Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh xuất sắc

Bản chất của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là việc

thiết kế, tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động mang nhiều màu sắc.Qua đó

các em được nâng cao về mặt nhận thức – rèn luyện và học tập tốt – để trở thành

con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu Bác Hồ kính yêu, góp phần nâng cao chất

lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Muốn thực hiện được vấn đề đó vai trò

của người giáo viên – TPT là phải lập kế hoạch, tổ chức hợp lý có hiệu quả các

hoạt động, xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc. Thực tiễn của vấn đề xây dựng

Liên đội vững mạnh xuất sắc không phải là vấn đề mới mẽ đối với người làm công

tác TPT. Nhưng qua thực tế 7 năm làm công tác TPT Đội bản thân tôi nhận thấy:

Phần lớn phụ trách chúng ta chưa thực sự coi trọng và dồn hết tâm huyết trong việc

xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc trong toàn huyện.

pdf 7 trang Huy Quân 01/04/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh xuất sắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh xuất sắc

Sáng kiến kinh nghiệm Một vài kinh nghiệm xây dựng liên đội vững mạnh xuất sắc
Phòng GD-ĐT Lệ Thuỷ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam 
Trường thcs văn thuỷ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 ***************** 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT VÀI KINH NGHIỆM XÂY 
DỰNG LIÊN ĐỘI VỮNG MẠNH 
XUẤT SẮC 
A- Đặt vấn đề: 
 Bản chất của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là việc 
thiết kế, tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động mang nhiều màu sắc.Qua đó 
các em được nâng cao về mặt nhận thức – rèn luyện và học tập tốt – để trở thành 
con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu Bác Hồ kính yêu, góp phần nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Muốn thực hiện được vấn đề đó vai trò 
của người giáo viên – TPT là phải lập kế hoạch, tổ chức hợp lý có hiệu quả các 
hoạt động, xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc. Thực tiễn của vấn đề xây dựng 
Liên đội vững mạnh xuất sắc không phải là vấn đề mới mẽ đối với người làm công 
tác TPT. Nhưng qua thực tế 7 năm làm công tác TPT Đội bản thân tôi nhận thấy: 
Phần lớn phụ trách chúng ta chưa thực sự coi trọng và dồn hết tâm huyết trong việc 
xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc trong toàn huyện. 
B- Giải quyết vấn đề: 
I- Xác định chức năng, nhiệm vụ của TPT Đội trong trường THCS 
 Không thể phủ nhận vai trò của giáo viên – TPT ở trường THCS. Bởi vì, TPT 
Đội là người chỉ huy trực tiếp, cao nhất của Liên đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà 
trường là một cán bộ quản lý có trách nhiệm giáo dục và tổ chức giáo dục thiếu nhi 
thông qua các hoạt động của Đội. Do đó, TPT phải xác định chức năng nhiệm vụ 
của mình: quản lý, chỉ đạo toàn diện Liên đội, lập kế hoạch, tham mưu, phối hợp 
với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường để tổ chức hoạt động cho các 
em. 
 Đặc biệt TPT Đội phải thực sự là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, 
là người cố vấn hoạt động tự quản cho học sinh, là người phối hợp các lực lượng 
xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục.Vậy, làm thế nào để thực hiện tốt chức 
năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt là để xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc bản 
thân tôi đã tiến hành những công việc cụ thể sau: 
 II- Quá trình thực hiện 
1. Tìm hiểu đặc điểm tình hình của Liên đội 
 Việc làm đầu tiên là đi sâu tìm hiểu, nắm chắc tình hình đặc điểm của cụ thể 
của Liên đội mình. Tôi đã trực tiếp gặp BGH Nhà trường, cán bộ, lãnh đạo xã, hội 
phụ huynh để trao đổi kỹ tình hình, mặt mặt, mặt yếu, những thuận lợi khó khăn 
của xã nhà, của đơn vị và của Liên đội. Thực tế trường thuộc địa bàn xã đặc biệt 
khó khăn, điều kiện kinh tế thấp, nhận thức của một số gia đình về giáo dục về Đội 
còn kém. 
 Ví dụ: Khi gặp phụ huynh em Nguyễn Văn Hoàng ở thôn Văn Minh, mẹ em 
hỏi rằng: “ Học làm chi cho lắm, rồi cũng về đi củi thôi, Đội với Đoàn mà làm gì”. 
Rồi mẹ em Phạm Hữu Phượng ở thôn Đông Xuân lại nói: “ Nó học được thì học, 
không học được thì thôi, chứ chúng tôi lo tiền học cho nó đến vất vả lắm rồi. Còn 
hoạt động Đội - nó muốn làm gì thì làm”. 
 Nắm được tình hình đó ngay từ đầu năm học tôi đã về gia đình các em tìm 
hiểu, trao đổi, truyên truyền vận động phụ huynh về công tác giáo dục - đặc biệt là 
công tác Đội để họ tạo điều kiện cho con em mình hơn trong các hoạt động. 
 Bên cạnh đó, tôi còn gặp gỡ các em để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện 
vọng cũng như mong ước của các em. Xem các em mong muốn gì? Yêu thích gì? 
 Ví dụ: Tôi gặp em Việt Trinh – HSG lớp 7A em nói: “ Em muốn Liên đội có 
nhiều hoạt động bổ ích, sôi nổi, nhiều cuộc thi cho chúng em hoạt động và thể hiện 
năng lực”. Em Khánh lớp 8B lại bảo “ Em muốn Liên đội, Nhà trường quan tâm 
hơn đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn” để tạo cho các em có môi 
trường hoạt động phù hợp với tâm sinh lý, phù hợp đặc điểm của đơn vị và để cho 
các phụ huynh thấy rõ hơn hoạt động đội trong nhà trường có ý nghĩa như thế nào. 
Tôi tiến hành xây dựng kế hoạch công tác Đội của năm học. 
2. Xây dựng kế hoạch công tác Đội 
 Bất kỳ ai muốn tiết kiệm thời gian nhưng hoàn thành được các công việc với 
chất lượng cao đều phải biết sắp xếp các trình tự công việc, dự kiến những điều có 
thể xảy ra, chuẩn bị tốt về phương tiện và điều kiện, đặc biệt TPT vừa làm giáo 
viên vừa phụ trách Đội. Do đó mọi việc làm của TPT đều phải có kế hoạch mới có 
thể hoàn thành được nhiệm vụ. 
 Kế hoạch công tác Đội được thưcụ hiện bằng cách: Liệt kê công việc, các hoạt 
động phải tiến hành trong từng thời gian, mục tiêu tổng quát của công tác Đội. Sau 
đó lập kế hoạch cho từng tuần, tháng, năm và từng công việc sao cho các hoạt 
động được sắp xếp hợp lý nhất: 
+ Đảm bảo tính khoa học 
+ Đảm bảo tính thực tế 
+ Đảm bảo tính khả thi 
Kế hoạch hoạt động của Liên đội còn phải căn cứ vào: 
+ Nhiệm vụ của Nhà trường trong năm học 
+ Kế hoạch tổng thể của Nhà trường 
+ Nội dung chương trình hoạt động của HĐĐ Huyện 
+ Nhu cầu nguyện vọng của Đội viên và khả năng thực tế của Liên đội 
+ Đặc điểm tình hình của địa phương 
Ví dụ: Kế hoạch tháng 11 
Chủ điểm: “ Ngàn hoa điểm tốt kính dâng thầy, cô giáo” 
Các công việc trọng tâm Thời gian Người phụ trách 
 Phát động cuộc thi đua cao điểm trong học 
tập, rèn luyện giành nhiều bông hoa điểm 10, 
nhiều tuần học tốt, tháng học chất lượng chào 
mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 
Tuần 1 TPT 
 Thường xuyên đôn đốc kiểm tra việc học tập 
ở nhà của học sinh Tuần 1 -
Tuần 4 
TPT - Anh chị PT - 
BCH Liên đội, Chi 
đội 
 Tổ chức hội thi văn nghệ, thi báo tường, thi 
bồn hoa đẹp chào mừng ngày 20/11 
Tuần 3 TPT -BCH Liên đội 
 Thực hiện tốt công tác vệ sinh, phong quang 
trường lớp 
Tuần 1 -
Tuần 4 
BCH Chi đội 
 Tập bài hát múa theo chủ điểm “ Thầy cô 
mến yêu” 
Tuần 2 
TPT 
 Duy trì tốt mọi hoạt động của Liên đội, treo 
cờ Tổ quốc trước phòng học 
Tuần 1 -
Tuần 3 
BCH Chi đội 
 Tập huấn Ban chỉ huy Liên đội - Chi đội, 
anh chị phụ trách Tuần 2 
TPT 
 Kiểm tra nề nếp một số chi đội Tuần 4 TPT + BCH Liên 
đội 
 Sau khi xây dựng đựợc kế hoạch, muốn thực hiện có hiệu quả tôi trực tiếp gặp 
BGH nhà trường để tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo 
3. Tham mưu phối hợp với BGH nhà trường 
 TPT Đội là một cán bộ nằm trong hệ thống cán bộ quản lý, vì vậy TPT có 
nhiệm vụ tham mưu cho Hiệu trưởng về hoạt Đội,về kế hoạch công công tác Đội 
trong năm học, đưa kế hoạch đó trở thành một bộ phận kế hoạch trong kế hoạch 
chung của Nhà trường. Đề xuất yêu cầu nhà trường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất 
cần thiết cho công tác Đội. 
Ví dụ: Hoạt động 26/3 cần 500.000đ hỗ trỡ 
Trong đó 300.000đ cho phần thưởng, 200.000đ cho cắt dán, trang trí, cơ sở vật 
chất 
Sau khi được nhà trường đồng ý, TPT sẽ phối hợp với Hiệu trưởng nhà trường 
trong việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể cho Liên đội theo kế hoạch đã 
duyệt. 
4.Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của toàn Liên đội 
 Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của toàn Liên đội là khâu then chốt 
trong toàn bộ chuỗi hoạt động của Đội. Vì vậy TPT phải kiên quyết chỉ đạo thực 
hiện, tránh tình trạng “ Đầu voi đuôi chuột”. Muốn thực hiện, chỉ đạo tốt trước hết: 
+ Tôi vận động, truyên truyền làm cho Đội viên hiểu biết tin tưởng, phấn khởi 
và tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra 
+ Tạo được sự đồng tình ủng hộ của tập thể giáo viên nhà trường, của đội ngũ 
phụ trách chi đội 
Để tổ chức thực hiện tốt tôi đã chú trọng các nhiệm vụ sau: 
+ Tổ chức, chỉ đạo và hình thành được mối quan hệ hợp tác giữa TPT Đội, gây 
được niềm tin cho các em đối với chương trình kế hoạch đã đề ra 
+ Tổ chức tốt các đợt thi đua và làm tốt công tác chỉ đạo điểm và nhân điển 
hình 
Trên cơ sở phát huy mạnh mẽ vai trò tự quản của Đội và từng đội viên. 
+Tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen thưởng từng 
tập thể chi đội và từng đội viên 
Ví dụ: Tổ chức Hội thi Nghi thức Đội; sau khi được nhà trường đồng ý, tôi 
thông qua trước Hội đồng sư phạm được Hội đồng sư phạm nhất trí. Tôi triển khai 
kế hoạch lên bảng ké họch Đội, họp BCH Liên đội triển khai công việc, truyên 
truyền về từng Chi đội và tiến hành thực hiện. Sau khi tổ chức xong hội thi, tôi 
tổng kết đánh giá và khen thưởng kịp thời cho các Chi đội đạt kết quả cao và các 
em chỉ huy đạt chỉ huy giỏi 
 Trong quá trình thực hiện tôi phát hiện ra rằng; muốn làm tốt công tác Đội tôi 
không thể ôm một mình mà cần tham mưu phối hợp với các tổ chức Đảng, chính 
quyền, các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà 
trường 
 5. Phối hợp phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. 
 Với suy nghĩ làm gì để cho toàn trường đều làm công tác Đội, các tổ chức 
ngoài nhà trường ( Đoàn, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh) đều tham gia công 
tác Đội, tôi đã trăn trở và biết rằng muốn làm được điều đó mình cần phải: 
 + Xây dựng được kế hoạch phối hợp đồng bộ, toàn diện phải thiết kế, xây 
dựng được các hoạt động chung với các phương thức linh hoạt, phong phú vừa đáp 
ứng được nhiệm vụ của nhà trường, vừa hỗ trỗ tích cực cho công tác giáo dục của 
địa phương. 
 Ví dụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức Tết trung thu tại xã cho thiếu nhi 
 + Tham mưu với BCH xã Đoàn, Chi đoàn trường các hoạt động trong năm, 
trong tháng và đặc biệt là các hoạt động nhân các ngày lễ lớn để cùng giúp đỡ,chỉ 
đạo thực hiện có kết quả 
 + Gặp, vận động phụ huynh các em quan tâm, tạo điều kiện để các em được 
hoạt động Đội ngoài giờ lên lớp 
 + Giao lưu với Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh của xã nhân các ngày lễ của 
họ. 
 Ví dụ: Ngày 8/3, Liên đội cử đội truyên truyền Măng non, đội văn nghệ và 
BCH Liên đội đến giao lưu văn nghệ, truyên truyền về hoạt động đội trong Nhà 
trường với các cô, các chị phụ nữ. 
 Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ chức trong và ngoài nhà trường 
biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu quả 
 6. Kết quả cụ thể: 
 Qua một năm làm công tác TPT ( Năm 2006 – 2007 ), bản thân tôi đã vận 
dụng mọi kinh nghiệm nhỏ để tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho 
các em, xây dựng một tập thể Liên đội đạt vững mạnh xuất sắc. Trong tình hình xã 
hội hiện nay, đặc biệt môi

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_vai_kinh_nghiem_xay_dung_lien_doi.pdf