Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động giáo dục âm nhạc

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được

đối với cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu

cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời.

Đặt biệt đối với trẻ Mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu

mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào

nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.

Như chúng ta đã biết âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm

xúc, tác động vào trẻ ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi

của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với

âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi

như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Thông qua âm nhạc sẽ

giúp trẻ linh hoạt, tự tin, mạnh dạn, và phát triển hài hòa cân đối về các lĩnh vực

thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất.

 Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ

môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là

 nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện

thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác.

 

doc 30 trang Thảo Ly 17/08/2023 5923
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động giáo dục âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động giáo dục âm nhạc

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động giáo dục âm nhạc
MỤC LỤC
 Trang
A. PHẦN MỞ ĐẦU	 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 	1
II. PHẠM VI VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU	2
B. PHẦN NỘI DUNG 	2
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN 	2
II. THỰC TRẠNG 	3
1. Thuận lợi 	3
2. Khó khăn 	4
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4 – 5 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC	4
1. Biện pháp 	4
2. Lên kế hoạch cụ thể, phong phú, sáng tạo hình thức tổ chức rèn trẻ trong giờ hoạt động 	9
3. Giáo viên học tập, bồi dưỡng kiến thức và phong cách dạy giáo dục âm 
nhạc 	12
4. Kết hợp với phụ huynh 	16
IV. KẾT QUẢ 	17
C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ KIẾN NGHỊ 	18
I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 	18
II. KIẾN NGHỊ 	18
ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4 – 5 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được
đối với cuộc sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu 
cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. 
Đặt biệt đối với trẻ Mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu 
mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như dòng sữa ngọt ngào 
nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.
Như chúng ta đã biết âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm 
xúc, tác động vào trẻ ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi 
của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với 
âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi 
như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Thông qua âm nhạc sẽ 
giúp trẻ linh hoạt, tự tin, mạnh dạn, và phát triển hài hòa cân đối về các lĩnh vực 
thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất. 
 Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ 
môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là
 nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện 
thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác.
Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm. Âm nhạc của trẻ là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ lúc còn trong nôi. Những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc, gần gũi đã nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ của trẻ. Tình yêu gia đình, quê hương cũng lớn lên từ tiếng hát, lời ru đó. Trẻ mầm non dễ xúc cảm, ngây thơ trong sáng nên rất dễ tiếp xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm 
nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: 
Ca hát, vận động, nghe hát, múa, chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 4- 5 tuổi, 
giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc,
dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây 
là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách 
biểu diễn ở mức độ đơn giản. 
 Trong trường mầm non ca hát là 1 hoạt động được thực hiện thường xuyên 
liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt 
động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ 
tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc
có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng 
tác lời không phù hợp với nội dung Mặt khác kỹ thuật hát của trẻ còn hạn chế 
về giọng, về hơi, về âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của 
bài hát. Ngoài ra cách phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, 
hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ 
động do trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Trẻ còn rụt rè nhút nhát chưa tự tin thực 
hiên bài hát.
 Chính vì những lí do trên mà năm học này tôi đi sâu nghiên cứu những biện
 pháp để có cách tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc được tốt hơn. 
II. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
 Phạm vi nghiên cứu: Các cháu lớp 4-5 tuổi trường mầm non Tuổi Thơ 
Năm học 2017-2018
 Nhiệm vụ nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ 4 – 5 tuổi học tốt hoạt động giáo dục âm nhạc
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
 Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Là khâu quan trọng đặt nền móng cho sự phát triển nhân cách con người. Căn cứ trước những yêu cầu nhiệm vụ là phát triển toàn diện nhân cách trẻ, chuẩn bị mọi mặt cho trẻ đến trường phổ thông. Mà nội dung chương trình giáo dục mầm non đã xây dựng một cách đầy đủ khoa học, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ trong đó giáo dục âm nhạc đã góp phần không nhỏ trong việc đổi mới nhân cách toàn diện cho trẻ. Nó là hoạt động nghệ thuật mang tính trừu tượng, nhưng rất thiết thực với trẻ mầm non theo phương pháp hướng dẫn đổi mới.
II. THỰC TRẠNG
Như chúng ta đã biết nội dung chương trình giáo dục âm nhạc được tiến hành theo các dạng hoạt động như ca hát, vận động, nghe hát và trò chơi. Song nhìn lại quá trình thực hiện trong những năm qua tôi nhận thấy kết quả của môn giáo dục âm nhạc chưa cao. Tuy trẻ ở cùng học chung một lớp, song khả năng cảm nhận âm nhạc của trẻ không đều, có trẻ nghe là có thể hát lại đúng cả cao độ, trường độ và cả luyến lái, thể hiện được cảm xúc tình cảm, phong cách nghệ thuật nhưng vẫn còn trẻ hát chỉ đúng lời thôi. Nhiều trẻ còn sợ sệt, nhút nhát, không thích tham gia vào hoạt động âm nhạc, tham gia trò chơi không tích cực. Một số trẻ không thích nghe cô hát và biểu diễn nên rất khó rèn.
Xuất phát từ tình hình thực tế môn giáo dục âm nhạc của lớp với yêu cầu đặt ra cùng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của môn giáo dục âm nhạc trong việc giáo dục trẻ nên tôi đi sâu nghiên cứu tìm các biện pháp rèn và giúp trẻ học tốt môn giáo dục âm nhạc. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:
1. Thuận lợi
 - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo: phòng giáo dục và trường mầm non nơi tôi đang công tác có cơ sở vật chất khá đầy đủ. 
- Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị, đồ dùng thuận tiện, phù hợp với từng 
độ tuổi của trẻ. 
- Lớp có 2 giáo viên, các giáo viên của lớp nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ có trình 
độ chuyên môn đạt chuẩn.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn đi sâu đi sát, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo 
viên có đủ phương tiện để chăm sóc và dạy trẻ như mở các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ 
- Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường 
xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. 
2. Khó khăn
- Lớp đặt tại khu vực lẻ nên điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. 
- Chưa có phòng âm nhạc cho trẻ hoạt động. 
- Năng khiếu về âm nhạc của giáo viên trong lớp còn hạn chế 
- Đa số trẻ cảm thụ âm nhạc còn hạn chế, nên việc truyền thụ âm nhạc cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. 
- Trẻ của lớp, có những cháu chưa đi học bao giờ, vì thế khó khăn trong việc rèn nề nếp học tập. Trẻ ở tuổi này có đặc điểm chóng nhớ nhưng lại mau quên.
- Sự phối hợp với phụ huynh cũng có nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh còn chưa nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng, cũng như ảnh hưởng của bấc học mầm non đối với trẻ. Đa số phụ huynh của lớp làm nghề cạo mủ cao su, đi làm từ khuya nên có ít thời gian để quan tâm đến những mặt mạnh, yếu về khả năng âm nhạc của con em họ.
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4 – 5 TUỔI HỌC TỐT HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC
Khảo sát khả năng của học sinh để có biện pháp rèn học sinh cho phù hợp
1.1 Khảo sát khả năng của học sinh
Như chúng ta đã biết trong thực tế, khi muốn làm một việc gì, hay muốn giúp đỡ về ai đó hoặc nói về một điều gì đó, thì ít nhất chúng ta phải biết rõ về vấn đề đó để có cách giải quyết triệt để.
Để làm được điều này, tôi tiến hành điều tra trẻ bằng cách trò chuyện cùng trẻ ở mọi lúc mọi nơi, với số lượng từ ba đến năm trẻ trong một lần trò chuyện. Muốn làm được điều này, tôi phải lên kế hoạch, tôi sẽ điều tra năm bé của mỗi tổ, với nội dung câu hỏi như sau: “Con có thích hát và biểu diễn văn nghệ không? Con thích bài nào nhất? Con có thích nghe nhạc và nghe hát không? Con thích tham dự trò chơi nào nhất?”
Với việc làm như vậy tôi thấy trẻ trả lời rất tự nhiên có nhiều ý kiến khác nhau, đa số trẻ trả lời rất thích hát và biểu diển, nhất là những bài gần gũi với trẻ như bài: Bắc kim thang, Sắp đến tết rồi, Ai thương con nhiều nhất, Cả nhà thương nhau. 
 Ngoài trò chuyện, tôi còn quan sát trẻ ở mọi lúc mọi nơi, mọi hoạt động. Kết qủa khảo sát đầu năm như sau:
 Trẻ hát chưa đúng cao độ, trường độ, chưa thể hiện sắc thái bài hát: 23/31 trẻ chiếm 76,66%. 
 Trẻ múa chưa dẻo, chưa thực hiện được động tác khó: 21/31 trẻ tỉ lệ 73,33%.
 Trẻ gõ theo phách, nhịp, tiết tấu nhanh chậm chưa đúng: 24/31 trẻ chiếm 83,33%.
 Trẻ còn nhút nhát, rụt rè, chưa mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn: 12/31 trẻ tỉ lệ 38,70%.
 Trẻ chưa tập trung khi nghe hát: 8/31 trẻ chiếm 26,66%.
 Trẻ chưa hiểu được nội dung, chưa cảm thụ giai điệu bài hát: 24/31 trẻ tỉ lệ 77,41%.
 Trẻ chưa tích cực khi tham gia trò chơi âm nhạc: 8/31 trẻ tỉ lệ 25,80%. 
1.2 Biện pháp 
Từ kết quả trên, tôi tổ chức cho 100% trẻ trong lớp tham dự vào các nội dung hoạt động giáo dục âm nhạc như ca hát và vận động, nghe hát, trò chơi.
 1.2.1. Đối với ca hát và vận động của trẻ
Tôi tổ chức cho trẻ hát và biểu diễn một bài dễ và một số bài khó hoặc những bài tự chọn của trẻ. Kết quả cũng thật bất ngờ, với những bài mà trẻ cho là thuần thục yêu thích và dễ thì trẻ rất hứng thú đồng thời làm rất tốt. 
Với những trẻ hát sai cao độ, trường độ: tôi hát mẫu nhiều lần đoạn đó, câu đó cho trẻ nghe, có thể đọc chậm lời đúng cao độ, trường độ nố ...  và củng cố lại giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.
Chuẩn bị: Băng nhạc có các bài hát trong chương trình mà trẻ đã được học, casset.
Cách chơi: Cô mở băng casset cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung chuông giành quyền trả lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe. Nếu đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bông hoa, nếu sai quyền trả lời thuộc về đội bạn.
Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu “Lá xanh vẫy vẫy như gọi em đi nhanh đi nhanh...” thì trẻ phải nêu được đó là bài hát “Lá xanh”
d. Trò chơi “Ô cửa bí mật”
 Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ô cửa. Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ điểm ở phía sau những ô cửa, thùng cát-tông sơn màu để làm ô cửa và một số đồng tiền vàng để tặng cho trẻ.
Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội nào chơi trước. Có từ 4-6 ô cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ô cửa, nếu ô cửa được mở ra, bên trong ô cửa có đồ dùng đồ chơi gì thì đội đó phải hát một bài nói về hình ảnh đó.
Ví dụ: Mở ô cửa số 3 có con mèo thì hát một bài hát nói về con mèo như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”...
Nếu mở ô cửa nào mà hát được bài hát có nội dung đúng với hình ảnh trong ô cửa đó thì đội đó được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia chọn ô cửa. Nếu đội nào chọn ô cửa mà không hát được bài hát có nội dung như hình ảnh trong ô cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn.
e. Trò chơi “Ghi nhớ dấu chân” 
Trò chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ có chủ định.
Chuẩn bị: Phấn màu, 5- 6 vòng tròn, trống lắc.
Cách chơi: Cô có từ 5-6 vòng tròn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương ứng với số vòng, cô dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đó và đánh số theo thứ tự. Sau đó cho trẻ đi theo tiếng gõ nhịp nhàng xung quanh vòng tròn, khi tiết tấu gõ thay đổi, trẻ phải chạy vào vòng có dấu chân của mình. Nếu trẻ nào chạy vào vòng mà ướm dấu chân của mình không vừa với dấu chân đã vẽ trong vòng là bị phạt nhảy lò cò quanh lớp một vòng.
5.2.2.2. Đưa dân ca vào dạy cho trẻ. 
 	Do tính chất vùng miền của dân ca, nên việc đầu tiên tôi tìm kiếm những bài hát dân ca Nam bộ: Lý cây khế, Lý cây bông, Cò lả với chất giọng Nam bộ trẻ sẽ dễ dàng hát được những bài hát trên. Sau đó là tìm kiếm những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng Bắc bộ, bởi nói tới đồng dao là nói đến những gì quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồng dao mang tính chất truyền khẩu, bản thân trẻ đã thuộc sẵn những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian. Do đó với những bài đồng dao phổ nhạc trẻ cũng sẽ thuộc nhanh chóng. 
 	Ví dụ: Bài Bà Còng, bài Cái Bống, Bầu và Bí, Gánh gánh gồng gồng, Rềnh rềnh ràng ràng, Tập tầm vông, Tay trắng tay đen, Chi chi chành chành, Con vỏi con voi, Ông Nỉnh Ông Ninh
Và sau cùng là lựa chọn những bài dân ca ở các vùng miền khác để hát cho trẻ nghe: Lý ngựa ô, Lý cây đa, xe chỉ luồn kim, Ba bà đi bán lợn con, Bắc Kim Thang, Con mèo trèo cây cau, Gà gáy le te, Trống cơm Các bài dân ca ở các vùng miền khác nhau dễ mang đến cho trẻ những trải nghiệm khác nhau. Qua đó trẻ sẽ càng yêu thêm quê hương, đất nước, con người Việt Nam.
Điều quan trọng ở đây là lựa chọn những bài dân ca nào phù hợp để đưa vào các chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non.
 Ví dụ: Với chủ đề “Thực vật” chọn bài “Cây trúc xinh” hoặc bài “Bầu và bí” để giới thiệu trẻ một số loại hoa, loại rau quen thuộc. Cũng có thể cho trẻ nhận biết số lượng. Qua đó, giáo viên có thể giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây. Đặc biệt nói cho trẻ biết tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau của cùng một dân tộc, một giống nòi.
Với chủ điểm “Động vật” chọn bài “Lý con khỉ” hoặc “Chim sáo” Giáo viên giới thiệu một số loài động vật trong rừng, ở nhà cho trẻ biết về tiếng hót của chim sáo, chim cất tiếng hót vang trong rừng cho thấy khung cảnh thanh bình và yên ả. Trẻ biết về khỉ, về vùng đất gọi là Đảo khỉ nơi mà khỉ và con người sống chung.
6. Kết hợp với phụ huynh
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về hoạt động âm nhạc của trẻ trên lớp. Với những trẻ múa còn chưa dẻo, hát còn ngọng, còn chưa đúng lời, chưa đúng nhịp, vận động chưa nhịp nhàng, còn nhút nhát, chưa tự tin biểu diễn thì ngoài việc chú ý rèn luyện cho trẻ ở trên lớp, khi về nhà trẻ cần có sự giúp đỡ thêm của phụ huynh.
Ví dụ: Khi trẻ hát chưa đúng lời, đúng nhịp, múa còn chưa dẻo thì cho trẻ xem băng đĩa, nghe bài hát đó nhiều lần hơn, khích lệ trẻ múa hoặc vận động nhiều hơn để cổ tay, ngón tay mềm dẻo hơn.
Vận động phụ huynh góp những nguyên vật liệu phế phẩm để cô và trẻ cùng làm các dụng cụ âm nhạc.
IV. KẾT QUẢ
Qua nghiên cứu và áp dụng các biện pháp trên, tôi nhận thấy các cháu có nhiều chuyển biến rõ nét như hứng thú và hoạt động tích cực hơn, trẻ tham gia nhiệt tình không nhàm chán. Trẻ hát rõ lời, đúng giai điệu, thể hiện được sắc thái tình cảm với mỗi bài hát và giai điệu khác nhau. Trẻ gõ tốt theo phách, nhịp, tiết tấu bài hát. Trẻ trở nên nhanh nhẹn, mạnh dạn có tác phong vận động biểu diễn tự nhiên. Các giờ hoạt động nêu gương cuối tuần, biểu diễn văn nghệ của lớp được các cháu thể hiện nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng về nội dung cũng như giai điệu. Trẻ hứng thú, hưởng ứng minh họa tích cực cùng cô ở phần nghe hát, mong muốn nghe cô hát, nghe bản nhạc ở các vùng miền, các bài hát ngộ nghĩnh, vui tươi trẻ vận động đúng mềm mại. Trẻ hào hứng tham gia trò chơi không muốn dừng. Đó là điều làm tôi phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ nhiều hơn, giúp tôi càng thêm có nghị lực trong công tác. Lớp tôi đạt kết qủa như sau:
Trẻ hát đúng cao độ, trường độ và thể hiện sắc thái bài hát: 28/31 trẻ chiếm 90,32%. 
Trẻ múa mềm dẻo, thực hiện được động tác khó: 26/31 trẻ tỉ lệ 83,87%.
Trẻ gõ theo phách, nhịp, tiết tấu nhanh chậm: 27/31 trẻ chiếm 87,09%.
Trẻ mạnh dạn, tự tin khi biểu diễn: 29/31 trẻ tỉ lệ 93,54%.
Trẻ tập trung khi nghe hát: 29/31 trẻ chiếm 93,54%.
Trẻ hiểu được nội dung, chưa cảm thụ giai điệu bài hát: 28/31 trẻ tỉ lệ 90,32%.
Trẻ tích cực khi tham gia trò chơi âm nhạc: 30/31 trẻ tỉ lệ 96,77%. 
C. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ KIẾN NGHỊ
I. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trước khi tiến hành giờ hoạt động âm nhạc thì giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo về công tác luyện giọng hát, lựa chọn bài hát mới, trò chơi mới có nội dung phù hợp với chủ đề, phù hợp với lứa tuổi. Đây là khâu hết sức quan trọng trong tiết dạy. Nếu cô chuẩn bị tốt, chu đáo sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ và sẽ lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động học tập một cách tích cực hơn.
Khi tiến hành trên lớp: Phần thực hiện hát mẫu của cô: Cô phải hát đúng, rõ lời, đúng giai điệu bài hát, có như vậy trẻ mới tri giác bài hát của cô một cách trọn vẹn và chính xác được. Bởi lứa tuổi này, trẻ đang bắt chước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ, việc làm của cô phải chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập và noi theo. 
 Giáo viên phải tìm hiểu, nắm chắc khả năng nhận thức cũng như kỹ năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để có biện pháp rèn luyện cho phù hợp.
Muốn giúp trẻ học tốt thì giáo viên phải gây được hứng thú cho học sinh và khơi dậy óc sáng tạo trong giờ học.
Giáo viên cần không ngừng học tập, rèn luyện, có phong cách trong giảng dạy. 
Luôn tạo ra môi trường hoạt động cho trẻ tiếp xúc làm quen và cảm thụ được âm nhạc nghệ thuật qua các phương tiện thông tin (đài phát thanh, ti vi, băng hình, đàn...)
Trong các giờ hoạt động âm nhạc cô phải biết lựa chọn và luôn luôn thay đổi hình thức để thu hút trẻ.
II. KIẾN NGHỊ
* Đối với phòng giáo dục: 
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng như tập huấn đàn cho giáo viên 
- Trang cấp đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho trẻ học tốt bộ môn này. 
* Đối với địa phương: 
- Cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng cơ sở vật chất như xây thêm phòng học 
cho các cháu, có phòng chức năng cho trẻ hoạt động. 
- Tăng trưởng thêm về cơ sở vật chất cho nhà trường đảm bảo cho trẻ hoạt 
động. 
- Phối hợp với nhà trường và gia đình để làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. 
* Đối với nhà trường: 
- Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên cho trẻ hoạt động. 
- Mua sắm thêm các nguồn tài liệu, sách báo, tạp chí để giáo viên có thể tham 
khảo, học tập, trau dồi thêm kiến thức và áp dụng. 
- Tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hay dự giờ góp ý để giáo 
viên đúc rút kinh nghiệm. 
* Đối với phụ huynh: 
- Cần quan tâm hơn nữa việc bồi dưỡng về lĩnh vực âm nhạc cho con em mình. 
- Cần quan tâm hơn công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc 
chăm sóc giáo dục trẻ. 
- Đưa đón con em đi học đúng giờ và chuyên cần để đảm bảo trẻ được tiếp thu 
kiến thức một cách có hệ thống, liên tục 
- Phụ huynh cần tạo điều kiện giúp đỡ cho giáo viên trong việc sưu tầm các 
nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học của cô và trẻ. 
 Người viết
 Trương Phước Thanh Thảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/ Phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non. Chủ biên: Phạm Thu Hương - Lê Thị Hoàng Trang.
2/ Nhà xuất bản giáo dục - Trung tâm nghiên cứu chiến lược và phát triển chương trình giáo dục mầm non.
3/ www.mamnon.com.vn
4/ www. Violet.com.vn
PHỤ LỤC
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOẠ
Hình5: Mũ chụp, trốngcơm
Hình1: Xúc xắc, phách tre,nhịp gáo dừa, trống lắc
Hình 2: Mũ gấu, vịt, mèo, táo, hoa
Hình 3: Hoa đeo ngón tay
Hình 4: Vòng đeo tay
Hình 5: Giáo dục âm nhạc thông qua các ngày lễ hội
Hình 6: Cô và trẻ biểu diễn văn nghệ
Hình 7: Trẻ làm trống cơm giờ hoạt động góc
Hình 8: Âm nhạc thông qua các môn học
Hình 9: Trẻ hát dạo chơi trong giờ hoạt động ngoài trời

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_4_5_tuoi_hoc.doc