SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương
Năm học 2008 - 2009 là năm học được xác định với ba cuộc vận
động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận
động hai không của bộ trưởng: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành
tích trong giáo dục”, cuộc vận động: “Mỗi thầygiáo, cô giáo là một tấm gương đạo
đức tự học và sáng tạo”và một phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực”. Có thể nói: Với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự
thật, đối diện với chính mình- ba cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã
và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí mới cho toàn xã hội và ngành giáo
dục có thêm sức mạnh để hoàn thành thiên chức “trồng người”của mình.
Có thể nói khái niệm”trường học thân thiện,học sinh tích cực”mới xuất
hiện trong vài năm gần đây nhưng nội dung của phong trào này đã và đang được
các trường thực hiện với nhiều cách thức khác nhau: “Trường ra trường, lớp ra lớp
thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”, “Phương pháp dạy học tích cực”,
khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đang được các nhà trường phấn
đấu thực hiện.Với 5 yêu cầu và 5 nội dung mà phong trào” xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực”đặt ra đã thể hiện sự toàn diện, hội tụ đầy đủ các tiêu
chí cần thiết cho một trường học hiên đại,đổi mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ mà xã hội
giao cho.
Trường tiểu học Hùng Vương là đơn vị được cộng nhận trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một (1996-2000) năm 2010. Với bề dày thành tích
trên nhiều lĩnh vực từ dạy và học đến các hoạt động giáo dục khác.
Tổ chức thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh
tích cực” thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy trách nhiệm lớn
lao của người đứng đầu nhà trường. Phong trào này vừa là mục tiêu vừa là phương
tiện để nhà quản lý cùng với tập thể hội đồng sư phạm làm tròn nhiệm vụ của
mình. Qua ba năm qua tuy mới khởi đầu nhưng bản thân đã đóng góp được một vài
giải pháp để xây dựng thành công phong trào “Trường học thên thiện học sinh tích
cực” tại trường Tiểu học Hùng Vương
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở Trường Tiểu học Hùng Vương

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO XUÂN LỘC Trường Tiểu học Hùng Vương Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một vài giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào: “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” ở trường tiểu học Hùng Vương Người thực hiện: Vũ Văn Minh Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 1 Mô hình 1 Phần mềm 1 Phim ảnh 1 Hiện vật khác Năm học: 2011-2012 BM 01-Bia SKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Vũ Văn Minh 2. Ngày tháng năm sinh: 06 – 01 – 1972 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai 5. Điện thoại:0613 721 756 (CQ)/ 0616 272766 (NR); ĐTDĐ: 0905353847 6. Fax: E-mail:VuVanMinh@xuanloc.net 7. Chức vụ: Hiệu trưởng 8. Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Hùng Vương, Huyện Xuân Lộc II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học sư phạm - Năm nhận bằng: 2005 - Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Giáo dục Tiểu học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý Số năm có kinh nghiệm: 11 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Vài kinh nghiệm trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. + Một vài kinh nghiệm về công tác xây dựng Trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2006 – 2010. BM02-LLKHSKKN I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Năm học 2008 - 2009 là năm học được xác định với ba cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động hai không của bộ trưởng: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động: “Mỗi thầygiáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”và một phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có thể nói: Với tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với chính mình- ba cuộc vận động và phong trào thi đua nói trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí mới cho toàn xã hội và ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thành thiên chức “trồng người”của mình. Có thể nói khái niệm”trường học thân thiện,học sinh tích cực”mới xuất hiện trong vài năm gần đây nhưng nội dung của phong trào này đã và đang được các trường thực hiện với nhiều cách thức khác nhau: “Trường ra trường, lớp ra lớp thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”, “Phương pháp dạy học tích cực”, khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” đang được các nhà trường phấn đấu thực hiện.Với 5 yêu cầu và 5 nội dung mà phong trào” xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”đặt ra đã thể hiện sự toàn diện, hội tụ đầy đủ các tiêu chí cần thiết cho một trường học hiên đại,đổi mới, đáp ứng tốt nhiệm vụ mà xã hội giao cho. Trường tiểu học Hùng Vương là đơn vị được cộng nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn một (1996-2000) năm 2010. Với bề dày thành tích trên nhiều lĩnh vực từ dạy và học đến các hoạt động giáo dục khác. Tổ chức thực hiện phong trào xây dựng “Trường học thân thiện học sinh tích cực” thực sự là một ý tưởng mà tôi rất tâm đắc và nhận thấy trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu nhà trường. Phong trào này vừa là mục tiêu vừa là phương tiện để nhà quản lý cùng với tập thể hội đồng sư phạm làm tròn nhiệm vụ của mình. Qua ba năm qua tuy mới khởi đầu nhưng bản thân đã đóng góp được một vài giải pháp để xây dựng thành công phong trào “Trường học thên thiện học sinh tích cực” tại trường Tiểu học Hùng Vương II-TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI A) Cơ sở lý luận Đảng ta khẳng định “cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”; Chủ trương phát triển nền giáo dục khoa học, đại chúng, hướng đến xây dựng một xã hội học tập thực thụ: “tạo điều kiện để toàn xã hội học tập và học tập suốt đời”, đó là sự phát triển mới trong những năm đầu thế kỷ XXI. Tư tưởng chỉ đạo trên được phát triển bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu thực tế của đất nước. Đại hội X Đảng cộng sản Việt Nam đã xác định: “Mục tiêu giáo dục là nhằm bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, lý tưởng chủ nghĩa xã hội, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần hiếu học, ý chí tiến thủ lập nghiệp, không cam chịu nghèo nàn, đào tạo lớp người lao động có kiến thức cơ bản, làm chủ năng lực nghề nghiệp, quan tâm hiệu quả thiết thực, nhạy cảm với chính trị, có ý chí vươn lên về khoa học - công nghệ gắn với phát triển kinh tế xã hội.” Ngày 15 tháng 5 năm 2008 tại trường THCS Vạn Phúc – Hà Đông, Phó thủ tướng chính phủ - Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân lúc bấy giờ đã phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” trong các nhà trường phổ thông và mầm non giai đoạn 2008 – 2013. Ngay sau đó vào ngày 22 tháng 7 năm 2008 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ra chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013 gồm 5 nội dung được cụ thể thành 72 tiêu chí. Vậy”thân thiện là gì?”“Thân thiện”: là có tình cảm tốt, đối xử tử tế, và thân thiết với nhau; hàm chứa sự bình đẳng, dân chủ về pháp lý và sự đùm bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý.”Thân thiện”bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với thế hệ trẻ và xã hội, chứ không dừng ở thái độ bề ngoài trong quan hệ ứng xử.”Thân thiện”với địa phương với địa bàn hoạt động của nhà trường;”thân thiện”trong tập thể sư phạm với nhau; giữa tập thể sư phạm với học sinh; đảm bảo cơ sở vật chất phù hợp với yêu cầu giáo dục và thỏa mãn tâm lý người. B) Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: Căn cứ vào 5 nội dung của phong trào”xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”mà Bộ Giáo dục Đào tạo phát động. Bản thân tôi nhận thấy cần đầu tư vào các giải pháp cơ bản sau đây: (1) Chủ động tham mưu, tuyên truyền, vận động các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các tập thể, cá nhân, nhất là phụ huynh học sinh để mọi người hiểu và có nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua thiết thực của ngành đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.. (2) Tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, những kỹ năng cơ bản cho cán bộ, giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng”thân thiện, tích cực và hiện đại”. đặt ra những yêu cầu, mục tiêu, chỉ tiêu và mốc thời gian cụ thể để từng tập thể, cá nhân hoàn thành công việc theo kế hoạch. (3) Tập trung giáo dục, tuyên truyền, tập cho các em làm quen với những hoạt động cụ thể để xây dựng”Trường học thân thiện – Lớp học thân thiện”, từ đó từng bước chuyển giao quyền chủ động, sáng tạo cho giáo viên - học sinh. (4) Đa dạng hóa các hình thức dạy trong đó chú ý tới các trò chơi học tập như”Học vui – Vui học”, ngoại khó, thông qua đó lồng ghép giáo dục kỹ năng sống một cách có hiệu quả đồng thời để kích thích lòng ham học hỏi, tìm hiểu, khám phá và tránh nhàm chán trong dạy học. (5) Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động vui chơi giải trí, nên sân khấu hóa các hình thức sinh hoạt tập thể để tránh sự xáo rỗng, hình thức trong sinh hoạt. (6) Thành lập ban chỉ đạo cấp trường, có sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, tổ khối và đại diện phụ huynh, phân công trách nhiệm chi tiết, cụ thể cho các thành viên. Định mức kinh phí hợp lý cho từng nhóm nội dung và giao cho từng cá nhân phụ trách. Căn cứ vào đặc điểm tình hình của nhà trường bản thân tôi nhận thấy cần đầu tư vào các nội dung, tiêu chí và lộ trình cụ thể sau đây: 1-Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn: 1.1) Nội dung và các biện pháp thực hiện: a) Đối với nhà trường: - Tiến hành quy hoạch các cụm công trình như: khu học tập; khu hoạt động tập thể, thể dục thể thao, sân chơi giải trí, khu hành chính tổng hợp ngay sau khi được bàn giao cơ sở vật chất mới. Cụ thể: + Khu học tập gồm 18 phòng. Trong đó có 15 phòng học. 03 phòng nghệ thuật (01 phòng Nhạc, 01 Phòng Anh văn, 01 phòng Mỹ thuật). + Khu hoạt động tập thể: Gồm 01 nhà đa năng với diện tích: 2229 m2 + Sân chơi với diện tích 1 500 m2 được trang bị các thiết bị như xích đu đứng, cà kheo, cầu bập bênh, cầu khỉ thăng bằng, xà đơn, các trò chơi dân gian (ô ăn quan, nhảy lò cò, thả đỉa baba), các trò chơi phát triển thể lực như: cầu lông, bóng rổ, bóng đá + Khu hành chánh tổng hợp gồm: 10 phòng. Trong đó: Bố trí hợp lý phòng học tin học, phòng Thư viện – thiết bị cho GV và HS tham gia các hoạt động tham khảo sách, báo. Số phòng còn lại bố trí các phòng chức năng khác một cách khoa học, phát huy hết công năng. - Đề xuất Ban quản lý dự án cho giữ lại 03 cây có bóng mát trong sân trường, 02 cây cổ thụ sau cổng trường để tạo bóng mát ban đầu cho học sinh. Năm học 2009 – 2010 tham mưu với chủ đầu tư và Ban quản lý dự án cho trồng các cây có bóng mát trong sân trường theo đặc trưng trường học như: 20 cây viết, 02 cây Ngọc lan, 40 cây bằng lăng. Đề xuất Bên thi công công trình tặng cho trường: 4000 viên đá chẻ để lót cổng trường; Trồng toàn bộ thảm hoa, cây cảnh khuôn viên nhà trường ngay khi chưa bàn giao công trình. Tổng trị giá: 15 000 000 đ bước đầu đã tạo được cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho trường. Năm học 2010 – 2011 nhà trường tích cực chăm sóc cảnh quan, cây cảnh đã có đồng thời trồng thêm 50 cây mít Thái, 30 cây trà Ôlong để giáo dục học sinh ý thức chăm sóc và bảo vệ cây ăn trái. Năm học 2011 – 2012 vận động Mạnh thường quân trên địa bàn và chùa Quan Âm tặng bonsai, cây cảnh như: 02 cặp cây Sanh, 01 cặp cây cau, 01 cặp cây Vạn tuế, 01 cặp bình sâm banh và nhiều chậu cảnh giá trị khác. Hiện trường đang tiến hành vẽ tranh tường các khu Học tập, khu vui chơi. Trê
File đính kèm:
skkn_mot_vai_giai_phap_to_chuc_thuc_hien_phong_trao_truong_h.pdf