Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non
Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị
Công tác giáo dục tư tưởng - chính trị là biện pháp cung cấp một cách cơ
bản và hệ thống nhất cho giáo viên những tri thức, hiểu biết về quan điểm,
đường lối của Đảng và Nhà nước. Biện pháp giáo dục này có tác dụng hình
thành ở giáo viên lý tưởng cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng cộng
sản Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là biện pháp giúp giáo viên nhận thức rõ
những luận điểm phản động, lừa bịp, chống đối chế độ XHCN.
Giáo viên tham gia nghiên cứu và học tập đầy đủ các buổi học nghị quyết
của Ban chấp hành Trung ương Đảng, tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, thảo
luận nói chuyện chính trị; tổ chức các hoạt động có ý nghĩa giáo dục tư tưởng
chính trị. Đổi mới cách thức tổ chức thực hiện giáo dục tư tưởng chính trị theo
hướng gắn liền với thực tiễn sôi động của đất nước, với các điều kiện của nền
KTTT, phát huy tính tích cực và sáng tạo của giáo viên, đa dạng hóa các hình
thức tổ chức, xã hội hóa việc tổ chức các hoạt động, huy động sự tham gia tích
cực của các giảng viên trong công tác giáo dục tư tưởng chính trị.
Xây dựng kế hoạch giáo dục tư tưởng chính trị đảm bảo khoa học, hợp lý,
đúng mục đích, nhiệm vụ; tuyệt đối tránh căn bệnh hình thức; thành tích; đa
dạng hóa các hình thức tổ chức, hoạt động để lôi cuốn tất cả giáo viên tham gia;
lồng ghép các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị vào các hoạt động khác
trong trường một cách khéo léo và hiệu quả; chuẩn bị nguồn kinh phí và cơ sở
vật chất đảm bảo; gắn các hoạt động của nhà trường với thực tiễn xây dựng và
bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Khuyến khích, đặc biệt là những giáo viên trẻ mới vào nghề phấn đấu
đứng trong hàng ngũ của Đảng, người giáo viên nhận thấy được vị trí, vai trò
quan trọng của mình trong xã hội, có trách nhiệm đào tạo xây dựng một thế hệ
mầm non những chủ nhân tương lai của đất nước.
3.2. Tổ chức các hội thi để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm
Việc tổ chức các hội thi giúp người giáo viên có cuộc sống vật chất và
tinh thần tươi vui, lạc quan, yêu đời, được thể hiện và khẳng định bản thân, được
phát huy khả năng ứng xử sư phạm. Đây là những phẩm chất quan trọng đối với
quá trình hình thành những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên.
Với trường có địa điểm lẻ thì đây cũng là cơ hội để các giáo viên trong nhà
trường được giao lưu, gặp gỡ nhau.12
Việc tổ chức các hội thi phải đúng theo mục đích, ý nghĩa giáo dục thiết
thực của nó; tuyệt đối tránh bệnh hình thức, thành tích trong việc tổ chức những
ngày lễ hội; đa dạng hóa các hình thức tổ chức, lôi cuốn giáo viên tham gia một
cách nhiệt tình, hào hứng nhất; xây dựng kế hoạch tổ chức một cách khoa học,
hợp lý phù hợp với môi trường giáo dục; không quá cầu kỳ hoặc phô trương
hình thức trong việc tổ chức, tránh gây tốn kém tiền bạc mà không có tác dụng;
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong nhà trường sư phạm; có sự tham
gia của nhiều tổ chức xã hội
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non

UBND QUẬN HOÀN KIẾM TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non Lĩnh vực/ Môn: Quản lý Cấp học: Mầm non Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Phương Thảo Chức vụ: Hiệu trưởng ĐT: 0914567959 Email: phuongthaobk11@gmail.com Đơn vị công tác: Trường mẫu giáo Hoa Hồng Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội Hoàn Kiếm, tháng 2 năm 2020 1 MỤC LỤC PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1. Lý do chọn đề tài 2 2 .Đối tượng nghiên cứu 4 3 .Phạm vi nghiên cứu 4 PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Một số vấn đề lý luận 5 2. Thực trạng 8 2.1. Đặc điểm tình hình 8 2.2. Thực trạng 9 3. Các biện pháp 11 3.1. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị 11 3.2. Tổ chức các hội thi để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm 11 3.3. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII). 12 3.4. Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc dành cho giáo viên 13 3.5. Phát động phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc" 14 3.6. Đổi mới, hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên 15 3.7. Xây dựng và thực hiện qui chế khen thưởng hợp lý trong việc tự đánh giá đạo đức nhà giáo 16 4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm 16 PHẦN III :KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 18 TÀI LIỆU THAM KHẢO 20 PHỤ LỤC 21 2 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do lựa chọn đề tài Giáo dục luôn giữ một vai trò rất trọng yếu trong phát triển của quốc gia, biện pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo lợi thế so sánh về nguồn lao động tri thức. Hầu hết các nước trên thế giới đều khẳng định đầu tư cho giáo dục đầu tư cho phát triển thậm chí còn nhìn nhận giáo dục là một ngành sản xuất đặc biệt. Đối với các nước đang phát triển thì giáo dục được coi là biện pháp ưu tiên để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách về công nghệ. Do vậy , các nước đều phải nổ lực tìm ra những chính sách phù hợp và hiệu quả nhằm xây dựng nền giáo dục của mình đáp ứng yêu cầu của thời đại, bắt kịp với tiến bộ của các quốc gia trên thế giới. Đảng và nhà nước ta xác định “Phát triển Giáo dục& Đào tạo là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện tiên quyết để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, thông qua việc đổi mới toàn diện Giáo dục & Đào tạo, đổi mới cơ cấu tổ chức, nội dung, phương pháp dạy học theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”, phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng, thực hành của người học, “phát triển nguồn nhân lực, chấn hưng giáo dục Việt Nam, trong đó đội ngũ viên chức đóng vai trò then chốt quyết định chất lượng đào tạo”. Trong giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên có vai trò quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến chất lượng giáo dục đào tạo. Họ là những người hưởng ứng các thay đổi trong nhà trường; là người xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; người xây dựng, vun trồng và phát triển ăn hóa nhà trường; người tham gia huy động và sử dụng các nguồn lực của nhà trường. Chính vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, những vấn đề liên quan đến chất lượng giáo dục, đạo đức người giáo viên...đang đặt ra những vấn đề cần suy nghĩ. Trước tình hình như vậy Sở Giáo dục Đào tạo và công đoàn ngành Giáo dục Đào tạo Hà Nội dã ban hành Kế hoạch Liên tịch số 08/KHLT-SGDĐT-CĐN ngày 02 tháng 5 năm 2019 về triển khai kế hoạch " Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới". Việc triển khai và thực hiện Kế hoạch Liên tịch số 08/KHLT-SGDĐT- CĐN ngày 02 tháng 5 năm 2019 là trọng trách của các cán bộ quản lý của nhà trường. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ, việc coi trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp của cô giáo mầm non được xem là một nội dung cơ bản nhằm đào tạo ra những 3 giáo viên có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt. Cần giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, yêu thương, chăm sóc học sinh; không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt học sinh. Trong những năm qua, nhà trường đã chú trọng việc bảo đảm đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, bên cạnh những cô giáo âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, hết lòng vì học sinh thân yêu. Và cảm động nữa là không ít những cô giáo đã sẻ chia phần thu nhập ít ỏi của mình, giúp học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn được đến lớp. Thì bên cạnh chúng ta cũng không khỏi băn khoăn một số cô giáo từ bỏ nghề vì thu nhập thấp, cường độ lao động của giáo viên mầm non quá vất vả. Một số cô giáo bằng lòng với kiến thức đã học trong các trường cao đẳng, đại học. Phương pháp dạy khô cứng, đơn điệu, đó là cách dạy không phù hợp với nền giáo dục hiện nay, không sáng tạo, không đảm bảo chất lượng chuyên môn của tiết học. Giáo viên còn chưa thực sự hiểu trẻ và quan tâm đến nhu cầu của học sinh, chưa đưa ra lời khuyến khích cho trẻ trong các hoạt động. Thời gian làm việc dài, áp lực công việc lớn kiến giáo viên đễ căng thẳng, đễ cáu giận. Một số cô giáo còn có những quan niệm sai lầm trong công tác giáo dục trẻ như: Trẻ hư thì phải có biện pháp mạnh trẻ mới ngoan, nghe lời Ngày càng nhiều trên các trang báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng, một bộ phận giáo viên tha hóa về đạo đức, nhân cách, thậm chí cô giáo đánh đập học sinh, dùng áp lực, xúc phạm đến nhân cách học sinh.... Giáo dục mầm non có đặc thù riêng, khác với các cấp học khác. Cô giáo, ngoài giờ học phải quan tâm chăm sóc học sinh trong các hoạt động chơi, ăn, ngủ, chăm sóc sức khỏe, theo dõi sự phát triển của trẻ. Trẻ mầm non coi cô giáo là tấm gương để học tập. Khi tấm gương ấy thực trong sáng, thì những tiêu cực sẽ hạn chế và sớm bị loại trừ. Chính vì vậy, chúng ta hãy nâng cao phẩm chất đạo đức của nhà giáo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi một cô giáo phải hiểu, thấm nhuần tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ về giáo dục; mỗi người phải không ngừng rèn luyện để hoàn thiện lối sống, nhân cách của mình; sống có tấm lòng nhân ái, làm việc có trách nhiệm với chính mình và xã hội. Như vậy, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo là một nhiệm vụ to lớn, có ý nghĩa quan trọng và cũng là một vấn đề khó khăn, phức tạp nhưng có tính cấp bách. Xuất phát từ những lý do trên tôi xin lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non ” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. 4 2. Đối tượng nghiên cứu Trong thời gian năm học 2019-2020, sáng kiến kinh nghiệm thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của cán bộ, giáo viên trường mầm non hiện nay -Làm rõ thực trạng và những vấn đề đặt ra về năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo của cán bộ, giáo viên trường mầm non trong bối cảnh kinh tế thị trường ở Việt Nam. -Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non trong bối cảnh kinh tế thị trường ở Việt Nam. 3. Phạm vi nghiên cứu Trong phạm vi sáng kiến kinh nghiệm, tôi xin được nghiên cứu các biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo cho cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. 4. Số liệu khảo sát trước khi nghiên cứu Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt Khá Trung bình Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 10=62,5% 9= 60% 4=24,3 5= 33,4% 2=13,2% 1= 6,6 % Nhận thức của giáo viên: Tốt Khá Trung bình Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 Năm học 2017-2018 Năm học 2018-2019 10=84% 9 = 60% 5=33,4 5 = 33,4% 1=6,6 1=6,6 5 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Một số vấn đề lý luận 1.1. Đạo đức nhà giáo của giáo viên các trường mầm non 1.1.1.Khái niệm “đạo đức nhà giáo” Nghề giáo từ ngàn xưa đã được cha ông ta tôn kính gọi là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Người đi giảng dạy được gọi là thầy và được coi là những “kỹ sư tâm hồn”, không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, hình thành và phát triển nhân cách cho người học. Xã hội càng tôn trọng người giáo viên thì cũng càng đòi hỏi rất cao ở họ cả về năng lực lẫn phẩm chất, đạo đức. Bởi lẽ chất lượng cuối cùng của sự giáo dục chính là sự phát triển nhân cách của người học, đó là sự tác động tổng hợp của cả năng lực, tri thức lẫn đạo đức của người thầy. Do đó, Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức”.Vì vậy, nhiều vấn đề mang tính đạo đức cá nhân, xã hội chưa bị phê phán thì đối với nhà giáo, đó lại là điều xã hội không chấp nhận. Con người được coi là động lực và mục tiêu của sự phát triển. Vì vậy sự nghiệp “trồng người” có một vai trò đặc biệt quan trọng. Trong quy định đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ở chương 2 điều 4 đã nêu rõ về đạo đức nhà giáo: - Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng. -Tận tuỵ với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn ... iá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 1 Nhận thức tư tưởng chính trị tốt, thực hiện trách nhiệm của một công dân. Chấp hành tốt pháp luật, chính sách của Đảng và nhà nước. 2 Có lối sống trung thực, lành mạnh, giản dị, gương mẫu. 3 Có tinh thần tự học, phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ 4 Trung thực trong công tác, đoàn kết trong quan hệ với đồng 22 STT Phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm non Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến nghiệp. 5 Luôn yêu nghề, tinh thần lao động nghiêm túc, chuyên nghiệp, ý thức phối hợp trong công tác tốt. 6 Luôn yêu thương, chăm sóc, giáo dục học sinh, tôn trong nhân cách của học sinh, bình đẳng trong đối xử với trẻ 7 Luôn là tấm gương sáng mẫu mực về đạo đức, lối sống trong gia đình và xã hội. 8 Luôn có thái độ tôn trọng, có ý thức học hỏi, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đồng nghiệp, luôn sẵn sàng giúp đỡ, có ý thức cộng tác với đồng nghiệp 9 Luôn thẳng thắn, trung thực, có ý thực phê bình và tự phê bình 10 Có ý thức tôn trọng mọi người trong xã hội, có tinh thần giúp đỡ cộng đồng nhân dân. 11 Nghiêm khắc với bản thân, có lòng tự trọng, biết điều chỉnh bản thân cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xă hội và chuẩn mực nghề nghiệp. 23 Câu 2: Theo đồng chí những năng lực ứng xử mà người giáo viên mầm non phải có ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào ô thích hợp). STT Năng lực ứng xử của giáo viên mầm non Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 1 Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ được học tập và vui chơi 2 Khi trẻ hoạt động để trẻ được lựa chọn theo ý thích, nhu cầu của bản thân để được phát huy khả năng của trẻ, không áp đặt trẻ. 3 Cần tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe những ý kiến mong muốn của trẻ, giải đáp tất cả các mong muốn của trẻ. 4 Trong mọi tình huống, giáo viên bình tĩnh để xử lý một cách khéo léo, phù hợp với từng trẻ, 5 Luôn động viên khuyến khích trẻ khi trẻ hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao 6 Giáo viên phải đối xử công bằng với tất cả học sinh trong lớp 7 Khi trẻ mắc lỗi phải dùng lời nói khéo léo tránh làm tổn thương trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai để sửa chữa và ngoan ngoãn hợp tác với cô giáo 24 STT Năng lực ứng xử của giáo viên mầm non Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 8 Giữ mối giao tiếp tốt với phụ huynh, chia sẻ với phụ huynh về nội dung, biện pháp giáo dục của mình. từ đó có các phối hợp tốt giữa cô giáo và phụ huynh trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 9 Giao tiếp tốt với đồng nghiệp, chia se những khó khăn và thành công trong công việc. Câu 3: Theo đồng chí những phẩm chất đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của người giáo viên mầm non được hình thành khi nào ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào phương án lựa chọn). STT Thời gian Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 1 Trước khi vào môi trường sư phạm 2 Khi đang là sinh viên trường sư phạm 3 Trong quá trình công tác tại trường mầm non 4 Khi đã là giáo viên mầm non lâu năm Câu 4: Theo đồng chí để hình thành những phẩm chất đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của giáo viên mầm non cần phải tiến hành ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào phương án lựa chọn) STT Nội dung Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 25 STT Nội dung Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Không có ý kiến 1 Giáo dục lòng yêu nghề. 2 Giáo dục lòng yêu thương học sinh, tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu 3 Giáo dục ý thức học tập, trau dồi chuyên môn 4 Giáo dục ý thức rèn luyện nghiệp vụ 5 Giáo dục lòng vị tha, nhân ái 6 Giáo dục tác phong mẫu mực, mô phạm 7 Giáo dục phẩm chất khiêm tốn, lịch sự, giản dị 8 Giáo dục ý thức tự rèn luyện, tự bồi dưỡng 9 Giáo dục ý thức phối hợp với đồng nghiệp trong công việc Câu 5: Đồng chí hãy cho biết ý kiến của mình về những nội mà dung mà nhà trường đã thực hiện trong việc nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào mức độ lựa chọn). STT Nội dung Mức độ Tốt Khá Trung bình Yếu Không có ý kiến 1 Giáo dục kỹ năng ứng xử sư phạm cho giáo viên 2 Xây dựng kế hoạch 3 Bồi dưỡng, xây dựng đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. 4 Tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục Xin trân trọng cảm ơn! 26 PHIẾU ĐIỀU TRA Sau khi thực hiện một số biện pháp để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non tại nhà trường xin đồng chí cho biết ý kiến của mình về những vấn đề sau: I.Thông tin chung Họ và tên: ................................................................................................. Tuổi: ................................................................ Trình độ chuyên môn: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Số năm công tác trong ngành: ............................................................................................................................. II.Nội dung điều tra Câu 1: Sau một thời gian thực hiện một số biện pháp để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non tại nhà trường, đồng suy nghĩ như thế nào về nghề dạy học ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào phương án lựa chọn). STT Nội dung Đánh giá Rất đúng Đúng Không đúng lắm Không đung Không có ý kiến 1 Yêu nghề hơn. 2 Hạnh phúc với công việc của mình 3 Dạy học là nghề cao quý. 4 Dạy học là nghề vất vả 5 Dạy học là một công việc đòi hỏi tính khoa học, nghệ thuật và sáng tạo 6 Dạy học là một công việc là một công việc buồn chán 7 Không yêu nghề và cũng không coi thường nghề dạy học 27 Câu 2: Theo đồng chí những phẩm chất đạo đức, năng lực ứng xử sư phạm của người giáo viên mầm non cần được hình thành khi nào ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào phương án lựa chọn). STT Thời gian Đánh giá Rất quan trọng Quan trọng Ít quan trọng Không quan trọng Khôn g có ý kiến 1 Trước khi vào môi trường sư phạm 2 Khi đang là sinh viên trường sư phạm 3 Trong quá trình công tác tại trường mầm non 4 Khi đã là giáo viên mầm non lâu năm Câu 3: Đồng chí hãy cho ý kiến về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non ( Cho biết ý kiến bằng cách đánh dấu X vào phương án lựa chọn). TT Các biện pháp Mức độ cần thiết Tính khả thi Rất cần thiết Cần thiết Ít cần Không cần Không có ý kiến Rất khả thi Khả thi Ít khả thi Không khả thi Không có ý kiến 1 Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị 2 Tổ chức các hội thi để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm 28 3 Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII). 4 Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc dành cho giáo viên 5 Phát động phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc" 6 Đổi mới, hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên 7 Xây dựng và thực hiện qui chế khen thưởng hợp lý trong việc tự đánh giá đạo đức nhà giáo Xin trân trọng cảm ơn! 29 Bảng 3.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong trường mầm non TT Các biện pháp Mức độ cần thiết Tính khả thi Rất cần thiết Cần thiết Ít cần Không cần Không có ý kiến Rất khả thi Khả thi Ít khả thi Không khả thi Không có ý kiến 1 Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị 12 80% 3 20% 0 0 0 10 66,8% 4 26,6% 1 6,6% 0 0 2 Tổ chức các hội thi để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm 10 66,8% 4 26,6% 1 6,6% 0 0 15 100% 0 0 0 0 3 Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII). 15 100% 0 0 0 0 10 66,8% 2 13,2% 3 20% 0 0 4 Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc dành cho giáo viên 13 94,8% 2 13,2% 0 0 0 8 33,2 1 6,6% 2 13,2% 2 13,2% 0 5 Phát động phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc" 10 66,8% 2 13,2% 3 20% 0 0 9 60,2% 2 13,2% 4 26,6% 0 0 30 6 Đổi mới, hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên 9 60,2% 2 13,2% 4 26,6% 0 0 13 94,8% 0 2 13,2% 0 0 7 Xây dựng và thực hiện qui chế khen thưởng hợp lý trong việc tự đánh giá đạo đức nhà giáo 9 60,2% 2 13,2% 4 26,6% 0 0 12 80% 1 6,6% 4 26,6% 31 Giáo viên nhà trường tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị Phát động phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh " 32 Giáo viên nhà trường tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn 33 Phát động phong trào xây dựng " Trường học hạnh phúc" 34 Học sinh được học tập vui chơi trong ngôi trường hạnh phúc 35 36 Các hội thi trong năm học 2019-2020 37
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_nang_luc_ung.pdf