Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Toán

Chủ tịch Hồ chí Minh muôn vàn kinh yêu của chúng ta , lúc sinh thời người đã nói “ Non song việt nam có được vẻ vang hay không, dân tộc việt năm có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ vào việc học tập của các cháu”. Trẻ em những Mầm non tương lai của đất nước, Đất nước có giầu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non.

Người giáo viên Mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ của người giáo viên Mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với tạo hình, môn văn học, chữ cái, thể dục, âm nhạc, làm quen với toán sơ đẳng thông qua các môn học trẻ được học mà chơi chơi mà học. Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiển thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt như : Đức, Trí, , Thể, Mỹ. Giúp trẻ có một hành tranh vững vàng, một tâm thế tự tin để bước vào lớp một.

pdf 24 trang Huy Quân 29/03/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với Toán
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO 
TRẺ LÀM QUEN VỚI TOÁN 
 PHÒNG GD&ĐT MỸ ĐỨC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Trường MN Lê Thanh B Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 =======&====== 
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
I. SƠ YẾU LÝ LỊCH 
Họ và tên : Nguyễn Thị Nga 
Ngày tháng năm sinh : 06 - 01-1981 
Năm vào nghành : 2002 
Chức vụ : Giáo viên 
Đơn vị công tác : Trường mầm non Lê Thanh B 
Trình độ : Cao đẳng 
Đối tượng giảng dạy : Trẻ 5-6 tuổi 
Khen thưởng : Giáo viên giỏi cấp Thành phố 
 TÊN ĐỀ TÀI: 
 “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TOÁN” 
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. Lý do chọn đề tài 
* Cơ sở lý luận: 
 Chủ tịch Hồ chí Minh muôn vàn kinh yêu của chúng ta , lúc 
sinh thời người đã nói “ Non song việt nam có được vẻ vang hay không, dân tộc 
việt năm có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ 
vào việc học tập của các cháu”. Trẻ em những Mầm non tương lai của đất nước, 
Đất nước có giầu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Chính vì vậy phải chăm 
sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi Mầm non. Người giáo viên 
Mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, cho ngủ, giáo dục trẻ trở 
thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiêm vụ của người 
giáo viên Mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua 
các hoạt động và qua các môn học như làm quen với môi trường xung quanh, làm 
quen với tạo hình, môn văn học, chữ cái, thể dụC, âm nhạc, làm quen với toán sơ 
đẳng thông qua các môn học trẻ được học mà chơi chơi mà học. Từ đó dần hình 
thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiển thức từ 
đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát 
triển một cách toàn diện về mọi mặt như : Đức, Trí, , Thể, Mỹ. Giúp trẻ có một 
hành tranh vững vàng, một tâm thế tự tin để bước vào lớp một. 
Trong các hoạt động giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Hoạt động vui chơi là 
môt trong những hoạt động chủ đạo, song hoạt động học tập được thể hiện qua các 
giờ hoạt động chung có chủ đích đó là hoạt động cung cấp chủ yếu có hệ thống 
kiến thức cần trang bị cho trẻ.Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội 
các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen 
với toán” Đây là môn học đòi hỏi độ chính xác cao. Muốn làm tốt được việc này 
trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm 
tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa 
 học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm 
quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Đối với môn học này người giáo viên cần phải 
đầu tư thời gian, công sức một cách công phu, khoa học để chuẩn bị đồ dùng cho 
tiết mới mong tiết học đạt được hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ 
sẽ đạt được ở mức độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động của trẻ. Xuất 
phát từ nhận thức của trẻ từ trực quan sinh động, đến tư duy trừu tượng, từ tư duy 
trưu tượng quay trở về thực tiễn. Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về 
thế giới xung quanh. Từ đó hình thành hệ thống hoá kién thức một cách chính xác, 
khoa học. Nhật thưc về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn 
diện của trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, 
khám phá, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan. Trên cơ 
sở đó bổ sung thêm vôn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ 
và thể chất cho trẻ. 
 Với khẩu hiệu “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là hạnh phúc gia 
đình, là mầm non tương lai của đất nước. Để có một đất nước luôn trên đà phát 
triển, thì giáo dục mầm non là khâu đặt nền móng đầu tiên trong quá trình đào tạo 
nhân cách con người mới. Mặt khác giáo dục mầm non còn thực hiện nhiệm vụ: 
“Chuẩn bị tâm thế và hành trang cho trẻ bước vào trường tiểu học” vì vậy việc dạy 
trẻ làm quen với toán là một hoạt động hết sức quan trọng và cũng là một trong 
những nội dung của chương trình hình thành toán sơ đẳng cho trẻ mầm non, góp 
phần xây dựng mục tiêu giáo dục mầm non. 
* Cơ sở thực tiễn : 
Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục tại nghị quyết 
hội nghị lần thứ 2 ban chấp hành TW Đảng khóa VIII đã nêu: “ Giáo viên là nhân 
tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ 
đức tài”. Xuất phát từ xu thế phát triển của thế giới hiện nay từ những yêu cầu của 
đất nước ta là phải trở thành một nước “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” 
nhằm nâng cao dân trí và đào tạo nhân tài. Nhiệm vụ của giáo dục là phải phát triển 
toàn diện cho trẻ, chính vì vậy giáo viên mầm non phải là một tấm gương sáng về 
 mọi mặt cho các cháu noi theo. Là những người mang đến tinh hoa tươi đẹp cho 
những mầm non tương lai của đất nước. Mang những kiến thức tuy đơn giản nhưng 
vô cùng quí báu đến cho trẻ. 
Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với biểu 
tượng toán sơ đẳng, không những giúp cho trẻ học bộ môn toán sau này đẽ dàng 
hơn mà còn giúp cho trẻ tiếp thu kiiến thức của các môn học khác một cách nhanh 
nhạy và chính xác hơn. 
Dạy trẻ nhận biết phân biệt về biểu tượng toán là dạy trẻ cách làm quen và hình 
thành cho trẻ các biểu tượng toán về tập hợp, số lượng, phép đếm... Trong dó yêu 
cầu cảu nội dung này là trẻ phải đếm được thứ tự trong phạm vi đếm 10. Nhận biết 
quan hệ số lượng trong phạm vi 10, nhận biết các chữ số từ 0 – 10. biết thực biện 
một số những phép biến đổi đơn giản như thêm bớt, tạo nhóm, chia nhóm đồ vật có 
số lượng trong phạm vi 10 ra 2 phần. Đây là một trong những nội dung chính nằm 
trong các nội dung khác của việc dạy học cho trẻ làm quen với biểu tượng toán. Vì 
số lượng bài chiếm nhiều thời gian so với nội dung về các hình, các khối, định 
hướng không gian, phép đo, Mà để dạy trẻ được những nội dung này và nắm bắt 
kiến thức được một cách có hệ thống và chính xác, đòi hỏi người giáo viên phải sự 
thay đổi mưói trong phương pháp dạy trẻ theo hướng cực hoá hoạt động lấy trẻ làm 
trung tâm. trẻ tụ minh khám phá nhận xét phán đoán về những vấn đề có liên quan 
đến môn học. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với biểu tượng 
toán siư đẳng cho trẻ tôi mạnh dạn nghiên cứu thực nghiệm và viết đề tài “Nâng 
cao chất lượng cho trẻ 5 -6 tuổi làm quen vởi biểu tượng toán sơ đẳng” 
Trong các hoạt động thì hoạt động làm quen với toán có một vị trí quan 
trọng. Trẻ nhận biết được các biểu tượng về số lượng, đếm và nhận biết được 10 
chữ số đầu tiên, nhận biết được các hình dạng kích thước, các biểu tượng định 
hướng trong không gian, xác định được phải trái , trước sau của bản thân và của đối 
tượng khác. Vì vậy môn làm quen với toán có tầm quan trọng đặc biệt không thể 
thiếu trong trường mầm non, nhất là các cháu 5-6 tuổi với những mục tiêu và 
nhiệm vụ trên năm học 2011-2012 nghành giáo dục huyện Mĩ Đức , trường mầm 
 non lê Thanh Btiếp tục thực hiện nghị quyết TW2 Khóa VIII, nghị quyết đại hội 
đảng khóa IX là “coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” . Chính vì vậy môn làm quen 
với toán ở trường mầm non là một trong những bộ môn quan trọng để chuẩn bị cho 
trẻ bước vào trường phổ thông được tốt. 
Là một giáo viên của trường mầm non Lê Thanh B tôi rất băn khoăn và suy 
nghĩ làm thế nào dể nâng cao chất lượng dạy học của trường mình lên một bước. 
Bằng các hình thức tổ chức và các phương pháp giúp trẻ nhận biết về số lượng, 
hình dạng, kích thước và biết định hướng trong không gian qua các trò chơi, giáo 
viên phải biết gợi mở hướng dẫn. Khi hướng dẫn giáo viên phải có nghệ thuật, biết 
sử dụng hợp lý các hình thức, biện pháp, lời nói kết hợp với sử dụng đồ dùng. Biết 
sử lý các tình huống một cách linh hoạt, sáng tạo, khuyến khích trẻ tranh luận, phán 
đoán, ước lượng và tìm cách kiểm tra sự phán đoán của mình nêu ra . Các câu hỏi 
trẻ phải suy nghĩ như tại sao các con biết số bạn trai bằng số bạn gái ? các cháu còn 
cách nào khác nữa không ? Bằng những câu hỏi như vậy sự tiếp thu kiến thức của 
trẻ được nâng lên rõ rệt, trẻ học toán say xưa và ham thích học toán . 
Ngoài ra bản thân tôi còn nhận thấy toán là một môn học khiến nhiều giáo 
viên phải lo sợ mỗi khi giảng dạy bởi nó vừa khô khan vừa cần nhiều đồ dùng mỗi 
khi giảng dạy nhất là học về số lượng và phép đếm . 
Từ nhận thức và lý do trên tôi tháy rằng nhiệm vụ ưuan trọng nhất là giáo 
viên phải nâng cao chất lượng dạy học. Vì vậy tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra một 
số biện pháp mới để nâng cao chất lượng dạy môn làm quen với toán ở trường mầm 
non Lê Thang B. 
2-Mục đích nghiên cứu 
Việc nghiên cứu đề tài : “Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán” là 
quá trình giảng dạy và tiếp thu của trẻ. Để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất hình 
thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trể 5 -6 tuổi một cách chính xác và 
bền vững, khắc phục phần lớn những khó khăn chung đồng thời phát huy cao nhất 
được tính tích cực của trẻ. 
3. Thời gian nghiên cứu. 
 Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về “ Nâng cao chất lượng 
cho trẻ làm quen với toán” trẻ 5 -6 tuổi Trường Mầm non Lê Thanh B. 
- Thời gian xây dựng đề cương ngày 20 tháng 10 – ngày 30 tháng 10 năm 2011. 
- Viết đề tài 1/1 – 20/4 – 2012 
- Hoàn thành đề tài 05/ 05/ 2012. 
- Địa điểm: Trường Mầm non Lê Thanh B - Huyện Mỹ Đức – TP. Hà Nội 
- Đối tượng: 5 – 6 tuổi. 
 4. Đóng góp về mặt thực tiễn. 
 Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến trẻ em tôn trọng quyền của trẻ 
được sống và phát triển, quyền được học tập hình thành tiếp thư nền giáo dục tiến 
bộ, được hưởng nền văn hoá của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng 
những thành tựu niên ngành, thì đề tài này góp phần làm sáng tổ đúng đắn các vấn 
đề lý luận và học tập vui chơi của trẻ với phương châm “ Học mà chơi, chơi mà 
học” trong trường Mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và cách nhìn trẻ em 
hiện nay trong giáo dục Mầ

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_cho_tre_lam_quen_v.pdf