SKKN Nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh Lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học

Cơ sở lý luận

 Học sinh tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại nhanh chóng chán. Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiên thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học.

 Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Do vậy quan điểm “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với trường tiếu học.

 Trong quá trình học toán ở tiếu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như:

 Giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Học sinh thay đối loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thê hiện mình.

 Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tượng tưởng, trí nhớ. Từ đó phát triến tư duy mềm dẻo, học tập các xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.

 Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của học sinh đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên học sinh không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ toán ở tiểu học.

 Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.

 Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.

 Học sinh hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ. để củng cố khắc sâu kiến thức.

 

doc 23 trang Thảo Phương 15/05/2023 16120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh Lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh Lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học

SKKN Nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh Lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học
PHỤ LỤC
1.
Đặt vấn đề
4
2. 
Giải quyết vấn đề
5
2.1.
Cơ sở lý luận 
5
2.2.
Thực trạng của vấn đề
7
2.3. 
Các giải pháp 
11
2.3.1. 
Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học
11
2.3.2. 
Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi Toán học
12
2.3.3. 
Cấu trúc của trò chơi học tập
14
2.3.4. 
Giới thiệu một số trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong môn Toán lớp 4, 5
15
2.4. 
Hiệu quả từ việc tổ chức các trò chơi Toán học
21
3. 
Kết luận
23
3.1. 
Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến
23
3.2.
Kiến nghị - đề xuất
24
	1. Đặt vấn đề
Trong thập niên đầu và thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, nhân loại đang bước vào kỷ nguyên mới với sự bùng nổ và phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ. Trình độ dân trí và khả năng chiếm lĩnh khối lượng tri thức khoa học công nghệ là thước đo đánh giá vị thế của quốc gia đó đối với toàn cầu. Con đường ngắn nhất để chinh phục khoa học công nghệ là cải cách giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học. Trong bối cảnh đó toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Vậy làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp, tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ, Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường sẽ giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. 
	Hiện nay trong chương trình giáo dục tiểu học, môn toán cùng với các môn học khác trong nhà trường tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Nó là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao và là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
          Muốn học sinh tiểu học chăm học thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng và các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và sách thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với hội nhập thế giới.
 	Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán nói riêng và các môn học khác ở bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của các em. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày càng được nâng cao. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng; kiến thức sẽ được củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. 
 	Xuất phát từ lí do trên, qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu, tôi mạnh dạn chọn sáng kiến “Một số kinh nghiệm nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên. 
	2. Giải quyết vấn đề
	2.1. Cơ sở lý luận
 	Học sinh tiểu học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại nhanh chóng chán. Đối với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiên thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. 
	Thông qua trò chơi học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Do vậy quan điểm “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập” là phù hợp với trường tiếu học.
	Trong quá trình học toán ở tiếu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng như:
	Giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Học sinh thay đối loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thê hiện mình.
	Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tượng tưởng, trí nhớ. Từ đó phát triến tư duy mềm dẻo, học tập các xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội.
	Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của học sinh đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên học sinh không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ toán ở tiểu học. 
 	Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.
 	Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.
 	Học sinh hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều phương pháp dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.
2.2. Thực trạng của vấn đề
100% số cán bộ giáo viên trong trường có trình độ đạt chuẩn: trong đó trên chuẩn chiếm 98,5%.
 	Đa số đội ngũ giáo viên đều có thâm niên trong nghề từ 10 năm trở lên nên có kinh nghiệm giảng dạy, có trình độ và sức khỏe tốt và luôn có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần kỷ luật cao, nhiệt tình, yêu nghề và thẳng thắn trong đấu tranh phê bình, luôn cầu tiến bộ và ý thức phấn đấu. Nhiều giáo viên có kiến thức vững chắc, có phương pháp giảng dạy tốt, có kinh nghiệm rèn bồi dưỡng học sinh giỏi, có hướng phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Nhiều giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, cải tiến đổi mới phương pháp. 100% giáo viên tham dự hội giảng các đợt trong năm. Sinh hoạt chuyên môn luôn được giáo viên và nhà trường coi trọng. Mặt khác, đội ngũ giáo viên nhà trường rất tích cực sưu tầm, làm và sử dụng đồ dùng dạy học.
 	Bên cạnh những mặt tích cực, giáo viên nhà trường cũng còn những mặt hạn chế nhất định. Một số giáo viên có tư tưởng tự bằng lòng với trình độ chuyên môn của mình, ngại học, ngại tìm tòi sáng tạo, do đó những giờ dạy trở nên đơn điệu, ít hấp dẫn học sinh. 
* Thực trạng công tác bồi dường đội ngũ giáo viên
Hệ đào tạo:
SỐ
GIÁO VIÊN
NỮ
HỆ ĐÀO TẠO
SƠ CẤP
TRUNG CẤP
CAO ĐẲNG
ĐẠI HỌC
SAU ĐẠI HỌC
56
55
0
0
16
39
01
Một số các đồng chí giáo viên trẻ đang theo học các lớp đại học tại chức Tiểu học, sau đại học.
- 100% đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá về mặt đào tạo số giáo viên được đào tạo trên chuẩn nhiều (98,5%) và có kinh nghiệm trong nghề. 
- Đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hoá về mặt đào tạo đang được trẻ hoá dần. Đặc biệt là các đồng chí giáo viên trẻ nhiệt tình, hăng say công tác và được trang bị nhiều kiến thức mới, gặp môi trường sư phạm tốt đã phát huy được tác dụng là mũi nhọn trong công tác giảng dạy.
	Từ thực tế giảng dạy trên lớp, từ dự giờ thăm lớp hoặc các tiết minh họa ở băng hình. “Trò chơi học tập” có một vị trí quan trọng trong quá trình tổ chức dạy học.
“Trò chơi học tập” giáo dục cho các em tính thật thà, biết đánh giá chính xác kết quả học tập của mình và của bạn, qua trò chơi thể hiện được tính trung thực của từng cá nhân.
Khi tham gia trò chơi, HS phải biết vận dụng hết khả năng của mình, tập trung chú ý cao độ sự hiểu biết cùng với trí thông minh và sáng tạo của bản thân, đó là những yếu tố rất thuận lợi. Trò chơi có những qui định và luật lệ nhất định, song tổ chức “Trò chơi học tập mang lại tính thi đua và đòi hỏi sự tự giác rất cao của HS mới đem lại kết quả. Nhưng khi giáo viên tổ chức trò chơi, tránh để HS chơi quá sức sẽ biến thành cuộc chơi. Vì vậy khi tổ chức trò chơi giáo viên phải vận dụng tốt những yêu cầu sau:
- Trò chơi phải cuốn hút 100% HS
- Chuẩn bị trò chơi phải đúng yêu cầu, đạt được mục đích, phải phù hợp với trình độ kiến thức và kỹ năng của các em.
	- Luật chơi rõ ràng, công bằng, khách quan.
+ Tiến hành:
- Giáo viên nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi.
- Khi giới thiệu trò chơi phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.
- Đối với học sinh tham gia trò chơi một cách chủ động, sẵn sàng tư thế tuân theo luật chơi, chú ý nghe hướng dẫn.
- Chuẩn bị đồ dùng thực hiện  ...  của học sinh.
 	Chuẩn bị: Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
	Thời gian chơi: 3-5 phút
 	Cách chơi: Để củng cố kiến thức bài dạy, giáo viên cho học sinh giải một số bài tập đơn giản liên quan, sau đó yêu cầu các đội đặt một bài toán có nội dung tương tự bài tập đã giải.
- Giáo viên, xem xét, kiểm định đề toán của các đội, rồi đưa ra kết luận đội nào thắng cuộc.
 (Trò chơi trên có thể sử dụng được cho rất nhiều tiết dạy). 
 	* Trò chơi 5: “Ai tìm được nhiều hơn?” (Áp dụng cho các tiết học: Bảng đơn vị đo độ dài, Bảng đơn vị đo khối lượng, Bảng đơn vị đo diện tích, Xăng - ti- mét khối, Đề- xi-mét khối, phân số bằng nhau, ...)
 	Mục đích: 
	- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khả năng quan sát tốt cho học sinh.
	- Học sinh củng cố kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự chủ, vui tươi.
 	Chuẩn bị: 
	- Giáo viên ghi sẵn một số kiến thức cần thiết lên màn hình.
	- Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
 	Thời gian chơi: 3 phút
 	Cách chơi: - Giáo viên gắn màn hình lên bảng, yêu cầu học sinh tìm và liệt kê những hình, những số, những vấn đề liên quan đến bài học.
	- Trong 3 phút, đội nào tìm được nhiều hình, hoặc nhiều số,(ghi lên bảng nhóm) chính xác hơn thì đội đó sẽ giành thắng lợi.
	 Ví dụ: Khi dạy xong bài: “Số thập phân bằng nhau” (Toán 5 tập 1), giáo viên ghi sẵn lên bảng hàng loạt số thập phân bằng nhau, yêu cầu học sinh các đội ghi ra những phân số bằng nhau lên bảng nhóm của mình, đội nào thực hiện nhanh hơn và tìm ra được nhiều số thập phân bằng nhau hơn, đội đó sẽ chiến thắng.
	* Trò chơi 6: “ Rồng cuốn lên mây” (Áp dụng cho các tiết học: So sánh, cộng, trừ, nhân, chia phân số, số thập phân, ...)
 	Mục đích: 
	Củng cố: So sánh, cộng, trừ, nhân, chia phân số, số thập phân, ... 
 	Chuẩn bị: Xếp gọn bàn ghế, dành chỗ rộng rãi trong lớp để chơi (Có thể chơi ngoài sân)
 	Cách chơi: Một em tháo vát đi ở giữa làm đầu rồng.
	Cả lớp đứng thành vòng tròn xung quanh, vỗ tay hát:
Rồng cuốn lên mây
Ai mà giỏi toán
Về đây với mình
	Một em nào đó giơ tay hô lên: "Tôi giỏi toán". Bạn làm đầu rồng bèn hỏi, chẳng hạn: "0,3 + 1,7 bằng mấy?". Nếu bạn nọ trả lời đúng thì được túm đuôi áo (đuôi rồng) để cùng đi vòng vòng (lên mây). Nếu bạn nọ trả lời sai thì đầu rồng "lêu lêu" và không được túm đuôi rồng.
Cứ tiếp tục chơi như thế cho đến lúc đầu rống cuốn hết được các bạn lên mây (nếu có thời gian).
	* Trò chơi 7: Hái hoa toán học (Áp dụng cho các tiết học: Diện tích hình bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông, Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, Ôn tập về hình học cuối năm....)
 	Mục đích: Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện tích các hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi...Từ đó vận dụng linh hoạt, kết hợp với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước 
	Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
 	Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi nội dung câu hỏi. (Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa)
 	Ví dụ: Khi dạy bài: “Ôn tập hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung:
	 1. Muốn tìm diện tích hình vuông ta làm như thế nào?
	Hãy tính nhẩm nhanh diện tích hình vuông mà cạnh bằng 5m?
 	2. Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành?
 	3. Đố bạn điền tiếp những từ thích hợp và chỗ trống trong bài thơ sau :
 Diện tích chữ nhật là gì ?
 Lấy dài..tức thì ra ngay.
 Chu vi chữ nhật dễ thay.
 Lấy nhân hai là thành. 
	4. Muốn tính diện tích hình thang
 	 Đáy lớn, đáy bé ta mang......vào
 	 Rồi đem ....với chiều cao
 ......lấy nửa thế nào cũng ra.
	5. Một hình lập phương có độ dài cạnh 6cm .
	Bạn Mai nói: Diện tích xung quanh hình lập phương bằng 216cm2 
 	Bạn Chi nói: 216cm2 là diện tích toàn phần của hình lập phương. 
	Theo bạn ai nói đúng? Ai nói sai? Vì sao? 
 	6. Em hãy điền những từ thích hợp vào chỗ chấm của 2 câu thơ sau: Nói về công thức tính Vận tốc
 Trên đường kẻ chậm với người mau
Hai kẻ đồng chiều muốn gặp nhau
Vận tốc đôi bên .
 chia với khó chi đâu.
 	7. Hình bên tên gọi là gì ? 
 	Chu vi, diện tích em thì tính mau? 4cm 
 	Thời gian chơi: 3 - 5 phút 10cm 
 	Cách chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả. Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả lời sai giáo viên gợi ý vẫn không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ. 
 	2.4. Hiệu quả từ việc tổ chức các trò chơi Toán học
(Học sinh chăm chỉ học tập)
       	Bản thân đã thực hiện đề tài trên trong nhiều năm học qua, kết quả đạt được như sau:
	+ Không có học sinh nghỉ học vì lí do chán học môn toán (khảo sát ở những lớp mà bản thân tham gia giảng dạy).
	+ Các tiết dạy toán mà bản thân thực hiện luôn diễn ra trong không khí vui tươi, nhẹ nhàng và thân thiện, làm cho học sinh cảm nhận được: “môt ngày đến trường là một ngày vui”, làm tốt được phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
	+ Luôn được học sinh kính trọng, gần gũi.
 	Ngoài những trò chơi trên, việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng giúp GV tổ chức được các trò chơi hay bằng những hình ảnh sinh động và hấp dẫn như: Rung chuông vàng, Chiếc nón kỳ diệu...đã tạo cho học sinh sự hứng thú hơn rất nhiều trong các giờ học toán.
	Tôi nhận thấy rằng khi đưa các trò chơi vào các tiết học toán không những giúp các em khắc sâu kiến thức mà còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là phẩm chất chăm học và tự tin. 
	3. Kết luận
	Trò chơi Toán học là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi Toán học tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở học sinh. Tổ chức tốt trò chơi Toán học không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập.
 	Việc tổ chức trò chơi trong các giờ học toán là vô cùng cần thiết. Song không nên quá lạm dụng phương pháp này, ở mỗi giờ học ta chỉ nên tổ chức cho các em chơi từ 1 đến 2 trò chơi trong khoảng từ 3 đến 5 phút . Do vậy người giáo viên cần có kỹ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện các trò chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy được tối đa vai trò của học sinh.
 	Khi tổ chức trò chơi Toán học trong giờ dạy học Toán lớp 3, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, vào điều kiện cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trò chơi cho phù hợp. Song để tổ chức được trò chơi toán học có hiệu quả đòi hỏi mỗi người thầy phải có kế hoạch, chuẩn bị thật chu đáo cho mỗi trò chơi. Các em được rèn khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em sự mạnh dạn, tự tin. Điều đáng mừng là các em rất hào hứng, chờ đợi tiết học toán sau, tạo cho các em lòng yêu thích, ham mê môn Toán.
 	Sau quá trình thực hiện sáng kiến này, tôi thấy rằng trò chơi toán học là một việc làm rất cần thiết đặc biệt với học sinh tiểu học. Các em có học toán tốt mới có cơ sở để tiếp thu tốt các kiến thức của lớp trên.
	3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến
 	Việc thực hiện sáng kiến trong suốt cả năm học hoặc có thể nhiều năm học, nó là quá trình tích luỹ dần dần trong quá trình dạy học gắn với việc dạy học hàng ngày.
	Không tốn kém về kinh tế, không dồn ép về thời gian và mang tính xã hội cao.
	Sáng kiến này được áp dụng tại trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên- thành phố Bắc Giang. Có thể áp dụng cho các trường Tiểu học trong phạm vi rộng hơn.
	3.2. Kiến nghị - đề xuất
 	Muốn có kết quả cao trong việc sử dụng trò chơi Toán học trong giờ học Toán ngoài những mục tiêu chung của bài dạy, giáo viên cần chú ý đến những vấn đề sau:
 	- Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học, từ đó lựa chọn thiết kế trò chơi cho phù hợp .
 	- Giáo viên cần khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, sưu tầm các vật liệu đơn giản để làm đồ dùng trong trò chơi. 
 	- Tổ chức trò chơi sao cho mọi học sinh được chơi nhất là những em còn hay rụt rè thiếu tự tin.
 	Mỗi năm học Phòng giáo dục và Sở giáo dục nên chọn các sáng kiến tốt in thành các tập san theo môn học để cung cấp cho các trường làm tài liệu sinh hoạt chuyên môn.
 	Mở thêm các lớp bồi dưỡng về chuyên môn và xây dựng nhiều tiết dạy học mmnh họa để cho giáo viên được trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm. 
 	Tôi mong rằng tất cả chúng ta cần phải coi trọng việc dạy tốt môn toán và mong muốn được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, của giáo viên tạo điều kiện cho các em được phát huy tài năng Toán học của mình ngay từ bậc tiểu học.
	Trên đây là Một số kinh nghiệm nhằm phát triển phẩm chất chăm học và tự tin cho học sinh lớp 4, 5 thông qua một số trò chơi toán học đã được thực thi tại trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, những hình thức trò chơi trên đã được nhân rộng và tổ chức trong tất cả các khối của trường và bước đầu thu được những kết quả đáng kể, học sinh tham gia tích cực hứng thú. Vậy tôi viết lại sáng kiến này để bạn bè đồng nghiệp có thể tham khảo. Do khả năng bản thân còn nhiều hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý giúp đỡ chân tình của hội đồng khoa học trường, cấp trên cũng như quý bạn đọc để sáng kiến hoàn thiện hơn.
 Phường Ngô Quyền, ngày 22 tháng 4 năm 2018
Người viết
Lê Minh Thành
5. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ SĨ LIÊN
	Đánh giá đề tài, SKKN đạt .. .... điểm Xếp loại: đạt bậc .........
	 TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
 CHỦ TỊCH
 HIỆU TRƯỞNG
 Ngô Thị Kim Oanh
	HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC THÀNH PHỐ BẮC GIANG
	Đánh giá đề tài, SKKN đạt ......... điểm Xếp loại: đạt bậc ...........
	TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
 CHỦ TỊCH

File đính kèm:

  • docskkn_nham_phat_trien_pham_chat_cham_hoc_va_tu_tin_cho_hoc_si.doc