SKKN Ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

5.5. Tạo bức tranh theo tưởng tượng hoặc các sản phẩm trang trí như: bưu thiếp, thiệp Mời hoặc bìa Sách, bìa Lịch

a) Mục tiêu

Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:

• Xây dựng ý tưởng từ khung màu, lựa chọn để tạo ra một bức tranh theo tưởng tượng, bìa sách, bưu thiếp hoặc thiệp mời;

• Gợi mở và hỗ trợ học sinh thực hiện trang trí bìa sách, thiệp và các sản phẩm ứng dụng theo ý thích

 • Tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức trang trí vào sản phẩm.

c) Kết quả

Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:

 • Có ý tưởng hay, phù hợp với chủ đề để tạo được một bức tranh theo tưởng tượng, bìa sách, bưu thiếp, thiệp mời từ khung màu đã chọn;

• Lựa chọn được cách sắp xếp hình ảnh minh họa và chữ viết phù hợp, sáng tạo trong trang trí bìa, thiệp;

• Thảo luận về hiệu quả của các cách trình bày khác nhau.

GV hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất gợi mở để Hs chủ động, sáng tạo theo ý thích và khả năng riêng. Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng mình một cách sáng tạo. Các em sẽ viết các chữ cái trang trí hoặc những dòng chữ viết tay thật đẹp tùy theo khả năng của từng em vào những vị trí phù hợp ở bìa sách, bìa lịch, bưu thiếp hoặc thiệp mời theo ý thích.

Giáo viên sẽ hỗ trợ các em trong suốt quy trình này.

Các quy trình mĩ thuật

• Em muốn tạo ra sản phẩm gì?

• Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao?

 • Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay chỉnh sửa gì không?

 • Em có gặp khó khăn gì trong thể hiện chữ viết trên sản phẩm không?

5.5. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm

a) Mục tiêu

Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:

 • Giúp Hs phát triển ký năng thuyết trình, giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm của quá trình thực hiện sản phẩm;

 • Nâng cao khả năng phân tích, đánh giá và tự đánh giá cho Hs.

b) Kết quả

Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:

 • Biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm;

• Có kĩ năng giải thích, nhận xét, đánh giá các sản phẩm;

• Lắng nghe và phản hồi tích cực từ phần thuyết trình của các Hs khác.

Tổ chức các nhóm Hs trưng bày sản phẩm.

 Lần lượt từng Hs lên giới thiệu sản phẩm và thuyết trình sản phẩm.

Thầy cô tiến hành các hoạt động như:

 • Học sinh tự đánh giá

• Đánh giá giữa các cặp, nhóm

• Kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh

Đánh giá giúp học sinh học tập và tiến bộ !

• Em có hài lòng về tác phẩm?

• Em có thấy ý tưởng của tác phẩm?

 • Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào?

 • Chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức năng hỗ trợ lẫn nhau! câu hỏi đánh giá.

 

doc 21 trang camtu 07/10/2022 15941
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

SKKN Ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
I. Lời giới thiệu
2
II. Tên sáng kiến
3
III. Tác giả sáng kiến
3
IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
3
V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
3
VI. Ngày sáng kiến được áp dụng
4
VII. Mô tả bản chất của sáng kiến
4
VIII. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
19
IX. Đánh giá lợi ích thu được
19
X. Danh sách người tham gia sáng kiến
21
I. LỜI GIỚI THIỆU
 Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy mĩ thuật, phong trào học Mĩ thuật ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật. 
Vì vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình, hứng thú và đam mê.
So với phương pháp truyền thống, phương pháp mới phát huy khả năng sáng tạo cao của học sinh, tiết học thoải mái, sinh động hơn, từ môn học này tạo cơ hội cho học sinh thực hành, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Rõ ràng với phương pháp học mới này, học sinh vừa học vừa chơi, vừa sáng tạo nên em nào cũng mong chờ đến tiết học Mĩ thuật.
Phương pháp này học sinh được tự do sáng tạo trong mỗi tiết học, học sinh khám phá ra những điều mới mẻ hơn. Phương pháp này phát triển khả năng sáng tạo, phát triển khả năng giao tiếp, kĩ năng trình bày sản phẩm của mình trước đám đông. Học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực nhiều về mặt thời gian hoặc sợ mình không làm được. Đối với học sinh cá biệt, ít quan tâm đến việc học tập lại trở nên hứng thú hơn, ham thích hoạt động thể hiện rõ ở việc làm theo nhóm. Đối với học sinh có năng khiếu thì được bộc lộ khả năng của mình, qua đó tinh thần hợp tác nhóm trong quy trình Vẽ theo nhạc và các quy trình khác được nâng cao. Học sinh như được giải phóng khỏi khuôn mẫu, được “Học mà chơi, chơi mà học”. Các em thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó, không sợ mình không biết vẽ mà tự do thể hiện sáng tạo.
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới PPDH, hình thành phương pháp tư duy mới, đưa phương pháp dạy học vào quỹ đạo sử dụng sức mạnh của công cụ hiện đại để truyền tải những khối lượng kiến thức lớn mở rộng tầm nhận thức của học sinh, làm thay đổi căn bản cách dạy, cách học. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học những bộ môn có yêu cầu về tính trực quan, phương pháp phân tích, hướng dẫn cụ thể. Bởi vì giáo viên có điều kiện thu thập thông tin liên quan đến bài dạy một cách dễ dàng nhanh chóng trên các trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài nước. Qua quá trình sử lý những thông tin đó, giáo viên đã tự tạo cho mình tư liệu cần thiết cho bộ môn để giảng dạy có hiệu quả.
Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, việc dạy học mĩ thuật ở TH không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động m ĩ thuật để năng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mỹ. Dạy học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh năng cao sự hiểu biết về giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kỹ năng để ứng dụng sự hiểu biết thẩm mỹ vào cuộc sống. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt những đề ra của bộ môn.
Mĩ thuật là một trong những môn học ít giờ, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ động trong học tập là điều mà những giáo viên như tôi luôn trăn trở. Tôi rất mong nhận được đóng góp quý báu của các bạn đồng nghiệp để báo cáo sáng kiến của tôi áp dụng vào thực tiễn hiệu quả cao hơn.
Tôi xin trân thành cảm ơn!
II. TÊN SÁNG KIẾN
 Sáng kiến Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.
III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
- Họ và tên tác giả: Phan Thị Hương - Sinh ngày: 25/10/1979
- Chức vụ: Giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng
- Số điện thoại: 0976177913
- Email: huongphnct123@gmail.com
IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN
 - Họ và tên tác giả: Phan Thị Hương 
- Chức vụ: Giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật
- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng
- Số điện thoại: 0976177913
- Email: huongphnct123@gmail.com
V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực phương pháp giảng dạy môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, bài dạy Mĩ thuật lớp 4.
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG
Sáng kiến được áp dụng từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 5 năm 2017
VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
PHẦN THỨ NHẤT
1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu
1.1. Mục đích
Tập trung nghiên cứu thực trạng; Ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” trong môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch của học sinh trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.
 1.2. Đối tượng: Học sinh khối 4 trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng 
2. Phạm vi nghiên cứu
- Tìm hiểu quá trình dạy và học bộ môn Mĩ thuật ở lớp Bốn.
 - Tìm hiểu những vấn đề cơ bản thường gặp, những tình huống, ưu điểm, hạn chế qua quá trình dạy và học bộ môn Mĩ thuật ở khối 4, trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu quan điểm biên soạn SGK môn Mĩ thuật lớp 4 theo phương pháp Đan Mạch. 
- Phát hiện ra những khó khăn HS thường mắc khi học môn Mĩ thuật lớp 4 bằng cách điều tra thực trạng việc thực trạng việc học môn Mĩ thuật của HS khối 4 trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng.
4. Phương pháp nghiên cứu
	1. Sưu tầm tài liệu có liên quan:	
	2. Phương pháp vấn đáp:	
	3. Phương pháp quan sát:	
	4. Phương pháp thực nghiệm:	
	5. Phương pháp phân tích, tổng hợp:	
5. Kế hoạch nghiên cứu
Qua thực tế chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh trong năm học, kết hợp với việc chỉ đạo công tác chuyên môn, từ đó tôi rút ra kinh nghiệm và lên kế hoạch ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng và sáng tạo từ âm nhạc” môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch dạy trong nhà trường năm học 2016-2017.
PHẦN THỨ HAI
1. Cơ sở lý luận
Môn Mĩ thuật ở Tiểu học trang bị cho học sinh những kiến thức ban đầu, cơ bản nhất góp phần từng bước hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp, biết vận dụng cái đẹp vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Với sự phát triển của con người, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngành giáo dục đã có những chuyển biến về việc đổi mới phương pháp dạy học, chương trình dạy học phù hợp với thành tựu khoa học thực tiễn. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển chóng mặt, để đáp ứng nhu cầu học tập thì đòi hỏi việc dạy học phải thay dổi phương pháp, phương tiện dạy học.
Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, việc dạy học mĩ thuật ở TH không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để năng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mỹ. Dạy học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh năng cao sự hiểu biết về giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kỹ năng để ứng dụng sự hiểu biết thẩm mỹ vào cuộc sống. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt những đề ra của bộ môn. Thông qua vẽ theo nhạc, học sinh không chỉ làm quen với kĩ thuật vẽ mà còn thể hiện được cảm xúc của từng tác phẩm âm nhạc. Âm nhạc và giai điệu luôn gây hứng khởi cho học sinh. Trong quy trình dạy học Mĩ thuật này âm nhạc tạo cho học sinh thích thú, sáng tạo trong trang trí, vẽ tranh hay các đồ vật. Học sinh vừa cảm nhận tiết tấu âm nhạc, vừa đưa màu theo giai điệu, lúc nhanh, lúc chậm,, lúc đậm, lúc nhạt. Từ bài vẽ các em tiếp tục tư duy, có thể trang trí đồ vật bất kì hay vẽ thêm vào theo một chủ điểm mà em yêu thích.
 Âm nhạc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam. Âm nhạc và giai điệu luôn gây hứng khởi cho học sinh, có thể làm cho các em năng động hơn, (có khi nhảy múa theo giai điệu, tiết tấu). Trong quy trình dạy - học mĩ thuật này, âm nhạc và mĩ thuật được kết hợp với nhau để tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí. 
Dạy học mĩ thuật tuy đã có nội dung cụ thể nhưng cần bổ sung kịp thời tài liệu, đồ dùng dạy học thì việc dạy học mới có hiệu quả đó cũng là một yêu cầu cấp thiết.
 Với mục tiêu thực tiễn trên việc ứng dụng CNTT vào dạy học là điều cần thiết để năng cao chất lượng các bộ môn nói chung và môn Mĩ thuật nói riêng.
2. Cơ sở thực tiễn
Từ thực tế, ứng dụng CNTT vào dạy học để phát huy hiệu quả khi thực hiện các hoạt động: Quan sát, nhận xét, phân tích, hướng dẫn học sinh thực hànhPhát huy hiệu quả cao trong các hoạt động dạy và học. 
Quy trình Vẽ theo nhạc chủ yếu mang tính giáo dục thẩm mỹ, tạo điều kiện cho HS tiếp xúc làm quen cái đẹp của thiên nhiên, của các tác phẩm mĩ thuật. Qua đó các em vận dụng hiểu biết về cái đẹp vào cuộc sống thường ngày và để có thêm tình yêu quê hương đất nước. Vì vậy khi dạy quy trình Vẽ theo nhạc giáo viên cần phải sử dụng đồ dùng dạy học, tranh, ảnh phải có tính thẩm mỹ cao.
3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
3.1. Vị trí địa lý
Trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng nằm trên địa bàn xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, là một xã có điều kiện cơ sở hạ tầng và kinh tế tương đối khó khăn.
3.2. Thuận lợi
Giáo viên Mĩ thuật luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo chuyên môn và bồi dưỡng nghiệp vụ của phòng Giáo dục và Đào tạo Đồng Hỷ, Ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn.
Đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức trong hoạt động hợp tác nhóm.
 Nhà trường đã có các thiết bị như: Máy chiếu Projector, Overhat, Loa vi tính.
3.3. Khó khăn
a) Về nhận thức
	- Bên cạnh những thuận lợi như trên thì việc dạy và học môn Mĩ thuật Đan Mạch vẫn còn gặp phải một số khó khăn như:
	+ Do quan niệm của một số bậc phụ huynh, thiếu sự quan tâm học tập cho học sinh, còn chưa coi trọng môn học Mĩ thuật ... Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chấ ... àu đã chọn; 
• Lựa chọn được cách sắp xếp hình ảnh minh họa và chữ viết phù hợp, sáng tạo trong trang trí bìa, thiệp; 
• Thảo luận về hiệu quả của các cách trình bày khác nhau.
GV hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm trang trí sản phẩm của mình với các câu hỏi mang tính chất gợi mở để Hs chủ động, sáng tạo theo ý thích và khả năng riêng. Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng mình một cách sáng tạo. Các em sẽ viết các chữ cái trang trí hoặc những dòng chữ viết tay thật đẹp tùy theo khả năng của từng em vào những vị trí phù hợp ở bìa sách, bìa lịch, bưu thiếp hoặc thiệp mời theo ý thích.
Giáo viên sẽ hỗ trợ các em trong suốt quy trình này. 
Các quy trình mĩ thuật
• Em muốn tạo ra sản phẩm gì? 
• Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao?
 • Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em muốn thể hiện không? Em có muốn thay đổi hay chỉnh sửa gì không?
 • Em có gặp khó khăn gì trong thể hiện chữ viết trên sản phẩm không?
5.5. Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
a) Mục tiêu
Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:
 • Giúp Hs phát triển ký năng thuyết trình, giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm của quá trình thực hiện sản phẩm;
 • Nâng cao khả năng phân tích, đánh giá và tự đánh giá cho Hs. 
b) Kết quả
Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:
 • Biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm; 
• Có kĩ năng giải thích, nhận xét, đánh giá các sản phẩm; 
• Lắng nghe và phản hồi tích cực từ phần thuyết trình của các Hs khác.
Tổ chức các nhóm Hs trưng bày sản phẩm.
 Lần lượt từng Hs lên giới thiệu sản phẩm và thuyết trình sản phẩm.
Thầy cô tiến hành các hoạt động như:
 • Học sinh tự đánh giá 
• Đánh giá giữa các cặp, nhóm 
• Kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh 
Đánh giá giúp học sinh học tập và tiến bộ !
• Em có hài lòng về tác phẩm? 
• Em có thấy ý tưởng của tác phẩm?
 • Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào?
 • Chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức năng hỗ trợ lẫn nhau! câu hỏi đánh giá.
• Các em đã học được gì trong quy trình vừa rồi?
 • Mục tiêu của chúng ta là gì? 
• Ta có đạt mục tiêu không?
 • Chúng ta cần nghiên cứu gì tiếp theo?
 • Kết quả của quy trình này có dùng được cho quy trình tiếp theo không?
Câu hỏi hỗ trợ trong phần đánh giá
Học sinh nhận xét, đánh giá bức tranh của bạn 
HS tự đánh giá
Các quy trình Mĩ thuật
Giáo viên đánh giá học sinh
GV và Hs thường xuyên trao đổi ý kiến về mục tiêu và kết quả của các hoạt động. và việc đánh giá cần được thực hiện trong suốt quy trình. Nó có tính giáo dục hơn khi giáo viên tiến hành đánh giá liên tục bằng cách ghi chép lại sự tiến bộ của học sinh và chụp các bức ảnh trong suốt quy trình và sản phẩm triển lãm cuối cùng. 
Ý Tưởng Mở rộng 
Quy trình dạy - học mĩ thuật: Trang trí lớp học của chúng ta Giáo viên có thể xây dựng kế hoạch trang trí lớp học bằng cách tạo ra những khung cảnh học tập đầy cảm hứng trong phạm vi lớp học cùng với sự tham gia của học sinh. 
Mô tả các hoạt động dạy học/giáo dục (mục tiêu, nội dung, cách thức tổ chức, phương pháp, kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo viên) theo tiến trình thực hiện sản phẩm.
Đây là một số sản phẩm của học sinh sau khi tôi thực hiện quy trình.
VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
1. Đối với nhà trường
- Cần có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị cho việc giảng dạy môn Mĩ thuật như : Máy chiếu, loa vi tính, màu các loại,
2. Đối với học sinh
- Có đầy đủ đồ dùng cho môn Mĩ thuật như : Màu, giấy A4, kéo, keo dán,..
3. Đối với giáo viên
Trong quá trình soạn giáo án giáo viên cần thực hiện đúng các tiến trình dạy tích cực theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
Đầu năm học giới thiệu cho học sinh các kỹ năng học tích cực và hướng dẫn học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập .
Qua việc hướng dẫn học sinh vẽ tranh giúp các em không những cảm nhận được vẻ đẹp về hình khối, màu sắc trong tranh, mà còn giúp các em vẽ được bức tranh đẹp từ bố cục đến hình vẽ và màu sắc và còn xây dựng khả năng tham gia hoạt động mĩ thuật giúp cho việc phát triển hài hoà, toàn diện cân bằng, phát hiện những học sinh có năng khiếu mỹ thuật, động viên các em và giúp các em phát triển năng khiếu của mình. Tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với cái đẹp và hiểu cách vẽ và vẽ được nhiều bức tranh đẹp về đề tài khác nhau.
IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC
CNTT rất tiện ích mang lại hiệu quả cao trong dạy học quy trình Vẽ theo nhạc nhờ có nhiều khả năng:
- Khả năng trực quan;
- Khả năng nghe nhìn, quan sát;
- Khả năng kết nối, cắt, dán, phân chia;
- Khả năng trắc nghiệm;
- Khả năng so sánh mở rộng nhận biết từ kênh hình;
- Khả năng làm thay đổi những vấn đề mà đồ dùng dạy học đơn thuần không làm được;
 - Ứng dụng CNTT trong quy trình Vẽ Theo Nhạc trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, chất lượng giờ dạy được nâng cao. Trong các tiết dạy bằng giáo án điện tử, bài dạy của giáo viên hiện lên qua các Slide, hình ảnh, sơ đồ, mô hình Một cách sinh động khiến học sinh tập trung, hứng thú học tập. Học sinh được chủ động, sáng tạo, tìm tòi và thu nhận kiến thức rộng hơn.
- Đối với giáo viên việc soạn và dạy Vẽ theo nhạc bằng giáo án điện tử còn có nhiều ưu điểm và thuận lợi:
+ Dễ tìm tài liệu.
+ Trình bày bài giảng có hệ thống, kênh chữ, kênh hình rõ ràng, đẹp, gây được chú ý của HS.
+ Giáo án điện tử dễ bổ xung, sửa chữa, dễ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. 
+ Rút ngắn thời gian viết bảng và treo hoặc gắn tranh ảnh dạy học để tập trung cho các hoạt động khác.
 + Có điều kiện áp dụng nhiều phương pháp mới trong dạy học.
- Để thực hiện tốt chương trình đổi mới sách giáo khoa, phương pháp dạy học môn mĩ thuật thì việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội. Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, lấy học sinh làm trung tâm, người thầy làm vai trò chủ đạo thì công nghệ thông tin là chiếc cầu nối, là công cụ ưu việt để giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhất.
Qua quá trình thực hiện CNTT vào giảng dạy môn Mĩ thuật tôi thấy đạt kết quả rất tốt. 100% học sinh hoàn thành bài vẽ.
 Học sinh đạt được: 
 - HS được tham gia vận động với âm nhạc để tạo nên bức tranh màu sắc.
 - HS khám phá được vẻ đẹp, sự phong phú đa dạng của thiên nhiên thông qua trí tưởng tượng về đường nét, màu sắc của bức tranh
 - HS phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân. 
Kết quả được trưng bầy tại lớp.
 Kết quả đánh giá nhận xét học sinh sau chủ đề đã thu được như sau:
KHỐI LỚP 
TSHS
KIẾN THỨC – KỸ NĂNG : TS / TỶ LỆ
4
40
Hoàn thành tốt
Hoàn thành 
Chưa hoàn thành
30 em
10 em
0 em
75%
25%
0%
X. DANH SÁCH NGƯỜI THAM GIA SÁNG KIẾN
Số TT
Họ và tên
Địa chỉ
Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
01
 Phan Thị Hương
Trường Tiểu học Số 2 Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
Áp dụng để thực hiện ứng dụng CNTT trong quy trình “Tưởng tượng sáng tạo từ âm nhạc” 
Đồng Hỷ, ngày 19 tháng 5 năm 2017
Thủ trưởng tổ chức, đơn vị/
Chính quyền địa phương
(Ký tên, đóng dấu)
Đồng Hỷ, ngày 16 tháng 5 năm 2017
Tác giả sáng kiến
Phan Thị Hương
XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG HỶ
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docskkn_ung_dung_cntt_trong_quy_trinh_tuong_tuong_va_sang_tao_t.doc