Báo cáo biện pháp Phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết

 Giáo viên cần tạo môi trường giúp cho trẻ nhận biết được các mặt chữ cái. Nên tôi đã chọn và đặt môi trường chữ viết cho trẻ một cách phù hợp , đó là môi trường chữ viết trong và ngoài lớp học của trẻ với nhiều hình thứ rất đa dạng và phong phú . Nó được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau ( được thể hiện ở các từ, các câu thơ, câu đố, các loại đồ dùng đồ chơi, . Được đặt ở vị trí thuận lợi, tiện cho trẻ sau dễ nhìn, dễ thấy ). Qua đó, sẽ giúp trẻ nhận biết được hình dáng và cấu tạo của 29 chữ cái với nhiều dạng chữ khác nhau

( chữ in thường, chữ in hoa, chữ viết thường, chữ viết hoa). Từ đó khi tiến hành hoạt động cho trẻ học làm quen chữ viết trẻ sẽ không bị bỡ ngỡ, xa lạ với trẻ về chữ cái. Như với việc cho trẻ làm quen chữ d thì trẻ sẽ nhận thấy được chữ d có một nét thẳng kết hợp một nét cong trái. Nên khi học chữ d trẻ nhận biết ngay các đường nét của chữ d và phát âm chữ ( dờ) một cách dễ dàng và phát âm chuẩn. ( hình 1,2,3,4,5)

Việc tạo môi trường chữ viết cho trẻ nó phải mang tính thẫm mĩ, thu hút sự quan sát, tìm tòi, khám phá, . cho trẻ .Do đó tôi cần tạo cho trẻ một môi trường chữ viết trong lớp thật phong phú ,thu hút, hấp dẫn, cuốn hút trẻ vào bởi những đồ dùng đồ chơi luôn mới lạ. Được thể hiện qua góc học tập, truyện sách và các góc chơi khác, qua những đồ dùng đồ chơi trong lớp.

 

docx 36 trang Thảo Ly 17/08/2023 6700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết

Báo cáo biện pháp Phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết
PHẦN I : PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài :
 Trong dân gian thường có câu nói lưu truyền từ đời này sang đời khác và cho đến thời điểm hiện tại bây giờ câu nói đó vẫn còn tồn tại , Đó là câu nói “ con người chúng ta không ai biết từ khi mới sinh ra, mà muốn biết thì phải học mà có học mới biết”
 Hay thay vào đó Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng có câu nói 
 “ Trẻ em như búp trên cành
 Biết ăn, biết ngủ, học hành là ngoan”
	Mà trẻ em của chúng ta ở đây chính là những em bé thơ ngây ở lứa tuổi mẫu giáo, nhà trẻ nói riêng và trẻ mầm non nói chung. Đó là những em ở lứa tuổi mầm non thật đáng yêu, từ những đứa trẻ thật thơ ngây, có một tâm hồn trong sáng, vô tư. Mà đó là những mầm non tương lai của xã hội, của đất nước trong tương lai, nếu như được sống trong một môi trường giáo dục tốt, có một thói quen nhất định tốt, 
 Ở lứa tuổi này đòi hỏi sự phát triển về kiến thức, nhân thức, phát triển
tâm sinh lý một cách thật phù hợp là một vần đề rất quan trọng. Hay nói một cách khác hơn là tại môi trường giáo dục mầm non chúng ta trong việc phát triển cũng như việc chuẩn bị tâm lý, chuẩn bị một hành trang cho trẻ bước vào lớp 1- phổ thông. Ở lứa tuổi này khả năng nhận thức, khả năng hứng thú học tập của trẻ được thông qua hình thức “chơi mà học- học mà chơi”
 Đối với lứa tuổi trẻ 5-6 tuổi việc học chữ là một vấn đề rất khó khăn. Ở trẻ mẫu giáo chúng ta chỉ cần chú trọng đến việc phát triển toàn diện về các mặt như “ Đức- Trí- Thể- Mĩ –Lao” và rèn luyện năng lực tiếp thu các kiến thức ở tất cả các hoạt động. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt cần phải chuẩn bị cho trẻ trước khi vào lớp một. Mà quan trọng nhất là môn tiếng việt nghĩa là trẻ phải biết đọc và viết. Chính vì vậy mà môn làm quen chữ viết được đưa vào lớp mẫu giáo 5-6 tuổi là lứa tuổi cuối của bậc học mầm non. 	Ở trẻ mẫu giáo chưa biết đọc, chưa biết viết các chữ, các từ . Mà việc đọc và viết của trẻ được tiếp nhận thông qua việc phát âm và tô ( đồ) chữ dưới sự hướng dẫn của cô giáo mẫu giáo.
 Để dạy tốt hoạt động này theo hướng đổi mới như hiện nay đòi hỏi một người giáo viên Mầm Non như tôi phải tự suy nghĩ, học hỏi từ các bạn đồng nghiệp, có sự năng động, sáng tạo trong việc tạo ra những đồ dùng thật mới lạ, có sức hấp dẫn, thu hút trẻ, phải có sự nhiệt quyết, lòng yêu thích nghề, tự nâng cao năng lực về trình độ chuyên môn. Điều quan trọng hơn nữa là nắm bắt kịp thời những phương pháp đổi mới tích cực để đạt một hiệu quả cao nhất trong việc cung cấp kiến thức, hiểu biết cho trẻ với mục tiêu “ lấy trẻ làm trung tâm”.
Với sự thay đổi hàng ngày của đất nước theo hướng “ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước hiện nay thì điều mong muốn thích thú của phụ huynh là con học phải biết học thật “giỏi”. Trong tư tưởng của phụ huynh luôn đặt con mình vào tình huống thật khó “ trẻ phải biết đọc, biết viết là giỏi”. Vì thế việc đưa con vào trường mong muốn con mình học được nhiều chữ, viết thật nhiều chữ và nhận được điểm nhiều là tốt rồi,
Từ những quan điểm đó bản thân tôi là một giáo viên mầm non mà trực tiếp dạy trẻ lớp “ lá”. Nên tôi luôn luôn suy nghĩ, luôn luôn tìm tòi những cái hay, cái mới lạ để giúp trẻ có khả năng ghi nhớ, kích thích trẻ ham muốn, thích thú được tìm hiểu, học hỏi, ghi nhớ. Giúp trẻ siêng năng luôn hoàn thành trong việc học và viết ( tô, đồ ) theo yêu cầu của cô. 
 Từ những ý nghĩ đó, đồng thời từ thực tế đơn vị trường Mẫu giáo Hoa Cúc nói chung và tại lớp “ Lá 1” của tôi nói riêng, đồng thời dựa vào đặc điểm tâm lý, khả năng nhận thức của trẻ nên tôi đã chọn và thực hiện đề tài 
“ phương pháp dạy trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết ”
PHẦN II : PHẦN NỘI DUNG
Nội dung:
Cơ sở lý luận :
Trong cuộc sống của con người đều quan trọng của nhân loại con người để sống và tồn tại đượclà cần phải biết “ đọc, biết viết. Ở đây đối với trẻ mẫu giáo thì việc đọc và viết phải được thực hiện một cách đúng lúc, đúng chỗ và đều quan trọng hơn nữa là chúng ta phải cung cấp cho trẻ một nhận biết, một kỉ năng đúng theo phương pháp quy định của luật giáo dục “ không dạy trước chương trình lớp một”. Luật cũng quy định “ mầm non chỉ đào tạo cho trẻ phát triển toàn diện về 5 lĩnh vực, rèn luyện một trẻ có đủ “đạo đức, sức khỏe, trí lực, thẫm mĩ, tình cảm xã hội” và hình thành cho trẻ nhân cách làm hành trang cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1- phổ thông.
Để dạy trẻ làm quen với chữ viết, cần có sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong môi trường chữ viết và ngôn ngữ nói một cách phong phú. Việc cho trẻ làm quen chữ viết của nghành và tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non 5 tuổi theo hướng đổi mới . Từ đó bản thân tôi càng nhận thấy rõ tầm quan trọng trong hoạt động làm quen chữ viết có vị trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động này giáo viên phải đạt được những mục tiêu như: 
 Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết. 
Biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ viết theo từng loại tiết, từng chủ điểm để phát triển các kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, trước khi vào học lớp một. 
 Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ viết theo chủ điểm
 Dựa trên cơ sở thực tiễn và pháp luật đã quy định riêng dành cho bậc học mầm non chúng ta. Nên tôi đã linh hoạt, có sự suy nghĩ đầu tư để bản thân tìm ra những phương pháp mới lạ, cần thay đổi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết một cách tích cực và có hiệu quả chất lượng. Bản thân cũng đưa ra được vài biên pháp nhằm giải quyết và khắc phục những gì mà còn tồn tại, khó khăn khi dạy trẻ làm quen với việc đọc và việc đồ đường nét của chữ viết.	 	Với tôi nhận thấy được khả năng tiếp thu về chữ của trẻ trong cùng một lớp học, ở cùng một độ tuổi giống như nhau. Nhưng khả năng tiếp thu mỗi trẻ đều khác biệt nhau, không trẻ nào giống trẻ nào cả. Có một số trẻ phát âm chuẩn hơn, trẻ không bị đớt hay ngọng. Một số cháu gần như nhận biết mặt chữ ,hình dáng, cấu tạo về chữ có phần mau hơn và khả năng ghi nhớ cũng lâu hơn. Cũng có trẻ biết cách cầm viết và ngồi đúng tư thế hơn, trẻ được như vậy là một phần cũng nhờ vào sự quan tâm của phụ huynh về cho con họ học đúng phương pháp, đúng với lứa tuổi của trẻ là một điều rất cần thiết. Bên cạnh đó thì cũng có số cháu đọc như “ vẹt “ cháu đọc chữ thật nhanh thật đúng hết 29 chữ cái trong tiếng việt. Nếu như chúng ta sắp theo thứ tự của bảng chữ cái, còn chúng ta xếp xáo trộn lại thì trẻ sẽ đọc sai hoàn toàn về chữ. Nếu ta chỉ vào bắt kì một chữ nào đó trong bảng chữ cái tiếng việt thì trẻ sẽ không đọc được”. Một phần nữa khi ngồi học trẻ sẽ có những hành động, cử chỉ,.. không muốn ngồi học, ngồi bò ra bàn,
Cơ sở thực tiễn:
	Với tình hình thực tế tại địa phương tôi nói chung và trường mẫu giáo Hoa Cúc của tôi nói riêng. Qua hơn một năm công tác giảng ở đây tôi nhận thấy một điều tại đơn vị này phụ huynh chỉ mong con học sao về nhà đọc được nhiều chữ, viết được nhiều, đọc ghép vần là họ rất thích. Còn việc con họ hoạt động như thế nào? Học những gì tại trường mẫu giáo như: khi về nhà bé “ hát, ca,múa,” nhiều bài hát, bài ca thật dễ thương họ cũng chẳng thèm quen tâm đến. Từ quan điểm đó tôi quyết tâm hơn trong việc tạo ra những đồ dùng, đồ chơi mà cô và trẻ cùng làm để hoạt động học nhằm thay đổi cách nhìn không đúng về môi trường giáo dục trường mầm non của tôi.
Đồng thời song song với thực tế tại nhóm lớp của tôi về sự nhận thức của trẻ về mặt chữ, qua nhiều năm giảng dạy, hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, qua các hoạt động làm quen chữ viết được xem trẻ chơi, xem trẻ học tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được học thông qua hoạt động chơi với những đồ chơi mới lạ đặc biệt là những đồ chơi mà có sự hấp dẫn, thu hút trẻ .Từ đó trẻ hòa mình vào những đồ chơi và trên đó có những con chữ thật đáng yêu . Cô giáo yêu cầu trẻ thực hiện mà trẻ thực hiện một cách suy mê . Vì trẻ cứ nghĩ đó là một hoạt động trẻ đang chơi và trẻ hoàn thành bao giờ không hay không biết. Điều đó chính là một thành công của giáo viên trong giờ dạy cho trẻ làm quen chữ cái.
	Bên cạnh đó, trong ngày họat động, sinh hoạt cùng với cô và bạn trong lớp, cô cần tạo ra cho trẻ nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. Đồng thời trên những đồ dùng, đồ chơi đó có sức lao động của trẻ tham gia cùng tạo ra. Chính trên những đồ dùng đó cô đưa ra một chữ cái và khi trẻ chơi với những đồ dùng đồ chơi đó trẻ sẽ cùng nhau chỉ và đọc những chữ cái có trên những đồ dùng đó. Từ đó giúp cho những cháu có kỉ năng nhận biết chậm về chữ dần dần được học qua bạn bè trên những đồ dùng đó. Những đồ dùng, đồ chơi này được cô thay đổi thường xuyên theo từng chủ đề trong năm và thay đổi tùy theo đề tài sao cho phù hợp.
Đề cập đến nội dung phương pháp của quá trình chuẩn bị cho trẻ học làm quen với chữ cái thì giáo viên phải chuẩn bị đủ các đồ dùng đồ chơi được làm từ nguyên vật liệu thiên nhiên để trong hoạt động tránh được tình trạng nhàm cháng cho trẻ. Mà nhờ những đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu mà giúp trẻ thích thú, thu hút, trẻ tích cực tham gia vào hoạt động một cách có hiệu quả trong giờ hoạt động làm quen chữ viết. Tuy nhiên bản thân người giáo viên phải biết cách sử dụng một cách họp lý, phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng sẽ làm phân tang sự tập trung chú ý của trẻ vào việc chính mà chỉ tập trung vào những đồ chơi . Nắm bắt được sự hứng thú của trẻ trong giờ hoạt động đó tôi đã nghĩ đến việc tạo ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phải đảm những yêu cầu:
Môi trường chữ viết của trẻ phải đúng kiểu chữ .
Môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động phải đảm bảo tính an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Môi trường đồ chơi phải phong phú , hấp dẫn, lôi cuốn
Môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động phải phù hợp, gần gủi với trẻ
Các hoạt động trẻ phải tích cực, hứng thú..tư duy , sáng tạo , độc lập
Các hoạt động đó phải mang tính tái tạo, trí nhớ, quan sát
Các hoạt động mang tính gợi mở cho trẻ
Trong những môi trường đó, trẻ có thể trãi nghiệm với việc tự suy nghĩ, tự làm học, tự đọc, có khi nó còn giúp trẻ tự lấy viết, cầm ...  dây mềm,lon, chai,” trẻ tự do cùng bạn xếp chữ cái mà trẻ thích và cùng nhau đọc, nêu lên hình dáng của chữ trẻ vừa ghép được. Hoặc trẻ sẽ dùng que vẽ các chữ cái mà trẻ thích. ( hình 16)
Công tác phối hợp với phụ huynh :
Để đạt được mục đích dạy trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết, Ngoài việc tôi cố gắng nỗ lực phấn đấu. Bên cạnh đó tôi cần sự hỗ trợ nhiệt tình của phụ huynh về mọi mặc. Tôi đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền ở bảng tin của lớp. Mặc khác tôi trực tiếp gặp gỡ với phụ huynh để trao đổi với họ về vấn đề học “ chữ” của trẻ ở trường mầm non. Trẻ phải được học, được làm quen, nhận biết 29 chữ cái, dạy trẻ phát âm đúng chữ, trẻ phải được học từ dễ đến khó, từ cái chưa biết đến cái biết , từ đơn giản đến phức tạp,.. Không nên dồn ép, bắt buộc trẻ phải học thuộc mà không biết gì ( học vẹt). Việc học viết của trẻ ở mẫu giáo không học viết như trẻ ở “lớp 1” phổ thông. Trẻ ở đây cũng được học viết nhưng học viết theo dạng “ đồ chữ” 
 Đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là được học thông qua hoạt động chơi và thông chơi mà trẻ được học. Tôi thường trao đổi trực tiếp với phụ huynh ở lớp để thống nhất về phương pháp dạy và học cho trẻ về cách rèn luyện phát âm, cách tô 
( đồ) chữ cho trẻ. Ngoài ra còn có cách dạy khác cho những cháu yếu, tôi trao đổi để giúp phụ huynh có thể dán chữ vào một số đồ dùng trong gia đình trẻ giống như hình thức cô sử dụng trong lớp. “ tủ lạnh, máy giặt, kệ sách,..” hay những hình ảnh đính kèm. Dần dần họ nhận ra được sự dạy “ chữ” cho trẻ mầm non không giống như ở tiểu học phổ thông. Họ rất nhiệt tình ủng hộ tôi trong cách dạy trẻ nhận biết mặt chữ là không gò bò hay áp đặt trẻ, không còn bắt trẻ phải viết chữ , hay hỏi cô những câu “bé viết được chữ gì ? ở đây bé có học, có viết chữ không cô ?,.” Ngoài ra tôi còn có được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh trong việc trang bị những đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu phế thải , học mang vào cho cô làm ra những bộ đồ dùng để phục vụ việc học và chơi của trẻ mà đặc biệt hơn nữa phục vụ trong việc dạy trẻ làm quen chữ viết.
Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm
Điều quan trọng và cần thiết cho người giáo viên trong công tác phục vụ giảng dạy thì cần phải có :
Bản thân phải phấn đấu tự học tự bồi dưỡng .
Bản thân phải tự học hỏi, sưu tầm, khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu giảng dạy, học hỏi từ các đồng nghiệp thông qua các tiết thao giảng dự giờ, các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp để học hỏi cái hay, cái đổi mới để thuận tiện trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ thêm phong phú và đa dạng hơn
Tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn hè do nghành tổ chức
Tìm ra những giải pháp để giải quyết những khó khăn hạn chế trong giảng dạy.
Thường xuyên tìm tòi, khám phá, học hỏi các tài liệu, sách báo có liên quan đến hoạt động làm quen chữ viết.
Kết quả thực hiện:
Bản thân tôi phải nhận thức được nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen với chữ viết. Phải nắm vững nội dung, phương pháp, hình thức đổi mới theo hướng tích cực. Giờ hoạt động làm quen với chữ cái là một niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ, năng lực của mình qua một tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ. Tôi luôn có một cách sáng tạo, linh hoạt, bản thân không ngừng phấn đấu học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, qua các phương tiện thông tin .... bên cạnh những thành tích trên tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn để phát huy và đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Thông qua các hoạt động tổ chức để trẻ 5- 6 tuỗi học tốt môn làm quen chữ viết, giúp tôi đã nhìn thấy được sự tích cực của trẻ trong hoạt động làm quen chữ viết. Trẻ nhận biết được mặt chữ, phát âm chuẩn hơn, cháu biết trả lời tròn câu, diễn đạt mạch lạc, rõ ràng hơn, cháu ngọng, nói lắp, ít nói giảm đáng kể.
Cháu cá biệt cũng tham gia học tích cực.
Cháu tham gia cầm sách xem ở góc học tập, tủ sách của bé, cháu thích chơi những trò chơi về chữ cái, những đồ dùng đồ chơi mang chữ cái..
Cháu mau nhớ chữ hơn, phát âm chính xác hơn, ghi nhớ được hình dạng chữ cái và nói nhanh, rõ ràng khi đọc, trẻ tham gia nói nhiều hơn.
Điều đáng mừng hơn nữa về sự tiến bộ của trẻ : biết lật từng trang tập một cách nhẹ nhàng, đồ đúng chiều của chữ, ngồi viết đúng tư thế, cầm viết đúng khi viết. Đó là những yếu tố rất cần thiết không thể thiếu để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp một phổ thông.
Nhờ vào sự tiến bộ của trẻ nên tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, họ sẵn sàng đóng góp cho lớp mỗi khi giáo viên vận động, họ không yêu cầu giáo viên phải dạy con họ viết chữ hay phàn nàn về việc học chữ của con họ trong trường mầm non nữa.
 Qua những việc làm trên tôi đã thu nhận được một kết quả như sau:
Trẻ em mạnh dạng trao đổi với cô và bạn: 20/26
Trẻ thích được nói, tự do nói, thường xem tìm đến thư viện xem sách, tìm chữ đọc: 22/26
Số trẻ phát âm chuẩn, phát âm đúng, nhận biết đúng mặt chữ: 21/26
Số trẻ nhận biết, ghi nhớ, phân tích đúng hình dáng chữ: 21/26
Phụ huynh tích cực ủng hộ đồ dùng: 19/26
Phần III
Bài học kinh nghiệm- kết luận
Bài học kinh nghiệm :
Từ những thực tế tại nhóm lớp tôi phụ trách đã giúp tôi rút ra được bài học quý giá cho bản thân người giáo viên mầm non
Trước hết giáo viên phải có năng lực, trình độ chuyên môn.
 Giáo viên phải nắm được phương pháp cũng như hình thức tổ chức của hoạt động làm quen chữ viết theo từng tiết khác nhau, từng chủ đề một cách phù hợp, phong phú và hợp lý.
Giáo viên phải xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại lớp, phù hợp với đặc điểm phát triển, nhận thức, tâm lý của trẻ.
Giáo viên lớp lá phải tạo được môi trường chữ viết tại nhóm lớp một cách phong phú, hấp dẫn, thu hút, gây được sự tập trung chú ý của trẻ.
Giáo viên phải phối hợp chặt chẽ giữa hai giáo viên trên lớp, nhà trường, với phụ huynh
Giáo viên phải là người siêng năng, chăm chỉ, năng động sáng tạo ham tìm tiểu, học hỏi từ các tài liệu khác nhau và qua các tiết dự giờ rút kinh nghiệm cho bản thân
Giáo viên phải kiên nhẫn trong việc giúp trẻ phát âm, giúp trẻ mạnh dạng trong hoạt động, giúp trẻ có những ấn tượng về đường nét của chữ cái bằng nhiều hình thức khác nhau( tạo chữ bằng các nguyên vật liệu phế thải, nguyên vật liệu thiên nhiên, các bộ phận trên cơ thể trẻ ,) giúp trẻ “ mở miệng “ đúng khi phát âm, đọc chữ 
Giáo viên luôn cho trẻ hoạt động làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, với các hoạt động khác nhau: ráp từ, sao chép từ, luyện chữ, kể chuyện, trò chơi, Nhằm giúp trẻ tích cực tham gia.
Ngoài ra giáo viên cần có sự đầu tư về đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ khi tham gia hoạt động làm quen chữ viết
Các đồ dùng đồ chơi của cô chuẩn bị phải đẹp, phong phú, đẹp về hình dạng cũng như về màu sắc
Điều quan trọng nhất là giáo viên phải chú ý đến tình an toàn tuyệt đối cho trẻ khi tiếp xúc những đồ dùng đồ chơi đó.
Những đồ dùng đồ chơi phải ở dạng mở, kích thích được sự tò mò, thích khám phá cho trẻ, khuyến khích trẻ tích cực tham gia đọc- viết chữ cái.
Giáo viên cần chú ý đến truyện, thơ, câu đố, hình ảnh cho trẻ làm quen đều phải được kèm theo chữ to.
 Giáo viên phải tạo được niềm tin, uy tín trước phụ huynh, mạnh dạng vận động các nguồn nguyên liệu, từ phụ huynh để thuận tiện trong việc tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ học. Phải có kế hoạch bồi dưỡng cho những trẻ yếu, cung cấp chữ cái mới và củng cố lại ôn luyện những chữ đã học để giúp cho trẻ có một kiến thức, kỉ năng vững vàng trong lĩnh vực nhận biết mặt chữ, có tư thế ngồi học đúng.
Kết luận :
Để giúp cho trẻ trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen chữ viết và chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 phổ thông. Điều quan trọng nhất là giáo viên phải có một trình độ, năng lực trong công tác giảng dạy, nắm vững phương pháp của từng tiết làm quen chữ viết, phân biệt sự khác biệt giữa các tiết . Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao, có tinh thần học hỏi, ham nghiên cứu để tìm ra những cái mới lạ trong việc cung cấp kiến thức mới cho trẻ.
 Phải có tính sáng tạo, linh hoạt trong giờ hoạt động 
Giáo viên cần phải rèn luyện thói quen học tập cho trẻ.
Giáo viên tự rèn luyện tác phong lên lớp, phải gần gủi với trẻ, nhẹ nhàng, yêu thương trẻ, phải tạo được bầu không khí thoãi mái cho trẻ trong hoạt động.
Giáo viên phải là người nhiệt tình hướng dẫn động viên trẻ, tạo nhiều cơ hội để trẻ phát huy tính tích cực, chủ động tham gia hoạt động, cô phải dùng từ rõ ràng, dễ hiểu, gần gủi với trẻ, đồ dùng đồ chơi sáng tạo, tích hợp các môn học khác một cách nhẹ nhàng, hợp lý, phù hợp với chủ đề.
Tạo nhiều tình huống vào hoạt động một cách tự nhiên, sinh động, thu hút được sự chú ý của trẻ. Các hình thức cho trẻ làm quen chữ viết phải được liên tục, thường xuyên, ở mọi lúc mọi nơi.
Tất cả những đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, sạch, đẹp, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ 
Giáo viên phải thường xuyên tham gia dự giờ học hỏi từ các đồng nghiệp và tham gia học bồi dưỡng chuyên môn do nghành tổ chức.
 Thanh tuyền; Ngày 20 tháng 01 năm 2015
 Người viết
 Mai Lệ Huyền
H 2 : bé được làm quen môi trường chữ viết
H 1: Bé được luyện chữ qua bài thơ
 H3,4: trẻ được làm quen môi trường chữ viết xung quanh lớp học
H 5 : Chữ viết xung quanh lớp học
H 6 : Trẻ dùng đất nặn, để tạo thành chữ cái
H 8 : Bé ngồi học đúng tư thế
H 7; Bé tìm chữ cái theo màu sắc
H 9:Sản phẩm qua giờ học làm quen chữ viết của trẻ
H 10: Trò Happykird chơi tìm đúng chữ cho con vật
H 11: Giờ chơi lô tô về chữ cái của trẻ 
H 13: trò chơi tìm tìm chữ cái ghép thành cặp
H 12: Bé chơi chiếc nón kì diệu với chữ cái 
H 15 : Trẻ được làm quen chữ viết thông qua góc phụ huynh
H 14: Trò chơi nhảy vào vòng đọc đúng chữ cái
H 16: Bé ghép chữ cái theo ý thích vào giờ chơi ngoài trời bằng nguyên vật liệu phế thải
Tài liệu tham khảo
Hướng dẫn dạy trẻ làm quen chữ viết của BGDĐT .
Tuyển tập thơ- chuyện- câu đố trẻ mầm non 5-6 tuổi NXB - GD
Từ điển về chữ viết của bé làm quen chữ cái 5- 6 tuổi
Tuyển tập thơ- chuyện về giáo dục lễ giáo trẻ 5-6 tuổi
 Thanh tuyền; Ngày tháng năm 2015
 åòå

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_phuong_phap_day_tre_5_6_tuoi_hoc_tot_mon_l.docx