SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi

Vai trò của hoạt động Đội trong nhà trường

Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. Thực tế hàng chục năm qua các phong trào của Đội đã lôi cuốn biết bao các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống của Đội nhưư: phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ vì bạn nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; "Áo lụa tặng bà",.

Điển hình một số phong trào của Đội từ khi thành lập cho đến nay đã chứng minh sự vững mạnh của hoạt động Đội như: xây dựng được khu di tích lịch sử Kim Đồng, Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,.

Đội đưược khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trưường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên đưược tiếp cận tự giáo dục, tính tự giác, tự quản,. thông qua hội thi mà Đội tổ chức.

b. Nhiệm vụ của Đội

Đội là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vừa thể hiện tính tự phát triển của Đội vừa là nhiệm vụ của Đội, giúp đội viên phấn đấu trở thành đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần trực tiếp vào việc đào tạo lớp ngưười kế tục sự nghiệp của đất nước mà bắt đầu đặt nền móng từ các trường tiểu học.

Như vậy, tổ chức tốt các hoạt động Đội là một phần, phần nữa nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động ấy là một nhiệm vụ không thể thiếu được. Các hoạt động Đội mà lơ là, sao nhãng hoặc làm không có trách nhiệm, đối phó thì không thu hút được thiếu nhi.

Mục tiêu của hoạt động Đội là nhằm phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, đồng hành với việc giáo dục trong nhà làm sao thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nưước có được những kiến thức, vốn hiểu biết về thế giới muôn màu xung quanh, tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế với bè bạn năm châu theo di chúc của Bác Hồ để lại.

Qua các hoạt động tập thể Đội phải có trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, giải trí.

Đội phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em đã đưược nêu ở luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Nhiệm vụ này thể hiện nghĩa vụ ngưười công dân nhỏ tuổi để từ đó hình thành những phẩm chất của ngưười công dân tốt sau này.

Mặt khác, các em thể hiện khi các em thực hiện tốt các điều quy định trong Luật nghĩa là các em đã và đang từng bưước trưưởng thành trong quá trình phấn đấu của mình. Ngoài ra các em phải thể hiện đưược tình đoàn kết quốc tế, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi khu vực và thế giới để cùng đấu tranh, bảo vệ những quyền của trẻ em, vì hạnh phúc, hòa bình của các dân tộc trên thế giới

 

doc 15 trang Thảo Phương 15/05/2023 12140
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi

SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong nhà trường phổ thông hiện nay, học sinh đang được giáo dục toàn diện nhằm nâng cao giáo dục cho phù hợp với đà phát triển của khoa học kĩ thuật hiện nay. Ngoài việc học tập văn hóa, các em còn phải tham gia vào các hoạt động khác do nhà trường tổ chức, Ban phụ trách Đội tổ chức. 
Các loại hình sinh hoạt đó là phương tiện giúp học sinh vui chơi thoải mái, xây dựng được tinh thần tập thể, kích thích tính thi đua vươn lên giữa cá nhân với cá nhân, tập thể với tập thể một cách tự giác, lành mạnh xây dựng một khối thống nhất, yêu thích tập thể lớp mình, ham thích sinh hoạt cùng với bạn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đó là công tác Đội trong nhà trường phổ thông. 
Giáo dục học sinh phát triển thành những con người toàn diện là việc làm cần thiết và quan trọng. Tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức nhân cách cho các em.
Thời thơ ấu đã qua, ai cũng qua tuổi Đội và đều biết rằng: Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giao cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong phong trào thiếu nhi. Đội hoạt động trong nhà trường và cả trên địa bàn dân cư. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện. 
Hoạt động Đội trong trường học là hoạt động trọng tâm sau hoạt động giảng dạy, không thể thiếu được ở tất cả các trường phổ thông. Đây là hoạt động thiết thực, có tính giáo dục toàn diện về “Đức, Trí, Thể, Mỹ” cho học sinh nói chung và bậc học tiểu học nói riêng.
Hoạt động Đội nói chung và hoạt động tổ chức các hội thi nói riêng trong nhà trường thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính bắt buộc mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực. Tạo sự tự tin, chủ động, sáng tạo cho học sinh ở bậc học tiểu học và trung học cơ sở. 
Một số Chi đội, Liên đội tuy có tổ chức các hội thi nhưng chất lượng các hội thi chưa cao, vẫn thấy sự buồn tẻ, đơn điệu trong phương pháp tổ chức, cách thức hoạt động. Trong khi đó tổ chức Đội yêu cầu khi tổ chức các hoạt động Đội là phải phát huy hết vai trò của người lãnh đạo, người điều khiển tổ chức, phát huy hết tính tự giác, tích cực sáng tạo và tự quản của mỗi tổ chức Đội. 
Vậy nên nâng cao được chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội, tổ chức tốt các hội thi trong trường tiểu học sẽ phát huy được hết hiệu quả, tác dụng của phong trào thi đua sẽ tạo ra được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng cho các em, từ đó các em sẽ hăng say học tập tốt. Đáp ứng được cho các em khi đến trường là phải: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”. 
Chính vì điều đó, khi được phân công phụ trách công tác Đội của trường, bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Muốn làm sao bản thân mình nâng cao được hiệu quả của các hoạt động Đội để ít nhiều vẫn thu hút được khá đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia sinh hoạt, học tập nâng cao chất lượng hoạt động Đội của nhà trường nói riêng và của huyện nhà nói chung. 
Tôi tin rằng đó không chỉ là băn khoăn cá nhân tôi mà tất cả các anh chị Tổng phụ trách Đội cũng sẽ có ý nghĩ như vậy. Với những lý do trên thôi thúc tôi thực hiện đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi.”
 2. Mục đích nghiên cứu đề tài
Đề tài nghiên cứu ra đời với mong muốn là sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong trường tiểu học. Nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội đặc biệt là tổ chức các hội thi trong nhà trường. 
Các hình thức tổ chức các hội thi ngày càng đa dạng hơn, phong phú hơn và hiệu quả cao hơn. Đồng thời qua đó giúp cho các Tổng phụ trách Đội, các anh (chị) phụ trách Chi đội, sao nhi đồng nắm chắc hơn về phương pháp, cách thức tổ chức, sự chuẩn bị lập kế hoạch cho các hội thi.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi.
3.2. Khách thể nghiên cứu 
Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.
4. Giả thuyết nghiên cứu 
Hoạt động Đội của Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 ngày càng được nâng cao về chất lượng.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận
Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. 
Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường
5.2. Nghiên cứu thực trạng
Trong những năm qua mặc dù chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường đã chú trọng nhưng chất lượng về các hội thi có kết quả chưa cao.
 Các hội thi tổ chức còn rất rập khuôn, cứng nhắc, ít sáng tạo, thiếu mạnh dạn trong các hoạt động. Các kế hoạch hoạt động được thiết lập thiếu chi tiết, cụ thể và lúc triển khai thực hiện thì không tránh khỏi sai sót đáng kể.
5.3. Đề xuất giải pháp 
Từ những hạn chế đó, đề tài khảo sát thực trạng tổ chức các hội thi trong trường tiểu học hiện nay từ đó đúc kết kinh nghiệm, đề xuất một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng các hội thi trong nhà trường.
6. Phạm vi và giới hạn đề tài 
- Nội dung: Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi.
- Thời gian nghiên cứu: 
+ Thời gian bắt đầu: 11/2018 
+ Thời gian kết thúc: 9/2019
- Đối tượng áp dụng: Học sinh Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
7. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thực nghiệm
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp thống kê, tính toán
- Phương pháp điều tra viết
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
1. Cơ sở khoa học
a. Vai trò của hoạt động Đội trong nhà trường
Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. Thực tế hàng chục năm qua các phong trào của Đội đã lôi cuốn biết bao các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống của Đội như: phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ vì bạn nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; "Áo lụa tặng bà",... 
Điển hình một số phong trào của Đội từ khi thành lập cho đến nay đã chứng minh sự vững mạnh của hoạt động Đội như: xây dựng được khu di tích lịch sử Kim Đồng, Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,...
Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên được tiếp cận tự giáo dục, tính tự giác, tự quản,... thông qua hội thi mà Đội tổ chức.
b. Nhiệm vụ của Đội
Đội là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vừa thể hiện tính tự phát triển của Đội vừa là nhiệm vụ của Đội, giúp đội viên phấn đấu trở thành đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần trực tiếp vào việc đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp của đất nước mà bắt đầu đặt nền móng từ các trường tiểu học. 
Như vậy, tổ chức tốt các hoạt động Đội là một phần, phần nữa nhằm nâng cao hiệu quả của các hoạt động ấy là một nhiệm vụ không thể thiếu được. Các hoạt động Đội mà lơ là, sao nhãng hoặc làm không có trách nhiệm, đối phó thì không thu hút được thiếu nhi. 
Mục tiêu của hoạt động Đội là nhằm phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, đồng hành với việc giáo dục trong nhà làm sao thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước có được những kiến thức, vốn hiểu biết về thế giới muôn màu xung quanh, tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế với bè bạn năm châu theo di chúc của Bác Hồ để lại.
Qua các hoạt động tập thể Đội phải có trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, giải trí.
Đội phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em đã được nêu ở luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Nhiệm vụ này thể hiện nghĩa vụ người công dân nhỏ tuổi để từ đó hình thành những phẩm chất của người công dân tốt sau này. 
Mặt khác, các em thể hiện khi các em thực hiện tốt các điều quy định trong Luật nghĩa là các em đã và đang từng bước trưởng thành trong quá trình phấn đấu của mình. Ngoài ra các em phải thể hiện được tình đoàn kết quốc tế, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi khu vực và thế giới để cùng đấu tranh, bảo vệ những quyền của trẻ em, vì hạnh phúc, hòa bình của các dân tộc trên thế giới
c. Nội dung của hoạt động Đội
- Hoạt động giáo dục chính trị.
- Hoạt động giáo dục phẩm chất đạo đức của người đội viên.
- Hoạt động giúp phục vụ học tập.
- Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
- Hoạt động lao động, sáng tạo.
- Vui chơi giải trí.
- Giáo dục tính thẩm mỹ.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế.
d. Mục đích, yêu cầu của hội thi
Tổ chức hội thi cho thiếu nhi là một yêu cầu, một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với mỗi giáo viên trong quá trình dạy học và tổ chức các hoạt động cho học sinh.
Hoạt động hội thi với những đặc thù và sự hấp dẫn riêng của nó từ lâu đã trở thành một nhu cầu, một đòi hỏi đối với các em thiếu nhi, đồng thời là phương tiện dạy học có hiệu quả, một hình thức thi đua giữa các em, giữa những người tổ chức, giữa các tập thể với nhau từ đó, kích thích sự sáng tạo của mỗi giáo viên, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng vươn lên về mọi mặt. Tổ chức tốt các hội thi cho các em là góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục con người mới phát triển toàn diện trong gia đoạn cách mạng mới.
e. Tác dụng của tổ chức hội thi cho thiếu nhi
Là một phương pháp kiểm tra, đánh giá trình độ nghiệp vụ, phương pháp dạy học, hiệu quả dạy học và kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh.
Phát hiện, bồi dưỡng các em có năng khiếu, kích thích tính sáng tạo, độc lập suy nghĩ, tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, vượt qua mọi khó khăn để đạt kết quả tốt của các em thiếu nhi.
Huy động được lực lượng giáo dục tham gia b ... biểu diễn, âm nhạc, ánh sáng, dẫn chương trình. 
- Sau khi tổng duyệt nên dành thời gian để các em tập luyện nâng cao chất lượng biểu diễn.
b. Tổ chức tiến hành hội thi
Tạo không khí cho hội thi trên các phương tiện thông tin, trang trí và các hoạt động hỗ trợ khác (băng rôn, cờ, biểu ngữ).
Kiểm tra toàn bộ công tác chuẩn bị của các lớp tham gia hội thi.
Sắp xếp và thông báo chương trình, đảm bảo sự đan xen hợp lý.
Thông báo dự kiến thời gian dự thi, thứ tự các tiết mục, tránh để các em chờ đợi, gây tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến chất lượng hội thi.
Chương trình hội thi:
- Khai mạc hội thi: Trưởng ban tổ chức tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, công bố thành phần ban giám khảo, nội quy hội thi.
- Tất cả các thí sinh lần lượt được giới thiệu với khán giả; Giới thiệu các vòng thi, các màn trình diễn, các chương trình phụ trợ; Thể lệ thi, biểu chấm điểm...
- Chú ý: Động viên các em bình tĩnh, tự tin, khiêm tốn học hỏi, quyết tâm giành kết quả cao trong hội thi; Kiểm tra trang âm, ánh sáng, nhạc công... tránh để trục trặc gây tâm lý không tốt cho thí sinh và người xem.
- Nên có màn khai mạc và thực hiện các nghi lễ đúng quy định.
Chỉ huy chương trình hội thi:
- Dành toàn quyền cho người chỉ huy, tránh chồng chéo gây sự lộn xộn trong quá trình tiến hành hội thi.
- Tăng dần sự hấp dẫn, thay đổi thể loại cho chương trình có sức thu hút. Cần kiên quyết thực hiện đúng kế hoạch, trình tự hội thi đã đặt ra, song phải linh hoạt và có các phương án dự phòng.
Hoạt động của Ban giám khảo:
- Ban giám khảo phải nắm vững cách đánh giá điểm các màn thi, vòng thi và thống nhất cách chấm điểm. 
- Với từng nội dung thi phải chấm nhanh, chính xác, không thiên vị. Điểm của mỗi thí sinh là điểm trung bình cộng của các giám khảo. Có thể dùng cách chẩm điểm công khai.
c. Tổng kết đánh giá hội thi:
- Trưởng Ban giám khảo thay mặt Ban giám khảo và Ban tổ chức nhận xét chung về thành công của hội thi.
- Công bố kết quả, trao thưởng.
- Bế mạc hội thi.
Trong các hội thi bản thân Tổng phụ trách Đội phải chủ động từ mọi phía. Tổng phụ trách Đội phải thông qua ban phụ trách Đội, tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường về kế hoạch tổ chức hội thi, lập bảng dự trù kinh phí, tờ trình xin kinh phí. 
Khi được sự đồng ý, tán thành của Ban phụ trách Đội, Ban giám hiệu nhà trường Tổng phụ trách Đội bắt đầu tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể anh (chị) phụ trách chi đội, lớp nhi đồng, đến các em học sinh và phụ huynh học sinh, toàn thể cộng đồng về ý nghĩa của hội thi, tính thiết thực và mức độ giáo dục thông qua hội thi. 
Chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho hội thi, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, nhắc nhở thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành. Triển khai đôn đốc tập luyện, kiểm tra tiến độ thực hiện của các chi đội, lớp nhi đồng.
Tiến hành duyệt chương trình cho thật chu đáo theo kế hoạch. Kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, sửa sai cho các chi, lớp nhi đồng trước khi tiến hành hội thi chính thức. 
Đặc biệt phải quán triệt cho được ý thức tham gia, có đánh giá, nhận xét và bảo lưu thành tích tập thể, cá nhân để cuối năm học bình xét thi đua.
Chú ý nêu những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình trong các hội thi, chỉ ra những ưu điểm cần được nhân rộng, học tập và phát huy cho những hội thi sau.
Chương 4: Hiệu quả sáng kiến
1. Hiệu quả của sáng kiến
Trong quá trình tổ chức các hội thi từ đầu năm học đến thời điểm tháng 12/2019, tôi đã tiến hành khảo sát có kết quả như sau:
- Số lượng khảo sát: 100 học sinh
Nội dung điều tra
Những ý kiến của các em sau khi tham gia hội thi
Đội viên, nhi đồng
Số lượng
Tỉ lệ (%)
Rất vui khi được tham gia hội thi
96
96%
Cảm thấy không vui khi tham gia
04
04%
Qua hình thức tiến hành các phương pháp như đã nêu trên tôi thấy các hội thi được tổ chức có sự chuyển biến rất rõ rệt, các em học sinh tham gia hội thi không còn nhút nhát, sợ sệt, mà đã chủ động tích cực tham gia rất hứng thú và hào hứng.
 Qua đó học sinh vui chơi cảm thấy thoải mái hơn, xây dựng được tinh thần tập thể, kích thích tính thi đua vươn lên giữa cá nhân với cá nhân, tập thể với tập thể một cách tự giác, lành mạnh xây dựng một khối thống nhất, yêu thích tập thể lớp mình, ham thích sinh hoạt cùng với bạn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 
Các hội thi đã thu hút học sinh tham gia đông đảo, lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực phát huy được hết hiệu quả, tác dụng của phong trào thi đua, tạo ra được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng cho các em, từ đó các em sẽ hăng say học tập tốt. 
Đồng thời qua đó cũng cho thấy các anh (chị) phụ trách Chi đội, sao nhi đồng nắm chắc hơn về phương pháp, cách thức tổ chức, sự chuẩn bị lập kế hoạch cho các hội thi.
2. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của sáng kiến
Trong quá trình nghiên cứu nội dung sáng kiến tôi tiến hành quan sát thực tế, tổng hợp kinh nghiệm, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp và học sinh đồng thời xây dựng mẫu phiếu điều tra khảo sát tình hình thực tế việc tổ chức hội thi tại Liên đội để góp phần đảm bảo kết quả khảo sát chính xác nhất.
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường nói chung và tổ chức các hội thi nói riêng hiện nay đã và đang được tất cả các trường qua tâm, tạo điều kiện về thời gian, đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất để Đội hoạt động. 
Hoạt động Đội ở các trường hiện nay rất được Ban đại diện cha mẹ học sinh hoan nghênh, đồng tình ủng hộ và khuyến khích phát triển, mở rộng hoạt động đặc biệt là tổ chức các hội thi. 
Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hội thi giáo dục nói trên, là chúng ta đã định hướng cho các em cơ sở ban đầu về giá trị nhân cách con người mới Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa với các phẩm chất về đạo đức, học tập, lao động sáng tạo, lối sống thẩm mỹ, vui chơi hợp lý, có tổ chức kỷ luật cao. Bước đầu hình thành ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; tạo cho các em có cuộc sống có bản lĩnh, sáng tạo, tự lập. 
Đồng thời qua việc tổ chức tốt các hội thi còn là phương tiện giúp phát hiện, bồi dưỡng các em có năng khiếu, kích thích tính sáng tạo, độc lập suy nghĩ, tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, vượt qua mọi khó khăn để đạt kết quả tốt của các em thiếu nhi. 
Huy động được lực lượng giáo dục tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đảy mạnh chất lượng giáo dục ngày càng cao.
Tổ chức tốt các hội thi cho các em là góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục con người mới phát triển toàn diện trong gia đoạn cách mạng mới. Vì vậy với cương vị là người anh, người chị thân thiết của các em thiếu nhi Giáo viên Tổng phụ trách Đội nói riêng và anh, chị phụ trách Đội nói chung phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo những hình thức tổ chức hội thi phong phú hơn, hấp dẫn hơn để lôi cuốn học sinh tham gia một cách hào hứng, sôi nổi tạo môi trường học tập nhẹ nhàng mà hiệu quả.
Qua một số biện pháp nêu trên, sáng kiến đã ra đời với nguyện vọng mong rằng các anh, chị Tổng Phụ trách Đội, các giáo viên chủ nhiệm tiếp nhận và áp dụng được phần nào để có thêm “Cẩm nang” cho bản thân mình.
2. Khuyến nghị
Qua thực tế hoạt động của Liên đội tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau:
* Đối với Hội đồng Đội các cấp
Cần phải phối hợp chặt chẽ với Ngành Giáo dục, hướng dẫn và giúp đỡ Tổng phụ trách Đội trong quá trình thực hiện tổ chức các hội thi. Đồng thời nên tổ chức các cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các Tổng phụ trách Đội để có điều kiện học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.
* Đối với Ban chấp hành Đoàn xã
Cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho Liên đội tổ chức các phong trào Đội đóng trên địa bàn. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào có lồng ghép tổ chức các hội thi từ đó nâng cao năng lực công tác cho Tổng phụ trách Đội. 
Có nhiều hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những em tham gia các hội thi có thành tích. Qua đó phấn đấu, khuyến khích các em hoạt động đội ngày càng hiệu quả hơn.
* Đối với anh, chị Tổng phụ trách Đội và phụ trách Đội 
Tổng phụ trách Đội phải là người thực sự gắn bó với công việc của mình. Phải biết trăn trở, tìm hiểu phải có quyết tâm cao về đổi mới phương pháp làm việc. Phải tin yêu các em, có trách nhiệm với công việc mình làm.
Có kế hoạch cụ thể, phù hợp cho từng công việc, thực hiện các kế hoạch đã đề ra theo đúng tiến độ. Tích cực tham mưu và tranh thủ sự giúp đỡ tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường và các bộ phận khác của nhà trường.
Chú ý phát động các đợt thi đua trong toàn Liên đội. Sau mỗi đợt thi đua phải có nhận xét, đánh giá cụ thể để các em học sinh hứng thú tham gia trong các hội thi lần sau.
Chủ động lập kế hoạch hoạt động, kế hoạch tổ chức các hội thi theo chủ điểm. Tham mưu kịp thời với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, Chi đoàn trường; phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ.
	Tổng Phụ trách Đội phối hợp chặt chẽ với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Chi đội, từng lớp và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Phối hợp với Đoàn thanh niên và một số lực lượng tổ chức khác cùng phối hợp tổ chức thực hiện.
Anh, chị phụ trách Đội có vai trò quan trọng trong việc tổ chức và phát triển các phong trào Đội. Vì vậy đội ngũ anh chị phụ trách Đội cần có kiến thức về nghiệp vụ công tác Đội, có tâm với hoạt động đội và tích cực tham gia vào việc hướng dẫn cho các em học sinh tham gia hội thi để đạt hiệu quả cao nhất góp phần vào thành công của Liên đội trong việc tổ chức các hoạt động hội thi cho thiếu nhi, giáo dục các em phát triển một cách toàn diện nhất.
Thủ trưởng đơn vị
Vạn Thọ, ngày 30 tháng 9 năm 2019 Người viết
Đinh Văn Lời
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Phạm Đình Nghiệp, Lí luận và phương pháp công tác đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 1998.
- Bùi Sĩ Tụng, Cẩm nang cho người phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 2001.
- Bùi Sĩ Tụng, Nghi thức và các hoạt động mang tính nghiệp vụ của đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 1998.
- Người phụ trách thiếu nhi cần biết, nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội, 1997.

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_doi_truong_tieu_hoc_van_tho.doc