Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn

Vào những năm học 2006-2007, tình hình sinh hoạt tổ chuyên môn của trường

còn mang tính hình thức, các thành viên trong tổ khi sinh hoạt chưa mạnh dạn trao đổi

về chuyên môn, chỉ thực hiện những công việc báo cáo, nặng về báo cáo số liệu. Hằng

năm các tổ có giáo viên thi tay nghề không đạt, tổ đăng ký danh hiệu thi đua cũng

không có kết quả, các tổ trưởng lúng túng chưa biết làm thế nào để phát huy năng lực

của các thành viên trong tổ. Từ những vấn đề trên đề tài được đặt ra nhằm chấn chỉnh

lại nội dung sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

pdf 14 trang Huy Quân 29/03/2025 40
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn
 1 
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY BẮC 
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH THẠNH TÂN 2 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Đề tài: 
 TỔ CHUYÊN MÔN 
 Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn: Đổi mới hoạt động tổ chuyên môn 
 Họ và tên người thực hiện: LÊ NGUYỆT ÁNH 
 Chức vụ: HIỆU TRƯỞNG 
 Sinh hoạt tổ chuyên môn: 
 Mỏ Cày Bắc, tháng 01/2010 
 PHẦN MỞ ĐẦU 
 2 
I/ . Bối cảnh của đề tài: 
 Vào những năm học 2006-2007, tình hình sinh hoạt tổ chuyên môn của trường 
còn mang tính hình thức, các thành viên trong tổ khi sinh hoạt chưa mạnh dạn trao đổi 
về chuyên môn, chỉ thực hiện những công việc báo cáo, nặng về báo cáo số liệu. Hằng 
năm các tổ có giáo viên thi tay nghề không đạt, tổ đăng ký danh hiệu thi đua cũng 
không có kết quả, các tổ trưởng lúng túng chưa biết làm thế nào để phát huy năng lực 
của các thành viên trong tổ. Từ những vấn đề trên đề tài được đặt ra nhằm chấn chỉnh 
lại nội dung sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 
II/. Lý do chọn đề tài: 
Hiện nay, ở các trường tiểu học việc phân tổ chuyên môn rất rõ ràng, mỗi 
trường đều có 05 tổ từ khối 1 đến khối 5. 
Thực tế nhiều trường hiện nay số thành viên trong mỗi tổ không đồng đều: có 
tổ nhiều thành viên, có tổ ít thành viên do phụ thuộc vào số lượng học sinh của trường 
đó. 
 Các thành viên trong tổ thường không cố định mà thay đổi hằng năm do 
vậy về chuyên môn của giáo viên cũng có phần hạn chế. 
+ Một số giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ với chương trình, phương pháp. 
+ Một số giáo viên còn hạn chế bề dày kinh nghiệm giảng dạy ở khối lớp đó. 
Bất kỳ giáo viên nào cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến tập thể tổ chuyên môn và 
ngược lại. 
 Xuất phát từ lý do trên, người cán bộ quản lý bằng cách nào để nâng cao hiệu 
quả một buổi họp tổ chuyên môn để thúc đẩy hoạt động tổ chuyên môn đi lên? Đây 
chính là vấn đề mà người làm công tác quản lý không thể bỏ qua; từ đó tôi chọn đề 
tài: “ Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn”. 
 III/. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: 
 - Vai trò và chức năng người giáo viên. 
 - Sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ phát huy thế mạnh của mỗi cá 
nhân sẽ tạo nên tập thể vững mạnh. 
 - Các hình thức nâng cao trình độ giáo viên trong tổ chuyên môn. 
 3 
 IV/. Mục đích nghiên cứu: 
 Từ truớc đến nay người giáo viên luôn giữ vai trò quyết định trong việc làm 
cho mục tiêu giáo dục trở thành hiện thực, bảo đảm hiệu quả và chất lượng giáo dục. 
Đối với giáo dục tiểu học điều này càng quan trọng khi tiến hành phổ cập giáo dục 
đảm bảo quyền lợi cơ bản cho trẻ là được học thành công. 
 Người giáo viên có chức năng cực kì quan trọng đó là chức năng truyền đạt, 
thông tin kiến thức. Trong bối cảnh cách mạng khoa học kỷ thuật và công nghệ khối 
lượng kiến thức con người ngày càng gia tăng, các phương tiện thông tin đại chúng 
được phát triển mạnh mẽ, người giáo viên cần nắm bắt thông tin để nâng cao hiểu 
biết. 
 Chính vì vậy người giáo viên tiểu học là người tổng thể. Mặt khác cũng có thể 
nói rằng người giáo viên tiểu học là người đại diện cho nhà trường tiểu học, cho xã 
hội tổ chức quá trình phát triển của trẻ. 
Tập thể tổ chuyên môn là tổ hợp các cá thể trong môi trường giáo dục. 
 Tổ chuyên môn là tổ chức cơ sở của bộ máy chính quyền nhà trường trực tiếp 
quản lý giáo viên về mặt tư tưởng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kế hoạch giáo dục 
và giảng dạy, kết quả đào tạo học sinh. 
 Là nơi tổ chức thực hiện chương trình theo nội dung, phương pháp và biên chế 
đã quy định; nơi triển khai toàn bộ các hoạt động giáo dục tới học sinh. 
Tổ chuyên môn là nơi tập hợp đoàn kết giáo viên, tiến hành trao đổi chuyên 
môn, phát huy những sáng kiến kinh nghiệm giáo dục. Đây cũng chính là nơi chịu 
trách nhiệm trực tiếp về chất lượng hiệu quả dạy và học của nhà trường. Đồng thời tổ 
chuyên môn là nơi kịp thời hổ trợ tay nghề giáo viên, giúp cán bộ quản lý phân loại 
giáo viên theo nghiệp vụ sư phạm. Thật vậy, hoạt động của tổ chuyên môn vô cùng 
quan trọng, là nền tảng vững chắc cho hoạt động giáo dục nhà trường. Với nội dung 
đề tài này nhằm thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn giúp cho giáo viên trong tổ có 
điều kiện học hỏi lẫn nhau và nâng cao tay nghề. 
V/. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu: 
 4 
Qua nghiên cứu, chúng ta thấy : 
- Sắp xếp phân công việc trong tổ là một vấn đề cũng hết sức cần thiết, trước 
đây ta chưa mạnh dạn phân công chỉ chọn những giáo viên lớn tuổi mặc dù giáo viên 
này còn hạn chế trong năng lực chuyên môn làm tổ trưởng chỉ vì tình cảm, vị nễ. 
- Đề xuất bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; 
- Coi trọng sinh hoạt tổ chuyên môn; 
 - Tổ trưởng chuyên môn. 
 PHẦN NỘI DUNG 
I/.Cơ sở lý luận: 
Trong điều lệ trường TH điều 10, khoảng 2, mục b ghi cụ thể: “Tổ chuyên môn 
có nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra đánh giá chất lượng, 
hiệu quả giảng dạy và giáo dục của giáo viên theo kế hoạch của nhà trường”. Như 
vậy, nhiệm vụ tổ chuyên môn rất quan trọng . Tổ chuyên môn là một tổ chức thu nhỏ 
của nhà trường mà chịu trách nhiệm điều hành chính là tổ trưởng. Hoạt động tổ 
chuyên môn có đủ mạnh thì hoạt động giáo dục nhà trường mới đủ mạnh và bền 
vững. Chính vì vậy, vai trò người cán bộ quản lý phải có sự đầu tư, quan tâm, hỗ trợ 
kịp thời cho hoạt động của tổ chuyên môn. Một khi tổ chuyên môn của nhà trường đã 
đi vào hoạt động có nền nếp đúng định hướng cần đạt thì cán bộ quản lý và tổ trưởng 
chuyên môn cần nghĩ cách nào để nâng hiệu quả hoạt động. Đó chính là vấn đề đặt ra 
cho các tổ chuyên môn và cán bộ quản lý . 
1-Người giáo viên và tập thể chuyên môn: 
Tuy mỗi thành viên trong tổ đều có những đặc điểm khác nhau ( phẩm chất đạo 
đức chính trị, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn..) nhưng họ đều có chung 
một mục tiêu giáo dục, nhiệm vụ kế hoạch năm học. Cái chung đó chính là cơ sở của 
các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với tập thể và ngược lại. 
Bất kỳ giáo viên nào cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến tập thể tổ chuyên môn và 
ngược lại. Đồng thời mỗi học sinh đều trực tiếp nhận sự giáo dục của giáo viên, chính 
 5 
vì vậy, chất lượng học sinh không những tùy thuộc tinh thần trách nhiệm và năng lực 
của từng giáo viên mà còn tùy thuộc vào sự phối hợp giáo dục của các giáo viên. 
Quan hệ giữa cá nhân và tập thể đặc biệt quan trọng, nhiều thành viên trong tổ 
tốt sẽ tạo ra một tập thể vững mạnh ngược lại một tập thể tổ chuyên môn là điều kiện 
tiến bộ của từng cá nhân. Sinh hoạt trong tập thể tổ chuyên môn là điều kiện của giáo 
viên phối hợp giúp đỡ lẫn nhau về mọi mặt, qua đó để thống nhất với nhau về mọi 
mặt và để thống nhất với nhau về nhận thức và hành động. 
Khi đã nhận thức rõ mối quan hệ gắn bó giữa cá nhân với tập thể, người giáo 
viên sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ chuyên môn, trước hết là hoạt động 
tổ chuyên môn công tác chủ nhiệm. 
2. Những tiêu chuẩn của một tập thể sư phạm vững mạnh: 
- Đoàn kết, thân ái giúp đỡ nhau trong công tác và sinh hoạt, xây dựng đuợc 
không khí ấm cúng, dư luận lành mạnh trong tập thể. 
- Nắm vững và thực hiện tốt, quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì học 
sinh thân yêu. 
- Có tổ chức chặt chẽ, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm chỉnh chấp hành 
chính sách của nhà nước, nội quy của nhà trường. 
- Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, đảm bảo trình độ đồng đều và ngày càng 
cao của đội ngũ phấn đấu trở thành những con người mới, những tấm gương sáng cho 
học sinh noi theo. 
II/. Thực trạng của tổ chuyên môn: 
- Các thành viên chưa thực sự tâm huyết với nghề. 
GIÁO VIÊN HỌC SINH TẬP THỂ GIÁO VIÊN 
 6 
- Chưa có ý thức cao trong việc xây dựng tập thể tổ vững mạnh. 
- Ý thức phấn đấu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa tốt. 
- Một số thành viên coi trọng hoạt động của tổ chuyên môn thể hiện ở hoạt 
động sinh hoạt chuyên môn. 
III/.Một số biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 
1. Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt: 
+ Nắm hoàn cảnh toàn diện của giáo viên: 
 Lịch sử, quá trình đào tạo, khả năng công tác trình độ chuyên môn, hoàn 
cảnh gia đình, sở trường nguyện vọng. 
+ Biện pháp tìm hiểu: 
- Xem hồ sơ công tác, lý lịch giáoviên. 
- Qua trao đổi trực tiếp, gián tiếp. 
- Qua lắng nghe và phân tích dư luận. 
- Qua chất luợng công việc. 
2. Sắp xếp phân công việc trong tổ 
Đây là khâu hết sức quan trọng trong công tác phân công hợp lý sẽ tạo điều 
kiện cho mọi người phát huy được tài năng, nâng cao hiệu quả chất luợng giáo dục. 
Qua phân công công việc người tổ trưởng chuyên môn nắm được mặt mạnh, 
mặt yếu của mỗi giáo viên từ đó phân công hợp lý và kết hợp bồi dưỡng sử dụng lâu 
dài. 
Một số nguyên tắc cần chú ý phân công: 
+ Quán triệt quan điểm sử dụng theo đào tạo. 
+ Xuất phát từ yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo vì lợi ích của học sinh (bố 
trí giáo viên cũ xen giáo viên mới, giáo viên giỏi kèm giáo viên còn hạn chế để hỗ trợ 
khi soạn giảng và trao đổi kinh nghiệm.) 
+ Đảm bảo khối lượng công việc vừa phải đối với mỗi giáo viên. 
Quan tâm đúng mức tới nguyện vọng, sức khỏe của mỗi thành viên.Tổ trưởng 
dự kiến phân công có sự trao đổi, tham khảo ý kiến của ban giám hiệu. 
 7 
3. Đề xuất bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: 
a. Ý nghĩa của công tác bồi dưỡng: 
Quá trình đào tạo ở trong trường sư phạm dù hoàn hảo đến đâu cũng chì 
mới đem lại cho người giáo viên một cái vốn tối thiểu để dạy học và giáo dục. Trình 
độ tài năng sư phạm chỉ có thể đạt được khi tiến hành hoạt động sư phạm một cách tự 
giác, độc lập, khi thường xuyên rút kinh nghiệm về hoạt động sư phạm của bản thân 
và đồng nghiệp khi không ngừng học hỏi. 
Những sự thay đổi không ngừng diễn ra trong đời sống kinh tế - xã hội 
của đất nước, những tiến bộ to lớn về khoa học và công nghệ, tất cả những điều đó đòi 
hỏi con người phải học, học nữa và học mãi. Điều này đúng với giáo viên khi đối 
tượng của lao động sư phạm tiểu học là trẻ em với tất cả tiềm năng vô tận đang phát 
triển rất nhanh về mọi mặt. 
b. Nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn người giáo 
viên: 
- Rèn 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hieu_qua_sinh_hoat_to_chuyen.pdf