SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương

Năm học 2008 - 2009 là năm học được xác định với ba cuộc vận

động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận

động hai không của bộ trưởng: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành

tích trong giáo dục”, cuộc vận động: “Mỗi thầygiáo, cô giáo là một tấm gương đạo

đức tự học và sáng tạo”và một phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân

thiện, học sinh tích cực”. Có thể nói: Với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự

thật, đối diện với chính mình- ba cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã

và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí mới cho toàn xã hội và ngành giáo

dục có thêm sức mạnh để hoàn thành thiên chức “trồng người”của mình.

Có thể nói khái niệm”trường học thân thiện,học sinh tích cực”mới xuất

hiện trong vài năm gần đây nhưng nội dung của phong trào này đã và đang được

các trường thực hiện với nhiều cách thức khác nhau: “Trường ra trường, lớp ra lớp

thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”, “Phương pháp dạy học tích cực”,

khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đang được các nhà trường phấn

đấu thực hiện.Với 5 yêu cầu và 5 nội dung mà phong trào” xây dựng trường học

thân thiện, học sinh tích cực”đặt ra đã thể hiện sự toàn diện, hội tụ đầy đủ các tiêu

chí cần thiết cho một trường học hiên đại,đổi mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ mà xã hội

giao cho.

Trường tiểu học Hùng Vương là đơn vị được cộng nhận trường tiểu học

đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một (1996-2000) năm 2010. Với bề dày thành tích

trên nhiều lĩnh vực từ dạy và học đến các hoạt động giáo dục khác.

Tổ chức thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh

tích cực” thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy trách nhiệm lớn

lao của người đứng đầu nhà trường. Phong trào này vừa là mục tiêu vừa là phương

tiện để nhà quản lý cùng với tập thể hội đồng sư phạm làm tròn nhiệm vụ của

mình. Qua ba năm qua tuy mới khởi đầu nhưng bản thân đã đóng góp được một vài

giải pháp để xây dựng thành công phong trào “Trường học thên thiện học sinh tích

cực” tại trường Tiểu học Hùng Vương

pdf 16 trang Huy Quân 29/03/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương

SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO XUÂN LỘC 
Trường Tiểu học Hùng Vương 
 Mã số: ................................ 
 (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong 
trào: “Trường học thân thiện – học sinh 
tích cực” ở trường tiểu học Hùng Vương 
 Người thực hiện: Vũ Văn Minh 
 Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
 1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác 
Năm học: 2011-2012 
BM 01-Bia SKKN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Vũ Văn Minh 
2. Ngày tháng năm sinh: 06 – 01 – 1972 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai 
5. Điện thoại:0613 721 756 (CQ)/ 0616 272766 (NR); ĐTDĐ: 
0905353847 
6. Fax: E-mail:VuVanMinh@xuanloc.net 
7. Chức vụ: Hiệu trưởng 
8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Hùng Vương, Huyện Xuân Lộc 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học sư 
phạm 
- Năm nhận bằng: 2005 
- Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Giáo dục Tiểu học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý 
 Số năm có kinh nghiệm: 11 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
+ Vài kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. 
+ Một vài kinh nghiệm về công tác xây dựng Trường tiểu học đạt chuẩn 
Quốc gia giai đoạn 2006 – 2010. 
BM02-LLKHSKKN 
 I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Năm học 2008 - 2009 là năm học được xác định với ba cuộc vận 
động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận 
động hai không của bộ trưởng: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành 
tích trong giáo dục”, cuộc vận động: “Mỗi thầygiáo, cô giáo là một tấm gương đạo 
đức tự học và sáng tạo”và một phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực”. Có thể nói: Với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự 
thật, đối diện với chính mình- ba cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã 
và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí mới cho toàn xã hội và ngành giáo 
dục có thêm sức mạnh để hoàn thành thiên chức “trồng người”của mình. 
 Có thể nói khái niệm”trường học thân thiện,học sinh tích cực”mới xuất 
hiện trong vài năm gần đây nhưng nội dung của phong trào này đã và đang được 
các trường thực hiện với nhiều cách thức khác nhau: “Trường ra trường, lớp ra lớp 
thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”, “Phương pháp dạy học tích cực”, 
khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đang được các nhà trường phấn 
đấu thực hiện.Với 5 yêu cầu và 5 nội dung mà phong trào” xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực”đặt ra đã thể hiện sự toàn diện, hội tụ đầy đủ các tiêu 
chí cần thiết cho một trường học hiên đại,đổi mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ mà xã hội 
giao cho. 
 Trường tiểu học Hùng Vương là đơn vị được cộng nhận trường tiểu học 
đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một (1996-2000) năm 2010. Với bề dày thành tích 
trên nhiều lĩnh vực từ dạy và học đến các hoạt động giáo dục khác. 
 Tổ chức thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh 
tích cực” thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy trách nhiệm lớn 
lao của người đứng đầu nhà trường. Phong trào này vừa là mục tiêu vừa là phương 
tiện để nhà quản lý cùng với tập thể hội đồng sư phạm làm tròn nhiệm vụ của 
mình. Qua ba năm qua tuy mới khởi đầu nhưng bản thân đã đóng góp được một vài 
giải pháp để xây dựng thành công phong trào “Trường học thên thiện học sinh tích 
cực” tại trường Tiểu học Hùng Vương 
II-TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
 A) Cơ sở lý luận 
 Đảng ta khẳng định “cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là 
quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”; 
Chủ trương phát triển nền giáo dục khoa học, đại chúng, hướng đến xây 
dựng một xã hội học tập thực thụ: “tạo điều kiện để toàn xã hội học tập và học tập 
suốt đời”, đó là sự phát triển mới trong những năm đầu thế kỷ XXI. 
Tư tưởng chỉ đạo trên được phát triển bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với 
yêu cầu thực tế của đất nước. Đại hội X Đảng cộng sản Việt Nam đã xác định: 
“Mục tiêu giáo dục là nhằm bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự tôn 
dân tộc, lý tưởng chủ nghĩa xã hội, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh 
thần hiếu học, ý chí tiến thủ lập nghiệp, không cam chịu nghèo nàn, đào tạo lớp 
người lao động có kiến thức cơ bản, làm chủ năng lực nghề nghiệp, quan tâm hiệu 
quả thiết thực, nhạy cảm với chính trị, có ý chí vươn lên về khoa học - công nghệ 
gắn với phát triển kinh tế xã hội.” 
Ngày 15 tháng 5 năm 2008 tại trường THCS Vạn Phúc – Hà Đông, Phó thủ 
tướng chính phủ - Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân lúc bấy giờ đã phát 
động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” 
trong các nhà trường phổ thông và mầm non giai đoạn 2008 – 2013. Ngay sau đó 
vào ngày 22 tháng 7 năm 2008 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ra chỉ thị số 
40/2008/CT-BGDĐT chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực”trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 
2013 gồm 5 nội dung được cụ thể thành 72 tiêu chí. Vậy”thân thiện là gì?”“Thân 
thiện”: là có tình cảm tốt, đối xử tử tế, và thân thiết với nhau; hàm chứa sự bình 
đẳng, dân chủ về pháp lý và sự đùm bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý.”Thân 
thiện”bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với thế 
hệ trẻ và xã hội, chứ không dừng ở thái độ bề ngoài trong quan hệ ứng xử.”Thân 
thiện”với địa phương với địa bàn hoạt động của nhà trường;”thân thiện”trong tập 
thể sư phạm với nhau; giữa tập thể sư phạm với học sinh; đảm bảo cơ sở vật chất 
phù hợp với yêu cầu giáo dục và thỏa mãn tâm lý người. 
B) Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 
Căn cứ vào 5 nội dung của phong trào”xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực”mà Bộ Giáo dục Đào tạo phát động. Bản thân tôi nhận thấy cần đầu 
tư vào các giải pháp cơ bản sau đây: 
 (1) Chủ động tham mưu, tuyên truyền, vận động các cấp ủy Đảng, chính 
quyền, các tổ chức đoàn thể, các tập thể, cá nhân, nhất là phụ huynh học sinh để 
mọi người hiểu và có nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua 
thiết thực của ngành đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và đẩy mạnh 
công tác xã hội hóa giáo dục.. 
 (2) Tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn, 
nghiệp vụ, những kỹ năng cơ bản cho cán bộ, giáo viên về đổi mới phương pháp 
dạy học theo hướng”thân thiện, tích cực và hiện đại”. đặt ra những yêu cầu, mục 
tiêu, chỉ tiêu và mốc thời gian cụ thể để từng tập thể, cá nhân hoàn thành công việc 
theo kế hoạch. 
 (3) Tập trung giáo dục, tuyên truyền, tập cho các em làm quen với những 
hoạt động cụ thể để xây dựng”Trường học thân thiện – Lớp học thân thiện”, từ đó 
từng bước chuyển giao quyền chủ động, sáng tạo cho giáo viên - học sinh. 
 (4) Đa dạng hóa các hình thức dạy trong đó chú ý tới các trò chơi học tập 
như”Học vui – Vui học”, ngoại khó, thông qua đó lồng ghép giáo dục kỹ năng 
sống một cách có hiệu quả đồng thời để kích thích lòng ham học hỏi, tìm hiểu, 
khám phá và tránh nhàm chán trong dạy học. 
 (5) Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động vui chơi giải 
trí, nên sân khấu hóa các hình thức sinh hoạt tập thể để tránh sự xáo rỗng, hình 
thức trong sinh hoạt. 
 (6) Thành lập ban chỉ đạo cấp trường, có sự tham gia của các tổ chức, đoàn 
thể, tổ khối và đại diện phụ huynh, phân công trách nhiệm chi tiết, cụ thể cho các 
thành viên. Định mức kinh phí hợp lý cho từng nhóm nội dung và giao cho từng cá 
nhân phụ trách. 
Căn cứ vào đặc điểm tình hình của nhà trường bản thân tôi nhận thấy cần 
đầu tư vào các nội dung, tiêu chí và lộ trình cụ thể sau đây: 
 1-Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn: 
1.1) Nội dung và các biện pháp thực hiện: 
a) Đối với nhà trường: 
- Tiến hành quy hoạch các cụm công trình như: khu học tập; khu hoạt động 
tập thể, thể dục thể thao, sân chơi giải trí, khu hành chính tổng hợp ngay sau khi 
được bàn giao cơ sở vật chất mới. 
Cụ thể: 
+ Khu học tập gồm 18 phòng. Trong đó có 15 phòng học. 03 phòng nghệ 
thuật (01 phòng Nhạc, 01 Phòng Anh văn, 01 phòng Mỹ thuật). 
+ Khu hoạt động tập thể: Gồm 01 nhà đa năng với diện tích: 2229 m2 
+ Sân chơi với diện tích 1 500 m2 được trang bị các thiết bị như xích đu 
đứng, cà kheo, cầu bập bênh, cầu khỉ thăng bằng, xà đơn, các trò chơi dân gian (ô 
ăn quan, nhảy lò cò, thả đỉa baba), các trò chơi phát triển thể lực như: cầu lông, 
bóng rổ, bóng đá  
+ Khu hành chánh tổng hợp gồm: 10 phòng. Trong đó: Bố trí hợp lý phòng 
học tin học, phòng Thư viện – thiết bị cho GV và HS tham gia các hoạt động tham 
khảo sách, báo. Số phòng còn lại bố trí các phòng chức năng khác một cách khoa 
học, phát huy hết công năng. 
- Đề xuất Ban quản lý dự án cho giữ lại 03 cây có bóng mát trong sân 
trường, 02 cây cổ thụ sau cổng trường để tạo bóng mát ban đầu cho học sinh. 
Năm học 2009 – 2010 tham mưu với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án cho 
trồng các cây có bóng mát trong sân trường theo đặc trưng trường học như: 20 cây 
viết, 02 cây Ngọc lan, 40 cây bằng lăng. Đề xuất Bên thi công công trình tặng cho 
trường: 4000 viên đá chẻ để lót cổng trường; Trồng toàn bộ thảm hoa, cây cảnh 
khuôn viên nhà trường ngay khi chưa bàn giao công trình. Tổng trị giá: 15 000 000 
đ bước đầu đã tạo được cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho trường. 
Năm học 2010 – 2011 nhà trường tích cực chăm sóc cảnh quan, cây cảnh đã 
có đồng thời trồng thêm 50 cây mít Thái, 30 cây trà Ôlong để giáo dục học sinh ý 
thức chăm sóc và bảo vệ cây ăn trái. 
Năm học 2011 – 2012 vận động Mạnh thường quân trên địa bàn và chùa 
Quan Âm tặng bonsai, cây cảnh như: 02 cặp cây Sanh, 01 cặp cây cau, 01 cặp cây 
Vạn tuế, 01 cặp bình sâm banh và nhiều chậu cảnh giá trị khác. Hiện trường đang 
tiến hành vẽ tranh tường các khu Học tập, khu vui chơi. Trê

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_vai_giai_phap_to_chuc_thuc_hien_phong_trao_truong_h.pdf