SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trường Mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình

Tình trạng giải pháp đã biết.

Như chúng ta đã biết năng lượng có vai trò sống còn đối với cuộc sống con

người, nó quyết định sự tồn tại, phát triển và chất lượng cuộc sống của con

người. Vai trò của năng lượng thể hiện cụ thể qua việc sử dụng năng lượng của

con người cho các hoạt động sản xuất, đi lại, xây dựng và đời sống hằng ngày.

Các nguồn năng lượng trên thế giới hiện nay chủ yếu được khai thác từ năng

lượng truyền thống sẽ cạn kiệt trong một tương lai không xa. Bên cạnh đó, chất

thải trong quá trình sử dụng năng lượng là tác nhân gây ra các vấn đề về môi

trường cũng như sự ấm lên toàn cầu của khí hậu trái đất. Do vậy, sử dụng năng

lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay

góp phần làm bình ổn thị trường năng lượng thế giới nói chung, góp phần đẩy

mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng. Sử dụng năng

lượng tiết kiệm và hiệu quả làviệc áp dụng các biện pháp quản lývàkỹ thuật

nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà

vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất vàđời sống. Sử

dụng năng lượng tiết kiêm, hiệu quả góp phần giảm lượng khí gây ô nhiễm, bảo

vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Những năm gần đây Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã có hướng dẫn gửi các Sở

Giáo dục và Đào tạo địa phương triển khai nội dung giáo dục sử dụng năng

lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường mầm non. Phòng giáo dục và đào tạo

Kiến Xương cũng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán

bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh về mục tiêu giáo dục sử dụng năng lượng

tiết kiệm, hiệu quả; rèn luyện thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

ở mọi lúc, mọi nơi trong đời sống xã hội.

pdf 11 trang Thảo Phương 16/05/2023 4162
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trường Mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trường Mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình

SKKN Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trường Mầm non Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình
 1 
PHẦN II: BÁO CÁO SÁNG KIẾN 
 I. TÊN SÁNG KIẾN: " NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC SỬ DỤNG NĂNG 
LƯỢNG TIẾT KIỆM HIỆU QUẢ CHO TRẺ 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON HOA 
SEN - KIẾN XƯƠNG - THÁI BÌNH " 
 II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Lĩnh vực phát triển tình cảm - kỹ năng xã 
hội. 
 III. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN. 
 1. Tình trạng giải pháp đã biết. 
Như chúng ta đã biết năng lượng có vai trò sống còn đối với cuộc sống con 
người, nó quyết định sự tồn tại, phát triển và chất lượng cuộc sống của con 
người. Vai trò của năng lượng thể hiện cụ thể qua việc sử dụng năng lượng của 
con người cho các hoạt động sản xuất, đi lại, xây dựng và đời sống hằng ngày. 
Các nguồn năng lượng trên thế giới hiện nay chủ yếu được khai thác từ năng 
lượng truyền thống sẽ cạn kiệt trong một tương lai không xa. Bên cạnh đó, chất 
thải trong quá trình sử dụng năng lượng là tác nhân gây ra các vấn đề về môi 
trường cũng như sự ấm lên toàn cầu của khí hậu trái đất. Do vậy, sử dụng năng 
lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay 
góp phần làm bình ổn thị trường năng lượng thế giới nói chung, góp phần đẩy 
mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói riêng. Sử dụng năng 
lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật 
nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà 
vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống. Sử 
dụng năng lượng tiết kiêm, hiệu quả góp phần giảm lượng khí gây ô nhiễm, bảo 
vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. 
Những năm gần đây Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã có hướng dẫn gửi các Sở 
Giáo dục và Đào tạo địa phương triển khai nội dung giáo dục sử dụng năng 
lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường mầm non. Phòng giáo dục và đào tạo 
Kiến Xương cũng tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán 
bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh về mục tiêu giáo dục sử dụng năng lượng 
tiết kiệm, hiệu quả; rèn luyện thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 
ở mọi lúc, mọi nơi trong đời sống xã hội... 
Đối với trẻ 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen nơi tôi công tác, các cháu đã có 
những nhận thức đơn giản về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như 
các bé đã biết tắt nước khi không sử dụng, khi bật điều hòa phải đóng cửa 
Nhưng những nhận thức sâu xa hơn thì các bé vẫn còn non nớt trẻ mầm non 
với đặc điểm lứa tuổi thường dễ nhớ mau quên nên để hình thành ý thức về việc 
sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một việc làm hết sức quan trọng. 
Nó ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tiếp theo của con người về ý thức, hành vi 
 2 
sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sau này. Nhận thức được điều đó, năm 
học 2017 - 2018 này tôi đã lựa chọn đề tài "Nâng cao chất lượng giáo dục sử 
dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non 
Hoa Sen - Kiến Xương - Thái Bình " với mong muốn sẽ nâng cao được chất 
lượng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường, lớp của 
mình đồng thời có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình cùng bạn bè đồng nghiệp. 
 Qua khảo sát đầu năm trên 42 trẻ của lớp 5 tuổi A2 thu được kết quả như 
sau: 
S
tt 
Nội dung khảo sát Tỷ lệ trẻ đạt 
1 Tắt ti vi, đài khi không xem, nghe. 20/42 = 47,6% 
2 Tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng. 15/42 = 35,7% 
3 Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều 
hòa đang hoạt động. 
20/42 = 47,6% 
4 Không mở cánh cửa tủ lạnh trong thời gian 
dài. 
15/42 = 35,7% 
5 Tắt máy vi tính khi không sử dụng. 20/42 = 47,6% 
6 Khóa chặt vòi nước sau khi sử dụng. 25/42 = 59,5% 
7 Rót nước vừa đủ uống không để thừa đổ đi. 25/42 = 59,5% 
8 Có thái độ không đồng tình với những người 
không có ý thức tiết kiệm năng lượng. 
15/42 = 35,7% 
 Nhìn vào bảng khảo sát dễ dàng nhận thấy tỷ lệ trẻ có những kỹ năng đơn 
giản để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả còn thấp. 
2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến. 
2.1. Mục đích của giải pháp. 
Tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội. Sử 
dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả góp phần giảm lượng khí gây ô nhiễm, bảo 
vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Sử dụng năng lượng 
tiết kiệm hiệu quả góp phần giữ gìn nguồn năng lượng, đảm bảo nhu cầu sử 
dụng trước mắt cùng như lâu dài của gia đình và cộng đồng. Đối với trẻ lứa tuổi 
mầm non, việc hình thành cho trẻ những thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm 
còn là giáo dục cho trẻ những kỹ năng, những kiến thức nhằm góp phần giáo 
dục những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những người phát 
triển một cách toàn diện nhất. 
2.2. Nội dung giải pháp. 
 3 
 Để nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho 
trẻ đặc biệt là trẻ 5 tuổi tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau: 
2.2.1. Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 
theo các chủ đề. 
Nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả được tôi tích hợp 
lồng ghép theo theo từng chủ đề cụ thể. 
Ví dụ: Trong chủ đề Bản thân, tôi cho trẻ tìm hiểu nhu cầu bản thân trẻ về 
năng lượng. Bé cần điện để "đọc" truyện, sưởi ấm, nghe nhạc, xem ti vi... Vậy 
bé cần làm gì để tiết kiệm năng lượng: không mở cửa khi điều hòa đang hoạt 
động, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng... 
Trong chủ đề hiện tượng tự nhiên, tôi giới thiệu cho trẻ về năng lượng mặt 
trời, năng lượng nước, năng lượng gió... 
* Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích của năng lượng mặt trời. 
- Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sẵn có không phải mất tiền khi sử 
dụng 
- Sử dụng năng lượng mặt trời để làm khô quần áo thay cho việc sấy khô hoặc 
là quần áo... 
* Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích của năng lượng gió: 
- Sử dụng gió tự nhiên để làm mát cơ thể 
- Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sông, biển 
- Chúng ta dùng sức gió để diều bay trên bầu trời 
* Cho trẻ tìm hiểu về lợi ích năng lượng sức nước: 
- Sử dụng sức nước để tạo ra điện 
- Tận dụng nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày không phải mất tiền mua 
- Sử dụng sức nước để giã gạo... 
Trong chủ đề giao thông, tôi cung cấp cho trẻ lợi ích của nhiên liệu (xăng, dầu, 
ga, củi, rơm, rạ). Lợi ích của nhiên liệu là giúp cho các phương tiện giao thông 
như xe máy, ô tô, tàu hỏa... chạy được; giúp các thiết bị, đồ dùng hoạt động như 
bếp ga, bếp củi để nấu chín thức ăn. Vậy làm thế nào để sử dụng nhiên liệu tiết 
kiệm? Tôi đã giới thiệu cho trẻ cách tiết kiệm xăng dầu như: Đi xe đạp, đi bộ 
thay cho việc đi xe máy, ô tô; tái sử dụng các túi ni lông cũ... 
Để hình thành cho trẻ được ý thức, hành vi tiết kiệm năng lượng, tôi lưu ý trẻ 
nên chú ý quan sát và bắt chước những việc làm của người lớn; khuyến khích trẻ 
có thái độ không đồng tình với những người không có ý thức tiết kiệm năng 
 4 
lượng; trẻ nhận ra người sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng không tiết kiệm 
từ đó trẻ có ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng. 
2.2.2. Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 
vào các hoạt động trong ngày. 
 Tích hợp nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào các 
hoạt động trong ngày là biện pháp nhằm ôn luyện củng cố kiến thức, rèn kỹ 
năng hành vi, thái độ cho trẻ, giúp hình thành một thói quen ăn sâu vào trong ý 
thức, hành vi của trẻ. Vì vậy trong mọi hoạt động của trẻ một ngày, tôi luôn đưa 
các nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào dạy trẻ một 
cách hợp lý, nhẹ nhàng. 
* Hoạt động trong giờ đón, trả trẻ, thể dục sáng: 
- Tôi trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về: 
+ Những thiết bị, vật dụng trong gia đình thường sử dụng điện. 
+ Những vật dụng ở lớp cần sử dụng điện 
- Cho trẻ lựa chọn những vật dụng sử dụng điện, xăng dầu, gastrong đồ 
chơi gia đình. 
- Xem tranh phân biệt hành vi đúng, sai trong sử dụng năng lượng 
- Khi cho trẻ ra sân tập thể dục tôi trò chuyện cho trẻ biết lợi ích của ánh nắng 
buổi sáng đối với cơ thể. 
* Hoạt động có chủ đích: 
 Ví dụ trong hoạt động khám phá khoa học: “Đồ dùng sử dụng điện trong gia 
đình”. 
- Tôi cho trẻ trải nghiệm về các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. 
- Qua các hoạt động trải nghiệm, đưa ra tình huống cho trẻ dự đoán, quan sát 
bằng hình ảnh thật, tôi cung cấp cho trẻ những kiến thức đơn giản về đặc điểm 
của các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình đó như: Khi cắm bàn là vào ổ điện 
thì sẽ sử dụng được. Muốn nấu cơm bằng nồi cơm điện thì phải cắm điện,Khi 
sử dụng điện tôi giáo dục trẻ sử dụng tiết kiệm điện bằng cách: Tắt các đồ dùng 
điện khi không sử dụng, chỉ sử dụng khi cần thiết: Nóng thì mới bật quạt; Khi 
học bài thì mới bật đèn học; khi quần áo nhàu thì sử dụng bàn làGiáo dục trẻ 
sử dụng điện an toàn: Khi trời mưa to giông bão thì không nên sử dụng các đồ 
dùng điện, chân hoặc tay ướt không nên sờ vào đồ dùng điện và ổ cắm điện, chỉ 
sử dụng những đồ dùng điện đơn giản như: Bật, tắt công tắc đèn, quạt, ti vi  
- Mở rộng: Tôi cung cấp cho trẻ thêm những đồ dùng sử dụng điện khác: Ti vi, 
tủ lạnh, điều hòa, máy vi tính, máy giặt, xe đạp điện, bình nóng lạnh, bếp điện 
- Giáo dục trẻ: Có những hành động thiết thực, vừa sức của trẻ để sử dụng 
điện tiết kiệm. Góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên điện đang dần bị cạn kiệt. 
Giáo dục trẻ có ý thức tiết kiệm điện ở mọi lúc, mọi nơi. Nhắc nhở mọi người 
trong gia đình cùng thực hiện. 
 5 
- Sau khi đàm thoại trò chuyện cung cấp kiến thức, mở rộng thực tế tôi tổ 
chức cho trẻ chơi một số trò chơi nhằm ôn luyện củng cố những kiến thức trẻ 
vừa được học như: Trò chơi "Ai nhanh nhất" Thi đua giữa 3 đội lên chọn các 
hình ảnh đồ dùng sử dụng điện trong gia đình. Trò chơi "Bé thi tài" trẻ khoanh 
tròn các hành vi sử dụng điện đúng. 
Trong hoạt động tạo hình: Vẽ ngôi nhà tiết kiệm năng lượng. 
- Tôi cung cấp cho trẻ biết các kiểu nhà tiết kiệm năng lượng: Ngôi nhà có 
nhiều cửa sổ, ngôi nhà nhiều cây xanh, ngôi nhà sử dụng pin năng lượng mặt 
trời. 
- Trò chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những thiết bị, vật dụng trong gia đình sử 
dụng điện t ...  vi, kỹ năng tốt để góp phần vào việc sử dụng năng lượng tiết 
kiệm, hiệu quả. Ngoài việc giáo dục trẻ kiến thức, hành vi thái độ mọi lúc mọi 
nơi trong hoạt động một ngày của trẻ thì giáo viên cũng phải là một tấm gương 
để cho trẻ học tập, bắt chước. Chính vì vậy bản thân tôi đã không ngừng học tập, 
tự rèn luyện bản thân có những hành động, tác phong chuẩn mực mọi lúc mọi 
nơi để cho trẻ lớp mình học tập và noi theo. 
 Trong mọi hành động của mình ở trường cũng như ở nhà tôi luôn luôn thực 
hiện nguyên tắc: Tiết kiệm, chống lãng phí. Hàng ngày, tôi cùng các giáo viên 
của lớp mình luôn thực hiện các hành động nhằm tiết kiệm năng lượng như: Tắt 
điện trong lớp trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, tắt máy tính khi không 
sử dụng Đồ đạc trong lớp sau khi sử dụng đều được vệ sinh sạch sẽ cất đúng 
nơi quy định. Tôi luôn gương mẫu và nhắc nhở trẻ lớp mình biết tiết kiệm nước, 
 8 
tiết kiệm điện. Trong mọi hoạt động tôi luôn có ý thức nhắc nhở và cùng trẻ thực 
hiện những hành động có ích góp phần tiết kiệm năng lượng. 
Trẻ lớp tôi rất yêu quý các cô giáo nên mọi hành động việc làm gương mẫu 
của cô giáo trẻ đều học tập theo và nghe lời cô dặn khi về nhà. Trẻ có ý thức, có 
thái độ và hành vi tốt về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, giữ môi 
trường ở lớp cũng như ở nhà xanh, sạch, đẹp. 
2.2.5. Phối kết hợp với phụ huynh. 
Việc phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ là việc 
làm rất cần thiết và không thể thiếu. Bên cạnh đó, giáo dục về sử dụng năng 
lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ được 
giáo dục cho trẻ ở trường mầm non mà phải giáo dục cho trẻ ở mọi nơi, mọi lúc, 
ở trường cũng như ở nhà. Vì vậy tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về 
tình hình học tập của các cháu, để phụ huynh nắm được, từ đó phụ huynh sẽ 
phối hợp với cô giáo giáo dục, rèn luyện cho con em mình. Bên cạnh đó, tôi còn 
tuyên truyền, cung cấp cho phụ huynh những tài liệu, hình ảnh, hướng dẫn nội 
dung giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả phù hợp với lứa tuổi 
của trẻ thông qua góc tuyên truyền của lớp, của trường. 
 Góc tuyên truyền của lớp: Tôi sưu tầm các hình ảnh, tài liệu, bài báo có nội 
dung giáo dục về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cài các tài liệu đó trên 
góc tuyên truyền của lớp mình sao cho phụ huynh dễ nhìn thấy và đọc được. Các 
tài liệu tuyên truyền đó sẽ được thường xuyên cập nhật thay đổi nội dung phù 
hợp với các chủ đề giáo dục. Nội dung các tài liệu tuyên truyền đó nhằm mục 
đích giáo dục trẻ những vấn đề sau: 
- Phụ huynh gương mẫu làm gương ở nhà cho trẻ học tập. Khuyến khích phụ 
huynh nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp giảm 
khói bụi. Sử dụng đèn tiết kiệm điện, ban ngày dùng ánh sáng tự nhiên, bình 
nóng lạnh bật vừa đủHưởng ứng giờ trái đất, nhà nhà tắt điện. 
- Giáo dục trẻ hiểu biết về năng lượng bao gồm: Điện, nhiên liệu, năng lượng 
mặt trời, năng lượng gió 
- Giáo dục trẻ hiểu biết về lợi ích của năng lượng: Cung cấp ánh sáng, làm 
mát hoặc làm ấm ở nhà, giúp trẻ và mọi người có thể xem ti vi, nghe đài, làm 
chín cơm, thức ăn, giúp phương tiện chuyển động, làm khô quần áo 
- Thực hiện những yêu cầu, hướng dẫn của người lớn sử dụng năng lượng tiết 
kiệm, hiệu quả. 
- Hình thành ở trẻ kỹ năng tự sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Không 
mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hòa, máy sưởi đang hoạt động, tắt đèn, tắt 
quạt khi ra khỏi phòng, không được mở cánh cửa tủ lạnh trong thời gian quá dài, 
luôn đóng kín cửa tủ, tắt đài khi không nghe, tắt ti vi khi không xem, tắt máy 
tính khi không sử dụng 
- Có ý thức luôn sử dụng điện, năng lượng an toàn. 
- Có hành vi, thái độ sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng. 
 9 
- Hình thành ở trẻ ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước, bảo 
vệ nguồn nước, cây xanh. 
 Khi áp dụng biện pháp này, tôi thấy kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Trẻ 
được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi, ở nhà cũng như ở trường nên trẻ có rất nhiều 
tiến bộ. Mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên cũng trở nên gắn bó hơn. Phụ 
huynh rất tin tưởng và yên tâm khi gửi con tới trường. 
3. Khả năng áp dụng của giải pháp. 
 Với sáng kiến này có thể áp dụng cho toàn trường mầm non Hoa Sen hoặc 
các trường mầm non khác 
4. Hiệu quả, lợi ích khi áp dụng giải pháp. 
Sau gần một năm học thực hiện đề tài "Nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng 
năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen - 
KiếnXương - Thái Bình" với 42 học sinh tôi đã đạt được một số kết quả sau: 
S
tt 
Nội dung đánh giá Trước khi áp 
dụng sáng kiến 
Sau khi áp dụng 
1 Tắt ti vi, đài khi không xem, 
nghe 
20/42 = 47,6% 40/42 = 95,23% 
2 Tắt đèn, quạt khi ra khỏi 
phòng 
15/42 = 35,7% 40/42 = 95,23% 
3 Không mở cửa sổ, cửa ra vào 
khi máy điều hòa đang hoạt 
động 
20/42 = 47,6% 42/42 = 100% 
4 Không mở cánh cửa tủ lạnh 
trong thời gian dài 
15/42 = 35,7% 40/42 = 95,23% 
5 Tắt máy vi tính khi không sử 
dụng 
20/42 = 47,6% 39/42 = 92,85% 
6
Khóa chặt vòi nước sau khi 
sử dụng 
25/42 = 59,5% 42/42 = 100% 
7 Rót nước vừa đủ uống không 
để thừa đổ đi 
25/42 = 59,5% 40/42 = 95,23% 
8 Có thái độ không đồng tình 
với những người không có ý 
thức tiết kiệm năng lượng 
15/42 = 35,7% 39/42 = 92,85% 
Với việc áp dụng các biện pháp trên cho tới nay, trẻ lớp tôi đã đạt được những 
kết quả rất khích lệ. Trẻ đã nắm được những kiến thức đơn giản về lợi ích của 
năng lượng với con người và nhận thức được tầm quan trọng của năng lượng đối 
 10 
với đời sống con người. Trẻ phân biệt được những hành vi tốt về sử dụng năng 
lượng tiết kiệm, hiệu quả và những hành vi xấu gây nên cạn kiệt dần nguồn năng 
lượng đang có. Từ đó các hành động, hành vi, kỹ năng của trẻ sử dụng năng 
lượng tiết kiệm, hiệu quả đã được hình thành và trở thành một thói quen thường 
xuyên ăn sâu vào trong ý thức của trẻ. Trẻ đã có thói quen sống tự lập, thói quen 
sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng. Trẻ rất tích cực tham gia các hoạt động 
tuyên truyền người thân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trẻ có ý thức 
tiết kiệm các nguồn năng lượng, có phản ứng với các hành vi làm lãng phí 
nguồn năng lượng. 
5. Những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu: 
Số 
TT 
Họ và tên 
Năm 
sinh 
Nơi 
công tác 
Chức 
danh 
TĐ 
CM 
Nội dung 
công việc hỗ trợ 
1 Đỗ Thị Phượng 1972 MN Hoa Sen GV ĐH 
Cùng tham gia áp 
dụng sáng kiến 
2 Ng. Thị Thu Thủy 1980 MN Hoa Sen GV CĐ 
Cùng tham gia áp 
dụng sáng kiến 
3 Nguyễn Thị Hoài 1978 MN Hoa Sen GV ĐH 
Cùng tham gia áp 
dụng sáng kiến 
6. Các điều kiện cần thiết khi áp dụng sáng kiến. 
 Sau khi áp dụng sáng kiến này tại lớp mình, tôi nhận thấy để nâng cao chất 
lượng giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 5 tuổi cần một số 
điều kiện sau: 
* Trình độ chuyên môn. 
- Nắm chắc nội dung chương trình giáo dục đặc biệt là nội dung giáo dục sử 
dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường mầm non. 
- Để giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm đạt hiệu quả cao nhất điều 
quan trọng là giáo viên phải luôn gương mẫu để trẻ làm theo, luôn có ý thức 
hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm hàng ngày để tiết 
kiệm năng lượng. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết lợi ích của năng lượng và đánh 
giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. 
- Giáo viên cần phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức để tích luỹ được 
nhiều kinh nghiệm từ đó đưa ra những biện pháp, phương pháp giáo dục trẻ một 
cách hiệu quả nhất. Phải không ngừng sáng tạo và thiết kế để tìm ra những thủ 
thuật, kỹ xảo lồng ghép nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu 
quả một cách nhẹ nhàng hợp lý. 
- Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình, yêu nghề mến trẻ, 
tôn trọng phụ huynh, thường xuyên trao đổi thông tin của trẻ để phụ huynh nắm 
bắt được tình hình học tập của con em mình tại truờng mầm non, từ đó thống 
nhất với phụ huynh các biện pháp để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ. 
 11 
- Luôn đi sâu, tìm tòi, sáng tạo và học hỏi chị em đồng nghiệp, sáng tạo 
phương pháp giảng dạy nâng cao trình độ chuyên môn, lồng ghép, tích hợp nội 
dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào trong tất cả các hoạt 
động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách linh hoạt góp phần tạo hứng 
thú và rèn thói quen cho trẻ. 
- Đặt trẻ vào những tình huống có vấn đề và khuyến khích trẻ tự giải quyết. 
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực nhằm phát huy tốt 
nhất tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá, tìm tòi. 
- Nắm vững khả năng nhận thức cũng như đặc điểm tâm lý của từng trẻ. 
* Cơ sở vật chất: 
- Làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu bổ sung các đồ dùng, đồ chơi 
và trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 
trẻ. 
- Tham mưu với Ban giám hiệu trang bị thêm các đồ dùng tiết kiệm điện, 
trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh trường để lấy bóng mát. 
- Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục tạo điều kiện trang bị thêm nhiều các tài 
liệu, sách báo, tranh ảnh, hướng dẫn nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết 
kiệm, hiệu quả cho trẻ mầm non để giáo viên có thêm nhiều tài liệu nghiên cứu, 
tham khảo, học hỏi nâng cao hiểu biết về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả 
và có nhiều phương tiện hơn để giáo dục trẻ. 
Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục sử dụng năng 
lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 5 tuổi trong trường mầm non Hoa Sen. Trong 
quá trình triển khai thực hiện chắc chắn sẽ còn gặp một số vướng mắc, rất mong 
nhận được sự góp ý của các bạn đồng nghiệp để việc triển khai thực hiện sáng 
kiến đạt hiệu quả tốt hơn. 
 IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP 
 Tôi xin cam kết đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân, không sao chép 
của bất kỳ ai. 
Thanh Nê, ngày 24 tháng 04 năm 2018 
CƠ QUAN ĐƠN VỊ 
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 
TÁC GIẢ SÁNG KIẾN 
Nguyễn Thị Đông 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_chat_luong_giao_duc_su_dung_nang_luong_tiet_ki.pdf