SKKN Đổi mới công tác quản lí hoạt động dạy học nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại Trường Tiểu học Tấn Tài 3
Năm học 2010-2011 thực hiện chủ đề “ Năm học tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục ”. Với nhiệm vụ trọng tâm “ Đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục ” là cấp thiết đối với cán bộ quản lí trường học. Tôi thiết nghĩ, hàng năm cứ hoàn thành nhiệm vụ của người Phó hiệu trưởng là hoàn toàn chưa đủ mà bản thân phải biết được trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học, để cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ” đi vào chiều sâu và hiệu quả. Bản thân là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, phụ trách hoạt động dạy học diễn ra trong nhà trường. Tôi hiểu rằng muốn nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải thực hiện tốt chất lượng dạy học. Bởi dạy học là hoạt động trọng tâm, chủ lực của mỗi đơn vị trường học, nó diễn ra thường xuyên và toàn diện, đòi hỏi mọi thành viên trong nhà trường đều phải tham gia tích cực.
Nhân tố quyết định chất lượng dạy học là đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường. Với đội ngũ cán bộ quản lí có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn giỏi cùng đội ngũ giáo viên vững tay nghề, nhiệt huyết, chuyên môn giỏi thì chất lượng dạy học sẽ ngày một nâng cao. Trường tiểu học Tấn Tài 3 là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc tiểu học toàn thành phố trong nhiều năm qua. Năm học 2009-2010, trường tiểu học Tấn Tài 3 được Uỷ ban nhân dân Tỉnh Ninh Thuận công nhận là trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia. Đã đánh giá được sự thuận lợi về nhiều mặt từ cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đổi mới công tác quản lí hoạt động dạy học nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dạy học tại Trường Tiểu học Tấn Tài 3

PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO TP. PR-TC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC TẤN TÀI 3 ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC ---------------------------------- ************ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NHẰM DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC TẤN TÀI 3 Người viết : Lâm Thị Phú Chức vụ : Phó hiệu trưởng Đơn vị : Trường tiểu học Tấn Tài 3 A/ HOÀN CẢNH NẢY SINH VIẾT SÁNG KIẾN: Những năm qua, giáo dục tiểu học có nhiều đổi mới và diễn ra đồng bộ trên các lĩnh vực: đổi mới chương trình sách giáo khoa, thiết bị dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách đánh giá học sinh, tăng cường cơ sở vật chất. Đó chính là chủ trương lớn mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước, được quán triệt sâu rộng trong toàn xã hội. Năm học 2010-2011 thực hiện chủ đề “ Năm học tiếp tục đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục ”. Với nhiệm vụ trọng tâm “ Đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục ” là cấp thiết đối với cán bộ quản lí trường học. Tôi thiết nghĩ, hàng năm cứ hoàn thành nhiệm vụ của người Phó hiệu trưởng là hoàn toàn chưa đủ mà bản thân phải biết được trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng dạy học, để cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ” đi vào chiều sâu và hiệu quả. Bản thân là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, phụ trách hoạt động dạy học diễn ra trong nhà trường. Tôi hiểu rằng muốn nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải thực hiện tốt chất lượng dạy học. Bởi dạy học là hoạt động trọng tâm, chủ lực của mỗi đơn vị trường học, nó diễn ra thường xuyên và toàn diện, đòi hỏi mọi thành viên trong nhà trường đều phải tham gia tích cực. Nhân tố quyết định chất lượng dạy học là đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường. Với đội ngũ cán bộ quản lí có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn giỏi cùng đội ngũ giáo viên vững tay nghề, nhiệt huyết, chuyên môn giỏi thì chất lượng dạy học sẽ ngày một nâng cao. Trường tiểu học Tấn Tài 3 là một trong những đơn vị dẫn đầu bậc tiểu học toàn thành phố trong nhiều năm qua. Năm học 2009-2010, trường tiểu học Tấn Tài 3 được Uỷ ban nhân dân Tỉnh Ninh Thuận công nhận là trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia. Đã đánh giá được sự thuận lợi về nhiều mặt từ cán bộ quản lí, đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất Không dừng lại ở đó mà tập thể trường Tấn Tài 3 luôn phải tích cực và phát huy hơn nữa để đưa chất lượng giáo dục đạt kết quả mà xã hội mong muốn. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin giới thiệu những việc tôi đã làm được và mạn phép gọi là những đổi mới trong công tác quản lí mà tôi đã vận dụng trong nhiều năm qua. Góp phần đưa chất lượng dạy học tại đơn vị Tấn Tài 3 của chúng tôi ngày càng hiệu quả. B/ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHẰM DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC. I/ Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên: “ Tư tưởng thông suốt thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết tận gốc ”, câu nói này đã trở thành giải pháp quan trọng có tính chiến lược trong công tác nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên. Trong mỗi nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) là lực lượng nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quản lí nhà trường. Do đó CBQL phải có bề dày kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, có nhận thức và tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sáng tạo, tiên phong gương mẫu trong công việc. Hội tụ được tất cả các yếu tố đó thì người quản lí sẽ vận hành mọi hoạt động trong nhà trường một cách mạnh mẽ và hiệu quả. Đó cũng chính là điểm mốc để giáo viên học tập và làm theo. Kế tiếp là đội ngũ giáo viên - lực lượng đông đảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Việc nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên là việc đầu tiên cần làm để họ thấy rằng trong thời đại hiện nay - thời đại của nền kinh tế tri thức và thông tin thì sứ mạng của người thầy rất quan trọng. Để từ đó mỗi giáo viên nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với thế hệ trẻ, đối với nền giáo dục nước nhà và có ý thức tự giác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như ý thức trách nhiệm nghề nghiệp của mình thông qua công tác giảng dạy, các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, thông qua các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ”, cuộc vận động “ Hai không với bốn nội dung” và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” . II/ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Đồng hành với sự đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp đòi hỏi phải đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên để giáo viên không chỉ thích ứng và còn phải tích cực, chủ động tham gia vào quá trình đổi mới đó. Chính vì đội ngũ giáo viên là nhân tố quan trọng, góp phần to lớn vào chất lượng giáo dục của trường học nên đội ngũ giáo viên phải được trang bị đầy đủ cả về kiến thức chuyên môn và năng lực nghề nghiệp thông qua các hoạt động như: dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn, hoạt động chuyên đề, phong trào đổi mới phương pháp dạy học. 1/ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ qua hoạt động dự giờ: Hoạt động dự giờ có vai trò hết sức quan trọng trong quản lí chuyên môn nhằm giúp giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo trong soạn giảng, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu, tạo được môi trường học tập tích cực cho học sinh. Nên phải có kế hoạch và tổ chức dự giờ thăm lớp thường xuyên. Qua hoạt động dự giờ, người quản lí nắm được thông tin trực tiếp về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng một cách hợp lí. Thực tế đã chứng minh việc dự giờ thăm lớp có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy giáo viên chuẩn bị bài kĩ hơn, giảng dạy tốt hơn, chú ý cải tiến phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng các đồ dùng trực quan và chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Dự giờ không phải chỉ nhằm mục đích đánh giá kết quả xếp loại thi đua mà nhằm tư vấn, xây dựng được cho giáo viên về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực; cách thức khai thác và lựa chọn nội dung dạy học phù hợp với tất cả đối tượng học sinh thông qua cách đặt câu hỏi, cách yêu cầu học sinh làm việc, cách thức sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào cho thật hiệu quả. Vì vậy người dự giờ cần phải: - Nghiên cứu, tìm hiểu kĩ nội dung bài giảng và định hướng, thiết kế riêng về bài dạy đó cùng với những vấn đề cần trao đổi trước khi đi dự giờ. Tránh tình trạng vào lớp dự mới mượn sách của học sinh hoặc trao đổi với giáo viên dự sẽ gây ảnh hưởng đến giờ dạy, đến người dạy, ảnh hưởng đến học sinh. - Quá trình phân tích, đánh giá giờ dạy phải hết sức thoải mái, phải chỉ rõ được ưu điểm tồn tại và nêu được cách khắc phục những tồn tại đó. Không nên đi sâu vào những vấn đề vụn vặt, tránh tình trạng qua loa đại khái, cảm tính hoặc khắt khe chỉ diễn ra một chiều thiếu sự trao đổi giữa người dạy và người dự. Cần phát hiện những cố gắng, tiến bộ của giáo viên dạy so với lần dự trước hoặc những kinh nghiệm hay của họ. Với người dạy cần phải nghiên cứu kĩ nội dung bài, lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học phù hợp, sáng tạo làm đồ dùng dạy học phục vụ cho giờ dạy. Tránh tình trạng dạy “ đóng kịch ”, soạn giảng chỉ để mục đích kiểm tra. Nếu người dạy và người dự làm đúng, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình thì hoạt động dự giờ không chỉ để đánh giá thực lực chuyên môn và nghiệp vụ của người dạy mà còn là cơ hội để người dự trao đổi, học tập và tích luỹ thêm kinh nghiệm. 2/ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ qua sinh hoạt tổ chuyên môn: Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động diễn ra xuyên suốt trong năm học theo kế hoạch hoạt động của nhà trường. Hoạt động này trở thành diễn đàn để giáo viên được trao đổi, học tập những kinh nghiệm dạy học, để tăng thêm kiến thức hiểu biết, kĩ năng sư phạm cho bản thân ngoài năng lực tự học, tự nghiên cứu của mỗi người. Thấy được sự cần thiết, tầm quan trọng của hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn trong việc bồi dưỡng và nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên. Tôi đã tiến hành những việc làm sau: - Thống nhất với các tổ chuyên môn về kế hoạch và nội dung sinh hoạt theo qui định ngay từ đầu năm học như: Thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch giảng dạy, đảm bảo đủ hồ sơ chuyên môn; thực hiện thao giảng, hội giảng, chuyên đề, hội thảo đúng lịch và chất lượng. - Người vừa quản lí nhân sự giúp ban giám hiệu, vừa thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong tổ chính là tổ trưởng chuyên môn. Vì thế khi chọn tổ trưởng chuyên môn phải là giáo viên có đủ uy tín, có năng lực quản lí và năng lực chuyên môn để họ làm đúng, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình chứ không căn cứ hoàn toàn vào tuổi đời và tuổi nghề của giáo viên đó. - Lịch sinh hoạt chuyên môn của các tổ phải được sắp xếp hợp lí để mọi thành viên trong tổ và thành viên trong BGH tham dự đầy đủ. BGH nhà trường phân công tham dự sinh hoạt chuyên môn với các tổ để ngoài công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn chúng tôi còn tham gia đóng góp, xây dựng ý kiến và đánh giá được tình hình hoạt động chuyên môn của các tổ, có kế hoạch điều chỉnh và bổ sung cho hoạt động chuyên môn của các tổ thêm mới mẻ, phong phú, đa dạng chứ không làm thay phần việc của tổ trưởng chuyên môn. Qua đó cũng nắm được chính xác khả năng của từng người, mức độ hạn chế của từng giáo viên để kịp thời xây dựng, bồi dưỡng chứ không ngồi chờ các bảng báo cáo hàng tháng từ các tổ trưởng chuyên môn. - Trong quá trình diễn ra sinh hoạt tổ chuyên môn, luôn tạo bầu không khí thoải mái để mọi thành viên trong tổ mạnh dạn đưa ra ý kiến đóng góp, trao đổi, rút kinh nghiệm. - Phải có sự phân công giáo viên có chuyên môn giỏi giúp đỡ giáo viên mới về trường giảng dạy
File đính kèm:
skkn_doi_moi_cong_tac_quan_li_hoat_dong_day_hoc_nham_duy_tri.pdf