Sáng kiến kinh nghiệm Một số kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài giảng
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ
thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục
nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công
nghệ hiện đại. Trong quyết định số 81/2001/Q- TTg Thủ tướng chính phủ đã
giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công
nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo
dục và đào tạo.
“Một hình ảnh, một đoạn phim có thể thay thế cho rất nhiều lời giảng”.
Quả đúng như vậy, vai trò của công nghệ thông tin không nhỏ. Công nghệ
thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong
việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Công nghệ thông tin phát triển
mạnh kéo theo sự phát triển của rất nhiều phần mềm giáo dục. Trong đó có
những phần mềm rất hữu ích cho giáo viên mầm non như phần mềm dinh
dưỡng Nutrikis, phần mềm Kismas, phần mềm Photoshop, Flash, Conventer.
Các phần mềm này đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án
điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu cũng như trên các thiết bị hỗ trợ
khác (ti vi, đầu đĩa,). Hiệu quả cho thấy rõ nhất khi ứng dụng công nghệ thông
tin là tiết kiệm được thời gian và chi phí đồng thời nâng cao được tính sinh
động, hấp dẫn, phong phú, thẩm mỹ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài giảng

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG SOẠN BÀI GIẢNG A. Phần mở đầu Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Trong quyết định số 81/2001/Q- TTg Thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo. “Một hình ảnh, một đoạn phim có thể thay thế cho rất nhiều lời giảng”. Quả đúng như vậy, vai trò của công nghệ thông tin không nhỏ. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới hình thức và phương pháp dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của rất nhiều phần mềm giáo dục. Trong đó có những phần mềm rất hữu ích cho giáo viên mầm non như phần mềm dinh dưỡng Nutrikis, phần mềm Kismas, phần mềm Photoshop, Flash, Conventer. Các phần mềm này đã trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác (ti vi, đầu đĩa,). Hiệu quả cho thấy rõ nhất khi ứng dụng công nghệ thông tin là tiết kiệm được thời gian và chi phí đồng thời nâng cao được tính sinh động, hấp dẫn, phong phú, thẩm mỹ. Chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại. Do vậy con người cần phải năng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Giáo dục mầm non đã góp phần rất lớn vào việc giáo dục thế hệ trẻ. Trách nhiệm nặng nề và cao cả ấy thuộc về cô giáo mầm non tạo nên nền tảng vững chắc, là chặng đường khôn lớn của trẻ. Chính vì vậy, sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời, có năng lực và có tính chủ động sáng tạo. B. Nội dung CHƯƠNG i: Cơ sở khoa học 1.1 Cơ sở lý luận Điều đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin (sử dụng máy chiếu, các chương trình hỗ trợ như power point...) có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học. Nó không những giúp cho các hoạt động dạy học trở nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc giáo viên bị cháy giáo án vì thời gian đã được kiểm soát bằng máy. Nếu như trong các hoạt động thông thường giáo viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh thì trong hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin chỉ cần một cái nhấp chuột thôi là được. Để ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách có hiệu quả thì đòi hỏi phải tuân thủ những quy tắc nhất định, những kiến thức kỹ năng cơ bản về tin học. Cách sắp xếp các slide, cách lập dàn ý cho bài giảng, lựa chọn đề tài sao cho phù hợp với nội dung bài học để thuận tiện trong việc sử dụng và trẻ lại hứng thú tham gia. Tuy nhiên, trong thực tiễn tại trường cho thấy, mặc dù trường cũng đã chú ý quan tâm đến phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhưng nhiều giáo viên vẫn chưa phát huy hết vai trò của nó, kỹ năng soạn bài theo chương trình power point vẫn còn nhiều hạn chế. 2.1. Cơ sở thực tiễn: Hiện nay, hầu hết các trường mầm non nói chung và các trường mầm non Lệ Thủy nói riêng đều có điều kiện về trang thiết bị Tivi, đầu video, máy vi tính có nối mạng internet. Một số trường có máy chiếu đa năng tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Riêng tại trường mầm non Kim Thủy, năm học 2010-2011 tôi được trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn với tổng số cháu là 14. Hầu hết các cháu chưa có ý thức ham học, không chịu đến lớp. Đa số trẻ không tích cực tham gia vào các hoạt động, khả năng chú ý của trẻ chưa cao. Những hình thức cho trẻ hoạt động như: quan sát tranh vẽ, các hình ảnh tĩnh, học qua thẻ chữ cái, cô hát cho trẻ nghe dường như quá quen thuộc đối với trẻ phần nào gây sự nhàm chán, sao nhãng. Trong lúc đó ở lớp tôi, được sự quan tâm của Ban giám hiệu Nhà trường, Phòng giáo dục, tổ chức Plan đã trang bị cho lớp tôi các thiết bị hỗ trợ dạy học (máy vi tính, bộ loa máy). Đặc biệt, bước sang học kỳ II được bổ sung thêm bộ máy chiếu đa năng. Với tình hình thực tế như vậy và bản thân cũng có một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về tin học nên đã mạnh dạn thực hiện một số biện pháp nâng cao kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn bài giảng nhằm kích thích, gây hứng thú cho trẻ trong các hoạt động. 1. Thuận lợi: - Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai cuộc vận động “ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy” từ năm học 2008 - 2009 đến nay. - Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo Phòng giáo dục, Sở giáo dục và tổ chức Plan. - Bản thân được học về tin học. - Bản thân nhiều năm liền phụ trách lớp mẫu giáo lớn, là thành viên Hội đồng thanh tra, Hội đồng chuyên môn của Phòng giáo dục, tham gia tích cực vào các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở giáo dục, Phòng giáo dục, Cụm, Nhà trường tổ chức nên đúc rút được nhiều kinh nghiệm. - Có tinh thần học hỏi, tìm tòi khám phá về tin học nhất là những gì liên quan đến trẻ mầm non. - Gia đình có máy vi tính kết nối mạng nên thuận tiện trong việc tìm tòi về tư liệu dạy học. - Lớp học có đầy đủ các thiêt bị hỗ trợ dạy học như máy tính, tivi, loa, đầu đĩa và bộ máy chiếu đa năng của trường. 2. Khó khăn - Những trẻ dân tộc thiểu số bất đồng ngôn ngữ nên ít chú ý tham gia hoạt động. - Một số trẻ chưa qua lớp mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé nên chưa có nề nếp. - Bản có nhiều khe suối, mưa to nước lớn, lũ quét nên trẻ nghỉ học nhiều gây gián đoạn chương trình học. - Trẻ dân tộc thiểu số nhà ở xa nên hay nghỉ nhiều. - Phụ huynh trẻ chưa quan tâm đến việc học của con em mình. - Cơ sở vật chất (đồ dùng đồ chơi) vẫn còn nhiều thiếu thốn. - Diện tích lớp chưa đủ rộng để bố trí máy tính phù hợp. - Một số tình huống bật lợi có thể xảy ra như mất điện, máy bị treo, viuts làm cho giáo viên bị động trong tiến trình bài giảng. - Việc ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học ở giáo dục mầm non còn đang ở giai đoạn đầu nên vẫn còn được nghiên cứu, đánh giá và rút kinh nghiệm vì vậy vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. - Việc đánh giá một tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin còn lúng túng, chưa có sự phân biệt rõ ràng với các tiết dạy không ứng dụng công nghệ thông tin. - Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và mạng internet chưa được nhà trường thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu. 3. Điều tra thực tiễn: Vào đầu năm học, tôi chủ động khảo sát đánh giá trẻ về một số khả năng tập trung, chú ý, khả năng ghi nhớ, sự hứng thú tham gia tích cực trong các hoạt động. Nhìn chung đa số trẻ không hứng thú, ít tập trung chú ý do đồ dùng trực quan quá quen thuộc, không hấp dẫn, sinh động. Cụ thể: Nội dung Tốt Khá Đạt yêu cầu SL % SL % SL % Khả năng tập trung,chú ý 3 21,4 4 28,6 7 50,0 Khả năng ghi nhớ 2 14,3 3 21,4 9 64,3 Hứng thú, tích cực tham gia hoạt động 2 14,3 2 14,3 10 71,4 III. Một số biện pháp nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy 1. Sử dụng một số thủ thuật trong soạn bài giảng (hiệu ứng, phông chữ, kiểu chữ, màu nền): Nói về công nghệ thông tin, rất nhiều người cho rằng, chỉ cần đưa một vài hình ảnh trong hoạt động môi trường xung quanh hay hình ảnh trong một câu chuyện nào đó lên màn hình máy tính cho trẻ xem là đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Hay một số khác lại cho rằng đưa thật nhiều hiệu ứng cho hình ảnh, những con số, những chữ cái bay lượn sẽ kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Chính nhầm lẫn này khiến cho các cô soạn bài giảng một cách quá đơn giản hoặc quá cầu kỳ. không chú ý đến những thủ thuật hiệu ứng, phong chữ, kiểu chữ, màu nền. Nếu có chú ý thì sử dụng một cách thái quá và ngẫu nhiên bài soạn có chất lượng kém không phù hợp và hoạt động không mang lại hiệu quả. Từ những kinh nghiệm của bản thân, tôi nghĩ rằng, khi soạn bài, phần hiệu ứng, phông chữ, cỡ chữ rất quan trọng. Làm sao để bài dạy không quá đơn giản và không bị rườm rà bởi các hiệu ứng gây rối mắt trẻ, phân tán sự tập trung của trẻ vào bài học. Nếu dùng không phù hợp sẽ gây phản tác dụng. Tôi thường lựa chọn một nhóm hiệu ứng nhất định gồm plus ( hình ảnh biến mất ngay giữa màn hình) wheel (hình ảnh xoay tròn), fly in (hình ảnh từ phía dưới đi vào màn hình), wedge (hình ảnh tách ra) để sử dụng trong một bài soạn. Ví dụ: Trong các hoạt động làm quen với toán, các hình ảnh con vật, đồ vật thường có số lượng nhiều (từ 5 đến 10) lại càng phải sử dụng ít hiệu ứng để tránh rối mắt trẻ. Hay trong các hoạt động làm quen chữ cái có nhiều hình ảnh, từ, chữ cái cũng vậy, cần chọn một nhóm hiệu ứng nhất định, tránh trường hợp sử dụng quá nhiều hiệu ứng hay chọn hiệu ứng quá bay lượn làm phân tán sự chú ý của trẻ dẫn đến hiệu quả giờ học không cao. Các phông nền cũng nên lựa chọn đơn giản phù hợp nội dung bài giảng, tránh dùng nhiều màu sắc hình ảnh lòe loẹt, không cần thiết. Thông thường phong nền hay sử dụng màu vàng nhạt để làm nổi bật hình ảnh, chữ cái, chữ số bằng những tông màu đỏ, xanh. Ngoài ra khi soạn thảo cũng cần lưu ý việc chọn size chữ, màu chữ cho phù hợp. Size chữ không nên to quá cũng không nên nhỏ quá và màu chữ nên nổi bật để trẻ dễ dàng nhận biết chữ cái chữ số. Tránh chọn nhiều màu chữ trong cùng một slide trình diễn. Như vậy trẻ sẽ không chú ý đến nội dung bài học mà chỉ chú ý đến những hình ảnh, màu sắc sặc sỡ của những con chữ,
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_ki_nang_ung_dung_cong_nghe_thon.pdf