SKKN Nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo ở Trường Tiểu học Số 1 Sen Thuỷ

Ngày nay nước ta đang tiến hành cuộc đổi mới đẩy mạnh công nghiệp

hoá - hiện đại hoá đất nước. Giáo dục đào tạo phải thực sự trở thành quốc

sách hàng đầu. Vì vậy cần cải tiến chất lượng dạy và học, khắc phục những

tồn tại trong ngành giáo dục là một việc làm cần thiết.Trong đó đổi mới cách

quản lý, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng những phương

pháp giáo dục hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện xây

dựng những con người mới và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập và

chủ nghĩa xã hội: có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo

vệ Tổ quốc, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá của dân tộc, có năng

lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con

người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân,

làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ

năng thực hành giỏi, có tác phong công nghệ, có tính tổ chức và kỷ luật, có

sức khoẻ, là những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa

"chuyên" như lời căn dặn của Bác Hồ. Muốn thực hiện như vậy trước hết phải

có nguồn nhân lực có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn do ngành giáo

dục đào tạo cung cấp. Muốn vậy con người phải đào tạo bắt đầu từ khi vào

ngưỡng cửa của nhà trường trong đó bậc tiểu học là bậc học nền tảng mà quan

trọng nhất là việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy vậy, đội ngũ giáo viên

hiện nay trình độ không đồng đều, có nhiều giáo viên năng lực giảng dạy còn

hạn chế. Cho nên cần phải chăm lo đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao

chất lượng chuyên môn và năng lực sư phạm cho giáo viên. Quản lý có chất

lượng quá trình dạy học trên lớp của thầy(cô) cũng như đánh giá kết quả học

tập của học sinh là một việc làm có ý nghĩa chiến lược của người quản lý giáo

dục.

pdf 14 trang Huy Quân 31/03/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo ở Trường Tiểu học Số 1 Sen Thuỷ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo ở Trường Tiểu học Số 1 Sen Thuỷ

SKKN Nâng cao công tác quản lý, chỉ đạo ở Trường Tiểu học Số 1 Sen Thuỷ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN 
LÝ, CHỈ ĐẠO Ở TRƯỜNG TIỂU 
HỌC SỐ 1 SEN THUỶ 
Phần I: 
mở đầu 
I. Lý do chọn đề tài: 
 Ngày nay nước ta đang tiến hành cuộc đổi mới đẩy mạnh công nghiệp 
hoá - hiện đại hoá đất nước. Giáo dục đào tạo phải thực sự trở thành quốc 
sách hàng đầu. Vì vậy cần cải tiến chất lượng dạy và học, khắc phục những 
tồn tại trong ngành giáo dục là một việc làm cần thiết.Trong đó đổi mới cách 
quản lý, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng những phương 
pháp giáo dục hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện xây 
dựng những con người mới và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập và 
chủ nghĩa xã hội: có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo 
vệ Tổ quốc, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá của dân tộc, có năng 
lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con 
người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, 
làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ 
năng thực hành giỏi, có tác phong công nghệ, có tính tổ chức và kỷ luật, có 
sức khoẻ, là những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa 
"chuyên" như lời căn dặn của Bác Hồ. Muốn thực hiện như vậy trước hết phải 
có nguồn nhân lực có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn do ngành giáo 
dục đào tạo cung cấp. Muốn vậy con người phải đào tạo bắt đầu từ khi vào 
ngưỡng cửa của nhà trường trong đó bậc tiểu học là bậc học nền tảng mà quan 
trọng nhất là việc nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy vậy, đội ngũ giáo viên 
hiện nay trình độ không đồng đều, có nhiều giáo viên năng lực giảng dạy còn 
hạn chế. Cho nên cần phải chăm lo đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao 
chất lượng chuyên môn và năng lực sư phạm cho giáo viên. Quản lý có chất 
lượng quá trình dạy học trên lớp của thầy(cô) cũng như đánh giá kết quả học 
tập của học sinh là một việc làm có ý nghĩa chiến lược của người quản lý giáo 
dục. 
 Hiện nay sự nghiệp giáo dục đào tạo đang đứng trước một mâu thuẩn lớn: 
Giữa yêu cầu phát triển nhanh quy mô giáo duc - đào tạo, vừa phải tăng 
cường nâng cao chất lượng dạy và học. Trong khi khả năng và điều kiện đáp 
ứng yêu cầu còn hạn chế. Vẫn còn một số thiếu sót chủ quan nhất là những 
yếu kém trong quản lý đã làm cho mâu thuẩn tăng lên.Vì vậy phương pháp 
quản lý - chỉ đạo phải thực hiện một cách nghiêm túc để giải quyết có hiệu 
quả mâu thuẩn đó. 
 ở nhà trường tiểu học hiện nay cũng vậy, nếu chỉ đạo tốt xây dựng nề 
nếp dạy và học thì kết quả dạy học mới sẽ nâng lên về chất lượng. Đó là việc 
cải tiến nề nếp dạy của thầy từ việc soạn giảng, chuẩn bị hồ sơ giáo án, tổ 
chức sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề cũng như việc bồi dưỡng đội 
ngũ...Việc học tập của học sinh từ việc học bài ở lớp cũng như việc học bài , 
làm bài ở nhà..Có như vậy mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong giai 
đoạn hiện nay. 
 Với trường tiểu học số 1 Sen Thuỷ trong những năm lại đây phong trào giáo 
dục đã có những chuyển biến rỏ nét, cơ sở vật chất không ngừng tăng trưởng, 
chất lượng giáo dục được nâng cao và ổn định. Tuy vậy, vẫn phải nghiêm túc 
nhìn nhận đánh giá chất lượng giáo dục toàn diện chưa cao, trong đó quá trình 
quản lý chỉ đạo còn chưa thông nhất, chưa đông bộ. Hiệu quả quản lý của 
người hiệu trưởng phụ thuộc vào phẩm chất và năng lực của mình. Dù bất cứ 
ở điều kiện nào, môi trường giáo dục nào, người hiệu trưởng phải nắm chắc 
những yêu cầu về phẩm chất và năng lực, người quản lý biết tu dưỡng, rèn 
luyện và phát huy những năng lực đó thì sẽ đạt được hiệu quả quản lý cao 
nhất. 
Trong thực tế công tác quản lý nảy sinh nhiều tình huống đòi hỏi nhà 
quản lý phải xử lý linh hoạt hợp tình, hợp lý và phải đảm bảo tính nguyên tắc. 
Trong lĩnh vực quản lý rộng, nhiều vấn đề cần đề cập" Lý thuyết là màu xám" 
thực tế là vô cùng, hợp tác sẽ đenm lại hiệu quả công tác tốt. Bản thân tôi 
không đề cập hết mà chỉ nêu một số nhận thức, về yêu cầu, phẩm chất, năng 
lực của người hiệu trưởng, những việc làm thực tế như là trao đổi kinh 
nghiệm, để công tác quản lý đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ nhận thức trên là 
một cán bộ quản lý ở bậc tiểu học, để làm tốt công tác quản lý - chỉ đạo nhằm 
nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường tiểu học nói chung và trường 
tiểu học số 1 Sen Thuỷ nói riêng. Bản thân mạnh dạn chọn đề tài "Nâng cao 
chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo ở trường tiểu học số 1 Sen Thuỷ". 
Phần II: 
nội dung nghiên cứu đề tài 
I. Những cơ sở lý luận và thực tiễn 
A. Cơ sở lý luận. 
Giáo dục tiểu học là bậc học nền tảng, tạo lập cơ sở ban đầu cho thế hệ 
công dân mới của thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá thì bậc học phải có 
chất lượng toàn diện, bền vững, phát triển mạnh. Tính chuẩn mực của bậc tiểu 
học thể hiện ở trên tất cả các lĩnh vực, các hoạt động giáo dục, các mặt đời 
sống nhà trường: Tiêu chuẩn về người thầy giáo, tiêu chuẩn về trường lớp, 
trang thiết bị, về chương trình sách giáo khoa, chất lượng giáo dục. Muốn 
thực hiện tốt công tác dạy và học ở trường tiểu học thì phải chú trọng đến việc 
nâng cao hiệu quả quản lý chỉ đạo. Để quản lý tốt đơn vị người làm công tác 
quản lý chỉ đạo cần nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư 
tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về quản lý giáo dục trên phương 
diện nâng cao chất lượng dạy học. 
Quản lý giáo dục là" Việc đảm bảo sự hoạt động của tổ chức trong điều 
kiện có sự biến đổi liên tục của hệ thống giáo dục và môi trường, làm cho hệ 
thống chuyển đổi một trạng thái mới thích ứng với hoàn cảnh mới". 
Chỉ đạo giáo dục là:" Việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch có sự theo giỏi 
và giám sat công việc để chỉ huy, ra lệnh cho các bộ phận và các hoạt động 
của nhà trường diễn ra đúng hướng, đúng kế hoạch, tập hợp được các lực 
lượng giáo dục trong một tổ chức và phối hợp tối ưu với nhau. 
Từ việc hiểu thế nào là quản lý, chỉ đạo, người làm công tác quản lý 
trường tiểu học càng phải hiểu rõ: nếu quản lý chỉ đạo tốt giáo dục ở nhà 
trường mà điểm mấu chốt là công tác dạy và học sẽ thực hiện tốt mục tiêu cơ 
bản của giáo dục. Nhằm xây dựng những con người và thế hệ trẻ thiết tha gắn 
bó với lý tưởng độc lập dân tộc. Vậy để nâng cao chất lượng dạy học ở bậc 
tiểu học thì người quản lý trực tiếp ở trường tiểu học phải nắm vững khái 
niệm quản lý trường tiểu học là: "Quản lý quá trình sư phạm diễn ra trong nhà 
trường bằng cách sử dụng có hiệu quả nhất các đầu vào, cơ sở vật chất, nguồn 
nhân lực để đạt được kết quả đào tạo có chất lượng cao nhất". 
- Cơ sở pháp lý trong quản lý quá trình dạy học ở trường tiểu học. Bậc 
tiểu học có vị trí hết sức quan trọng:" Trường tiểu học là đơn vị cơ sở hệ 
thống giáo dục quốc dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trực tiếp 
đảm nhận việc giáo dục từ lớp 1 đến lớp 5 cho trẻ em từ 6 tuổi đến 11 tuổi, 
nhằm hình thành ở học sinh cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân 
cách con người Việt Nam" 
Trong mục tiêu kế hoạch giáo dục tiểu học ghi: Tiểu học là cấp học nền 
tảng đặt cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt 
nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục 
quốc dân. 
Điều lệ trường tiểu học đã quy định rõ trường tiểu học phải thực hiện 
những nhiệm vụ cơ bản sau: 
+ Thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và tham gia xoá mù chữ trong 
phạm vi cộng đồng. 
+ Thực hiện đầy đủ có chất lượng chương trình, nội dung, kế hoạch 
giáo dục theo quy định thống nhất của Bộ Giáo dục - Đào tạo. 
+ Góp phần xây dựng môi trường giáo dục thống nhất giữa nhà trường, 
gia đình và xã hội. 
Như vậy quản lý quá trình dạy và học phải có tác dụng đặc biệt quan 
trọng vào việc thực hiện ba nhiệm vụ quan trọng này. Để thực hiện được mục 
tiêu, nhiệm vụ trên hơn ai hết người quản lý(Hiệu trưởng) phải nắm được 
những cơ sở cốt yếu của quản lý quá trình dạy và học. Nắm vững các văn bản 
pháp quy để xây dựng nội dung và triển khai thực hiện dạy học nâng cao hiệu 
quả chất lượng cao nhất. 
B. Cơ sở thực tiễn 
Trong những năm qua chất lượng dạy và học ở trường tiểu học được 
nâng cao. Nhưng đứng trước nhu cầu của thời kỳ đổi mới yêu cầu nguồn lực 
con người có trình độ cao đáp ứng đòi hỏi của công nghiệp hoá - hiện đại 
hoá.Vì vậy, giáo dục đào tạo đòi hỏi phải có quy mô, cơ cấu, chất lượng hiệu 
quả cao hơn. Nhiệm vụ của toàn Đảng toàn dân tập trung nâng cao hiệu quả 
giáo dục mà trước hết là nâng cao năng lực quản lý chỉ đạo ở nhà trường. 
Triệt để khắc phục cách quản lý giáo dục theo cơ chế tập trung, quan liêu, bao 
cấp. ở nhà trường người quản lý quan tâm chỉ đạo công tác dạy và học thì ở 
đó công tác giáo dục được tốt. Chính vì vậy người làm công tác quản lý phải 
giúp cho giáo viên hiểu: Để dạy tốt ở bậc tiểu học giáo viên phải không 
ngừng học tập, nâng cao sự hiểu biết của mình, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 
để đạt được một trình độ cao hơn. Tri thức và hiểu biết của người giáo viên 
tiểu học được thực hiện thông qua quá trình dạy học. Giáo viên tiểu học là 
người thầy "tổng thể". Thông thường ở bậc tiểu học mỗi thầy ,cô giáo dạy 
một lớp, dạy gần hết các môn học, do đặc trưng này mà giáo viên tiểu học 
được coi như là một "thần tượng". Vì vậy trong nền văn hoá nhà trường giáo 
viên không thể dạy một cách tuỳ tiện mà phải theo tinh thần đổi mới. Kiến 
thức truyền thụ phải chính xác, đảm bảo yêu cầu cơ bản, phải tổ chức cho học 
sinh học tập một cách khoa học, xây dựng cho học sinh có tính tích cực, chủ 
động, sáng tạo trong phát hiện và giải quyết vấn đề. Từ việc chiếm lĩnh tri 
thức mới giúp cho học sinh tự đánh giá năng lực của bản thân. 
Điều 27 của Luật giáo dục đã ghi rõ:" Giáo dục tiểu học nhằm giúp học 
sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sợ phát triển đúng đắn và lâu dài về 
đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ nằn cơ bản để học sinh tiếp tục 
học trung học cơ sở". Muốn vậy phải bắt đầu từ bậc tiểu học đặc biệt là công 
tác dạy và học,giáo viên phải tích cực hưởng ứng đổi mới phương

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_cong_tac_quan_ly_chi_dao_o_truong_tieu_hoc_so.pdf