Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non

Qua những buổi sinh hoạt chuyên môn tôi hướng dẫn giáo viên phải xây dựng cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, biết tự giữ gìn bảo quản tài sản chung, khi chơi xong phải biết thu dọn, các cháu biết chăm sóc cây, nhặt lá vàng, nhặt rác, tưới cây Từ những việc chăm chút quan tâm đến các góc chơi dành riêng cho mình trẻ ý thức tốt và biết bảo quản môi trường thiên nhiên của trường mình luôn xanh, sạch, đẹp. (Ảnh 6 phụ lục)

Theo từng chủ đề tôi phân công giáo viên chăm sóc vườn chơi thay đổi cây cảnh, phù hợp yêu cầu chuyên môn, chăm nom tưới bón phân cho cây, vệ sinh, làm mới các khu vực hàng tuần cho trẻ luôn thấy được sự mới lạ, kích thích cho trẻ tìm tòi học hỏi nhiều hơn, tuyên truyền trong giáo viên nhận thức đúng trách nhiệm, lòng yêu thiên nhiên qua đó đội ngũ giáo viên có niềm vui, nhiệt tình trong chăm sóc vườn trường. (Ảnh 7 phụ lục)

Tôi lên kế hoạch phân chia thời gian biểu hợp lý cho trẻ ra sân chơi, đổi luân phiên để các nhóm, lớp có thể được chơi ngoài trời trong nhiều thời điểm trong hoạt động một ngày của bé.

Tôi hướng dẫn giáo viên thường xuyên, tích cực giáo dục về môi trường cho trẻ thông qua các hoạt động:

 

docx 10 trang camtu 07/10/2022 64942
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Môi trường là nơi sống của con người nói chung, môi trường ảnh hưởng nhiều đến sự sống, sự phát triển của từng cá nhân trong cộng đồng dân cư. Vì thế môi trường sống của chúng ta cần được bảo vệ gìn giữ, nhằm mục đích chính là tự bảo vệ chúng ta. Nhất là trong phạm vi trường mầm non cần có một môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn xã hội đặc biệt quan tâm, nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người. Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mọi sinh hoạt của con người. Môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi. Chính vì vậy bảo vệ môi trường đang là nhiệm vụ sống còn của mỗi chúng ta. Giáo dục môi trường là nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo thế hệ ở các trường học và càng được quan tâm ngay từ tuổi ấu thơ nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt bảo vệ môi trường, đặc biệt trong cấp học giáo dục mầm non đó là những yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng cho sự phát triển toàn diện cho trẻ. Để xây dựng môi trường trong trường mầm non ngày càng xanh, sạch, đẹp, an toàn, đó là điều không dễ. Cùng với gia đình, ngôi trường là ngôi nhà thứ hai của trẻ, là nơi giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho thế hệ trẻ. Nhưng không phải ai cũng nhận thức một cách đầy đủ, thấu đáo về vai trò, vị trí đó của môi trường giáo dục thân thiện. Mỗi nhà trường phải xây dựng cho được một môi trường sư phạm bảo đảm đạt được các yêu cầu về giáo dục với tầm quan trọng như vậy, đối với trường chúng tôi, nhiều năm qua đã cố gắng rất nhiều để tạo cảnh quan môi trường, tổ chức thực hiện một số nội dung giáo dục để đảm bảo môi trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho cả cô giáo và trẻ. Tuy nhiên đối với cảnh quan của nhà trường tương đối xanh - sạch vẫn chưa đủ mà phải là một ngôi trường phải thật sự xanh, phải đẹp, phải sạch, phải an toàn để các cháu được vui chơi, hít thở không khí trong lành dưới những bóng cây và có cả sắc hoa, có đồ chơi an toàn, ngoài ra để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh....luôn có bầu không khí thân ái, không gian thân thiện, góp phần rất lớn trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất trong điều kiện và hoàn cảnh của nhà trường, tạo cho mỗi trẻ, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở trường "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Với những lý do trên nên tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non” làm đề tài nghiên cứu, thực hiện trong năm học này.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. 
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra, trước hết cần quan tâm đến đổi mới môi trường giáo dục, trong đó có nội dung: “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện và hiệu quả” trong các nhà trường là một trong những điều kiện quan trong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở trường học.
Trong các tiêu chí xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 ban hành kèm theo thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 08/02/2014 và Thông tư 36/ 2013/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ngày 6/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi ban hành kèm theo Thông tư số 32/2010/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phải đạt yêu cầu về trường học có môi trường xanh - sạch - đẹp.
Các chương trình “Giáo dục môi trường” được Đài truyền hình VTV3 thực hiện, luôn được mọi người quan tâm và yêu mến như: “Hành trình xanh”. Các hoạt động nghệ thuật như phim ảnh, báo chí... luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, các bộ phim khoa học, những chương trình quảng cáo... Những thông tin và văn bản “Giáo dục bảo vệ môi trường” luôn được cập nhật trên mạng internet, thông tin truyền thanh, truyền hình, báo, đài, chuyên mục “Chuyện không chỉ riêng ai”...
Trường mầm non là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ từ những bước khởi đầu trong cuộc đời, trẻ mầm non như một tờ giấy trắng, trước lúc vào học trường mầm non thì trẻ sống trong môi trường gia đình hoàn toàn khác biệt. Làm thế nào để có một môi trường an toàn về tình cảm và thể chất tạo cho trẻ cảm giác thích thú, yêu mến, không sợ sệt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường với trách nhiệm của một người quản lý tôi nghĩ rằng việc tạo môi trường trong lành cho các cháu vui chơi, học tập là điều kiện thiết yếu nhất, trẻ cần điều kiện tốt để phát triển thể chất và tinh thần, trong đó môi trường thiên nhiên chiếm một phần quan trọng: trẻ được tắm nắng, hít thở không khí trong lành, được mở rộng kiến thức thực tế trong việc tìm hiểu môi trường xung quanh, quan sát sự phát triển sinh tồn trong môi trường sống của cây, cỏ, hoa lá trẻ được trực tiếp quan sát một số hiện tượng thiên nhiên, được vận động thể lực, chạy, nhảy, ném, bắt, vui chơi thỏa thích là điều mà tôi, nhà trường và toàn xã hội quan tâm, mong muốn.
2. Thực trạng vấn đề.
Trường mầm non chính là ngôi nhà thứ hai của trẻ, ở đó trẻ được học, được chơi, được chăm sóc yêu thương bằng tình yêu của các cô giáo. Trẻ được tham gia vào tất cả các hoạt động như: hoạt động học, hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi, trẻ được đảm bảo an toàn ở mọi lúc, mọi nơi, tinh thần thoải mái, trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động của lớp, của trường trong môi trường tươi đẹp. Năm học này trường chúng tôi quyết tâm xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, bước đầu thực nhà trường có nhiều thuận lợi và cũng gặp không ít khó khăn sau:
Thuận lợi: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo hỗ trợ cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường ngày càng khang. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Sự quan tâm hỗ trợ một phần trang thiết bị của phụ huynh. Sự tham mưu tích cực, sự đồng thuận cao của đội ngũ nhà trường về cải tiến xây dựng cảnh quan môi trường.
Khó khăn: Khuôn viên nhà trường quy hoạch chưa đồng bộ, cây xanh ít. Công tác xã hội hóa tuy có nhưng không đáng kể. Trang trí, tạo môi trường của một số lớp chưa được đẹp, chưa sáng tạo. Sân chơi xuống cấp, nhiều chỗ hơi gập ghềnh, nguy hiểm. Đồ chơi ngoài trời bạc màu, một số đồ chơi han gỉ, lỏng ốc, còn nghèo về số lượng và chủng loại đồ chơi nên cảnh quan chưa được đẹp, chưa an toàn.
Từ những thực trạng trên với cương vị là cán bộ quản lý tôi suy nghĩ và đưa ra các biện pháp chỉ đạo để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện cho trẻ.
3. Các biện pháp đã tiến hành
3.1. Xây dựng khung cảnh sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn phù hợp với đặc điểm hoạt động và tâm sinh lý của trẻ. Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã thống nhất trong Ban giám hiệu, Ban đại diện Cha mẹ học sinh có kế hoạch trồng cây xanh, hoa, tiểu cảnh xung quanh sân trường, cầu thang, khu vui chơi tôi cho treo và vẽ những hình ảnh đẹp, gần gũi với trẻ. Môi trường trong lớp và ngoài lớp được chỉ đạo thay đổi thường xuyên theo tháng, theo từng chủ đề. Phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, khích lệ giáo viên, nhân viên tìm những nguyên vật liệu tận dụng để tạo môi trường ở sân trường đẹp, thu hút sự yêu thích của trẻ như sưu tầm bánh xe ô tô cũ, sơn màu làm xích đu, làm hàng rào với nhiều màu sắc, những chai nước pha màu tạo không gian nhiều màu sắc tăng thêm cảnh quan đẹp trong nhà trường. Ngoài ra, tôi đã chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường lớp học với màu sắc nhẹ nhàng, hài hoà, các đồ dùng, đồ chơi trong lớp vừa tầm với trẻ, trẻ có thể tự lấy và cất gọn gàng, ngăn nắp mà không xa cách tạo cho trẻ sự gần gũi và một tâm thế vui vẻ, hứng thú tham gia các hoạt động trong lớp theo hứng thú, nhu cầu của trẻ. Trang trí môi trường bằng chính sản phẩm của trẻ, hình ảnh trong các góc chơi được thay đổi theo chủ đề, sự kiện tạo cho trẻ sự thích thú với điều mới lạ. Chỉ đạo từng lớp tạo góc thiên nhiên để trẻ chăm sóc cây bên cạnh đó tạo không gian xanh- đẹp ở góc lớp. (Ảnh 1 phụ lục)
Để tạo an toàn tâm lý cho trẻ mới đi học, trường đã xây dựng 2 khu vui chơi, học tập: Vườn cổ tích và sân bóng mini với nhiều loại đồ dùng, đồ chơi phong phú để thu hút trẻ, để trẻ quen dần với môi trường mới mà không còn bở ngỡ khi vào học. Đặc biệt khi đầu tư các thiết bị đồ dùng, đồ chơi, nhà trường luôn chú ý về chất liệu, kích thước phù hợp, đúng quy cách theo từng lứa tuổi để giúp trẻ phát triển trí tuệ, tầm vóc. Khi phát hiện đồ chơi ngoài trời hư hỏng, bạc màu, sân chơi xuống cấp tôi đã tham mưu với ban giám hiệu cho bảo trì, sửa chữa, sơn mới toàn bộ các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời, và lát gạch lại ở những khoảng sân chơi bị xuống cấp, gập ghềnh nhằm đảm bảo sân chơi đẹp, an toàn cho trẻ.(Ảnh 2 phụ lục).
Nhà trường đã huy động tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh tham gia cải tạo vườn rau sạch, chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc “mùa nào thức ấy”, tùy thuộc điều kiện thời tiết của từng mùa, chúng tôi đã trồng các loại rau phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu. Có vườn rau cho cô và trẻ cùng chăm bón, trẻ được ra vườn quan sát khám phá về các loại rau cung cấp chất gì, sự phát triển và lớn lên từng ngày của cây. Vườn rau này cũng là nguồn cung cấp rau sạch để có những bữa ăn thật ngon miệng và an toàn cho cô và trẻ, đồng thời tăng nguồn kinh phí cho hoạt động Công đoàn trường. (Ảnh 4 phụ lục)
Để duy trì môi trường luôn thoáng, sạch đảm bảo phòng, chống dịch bệnh cho trẻ, tập thể nhà trường phối hợp với Trạm y tế phường phun xịt thuốc cloramin B, phun thuốc diệt côn trùng theo định kỳ và khi bên ngoài có dịch, thường xuyên vệ sinh phòng, lớp và nâng cao vệ sinh rửa tay trẻ bằng xà phòng diệt khuẩn, tích cực trong tuyên truyền vận động cha mẹ trẻ về việc: tẩy giun, khám và điều trị khi trẻ mắc bệnh.(Ảnh 5 phụ lục)
Bên cạnh đó nhà trường luôn giáo dục trẻ ý thức vệ sinh chung bảo  ...  không dẫm đạp lên cỏ” Để giúp trẻ có một số hành vi và thái độ bảo vệ môi trường, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ các hoạt động như sau: Nhặt lá làm sạch sân trường, chăm sóc cây - hoa, theo dõi sự phát triển của cây, lau đồ dùng, đồ chơi, không xả rác bừa bãi nơi công cộng. Trong buổi họp chuyên môn tôi cho các cô nghiên cứu kỹ chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, nội dung giáo dục gắn với bảo vệ môi trường cho trẻ được tích hợp theo từng chủ để, từng hoạt động cụ thể. Căn cứ vào nội dung từng chủ đề và các hoạt động trong ngày, giáo viên có thể lựa chọn nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và phương pháp tích hợp phù hợp thông qua các hoạt động một ngày của trẻ. (Ảnh 8 phụ lục)
Hoạt động lao động, vệ sinh: Trước hết tôi truyền cảm hứng tới giáo viên rằng với trẻ môi trường gần gũi nhất là môi trường lớp học như nhà ở. Trong mọi hoạt động cô giáo là tấm gương để trẻ noi theo, nên với việc dọn dẹp cho môi trường trong, ngoài lớp sạch sẽ, gọn gàng, đẹp là điều giúp trẻ nhận thấy mình cũng cần có ý thức bảo vệ và giữ gìn cho lớp học luôn là môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra giáo viên luôn nhắc nhở trẻ phải có thói quen vứt rác vào sọt rác, khi thấy một vỏ nilon hay rác ở trong và ngoài lớp học, trên sân trường, cần có ý thức tự giác đem bỏ vào thùng rác. Mỗi tuần có kế hoạch cụ thể thực hiện việc dọn vệ sinh lớp học, lau chùi kệ đồ chơi, đồ dùng, đồ chơi của trẻ. Và tổ chức cho trẻ tưới hoa, nhổ cỏ dại, quét sân vườn tập làm công việc lao động của người lớn bằng những dụng cụ lao động do các cô tự chế. (Ảnh 9 phụ lục)
Hoạt động ăn, ngủ: Tôi hướng dẫn giáo viên cần giáo dục trẻ trong giờ ăn trẻ phải có thói quen ăn uống sạch sẽ, không rơi vãi và có hành vi văn minh trong ăn uống như không nói chuyện trong khi ăn. Sau khi ăn có thói quen dọn dẹp gọn gàng ghế vào nơi quy định. Đó là những thói quen rất đỗi bình thường nhưng đó chính là ý thức bảo vệ môi trường mình sống luôn sạch sẽ, gọn gàng. Có như vậy mới mong trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ở phạm vi rộng hơn. 
Giải pháp này đã góp phần đáp ứng nhu cầu của các bé: được chơi, được khám phá, được vận động, được học tập trong môi trường trong lành có đủ trang thiết bị, đồ chơi vận dụng từ thiên nhiên sẽ là cơ hội tốt cho các cháu phát triển tốt thể chất và trí tuệ, ngoài ra còn hình thành lòng tự hào ở trẻ khi được góp công sức của mình vào việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, qua đó hình thành cho trẻ tình cảm sâu sắc về quê hương ở bước đầu tiên là mái trường mầm non thân yêu của các con.
3.3. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh và các đoàn thể trong nhà trường cùng chung tay xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Để cảnh quan của nhà trường mỗi ngày càng xanh, sạch, đẹp, tôi đã chỉ đạo chi đoàn xây dựng công trình thanh niên, phối hợp vận động đoàn thanh niên trong trường trồng cây xanh, hoa trong các bồn hoa trong sân trường. Các tổ công đoàn thi đua xây dựng môi trường cho tổ của mình cụ thể tạo khu vực vui chơi cho trẻ với tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Bên cạnh đó chính quyền phối hợp với công đoàn và đoàn thanh niên cứ thứ 6 hàng tuần lại tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các nhóm lớp, vườn trường, đồ chơi ngoài trời, cống rãnh, sân trường và các khu vực xung quanh trong ngoài khuôn viên trường để cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh.
Phụ huynh học sinh là lực lượng quan trọng trong công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần rất lớn trong xây dựng nhà trường. Xác định được điều đó ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã luôn quan tâm tới việc tạo được mối quan hệ thân thiện với các bậc cha mẹ học sinh để tham mưu, ủng hộ về việc xây dựng trường, lớp tạo cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh, qua cổng thông tin, bảng tuyên truyền, tập thể nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ huynh hỗ trợ về sức người, sức của như cùng tham gia lao động xây dựng khu vườn cổ tích, vườn rau của bé, ủng hộ cây xanh, cây ăn quả, chậu hoa cây cảnh đồng thời trực tiếp tham gia trồng xung quanh trường và các sảnh của các tầng, các lớp, tham gia trang trí lớp với nhiều hình thức đẹp, sáng tạo.
Tuyên truyền phụ huynh học sinh có ý thức cùng chăm sóc, bảo quản môi trường xanh, gìn giữ khu vườn chơi tốt đẹp cho tất cả con em chúng ta, nhắc nhở giáo dục trẻ không hái hoa, chơi xong biết thu xếp gọn gàng, trong các buổi chiều bố mẹ đón và cho bé chơi ở sân vườn, để trẻ có ý thức tốt về việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.
Nhà trường còn tổ chức hội thi xây dựng môi trường lớp xanh, sạch, đẹp để các bậc phụ hunh và học sinh cùng tham gia. Hay các buổi lao động định kỳ hoặc nhân các ngày thứ bảy xanh, chủ nhật xanh do công đoàn, đoàn thanh niên trường phát động huy động giáo viên, phụ huynh cùng góp sức lao động vệ sinh các khu vực của nhà trường.
Có sự chung tay góp sức tích cực của các bậc phụ huynh học sinh cùng các đoàn thể trong nhà trường đã góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn của nhà trường. (Ảnh 10 phụ lục)
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
Sau một thời gian thực hiện đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non” được sự đồng thuận của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, sự ủng hộ, đồng hành nhiệt tình của phụ huynh và học sinh, sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của bản thân, tôi đã thu được kết quả cụ thể như sau:
Trường có sân chơi bằng phẳng, luôn sạch sẽ, có cây xanh bóng mát tươi tốt, có vườn rau của bé, có vườn cây ăn quả, xây dựng bồn hoa, đường đi lối lại thoáng mát, đẹp, an toàn, phòng học của trẻ thoáng mát, có vòi nước sạch bên ngoài cho trẻ rửa tay.
Sân trường có đồ chơi ngoài trời phong phú; đồ chơi đã được tu sữa, sơn mới toàn bộ; hàng rào được quét vôi ve tạo nét tươi mới. Có sân bóng Mini là khu phát triển thể chất cho trẻ, có vườn cổ tích thiết kế đẹp, đầy đủ hoa, cỏ, con vật phong phú, cùng đồ chơi hấp dẫn tạo sự yêu thích cho trẻ.
Các lớp học được bố trí, trang trí trong và ngoài lớp học đẹp, phù hợp với chủ đề, sự kiện, có góc thiên nhiên phong phú.
100% lớp học thường xuyên thay đổi nội dung, hình thức tuyên truyền để tạo sự mới lạ thu hút sự chú ý của phụ huynh và của trẻ.
100% giáo viên các lớp tích cực đưa trẻ ra sân trường để tập thể dục, tổ chức hoạt động ngoài trời, tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh trẻ.
100% trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ mạnh dạn, tự tin, thích khám phá, tìm tòi.
Ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh ngày càng cao. 100% trẻ biết bỏ rác đúng nơi quy định và sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà quản lý ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, phải đầu tư tâm, trí vào việc xây dựng cảnh quan môi trường giáo dục của nhà trường ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn để tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi, an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, để trẻ yêu quý trường, lớp, cô giáo, bạn bè đồng thời sẽ hình thành nhân cách sống tốt đẹp, lối sống văn minh của học sinh. Qua đó, học sinh sẽ biết yêu quý lao động và góp sức mình vào việc bảo vệ màu xanh quê hương.
Một ngôi trường với khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát, xinh đẹp, an toàn thì ngay cái nhìn đầu tiên sẽ tạo cho phụ huynh ấn tượng đẹp, thân thiện với trường lớp hơn, an tâm giao phó con em mình vào học.
Xây dựng quang cảnh, khuôn viên nhà trường cần chú ý đến khâu quy hoạch các khu vực như thế nào cho phù hợp với diện tích mặt bằng, thuận lợi cho trẻ khi di chuyển, đảm bảo tính an toàn, phục vụ được cho chuyên môn tối ưu nhất.
Hoạt động trong một ngày tại các trường mầm non đòi hỏi người giáo viên làm việc với cường độ lao động cao, việc đưa trẻ vui chơi học tập ngoài trời sẽ giảm tải cường độ lao động do giáo viên sẽ giảng dạy trong thực tế, bằng đồ dùng dạy học từ thiên nhiên, bằng chính sản phẩm trẻ tạo ra từ các nguyên vật liệu trong thiên nhiên, giáo viên có nhiều thời gian nâng cao chất lượng giảng dạy hơn. 
Việc xây dựng, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn cần phải tiến hành thường xuyên. Mỗi người phải nâng cao ý thức trách nhiệm, thật sự tâm huyết với nghề, phải biết tham mưu tốt và tận dụng mọi cơ hội để phối hợp đồng bộ của nhiều tổ chức, cơ quan, đoàn thể để huy động lực lượng cùng tham gia. Và công tác này luôn được kiểm tra, đánh giá, nhận xét theo chuẩn trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Chăm sóc cây cảnh trong vườn trường cần có sự tỉ mỉ, kiên trì, nhất là biết bảo quản giữ gìn mỹ quan toàn cảnh, muốn được như thế phải có sự hưởng ứng của tập thể: nhân viên, giáo viên, trẻ, phụ huynh cùng ý thức từ lòng yêu thiên nhiên với mục đích chính phục vụ cho mọi người nhất là cho con em của chúng ta.
Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của trẻ, điều quan trọng, cán bộ giáo viên, nhân viên phải nắm chắc nội dung giáo dục môi trường, phải luôn gương mẫu cho trẻ làm theo, phải giáo dục trẻ một một cách thường xuyên, tạo cơ hội để trẻ được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quí, gần gũi với môi trường và đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc chăm sóc bảo vệ môi trường.
Tuy nhà trường có cơ sở vật chất đảm bảo đủ điều kiện chăm sóc nuôi dạy trẻ an toàn, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Vậy nhà trường kính đề nghị các cấp quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo khuôn viên như bể vầy cát, sỏi, nhà bóng, bể bơi, trang bị thêm một số đồ chơi mới cho nhà trường để trường mầm non chúng tôi ngày càng khang trang hơn, cảnh quan ngày càng đẹp hơn.
Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn của bản thân tôi. Trong quá trình triển khai thực hiện không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Hội đồng khoa học các cấp bổ sung, góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện, được áp dụng có hiệu quả trong nhà trường. 
	Tôi xin trân trọng cảm ơn! 
 Hà Nội, ngày 10 tháng 4 năm 2021

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_xay_dung_moi.docx