Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động Tạo hình

Đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của xã hội là nhu cầu về mọi mặt của con người cũng nâng cao rõ rệt. Khi cuộc sống có đủ cơm ăn, áo mặc thì mọi người và mọi nhà đều muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. “Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai” là khẩu hiệu mà mỗi chúng ta ai cũng biết. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và của mỗi gia đình. Trẻ em như tờ giấy trắng mà cha mẹ các con rất kỳ vọng vào sự tô vẽ của thầy cô. Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ, Có thể nói việc hình thành, rèn luyện ở trẻ những nhân cách ban đầu để trẻ trở thành công dân tý hon hoàn thiện như: Cơ thể khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn, ngoan ngoãn lễ phép, Có những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. đó chính là trách nhiệm của giáo viên mầm non.

" Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đó chính là mong muốn của tất cả học sinh khi tới trường và cũng là mong muốn của những người giáo viên giành cho học sinh thân yêu của mình. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, dựa vào tâm lý của phụ huynh, tâm lý của trẻ lứa tuổi mình phụ trách tôi luôn nhận thấy một thực tế: Môi trường đẹp sẽ làm ta yêu trường lớp hơn, lớp con mình đẹp cũng thấy con yêu lớp hơn, xung quanh mình đẹp mình cũng thấy vui hơn.Và nhất là: Tự tay mình làm đẹp mình càng thấy vui hơn, con mình biết làm đẹp mình cũng thấy tự hào hơn, mình làm đẹp được thì mình sẽ biết giữ gìn nó hơn. Đó chính là mong muốn của bản thân tôi, của phụ huynh và nhất là của những học sinh thân yêu của tôi.

pdf 23 trang Huy Quân 28/03/2025 3120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động Tạo hình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động Tạo hình

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia hoạt động Tạo hình
 TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG 
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“ Một số biện pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia 
hoạt động Tạo hình” 
 Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo 
 Tên tác giả: Chu Thị Hằng 
 Giáo viên Mẫu giáo 
NĂM HỌC 2013 - 2014 
 MỤC LỤC 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................1 
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................1 
1.1 Cơ sở lý luận ...........................................................................................1 
1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................2 
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:....................................................3 
3. Đối tượng , phạm vi của sáng kiến: ........................................................3 
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................4 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :...................................................................................4 
1. Thuận lợi - Khó khăn................................................................................4 
2. Các biện pháp thực hiện trong sáng kiến................................................5 
2.1. Tự học tự bồi dưỡng.................................................................................5 
2.2. Xây dựng nề nếp, thói quen, kỹ năng thực hiện các hoạt động ...............5 
2.3. Hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản.....................6 
2.4. Tạo cho trẻ yêu thích nghệ thuật (Cho trẻ tiếp xúc, cảm nhận vẻ đẹp môi 
trường xung quanh và những sản phẩm đẹp)................................................11 
2.5. Tổ chức đa dạng các hình thức hoạt động tạo hình. .............................13 
2.6. Xây dựng môi trường lớp học gần gũi, thân thiện khuyến khích trẻ làm 
phong phú vật liệu tạo hình để thể hiện cảm xúc và sáng tạo.....................15 
2.7. Thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời. ...........................................17 
2.8. Biện pháp: Phối hợp với phụ huynh .....................................................18 
III. KẾT QUẢ........................................................................................................18 
IV. KẾT LUẬN......................................................................................................19 
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................21 
 ĐỀ TÀI: 
 Một số biên pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng thú tham gia 
hoạt động Tạo hình 
I. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 
Đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của xã hội là nhu cầu về mọi mặt 
của con người cũng nâng cao rõ rệt. Khi cuộc sống có đủ cơm ăn, áo mặc thì mọi 
người và mọi nhà đều muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. 
“Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai” là khẩu hiệu mà mỗi chúng ta ai cũng 
biết. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc, việc 
bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của toàn xã hội và 
của mỗi gia đình. Trẻ em như tờ giấy trắng mà cha mẹ các con rất kỳ vọng vào sự 
tô vẽ của thầy cô. Bậc học mầm non là bậc học đầu tiên của trẻ, Có thể nói việc 
hình thành, rèn luyện ở trẻ những nhân cách ban đầu để trẻ trở thành công dân tý 
hon hoàn thiện như: Cơ thể khỏe mạnh, thông minh nhanh nhẹn, ngoan ngoãn lễ 
phép, Có những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.... đó chính là trách nhiệm của 
giáo viên mầm non. 
" Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đó chính là mong muốn của tất cả học 
sinh khi tới trường và cũng là mong muốn của những người giáo viên giành cho học 
sinh thân yêu của mình. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, dựa vào tâm lý của 
phụ huynh, tâm lý của trẻ lứa tuổi mình phụ trách tôi luôn nhận thấy một thực tế: 
Môi trường đẹp sẽ làm ta yêu trường lớp hơn, lớp con mình đẹp cũng thấy con yêu 
lớp hơn, xung quanh mình đẹp mình cũng thấy vui hơn....Và nhất là: Tự tay mình 
làm đẹp mình càng thấy vui hơn, con mình biết làm đẹp mình cũng thấy tự hào hơn, 
mình làm đẹp được thì mình sẽ biết giữ gìn nó hơn... Đó chính là mong muốn của 
bản thân tôi, của phụ huynh và nhất là của những học sinh thân yêu của tôi. 
1. Lý do chọn đề tài 
1.1. Cơ sở lý luận: 
Hoạt động “Tạo hình” đóng một vai trò quan trọng trong chương trình giáo 
dục trẻ ở trường mầm non. Nó là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với 
trẻ mẫu giáo, tạo hình giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện lại một cách sinh 
động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung 
động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. 
Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động 
đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và 
hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong 
xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, 
trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ 
năng cơ bản ( vẽ, nặn, cắt, xé dán ) 
Chính vì thế, là một giáo viên mầm non tôi luôn muốn được mở rộng, trau dồi 
kiến thức của bản thân, đồng thờì góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất 
lượng giáo dục trẻ. Hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ những chức năng tâm 
 lý, cơ sở ban đầu của nhân cách, năng lực làm người và một số kỹ năng cơ bản để 
trẻ chuẩn bị vào trường phổ thông. 
Giáo dục mầm non ngày càng đòi hỏi chất lượng dạy và học nhằm đáp ứng 
kịp thời sự thay đổi của đất nước. Nhu cầu của phụ huynh cũng đặt hy vọng vào 
thầy cô ngày càng cao nếu trẻ không được bồi dưỡng , phát huy tính tích cực chủ 
động và sáng tạo thì làm sao mà trẻ có thể phát triển toàn diện được. Hơn nữa đối 
với trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi việc cho trẻ hoạt động “Tạo hình” cũng là một vấn đề cần 
thiết nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt 
động “Tạo hình” đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, 
những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người. 
 Hiểu được tầm quan trọng đó, tôi luôn tìm tòi những biện pháp, phương pháp 
tốt nhất để giúp trẻ yêu thích nghệ thuật và hứng thú tham gia vào các hoạt động 
trong lĩnh vực này. 
 1.2. Cơ sở thực tiễn: 
Tuy nhiên trên thực tế điều mình muốn không phải lúc nào cũng thực hiện được 
dễ dàng: Khi trẻ chưa biết cảm nhận cái đẹp, thì trẻ sẽ chưa biết yêu cái đẹp, chưa có 
mong muốn, hứng thú tạo ra cái đẹp, trẻ sẽ chưa biết quý trọng những sản phẩm đẹp 
và cũng là trẻ chưa có được kỹ năng tạo ra những sản phẩm đẹp vậy thì làm sao mà 
trẻ có thể hứng thú, mạnh dạn tham gia vào các hoạt động tạo hình được. 
Qua tìm hiểu đánh giá thực trạng các hoạt động ở trường Hoa hồng và trao đổi 
với đồng nghiệp tôi thấy được một số tồn tại trên thực tế như sau: 
- Do số lượng trẻ trong nhóm lớp còn đông, trẻ bây giờ hay được gia đình 
phục vụ nên nhiều trẻ còn chưa mạnh dạn, tự giác tham gia vào các hoạt động, trẻ 
chưa có nề nếp thói quen, kỹ năng sinh hoạt tập thể. Trẻ hay thích tự ý làm những 
điều mình muốn, chưa tập trung chú ý lắng nghe và thực hiện những hướng dẫn 
yêu cầu của cô, chưa biết kết hợp cùng các bạn hoạt động theo nhóm. 
- Trẻ thường được gia đình cưng chiều nên rất muốn tự khám phá mọi thứ 
xung quanh, trẻ muốn mọi thứ mình thích thuộc về riêng của mình → chưa có ý 
thức giữ gìn môi trường chung. Khi tiếp xúc với môi trường mới trẻ ngắm nhìn, 
muốn tự tay sờ vào những hình ảnh, đồ dùng, tự tay cậy, bóc khám phá thậm chí 
còn bóc, xé, tự ý lấy những thứ mà trẻ thích để nó thuộc về mình. 
- Vì số lượng cháu đông, trẻ lại hiếu động nên nhiều giáo viên còn gặp khó 
khăn trong việc rèn trẻ kỹ năng tự khám phá, cảm nhận cái đẹp. Thường thì giáo 
viên hay tổ chức hướng dẫn trẻ theo tập thể hoặc theo nhóm lớn, những trẻ chậm 
chạp chưa có kỹ năng tạo hình, chưa thể tự mình tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh, 
trẻ chưa biết trân trọng những sản phẩm đẹp và trẻ cũng chưa có mong muốn tự tạo 
ra những sản phẩm đẹp chưa được chú ý nhiều. Thường thì khi tiếp xúc với những 
sản phẩm tạo hình trẻ chưa tập trung tư duy, chưa biết cách cảm nhận, đánh giá ý 
nghĩa của sản phẩm mà trẻ chỉ cảm nhận vẻ đẹp bằng cách nhìn trực quan về mầu 
sắc, chưa chú ý đến đường nét, bố cục, ý nghĩa của hình ảnh. 
- Khi khả năng thể hiện cảm xúc của mình vào những sản phẩm tạo hình còn 
bị hạn chế : Trẻ chưa có kỹ năng cơ bản để vẽ các hình ảnh trẻ muốn, chưa biết lựa 
 chọn mầu sắc cho phù hợp, chưa có kỹ năng xé, dán, sắp xếp, lưa chọn vật liệu để 
làm tranh, để làm đồ dùng đồ chơi ....→ Trẻ chóng chán khi tham gia các hoạt động 
vì chưa tự mình tạo ra được một sản phẩm đẹp như ý.... → Điều này cũng làm cho 
trẻ chưa mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình. 
- Một lý do nữa cũng tương đối phổ biến là việc trẻ em ngày nay được cưng 
chiều, mọi thứ đều có sẵn khi trẻ muốn khiến trẻ ít nhiều bị thụ động thiếu đi sự tự 
lập sáng tạo của bản thân. Trẻ nghĩ mọi thứ có được rất dễ dàng. Trẻ chưa có mong 
muốn được cùng cô tạo nên môi trường đẹp xung quanh mình. 
Xác định được mục tiêu của ngành học cũng như nhu cầu thực tế của cuộc 
sống, qua thực tế giảng dậy nhiều năm tôi nhận thấy việc làm cho trẻ yêu thích, 
hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình là rất cần thiết. 
Từ những lý do đó, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp kích thích trẻ 4- 5 
tuổi hứng thú tham gia hoạt động Tạo hình” làm đề tài nghiên cứu của mình. 
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: 
2.1. Đối với bản thân người viết: 
 Nghiên cứu, tìm kiếm "Một số biên pháp kích thích trẻ 4 – 5 tuổi hứng 
thú tham gia hoạt động Tạo hình” từ đó đưa ra một số hình thức, biện pháp 
giúp trẻ yêu thích cái đẹp, luôn hướng tới cái đẹp, có một số kỹ năng tạo ra những 
sản phẩm đẹp và biết tôn trọng gìn giữ những cái đẹp

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_kich_thich_tre_4_5_tu.pdf