Phương pháp đưa trò chơi vào trong quá trình giảng dạy môn Âm nhạc nhằm nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN :
Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Chính vì vậy trong chương trình giáo dục thế hệ trẻ, giáo dục âm nhạc được coi là một trong những nội dung quan trọng của lứa tuổi học sinh. Hoạt động âm nhạc có những nét đặc trưng riêng, các em được học nhạc, được tham gia vào các hoạt động phong phú hơn như: nghe nhạc, đọc nhạc, chép nhạc,hát nhạc,trò chơi âm nhạc vì vậy hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào năng lực tổ chức và hoạt động của thầy.
Nhiệm vụ dạy nhạc trong nhà trường là nhằm đưa âm nhạc đến với trẻ thơ, là điều kiện ban đầu để trẻ cảm thụ âm nhạc, hiểu biết nghệ thuật, đó chính là những mắt xích đầu tiên, quan trọng nhất để khơi dậy ở trẻ những cảm xúc với âm nhạc và còn giữ mãi trong tâm hồn trẻ suốt cuộc đời. Song quá trình giáo dục âm nhạc là một quá trình phức tạp gồm nhiều giai đoạn và liên tục cùng với quá trình đào tạo con người xuất phát từ nhân cách phát triển toàn diện của trẻ, căn cứ vào đặc điểm của môn nghệ thuật âm nhạc và trên cơ sở lứa tuổi của trẻ mà nhiệm vụ giáo dục âm nhạc của trẻ bao gồm:
- Giáo dục âm nhạc bằng phát triển năng lực cảm thụ tai nghe thông qua tập hát,tập gõ đệm, tập múa,tập đọc nhạc, tập ghi chép nhạc,tập tham gia các trò chơi âm nhạc.để trẻ cảm nhận sâu sắc về nội dung tác phẩm cũng như thu hút trẻ hứng thú với âm nhạc.
- Mở rộng âm nhạc gây ấn tượng cho trẻ để trẻ làm quen với những tác phẩm đa dạng, sự lựa chọn nhận xét mỗi tác phẩm theo cảm xúc của mình.
- Để thực hiện được nhiệm vụ và nội dung chương trình giảng dạy môn âm nhạc phải đảm bảo những yêu cầu:
+ Cung cấp kiến thức cơ sở âm nhạc cần thiết, những kĩ năng hoạt động âm nhạc cho giáo viên dạy chuyên nhạc.
+ Trang bị phương pháp giảng dạy kết hợp các phân môn trong chương trình bồi dưỡng tình cảm và thị hiếu nghệ thuật, khả năng tổ chức các hoạt động âm nhạc trong nhà trường, phương pháp dạy âm nhạc phải tuân theo những nguyên tắc chung của phương pháp dạy học, phương pháp dạy hát và dạy nhạc cho trẻ phải dạy đại trà cho tất cả mọi học sinh nói chung và không chỉ bồi dưỡng và dạy cho các em có năng khiếu, có những năng lực đặc biệt về âm nhạc nói riêng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phương pháp đưa trò chơi vào trong quá trình giảng dạy môn Âm nhạc nhằm nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học
MỤC LỤC I/ Đặt vấn đề trang 1 1. Lý do chọn đề tài: trang 1 2. Lịch sử đề tài trang 2 3. Mục đích nghiên cứu trang 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu trang 2 5. Giới hạn nghiên cứu trang 3 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu trang 3 II/ Giải quyết vấn đề trang 3 1. Cơ sở lí luận trang 3 2. Thực trạng trang 4 3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề trang 7 4. Hiệu quả trang 15 III/ Kết luận. trang 15 1. Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày trang 15 2. Điều kiện áp dụng trang 16 3. Kiến nghị trang 16 4. Hướng phát triển của đề tài trang 17 Tài liệu tham khảo I . ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Nhân dân ta vốn có truyền thống yêu ca hát, tiếng hát đã gắn liền với cuộc sống lao động và đấu tranh từ bao đời nay, tiếng hát là tiếng nói của trái tim, là bình minh của ngày mới nó đã trở thành môn nghệ thuật âm nhạc luôn được mọi người yêu thích. Âm nhạc không chỉ mang lại những cảm xúc vui sướng trong đời sống tinh thần mà còn tạo cho chúng ta tìm hiểu, biết về thế giới con người tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong nhà trường tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn âm nhạc vào giảng dạy trong chương trình chính khoá. Nó đã trở thành một trong chín môn học bắt buộc trong trường Tiểu học để đào tạo con người toàn diện cũng như các môn học khác trong hệ thống Giáo dục. Âm nhạc bao gồm kiến thức kĩ năng ,cơ sở kĩ năng phương pháp dạy học. Điều đặc biệt hơn cả là những kiến thức kĩ năng phương tiện của bộ môn âm nhạc không phải là khoa học tự nhiên hay xã hội đơn thuần mà nó là môn nghệ thuật âm nhạc. Vì vậy tiến trình dạy học phải tuân theo những quy luật, những nguyên tắc sư phạm vừa phải, đảm bảo tính vừa sức về truyền thụ kiến thức và sự phát triển của nghệ thuật âm nhạc. Song thực tế việc giảng dạy bộ môn âm nhạc trong nhà trường tiểu học hiện nay chưa có sự quan tâm đúng mức với quan nhiệm dạy cho đủ số tiết, đủ số giờ theo quy định của chương trình, chưa chú trọng đến chất lượng và hiệu quả giờ dạy, chưa kết hợp các phương pháp dạy học cho trẻ ở từng độ tuổi với các dạng hoạt động của từng môn học đề giờ dạy phong phú,đạt hiệu quả để đáp ứng với yêu cầu cải cách giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học . Môn âm nhạc đã được ưu tiên và chú ý hơn về thời gian, chương trình bộ môn đã được đem thảo luận ở nhiều tổ bộ môn âm nhạc, ở nhiều hội thảo khoa học với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trong nhà trường. Qua nhiều năm được phụ trách giáo dục môn Âm nhạc bản thân tôi nhận thấy rằng học sinh trường tôi còn lúng túng chưa phân biệt được từng cách gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp, theo phách và hát ngân nghỉ ,luyến láy như thế nào trong một bài hát cụ thể. Khi giáo viên giới thiệu các kiểu gõ đệm theo tiết tấu, gõ theo nhịp, gõ theo phách thì các em hiểu rất mơ hồ bởi vì những từ đó rất trìu tượng với lứa tuổi của học sinh tiểu học đặt biệt là các em học sinh lớp 1,2 và thời gian dạy hát ở nhà trường chỉ được phân bố 1 tiết/ tuần. Chính vì điều đó mà các em hát và sử dụng cách gõ đệm còn tuỳ tiện lúc nhanh, lúc chậm ,hát sai giai điệu của bài hát dẫn đến các em không có hứng thú học nhạc.. Do sự phát triển trí tuệ chưa hoàn chỉnh, tâm chưa ổn định nên ở lứa tuổi này các em dễ thuộc nhưng lại rất hay quên. Có thể là tiết trước dạy các em nhưng tiết sau hỏi lại thì các em đã quên, mà trong một tuần chỉ có một tiết Âm nhạc trong 35 đến 40 phút. Vậy làm thế nào để giúp học sinh “ Nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú học tập môn âm nhạc cho học sinhTiểu học ” đó là điều trăn trở của bản thân tôi mỗi khi lên lớp. Từ những điều trăn trở đó, bản thân tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu, tìm ra cách giảng dạy làm sao cho học sinh hứng thú, yêu thích môn âm nhạc từ đó mới tạo động lực để các em tập trung học tập để nâng cao hiệu quả môn nhạc hơn và “ Phương pháp đưa trò chơi vào trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc nhằm nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học ”. Đó là sáng kiến nhỏ để góp phần vào dạy học mang tính thiết thực hơn nhằm mang lại hiệu quả cao trong mỗi giờ lên lớp 2. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI : Đề tài được tìm hiểu và nghiên cứu trong 2 năm, áp dụng thực tế trong năm học 2018 - 2019 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU : - Thu hút sự tập trung của học sinh trong tiết dạy - Nắm được khả năng tiếp thu của HS để rút ra một số phương pháp giảng dạy phù hợp - Đề xuất các biện pháp tích cực để học sinh có hứng thú và yêu thích môn âm nhạc hơn 4. NHIỆM VỤ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : - Nghiên cứu có những tài liệu liên quan - Khảo sát chất lượng để nắm được khả năng cũng như hứng thú học tập của học sinh - Khảo sát đánh giá nguyên nhân qua số liệu khảo sát - Qua tình hình thực tiễn rút ra một số phương pháp mới để giảng dạy phân môn hát nói riêng và môn âm nhạc nói chung đạt hiệu quả hơn - Sử dụng linh hoạt và có hiệu quả các phương pháp - Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số trò chơi vừa nâng cao hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho học sinh. - Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần giới thiệu đề mục mới - Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em. - Giáo viên phải biết sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm. - Thường xuyên củng cố và phát triển hứng thú của học sinh trong giờ học âm nhạc. - Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để học sinh được xem, được nghe, được thể hiện và bình luận 5. GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU : Nội dung chương trình, tài liệu sách giáo khoa, giáo trình giảng dạy môn âm nhạc lớp 1,2,3,4,5 - Học sinh lớp 3A và 5B, Trường TH Vạn Khánh 2 6. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGUYÊN CỨU: Sử dụng linh hoạt và có hiệu quả các phương pháp sau: - Phương pháp sử dụng nhạc cụ - Phương pháp thực hành, luyện tập - Phương pháp diễn giảng - Phương pháp uốn nắn và sửa sai - Phương pháp tổ chức trò chơi - Phương pháp biểu diễn trước đám đông II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN : Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Chính vì vậy trong chương trình giáo dục thế hệ trẻ, giáo dục âm nhạc được coi là một trong những nội dung quan trọng của lứa tuổi học sinh. Hoạt động âm nhạc có những nét đặc trưng riêng, các em được học nhạc, được tham gia vào các hoạt động phong phú hơn như: nghe nhạc, đọc nhạc, chép nhạc,hát nhạc,trò chơi âm nhạc vì vậy hiệu quả giáo dục phụ thuộc vào năng lực tổ chức và hoạt động của thầy. Nhiệm vụ dạy nhạc trong nhà trường là nhằm đưa âm nhạc đến với trẻ thơ, là điều kiện ban đầu để trẻ cảm thụ âm nhạc, hiểu biết nghệ thuật, đó chính là những mắt xích đầu tiên, quan trọng nhất để khơi dậy ở trẻ những cảm xúc với âm nhạc và còn giữ mãi trong tâm hồn trẻ suốt cuộc đời. Song quá trình giáo dục âm nhạc là một quá trình phức tạp gồm nhiều giai đoạn và liên tục cùng với quá trình đào tạo con người xuất phát từ nhân cách phát triển toàn diện của trẻ, căn cứ vào đặc điểm của môn nghệ thuật âm nhạc và trên cơ sở lứa tuổi của trẻ mà nhiệm vụ giáo dục âm nhạc của trẻ bao gồm: - Giáo dục âm nhạc bằng phát triển năng lực cảm thụ tai nghe thông qua tập hát,tập gõ đệm, tập múa,tập đọc nhạc, tập ghi chép nhạc,tập tham gia các trò chơi âm nhạc...để trẻ cảm nhận sâu sắc về nội dung tác phẩm cũng như thu hút trẻ hứng thú với âm nhạc. - Mở rộng âm nhạc gây ấn tượng cho trẻ để trẻ làm quen với những tác phẩm đa dạng, sự lựa chọn nhận xét mỗi tác phẩm theo cảm xúc của mình. - Để thực hiện được nhiệm vụ và nội dung chương trình giảng dạy môn âm nhạc phải đảm bảo những yêu cầu: + Cung cấp kiến thức cơ sở âm nhạc cần thiết, những kĩ năng hoạt động âm nhạc cho giáo viên dạy chuyên nhạc. + Trang bị phương pháp giảng dạy kết hợp các phân môn trong chương trình bồi dưỡng tình cảm và thị hiếu nghệ thuật, khả năng tổ chức các hoạt động âm nhạc trong nhà trường, phương pháp dạy âm nhạc phải tuân theo những nguyên tắc chung của phương pháp dạy học, phương pháp dạy hát và dạy nhạc cho trẻ phải dạy đại trà cho tất cả mọi học sinh nói chung và không chỉ bồi dưỡng và dạy cho các em có năng khiếu, có những năng lực đặc biệt về âm nhạc nói riêng. 2. THỰC TRẠNG : Trong quá trình giảng dạy và tìm hiểu phương pháp dạy hát nhạc của rất nhiều đồng nghiệp tôi được biết: đa số giáo viên lên lớp với hình thức thầy truyền thụ kiến thức có sẵn trong tài liệu, sách giáo khoa với các phương pháp dạy học cũ, chủ yếu là truyền miệng, hát, đọc nhạc mẫu, học sinh không hiểu, thụ động , nghe và bắt chước theo thầy dẫn đến việc các em chán học, học để đối phó, không có hứng thú.cho nên tới giờ học nhạc các em sợ lắm. Bên cạnh đó một số trường vẫn chưa đủ giáo viên dạy riêng cho bộ môn này, do vậy giáo viên chủ nhiệm vẫn phải kiêm nhiệm dạy bộ môn này, đến giờ học hát giáo viên chủ nhiệm chỉ cho học sinh ghi đầu bài và dạy học sinh hát theo cách truyền miệng,vẫn còn hiện tượng học sinh hát sai nhiều. Một số trường có giáo viên chyên nhạc thì lên lớp không có đồ dùng dạy học, không sử dụng được nhạc cụ dạy học sinh theo phương pháp cũ: thầy hát mẫu, trò hát theo lối bắt chước, giáo viên chuyên nhạc vẫn chưa chú trọng vào việc giảng dạy phân môn này, chỉ có một số rất ít có giáo viên có ý thức nghiên cứu bài dạy trước khi lên lớp và sử dụng hợp lý đồ dùng dạy học. Nhìn chung các giáo viên chuyên chưa đi sâu nghiên cứu để khám phá phương pháp dạy học cho phù hợp, đạt hiệu quả, hay nói một cách khác là giáo viên dạy hát nhạc chưa biết đổi mới phương pháp dạy học để phát huy khả năng vốn có của học sinh. Có thể nói đây là vấn đề bức xúc, là trở ngại lớn để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, phát huy năng khiếu bẩm sinh của các em. Đối với học sinh lớp 3,4,5 thì việc học hát, học nhạc có lợi hơn vì các em đã lớn, cơ quan phát âm của các em phát triển hơn, có ý thức học tập và tiếp thu bài tốt hơn. Để nắm bắt tình hình học bộ môn âm nhạc của học sinh tiểu học tôi đã theo dõi quá trình học của các em thấy chất lượng còn rất thấp, phần lớn các em vẫn chưa cảm thụ hết môn ... nhân. Nếu thực hiện được như vậy sẽ làm cho chất lượng tiếng hát ngày một nâng lên, giọng hát của các em được hoà đồng, sự hoà hợp giữa tiếng hát và tiếng gõ đệm tạo một sức mạnh phát ra âm thanh đều, hay hơn, lại bảo vệ được sức khoẻ và giọng hát cho học sinh và làm cho người nghe thấy thích thú và có hứng thú học tập hơn thì kết quả mang lại mới đạt hiệu quả cao hơn. Sau khi áp dụng các phương pháp đổi mới vào trong quá trình dạy thực nghiệm tại lớp 3A, tôi tiến hành kiểm tra chất lượng và cho đối chứng với lớp 5B, kết quả thu được như sau: Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Thái độ SL % SL % SL % SL % Thích Không thích 3A 30 12 40 13 43,3 5 16,7 29 1 5B 34 9 26,5 16 47 9 26,5 30 4 Qua kiểm tra khảo sát lần này đối chiếu với kết quả khảo sát đợt trước tôi thấy chất lượng học hát kết hợp với gõ đệm theo 3 cách của cả hai lớp đều tiến bộ, học sinh đã trang bị sơ qua cho mình kiến thức học hát kết hợp gõ đệm đơn giản. Song điều đáng chú ý là đa số học sinh lớp 3A tôi dạy thực nghiệm đã chuyển biến tốt về chất lượng và hứng thú học tập, các em đã hiểu biết khá vững chắc kiến thức âm nhạc, một số học sinh kém đã có ý thức tự học và thích học môn hát nhạc. Bên cạnh đó vẫn còn số ít học sinh còn chưa tự tin khi lên hát và biểu diễn, phần tập gõ đệm vẫn còn sai, hiểu biết còn máy móc để khắc phục một số yếu điểm đó của học sinh tôi tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy tại lớp 5B biết phát huy điểm mạnh, hạn chế những yếu điểm, nắm bắt được khả năng học nhạc của học sinh để truyền đạt kiến thức cho các em hát đúng, gõ đúng Sau quá trình giảng dạy tại lớp 5B tôi lại tiến hành kiểm tra khảo sát chất lượng ở lớp 3A và lớp 5B, kết quả bài làm và hứng thú học tập của học sinh được đánh giá qua quá trình học tập và qua bài khảo sát sau: Đề kiểm tra lớp 3A A) Phần vận động : Câu 1: Em hãy hát, kết hợp gõ đệm theo phách trong bài “ Gà gáy ” dân ca Cống, lời mới Huy Trân Câu 2 : Em hãy hát, kết hợp vận động phụ hoạ một bài hát mà em đã học ở lớp3 B) Phần tự luận : Câu 3 : Em hãy gõ đệm theo phách với các kí hiệu sau ( phách mạnh “ > ”,phách nhẹ “ + ”) vào lời ca của các bài hát đã học ở lớp 3 a.Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh ......... b.Lớp chúng mình rất rất vui ,anh em ta chan hoà tình thân Câu 4 : Em hãy kể tên 4 bài hát dân ca mà em biết ? Bài hát :. Bài hát :. Bài hát :. Bài hát :. Câu 5 : Em có thích học môn âm nhạc không ? Tại sao ? . Đề kiểm tra lớp 5B A) Phần vận động : Câu 1: Em hãy hát, kết hợp gõ đệm theo trong bài “ Hãy giữ cho em bầu trời xanh ” nhạc và lời của Huy Trân Câu 2: Em hãy hát, kết hợp vận động phụ hoạ một bài hát mà em đã học ở lớp 5 B) Phần tự luận : Câu 3: Em hãy gõ đệm theo phách với các kí hiệu sau ( phách mạnh “ > ”,phách nhẹ “ + ”) vào lời ca của các bài hát đã học ở lớp 5 a.Hát lên chào mừng trời xuân luôn luôn tươi sáng. b.Mùa thu đẹp tươi bao ước mơ sáng gương mặt người. Câu 4 : Chọn đáp án đúng điền Đ,sai điền S những bài hát trong chương trình âm nhạc lớp 5 aChúc mừng đCon chim hay hót b.Ước mơ e Bàn tay mẹ c.Chú voi con ở Bản Đôn f Hãy giữ cho em bầu trời xanh d.Reo vang bình minh gThiếu nhi thế giới liên hoan Câu 5 : Em có thích học môn âm nhạc không ? Tại sao ? .. .. .. .. Kết quả thu được ở hai lớp như sau: Lớp Sĩ số Giỏi Khá TB Yếu Thái độ SL % SL % SL % SL % Thích Không thích 3B 30 17 56,7 11 36,7 2 6,6 30 0 5A 34 12 35,3 17 50 5 14,7 32 2 Qua so sánh kết quả khảo sát và theo dõi quá trình học tập của hai lớp, lớp 5B làm đối chứng và lớp 3A tôi trực tiếp dạy thực nghiệm, tôi thấy lớp 3A được dạy theo phương pháp đưa trò chơi kết quả đạt được thường xuyên cao và tiến bộ rất nhanh vì các em được hoạt động một cách tích cực, chủ động sáng tạo được tiếp xúc với kiến thức một cách khoa học, sinh động, dễ hiểu, thường xuyên được rèn luyện kĩ năng học tập. Hầu hết học sinh lớp 3A rất có hứng thú học hát, trong giờ học hát này các em đã vận dụng tốt kiến thức của thầy cô, biến cái không có thành kiến thức thực sự của mình, đa số các em hát , gõ đệm và biểu diễn tốt, tự tin vào khả năng, kể cả các em yếu kém cũng thích học nhạc vì các em đã được sử dụng kĩ năng hát đúng, gõ đúng... Như vậy kết quả khảo sát là rất khả quan và tiến triển tốt. 4. HIỆU QUẢ : Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy kết quả đạt được như trên là rất khả quan.Tuy nhiên để đạt được những kết quả này không phải trong một vài tiết học là rèn cho học sinh có thói quen và cách thức xác định được. Giáo viên phải có sự kiên trì bền bỉ nhận xét, động viên, luyện tập.Có những em cần phải cầm tay hướng dẫn cụ thể từng từ, tiếng cho đến câu. Như vậy để đạt được hiệu quả cao trong một giờ học người giáo viên phải hoà mình với học sinh, hiểu được đặc điểm tâm lí của từng học sinh, cũng như đặc điểm của từng lớp mà áp dụng những hình thức và phương pháp hướng dẫn khác nhau. Vì trong các phương pháp dạy học không có phương pháp nào là vạn năng mà giáo viên phải biết kết hợp hài hoà sáng tạo thì khả năng phát huy được năng khiếu cũng như tinh thần say mê học tập của học sinh. Với những cách thức hướng dẫn như trên mà tiết học nào cũng vậy, học sinh trong lớp đều tham gia ca hát rất tích cực. Rất ít học sinh còn rụt rè do sợ hát và gõ đệm sai nữa. Học sinh trong lớp đều biết cách phân biệt từng cách gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca,và yêu thích giờ học âm nhạc. Và tới giờ học âm nhạc, các em đều đòi tôi tổ chức trò chơi âm nhạc qua điều đó cũng chứng tỏ phần nào các em yêu thích môn âm nhac của tôi hơn. Từ đó tạo được hứng thú học tập cho các em, tạo được niềm vui cho các em và cũng như tôi mỗi khi đến lớp. III . KẾT LUẬN ĐÚC KẾT LẠI NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH ĐÃ TRÌNH BÀY : Qua quá trình khảo sát, nghiên cứu đổi mới phương pháp và phương pháp giảng dạy tôi thấy các em hát rất tốt, gõ đệm tốt, có hứng thú và yêu thích âm nhạc và rất mong muốn được học bộ môn này. Vậy làm thế nào để học sinh học tốt môn âm nhạc? Điều đó còn phụ thuộc phần lớn vào phương pháp, kĩ năng truyền đạt kiến thức của thầy, đòi hỏi mỗi người giáo viên cần nghiên cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học, biết tổng hợp các phương pháp dạy học mới và hoà mình cùng với học sinh. Trong giờ dạy cần sử dụng linh hoạt các phương pháp phát huy khả năng sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh, thực sự biết đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng các loại hình hoạt động trong tiết dạy như tổ chức trò chơi, tập đọc tiết tấu, đọc nhạc lời giảng của giáo viên cần cô đọng, ngắn gọn, súc tích để thu hút sự chú ý của học sinh. Nắm chắc yêu cầu của từng loại bài đề ra phương pháp giảng dạy phù hợp để giờ dạy đạt hiệu quả. Phải rèn luyện cho học sinh đứng và ngồi đúng tư thế ca hát, cách cầm nhạc cụ gõ, mạnh dạn tự tin, biểu diễn tự tin thoải mái. Biết kết hợp với phân môn sao cho hợp lý (thường là một tiết bao gồm 2 hoặc 3 phân môn: tập hát, tập gõ đệm, đọc và ghi chép nhạc, trò chơi âm nhạc). Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu, gõ hiểu và nghe hiểu giúp học sinh bạo dạn và tự tin hơn. 2. ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG: Với tình hình thực tế hiện nay, một số trường vẫn chưa đủ giáo viên dạy nhạc chuyên, nhưng tôi vẫn đưa ra một số vấn đề và cải thiện “ Phương pháp đưa trò chơi vào trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc nhằm nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học ”. Xét về khả năng nhận thức thì sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi với các khối như: khối 1, 2, 3, 4.5. Song để áp dụng tốt và đạt hiệu quả cao thì cần có các điều kiện sau: 2.1. Đối với nhà trường : - Phải trang bị đàn Organ, bản đồ, tranh ảnh, sách tham khảo, đồ dùng tập đọc nhạc, các loại nhạc cụ gõ (thanh phách, song loan, trống con) - Phải có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học môn âm nhạc như: tăng âm, loa đài. - Phải có phòng giáo dục nghệ thuật để phục vụ dạy và học cho bộ môn. 2.2. Đối với giáo viên chuyên môn : - Phải có trình độ đào tạo chuyên ngành Trung học sư phạm âm nhạc trở lên. - Giáo viên phải biết sử dụng những nhạc cụ quen dùng, có phương pháp dạy âm nhạc cho học sinh một cách cơ bản, dễ hiểu, dễ tiếp thu. 2.3. Đối với học sinh : - Phải có đầy đủ sách giáo khoa môn âm nhạc. - Phải có một số nhạc cụ gõ. - Phải có vở ghi chép nhạc 3 . KIẾN NGHỊ : Việc thực hiện dạy bộ môn âm nhạc trong trường tiểu học hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn về công tác giảng dạy cũng như học tập của học sinh do còn thiếu một số thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Vì vậy tôi kiến nghị với các cấp lãnh đạo đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm, trang bị và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để đảm bảo cho việc dạy và học môn âm nhạc được tốt hơn. 4. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI : Qua “ Phương pháp đưa trò chơi vào trong quá trình giảng dạy môn âm nhạc nhằm nâng cao hiệu quả và tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học ” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng giảng dạy tại trường. Trong quá trình áp dụng tôi được biết: vì kiến thức âm nhạc trong trường Tiểu học là rất rộng, có liên quan đến một số bộ môn khác như: môn địa, môn văn,môn sử cho nên phương pháp mà tôi đưa ra chắc chắn sẽ có nhiều hạn chế, trong thời gian tới tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và khắc phục những hạn chế đó và tiếp tục đi sâu nghiên cứu về phương pháp giảng dạy bộ môn âm nhạc trong trường Tiểu học ngày một hoàn thiện hơn. Với tôi, mỗi ngày lên lớp tôi mong muốn tìm được phương pháp giảng dạy hay và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp để trang bị cho mình một kho tàng kiến thức âm nhạc phục vụ cho nền giáo dục trồng người, đồng thời giúp học sinh yêu thích và học tốt môn âm nhạc này, tạo một cái “nền âm nhạc” vững chắc cho học sinh trong cuộc sống cũng như trong học tập. Vạn Khánh, ngày 03 tháng 12 năm 2018 Hiệu Trưởng Người Viết Phan Thị Phương Trang TÀI LIỆU THAM KHẢO Tạp chí giáo dục tiểu học Tài liệu bồi dưỡng thương xuyên giáo viên tiểu học Sách giáo viên, sách âm nhạc 1,2,3,4,5 Sách thiết kế âm nhạc 1,2,3,4,5 Sách một số phương pháp dạy âm nhạc tiểu học Từ điển Âm nhạc
File đính kèm:
- phuong_phap_dua_tro_choi_vao_trong_qua_trinh_giang_day_mon_a.doc