SKKN Phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thi đấu hội khỏe phù đồng môn cầu lông tại trường THPT Diễn Châu 2

Trong lĩnh vực TDTT phong trào, cầu lông được coi là một trong những môn thể thao phổ biến nhất. Với dụng cụ và sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập, cầu lông phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, mọi tầng lớp nhân dân lao động. Môn cầu lông yêu cầu người chơi hoạt động toàn diện cả chân, tay, thân người,.tiêu thụ nhiều năng lượng nên rất tốt cho cơ thể.

Với một người có cân nặng trung bình từ 54kg đến 72kg lượng calo tiêu tốn trong 1 giờ chơi cầu lông sẽ giao động từ 245 calo đến 327 calo.

Với người có số cân nặng hơn từ 91kg đến 108kg thì lượng calo tiêu tốn sau mỗi giờ sau khi chơi cầu lông từ 409 calo đến 491 calo.

Với lượng calo tiêu tốn cực nhanh sẽ giúp bạn tiêu thụ được phần năng lượng dư thừa có trong cơ thể. Điều này giúp bạn hạn chế được nguy cơ béo phì và mắc các bệnh liên quan khác.

Ở Việt Nam, môn thể thao cầu lông trong trường học đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà giáo dục chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kết quả nghiên cứu của các công trình này đã đưa ra số liệu đánh giá thực trạng phát triển môn cầu lông của học sinh phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng như đưa ra các biện pháp, bài tập nâng cao hiệu quả tập luyện.

Cầu lông là môn thể thao khi hoạt động, đòi hỏi sự vận động của rất nhiều các bộ phận của cơ thể: hệ cơ chân, tay, vai cổ, lườn và hệ xương khớp như các khớp chân đầu gối, cột sống Vì vậy, cầu lông có tác dụng tốt không chỉ đối với thể trạng mà còn rất tốt cho cả hệ tuần hoàn và hệ thần kinh .Quá trình di chuyển, vớt cầu, đỡ cầu, đánh cầu tấn công, cứu cầu v.v., hai chân phải nhanh nhẹn, hoạt động tích cực, mắt phải tập trung quan sát, phán đoán đường cầu trên toàn sân để đưa ra quyết định khi tiếp xúc với cầu bằng kĩ thuật nào để có hiệu quả cao nhất.

Trong quá trình tập luyện và thi đấu cầu lông, người tập không ngừng hình thành và cũng cố các kĩ thuật động tác, các phản xạ có điều kiện, nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa hệ thần kinh trung ương với các cơ quan vận động, các cơ quan nội tạng trong cơ thể để xây dựng các kĩ năng, kĩ thuật động tác, tiến tới hình thành kĩ xảo động tác.

Để đạt được điều này người chơi cầu lông phải tiến hành tập luỵên thường xuyên, liên tục, có hệ thống, khoa học và hợp lý. Với phương

châm: Luyện tập - thích ứng - phát triển. Chính vì vậy, các giáo viên tuỳ từng đối tượng mà sử dụng khối lượng vận động một cách hợp lí, phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.

 

docx 40 trang Đoàn Chí Hoàng 05/09/2024 3520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thi đấu hội khỏe phù đồng môn cầu lông tại trường THPT Diễn Châu 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thi đấu hội khỏe phù đồng môn cầu lông tại trường THPT Diễn Châu 2

SKKN Phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thi đấu hội khỏe phù đồng môn cầu lông tại trường THPT Diễn Châu 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH THI ĐẤU HỘI KHỎE PHÙ ĐỒNG
MÔN CẦU LÔNG TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH THI ĐẤU HỘI KHỎE PHÙ ĐỒNG
MÔN CẦU LÔNG TẠI TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Người thực hiện
:
NGUYỄN MẠNH HỒNG – NGUYỄN VĂN THANH
Tổ
:
XÃ HỘI
Địa chỉ gmail
:
nguyenvanthanhdc2@gmail.com
Số điện thoại
:
0981 000 110- 0965 418 815

NĂM THỰC HIỆN: 2022
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ	1
Lí do chọn đề tài	1
Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu	2
Phương pháp nghiên cứu	2
Giới hạn đề tài	2
Tổng quan về sáng kiến	2
Tính mới và dự kiến đóng góp của đề tài	2
Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU	4
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN THỰC TIỄN	4
Cơ sở khoa học	4
Cở sở lý luận	4
Cơ sở thực tiễn	5
Thực trạng nghiên cứu	6
Chương 2. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC HUẤN LUYỆN ĐẠT THÀNH TÍCH CAO	9
Các giải pháp trong công tác huấn luyện, giảng dạy	9
Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm học sinh vùng miền	9
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch huấn luyện	9
Giải pháp 3: Lựa chọn nhân tố và hình thành đội tuyển	10
Giải pháp 4: Lựa chọn vận động viên phù hợp với các nội dung thi đấu	10
Giải pháp 5: Xây dựng hệ thống các bài tập phù hợp với trình độ của học sinh	11
Các bài tập củng cố và nâng cao kĩ thuật, kĩ năng đánh cầu lông	11
Các bài tập phát triển thể lực.	17
Bài tập chiến thuật trong thi đấu	18
Cách thức thực hiện giải pháp 5	18
Giải pháp 6: Rèn luyện ý chí và tâm lý thi đấu	21
Giải pháp 7: Ra bài tập giao nhiệm vụ về nhà	22
Biện pháp 8: Tạo môi trường thoải mái để các em hưng phấn hơn trong quá trình luyện tập	22
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM	23
Mục Đích	23
Đối tượng và địa bàn thực nghiệm	23
Thực nghiệm tại trường THPT Diễn Châu 2 nơi chúng tôi công tác	23
Thực nghiệm tại trường THPT Diễn Châu 3 (tại HKPĐ cấp tỉnh lần thứ XVIII)	24
Phần III- KẾT LUẬN	28
Ý nghĩa của đề tài	28
Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển	28
Kiến nghị	28
TÀI LIỆU THAM KHẢO	30
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Đầy đủ
1.
TDTT
Thể dục thể thao
2.
HLV
Huấn luyện viên
3.
VĐV
Vân động viên
4.
CSVC
Cơ sở vật chất
5.
THPT
Trung học phổ thông
6.
HKPĐ
Hội khỏe phù đổng

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH
BẢNG:
Bảng 1: Số liệu khối 12	6
Bảng 2: Số liệu khối 11	7
Bảng 3: Số liệu khối 10	7
Bảng 4: Bảng khảo sát thành tích cầu lông qua 3 kì HKPĐ gần đây	8
Bảng 5: Số lượng học sinh biết luật và yêu thích môn cầu lông khối 12	24
Bảng 6: Số lượng học sinh biết luật và yêu thích môn cầu lông khối 11	25
Bảng 7: Số lượng học sinh biết luật và yêu thích môn cầu lông khối 10	25
BIỂU ĐỒ:
Biểu đồ 1: Biểu đồ khảo sát mức độ yêu thích các môn ở khối 10	26
(trước khi áp dụng biện pháp)	26
Biểu đồ 2: Biểu đồ khảo sát mức độ yêu thích các môn ở khối 10 (sau khi áp dụng biện pháp)	27
HÌNH ẢNH:
Hình 1: Đội hình tập luyện xoay vòng	15
Hình 2: Kỹ thuật nhảy đập cầu tấn công	15
Hnh 3: Kỹ thuật nhảy đập cầu và hướng cầu bay	16
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lí do chọn đề tài
Căn cứ vào Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục TDTT lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020-2025 Về chương trình phát triển thể thao, chuẩn bị tốt lực lượng VĐV tham gia Đại Hội TDTT các cấp.
Căn cứ công văn 3520/BGDĐT-GDTC về việc tiếp tục triển khai tổ chức HKPĐ cấp tỉnh/thành phố nhằm “nâng cao chất lượng giáo dục thế chất và thể thao trường học ngành giáo dục”; Đồng thời thực hiện theo quan điểm của Hồ Chí Minh về thành tích cao trong thể thao.
Đất nước ngày càng phát triển kéo theo phong trào tập luyện TDTT phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là thế hệ trẻ học sinh - sinh viên. Là một nước xã hội chủ nghĩa đang chuyển mình toàn diện về mọi mặt để phù hợp, thích ứng với xu thế phát triển của nhân loại. Vì vậy, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến sự phát triển thể chất cho mọi người, đặc biệt là học sinh - sinh viên. Các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước luôn đánh giá “Công tác giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ là một mặt quan trọng không thể thiếu được trong giáo dục và đào tạo”.
Như chúng ta đã biết Khởi nguồn của cầu lông có vết tích từ giữa thế kỷ 18 tại British India, do một sĩ quan quân đội Anh đóng ở Ấn Độ sáng tạo. Môn thể thao này có liên quan đến ball badminton, trò chơi dùng vợt và quả bóng bằng len màu vàng có nguồn gốc từ Tamil Nadu, và tương tự như trò Hanetsuki có nguồn gốc từ Nhật Bản.
Dần dần được phát triển phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu, Châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện nay cầu lông đã phát triển thành môn thể thao được nhiều tầng lớp nhân dân ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên chính vì cầu lông được Bộ giáo Dục Đào Tạo đã đưa nội dung cầu lông vào chương trình học chính khóa trong các trường THPT, THCS trên toàn quốc. Ngoài ra bộ môn cầu lông đã được đưa vào môn thi đấu chính thức trong chương trình Hội khỏe phù đổng các cấp, đã tạo cho học sinh động lực tập luyện và các em có cơ hội g ... độ yêu thích các môn ở khối 10 (sau khi áp dụng biện pháp)
Qua biểu đồ so sánh học sinh khối 10 chúng tôi thấy trước khi áp dụng biện pháp thì số lượng học sinh chọn các môn bóng đá và đá cầu nhiều hơn, tuy nhiên sau khi áp dụng biện pháp trong quá trình dạy học, số lượng học sinh yêu thích, hiểu biết về luật cầu lông nhiều hơn. Tiến hành ương tự với các khối 11,12 cũng thu được kết quả rất tích cực.
Đó là những thành quả sau trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu từ đó tìm ra những phương pháp tối ưu nhất trong giảng dạy và huấn luyện, nhằm đưa thành tích cầu lông của trường ngày càng phát triển và đạt thành tích cao hơn trong các kì HKPĐ cấp tỉnh.
Điều này một lần nữa khẳng định các biện pháp mà chúng tôi lựa chọn áp dụng thực sự giúp học sinh tăng cường hiệu quả để đưa thành tích cầu lông của học sinh nhà trường ngày một cao hơn trên đấu trường cụm và khu vực.
Phần III- KẾT LUẬN
Ý nghĩa của đề tài
Đề tài đồng tác giả (Nguyễn Văn Thanh - Nguyễn Mạnh Hồng) tìm hiểu, nghiên cứu khá công phu và tường minh, trước khi trở thành thầy giáo, rồi HLV chúng tôi cũng đã từng là 1 VĐV có thành tích cao ở môn thể thao thời THPT, ngay từ khi được giao nhiệm vụ huấn luyện đội tuyển cầu lông trường THPT Diễn châu 2, chúng tôi đã có ý tưởng, suy nghĩ và trăn trở về sự phá triển môn cầu lông và để học sinh yêu thích môn cầu lông, rồi cơ duyên đến với chúng tôi và đồng nghiệp trong những năm gần đây về những thành tích trong công tác huấn luyện tại các kì hội khỏe.
Đề tài thực tế được kiểm nghiệm từ kì HKPĐ tỉnh Nghệ An năm 2017- 2018, 2019-2020 tại trường THPT Diễn Châu 2 áp dụng thành công.
Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển
Bài học kinh nghiệm
Khâu tuyển chọn vận động viên quan trọng nhất
Xây dựng kế hoạch huấn luyện hợp lí dựa trên điều kiện thực tế của trường.
Công tác phối hợp giữa HLV với nhà trường - gia đình phải thống nhất và đồng bộ
Hướng phát triển.
Đề tài áp dụng cho giáo viên và HLV chuyên cầu lông ở cấp độ THPT, một số giải pháp nhỏ trong đề tài áp dụng cho HLV bộ môn GDTC.
Kiến nghị
Đối với phụ huynh và học sinh: Cần nhận thức đúng về vai trò của bộ môn GDTC, cần xác định đúng hướng theo tinh thần của Bộ giáo dục đào tạo đặt ra “Mỗi em xác định 1 môn thể thao yêu thích để luyện tập hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe cho bản thân”; mỗi em nên luôn có bộ cầu lông để có thể tham gia ngoại khóa ở mọi lúc, mọi nơi.
Đối với các nhà trường THPT:
Giáo viên GDTC là người đi đầu trong phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng nhưng cũng cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể thao thành tích, cần hướng tới nghề nghiệp cho những học sinh có năng khiếu thể thao nói chung và năng khiếu cầu lông nói riêng.
BGH các nhà trường cần quan tâm hơn nữa đến thể thao thành tích, tạo điều kiện cho các giáo viên làm công tác bồi dưỡng đội tuyển về cả CSVC và kinh phí luyện tập đầy đủ như trường chúng tôi.
Đối với sở GD-ĐT: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT như những năm qua và nếu có thể thì Sở GD nên tổ chức hội thảo, gặp mặt những huấn luyện viên, những học sinh có thành tích cao trong hoạt động TDTT của tỉnh nhà.
TÁC GIẢ ĐỀ TÀI
Nguyễn Mạnh Hồng
Nguyễn Văn Thanh
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]. Giảng dạy và huấn luyện cầu lông- NXB TDTT- năm 2001.
[2]. Giáo Trình cầu lông( chuyên nghành GDTC): Th.s Nguyễn Văn Hồng- Th.s Trần Việt Dũng- năm 2008.
[3]. Luật cầu lông.
[4]. Thể dục và phương pháp dạy học - NXB Giáo dục-1998 [5]. Sách hướng dẫn giảng dạy Thể Dục Thể Thao.
[7]. Sách Thể dục 10 dành cho giáo viên ( NXB Giáo dục 2006 – Vũ Đức Thu – Tổng chủ biên kiêm chủ biên).
[8]. Sách Thể dục 11 dành cho giáo viên ( NXB Giáo dục 2007 – Vũ Đức Thu - Tổng chủ biên, Trương Anh Tuấn – chủ biên).
[9]. Sách Thể dục 12 dành cho giáo viên ( NXB Giáo dục 2008 – Vũ Đức Thu – Tổng chủ biên, Trương Anh Tuấn – chủ biên).
[10]. Tham khảo tài liêu, kho dự liệu trên internet, skkn trên mạng và SKKN các đồng nghiệp.
PHỤ LỤC 1
Mẫu số 1:
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên: 
Lớp: .......................................
Trường THPT DIỄN CHÂU 2
Em hãy đánh dấu (X) vào môn thể thao mà em yêu thích nhất trong các môn thể thao sau:
Bóng Đá
Bóng Chuyền
Cầu Lông
Đá Cầu
Bơi
Võ Thuật






Lưu ý: Mỗi em chọn một môn
Mẫu số 2:
PHIẾU KHẢO SÁT
Kính gửi: .
Chức vụ: ..
Trường: 
Đệ tạo điều kiện giúp chúng tôi hoàn thành SKKN “Phương pháp huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thi đấu HKPĐ môn Cầu Lông tại trường THPT Diễn Châu 2”
Xin đồng chí vui long cho biết thành tích môn cầu lông qua các kì HKPĐ cấp tỉnh những năm gần đây:
HKPĐ
Lần – Năm
Thành tích
Giải nhất
Giải nhì
Giải ba
XVII - 2016



XVIII - 2018



XIX - 2020



Diễn châu, ngàytháng.. năm
Người khảo sát
PHỤ LỤC 2
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ THAM GIA HKPĐ CÁC CẤP CỦA ĐỘI TUYỂN CẦU LÔNG TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
Hình 1: Học sinh trường THPT Diên Châu 2 tập luyện cầu lông
Hình 2: Học sinh đạt giải cầu lông cấp Huyện
Hình 3: Học sinh đạt giải cầu lông cấp Tỉnh
Hình 4: HS đạt giải nhất cầu lông cấp huyện năm 2020
Hình: HS đạt giải nhất cầu lông cấp cụm huyện năm 2020

File đính kèm:

  • docxskkn_phuong_phap_huan_luyen_nham_nang_cao_thanh_tich_thi_dau.docx
  • pdf14 NGUYỄN VĂN THANH-NGUYỄN MẠNH HỒNG -THPT DIỄN CHÂU 2- GDTC.pdf