Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.

 Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người. Vì thế phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non.

Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng, văn học có khả năng mở ra hiểu biết về thế giới xung quanh, chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.

Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của trẻ.

 

docx 24 trang Thảo Ly 17/08/2023 25680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
PHẦN I: MỞ ĐẦU
3
Lý do chọn đề tài
3
Phạm vi và đối tượng của đề tài
4
Mục đích của đề tài
4
Điểm mới trong kết quả thực hiện
4
PHẦN II: NỘI DUNG
5
Cơ sở lí luận của vấn đề
5
Thực trạng của vấn đề
6
Đặc điểm tình hình của lớp
6
Thuận lợi
6
Khó khăn
7
Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
7
Đối với giáo viên lớp
9
Biện pháp cụ thể 
9
Biện pháp 1
9
Biện pháp 2
10
Biện pháp 3
11
Biện pháp 4
13
Biện pháp 5
14
Hiệu quả của sáng kiến
15
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
17
Ý nghĩa của sáng kiến
17
Những bài học từ sáng kiến
18
Khả năng ứng dụng của đề tài
18
Những kiến nghị, đề xuất
18
PHỤ LỤC: HÌNH ẢNH MINH HỌA
20
TÀI LIỆU THAM KHẢO	
24
ĐÁNH GIÁ CHẤM XÉT CỦA HỘI ĐỒNG TRƯỜNG MẦM NON THANH TUYỀN
ĐÁNH GIÁ CHẤM XÉT CỦA HỘI ĐỒNG PHÒNG GD & ĐT HUYỆN DẦU TIẾNG
SÁNG KIẾN
 ĐỀ TÀI
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY TRẺ KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.
 Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người. Vì thế phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non.
Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng, văn học có khả năng mở ra hiểu biết về thế giới xung quanh, chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.
Thông qua việc trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đóbằng chính ngôn ngữ của trẻ.
Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, là giáo viên dạy trẻ 5-6 tuổi tôi đã nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo. Từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐỀ TÀI
Đối tượng nghiên cứu là Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. Do điều kiện không cho phép đề tài chỉ được thực hiện trong một lớp 5 - 6 tuổi với 37 trẻ tại trường Mầm Non Thanh Tuyền trong năm học 2018 - 2019
III. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI
Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. Tôi thực hiện đề tài này với mong muốn đề ra các biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5- 6 tuổi một cách có hệ thống từ dễ đến khó, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ từ yếu đến giỏi để cải thiện được phần nào tình hình khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ ở nhóm lớp mà tôi đang dạy đồng thời có cơ sở khoa học để tuyên truyền cho các bậc phụ huynh phối hợp rèn luyện ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thêm ở nhà một cách có hiệu quả.
IV.ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ THỰC HIỆN
Do phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì nhờ có ngôn ngữ, trẻ có thể nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình và mở rộng khả năng giao tiếp trong học tập cũng như vui chơi.
    Trẻ mầm non rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ, âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ, những câu chuyện cổ tích, thần thoại rất hấp dẫn đối với trẻ thơ. Chính vì vậy, cho trẻ tiếp xúc với văn học, cụ thể là hoạt động dạy trẻ kể chuyện là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất.
  Thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện, đặc biệt là kể chuyện sáng tạo sẽ giúp trẻ giúp trẻ phát triển tư duy, óc tưởng tượng bay bổng, phát triển khả năng mạnh dạn, tự tin vào chức năng tâm lý của chính bản thân, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng hơn. Kể chuyện sáng tạo giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý của trẻ, là phương tiện phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, biết yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.
PHẦN II: NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ
Sự phát triên ngôn ngữ của trẻ là một quá trình từ thấp đến cao với các giai đoạn mang những đặc trưng khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ.
	Mặc dù, ngôn ngữ là phương tiện chủ yếu để trẻ 5-6 tuổi giao tiếp và được trẻ sử dụng thường xuyên , mỗi ngày nhưng trẻ diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc vẫn còn nhiều hạn chế, nguyên nhân: 
	- Trong phương pháp giảng dạy, còn chạy theo giáo án, chưa dành thời gian cho trẻ diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc mà chỉ cần trẻ trả lời được nội dung trọng tâm mà giáo viên yêu cầu hoặc chỉ chú ý gọi một số trẻ đã diễn đạt được ngôn ngữ mạch lạc mà chưa chú ý giáo dục ngôn ngữ mạch lạc cho cá nhân trẻ yếu. 
	- Chưa biết tận dụng khai thác môi trường ngôn ngữ và môi trường vật chất (đây là điều kiện để phát triển ngôn ngữ cho trẻ). Vì ngoài giờ học,trong các hoạt động khác trong ngày giáo viên chưa tích cực trò chuyện, giao tiếp để phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Giáo viên còn thụ động hoặc do điều kiện không cho phép nên chưa đưa trẻ vào môi trường vật chất: cây cỏ, hoa lá, nhà cửa, công trình, bưu điện , cửa hàng ..để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cơ bản và cao nhất là ngôn ngữ mạch lạc.
	- Giáo viên còn dạy theo quán tính, kinh nghiệm của bản thân, chưa tích cực tìm hiểu các biện pháp giáo dục ngôn ngữ mạch lạc qua các tài liệu nên việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc của trẻ chưa đạt kết quả cao.
	- Một số trẻ có đặc điểm phát âm còn hạn chế( nói ngọng, nói lắp) do bệnh lí, do bắt chước sử dụng ngôn ngữ địa phương của bố mẹ nên cũng làm cản trở việc sử dụng ngôn ngữ mạch lạc của trẻ. 
Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội và thiên nhiên , các mối quan hệ qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp trẻ nhận thức được tính rõ ràng, chính xác của từ ngữ trong tác phẩm văn học.
Với nhiệm vụ khơi dậy ở trẻ tình yêu đối với từ ngữ nghệ thuật thông qua cách đọc kể diễn cảm, cao hơn nữa là biết dung ngôn ngữ của mình để kể chuyện sáng tạo. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu cầu khi kể chuyện sáng tạo trẻ phải tự nghĩ ra một nội dung câu chuyện, tạo ra cấu trúc lôgic được thể hiện trong hình nói tương ứng (lời nói kết hợp với sử dụng đồ dùng trực quan).
Yêu cầu này đòi hỏi trẻ phải có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp,kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập trung chú ý và nói biểu cảm. Những kỹ năng này trẻ lĩnh hội được trong quá trình nhận thức có hệ thống bằng con đường luyện tập thường xuyên hàng ngày. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cưú đề tài: “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay.
II. THỰC TRẠNG
Đặc điểm tình hình của lớp
- Số giáo viên trên lớp: 1 giáo viên
- Sỉ số: 37 trẻ
Nam: 17
Nữ: 20
- Số trẻ đã học qua lớp chồi: 20 trẻ
Đa số trẻ còn lại chưa được học qua lớp mầm, chồi.
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy phần trăm trẻ biết kể chuyện sáng tạo còn rất thấp. Vì vậy, tôi thường xuyên chú trọng tổ chức hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo các chủ điểm. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện
* Về Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu cũng như các chị em trong trường Mầm Non Thanh Tuyền quan tâm đã giúp đỡ tôi về mọi mặt như: phương tiện dạy học, cơ sở vật chất 
- Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức cho giáo viên học tập nâng cao chuyên môn, tham dự các buổi thao giảng của trường bạn để giáo viên nắm rõ hơn về Các phương pháp dạy học tích hợp có lồng ghép phát triển ngôn ngữ để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Tập thể giáo viên trong trường sôi nổi nhiệt tình trong công tác,có lòng yêu nghề mến trẻ.
- Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh.
- Bản thân tôi luôn tận tâm trong công việc và chịu khó tìm tòi học hỏi thêm các kỹ năng về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ và bản thân may mắn có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng cho trẻ kể chuyện sáng tạo có hiệu quả, tạo được môi trường hoạt động ở lớp tương đối phong phú.
 *Về Khó khăn
- Phụ huynh phần lớn là lao động công nhân, ít có thời gian trò chuyện cùng con.
- Trẻ mới đi học chưa có nề nếp học tập cũng như kiến thức của trẻ còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ kể chuyện sáng tạo.
- Đồ dùng trực quan còn ít chưa đa dạng phong phú, thẩm mỹ chưa đạt, giá trị sử dụng chưa cao. Đặc biệt là đồ dùng cho trẻ hoạt động còn rất ít.
- Khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo giáo viên chưa biết vận dụng tích hợp các môn học khác và chưa đầu tư sưu tầm các câu chuyện ngoài chương trình.
Những điều trên dẫn đến thực trạng:
+ Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo: 20%
+ Trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc: 50%
+ Chỉ có 25% trẻ biết kể chuyện sáng tạo do vốn từ của trẻ còn ít, ngôn ngữ nói chưa mạch lạc và 40% trẻ nói được câu phức.
Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp giúp trẻ hứng thú kể chuyện sáng tạo như sau:
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Kế hoạch thực hiện trong quá trình giảng dạy:
Trước hết tôi đã tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ của trẻ 5-6 tuổi như sau: 
	* Đặc điểm phát triển vốn từ:
	- Trẻ mẫu giáo lớn vốn từ đ ... ẫn đã làm rung động người nghe, nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi không khí, làm thay đổi trạng thái khi kể chuyện. Bằng những lời ca, lời đối thoại,những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số trò chơi xen lẫn.
Ví dụ: Bài thơ “Làm anh” “Thăm nhà bà”, .hoặc cho trẻ đọc thuộc các một số bài đồng dao, ca dao về ba mẹ, gia đình
Âm nhạc là môn bổ trợ cho rẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây ấn tượng cho người xem, vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát: “ Cả nhà thương nhau”, “Ai thương con nhiều hơn”, “Ba ngọn nến lung linh”, “Nhà mình rất vui” giúp trẻ khi kể chuyện về gia đình trẻ có thể hát về các nhân vật đó phù hợp với nội dung câu chuyện.
Trò chơi là hình thức chuyển tiếp giữa các lần kể hay thay cho phần củng cố câu chuyện mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ chơi một số trò chơi ở dạng động như trò chơi: Trời nắng trời mưa, Cáo và thỏ, Nu na nu nống, 
Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo là việc cung cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện sinh động hơn. 
Ở lứa tuổi này tâm lý của trẻ thường mau nhớ chóng quên, vào giờ đón trả trẻ tôi đưa trẻ vào góc văn học để hướng dẫn trẻ kiến thức mới và củng cố kiến thức cũ, giáo dục lễ giáo, giáo dục vệ sinh cho trẻ. Đây là hình thức cho trẻ trải nghiệm những gì mình có sẵn và học tập ở cô và bạn, trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.
Việc tích hợp các môn học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện, giúp trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực nhất và ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất.
2.5: Tuyên truyền kết hợp với phụ huynh.
 Chúng ta đã thấy môi trường tiếp xúc của trẻ chủ yếu là gia đình và nhà trường. Chính vì vậy việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo.
 Hàng tháng tuyên truyền với phụ huynh qua các biểu bảng nêu lên nội dung về chủ điểm, về các câu chuyện sáng tạo của cô và trẻ. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại gia đình.
Ví dụ: Cô trao đổi với phụ huynh về những câu chuyện sáng tạo trẻ đã kể, yêu cầu phụ huynh về nhà cho trẻ kể lại câu chuyện đó hoặc kích thích trẻ kể các câu chuyện khác. Như vậy ngôn ngữ của trẻ được phát triển một cách phong phú và đa dạng.
Huy động phụ huynh đóng góp tiền ủng hộ tạo góc văn học hoặc thu nhập những nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như báo hoạ mi, vải vụn, len vụn, các vỏ hộp, mút xốpkết hợp trong và ngoài giờ đón trả trẻ để trao đổi với phụ huynh.
Có thể nói công tác tuyên truyền với phụ huynh là một việc làm rất quan trọng trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN
 Vốn kinh nghiệm còn ít trong thời gian qua với sự nỗ lực của bản thân, phụ huynh, trẻ trong nhà trường cũng như tất cả lòng tâm huyết, qua áp dụng thực tiễn trong công tác tôi đã thu được những kết quả như sau:
Đối với trên trẻ:
Đa phần trẻ háo hức và rất chú ý lắng nghe từ đầu đến cuối câu chuyện vì vậy trẻ hiểu nội dung câu chuyện và kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ và sự sáng tạo của trẻ.
Trẻ rất chủ động, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết nhóm, hoạt động tập thể đồng thời đã chứng minh được rằng nếu các bé được học tập trong môi trường giáo dục tốt, hiện đại, có phương pháp và nội dung giảng dạy tiên tiến thì thái độ và khả năng tiếp thu ngôn ngữ sẽ phát triển theo hướng tích cực và ngày càng tiến bộ. 
Cũng như vậy, trong gia đình bố mẹ và các bé thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi giữa bố – mẹ, bố mẹ – con cái tạo nên sự kích thích phát triển ngôn ngữ, bố mẹ hãy dành thời gian trò chuyện cùng con để con có cơ hội phát triển ngôn ngữ mạch lạc một cách tốt nhất kèm theo trí tưởng tượng, óc sáng tạo của mình.
Đối với giáo viên: 
- Nâng cao được kĩ năng kể chuyện cho bản thân nâng cao được phong cách nghệ thuật lên lớp, giọng kể được trau dồi diễn cảm hơn thu hút trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
- Rút ra được nhiều kinh nghiệm qua cách dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.
- Sưu tầm được nhiều truyện tranh, học thuộc được nhiều truyện ngoài chương trình.
- Tạo được môi trường cho trẻ hoạt động tốt ở các góc, đặc biệt là góc văn học
- Tôi đã tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm để tạo ra nhiều loại rối phong phú, đa dạng, sử dụng có hiệu quả trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.
- Đã biết tận dụng thời gian như thời gian nghỉ hè, ngày nghỉ cuối tuần... hoặc các giờ hoạt động vui chơi trên lớp cùng với trẻ làm thêm các sản phẩm đồ dùng trực quan mới lạ phục vụ hoạt động kể chuyện
- Giáo viên đã biết sưu tầm và tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có, phong phú của địa phương để sử dụng nhiều hơn trong môn kể chuyện sáng tạo
Đối với phụ huynh:
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Đóng góp về kinh phí và nhiều vật liệu để tạo góc văn học cho lớp, làm các đồ dùng phục vụ cho việc dạy và học.
Phụ huynh hiểu được rõ hơn về nội dung chương trình học của trường mầm non.
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN
- Dạy trẻ hoạt động kể chuyện sáng tạo giúp trẻ có vốn từ phong phú, các kỹ năng tổng hợp, kỹ năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác, tập trung chú ý và nói biểu cảm. Ngoài ra còn giúp trẻ phát triển năng lực tư duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, hướng tới cái đẹp. Khi trẻ kể chuyện, ngôn ngữ của trẻ phát triển, trẻ phát âm rõ ràng mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, kể về một sự vật hay sự kiện nào đóbằng chính ngôn ngữ của trẻ 
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo còn có ý nghĩa tích cực trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 phổ thông.
Người giáo viên mầm non  sẽ có những phương pháp phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện của trường, lớp để có một giờ học đạt kết quả cao, tăng khả năng nhận thức và ngôn ngữ của trẻ. Góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của trường, của ngành ngày càng phát triển hơn. bản thân tôi là giáo viên trường trực tiếp giảng dạy tôi muốn được đóng góp một số kinh nghiệm nhỏ bé của mình để nâng cao chất lượng giảng dạy. 
Giúp giáo viên biết lựa chọn những biện pháp để dạy trẻ kể sáng tạo chuyện  một cách hiệu quả nhất. 
- Giúp cho bản thân nhận thức rõ ý nghĩa của việc dạy trẻ kể sáng tạo trong việc xây dựng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ, đặc biệt phát triển thẩm mỹ, ngôn ngữ và phẩm chất 
- Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với các câu chuyện, góp phần phát triển ngôn ngữ, hình thành sự tự tin, tính sáng tạo, nhân cách cho trẻ. 
- Giúp trẻ biết phân biệt điều hay lẽ phải, biết phân biệt tốt - xấu, đúng - sai, biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người... 
- Tạo điều kiện và cơ hội cho giáo viên được trao đổi, học tập kinh nghiệm với nhau. 
Góp phần làm chuyển biến nhận thức của cha mẹ học sinh đối với giáo dục 
mầm non. 
II. NHỮNG BÀI HỌC TỪ SÁNG KIẾN
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ tôi đã rút ra nhưng bài học sau:
- Cô giáo phải đi sâu nghiên cứu để tạo ra được môi trường tốt cho trẻ hoạt động một cách tích cực nhất, biết tao cảm xúc cho trẻ khi kể chuyện sáng tạo. 
- Thường xuyên trò chuyện với trẻ, khơi gợi trẻ đặt tên cho nội dung vừa trò chuyện hoặc tóm tắt ngắn gọn những điều vừa trò chuyện.
- Khuyến khích trẻ nói những ý nghĩ của trẻ qua nội dung hay chủ điểm nào đó nhằm giúp trẻ luyện cách trình bày, diễn đạt ý.
- Cho trẻ tham quan, hướng dẫn từ quan sát sự vật, hiện tượng nhằm mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ; kết hợp đàm thoại để trẻ hiểu sâu bản chất của sự vật, hiện tượng và nói lên nhận xét của mình.
- Mở rộng vốn từ cho trẻ và khuyến khích trẻ sử dụng vốn từ trẻ học được trong các hoạt động khác nhau, đặc biệt qua các trò chơi ngôn ngữ, trò chuyện, đàm thoại giưa cô với trẻ, trẻ với trẻ.
III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CỦA ĐỀ TÀI
	Đề tài được ứng dụng ở lớp tôi, có thể ứng dụng ở những lớp khác trong nhà trường và có thể được áp dụng rộng rãi hơn. Có khả năng ứng dụng đối với tất cả các trường mầm non trong toàn xã Thanh Tuyền nói riêng và các trường mầm non trong địa bàn huyện Dầu Tiếng nói chung. Vì Đề tài có tính sáng tạo và phát triển tốt nhất về ngôn ngữ cho trẻ, rèn cho trẻ sự tự tin và mạnh dạn.
IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Để thực hiện tốt chuyên đề dạy trẻ kể chuyện sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi 
tôi xin đề xuất với cấp trên một số kiến nghị sau:
- Đầu tư cho lớp thêm về tài liệu giảng dạy, thiết bị đồ dùng dạy học và 
những tài liệu có liên quan đến văn học.
- Mở lớp tập huấn làm rối và sử dụng rối, các lớp bồi dưỡng về sử dụng máy chiếu cho giáo viên. 
- Tổ chức các hội thi “Bé kể chuyện sáng tạo” trong trường hoặc giữa 
các trường trong cụm với nhau. 
Trên đây là biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo cấp trên và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng tốt hơn. Tôi chân thành cảm ơn!
 Thanh Tuyền, ngày 12 tháng 02 năm 2019 
 Người viết
 Trần Phụng Kiều
PHỤ LỤC: HÌNH ẢNH MINH HỌA
Hình 1
HÌNH 2
HÌNH 3
HÌNH 4
TÀI LIỆU THAM KHẢO
– Tham khảo hướng dẫn tổ chức thực hiện giáo dục Mầm non “Mẫu giáo 5- 6 tuổi”
– E.I Chikhiêva phát triển ngôn ngữ cho trẻ em. Nhà xuất bản Giáo dụcnăm 2001. 
- Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Tác giả Hà Thị Kim Giang - Nhà 
xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội - năm 1998. 
- Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo. Nhà xuất bản Giáo 
dục
– Nghiên cứu tài liệu Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi
– Sưu tầm và đọc tạp chí giáo dục Mầm non
– Xem và tham kháo trên ti vi, mạng các tiết mẫu về hoạt động tạo hình.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_phat_trien_ngon_ngu_cho_tre.docx