SKKN Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh

“ Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt

Nam sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định thiếu nhi

Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính quần chúng và tính cách

mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu tranh , xây dựng và bảo vệ

Tổ quốc của dân tộc .

Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , với mục

tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo

Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát

triển , nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân , tạo nền tảng đến năm 2020 nước

ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự

nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người , nhân tố con người được

đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước . Muốn vậy phải

phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư cho giáo dục là đầu

tư cho con người”.Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu

niên , nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân , những người làm chủ tương lai đất nước

sau này.

pdf 20 trang Huy Quân 01/04/2025 540
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh

SKKN Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh
Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với 
BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh 
trong việc giáo dục học sinh 
MỤC LỤC 
 PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU Trang 3 
1 Lí do chọn đề tài Trang 3 
2 Mục đích nghiên cứu Trang 3 
3 Đối tượng phạm vi nghiên cứu Trang 3 
4 Nhiệm vụ nghiên cứu Trang 4 
5 Thời gian nghiên cứu 
6 Phương pháp nghiên cứu Trang 4 
7 Nội dung đề tài Trang 4 
 PHẦN HAI:NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Trang 4 
 Chương I: Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài nghiên cứu Trang 4 
1 Cơ sở pháp lí Trang 5 
2 Cơ sở lí luận Trang 6 
3 Cơ sở thực tiễn Trang 6 
 Chương II: Thược trạng của đề tài nghiên cứu Trang 7 
1 Khái quát phạm vi nghiên cứu Trang 7 
2 Thực trạng của đề tài nghiên cứu Trang 7 
3 Nguyên nhân của thực trạng Trang 8 
 Chương III: Biện pháp, giải pháp thực hiện đề tài Trang 11 
1 Cơ sở đề xuất các giải pháp Trang 11 
2 Các giải pháp chủ yếu Trang 12 
3 Tổ chức thực hiện Trang 19 
4 Kết quả thực hiện 
 PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Trang 21 
1 Kết luận Trang 21 
2 Kiến nghị Trang 21 
 PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH CÁC CẤP Trang 22 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 26 
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 
1. Lí do chọn đề tài 
 Điều lệ Đội nêu rõ tính chất của Đội TNTP Hồ Chí Minh là : 
 “ Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt 
Nam sáng lập , Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định thiếu nhi 
Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính quần chúng và tính cách 
mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu tranh , xây dựng và bảo vệ 
Tổ quốc của dân tộc . 
 Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , với mục 
tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo 
Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát 
triển , nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân , tạo nền tảng đến năm 2020 nước 
ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự 
nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người , nhân tố con người được 
đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước . Muốn vậy phải 
phát triển giáo dục “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu” mà “Đầu tư cho giáo dục là đầu 
tư cho con người”.Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu 
niên , nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân , những người làm chủ tương lai đất nước 
sau này . 
 Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho học sinh trong một môi trường 
đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong Nhà 
trường, trong đó Nhà trường giữ vai trò chủ đạo.Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc 
biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng , Đội là thành 
phần hỗ trợ tích cực với nhà trường và cùng nhà trường thực hiện nội dung , mục đích giáo 
dục. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi , là thể hiện vai trò chủ động 
tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức . Nhiều năm nay , các phong trào của 
Đội thực sự đã thu hút đông đảo các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống 
của Đội như : Phong trào nghìn việc tốt ,Công tác Trần Quốc Toản , phong trào Kế hoạch 
nhỏ .... Hoạt động đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội , góp phần thực hiện 
nguyên lý giáo dục của Đảng. 
 Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng , sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí 
Minh phong trào thiếu nhi của cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ , hoạt động Đội đã 
thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường, xứng đáng là lực 
lượng tích cực , góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách đội phải phấn đấu 
không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu 
rộng đến học sinh. Đặc biệt Tổng phụ trách Đội phải nhạy bén, thông minh, linh hoạt tổ 
chức các hoạt động trong nhà trường . Song , một mình giáo viên Tổng phụ trách đội 
(TPTĐ) không thể làm hết được công việc này, mà TPTĐ phải biết phối kết hợp , tranh 
thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện , mọi lực lượng giáo dục trong nhà trường . Phải biết tuyên 
truyền và thu hút, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh , cùng tổ 
chức các hoạt động vui chơi cho các em . 
 Thực tế cho thấy, ở một số trường Tiểu học hiện nay việc kết hợp giữa các lực lượng 
giáo dục với TPTĐ không được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc này chưa 
được các nhà trường quan tâm chú trọng , nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức 
chưa đầy đủ về vai trò , vị trí của tổ chức Đội cũng như TPTĐ . Điều đó ảnh hưởng không 
ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thiếu nhi, nhi đồng trong nhà trường dẫn 
đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. 
 Xuất phát từ những lí do trên, tôi thấy TPTĐ có một vai trò quan trọng trong việc 
xây dựng các mối quan hệ mật thiết giữa hoạt động Đội với các hoạt động giáo dục trong 
và ngoài nhà trường , đặc biệt là xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban giám hiệu nhà 
trường, Công đoàn , Đoàn thanh niên, Hội phụ huynh . Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Xây dựng 
mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo dục học sinh “ để 
nghiên cứu, mạnh dạn đưa những vấn đề này cho anh chị em đồng nghiệp tham khảo giúp 
đỡ tôi làm tốt hơn công việc này. 
 2. Mục đích nghiên cứu 
 - Xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban chỉ huy Liên Đội, với GV chủ nhiệm 
, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh 
 - Vai trò của TPTĐ và xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban giám hiệu 
 3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 
 - Liên đội Trường Tiểu học số 2 Sơn Thành Đông 
 - Vai trò của TPTĐ với những mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường 
 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 
 - Hệ thống hoá một số vấn đề về lí luận của đề tài 
 - Đề xuất mmột số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Liên đội 
 5. Thời gian nghiên cứu 
 Hai năm học 2007-2008 và 2008-2009: 
 + Năm 2007- 2008 : Xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban chỉ huy Liên Đội, 
với GV chủ nhiệm , Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ HS 
 + Năm 2008-2009 : Vai trò của TPTĐ và xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với 
Ban giám hiệu 
 6. Phương pháp nghiên cứu 
 - Lập kế hoạch nghiên cứu 
 - Chia giai đoạn nghiên cứu 
 - Soạn thảo nội dung 
 - Kiểm tra , giám sát những việc đã làm được trên thực tế , từ đó rút ra bài học 
kinh nghiệm 
 7. Nội dung nghiên cứu 
 “Xây dựng mối quan hệ giữa TPT Đội với BGH, BCH Chi đoàn, Hội cha mẹ học sinh trong việc giáo 
dục học sinh “ 
 PHẦN HAI: NỘI DUNG ĐỀ TÀI 
 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 
1. Cơ sở pháp lí. 
 Nghị quyết TW4 ( khoá VII) của Đảng Cộng Sản Việt Nam về “ Tiếp tục đổi mới sự 
nghiệp giáo dục và đào tạo”( 14.01.1993) và gần đây nhất là nghị quyết TW2 (khoá VIII) 
khẳng định “ trong thời gian qua, mặt dù có nhiều khó khăn, sự nghiệp giáo dục có nhiều 
tiến bộ và phát triển nhưng cũng có một số mặt quan trọng bị giảm sút so với trước “. Con 
người được đào tạo thường thiếu năng động , chậm thích nghi với nền kinh tế – xã hội 
đang đổi mới. Nghị quyết đang đề ra nhằm xác định lại mục tiêu, thiết kế lại chương 
trình, kế hoạch, nội dung, phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng học sinh năng lực 
tư duy, sáng tạo, năng động khi giải quyết 
Như chúng ta được biết Tiểu học là học phổ cập, tạo tiền để nâng cao dân trí, là cơ 
sở ban đầu hết sức quan trọng để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt mang 
trong mình những phẩm chất tạo thành cốt lõi của một nhân cách Việt Nam trong giai 
đoạn mới: Những phẩm chất đó là: Trí tuệ phát triển, ý chí cao, tình cảm đẹp. 
2. Cơ sở lí luận. 
a. vai trò 
 Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức thống nhất trong cả nước . Hệ thống tổ chức 
của Đội được thành lập ở các trường học và trên địa bàn dân cư từ cấp Phường xã đến 
Trung ương do Ban chấp hành Đoàn cùng cấp lập ra để giúp Đoàn phụ trách Đội . Đội 
thiếu niên, nhi đồng là chủ nhân tương lai của đất nước, tuổi thiếu niên là giai đoạn phát 
triển đặc biệt của một đời người , ở lứa tuổi này, người ta nói “ Ngã đường dẫn tới tài năng 
, nhưng cũng là ngã đường dẫn tới tội lỗi” Đứng trước mặt các em bây giờ là hai ngã 
đường khác nhau : một là có thể hư hỏng nếu các em không được quan tâm giáo dục đến 
nơi , đến chốn ; hai là thế giới mới sẽ được mở rộng trước các em nếu được nhà trường ,gia 
đình và xã hội quan tâm giáo dục đúng đắn. 
b. Vị trí 
 Công tác đội trong nhà trường hiện nay là hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang 
nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về 
đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên THCS . 
 Để thực hiện và đạt được kết quả tốt trọng trách này nhà trường phải dựa vào nhiều 
con đường , nhiều mối quan hệ biện chứng với nhau nhưng đóng vai trò hơn cả là hoạt 
động Đội thiếu niên trong nhà trường . 
c. Nhiệm vụ 
 Làm thế nào để đưa hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu niên vào hoạt động 
trong nhà trường một cách có hiệu quả nhất. Đó quả là một vấn đề hết sức khó khăn đối 
với những giáo viên TPTĐ. Do đó người TPTĐ phải biết xây dựng những mối quan hệ 
giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm thu hút đông đảo các lực lượng giáo dục xung 
quanh mình như : Cán bộ Liên chi đội , chi đoàn giáo viên, các anh chị phụ trách, Hội cha 
mẹ học sinh, các ban ngành trên địa bàn dân cư, đặc biệt TPTĐ phải lấy được lòng tin và 
biết tranh thủ sự giúp đỡ ,ủng hộ , chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh 
đạo trong nhà trường. Tất cả các mối quan hệ này là sự quyết định thành công hay thất bại 
các hoạt động của Liên đội trong suốt năm học. 
3. Cơ sở thực tiễn. 
 Từ tình hình thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các hoạt động đội của từng 
chi đội và sao nhi đồng trong toàn Liên đội. Kết quả như sau: 
Tổng số chi đội, 
sao

File đính kèm:

  • pdfskkn_xay_dung_moi_quan_he_giua_tpt_doi_voi_bgh_bch_chi_doan.pdf