hoặc dạy học phối hợp trực tuyến với trực tiếp, với mục tiêu thực hiện được mục tiêu kép “vừa dạy học vừa chống dịch”.
Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dạy học trực tuyến (online), dạy học phối hợp (blended) trực tuyến với trực tiếp (trực diện) là giải pháp được nhiều quốc gia và các tổ chức giáo dục lựa chọn bởi nó phù hợp với xu thế trong thời đại Công nghệ 4.0 và đặc biệt là thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu. Trong đó, dạy học trực tuyến là phương pháp giảng dạy khá hiệu quả mà giáo viên và học sinh, sinh viên cần áp dụng một cách có định hướng để truyền tải kiến thức đến học sinh, sinh viên một cách linh hoạt, giúp cho người học theo được mạch bài giảng đạt được mục tiêu của bài học và môn học... Dạy học trực tuyến đã, đang và sẽ trở thành xu hướng được tăng cường, củng cố và dần trở thành một xu thế tất yếu, nhiệm vụ chính trong các nhiệm vụ triển khai năm học để thích ứng với tình hình mới.
Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, Ngành Giáo dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều chỉnh các hoạt động dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để trẻ em, học sinh, sinh viên được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng, chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch Covid-19; đồng thời thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương trình, kế hoạch công tác của năm học.
Đối với trường THPT Mường Quạ trong năm học 2020 – 2021 và giai đoạn đầu của năm học 2021-2022 nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các văn bản chỉ đạo của cấp trên như dạy học trực tuyến, dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, dạy học trực tiếp.
Đối với môn học Giáo dục thể chất là môn học đặc thù chủ yếu là môn học thực hành các em chủ yếu thông qua tập luyện để hình thành kỹ năng và nâng cao sức khỏe phát triển thể chất vì thế vấn đề dạy học trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp là cực kỳ khó khăn. Khó khăn trong trong việc lựa chọn nội dung dạy học, khó khăn trong phương pháp tổ chức dạy học, trong việc hướng dẫn học sinh tập luyện, khó khăn về trang thiết bị dạy học, sân bãi, dụng cụ tập luyện của học sinh ở nhà, Tuy nhiên, dù khó khăn đến đâu cũng phải khắc phục, không thể bỏ đi nội dung giáo dục thể chất. Bởi để góp phần phát triển toàn diện nhân cách và thể chất của các em thì giáo dục thể chất là điều không thể bỏ qua. Nếu xem nhẹ sẽ khuyết đi một mảng rất quan trọng trong giáo dục con người nói chung và học sinh nói riêng, một trí óc thông minh cần sống trong một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì quan điểm đó môn Giáo dục thể chất tại nh ... Nội dung Sáng kiến kinh nghiệm giúp cho Giáo viên giảng dạy trực tuyến môn Giáo dục thể chất hiệu quả phù hợp trong tình hình dịch bệnh đang diến biến phức tạp.
Nội dung sáng kiến rõ ràng tường minh dễ áp dụng không chỉ tại trường THPT Mường Quạ mà còn được áp dụng rộng rãi trong các nhà trường phổ thông.
Bài học kinh nghiệm:
Từ các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến trên, bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, tích cực tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông những nội dung quan trọng của Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT để Thông tư được triển khai đồng bộ trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trong cả nước, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp và Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.
Thứ hai, để chất lượng dạy và học trực tuyến đạt kết quả, cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo. Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của các phương thức dạy học mới, bao gồm ứng dụng công nghệ giáo dục (Edtech) trong lớp học, ứng dụng các phần mềm Edtech trong phương pháp dạy học, kỹ năng, phương pháp dạy học trên truyền hình cho giáo viên và ứng dụng công nghệ số trong quản lý giáo dục.
Thứ ba, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng cẩm nang và tổ chức các lớp tập huấn dạy học trực tuyến cho đội ngũ giáo viên, giảng viên. Hướng dẫn về chuẩn tối thiểu cho một bài giảng trên truyền hình. Giáo viên tăng cường giao nhiệm vụ cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, xem video, thí nghiệm mô phỏng để tiếp nhận và vận dụng kiến thức trả lời các câu hỏi, bài tập được giao thực hiện ở nhà hoặc qua mạng; tổ chức cho học sinh báo cáo, thuyết trình, thảo luận, luyện tập, thực hành, kết quả tự học của mình phù hợp trên môi trường mạng.
Thứ tư, các nhà trường cần chủ động điều chỉnh, tinh giản nội dung, thay đổi phương pháp dạy học cho hấp dẫn, linh hoạt và cập nhật nội dung giáo dục phù hợp; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; cung cấp cho người học nhiều kỹ năng mới hơn để đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; phát triển kho học liệu điện tử, các video hỗ trợ việc chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh để sử dụng hiệu quả trong việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; khai thác, chia sẻ hiệu quả các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến. Các nhà trường cần tiếp tục đầu tư về trang thiết bị cơ sở hạ tầng cho việc dạy học trực tuyến.Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong đội ngũ giáo viên.
Thứ năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần có các giải pháp ưu tiên nguồn lực bảo đảm điều kiện để dạy học trực tuyến, có chính sách hỗ trợ giáo viên, trẻ em, học sinh, sinh viên khó khăn không có phương tiện để dạy và học trực tuyến, tiếp cận phương thức dạy học mới. Huy động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp địa phương, tập đoàn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà trường, gia đình học sinh, sinh viên, giáo viên gặp khó khăn về tài chính, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để trang bị thiết bị dạy và học tối thiểu phục vụ học tập và giảng dạy trực tuyến, phù hợp phương thức dạy học mới. Mỗi địa phương có thể thành lập quỹ liên quan đến việc trao tặng các trang thiết bị giáo dục cho những giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn (ưu tiên vùng sâu, vùng xa) không thể trang bị các điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu dạy và học trực tuyến.
Thứ sáu: Đối với giáo viên: Tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu về nội dung dạy học trực tuyến để nâng cao chất lượng giờ dạy, góp phần thực hiện tốt mục tiêu dạy học của môn Giáo dục thể chất trong tình hình mới.
Thứ bảy: Đối với HS: Tham gia đầy đủ các tiết học trực tuyến, tích cực tập luyện ở nhà theo sự hướng dẫn của giáo viên để phát triển toàn diện nhân cách, phẩm chất và năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mỹ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Quyết định số 1076/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển Giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên
Hướng dẫn số:1712/SGDĐT-GDTH, GDTrH ngày 26 tháng 8 năm 2021 về hướng dẫn dạy học trực tuyến của sở giáo dục Đào tạo Nghệ An.
Sinh lí học TDTT – NXB Hà Nội 1994 : Lưu Quang Hiệp - Phạm Thị Uyên.
Tâm lí học TDTT - NXB TDTT 1991 : Phạm Ngọc Viễn.
Lý luận và phương pháp thể chất - Nguyễn Toán - Phạm Danh Tốn.
Sách giáo viên thể dục lớp 10, 11, 12
Kế hoạch dạy học và giáo dục dục trường THPT Mường Quạ

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_truc_tuyen_mon_giao_duc_the_ch.docx
  • pdfNguyễn Tuấn Anh-THPT Mường Quạ-GD thể chất.pdf