SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp
Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đang được
Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Công tác giáo dục đang
được đầu tư phát triển toàn diện và bộ môn giáo dục thể chất đang đóng một vai
trò quan trọng và nó xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm
non đến đại học. Trong đó công tác thể dục giữa giờ luôn được duy trì ở các cấp
học do vai trò và tác dụng của nó đem lại đối với sự nghiệp giáo dục.
Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi mà các em rất hiếu động, phần lớn đều
chưa có ý thức và động cơ đúng đắn về hành động của mình, nên các em thường
hay bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, việc giáo dục và định hướng
cho các em có động cơ đúng đắn trong học tập và các hoạt động ngoại khóa
khác nói chung và thể dục giữa giờ nói riêng là một việc làm rất cần thiết.
Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trên địa bàn dân cư mà
cuộc sống người dân tương đối thấp, đa số các em là con em của dân lao động đi
biển và buôn bán tiểu thương, phân bố dân cư phức tạp, điều này đã làm ảnh
hưởng xấu đến ý thức và động cơ học tập nói chung cũng như hoạt động thể dục
thể thao nói riêng đến học sinh toàn trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐƯA THỂ DỤC GIỮA GIỜ Ở TRƯỜNG ĐI VÀO NỀ NẾP TÊN ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH THỂ DỤC GIỮA GIỜ CHO HỌC SINH TRƯỜNG” Loại đề tài: Sáng kiến kinh nghiệm KÝ HIỆU Tác giả: Huỳnh Thị Ngọc Hoa Chức vụ: Giáo viên Trường: Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi Đăng ký ngày Góp ý đề cương Kiểm tra thực tế Hoàn chỉnh bài viết 12.10.2009 NHẬN XÉT - XẾP HẠNG TỔ CHUYÊN MÔN .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... .......................................................... XẾP LOẠI:. Ngày..thángnăm 2004 Tổ trưởng CM HỘI ĐỒNG ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ ............................................................ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT ............................................................ ............................................................ ............................................................ XẾP LOẠI:. Ngày..thángnăm 2004 Hiệu trưởng I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đang được Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Công tác giáo dục đang được đầu tư phát triển toàn diện và bộ môn giáo dục thể chất đang đóng một vai trò quan trọng và nó xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm non đến đại học. Trong đó công tác thể dục giữa giờ luôn được duy trì ở các cấp học do vai trò và tác dụng của nó đem lại đối với sự nghiệp giáo dục. Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi mà các em rất hiếu động, phần lớn đều chưa có ý thức và động cơ đúng đắn về hành động của mình, nên các em thường hay bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, việc giáo dục và định hướng cho các em có động cơ đúng đắn trong học tập và các hoạt động ngoại khóa khác nói chung và thể dục giữa giờ nói riêng là một việc làm rất cần thiết. Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trên địa bàn dân cư mà cuộc sống người dân tương đối thấp, đa số các em là con em của dân lao động đi biển và buôn bán tiểu thương, phân bố dân cư phức tạp, điều này đã làm ảnh hưởng xấu đến ý thức và động cơ học tập nói chung cũng như hoạt động thể dục thể thao nói riêng đến học sinh toàn trường. Trong những năm qua với sự nổ lực cố gắng vượt qua khó khăn, nhà trường đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nề nếp học sinh được ổn định, công tác giảng dạy đảm bảo được nội dung chương trình, công tác ngoại khóa nói chung và thể dục giữa giờ nói riêng được duy trì đều đặn. Hoạt động thể dục giữa giờ là hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho học sinh, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học, nó làm cho học sinh phát triển toàn diện hơn về các mặt thể chất lẫn tinh thần, thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng, không những vật nó còn góp phần rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, giáo dục ý thức đạo đức, góp phần hình thành nhân cách của người học sinh. Tuy nhiên trong năm qua công tác này chưa được một số nhà trường coi trọng đúng mức, việc tổ chức hoạt động chưa được đồng bộ, chỉ qua loa hình thức mà chưa có hiệu quả . Số học sinh không tham gia hoạt động này còn khá nhiều, số còn lại tham gia nhưng không tích cực, hoặc tập một cách bắt buộc Do vậy thực trạng năm qua chất lượng công tác thể dục giữa giờ của một số trường còn rất nhiều hạn chế và chưa thực sự đi vào nề nếp. Để khắc phục những tồn tại nảy sinh và phát huy những mặt mạnh của trường nhằm đưa công tác này đi vào nề nếp thì cần phải có dự nghiên cứu, điều tra thực trạng, tìm hiểu các nguyên nhân chủ yếu, từ đó xây dựng các biện pháp phù hợp và áp dụng một cách có hiệu quả để cải thiện chất lượng phong trào. Từ những ý nghĩa thực tiễn về giáo dục trên, tôi quyết định lựa chọn và thực hiện đề tài: “ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐƯA THỂ DỤC GIỮA GIỜ Ở TRƯỜNG ĐI VÀO NỀ NẾP” II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Thực trạng phong trào thể dục giữa giờ của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong năm qua: Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nằm ở trên quốc lộ IA, đa số học sinh của trường là con em của dân lao động và tiểu thương, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tình hình dân cư phân bố phức tạp, trình độ dân trí và điều kiện giáo dục đều chưa được nâng cao đã làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và ý thức học tập của học sinh nói chung và hoạt động thể dục thể thao nói riêng. Tuy nhiên với sự nhiệt tình công tác của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, trong năm qua sĩ số học sinh của trường đã được đảm bảo, không có học sinh bỏ học và bọ đuổi học, công tác giảng dạy và học tập được duy trì đảm bảo đúng theo phân phối chương trình của ngành và tiến độ của Phòng giáo dục Quận đề ra. Ngoài ra công tác giáo dục thể chất của nhà trường cũng được quan tâm đầu tư hoạt động, hội khỏe Phù Đổng được tổ chức đến 7 bộ môn thi đấu, hoạt động nội và ngoại khóa thể dục thể thao được duy trì đề đặn, trong đó công tác thể dục giữa giờ được duy trì thường xuyên trong các buổi học. Tuy nhiên, trong năm qua cũng phải nhận thấy rằng công tác thể dục giữa giờ của nhà trường chưa thật sự chất lượng, đôi khi còn bị xem nhẹ, hoạt động chủ yếu nặng về mặt hình thức nhằm duy trì phong trào là chủ yếu chứ chưa quan tâm đi sâu đến nội dung, tổ chức hoạt động. Do vậy phong trào chưa thật sự đi vào nề nếp và có chất lượng. Sau khi trống đánh dồn thể dục giữa giờ phần lớn học sinh đã ra sân thì một số các em học sinh khối 4, 5 vẫn còn lưu lại ở lớp với nhiều lý do để trốn tập, số học sinh còn lại có ra sân nhưng có em chỉ đứng cho hết thời gian mà không tập, hoặc tập cho qua loa cho xong chuyện để về lớp, một số lớp quá trình dàn đội hình tập luyện còn rất chậm trễ, xong chạy vào lớp lôn xộn mà không xếp hàng, đa số học sinh được hỏi về tác dụng của thể dục giữa giờ mà không trả lời được, thậm chí một số em còn lấy làm khó chịu và coi tập thể dục giữa giờ là một sự bắt buộc không cần thiết, một số giáo viên cũng rất coi thường việc này, và coi đây là một sự phiền hà trong các hoạt động của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm không thực sự bám lớp trong các buổi tập, các tổ chức Đoàn - Đội và các tổ chức khác trong nhà trường hầu như ít hoạt động vào thời điểm này, hoặc hoạt động thiếu hiệu quả. Do vậy đã tạo thành một thói quen không tốt cho học sinh, làm cho các em có động cơ không tốt, coi đây là một sự bắt buộc mà các em không thu được một lợi ích gì. Thậm chí có một số lớp làm tốt cũng không có sự khích lệ động viên đúng lúc và đúng mức, từ đó làm cho nề nếp của trường đã không tốt, lại ngày một đi xuống. Muốn khắc phục được tình trạng này cần phải tìm hiểu đánh giá thực trạng phong trào, phân tích các nguyên nhân, từ đó xây dựng các biện pháp phù hợp đưa vào áp dụng nhằm làm cho công tác này ngày một ổn định và đi vào nề nếp. Để làm được như vậy, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần phải có một quá trình lâu dài và cần có sự thực nghiệm, không chỉ một vài người mà có thể làm được mà cần phải có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp đồng bộ và đảm bảo thông tin 2 chiều, nhiều chiều giữa các tổ chức trong nhà trường thì mới mang lại hiệu quả thực tiễn. 2. Một số nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến chất lượng phong trào thể dục giữa giờ trong năm vừa qua của học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi: Qua việc phân tích thực trạng hoạt động thể dục giữa giờ của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong năm vừa qua, để có cơ sở khách quan đề xuất các giải pháp chúng tôi đã tiến hành trao đổi các cán bộ giáo viên trong trường, các cán bộ thể thao công tác trên địa bàn để tìm hiểu các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến phong trào thể dục giữa giờ trong nhà trường, và kết quả thu được như sau: Bảng 1: Một số nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng phong trào thể dục giữa giờ của học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong năm vừa qua: (n=30) TT Mức độ ảnh hưởng Nội dung Nhiều TB Ít Không có SL % SL % SL % 1 Tuy có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo nhà trường nhưng chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong nhà trường. 24 80 4 13.3 2 6.7 2 GV và HS chưa có nhận thức đúng đắn về tác dụng của thể dục giữa giờ 30 100 3 Năng lực tổ chức hoạt động của ban HĐNG lên lớp chưa được phát huy 27 90 3 10 4 Do thiếu GV chuyên môn về thể chất 21 70 8 26.7 1 3.3 5 Đội ngũ GVCN chưa thực sự bám lớp sát sao. 25 83.3 5 16.7 6 Do không đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động 30 100 7 Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức trong nhà trường 22 73.3 7 23.3 1 33 8 Do không có biện pháp động viên đúng lúc và đúng mức 21 70 9 30 9 Do không tạo ra được một phong 20 66.7 4 13.3 6 20 trào thi đua giữa các lớp 10 Do thiếu thốn về sân bãi, dụng cụ 6 20 10 33.3 14 46.7 11 Các nguyên nhân khác Qua kết quả thu được ở bảng 1 và qua quá trình phân tích, chúng ta có thể phân chia thành 2 nhóm các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng phong
File đính kèm:
skkn_de_xuat_mot_so_bien_phap_nham_dua_the_duc_giua_gio_o_tr.pdf