Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS

1. Kỹ năng tự nhận thức

 Tự nhận thức là tự nhìn nhận, tự đánh giá về bản thân

 Kỹ năng tự nhận thức là khả năng của con người hiểu về chính bản thân mình như cơ thể, tư tưởng , các mối quan hệ xã hội của bản thân; biết nhìn nhận, đánh giá đúng về tiềm năng, tình cảm, sở thích, thói quen, điểm mạnh, điểm yếu . của bản thân mình; quan tâm và luôn có ý thức được mình đang làm gì, kể cả nhận ra lúc bản thân đang cảm thấy căng thẳng.

 Tự nhận thức là một KNS rất cơ bản của con người, là nền tảng để con người giao tiếp, ứng xử phù hợp và hiệu quả với người khác cũng như để có thể cảm thông được với người khác. Ngoài ra, có hiểu đúng về mình, con người mới có thể có những quyết định, những sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân, với điều kiện thực tế và yêu cầu xã hội. Ngược lại, đánh giá không đúng về bản thân có thể dẫn con người đến những hạn chế, sai lầm, thất bại trong cuộc sống và trong giao tiếp với người khác.

 Để tự nhận thức đúng về bản thân cần phải được trải nghiệm qua thực tế, đặc biệt là qua giao tiếp với người khác.

 2. Kỹ năng xác định giá trị

 Giá trị là những gì con người cho là quan trọng, là có ý nghĩa đối với bản thân mình, có tác dụng định hướng cho suy nghĩ, hành động và lối sống của bản thân trong cuộc sống. Giá trị có thể là những chuẩn mực đạo đức, những chính kiến, thái độ và thậm chí là thành kiến đối với một điều kiện gì đó.

 Giá trị có thể là vật chất hoặc giá trị tinh thần, có thể thuộc các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đạo đức, kinh tế .

 Mỗi người đều có một hệ thống giá trị riêng. Kỹ năng xác định giá trị là khả năng con người hiểu rõ được những giá trị của bản thân mình. Kỹ năng xác định giá trị có ảnh hưởng lớn đến quá trình ra quyết định của mỗi người. Kỹ năng này còn giúp người ta biết tôn trọng người khác, biết chấp nhận rằng người khác có những giá trị và niềm tin khác.

 3. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

 Kiểm soát cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và người khác như thế nào đồng thời biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp.

 Một người biết kiểm soát cảm xúc thì sẽ góp phần giảm căng thẳng, giúp giao tiếp và thương lượng hiệu quả hơn, giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa và mang tính xây dựng hơn, giúp ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn.

4. Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ

 Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta gặp những vấn đề, tình huống phải cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người khác.

 Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp chúng ta có thể nhận được những lời khuyên, sự can thiệp cần thiết để tháo gỡ, giải quyết những vấn đề, tình huống của mình, đồng thời là cơ hội để chúng ta chia sẻ, giãi bầy khó khăn, giảm bớt được sự căng thẳng tâm lý do bị dồn nén cảm xúc. Biết tìm kiếm sự giúp đỡ kịp thời giúp cá nhân không cảm thấy đơn độc, bi quan và trong nhiều trường hợp, giúp chúng ta có cách nhìn mới và hướng đi mới.

 VD : trong học tập của HS sự hỗ trợ từ bạn bè là yếu tố không thể thiếu bởi “học thầy không tầy học bạn”

 5. Kỹ năng giao tiếp

 Kỹ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến của bản thân theo hình thức nói, viết hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa, đồng thời biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm. Bày tỏ ý kiến bao gồm cả bày tỏ về suy nghĩ, ý tưởng, nhu cầu, mong muốn và cảm xúc đồng thời nhờ sự giúp đỡ và sự tư vấn khi cần thiết.

 Kỹ năng giao tiếp giúp con người biết đánh giá tình huống giao tiếp và điều chỉnh cách giao tiếp một cách phù hợp, hiệu quả, cởi mở bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc nhưng không làm hại gây tổn thương cho người khác. Kỹ năng này giúp chúng ta có mối quan hệ tích.

 Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết cho nhiều kỹ năng khác như bày tỏ sự cảm thông, thương lượng, hợp tác, tìm kiếm sự giúp đỡ, giải quyết mâu thuẫn, kiểm soát cảm xúc. Người có kỹ năng giao tiếp tốt biết dung hòa đối với mong đợi của những người khác, có cách ứng xử phù hợp khi làm việc cùng và ở cùng với những người khác trong một môi trường tập thể, quan tâm đến những điều người khác quan tâm và giúp họ có thể đạt được những điều họ mong muốn một cách chính đáng

 

doc 20 trang camtu 07/10/2022 10360
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “ Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Hoạt động dạy và học trong trường THCS
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 08/2015 đến tháng 05 năm 2016
4. Tác giả: 
	Họ và tên: Đặng Văn Cường
	Năm sinh: 1977
	Nơi thường trú: Yên Trung – Ý Yên – Nam Định
	Trình độ chuyên môn: ĐHSP
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Yên Thành
Điện thoại: 0916362556
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: 
	Tên đơn vị: Trường THCS Yên Thành
	Địa chỉ: Xã Yên Thành – Huyện Ý Yên – Tỉnh Nam Định
	Điện thoại: 0919732662
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
A. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN :
I. Căn cứ pháp lý:
- Căn cứ Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/07/2008 của Bộ GD&ĐT về “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong giai đoạn 2008 -2013.
- Căn cứ Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong giai đoạn 2008 -2013.
- Căn cứ Kế hoạch liên ngành số 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN ngày 19/08/2008 về việc triển khai “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong giai đoạn 2008 -2013.
- Căn cứ Kế hoạch số 453/KH-BGDĐT ngày 30/07/2010 về việc triển khai giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS.
Tóm lại: Những quan niệm nêu trên đều chứa một nội hàm: Kỹ năng sống là khả năng thực hiện hành động, hay hoạt động, là năng lực ứng xử tích cực trước những thách thức của đời sống và chỉ có được khi được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm và biết lựa chọn một cách hợp lý để giải quyết các vấn đề trong tự nhiên, trong xã hội và trong chính cá nhân con người. Đồng thời đó cũng là những nội dung cơ bản của phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các nhà trường giai đoạn do Bộ GD&ĐT chỉ đạo. Tuy nhiên cho đến năm học 2015 – 2016 này việc GD KNS cho HS vẫn còn nhiều hạn chế.
II. Căn cứ thực tiễn:
- Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ kèm theo mặt trái tiêu cực ngoài xã hội đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ và hành động của học sinh cộng với việc thiếu sự quan tâm chăm sóc, động viên, giáo dục gia đình nên nhiều em còn thiếu hiểu biết về pháp luật, đạo đức, lối sống. Đặc biệt, kỹ năng sống còn kém, chưa biết ứng xử với lối sống có văn hóa, chưa nhận thức được việc phạm tội, vi phạm đạo đức của mình, chưa phân biệt được điều hay lẽ phải và các sai phạm của mình, chủ yếu là đua đòi, phạm tội một cách hồn nhiên. Ít chịu tu dưỡng, rèn luyện, sống buông thả theo thị hiếu tầm thường. Nhiều em có điều kiện kinh tế, dù nhận thức được nhưng do thiếu ý chí phấn đấu vươn lên nên tự buông thả mình và trượt dài trên con đường dẫn tới vi phạm pháp luật, đạo đức.
- Bước vào tuổi thiếu niên, trong độ tuổi đi học THCS các em bắt đầu muốn tự mình xem xét các sự việc, không muốn sự can thiệp của người khác, kể cả bố mẹ. Sự phát triển của “tự ý thức” đòi hỏi thiếu niên luôn muốn thoát khỏi mối quan hệ phụ thuộc trước kia để trở thành cá thể độc lập... Nhưng giữa những mong muốn mang tính chủ quan, cá nhân và những thách thức cuộc sống đôi lúc không có sự tương ứng nên các em rơi vào trạng thái có thái độ phản kháng bằng các hính thức như lì lợm, lạnh nhạt,... bất hợp tác thậm trí còn tỏ thái độ bất cần đời.
- Thực tế tại Yên Thành, trong năm vừa qua tình trạng học sinh đánh nhau, bỏ học, không hứng thú học tập xuất hiện ngày càng nhiều, một số em thường xuyên bỏ học đi chơi điện tử, kết quả rèn luyện hạnh kiểm và học tập của học sinh chưa được như mong muốn... mà nguyên nhân chính là do các em thiếu kỹ năng sống.
- Xuất phát từ sự chỉ đạo của ngành và tình hình thực tiễn đó, với vai trò là một giáo viên của nhà trường tôi đã đề xuất với hiệu trưởng nhà trường cho phép tôi triển khai SKKN “ Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THCS” 
B. THỰC TRẠNG : 
- Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến các em trong độ tuổi học THCS gặp nhiều lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân dẫn đến tình trạng thiếu tự tin, khủng hoảng về tâm lý. Chính vì vậy nhiều học sinh, vì thiếu kỹ năng sống đã trở thành nạn nhân của những tệ nạn xã hội, thành những học sinh không ngoan, thành người con hư của gia đình, thậm trí còn dẫn đến vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên.
- Rèn kỹ năng sống cho học sinh thực sự có tác dụng tốt đến việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường không những giúp cho các em có được những kĩ năng ứng xử, giao tiếp mà còn tạo thành thói quen phân tích đánh giá tình hình, thói quen vươn lên xử lý tình huống một cách hợp lí. Khác với các phương pháp trước trong việc giáo dục đạo đức học sinh là khoảng cách giữa thầy và trò khi các em mắc lỗi thường thì các thầy, cô giáo hay dùng hình thức trách phạt, kỷ luật mà ít khi lắng nghe các em giãi bày... Nay với việc chú trong rèn kỹ năng sống cho học sinh mà đòi hỏi cần có sự ân cần chỉ bảo, phân tích, nghe các em nói lên những suy nghĩ, dẫn đến việc làm chưa phù hợp với chuẩn đạo đức người học sinh. Việc giáo dục đạo đức, hình thành các kỹ năng sống tối thiểu của các em đã được lồng ghép trong các chương trình học tập, được tích hợp trong các bộ môn và còn được trải nghiệm qua thực tế cho nên gây được hứng thú cho các em trong việc tu dưỡng đạo đức, hướng thiện và nâng cao được năng lực học tập, sáng tạo. Từ đó, các em có nhận thức đúng đắn trong việc thực hiện nội qui, qui định của nhà trường và tự giác thực hiện. 
C. CÁC GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG : (trọng tâm) 
Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường đã xác định việc rèn kỹ năng sống cho học sinh trong trường học là hết sức quan trọng và cần thiết, đồng thời đã đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác rèn kỹ năng sống cho học sinh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, làm chuyển biến đạo đức học sinh giúp các em có nhận thức đúng về hành vi, ứng xử một cách khoa học hợp lý đưa chất lượng đạo đức học sinh một cách vững chắc. Ban giám hiệu nhà trường đã thống nhất thực hiện chỉ đạo tập thể sư phạm cùng với Liên Đội nhà trường thực hiện một số giải pháp sau để rèn kỹ năng sống cho học sinh.
Thực hiện nhiệm vụ năm học với chủ đề kỷ cương - chất lượng việc giáo dục đào tạo học sinh trở thành con người toàn diện, với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc rèn kĩ năng sống cho học sinh là hết sức quan trọng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đồng thời tạo nên thế hệ tương lai cho đất nước, với yêu cầu xã hội ngày càng phát triển mãnh mẽ cả về kinh tế và quan hệ xã hội.
Thông qua việc làm của bản thân, của các đồng nghiệp, đề tài này nhằm đúc rút ra một số kinh nghiệm trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh từ đó đưa ra một số giải pháp mang tính khả thi trong việc rèn kỹ năng sống cho học sinh THCS. Đây chính là nội dung chính mà đề tài quan tâm. 
Phạm vi nghiên cứu đề tài trong trường THCS Yên Thành, địa bàn khu dân cư xã Yên Thành – Ý Yên – Nam Định. 
Thông qua những việc làm thiết thực cụ thể tác động đến học sinh cụ thể trong việc giúp các em về kỹ năng sống mà đúc rút kinh nghiệm đề xuất các giải pháp về rèn kĩ năng sống cho học sinh THCS với mong muốn việc rèn kĩ năng sống cho học sinh ngày càng có hiệu quả tốt hơn đáp ứng được trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
	Chính vì vậy mà tôi xây dựng đề tài của mình như sau:
I . Quan niệm về kỹ năng sống
	1. Kỹ năng sống là gì: 
	Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về kỹ năng sống, ở đây tôi xin trích dẫn một số quan niệm cụ thể:
	Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), kỹ năng sống là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
	Theo 	UNICEF, KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và kỹ năng. 
	Theo tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), KNS gắn với 4 trụ cột của giáo dục, đó là: Học để biết gồm các kỹ năng tư duy như: tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả ...; Học làm người gồm các kỹ năng cá nhân như: ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc , tự nhận thức, tự tin ...; Học để sống với người khác gồm các kỹ năng xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông; Học để làm gồm kỹ năng thực hiện công việc và các nhiệm vụ như: kỹ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm ...
2. Phân loại kỹ năng sống
	Có nhiều cách phân loại KNS, tùy theo quan niệm về KNS. Ví dụ:
	- Theo UNESCO, WHO và UNICEF, có thể xem KNS gồm các kỹ năng cốt lõi sau:
	+ Kỹ năng giải quyết vấn đề
	+ Kỹ năng suy nghĩ/ tư duy phê phán
	+ Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
	+ Kỹ năng ra quyết định
	+ Kỹ năng tư duy sáng tạo
	+ Kỹ năng giao tiếp ứng xử cá nhân
	+ Kỹ năng tự nhận thức/ tự trọng và tự tin của bản thân, xác định giá trị 
	+ Kỹ năng thể hiện sự cảm thông
	+ Kỹ năng ứng phó với căng thẳng và cảm xúc 	
	- Trong giáo dục ở Vương quốc Anh, KNS được chia thành 6 nhóm chính là:
	+ Hợp tác nhóm
	+ Tự quản
	+ Tham gia hiệu quả
	+ Suy nghĩ/ tư duy bình luận, phê phán
	+ Suy nghĩ sáng tạo
	+ Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề	
	Trong giáo dục chính quy ở nước ta những năm vừa qua, KNS thường được phân loại theo cá ... sống cho học sinh trường THCS” trường THCS Yên Thành đã thu được rất nhiều kết qua đáng khích lệ. Cụ thể như sau:
I. Đối với các thầy giáo, cô giáo: Ý thức tự giác nâng cao trình độ, tay nghề, đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên đáp ứng yêu cầu của ngành cao hơn. Việc sử dụng các kênh thông tin, các thiết bị, phương tiện dạy học đã được sử dụng tốt hơn, các ứng dung công nghệ thông tin: giáo án điện tử, sử dụng kênh hình cho việc giảng dạy được nâng lên và có hiệu quả trong việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Thông qua việc dạy tích hợp GD kỹ năng sống qua các bộ môn được các thầy cô chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Thông qua các giải pháp để rèn các nhóm kỹ năng sống mà thầy cô gần gũi học sinh hiểu được hoàn cảnh các em, từ đó có những biện pháp giáo dục đạo đức học sinh tốt hơn.
II. Đối với học sinh: Các em đã bổ sung cho bản thân được các kỹ năng sống tối thiểu mà trước đây các em không để ý tới như các xưng hô, lễ phép với thầy cô, với khách, với người lớn tuổi; các em biết ứng xử thân thiện hơn trong mọi tình huống, đã biết kiềm chế bản thân, biết làm việc theo nhóm, bước đầu có kỹ năng về hoạt động xã hội. Các em đã biết giữ gìn sức khỏe, có ý thức bảo vệ bản thân. Thông qua việc rèn kỹ năng sống các em đã có ý thức tốt hơn trong học tập trên lớp và ý thức tự học của các em có tiến bộ rõ nét. Các em đã thể hiện được bản thân dám đấu tranh với thói hư tật xấu và mạnh dạn lên án thói hư tật xấu, biết phân biệt đúng sai và dám chịu trách nhiệm việc mình làm.
VD : trong việc tự giác phát hiện và mạnh dạn góp ý với bạn khi bạn hay đi chơi điện tử
III. Đối phụ huynh học sinh: Đã được nhà trường tư vấn về kỹ năng sống theo lứa tuổi học sinh từ đó đã có nhận thức đầy đủ, quan tâm đến chuyện học tâp, rèn luyện của con em mình. Đồng thời đã ôn hòa hơn khi con em mắc lỗi và có cách dạy bảo khoa học hơn, giảm được các trận đòn lên học sinh khi các em mắc khuyết điểm. Đã có lý lẽ phân tích cho con nhiều hơn để trẻ thấy được lỗi đã mắc và hướng phấn đấu vươn lên.
Giúp cho học sinh có được kỹ năng sống tốt hơn là việc làm không thể thiếu được của các thầy, cô giáo mà nó còn thể hiện lương tâm trách nhiệm của các nhà giáo. Sau một năm học thực hiện đề tài trong nhà trường THCS Yên Thành đã mang lại nhiều kết quả thiết thực cho nhà trường; giảm đáng kể hiện tượng học sinh bất hòa, gây gổ đánh nhau, không có học sinh trốn học, nghỉ học không lý do, việc thực hiện đồng phục, mang khăn quàng được các em thực hiện tự giác, ý thức trách nhiệm và sự cố gắng hoàn thành công việc được giao của các em được nâng lên rõ rệt... Ý thức học tập, tự học tập đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được củng cố và phát triển. Có thể nói thông qua việc quan tâm giúp đỡ học sinh rèn các kỹ năng sống đã góp phần tích cực trong việc hoàn thành nhiệm vụ năm học và có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục toàn diện của nhà trường. 
Rèn kỹ năng sống cho học sinh là trách nhiệm của các thầy giáo, cô giáo, hãy bắt đầu từ kỹ năng đơn giản, với “các bước đi nhỏ” kỹ năng sống của các em dần thay đổi bổ sung, điều chỉnh các kỹ năng sống đã có trong con người các em. Hãy quan tâm đến các em từ những điều nhỏ nhất chắc chắn chúng ta có được những thành công không nhỏ trong công giáo dục.
IV.Hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh:
Hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường đã phát triển vượt bậc với các phong trào thi đua học tập, rèn luyện hạnh kiểm, phong trào hái hoa điểm giỏi, phong trào thi đua làm báo tường chào mừng các ngày Nhà giáo việt Nam; phong trào xây dựng các chi đội xuất sắc; việc đền ơn đáp nghĩa, tham gia lao động, chăm sóc viếng nghĩa trang liệt sỹ.
V. Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
Hoạt động vui chơi múa hát và thể dục giữa giờ diễn ra thường xuyên, hoạt động tích cực, có hiệu quả. Các em vui chơi một cách lành mạnh, thân thiện. Hiện tượng học sinh cãi chửi nhau, đánh nhau đã giảm hẳn; khi có mâu thuẫn, xung đột các em đã tự làm chủ được suy nghĩ và hành động, từ đó có cách giải quyết thân thiện, hòa nhã. 
Xuất phát từ việc hiểu biết về kỹ năng sống mà các em đã có kỹ năng chăm sóc sức khỏe, kỹ năng tự bảo vệ nên trong năm qua không có những tai nạn đáng tiếc nào xẩy ra, không có học sinh nào mắc vào các tai tệ nạn xã hội.
	Hình thành các câu lạc bộ “ Em yêu văn học”, “Em yêu toán học”, “ Câu lạc bộ văn nghệ”, “Câu lạc bộ TDTT”  các câu lạc bộ này đã hoạt động sôi nổi, thu hút được nhiều học sinh tham gia, qua đó đã giáo dục, rèn luyện tốt về hạnh kiểm và nâng cao kiến thức cho các em
VI. Chất lượng rèn luyện hạnh kiểm của học sinh:
Trong năm học vừa qua, với việc nắm vững và rèn luyện kỹ năng sống một cách thường xuyên trong các hoạt động tập thể và từng giờ học nên học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc về đạo đức. Các em đã có ý thức rèn luyện một cách rõ rệt. Hiện tượng học sinh nói tục chửi bậy đã giảm hẳn, không có hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô giáo; không có hiện tượng học sinh trộm cắp của bạn cũng như không lấy trộm ở nhà, ở thôn xóm Ý thức bảo vệ của công đã tăng lên; 100% học sinh làm các cam kết và thực hiện nghiêm các cam kết với nhà trường, ban công an xã trong dịp cao điểm như Tết Nguyên Đán 
Kết quả xếp loại hạnh kiểm cuối năm của học sinh cụ thể như sau:
Sĩ số
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Ghi chú
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
217
146
67,3
60
27,6
11
5,1
00
00
VII. Chất lượng học tập của học sinh:
Xuất phát từ việc nắm vững kỹ năng sống, đặc biệt là trong các môn Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân học sinh đã có những kỹ năng cơ bản trong học tập nên các em đã có hứng thú và say mê học tập. Trong năm qua, đã có nhiều đợt thi đua trong đó điển hình là đợt thi đua 20/11(số phiếu học tốt-điểm giỏi đạt 3177 phiếu) và 26/3(số phiếu học tốt-điểm giỏi đạt 2787 phiếu). Học sinh học tâp một cách sôi nổi, không có hiện tượng học sinh bỏ giờ bỏ buổi. Học sinh tích cực học và làm bài ở nhà, hiện tượng học sinh không học và không làm bài ở nhà đã giảm hẳn, số lượng học sinh đạt điểm giỏi tăng vọt.
Với việc nắm vững kỹ năng sống, các em đã hình thành những nhóm học tập theo tổ, theo thôn xóm từ đó các em học yếu kém đã được bạn giúp đỡ để vươn lên trong học tập. 
Kết quả xếp loại học lực cuối năm của học sinh cụ thể như sau:
Sĩ số
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kém
Ghi chú
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
217
61
28,1
92
42,4
59
27,2
5
2,3
00
00
E. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN.
Tôi xin cam kết báo cáo SKKN “Giáo dục kĩ năng sống cho HS trường THCS” là do cá nhân nghiên cứu, tổ chức thực hiện. Không có sự sao chép. Nếu vi phạm tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 *Đề xuất kiến nghị.
- Đối với cấp quản lý cần mở thêm các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên những phương pháp, kiến thức để thực hiện rèn kỹ năng sống cho học sinh. Những chuyên đề dạy tích hợp trong các bộ môn, cách áp dụng vận dung dạy kỹ năng sống trong các tiết học.
 - Đối với quản lý cấp trường cần có kế hoạch chỉ đạo việc rèn kỹ năng sống cho học sinh phù hợp với đặc điểm học sinh của nhà trường và phù hợp với điều kiện của địa phương.
 - Đối với các thầy, cô giao cần quan tâm thực hiên từng “bước nhỏ” chú ý giúp đỡ, rèn kỹ năng sống cho học sinh từ những kỹ năng tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày đến các quy định, ứng xử, xử lý tình huống ở mọi nơi mọi lúc khi tiếp xúc với học sinh, gần gũi với các em và thể hiện đúng lương tâm trách nhiệm người thầy, coi học sinh là con, em của mình để giúp các em có những kỹ năng phù hợp chuẩn đạo đức học sinh.
ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI
CỦA NHÀ TRƯỜNG
......................................................................................................................
...........................................................
 TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
 (Ký tên, họ tên)
 Đặng Văn Cường
HỘI ĐỒNG TƯ VẤN KHOA HỌC
TRƯỜNG THCS YÊN THÀNH
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên tác giả: 	
2. Chức vụ, nơi công tác: 	
3. Tên sáng kiến kinh nghiệm:	
4. Lĩnh vực (môn) áp dụng sáng kiến:	
PHẦN CHO ĐIỂM:
I
II
III
IV
V
Trình bày sáng kiến
Tính mới của giải pháp, sáng kiến
Phạm vi áp dụng
Hiệu quả kinh tế - xã hội mà sáng kiến mạng lại: (lợi ích xã hội, môi trường, cộng đồng, v..v..)
Phải thiết thực đã áp dụng/có khả năng áp dụng và mạng lại hiệu quả
Tổng điểm
/5 điểm
/20 điểm
/15 điểm
/60 điểm
/100 điểm
 Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG (NẾU CÓ):
Yên Thành, ngày 25 tháng 5 năm 2016
 GIÁM KHẢO 1	GIÁM KHẢO 2	
 (Kí, ghi rõ họ tên)	 (Kí, ghi rõ họ tên)
HỘI ĐỒNG TƯ VẤN KHOA HỌC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ý YÊN
PHIẾU ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên tác giả: 	
2. Chức vụ, nơi công tác: 	
3. Tên sáng kiến kinh nghiệm:	
4. Lĩnh vực (môn) áp dụng sáng kiến:	
PHẦN CHO ĐIỂM:
I
II
III
IV
V
Trình bày sáng kiến
Tính mới của giải pháp, sáng kiến
Phạm vi áp dụng
Hiệu quả kinh tế - xã hội mà sáng kiến mạng lại: (lợi ích xã hội, môi trường, cộng đồng, v..v..)
Phải thiết thực đã áp dụng/có khả năng áp dụng và mạng lại hiệu quả
Tổng điểm
/5 điểm
/20 điểm
/15 điểm
/60 điểm
/100 điểm
 Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA ỦY VIÊN HỘI ĐỒNG (NẾU CÓ):
Ý Yên, ngày. tháng .. năm 2016
 GIÁM KHẢO 1	GIÁM KHẢO 2	
 (Kí, ghi rõ họ tên)	 (Kí, ghi rõ họ tên)
XÁC NHẬN, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI
CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ý YÊN 
TRƯỞNG PHÒNG
Phạm Mạnh Tuân
XÁC NHẬN, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI
CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_ky_nang_song_cho_hoc_sinh_tru.doc