SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại Trường Mầm non A xã Đông Mỹ

Công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non là nhiệm vụ trong tâm, hàng đầu trong các hoạt động của trường mầm non. Trong đó, công tác quản lý sức khoẻ có rất nhiều công việc tỉ mỉ,vụn vặt, tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra số liệu cho chính xác. Nếu không biết ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý của mình.

Hiện nay, công tác quản lý hoạt động chăm sóc sức khoẻ của trẻ đặc biệt là việc đánh giá tình trạng dưỡng của trẻ qua các kỳ cân đo thường giao cho nhân viên y tế theo dõi, cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho 100% số trẻ đi học. Do số cháu đông, công việc chỉ do một người thực hiện bằng các phương pháp thủ công nên mất nhiều thời gian, nhiều khi số liệu chưa chính xác, còn nhầm lẫn, nếu tính không chính xác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc cá nhân trẻ.

Chính vì vậy năm học 2012 - 2013 và cả những năm học trước, tôi luôn suy nghĩ, tìm biện pháp để ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cách tính tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo khoa học và tốn rất ít thời gian. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ”.

pdf 33 trang Huy Quân 28/03/2025 1481
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại Trường Mầm non A xã Đông Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại Trường Mầm non A xã Đông Mỹ

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại Trường Mầm non A xã Đông Mỹ
Trường Mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 
Đề tài 
 “Ứng dụng công nghệ thông tin trong 
quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm giảm 
tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường 
mầm non A xã Đông Mỹ” 
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thu Hường (Phó hiệu trưởng) 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
Công nghệ thông tin là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp 
giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục góp phần nâng cao hiệu 
quả, chất lượng giáo dục. Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và 
ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục là nhiệm vụ quan trọng quyết 
định sự phát triển công nghệ thông tin của đất nước. 
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, việc hiểu biết và vận dụng 
CNTT vào quản lý và giảng dạy là một việc làm cần thiết và đem lại hiệu quả 
thiết thực: Thông tin được cập nhật nhanh chóng và chính xác, việc quản lý 
nhân sự, chuyên môn, thực hiện hồ sơ sổ sách và báo cáo thống kê nhẹ nhàng 
và khoa học. 
Năm học 2012 - 2013 là năm thứ năm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội 
và Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Thanh Trì tiếp tục triển khai thực hiện tăng 
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng 
chăm sóc giáo dục trẻ. 
Công tác quản lý hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm 
non là nhiệm vụ trong tâm, hàng đầu trong các hoạt động của trường mầm 
non. Trong đó, công tác quản lý sức khoẻ có rất nhiều công việc tỉ mỉ,vụn vặt, 
tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra số liệu cho chính xác. Nếu không biết ứng 
dụng công nghệ thông tin vào quản lý thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ 
quản lý của mình. 
Hiện nay, công tác quản lý hoạt động chăm sóc sức khoẻ của trẻ đặc 
biệt là việc đánh giá tình trạng dưỡng của trẻ qua các kỳ cân đo thường giao 
cho nhân viên y tế theo dõi, cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho 100% số trẻ 
đi học. Do số cháu đông, công việc chỉ do một người thực hiện bằng các 
phương pháp thủ công nên mất nhiều thời gian, nhiều khi số liệu chưa chính 
xác, còn nhầm lẫn, nếu tính không chính xác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng 
chăm sóc cá nhân trẻ. 
Chính vì vậy năm học 2012 - 2013 và cả những năm học trước, tôi luôn 
suy nghĩ, tìm biện pháp để ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng cách tính 
tháng, phân loại tình trạng dinh dưỡng, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo khoa 
học và tốn rất ít thời gian. Xuất phát từ những lý do trên tôi đã chọn đề tài: 
“Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chăm sóc sức khỏe nhằm 
giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường mầm non A xã Đông Mỹ”. 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I/ CƠ SỞ LÍ LUẬN 
Suy dinh dưỡng Protein năng lượng là vấn đề cộng đồng quan trọng 
nhất trên thế giới hiện nay. Trẻ em chính là đối tượng chính của suy dinh 
dưỡng nếu không được theo dõi và can thiệp kịp thời thì quãng thời gian phát 
triển nhanh và quan trọng nhất ( thời kỳ bào thai và năm năm đầu tiên) sẽ trôi 
qua và hậu quả do suy dinh dưỡng không có cơ hội phục hồi được. 
 Điều 26 quy chế nuôi dạy trẻ mầm non quy định “Nhà trường phải định 
kỳ cân cho trẻ và ghi vào biểu đồ tăng trưởng. Trẻ dưới một năm và trẻ duy 
dinh dưỡng cân hàng tháng. Trẻ trên một năm cân hàng quý”. Việc đánh giá 
tình trạng dinh dưỡng cho trẻ đều kỳ và chính xác là rất cần thiết. Tổ chức y tế 
thế giới đã khuyến nghị dùng quần thể tham khảo của Hoa Kỳ để đánh giá 
tình trạng dinh dưỡng của trẻ em. 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin tự tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu tài 
liệu để xây dựng cách đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ hiệu quả giúp 
phó hiệu trưởng làm tốt công việc quản lý chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng trẻ 
góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi trong trường mầm non. 
II/ CƠ SỞ THỰC TIỄN 
Trường mầm non A xã Đông Mỹ nằm cuối Huyện Thanh Trì. Toàn 
trường có 1 khu, tổng số diện tích đất: 4784m2 được xây dựng 2 tầng với 8 
phòng học và công trình vệ sinh khép kín, khu nhà bếp một chiều, đầy đủ các 
phòng chức năng. 
Trường đã được đầu tư trang bị 100% máy tính ở các phòng chức năng, 
trong đó phòng máy Kidsmat được trang bị 10 máy tính. Tất cả các máy tính 
đều được nối mạng Internet. 
Từ năm 2007 đến nay, tôi đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác 
chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đặc biệt là việc tính khẩu phần ăn, tính tháng, phân 
loại tình trạng dinh dưỡng của trẻ, lập biểu thống kê, mẫu báo cáo cân đo rất 
hiệu quả và chính xác và thuận tiện. 
1. Thuận lợi 
 - Bản thân tôi công tác trong ngành 13 năm, từ năm 2007 đến nay tôi 
được phân công là phó hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng. Trong 6 
năm qua tôi luôn được tham gia đón các đoàn kiến tập của Huyện, Thành Phố 
làm điểm về quản lý hệ thống sổ sách nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho 
trẻ. Năm 2011 – 2012 tôi được tham gia chấm thi kỹ năng công nghệ thông tin 
và phần mềm ứng dụng cấp Huyện, cấpThành phố. 
 - Ban giám hiệu nhà trường có sự đồng nhất trong công tác chỉ đạo 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 3
 - Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong 
công tác. 
2. Khó khăn 
 - Trẻ mầm non ở nông thôn đầu tiên đến trường tỷ lệ suy dinh dưỡng, 
thấp còi cao. Phụ huynh đa số làm buôn bán, nghề nông nên ít dành thời gian 
phối hợp quan tâm chăm sóc trẻ kịp thời. 
 - Trường mới được thành lập từ tháng 2/2012 trên cơ sở tách từ trường 
mầm non Đông Mỹ. Nhân viên kế toán, y tế mới tuyển từ tháng 2/2012 nên 
chưa quen với các công việc đặc thù của ngành học. Khả năng vi tính còn hạn 
chế. 
III/ CÁC HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP 
1. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lập bảng đánh giá tình trạng dinh 
dưỡng cho trẻ từ 0 – 75 tháng tuổi. 
 Trên thực tế việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ tại trường mầm non 
qua các kỳ cân, đo thường dựa vào “ Biểu đồ tăng trưởng” sau khi đã tính 
tháng tuổi và dóng theo số cân và chiều cao đã đo được nhân viên y tế mới 
đánh giá được kết quả dinh dưỡng của trẻ. Với cách làm này phải mất khoảng 
4 phút một cháu nếu hơn 300 cháu phải mất hơn 20 tiếng liên tục mới vào 
biểu đồ xong của toàn trường mà chưa có kết quả để thống kê báo cáo. Đây là 
cách làm thủ công rất dễ nhầm lẫn, sai kết quả kênh nếu làm nhiều trẻ cùng 
lúc và rất mất thời gian. Trong khi đó ban giám hiệu muốn kiểm tra lại kết quả 
phải tính tháng tuổi, dóng lại cân, đo xem kết quả từng cháu rất khó phát hiện 
ra các lỗi sai của nhân viên. Như vậy, sẽ rất mất thời gian và ít người quản lý 
nào có thể kiểm tra hết cách tính của 300 cháu. Trước thực tế trên, tôi đã 
nghiên cứu quần thể tham khảo NCHS và biểu đồ tăng trưởng của trẻ trai và 
trẻ gái để lập bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 – 75 tháng tuổi 
trên phần mềm Microsoft office Excell 2003 để có số liệu chính xác, nhanh, 
dễ kiểm tra và có kết quả đánh giá phân loại tình trạng dinh dưỡng cho trẻ 
ngay khi có kết quả cân đo. 
*Cách thực hiện: 
 Từ bảng tính Excell 2003 tôi lập bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho 
trẻ từ 0 - 75 tháng tuổi ( Dựa trên cơ sở của quần thể NCHS so với biểu đồ 
tăng trưởng bé trai - bé gái) để lấy số liệu chính xác các chỉ số khối của cơ thể 
về cân nặng, chiều cao chuẩn của trẻ tương ứng với số tháng, có kết quả phân 
loại, đánh giá theo từng tháng tuổi các kênh trẻ đạt kênh bình thường, suy 
dinh dưỡng, thấp còi hay thừa cân. 
 Ví dụ: Tôi lập 1 sheet đặt tên là “Cân đo đã sửa” sau đó tôi mở file ra tạo 
các cột hàng ngang gồm: tháng tuổi, trẻ trai, trẻ gái, cân nặng, chiều cao theo 
mẫu của bảng “ Đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ 0-18 tuổi”, nhưng tạo 
thêm các cột xếp loại kết quả về cân nặng, chiều cao cụ thể cạnh các chỉ số 
đánh giá. Cột xếp loại này chính là kết quả kênh của trẻ trong sheet “tổng hợp 
cân đo 4 đợt” 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 4
(Bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ từ 0-75 tháng tuổi) 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 5
Kết quả đánh giá cụ thể như sau: 
+ Về cân nặng: Cân nặng theo tuổi của mỗi trẻ được so sánh với cân nặng của 
trẻ cùng tuổi, cùng giới của bảng tính. Thang phân loại các mức độ đánh giá 
cân nặng của trẻ như: 
Từ dưới hoặc bằng -2SD : Kênh suy dinh dưỡng 
Từ trên -2SD đến dưới +2SD: Kênh bình thường 
Từ trên hoặc bằng +2SD: Cao hơn so với tuổi 
Ví dụ: Vũ Huy Hoàng ( nam) lớp B1 sinh ngày 5 tháng 5 năm 2008 đến 15 
tháng 9 năm 2013 (53 tháng) cháu cân được 13.2 kg. Kết quả chuẩn của bảng 
tính khi trẻ được 53 tháng đạt dưới hoặc bằng 13.5 kg ở kênh suy dinh dưỡng 
vì vậy cháu Hoàng đạt kênh suy dinh dưỡng. 
(Cháu Vũ Huy Hoàng 53 tháng tuổi nặng 13.2 so với chuẩn) 
+ Về chiều cao: Chiều cao theo tuổi của mỗi trẻ được so sánh với chiều cao 
của trẻ cùng tuổi, cùng giới của bảng tính. Thang phân loại dựa theo độ lệch 
chuẩn như sau: 
Từ dưới hoặc bằng -2SD : Kênh thấp còi 
Từ trên -2SD đến dưới +2SD: Kênh bình thường 
Từ trên hoặc bằng +2SD: Cao hơn so với tuổi 
Ví dụ: Phạm Trúc Quỳnh( nữ) lớp C2 sinh ngày 21 tháng 12 năm 2009 đến 15 
tháng 9 năm 2013 (33 tháng) cháu cao 84.3cm. Kết quả chuẩn của bảng tính 
khi trẻ được 33 tháng đạt dưới hoặc bằng 84.5 cm ở kênh thấp còi vì vậy cháu 
Quỳnh đạt kênh thấp còi. 
Phó hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thu Hường Trường mầm non A xã Đông Mỹ 
Sáng kiến kinh nghiệm 2013 6
(Cháu Phạm Trúc Quỳnh 33 tháng tuổi nặng 84.3 so với chuẩn) 
 * Kết quả: Lập được bảng đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ từ 0 - 75 
tháng tuổi và phân loại cụ thể theo các mức độ đánh giá về cân nặng, chiều 
cao cho trẻ chỉ cần lập một lần cho giá trị đánh giá chuẩn của tất cả các lần 
cân, đo và có thể áp dụng với bất kỳ trẻ nào, trường nào. 
 2. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lập bảng tổng hợp theo dõi cân 
nặng, chiều cao của trẻ qua các kỳ cân đo. 
 Tăng cân đều đặn hàng tháng là d

File đính kèm:

  • pdfskkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_quan_ly_cham_soc_suc.pdf