SKKN Đổi mới dạy học “Bộ sưu tập hoạ tiết” dành cho phân môn vẽ trang trí của môn Mỹ Thuật từ Lớp 1 đến Lớp 5 ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

Cùng với sự phát triển không ngừng về KT-XH của đất nước và thế giới, ngành GD-ĐT nói chung và bậc Tiểu học nói riêng đã không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng GD . Một trong những nội dung rất được chú trọng trong chương trình đổi mới GD đó là GD thẫm mỹ cho HS : Bởi đây là kiến thức không thể thiếu cho một con người phát triển toàn diện trong thời đại CNH-HĐH.

Vì mỹ thuật tạo ra cái đẹp cho cuộc sống con người. Từ biết cảm thụ cái đẹp , con người biết sống đẹp hơn, rồi sau đó biết tạo ra cái đẹp cho chính mình và dần dần tiến đến tạo ra cái đẹp cho XH, cho nhân loại . Ngày nay cái đẹp đã góp phần tạo nên chất lượng các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống và nâng cao nhận thức thẫm mỹ cho con người. Thực tế chứng minh, các mặt hàng tốt đẹp luôn bao giờ cũng bán chạy hơn vì nó đáp ứng được nhu cầu thẫm mỹ của người tiêu dùng .

pdf 15 trang Huy Quân 29/03/2025 1180
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Đổi mới dạy học “Bộ sưu tập hoạ tiết” dành cho phân môn vẽ trang trí của môn Mỹ Thuật từ Lớp 1 đến Lớp 5 ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đổi mới dạy học “Bộ sưu tập hoạ tiết” dành cho phân môn vẽ trang trí của môn Mỹ Thuật từ Lớp 1 đến Lớp 5 ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

SKKN Đổi mới dạy học “Bộ sưu tập hoạ tiết” dành cho phân môn vẽ trang trí của môn Mỹ Thuật từ Lớp 1 đến Lớp 5 ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ĐỔI MỚI DẠY HỌC “BỘ SƯU TẬP HOẠ TIẾT” 
DÀNH CHO PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ CỦA 
MÔN MỸ THUẬT TỪ LỚP 1 ĐẾN LỚP 5 Ở 
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN TRỖI 
 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Cùng với sự phát triển không ngừng về KT-XH của đất nước và 
thế giới , ngành GD-ĐT nói chung và bậc Tiểu học nói riêng đã 
không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng GD . 
 Một trong những nội dung rất được chú trọng trong chương 
trình đổi mới GD đó là GD thẫm mỹ cho HS : Bởi đây là kiến thức 
không thể thiếu cho một con người phát triển toàn diện trong thời đại 
CNH-HĐH. Vì mỹ thuật tạo ra cái đẹp cho cuộc sống con người. Từ 
biết cảm thụ cái đẹp , con người biết sống đẹp hơn, rồi sau đó biết tạo 
ra cái đẹp cho chính mình và dần dần tiến đến tạo ra cái đẹp cho XH, 
cho nhân loại . 
 Ngày nay cái đẹp đã góp phần tạo nên chất lượng các mặt hàng 
thiết yếu cho cuộc sống và nâng cao nhận thức thẫm mỹ cho con 
người. 
 Thực tế chứng minh, các mặt hàng tốt đẹp luôn bao giờ cũng bán 
chạy hơn vì nó đáp ứng được nhu cầu thẫm mỹ của người tiêu dùng . 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
Do vậy cái đẹp cũng đã góp phần vào sự phát triển KTXH. 
 Để đảm bảo cho mục tiêu GD thẫm mỹ của bậc học thì vẽ trang 
trí là một phân môn không thể thiếu trong năm phân môn của chương 
trình mỹ thuật , những bài vẽ trang trí ở tiểu học có ý nghĩa GD nhận 
thức thẫm mỹ rất lớn đối với HS . HS được làm quen với vẽ màu , vẽ 
hoạ tiết trang trí bằng những đường nét đơn giản , biết cách sắp xếp 
hoạ tiết theo các hình thức trang trí một cách sáng tạo để tạo ra 
những sản phẩm trang trí đầu tiên của mình. 
 Chính những sản phẩm đó có ảnh hưởng rất lớn đến việc GD thị 
hiếu thẫm mỹ cho HS. 
 Cũng như dạy các bài vẽ ở những phân môn khác khi dạy các bài 
vẽ trang trí việc chuẩn bị ĐDDH là rất quan trọng và cần thiết . 
ĐDDH là phương tiện cần thiết cho việc truyền đạt và tiếp nhận kiến 
thức . 
 ĐDDH là yếu tố không thể thiếu trong quá trình dạy học. 
 Trong quá trình dạy học, học sinh nhận thức nội dung bài học dưới 
sự tố chức, dẫn dắt của giáo viên trong đó có sự hỗ trợ của ĐDDH. 
 ĐDDH đảm bảo cho học sinh lĩnh hội tốt nhất các biểu tượng, 
khái niệm, quy tắc, hình thành kĩ năng, kĩ xảo. 
 ĐDDH còn làm tăng hứng thú nhận thức của học sinh đồng thời 
tạo điều kiện cho học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kĩ năng 
kĩ xảo. 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
 Qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy đối với những bài vẽ trang trí 
việc minh hoạ những hoạ tiết trên bảng rất mất thời gian mà hiệu quả 
không cao mà hoạ tiết mẫu trong bộ ĐDDH chưa nhiều từ đó tôi nảy 
ra ý tưởng thực hiện “Bộ Sưu Tập Hoạ Tiết” làm ĐDDH môn mỹ 
thuật phục vụ phân môn vẽ trang trí dành cho tất cả các khối lớp 
xuyên suốt năm học . 
2. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP THỰC 
HIỆN 
 Với đặc điểm tâm lý của HS tiểu học thì tư duy của các em vẫn 
là tư duy trực quan hình ảnh . 
 Đối với học sinh tiểu học ĐDDH đặc biệt quan trọng vì nó giúp 
các em quan sát sự vật hiện tượng một cách trực quan, giúp học sinh 
nhận thức sâu sắc hơn nội dung bài học, hình thành tốt kĩ năng kĩ xảo. 
 Do vậy có thể nói ĐDDH chứa đựng nội dung bài dạy, theo tôi 
nếu chuẩn bị đồ dùng đầy đủ thì tạo được tâm lý vững vàng cho GV 
và nâng cao hiệu quả trong tiết dạy . Vì vậy yêu cầu của ĐDDH là 
phải đẹp , bắt mắt , có kích cỡ vừa phải . 
 Chính vì vậy mà tôi làm Bộ Sưu Tập Hoạ Tiết này đáp ứng 
được phần nào yêu cầu , đặc trưng bộ môn . 
 Ý tưởng làm bộ sưu tập này được tôi thai nghén từ lâu , được tôi 
chắc lọc từ các bài trang trí tốt của HS qua nhiều năm học , sử dụng 
các 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
hoạ tiết là hoa, lá , con vật , quả cây có dáng đẹp được tôi chọn lọc , 
cách điệu , và sử dụng những gam màu tươi sáng được tôi vẽ trên 
chất liệu bằng giấy . Các hoạ tiết được tôi phân loại làm hoạ tiết 
chính , hoạ tiết phụ . 
* CÁCH LÀM NHƯ SAU: 
Bước 1: Tìm , chọn , phân loại họa tiết: 
 - Chọn lựa họa tiết là hoa, lá, quả cây, con vật có dáng đẹp từ 
thiên nhiên và từ những bài vẽ trang trí tốt của HS qua nhiều năm 
học. 
Bước 2: Thực hiện: 
 - Vẽ từng họa tiết bằng chì ra giấy A4. 
 - Vẽ màu từng họa tiết. 
 - Cắt rời từng họa tiết. 
 - Ép plastic từng họa tiết. 
 - Sau đó phân loại họa tiết nào chính, họa tiết nào phụ. 
+Họa tiết chính: 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------ 
+Họa tiết phụ: 
 Để có nhiều gam màu phong phú tôi chọn một số HS vẽ màu tốt 
giúp tôi vẽ màu. Sở dĩ tôi chọn HS giúp tôi vẽ màu vẽ màu vì tôi 
nghĩ dưới cái nhìn , cảm nhận màu của trẻ thơ thì tôi sẽ có thêm 
những hoạ tiết phong phú , đa dạng về màu sắc . 
 Để lưu giữ được lâu ,được sử dụng nhiều lần tôi đem ép plastic 
từng hoạ tiết và sau đó tôi dùng nam châm mỏng , nhỏ đính mặt sau 
từng hoạ tiết tạo tính thẫm mỹ cho sản phẩm để minh hoạ trên bảng 
được dể dàng thay vì dùng keo hai mặt vừa bất tiện vừa mất vệ sinh 
và chỉ sử dụng một lần 
* Hình minh họa : 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
+Mặt sau của họa tiết được đính nam châm: 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------ 
 Để thuận tiện khi sử dụng và bảo quản tất cả các hoạ tiết được tôi lưu 
lại trong quyển Album để dể dàng mang theo khi giảng dạy 
* Hình minh họa: 
---------------------------------------------------------------------------------------------- 
------------------------------------------------------------------------------------------------
-- 
*TRÌNH BÀY SẢN PHẨM: 
 Khi giảng dạy những bài vẽ trang trí vuông , tròn , chữ nhật , tôi 
chuẩn bị sẵn những hình vuông , tròn , chữ nhật sau đó ta chỉ việc 
chọn, sắp xếp và đính các hoạ tiết chính , phụ theo từng nội dung bài 
trang trí . 
* Hình minh họa: 
 +Hình tròn: 
------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------ 
 +Hình vuông: 
------------------------------------------------------------------------------------------------
- 
------------------------------------------------------------------------------------------------
- 
+Hình chữ nhật: 
 3.HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 
 Sau một thời gian áp dụng Bộ ĐDDH này vào các bài trang trí 
tôi thấy hiệu quả được nâng lên rõ rệt . HS dể dàng tiếp thu kiến thức 
,hứng thú hơn trong học tập , các em vẽ màu đẹp hơn . 
 Từ những hoạ tiết tham khảo này các em có thể sáng tạo thêm 
theo cách riêng của mình . Giúp các em khắc sâu những kiến thức 
ban đầu về mỹ thuật và kỹ năng thực hành về vẽ hình, vẽ màu, sắp 
xếp bố cục, với các hoạ tiết gần gũi với đời sống hằng ngày của các 
em . 
------------------------------------------------------------------------------------
-- 
------------------------------------------------------------------------------------ 
 HS yêu thích hơn giờ học vẽ , luôn luôn có tinh thần hào hứng, 
mong chờ đến giờ học vẽ , có sự tự giác , tích cực trong học tập . 
 Bước đầu bài làm đã có sự sáng tạo riêng , HS đã có ý thức hơn 
trong việc sắp xếp hình ảnh, bố cục, màu sắc . 
 Còn đối với GV khi sử dụng Bộ Sưu Tập này vào bài dạy đã 
giúp GV tiết kiệm được thời gian (thời gian đó dành cho em thực 
hành). Qua đó giúp tiết học nhẹ nhàng mà hiệu quả. 
 Những kết quả ban đầu đã khích lệ tôi rất nhiều trong công tác 
giảng dạy . Tôi thấy mình cần cố gắng hơn trong việc tự làm ĐDDH 
phục vụ cho công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng bài giảng của 
mình. 
 Bộ Sưu Tập Hoạ Tiết này phù hợp với thực tế dạy học, đặc 
trưng bộ môn an toàn và thuận tiện khi sử dụng và bảo quản . Với 
chất liệu dể tìm ,dể làm tôi nghĩ với cách làm này mỗi giáo viên nhất 
là giáo viên mỹ thuật với lòng yêu nghề, yêu trẻ chỉ cần bỏ ra một 
chút thời gian , công sức để chúng ta có được tiết dạy tốt hơn, hiệu 
quả hơn tạo điều kiện giúp HS học tốt các môn học khác. 
-------------------------------------------------------------------------------- 
--------------------------------------------------------------------------------
-- 
*Lời cảm ơn: 
 Trong quá trình thực hiện bộ ĐDDH này tôi nhận được sự hỗ 
trợ, giúp đỡ , tạo điều kiện từ cấp lãnh đạo. 
 Xin cảm ơn BGH trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi,các bạn 
đồng nghiệp đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi rất nhiều về chuyên môn. 
 Cảm ơn các HS thân yêu đã cùng tôi thực hiện Bộ Sưu Tập 
này. 
*PHẦN KIẾN NGHỊ: 
 Việc giảng dạy Mỹ thuật trong trường Tiểu học có sử dụng 
ĐDDH đã mang lại hiệu quả rõ ràng . 
 Tuy nhiên ĐDDH đối với môn Mỹ thuật trên địa bàn Quận 
Liên Chiểu hiện nay còn thiếu rất nhiều , các trường chưa được 
trang bị đầy đủ , chưa được hỗ trợ về kinh phí nên việc GV tự làm 
ĐDDH còn nhiều hạn chế dù GV rất tâm huyết với việc tự làm 
ĐDDH dẫn đến trong một số tiết GV còn dạy “chay”. 
 Để chất lượng giảng dạy Mỹ thuật ở trường Tiểu học Nguyễn 
Văn Trỗi nói riêng và các trường trên địa bàn Quận Liên Chiểu nói 
chung ngày càng được nâng cao . Kính đề nghị BGH , Phòng 
GD&ĐT Quận tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đầu tư về kinh phí 
để khuyến khích GV phát huy hết khả năng, năng lực của mình 
trong 
--------------------------------------------------------------------------------
-- 
-----------------------

File đính kèm:

  • pdfskkn_doi_moi_day_hoc_bo_suu_tap_hoa_tiet_danh_cho_phan_mon_v.pdf