SKKN Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Số 2 Hoà Xuân Tây

 Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, điều đó xưa nay ai cũng công

nhận, bỡi lẽ “ Thầy nào ,Trò nấy “, cho nên mỗi giáo viên bất kì ở cấp học nào cũng

đều ra sức phấn đấu để thể hiện được mình là một thầy giáo giỏi, thế nhưng do điều

kiện xã hội trong từng giai đoạn lịch sử đòi hỏi cấp bách cần hoàn thành sứ mệnh giáo

dục mà Đất nước giao cho ngành, để làm sao thoả mãn nhu cầu học tập của học sinh

ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng sớm hoàn thành công tác phổ cập

giáo dục Tiểu học, cho nên ngành giáo dục và đào tạo tuyển dụng nhiều nguồn giáo

viên khác nhau , các hệ đào tạo khác nhau, hiện tại mặc dù được đào tạo ,bồi dưỡng

chuẩn hoá 12 + 2 nhưng trình độ nghiệp vụ tay nghề chưa đồng đều dẫn đến chất

lượng giảng dạy có lúc có nơi còn lúng túng trong xử lý tình huống sư phạm, trong

đổi mới phương pháp, trong hướng dẫn học sinh biết cách học và tự học, từ đó

nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng đạt giáo viên dạy giỏi các

cấp. Để khắc phục những điểm còn hạn chế , tạo niềm tin trong giảng dạy phấn đấu

đạt giáo viên giỏi của đơn vị nên tôi chọn đề tài “ Biện pháp xây dựng giáo viên dạy

giỏi – Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây “.

pdf 8 trang Huy Quân 29/03/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Số 2 Hoà Xuân Tây", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Số 2 Hoà Xuân Tây

SKKN Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Số 2 Hoà Xuân Tây
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
BIỆN PHÁP XÂY DỰNG GIÁO 
VIÊN DẠY GIỎI – TRƯỜNG 
TIỂU HỌC SỐ 2 HOÀ XUÂN TÂY 
I/ PHẦN MỞ ĐẦU : 
1. Lý do chọn đề tài: 
 Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, điều đó xưa nay ai cũng công 
nhận, bỡi lẽ “ Thầy nào ,Trò nấy “, cho nên mỗi giáo viên bất kì ở cấp học nào cũng 
đều ra sức phấn đấu để thể hiện được mình là một thầy giáo giỏi, thế nhưng do điều 
kiện xã hội trong từng giai đoạn lịch sử đòi hỏi cấp bách cần hoàn thành sứ mệnh giáo 
dục mà Đất nước giao cho ngành, để làm sao thoả mãn nhu cầu học tập của học sinh 
ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng sớm hoàn thành công tác phổ cập 
giáo dục Tiểu học, cho nên ngành giáo dục và đào tạo tuyển dụng nhiều nguồn giáo 
viên khác nhau , các hệ đào tạo khác nhau, hiện tại mặc dù được đào tạo ,bồi dưỡng 
chuẩn hoá 12 + 2 nhưng trình độ nghiệp vụ tay nghề chưa đồng đều dẫn đến chất 
lượng giảng dạy có lúc có nơi còn lúng túng trong xử lý tình huống sư phạm, trong 
đổi mới phương pháp, trong hướng dẫn học sinh biết cách học và tự học,  từ đó 
nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng đạt giáo viên dạy giỏi các 
cấp. Để khắc phục những điểm còn hạn chế , tạo niềm tin trong giảng dạy phấn đấu 
đạt giáo viên giỏi của đơn vị nên tôi chọn đề tài “ Biện pháp xây dựng giáo viên dạy 
giỏi – Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây “. 
2. Mục đích nghiên cứu: 
 Mục đích chọn đề tài này là để cho nhiều giáo viên của nhà trường học tập 
kinh nghiệm và tự phấn đấu để có tay nghề vững vàng, sử dụng tốt kỹ năng sư phạm, 
nắm vững kiến thức, luôn thể hiện tốt thái độ sư phạm và luôn đạt hiệu quả cao trong 
các tiết dạy, tự tin đăng kí tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt kết 
quả cao. 
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu : 
 + Đối tượng : Giáo viên Trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây. 
 + Phạm vi nghiên cứu : Biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi các cấp. 
4. Nhiệm vụ nghiên cứu : 
 Do trình độ tay nghề của giáo viên không đồng đều nên chất lượng giảng dạy 
cũng thể hiện khác nhau, nhất là việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy – học làm 
sao cho học sinh được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động tìm ra kiến thức 
, biết cách học và tự học và có khả năng tư duy tổng hợp để giải quyết những vấn đề 
đặt ra trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá , hiện đại hoá Đất nước . 
Giúp cho giáo viên biết cách lập kế hoạch bài học hoàn chỉnh và đạt mục tiêu đã đề 
ra, tự tin trong giảng dạy nhất là trong tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi các cấp. 
5. Phương pháp nghiên cứu : 
 + Phương pháp điều tra. 
 + Phương pháp quan sát. 
6. Nội dung của đề tài : 
 + Những tiêu chí cần đạt của một giáo viên dạy giỏi. 
 + Những biện pháp tự học, tự bồi dưỡng và biện pháp xây dựng cho giáo viên để 
đạt được các tiêu chí của giáo viên dạy giỏi. 
 + Kết quả thực hiện của đề tài trong đơn vị. 
II/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI : 
Chương I : Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu. 
 1.Cơ sở pháp lí : Căn cứ vào Thông tư 07/2004/TT- BGD&ĐT ngày 30 
tháng 3 năm 2004 của Bộ giáo dục và đào tạo và hướng dẫn số 106/TTr ngày 
31/3/2004 của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Về việc đánh giá trình độ nắm 
chương trình , nội dung giảng dạy được xếp loại tốt của một giáo viên Tiểu học : 
 Nắm vững chương trình và yêu cầu của các môn học, bài học; làm chủ nội 
dung bài dạy, xây dựng đầy đủ và chính xác các kiến thức, kỹ năng và giáo dục thái 
độ cho học sinh theo yêu cầu của chương trình, xác định đúng trọng tâm bài dạy. Biết 
quan tâm đến nhóm học sinh năng lực học tập yếu và biết mở rộng, nâng cao hợp lý 
kiến thức cho cả lớp hoặc cho học sinh khá giỏi, chỉ dẫn áp dụng kiến thức vào thực 
tế cuộc sống phù hợp với nội dung bài học. 
 Biết căn cứ vào nội dung, mục đích yêu cầu, đối tượng học sinh để lựa chọn 
phương pháp thích hợp, vận dụng nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học. Việc vận 
dụng phương pháp phải đạt các yêu cầu sau đây : 
 + Trình bày rõ ràng, ngôn ngữ ( nói và viết bảng ) chính xác, trong sáng, có củng 
cố khắc sâu. 
 + Sử dụng đồ dùng dạy học ( theo yêu cầu của bài ) hợp lý. 
 + Biết hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh ( phương pháp chung và 
phương pháp môn học ). 
 + Biết tổ chức cho học sinh làm việc nhiều ở trên lớp. Mọi học sinh đều được làm 
việc theo khả năng của mình. 
 + Biết gợi mở, hướng dẫn để học sinh tự tìm tòi kiến thức, có nhiều biện pháp 
phát huy tính chủ động của học sinh. 
 + Quan tâm đến các đối tượng khác nhau trong việc giao bài tập về nhà 
 + Tiến trình tiết dạy hợp lý, thu hút được chú ý của mọi học sinh, phân phối thời 
gian thích hợp cho các phần, các khâu, giữa hoạt động của thầy và trò. 
 + Quan hệ thầy trò thân ái. 
 Đánh giá hiệu quả hiệu quả tiết dạy thông qua kết quả học tập của học sinh. 
 Học sinh cả lớp hăng hái và có nền nếp học tập tốt, hầu hết biết vận dụng kiến 
thức, kỹ năng thành thạo. 
 2. Cơ sở lý luận : 
 Việc xác định những thông số để nhận biết người giáo viên dạy giỏi là một 
vấn đề đa dạng, tuy nhiên trong thực tế của đơn vị đã cụ thể hoá trên hai phương diện 
để xây dựng giáo viên dạy giỏi đó là năng lực dạy học và các năng lực giáo dục. Từ 
đó mọi giáo viên có một định hướng cụ thể để phấn đấu, đồng thời xác định xu hướng 
động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề vươn lên dạy giỏi. 
 3. Cơ sở thực tiễn : 
 Giáo viên dạy giỏi của đơn vị tăng cao thì dẫn đến kết quả chất lượng giáo 
dục toàn diện trong học sinh đạt cao . Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học và 
tránh được hiện tượng chạy theo thành tích trong giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào 
tạo đã phát động . 
Chương II: Thực trạng của đề tài nghiên cứu. 
1. Khái quát phạm vi ( địa bàn nghiên cứu ): 
 Muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi vì vậy đòi hỏi trong đơn vị 
cần phải có biện pháp xây dựng nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng , sử dụng tốt 
kỹ năng sư phạm, nắm vững kiến thức, thể hiện tốt thái độ sư phạm và đạt hiệu quả 
cao trong tiết dạy, tự tin trong đăng kí hội giảng các cấp, đồng thời nâng cao chất 
lượng toàn diện học sinh , đảm bảo đạt học sinh khá giỏi cao trong lớp chủ nhiệm của 
trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây. 
2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu : 
 Một vài nét về tình hình giáo viên của trường Tiểu học số 2 Hoà Xuân Tây 
: Tổng số giáo viên : 34 ( học chính quy hệ 12 +1 : 25 ; hệ 9+3 : 02 ; hệ 12 +2 : 4 ; hệ 
cao đẳng tiểu học : 02 và hệ 12 + 6 tháng 01 ). Hiện nay toàn bộ giáo viên đã chuẩn 
hoá và đạt trên chuẩn cao . 
 Do trình độ tay nghề của giáo viên không đồng đều nên chất lượng giảng 
dạy cũng thể hiện khác nhau, chất lượng học sinh có phần hạn chế, trên cơ sở đó cần 
có biện pháp xây dựng trên cơ sở lý luận và thực tiễn để nâng chất lượng giảng dạy 
đồng thời vươn lên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp . 
 3.Nguyên nhân của thực trạng : Yêu cầu thực tế giáo dục hiện nay là cần 
phải quan tâm thiết thực đến chất lượng thật của học sinh, nên cần có đội ngũ vững 
tay nghề, giỏi về giáo dục mới đảm bảo yêu cầu đặt ra. Chính điều đó mà phải có 
những biện pháp xây dựng giáo viên dạy giỏi các cấp vừa nâng cao chất giảng dạy để 
đạt mục tiêu cao nhất chất lượng học sinh, vừa thể hiện “ thương hiệu “ của nhà 
trường. 
Chương 3 : Biện pháp, giải pháp chủ yếu để thực hiện đề tài. 
 1.Cơ sở đề xuất giải pháp : trên tinh thần thực hiện “ nói không với tiêu cực 
trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục “ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra 
từ đầu năm học , với thực tế hiện nay vẫn còn học sinh dưới chuẩn do quá khứ để lại 
và trong đó có phần trách nhiệm của các giáo viên chưa thể hiện năng lực của mình, 
vì vậy cần có nhiều giáo viên dạy giỏi để thực hiện tốt mục tiêu không còn học sinh 
dưới chuẩn. 
 2. Các giải pháp chủ yếu : Việc xác định những thông số để nhận biết người 
giáo viên dạy giỏi là một vấn đề đa dạng, tuy nhiên trong thực tế của đơn vị đã cụ thể 
hoá trên phương diện để xây dựng giáo viên dạy giỏi đó là năng lực dạy học và các 
năng lực giáo dục . Từ đó mọi giáo viên có định hướng cụ thể để phấn đấu, đồng thới 
xác định xu hướng động cơ nghề nghiệp, tha thiết với nghề vươn lên dạy giỏi. Biện 
pháp xây dựng cụ thể như sau : 
 Vào đầu năm học nhà trường dành thời gian thích đáng (khoảng 1 tuần )để 
phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn báo cáo lại toàn bộ các mục tiêu yêu cầu, nội 
dung , phương pháp dạy - học của tất cả các môn học, trang bị đầy đủ cách vận dụng 
các phương pháp mới bằng những chuyên đề và xây dựng dạy minh hoạ rút kinh 
nghiệm để làm sao mọi giáo viên nắm bắt được một cách sâu sắc về chuyên môn 
giảng dạy, đó là điều kiện quy định cấp độ chiều sâu và cường độ của việc truyền thụ 
tri thức và hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh. Lãnh đạo nhà trường tạo điều 
kiện để giáo viên tự tin trong quá trình cụ thể hoá “ phân phối chương trình “ giảng 
dạy , để giáo viên chủ động trong việc giảng dạy dựa trên chương trình, chuẩn kiến 
thức kĩ năng được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau khi vào năm học cần tăng 
cường kiểm tra nội với nhiều hình thức như kiểm tra đột xuất, kiểm tra báo trước để 
kịp thời chấn chỉnh ngay những vấn đề đã phổ biến, trong phân tích sư phạm cần trao 
đổi nhẹ nhàng đi sâu vào năng lực cơ bản của từng giáo viên để họ tự rút ra những 
kinh nghiệm mà tự bồi dưỡng , rèn luyện, thường xuyên trau dồi và tự hoàn thiện 
trình độ kiến thức chuyên môn của mình. Song song với biện pháp xây dựng trên, nhà 
trường lên kế hoạch tổ chức thao, hội giảng cấp trường, của tổ để vừa phát huy sức 
mạnh của tổ chuyên môn về xây dựng những tiết dạy của giáo viên trong tổ tham gia 
hội giảng, vừa tác động mạnh vào người dự giờ để họ phân tích sư phạm các tiết dạy 
một cách cụ thể tìm ra những ưu điểm, những thao tác, tình huống, vận dụng các 
phương pháp dạy học nhuần nhuyễn như thế nào để truyền tải kiến thức đến học sinh, 
từ đó vận dụng cho cá nhân mình, đồng thời rút ra được những tồn tại, những thiếu 
sót để tự khắc phục, dĩ nhiên trong quá trình dự giờ rút kinh nghiệm mỗi giáo viên dự 
giờ đều phải nêu lên

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_xay_dung_giao_vien_day_gioi_o_truong_tieu_hoc.pdf