SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đang được

Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Công tác giáo dục đang

được đầu tư phát triển toàn diện và bộ môn giáo dục thể chất đang đóng một vai

trò quan trọng và nó xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm

non đến đại học. Trong đó công tác thể dục giữa giờ luôn được duy trì ở các cấp

học do vai trò và tác dụng của nó đem lại đối với sự nghiệp giáo dục.

Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi mà các em rất hiếu động, phần lớn đều

chưa có ý thức và động cơ đúng đắn về hành động của mình, nên các em thường

hay bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, việc giáo dục và định hướng

cho các em có động cơ đúng đắn trong học tập và các hoạt động ngoại khóa

khác nói chung và thể dục giữa giờ nói riêng là một việc làm rất cần thiết.

Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trên địa bàn dân cư mà

cuộc sống người dân tương đối thấp, đa số các em là con em của dân lao động đi

biển và buôn bán tiểu thương, phân bố dân cư phức tạp, điều này đã làm ảnh

hưởng xấu đến ý thức và động cơ học tập nói chung cũng như hoạt động thể dục

thể thao nói riêng đến học sinh toàn trường.

pdf 12 trang Huy Quân 31/03/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp

SKKN Đề xuất một số biện pháp nhằm đưa Thể dục giữa giờ ở trường đi vào nề nếp
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP 
NHẰM ĐƯA THỂ DỤC GIỮA GIỜ Ở 
TRƯỜNG ĐI VÀO NỀ NẾP 
TÊN ĐỀ TÀI: 
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH THỂ DỤC 
GIỮA GIỜ CHO HỌC SINH TRƯỜNG” 
Loại đề tài: Sáng kiến kinh nghiệm 
KÝ HIỆU 
 Tác giả: Huỳnh Thị Ngọc Hoa Chức vụ: Giáo viên 
 Trường: Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi 
Đăng ký ngày Góp ý đề cương Kiểm tra thực tế Hoàn chỉnh bài viết 
12.10.2009 
NHẬN XÉT - XẾP HẠNG 
TỔ CHUYÊN MÔN 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 .......................................................... 
 XẾP LOẠI:. 
Ngày..thángnăm 2004 
Tổ trưởng CM 
HỘI ĐỒNG 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 ............................................................ 
 XẾP LOẠI:. 
Ngày..thángnăm 2004 
Hiệu trưởng 
 I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 
 Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới thì sự nghiệp giáo dục đào tạo đang được 
Đảng và Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu. Công tác giáo dục đang 
được đầu tư phát triển toàn diện và bộ môn giáo dục thể chất đang đóng một vai 
trò quan trọng và nó xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân từ bậc mầm 
non đến đại học. Trong đó công tác thể dục giữa giờ luôn được duy trì ở các cấp 
học do vai trò và tác dụng của nó đem lại đối với sự nghiệp giáo dục. 
 Lứa tuổi học sinh Tiểu học là lứa tuổi mà các em rất hiếu động, phần lớn đều 
chưa có ý thức và động cơ đúng đắn về hành động của mình, nên các em thường 
hay bắt chước hành động của người khác. Vì vậy, việc giáo dục và định hướng 
cho các em có động cơ đúng đắn trong học tập và các hoạt động ngoại khóa 
khác nói chung và thể dục giữa giờ nói riêng là một việc làm rất cần thiết. 
 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là một trường nằm trên địa bàn dân cư mà 
cuộc sống người dân tương đối thấp, đa số các em là con em của dân lao động đi 
biển và buôn bán tiểu thương, phân bố dân cư phức tạp, điều này đã làm ảnh 
hưởng xấu đến ý thức và động cơ học tập nói chung cũng như hoạt động thể dục 
thể thao nói riêng đến học sinh toàn trường. 
 Trong những năm qua với sự nổ lực cố gắng vượt qua khó khăn, nhà trường 
đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nề nếp học sinh được ổn định, công 
tác giảng dạy đảm bảo được nội dung chương trình, công tác ngoại khóa nói 
chung và thể dục giữa giờ nói riêng được duy trì đều đặn. 
 Hoạt động thể dục giữa giờ là hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho học sinh, 
đặc biệt là lứa tuổi tiểu học, nó làm cho học sinh phát triển toàn diện hơn về các 
mặt thể chất lẫn tinh thần, thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng, không 
những vật nó còn góp phần rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, giáo dục ý thức đạo 
đức, góp phần hình thành nhân cách của người học sinh. 
 Tuy nhiên trong năm qua công tác này chưa được một số nhà trường coi 
trọng đúng mức, việc tổ chức hoạt động chưa được đồng bộ, chỉ qua loa hình 
thức mà chưa có hiệu quả . Số học sinh không tham gia hoạt động này còn khá 
nhiều, số còn lại tham gia nhưng không tích cực, hoặc tập một cách bắt buộc 
 Do vậy thực trạng năm qua chất lượng công tác thể dục giữa giờ của một số 
trường còn rất nhiều hạn chế và chưa thực sự đi vào nề nếp. Để khắc phục 
những tồn tại nảy sinh và phát huy những mặt mạnh của trường nhằm đưa công 
tác này đi vào nề nếp thì cần phải có dự nghiên cứu, điều tra thực trạng, tìm hiểu 
các nguyên nhân chủ yếu, từ đó xây dựng các biện pháp phù hợp và áp dụng một 
cách có hiệu quả để cải thiện chất lượng phong trào. 
Từ những ý nghĩa thực tiễn về giáo dục trên, tôi quyết định lựa chọn và 
thực hiện đề tài: 
“ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM ĐƯA THỂ DỤC GIỮA GIỜ Ở 
TRƯỜNG ĐI VÀO NỀ NẾP” 
 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 
 1. Thực trạng phong trào thể dục giữa giờ của trường tiểu học Nguyễn 
Văn Trỗi trong năm qua: 
 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nằm ở trên quốc lộ IA, đa số học sinh của 
trường là con em của dân lao động và tiểu thương, điều kiện kinh tế còn nhiều 
khó khăn, tình hình dân cư phân bố phức tạp, trình độ dân trí và điều kiện giáo 
dục đều chưa được nâng cao đã làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và ý thức 
học tập của học sinh nói chung và hoạt động thể dục thể thao nói riêng. Tuy 
nhiên với sự nhiệt tình công tác của đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường, trong 
năm qua sĩ số học sinh của trường đã được đảm bảo, không có học sinh bỏ học 
và bọ đuổi học, công tác giảng dạy và học tập được duy trì đảm bảo đúng theo 
phân phối chương trình của ngành và tiến độ của Phòng giáo dục Quận đề ra. 
 Ngoài ra công tác giáo dục thể chất của nhà trường cũng được quan tâm đầu 
tư hoạt động, hội khỏe Phù Đổng được tổ chức đến 7 bộ môn thi đấu, hoạt động 
nội và ngoại khóa thể dục thể thao được duy trì đề đặn, trong đó công tác thể 
dục giữa giờ được duy trì thường xuyên trong các buổi học. 
 Tuy nhiên, trong năm qua cũng phải nhận thấy rằng công tác thể dục giữa giờ 
của nhà trường chưa thật sự chất lượng, đôi khi còn bị xem nhẹ, hoạt động chủ 
yếu nặng về mặt hình thức nhằm duy trì phong trào là chủ yếu chứ chưa quan 
tâm đi sâu đến nội dung, tổ chức hoạt động. Do vậy phong trào chưa thật sự đi 
vào nề nếp và có chất lượng. 
 Sau khi trống đánh dồn thể dục giữa giờ phần lớn học sinh đã ra sân thì một 
số các em học sinh khối 4, 5 vẫn còn lưu lại ở lớp với nhiều lý do để trốn tập, số 
học sinh còn lại có ra sân nhưng có em chỉ đứng cho hết thời gian mà không tập, 
hoặc tập cho qua loa cho xong chuyện để về lớp, một số lớp quá trình dàn đội 
hình tập luyện còn rất chậm trễ, xong chạy vào lớp lôn xộn mà không xếp hàng, 
đa số học sinh được hỏi về tác dụng của thể dục giữa giờ mà không trả lời được, 
thậm chí một số em còn lấy làm khó chịu và coi tập thể dục giữa giờ là một sự 
bắt buộc không cần thiết, một số giáo viên cũng rất coi thường việc này, và coi 
đây là một sự phiền hà trong các hoạt động của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm 
không thực sự bám lớp trong các buổi tập, các tổ chức Đoàn - Đội và các tổ 
chức khác trong nhà trường hầu như ít hoạt động vào thời điểm này, hoặc hoạt 
động thiếu hiệu quả. Do vậy đã tạo thành một thói quen không tốt cho học sinh, 
làm cho các em có động cơ không tốt, coi đây là một sự bắt buộc mà các em 
không thu được một lợi ích gì. Thậm chí có một số lớp làm tốt cũng không có sự 
khích lệ động viên đúng lúc và đúng mức, từ đó làm cho nề nếp của trường đã 
không tốt, lại ngày một đi xuống. 
 Muốn khắc phục được tình trạng này cần phải tìm hiểu đánh giá thực trạng 
phong trào, phân tích các nguyên nhân, từ đó xây dựng các biện pháp phù hợp 
đưa vào áp dụng nhằm làm cho công tác này ngày một ổn định và đi vào nề nếp. 
Để làm được như vậy, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà cần phải 
có một quá trình lâu dài và cần có sự thực nghiệm, không chỉ một vài người mà 
có thể làm được mà cần phải có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự 
phối hợp đồng bộ và đảm bảo thông tin 2 chiều, nhiều chiều giữa các tổ chức 
trong nhà trường thì mới mang lại hiệu quả thực tiễn. 
 2. Một số nguyên nhân chủ yếu làm ảnh hưởng đến chất lượng phong 
trào thể dục giữa giờ trong năm vừa qua của học sinh trường tiểu học 
Nguyễn Văn Trỗi: 
 Qua việc phân tích thực trạng hoạt động thể dục giữa giờ của trường tiểu học 
Nguyễn Văn Trỗi trong năm vừa qua, để có cơ sở khách quan đề xuất các giải 
pháp chúng tôi đã tiến hành trao đổi các cán bộ giáo viên trong trường, các cán 
bộ thể thao công tác trên địa bàn để tìm hiểu các nguyên nhân làm ảnh hưởng 
đến phong trào thể dục giữa giờ trong nhà trường, và kết quả thu được như sau: 
Bảng 1: Một số nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng phong trào 
thể dục giữa giờ của học sinh trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi trong năm 
vừa qua: (n=30) 
TT 
 Mức độ ảnh hưởng 
Nội dung 
Nhiều TB Ít Không có 
SL % SL % SL % 
1 
Tuy có sự quan tâm đúng mức của 
lãnh đạo nhà trường nhưng chưa có 
sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ 
phận trong nhà trường. 
24 80 4 13.3 2 6.7 
2 
GV và HS chưa có nhận thức đúng 
đắn về tác dụng của thể dục giữa giờ 
30 100 
3 
Năng lực tổ chức hoạt động của ban 
HĐNG lên lớp chưa được phát huy 
27 90 3 10 
4 
Do thiếu GV chuyên môn về thể 
chất 
21 70 8 26.7 1 3.3 
5 
Đội ngũ GVCN chưa thực sự bám 
lớp sát sao. 
25 83.3 5 16.7 
6 
Do không đổi mới về nội dung và 
hình thức hoạt động 
30 100 
7 
Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa 
các tổ chức trong nhà trường 
22 73.3 7 23.3 1 33 
8 
Do không có biện pháp động viên 
đúng lúc và đúng mức 
21 70 9 30 
9 Do không tạo ra được một phong 20 66.7 4 13.3 6 20 
trào thi đua giữa các lớp 
10 Do thiếu thốn về sân bãi, dụng cụ 6 20 10 33.3 14 46.7 
11 Các nguyên nhân khác 
 Qua kết quả thu được ở bảng 1 và qua quá trình phân tích, chúng ta có thể 
phân chia thành 2 nhóm các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng phong 

File đính kèm:

  • pdfskkn_de_xuat_mot_so_bien_phap_nham_dua_the_duc_giua_gio_o_tr.pdf