SKKN Vận dụng bài toán chuyển động đều để giải các bài toán về đồng hồ
Hoạt động cơ bản thiết yếu của người làm toán là giải toán. Chính vì vậy dạy học giải toán có vai trò quan trọng trong việc dạy học toán.Việc dạy học toán ở tiểu học: Giúp học sinh luyện tập, củng cố vận dụng các kiến thức đã thao tác thực hành đã học trong từng phần của chương trình, rèn luyện kỹ năng phân tích, phát triển óc sáng tạo, trí thông minh, hiểu sâu bài toán để có thể vận dụng linh hoạt trong giải toán và bước đầu tập vận dụng vào trong cuộc sống.
Với vai trò như thế nên việc giải toán ở tiểu học rất phong phú và đa dạng .Mỗi phần kiến thức là một dạng bài tập khác nhau Mỗi dạng toán lại có cách giải khác nhau nhưng chúng có quan hệ khăng khít ,hỗ trợ cho nhau.Cách giải của bài toán này là tiền đề, là cơ sở để giải các bài toán khác khó hơn,phức tạp hơn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng bài toán chuyển động đều để giải các bài toán về đồng hồ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VẬN DỤNG BÀI TOÁN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU ĐỂ GIẢI CÁC BÀI TOÁN VỀ ĐỒNG HỒ A.Đặt vấn đề 1, Cơ sở lý luận: Hoạt động cơ bản thiết yếu của người làm toán là giải toán .Chính vì vậy dạy học giải toán có vai trò quan trọng trong việc dạy học toán.Việc dạy học toán ở tiểu học : -Giúp học sinh luyện tập ,củng cố vận dụng các kiến thức đã thao tác thực hành đã học trong từng phần của chương trình, rèn luyện kỹ năng phân tích, phát triển óc sáng tạo, trí thông minh, hiểu sâu bài toán để có thể vận dụng linh hoạt trong giải toán và bước đầu tập vận dụng vào trong cuộc sống .Với vai trò như thế nên việc giải toán ở tiểu học rất phong phú và đa dạng .Mỗi phần kiến thức là một dạng bài tập khác nhau Mỗi dạng toán lại có cách giải khác nhau nhưng chúng có quan hệ khăng khít ,hỗ trợ cho nhau.Cách giải của bài toán này là tiền đề, là cơ sở để giải các bài toán khác khó hơn,phức tạp hơn. 2, Cơ sở thực tiễn: Qua quá trình dạy học và dự giờ thăm lớp bản thân tôi thấy đa số GV đã làm tốt việc hướng dẫn học sinh giải các bài toán trong SGK .Nhưng đối với các bài toán giải nâng cao trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc các bài toán trên mạng,giải toán tuổi thơ thì đang gặp nhiều khó khăn, häc sinh th-êng ph¶i tèn mÊt rÊt nhiÒu thêi gian ®Ó gi¶i quyÕt: Ví dụ : Bài toán1: Lúc 12 giờ trưa kim giờ và kim phút gặp nhau .Hỏi sau ít nhất bao lâu nữa thì hai kim lại gặp nhau ? (Đề thi giải toán violympic- vòng 29 Năm học 2008-2009) Bài toán 2: Bây giờ là 3 giờ .Hỏi sau ít nhất bao lâu thì ta thấy kim giờ và kim phút vuông góc với nhau?(Đề thi giải toán violympic- vòng 29 Năm học 2009-2010) Bài toán 3:Bây giờ là 3 giờ .Hỏi sau ít nhất bao lâu thì kim phút trùng kim giờ? (Đề thi giải toán violympic- vòng 29 Năm học 2008-2009) Bài toán4: Một chiếc đồng hồ treo tường có đầu mút kim giây khi quay thì tạo thành một vòng tròn có chu vi 60 (mm) .Giả sử đồng hồ chạy chính xác ,hỏi: a.Tròn một tuần ,đầu mút kim giây đi được quãng đường bao nhiêu km. b.Tròn một năm 2008 ,đầu mút kim giây đi được quãng đường bao nhiêu km. (Đề thi tuyển sinh vào lớp 6 trường THCS Lý Nhật QuangNăm học 2009-2010) Bài toán 5:Bây giờ là 5 giờ .Hỏi sau ít nhất bao lâu thì kim giờ và kim phút thẳng hàng ? Bài toán 6: Một chiếc đồng hồ treo tường có đầu mút kim giờ khi quay thì tạo thành một vòng tròn có chu vi 48 (mm) .Giả sử đồng hồ chạy chính xác ,hỏi nếu đầu mút kim giờ đi được quãng đường là 35,04 m thì nó chạy trong thời gian bao lâu ? Để giúp các em giải được các bài toán trên được nhanh đỡ mất thời gian thì giáo viên phải hướng dẫn học vận dụng những công thức tổng quát theo một quy luật nhất định hoặc giúp học sinh vận dụng các cách giải của các bài toán cơ bản. Trong quá trình dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi ,tự học bản thân tôi đã tìm tòi khám phá được nhiều bài tập phức tạp nếu vận dụng cách giải các bài toán cơ bản ở sách giáo khoa thì học sinh giải được một cách dễ dàng hoặc nhiều bài toán trên mạng có công thức tính rất nhanh .Trong hệ thống bài tập đó tôi tâm đắc nhất là : “ Vận dụng bài toán chuyển động đều để giải các bài toán về đồng hồ” .Hệ thống các bài tập và phương pháp hướng dẫn giải các bài toán này đã có sù gãp ý cña héi ®ång khoa häc nhµ tr-êng, sù gãp ý bæ sung cña héi ®ång khoa häc chuyªn m«n phßng Gi¸o dôc §« L-¬ng trong n¨m häc 2009- 2010. N¨m häc 2011- 2012, t«i ®· tiÕp tôc ®-a vµo ¸p dông h-íng dÉn häc sinh gi¶i một sè bµi to¸n trong qu¸ trình thực hiện học sinh vẫn còn lúng túng.Bởi các bài tập 1,2,3 đều là giờ đúng còn các bài tập sau lại là giờ hơn. Ví dụ 1:Bây giờ là 3 giờ 10 phút .Hỏi sau ít nhất bao lâu thì kim phút trùng kim giờ? Ví dụ 2:Bây giờ là 3 giờ 10 phút .Hỏi sau ít nhất bao lâu thì kim phút thẳng hàng với kim giờ? Ví dụ 3:.An bắt đầu học bài lúc hơn 8 giờ ,khi đó hai kim giờ và phút của đồng hồ tạo thành góc bẹt ,không đầy 1 giờ An đã học xong bài ,khi đó hai kim đồng hồ trùng khít lên nhau .Hỏi An học hết bao nhiêu thời gian ? 3.Phạm vi sử dụng: +Dùng cho học sinh khá giỏi lớp 5 +Dùng cho giáo viên Tiểu học đọc và tham khảo B.Nội dung 1. Các bài toán cơ bản về chuyển động đều Bài toán 1: Một người đi xe máy trong 3 giờ đi được 105 km .Tính vận tốc của người đi xe máy. HS giải : Vận tốc của người đi xe máy là: 105 : 3 = 35 (km/giờ) Đáp số: 35 km/giờ *Kết luận :Vận tốc = quãng đường chia cho thời gian Gọi vận tốc là v , quãng đường là S, thời gian là t Ta có: v = S: t Bài toán 2: Một ô tô đi trong 3 giờ với vận tốc 35 km/ giờ.Tính quãng đường đi được của ô tô đó. HS giải :Quãng đường ô tô đi được trong 3 giờ là: 35 x 3 = 105 (km) Đáp số: 105 km: *Kết luận :Quãng đường =Vận tốc nhân với thời gian Gọi quãng đường là S, thời gian là t ,vận tốc là v Ta có: S = v x t Bài toán 3: Một xe máyđi được quãng đường 105 km với vận tốc 35 km /giờ. Tính thời gian xe máy đi quãng đường đó . HS giải : Thời gian xe máy đi hết quãng đường đó là: 105 : 35 = 3 ( giờ) Đáp số: 3 giờ *Kết luận :Thời gian = Quãng đường chia cho vận tốc Gọi quãng đường là S, thời gian là t ,vận tốc là v Ta có: t = S : v 2. Các bài toán chuyển động cùng chiều Bài toán 1:Một người đi xe đạp từ B đến C với vận tốc 12 km/giờ,cùng lúc đó một người đi xe máy từ A cách B là 48 km với vận tốc 36 km/giờ và đuổi theo xe đạp(xem hình vẽ dưới đây ).Hỏi kể từ lúc bắt đầu đi ,sau mấy giờ xe máy đuổi kịp xe đạp? Xe máy Xe đạp A 48km B C Hướng dẫn học sinh giải: Tính xem sau mỗi giờ xe máy gần xe đạp bao nhiêu ki-lô-mét(Hiệu vận tốc của 2 xe) Tính thời gian để xe máy đuổi kịp xe đạp.Học sinh giải. Giải Sau mỗi giờ xe máy gần xe đạp là: 36- 12 = 24 ( km) Thời gian đi để xe máy đuổi kịp xe đạp là. 48 : 24 = 2 ( giờ) Đáp số: 2 giờ Kết luận : Hai vật chuyển động cùng chiều,cách nhau quãng đường S ,cùng xuất phát một lúc, thời gian để chúng đuổi kịp nhau bằng Quãng đường chia cho hiệu vận tốc Gọi quãng đường hai vật cách nhau là S, thời gian hai vật gặp nhau là t, vận tốc của vật thứ nhất là v1 ,vận tốc của vật thứ hai là v2 t = S v1- v2 (Vật thứ nhất đuổi kịp vật thứ hai v1>v2) Bài toán 2:Một xe máy đi từ A lúc 8 giờ với vận tốc 36 km/giờ.Sau 2giờ 30phút một ô tô cũng đi từ A đuổi theo xe máy với vận tốc 54 km/giờ.Hỏi kể từ lúc bắt đầu đi,sau mấy giờ ô tô gặp xe máy? Hướng dẫn HS giải. -Tính quãng đường xe máy đi trước ô tô . - Tính hiệu vận tốc của hai xe. -Tính thời gian ô tô đuổi kịp xe máy. HS giải. Đổi 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ Khi ô tô xuất phát thì xe máy đã đi được quãng đường là: 36 x 2,5 = 90 (km) Hiệu vận tốc của hai xe là: 54-36 = 18 ( km/giờ) Thời gian ô tô đuổi kịp xe máy là: 90 :18 = 5 ( giờ) Đáp số: 5 giờ Kết luận : Hai vật chuyển động cùng chiều ,cùng xuất phát từ một địa điểm.Vật thứ hai xuất phát trước vật thứ nhất thời gian t1.Sau đó vật thứ nhất đuổi theo thì thời gian để chúng đuổi kịp nhau bằng Vận tốc vật thứ hai nhân với thời gian vật thứ hai xuất phát trước chia hiệu vận tốc Gọi thời gian hai vật gặp nhau là t ,vận tốc của vật thứ nhất là v1, vận tốc của vật thứ hai là v2, thời gian vật thứ hai xuất phát trước vật thứ nhất t1 t = v2 x t1 v1- v2 (V1>V2) 3Các bài toán chuyển động ngược chiều Bài toán 1: Quãng đường AB dài 180 km .Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc 54 km/giờ cùng lúc đó một xe máy đi từ B đến A với vận tốc 36 km/giờ .Hỏi kể từ lúc bắt đầu đi,sau mấy giờ ô tô gặp xe máy? Hướng dẫn học sinh giải: +Tính xem sau mỗi giờ cả xe máy và ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét(Tổng vận tốc của 2 xe). +Tính thời gian để ô tô gặp xe máy. Học sinh giải:Sau mỗi giờ cả xe máy và ô tô đi được quãng đường là: 54 + 36 = 90( km) Thời gian đi để ô tô gặp xe máy. 180 : 90 = 2 ( giờ) Đáp số: 2 giờ Kết luận : Hai vật chuyển động ngược chiều với vận tốc v1 và v2 cùng thời điểm xuất phát,cách nhau quãng đường S thời gian để chúng gặp nhau là: t = S v1+ v2 Bài toán 2:Hai thành phố A và B cách nhau 175 km .Lúc 6 giờ một xe máy đi từ A với vận tốc 30 km/giờ về B .Sau đó 1 giờ 30 phút một xe máy khác đi từ B với vận tốc 35 km/giờvề A .Hỏi sau mấy giờ hai xe gặp nhau? Hướng dẫn học sinh giải Xe máy1 Xe máy2 A 45km C 130km B Tính xem sau 1 giờ 30 phút xe máy đi từ A đi được quãng đường bao nhiêu km. Tính quãng đường mà hai xe còn phải đi. Tính xem sau mỗi giờ cả xe máy và ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét(Tổng vận tốc của 2 xe). Tính thời gian để hai xe gặp nhau. HS giải: Sau1 giờ 30 phút xe máy đi từ A đi được quãng đường là: Đổi 1 giờ 30 phút =1,5 giờ 30 x 1,5 = 45(km) Quãng đường mà hai xe còn phải đi. 175 - 45 =130(km) Sau mỗi giờ cả hai xe đi được quãng đường là 30 + 35 = 65 (km) Thời gian để hai xe gặp nhau là. 130 : 65 = 2(giờ) Đáp số: 2giờ Kết luận : Hai vật chuyển động ngược chiều ,cách nhau quãng đường S với vận tốc v1 và v2.Vật thứ nhất xuất phát trước vật thứ hai thời gian là t1thì thời gian để chúng gặp nhau là: t = S -v1 x t1 v1 + v2 Bài toán 3:Một người đi từ A đến B hết 5 .Một người khác đi từ B đến A mất 7 giờ Hỏi nếu hai người khởi hành cùng một lúc đi ngược chiều nhau thì sau bao lâu họ sẽ gặp nhau? Hướng dẫn học sinh giải: -Tính xem mỗi giờ người đi từ A đi được mấy phần quãng đường. Tính xem mỗi giờ người đi từ B đi được mấy phần quãng đường. Tính xem mỗi giờ cả hai người đi được mấy phần quãng đường -Tính thời gian từ lúc hai người bắt đầu đi đến lúc gặp nhau HS giải Giải Mỗi giờ người đi từ A đi được 1 : 5 = 1 5 (quãng đường) Mỗi giờ người đi từ B đi được 1 : 7= 1 7 (quãng đường) Mỗi giờ cả hai người đi đi được . 1 1 5 7 + = 12 35 (quãng đường ) Thời gian từ lúc hai người bắt đầu đi đến lúc gặp nhau là: 1 : 12 35 = 35 12 (giờ) hay 2giờ 55 phút Đáp số:2giờ 55 phút Kết luận : Hai vật chuyển động ngược chiều cùng thời điểm xuất phát,t1 thời gian vật thứ nhất đi hết quãng đường S, t2
File đính kèm:
skkn_van_dung_bai_toan_chuyen_dong_deu_de_giai_cac_bai_toan.pdf