SKKN Một vài biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Lớp 3/3 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng

Năm học 2009-2010 là năm học thứ hai tiếp tục thực hiện chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Với mục đích “Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời nhằm khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả”, trong một năm qua, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai rộng rãi trong các trường phổ thông trên khắp địa bàn trên cả nước.

Sau một năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Ðà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; được Bộ Giáo dục và Ðào tạo công nhận là một trong 10 chỉ tiêu thi đua xuất sắc mà ngành GD&ÐT thành phố đã phấn đấu đạt được trong năm học 2008-2009. Ở trường Tiểu học Trần Bình Trọng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai sâu rộng từ năm học 2008-2009 và bước đầu đã thu được những thành tích đáng kể, đóng góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và các phong trào khác trong nhà trường. Bước sang năm học 2009-2010, nhà trường tiếp tục triển khai phong trào này với những yêu cầu cao hơn, thiết thực hơn phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

pdf 23 trang Huy Quân 01/04/2025 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một vài biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Lớp 3/3 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Lớp 3/3 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng

SKKN Một vài biện pháp xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Lớp 3/3 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT VÀI BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC 
THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC Ở LỚP 3/3 
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN BÌNH TRỌNG 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Năm học 2009-2010 là năm học thứ hai tiếp tục thực hiện chỉ thị số 
40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT 
ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động và 
triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực”. Với mục đích “Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và 
ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu 
quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng 
thời nhằm khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học 
sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả”, 
trong một năm qua, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học 
sinh tích cực” đã được triển khai rộng rãi trong các trường phổ thông trên khắp 
địa bàn trên cả nước. 
Sau một năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua "Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông trên địa bàn thành 
phố Ðà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; được Bộ Giáo dục và 
Ðào tạo công nhận là một trong 10 chỉ tiêu thi đua xuất sắc mà ngành GD&ÐT 
thành phố đã phấn đấu đạt được trong năm học 2008-2009. 
 Ở trường Tiểu học Trần Bình Trọng phong trào thi đua “ Xây dựng trường 
học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai sâu rộng từ năm học 2008-
2009 và bước đầu đã thu được những thành tích đáng kể, đóng góp một phần 
không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh và các phong trào 
khác trong nhà trường. Bước sang năm học 2009-2010, nhà trường tiếp tục triển 
khai phong trào này với những yêu cầu cao hơn, thiết thực hơn phù hợp với tình 
hình thực tế của nhà trường. 
 Để phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích 
cực” thực sự có bề rộng và chiều sâu, đem lại những hiệu quả thiết thực trong 
hoạt động dạy và học, giúp các em tích cực chủ động, sáng tạo trong học tập 
cũng như trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, với vai trò một giáo viên chủ 
nhiệm lớp tôi đã chọn đề tài: “ Một vài biện pháp Xây dựng Trường học thân 
thiện, học sinh tích cực ở lớp 3/3 trường Tiểu học Trần Bình Trọng” để 
nghiên cứu nhằm giúp các em phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo 
trong học tập và hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả. 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY 
DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” TRONG 
CÁC TRUỜNG PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2008-2013: 
1. Mục tiêu 
a) Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà 
trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp 
với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội. 
b) Khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học 
sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả. 
2. Yêu cầu 
a) Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm những yếu kém về cơ 
sở vật chất, thiết bị trường học, tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được 
an toàn, thân thiện, vui vẻ. 
b) Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt 
động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý 
thức sáng tạo. 
c) Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi 
mới phương pháp giáo dục trong điều kiện hội nhập quốc tế. 
d) Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và 
phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống 
lịch sử cách mạng cho học sinh. 
 đ) Phong trào thi đua phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải 
trong công việc của nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở. Nội dung cụ thể của 
phong trào là do cơ sở tự chọn, phù hợp với điều kiện của nhà trường, làm cho 
chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh 
mẽ. 
3. Nội dung 
a) Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp 
- Bảo đảm trường, lớp sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp 
hơn, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. 
- Tổ chức để học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trồng cây 
vào dịp đầu xuân và chăm sóc cây thường xuyên. 
- Có đủ nhà vệ sinh và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến 
lớp học và cảnh quan môi trường. 
- Học sinh tích cực tham gia giữ vệ sinh các công trình công cộng, nhà 
trường, lớp học và cá nhân. 
b) Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở 
mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. 
- Thầy, cô giáo có phương pháp dạy, giáo dục và hướng dẫn học sinh học 
tập nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức 
vươn lên; góp phần hình thành khả năng tự học của học sinh. 
- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo 
thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao. 
c) Tổ chức các hoạt động tập thể 
- Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến 
khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. 
- Tổ chức các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi của học sinh. 
d) Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh 
- Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, 
sinh hoạt. 
- Rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai 
nạn thương tích khác. 
- Xây dựng kỹ năng ứng xử văn hóa, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong 
học đường. 
- Hình thành thói quen làm việc theo nhóm. 
đ) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch 
sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. 
- Mỗi trường đều nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hóa hoặc di tích 
cách mạng ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp 
dẫn hơn, giới thiệu các công trình, di tích của địa phương với bạn bè. 
- Mỗi trường có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống dân tộc, văn 
hóa và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học sinh; phối hợp với 
chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích 
lịch sử, văn hóa và cách mạng cho cuộc sống của cộng đồng ở địa phương và 
khách du lịch. 
II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG 
TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” Ở TRƯỜNG 
TIỂU HỌC TRẦN BÌNH TRỌNG: 
1. Tình hình thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân 
thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Trần Bình Trọng trong năm học 
2008-2009: 
 1.1 Tình hình triển khai: 
Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch 
số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 
về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực”, trên cơ sở những mục tiêu, yêu cầu, nội dung của 
phong trào thi đua này, với thực tế tình hình của một trường tiểu học vùng ven 
thành phố, ngay từ đầu năm học 2008-2009 trường Tiểu học Trần Bình Trọng đã 
phát động và xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013. 
Với mục đích “Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và 
ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu 
quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng 
thời nhằm khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học 
sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả”, 
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã 
được đông đảo giáo viên và học sinh trong trường hưởng ứng thực hiện. Từ kế 
hoạch chung của nhà trường, từng đơn vị lớp, từng giáo viên chủ nhiệm đã lên 
kế hoạch cụ thể để xây dựng “Lớp học thân thiện” cho riêng lớp mình. 
Những hộp thư “Điều em muốn nói”, “Tâm sự của em” lần lượt ra đời 
đã giúp học sinh bày tỏ những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em. 
Những góc Qui ước lớp học đã phần nào giúp các em điều chỉnh thái độ học tập, 
cách cư xử với bạn bè, thầy cô. Những hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh do 
nhà trường tổ chức như “Ngày hội Thiếu nhi, vui khỏe”, “Hội diễn Văn nghệ, 
những chuyến tham quan đã phần nào giúp các em rèn các kĩ năng sống, làm các 
em tự tin hơn với bản thân và tự tin hơn trước mọi người. 
 1.2 Một số kết quả tiêu biểu: 
+ Nội dung “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn”: 
. Duy trì trường đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp và đang được đề nghị Tặng 
Giải thưởng Môi trường năm 2009. Trường học đảm bảo an toàn, phát huy tốt 
nhà đa năng và khu vui chơi tiêu chuẩn quốc tế. Tổ chức tốt việc trồng và chăm 
sóc hoa, cây thường xuyên. 
. Làm các bảng Nội qui trang trí ở các khu nhà vệ sinh HS. Các nhà vệ 
sinh luôn được giữ gìn sạch sẽ; phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi 
HS. 
 . Làm mới nhiều pa no, áp phích tuyên truyền ở trong trường; vẽ trang trí 
nhiều tranh tường có ý nghĩa giáo dục HS; xây dựng hộp thư “Ý kiến của phụ 
huynh”, “Điều em muốn nói”. 
 . Tổ chức, triển khai phân công cho HS lao động vệ sinh trường, lớp 
thường xuyên và giáo dục HS nâng cao ý thức bảo vệ môi trường luôn giữ 
trường lớp xanh - sạch - đẹp và vệ sinh cá nhân tốt. 
 + Nội dung “Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học 
sinh, giúp các em tự tin trong trường học”: 
 . Tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề đổi mới 
phương pháp dạy - học trong tất cả các môn học. Chú trọng chỉ đạo đổi mới các 
hoạt động học tập cho HS. 
 . Đẩy mạnh và tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng năm Công nghệ 
thông tin. CB-GV và HS đạt nhiều giải trong các hội thi về Công nghệ thông tin 
các cấp. Để chuẩn bị mở website của trường, đã tổ chức thực hiện một số nội 
dung như xây dựng Ngân hàng Dữ liệu phục vụ dạy-học, Ngân hàng Bài giảng 
điện tử... 
 . Tham gia và đạt nhiều kết quả cao trong Hội thi 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_vai_bien_phap_xay_dung_truong_hoc_than_thien_hoc_si.pdf